แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?

รายการโหนกระแส โดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ยังเกาะติดสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 เปิดใจสัมภาษณ์ รณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กับมาตรการพักชำระหนี้




มีมาตรการออกมารองรับแล้ว ?
รณดล : ถูกต้องครับ เรื่องผลกระทบกับโควิด 19 เริ่มตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นคิดว่าเป็นแค่ท่องเที่ยว แต่วันนี้ผลกระทบโควิด 19 กระทบทุกวงการ ทุกภาคธุรกิจ รวมถึงธุรกิจรายย่อย ต่อมาแบงก์ชาติมีมาตรการตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ให้สถาบันการเงินปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ช่วยพักดอกให้ลูกหนี้

ยกหนี้ให้เลยได้ไหม ?
รณดล : ไม่ถึงกับยกหนี้ เพียงแต่ว่าการเลื่อนเวลาชำระต้นและดอก ยืดเวลาชำระหนี้ไป แต่ ณ วันนี้ไม่ทันกาลที่จะรอให้แต่ละคนเข้าไปเจรจาสถาบันการเงินทีละราย ทางเราแบงก์ชาติ ธนาคารพาณิชย์ แบงก์ของรัฐ มาร่วมกำหนดเป็นบรรทัดฐานให้ลูกหนี้ เลยตกลงกันว่าจะมีมาตรการเยียวยาลูกหนี้กลุ่มนี้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จะได้รับตรงนี้ทุกคน

บัตรเครดิตนี่ทำยังไง ก่อนหน้านี้ ประชาชนผ่อนบัตรเครดิต ไม่มีเงินไปรูดก่อนแล้วไปผ่อน แต่วันนี้งานไม่มี เงินไม่มี มาตรการเยียวยาภาครัฐ ประกันสังคมจ่ายเงิน 7,500 คนงานนอกระบบก็จ่าย 5 พัน บัตรเครดิตทำยังไง ?
รณดล : เราจะมีรายได้จากสวัสดิการต่าง ๆ แต่ถ้ามีหนี้ก็เป็นความทุกข์ใจของประชาชนมาก บัตรเครดิตก็เสมือนคล้าย ๆ เงินสด ที่ผ่านมาหนี้สินบัตรเครดิต กฎกติกาถ้ามีค้างชำระ คุณต้องใช้คืน 10% ของเงินที่ค้างชำระในแต่ละเดือน

หมายความว่าครบสิ้นเดือน รูดไป 10,000 ต้องจ่าย 1,000 แต่ละเดือน ?
รณดล : ครับ ถ้าไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นหนี้เสีย เราคิดว่าตรงนี้คงไม่ไหว 1,000 ตอนนี้ก็มีค่า งั้นก็เลยตกลงกันว่า งั้นงดเรื่องขั้นต่ำ ให้เหลือแค่ 5%

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


ใช้ไปหมื่นนึง จ่าย 500 นี่ถือว่าช่วยแล้ว ?
รณดล : ครับ แต่ไม่จบแค่นั้น เพราะยังมีเงินค้างชำระอยู่ สิ่งที่ค้างชำระ ตรงนี้เขาโดนอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 18 อัตราสูงมาก เราก็ช่วยให้วงเงินที่ค้างชำระเป็นสินเชื่อระยะยาว ให้ยืดอายุของมัน และลดดอกเบี้ยลงมา นี่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง คนถือบัตรเครดิตได้ 2 เด้ง คือ

- ได้ชำระขั้นต่ำ 5%
- เงินที่ค้างชำระเป็นหนี้ระยะยาว ดอกเบี้ยถูกลง ดอกเบี้ยแล้วแต่ตกลงกับสถาบันแต่ละแห่ง ก็คุยกัน ถ้ากระทบมากก็ให้ความช่วยเหลือมากขึ้น

สมมติจ่ายไป 500 ตัวต้นยังอยู่ พอยืดดอกยิ่งทบ ๆ สุดท้ายพอผ่านวิกฤต กลายเป็นว่าเป็นหนี้มากกว่าเดิม ?
รณดล : อันนี้เป็นสิ่งที่เราคุยกัน สำหรับคนที่มีกำลังใช้หนี้ เราอยากให้สถาบันการเงินบอกว่า ถ้าคุณมีกำลังและไม่มีผลกระทบ ซึ่งเป็นส่วนน้อย ก็ให้สถาบันการเงินช่วยให้เงื่อนไขพิเศษกับกลุ่มเหล่านั้น เพราะถ้าใช้มาตรการแบบนี้ ก็จะมีดอกที่ไปพอกหางหมูในช่วงปลาย ๆ ก็จะเป็นภาระกับลูกหนี้ ถ้าคุณเป็นลูกหนี้ที่มีกำลัง ชำระเงินได้ ก็ขอเงื่อนไขพิเศษให้ลูกหนี้กลุ่มนั้น แต่ถ้ามีเงินค้างชำระและค้างดอกเยอะ ก็ช่วยเจรจาลูกหนี้ให้เงื่อนไขดอกเบี้ย เงื่อนไขระยะเวลาที่ยาวขึ้น เพราะดอกเบี้ย 18% คิดบนพื้นฐานดอกเบี้ยโอดี มันจะวิ่งไปเรื่อย ๆ ฉะนั้นควรปรับรูปแบบสินเชื่อให้เป็นรูปแบบระยะยาว ภาระลูกหนี้ก็จะลดลง

ในเมื่อมีเรื่องโควิด 19 เข้ามาและประชาชนไม่มีงานทำ เราหยุดดอกเลยไม่ได้เหรอ ?
รณดล : อันนี้ก็เป็นการเจรจากับลูกหนี้แต่ละราย ต้องเรียนว่านี่เป็นมาตรฐานขั้นต่ำให้ทุกคนทั่วไปเป็นอย่างนี้ แต่ถ้าลูกหนี้เดือดร้อนมากกว่านี้ อันนี้เป็นการเจรจาแต่ละรายได้ อันนี้ปูพรมทุกคนที่มีผลกระทบ เบื้องต้นได้เลยคือขั้นต่ำ 5% แต่ถ้าคิดว่าไม่ไหว ไปเจรจากับสถาบันการเงินได้ต่อ และตอนนี้มาตรการนี้เป็นแค่ขั้นต่ำ ฉะนั้นทุกคนที่มีผลกระทบกับโควิด 19 จะได้ตรงนี้ แต่ถ้าท่านกระทบมาก ก็จะได้มากกว่าที่เราเสนอ

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


สมมติผมไปจ่ายบัตรเครดิต 5% ห้าร้อย อีก 3 เดือนนี้ ยกมือไหว้ อย่าเก็บดอกเลยได้ไหม ค่อยไปเริ่มต้นใหม่หลังพ้นวิกฤต ?
รณดล : อันนี้ได้ครับ ขึ้นอยู่กับการเจรจากับสถาบันการเงิน เราคุยกันแล้วในวงชมรมบัตรเครดิต วงเงินบัตรสินเชื่อส่วนบุคคล ถ้าเขาไม่ให้ก็มาผ่านแบงก์ชาติ ถ้าภาระลูกหนี้มากกว่าที่คิดก็เจรจากัน เราว่าตอนนี้สถาบันการเงินเล็งเห็นว่ายังไงผลกระทบโควิด 19 แรงมาก เราพยายามส่งผ่านมาตรการนี้ให้ประชาชน เพราะเวลารอไม่ได้นะ ต้องมีการเยียวยาเบื้องต้น

ผ่อนศูนย์เปอร์เซ็นต์ ผ่อนต่ำกว่านี้ได้ไหม ?
รณดล : อันนี้จะมีอีกอัน เป็นโครงการเครดิตแก้หนี้ คือการให้ลูกหนี้ไปเจรจากับกลุ่มเครดิตแก้หนี้ ที่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ให้ยาวขึ้น ดอกเบี้ยระยะยาว เป็นวิธีการแก้ไขสำหรับคนที่ดอกเบี้ยไม่ไหวแล้ว

บ้านจะทำยังไงจ่ายดอกมากกว่าต้น ?
รณดล : สิ่งที่จะให้กับกลุ่มลูกหนี้ทั่วไปที่เราคุยกันขั้นต่ำ ถ้าสินเชื่อบ้านวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท สิ่งที่เขาจะได้อย่างแรกเลยคือพักชำระต้น 3 เดือน

แต่ดอกต้องจ่าย ?
รณดล : ดอกนี่เราบอกให้ทุกแห่งพิจารณาลดดอกเบี้ยให้เหมาะสมในแต่ละราย เพราะการกู้บ้านแรก ๆ ดอกจะมากกว่าต้นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น เราพักต้น 3 เดือนคงไม่ช่วยลูกหนี้มากนัก ฉะนั้นเราได้ส่งสัญญาณไปแล้วว่า ขั้นต่ำสิ่งที่คุณต้องให้ลูกหนี้เลยคือเงินต้น 3 เดือน

บังคับใช้เลยไม่ได้เหรอ ทำไมต้องไปขอความร่วมมือ ?
รณดล : อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ผลกระทบของลูกหนี้แต่ละราย เราต้องดูเรื่องสภาพคล่องของสถาบันการเงินแต่ละแห่งด้วยว่ามีมากน้อยแค่ไหน ถ้าให้ทุกราย กำลังการช่วยมันจะไม่เท่ากัน คนถูกผลกระทบมากควรได้มากกว่าอีกคนหนึ่ง เป็นต้น แต่ถ้าลูกหนี้มีผลกระทบมาก ควรให้เขามากกว่าคนที่ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง

ถ้าเขาไปขอผ่อนปรนดอกเบี้ย ธนาคารจะพิจารณาให้เป็นราย ๆ ไป ?
รณดล : ตอนนี้วิธีการท่านไปนั่งเจรจาคอลเซ็นเตอร์ โอ้โห ตอนนี้เข้าไม่ถึง มีคนเข้ามาขอเจรจาเยอะมาก สิ่งที่สถาบันทำคือมีช่องทางอื่น ๆ ด้วย เช่น ใช้แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ ทางโมบายแบงกิ้ง คือสมัครมาก่อนว่าคุณมีสิ่งที่ต้องการให้แบงก์หรือสถาบันการเงินเข้ามาช่วยเหลืออย่างไร

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


ถ้าคนไม่มีความรู้ ?
รณดล : เราก็มีช่องทาง ตอนนี้ทางสถาบันการเงินเชิงรุกเข้าไป ไม่ใช่ให้ลูกหนี้เข้ามาหาเรา คงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนเข้ามาเยอะมาก ถ้าเป็นคนหนุ่มสาวก็ใช้แอปฯ แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็หาช่องทางคุยกับลูกหนี้กลุ่มนั้น แต่นี่สัญญาณชัดเจน เพราะแบงก์ชาติบอกว่ามาตรการช่วยเหลือจะไม่เป็นผลเลยถ้าลูกหนี้เข้าถึงไม่ได้

ถ้าลูกหนี้ไปคุยกับสถาบันการเงินที่เป็นหนี้ แต่ถ้าเกิดเขาบอกไม่ได้ ต้องไปร้องแบงก์ชาติ แล้วเขาจะเข้าถึงได้เหรอ ?
รณดล : เรามีคอลเซ็นเตอร์ของเราเหมือนกัน 1213 พร้อมรับเรื่องร้องเรียน ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถาบันการเงิน และอีกอย่างเราให้สถาบันการเงินรายงานเรามาว่าความคืบหน้าการเจรจาลูกหนี้เป็นอย่างไรบ้าง เป็นการติดตาม มีรายงานให้เราตลอด ถ้าท่านคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม โทร. 1213 มีคอลเซ็นเตอร์รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

แบงก์ชาติคุมธนาคารได้จริง ๆ ?
รณดล : สามารถช่วยกันดูแลได้

ไม่ใช้คำว่าขอความร่วมมือ ใช้คำว่าขอสั่งเลยได้ไหม ?
รณดล : ต้องเรียนว่ามาตรการนี้เป็นมาตรการที่เราเห็นพ้องต้องกัน ไม่ต้องใช้คำว่าสั่ง เพียงแต่ขอความร่วมมือ เป็นสัญญาณที่แบงก์ชาติส่งไป

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หลายคนต้องผ่อน งานหยุด ไม่มีเงิน ทำยังไง ?
รณดล : เป็นมาตรการคล้ายคลึงกับบัตรเครดิต ถ้าท่านเช่าซื้อ กู้ยืมเงินมาซื้อมอเตอร์ไซค์ วงเงินไม่เกิน 3.5 หมื่น ซึ่งเป็นมาตรการขั้นต่ำ รถยนต์ไม่เกิน 2.5 แสน อันนี้ถ้าเข้าข่ายได้รับผลกระทบจากโควิด ก็ให้สถาบันการเงินพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน ช่วงนี้ว่างเว้นไปเลยไม่ต้องผ่อนทั้งต้นและดอก 3 เดือน หรือพักชำระต้นเป็นเวลา 6 เดือน แต่ดอกยังเดินอยู่ อันนี้จะต่างกันตรงที่ต้นมากกว่าดอก เนื่องจากรูปแบบสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์แต่ละเดือนต้นมากกว่าดอก ฉะนั้นผู้กู้ได้ประโยชน์มากกว่าบ้าน ตอนนี้เรามี 2 ทางให้เลือกแบบไหน ไปติดต่อแต่ละทางที่คุณไปผ่อนเขาได้เลย

