บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


รายการโหนกระแสวันที่ 11 ม.ค. 64 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร.รัชดา ธนาดิเรก" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ "พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี" รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรณีแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาฝั่งแม่สอด เรื่องบ่อนพนัน รวมทั้งผับที่ไม่น่าจะเปิดในช่วงวิกฤตโควิด-19



ดร.พอทราบใช่มั้ยว่ามีประเด็นคนหลบหนีเข้าเมือง มีเจ้าหน้าที่ฝั่งแม่สอดพาเข้ามา?
ดร.รัชดา : "แยกเป็นสองประเด็นนะคะ การเข้าเมืองผิดกฎหมายไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติ มาตรการที่สำคัญที่สุดคือ ณ เวลานี้ คือจะทำยังไงไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย เพราะเราไม่รู้ว่าคนเหล่านี้เข้ามาประเทศไทยแล้ว มีโควิดกลับมาหรือเปล่า อย่างล่าสุดมีข่าวว่ามีรถทางการไทยไปรับคนจากฝั่งพม่าเข้ามา อันนี้เป็นรูปแบบที่รัฐบาลตั้งใจป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด เพราะรัฐบาลได้รับการติดต่อจากทางการพม่าว่ามีคนไทยข้ามไปฝั่งโน้นอย่างผิดกฎหมาย และต้องการกลับมา เราเลยได้จัดรถเพื่อไปรับเขามา อันนี้กรณีคนไทย เพื่อให้มาอยู่ในด่านกักกันที่แม่สอด มีการตรวจโรค ส่วนกรณีเป็นคนต่างชาติลักลอบเข้ามา ทางการไทยโดยฝ่ายความมั่นคง เฝ้าระวังตามแนวชายแดนเข้มงวดอยู่แล้ว ถ้าเป็นคนไทยข้ามไปทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ และอยากกลับมา ทางการไทยไปรับกลับมาเพื่อให้มาอยู่ในด่านกักกัน ส่วนการลักลอบ ฝ่ายทหารเขามีการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้มงวดอยู่แล้ว ส่วนถ้าประชาชน ไม่ว่าจะแห่มโพธิ์ดำหรือส่วนต่างๆ ถ้ามีข้อมูลก็ส่งมาได้ เพราะรัฐบาลอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องผิดกฎหมายทุกเรื่องอยู่แล้ว"

ในส่วน ตม. ความกดดันจากสังคมเป็นไงบ้าง?
พ.ต.อ.เชิงรณ : "อย่างที่เคยมาออกรายการโหนกระแส และท่านโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เคยมาคุยในรายการหลาบรอบแล้ว ส่วนตม. เรา เราทำหน้าที่ปราบคนเข้าเมือง ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะเป็นการรับคนเข้ามาในรายชื่อที่กำหนด แต่สิ่งที่เรากังวลคือในส่วนช่องทางธรรมชาติที่มีการลักลอบเข้ามา ตรงนี้เป็นประเด็น ตรงกับท่านดร.ได้พูดเอาไว้ คือส่วนการลักลอบก็เป็นหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ซึ่งตม. ก็จะเข้าไปบูรณาการร่วมกันในการซีล ตอนนี้ท่านพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมสนับสนุนตรงนี้โดยจัดกำลังตรวจคนเข้าเมือง ใช้กำลังพลจากสนามบินมาช่วยเสริมการปฏิบัติในด่านต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเสริมกำลังการซีลแนวชายแดนทั้งหมดร่วมกับหน่วยความมั่นคง หน่วยงานทหาร หรือฝ่ายปกครอง ดังนั้นใช้คำว่าแรงกดดัน เอาเป็นว่าเราปฏิบัติภารกิจตรงนี้ดีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ท่านผบ.ตร.ไม่ได้นิ่งดูดาย ผบ.ตร.ลงไปดูเองว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นจุดอ่อน หรือจุดเสี่ยง ปัญหาเกิดจากอะไร ดังนั้นการให้ความสำคัญตรงนี้ ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญทั้งหมด ล่าสุดทางสำนักงานตร.แห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ท่านตั้งคณะทำงานมาชุดนึง ใช้ชื่อว่าคณะทำงานสืบสวน ปราบปรามการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าประเทศ การทำงานจะแบ่งหน้าที่เป็นสองมิติ มิติแรกอย่างที่ทราบๆ มีใครเกี่ยวข้องยุ่งเกี่ยวขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างแดนเข้ามาหรือไม่ ตรงนี้เรