ดุเดือด!!นายทุนปะทะชาวบ้าน เทหินใส่เหตุนั่งขวางบุกรุกที่ดิน!!

 ดุเดือด!!นายทุนปะทะชาวบ้าน เทหินใส่เหตุนั่งขวางบุกรุกที่ดิน!!


27 ม.ค. ที่หาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เกิดเหตุชายฉกรรจ์นับร้อยคน ปะทะกับชาวบ้านชาวลาไวย์ ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายราย โดย เครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ได้รายงานว่า เวลาประมาณ 11.30 น. ชายฉกรรจ์กว่า 100 คน พร้อมเครื่องจักรเข้าปิดทางสาธารณะเข้าออก พื้นที่ประกอบพิธีกรรมและที่จอดเรือ โดยใช้รถบรรทุกหินขนาดใหญ่พร้อมรถไถเพื่อปิดทางและทำลายเครื่องมือประมงชาวเลที่บริเวณหาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต

มีชาวเลทั้งหญิงชายและเด็ก กว่า 100 คน ออกมาคัดค้าน ในขณะที่รถบรรทุกเทก้อนหินขนาดใหญ่ปิดทางเข้าออกทั้ง ๆ ที่ชาวเลนั่งขวางอยู่ ทำให้ชาวเลได้รับบาดเจ็บ และชายฉกรรจ์เข้าทำร้ายทุบตีชาวเลจนได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยเฉพาะนายอับดุลล้อ รอบคิด สลบยังไม่ฟื้น หลังจากนั้นได้เอารถไถกวาดเครื่องมือประมงและศาลาเฝ้าเรือของชาวเลได้รับความเสียหายยับเยิน

ชาวเลราไวย์เป็นชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมที่มีทั้งเผ่ามอแกน มอแกลน อูรักลาโว้ย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมา มากกว่า 200 ปี และพื้นที่ที่เกิดกรณีพิพาทเป็นพื้นที่ชายหาดสาธารณะที่ชาวเลใช้จอดเรือ เอาปลาขึ้นจากเรือ วางเครื่องมือประมง และเป็นพื้นที่ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวเลมายาวนาน รวมทั้งในอดีตบริเวณดังกล่าวชาวเลใช้เป็นสุสาน โดยที่รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาที่ดิน ที่ทำกิน และพื้นที่ทางจิตวิญญาณของชุมชนชาวเล ขึ้นมาโดยมีพลเอกสุรินทร์ พิกุลทอง เป็นประธาน อาศัยตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 2 มิถุนายน 2553 เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และอยู่ะหว่างการดำเนินการแก้ปัญหา


กดที่รูปด้านล่างเพื่อดูคลิปค่ะ^^
VVV
VV
V


ขอบคุณที่มา >> Facebook >>> Maitree Jongkraijug

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์