ลิสซิ่งบางแห่งไม่ได้ร่วมด้วย ?
รณดล : เพราะเขาไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของเรา ตอนนี้เราก็ไม่ได้คิดว่าจะเพิกเฉยนะ เราไปคุยกับกลุ่มนั้นว่าในเมื่อเป็นแบบนี้ บริษัทลิสซิ่งควรช่วยเหลือดูแลลูกหนี้ด้วย

เขาก็เป็นผู้ประกอบการ ก็ลำบาก ?
รณดล : ลูกหนี้จะสะท้อนให้เราเห็น เท่าที่คุยเขาก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ เขามีมาตรการออกมาแต่ไม่เข้มข้นเท่าเรา ตอนนี้ที่คุยหลายแห่ง เขาบอกถ้ามาตรการออกมาแบบนี้ เขาก็ต้องปรับมาตรการเขาให้เทียบเท่ากับมาตรการของเรา แต่ต้องเรียนว่านี่เป็นขั้นต่ำนะ ถ้าสถาบันไหนทำได้มากกว่านี้คงเป็นประโยชน์กับลูกหนี้ ถ้าสถาบันการเงินยื่นข้อเสนอให้ลูกหนี้ได้ดีกว่านี้ ก็เป็นสิ่งที่เราอยากเห็น

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


กยศ. พักไหม ?
รณดล : ไม่ได้เกี่ยวกับโครงการ มาตรการของเรา กระทรวงการคลังดูแล กยศ. อยู่ เราก็คุยกันอยู่ว่ามันไม่ใช่แค่ลูกหนี้บ้าน ลูกหนี้รถ ก็มีการคุยกันอยู่ว่าให้ลดหนี้ลดดอกให้คนอื่นด้วย

ผู้ประกอบการ พอถูกปิดสถานที่ต่าง ๆ บางทีพังทลาย กู้หนี้ยืมสินมาสร้างร้านเสริมสวย ร้านอาบน้ำหมา รีสอร์ต โรงแรม ทำยังไง ?
รณดล : ตอนนี้สำหรับลูกหนี้ธุรกิจทุกประเภทนี้ มีมาตรการช่วยอยู่ แต่ยังเข้าไม่ถึงกลุ่มลูกหนี้รายย่อย ผู้ประกอบการรายย่อย รายได้วงเงินไม่เกิน 20 ล้าน กว่าเขาจะเข้าไปถึงเจรจา ก็คงเข้าไม่ถึงเหมือนที่ท่านว่า สภาพคล่องเขาก็ไม่มีแล้ว เปิดกิจการไม่ได้ ก็ต้องเข้าถึงให้เร็วที่สุด ขั้นต่ำที่เราคิดถ้าท่านเป็นธุรกิจเอสเอ็มอี ไมโครไฟแนนซ์ นาโนไฟแนนซ์ วงเงินไม่เกิน 20 ล้าน ต้องพักชำระเงินต้นให้ลูกหนี้ตรงนี้โดยทันที ถ้าได้รับผลกระทบจากโควิด 19 นะครับ และพิจารณาต้องลดดอกเบี้ยให้ลูกหนี้เป็นราย ๆ ไปเหมือนดอกเบี้ยบ้าน

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?


ตอนนี้บางคนเงินทุนแทบไม่มี กู้ดอกเบี้ยต่ำได้ไหม ?
รณดล : อันนี้ก็อยู่ในมาตรการปลายเดือนที่แล้ว ให้สถาบันการเงินช่วยให้เงินกู้ยืมเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องให้ลูกหนี้ด้วย

กลัวประชาชนคนไทยไม่มีรายได้ หรือยากจนจะลำบากมากขึ้น ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ ถ้าภาครัฐเห็นใจช่วยเยียวยาให้กู้เงินโดยดอกเบี้ยไม่ต้องคิด ?
รณดล : อันนี้ต้องดูในเรื่องต้นทุนที่เราเกิดกับระบบการเงิน ต้องให้ต้นทุนถูกที่สุดกับผู้ประกอบการ

แบงก์ชาติ เผยมาตรการเยียวยา ลูกหนี้ ช่วงโควิด 19 - ติดหนี้ กยศ. ทำไง?

vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์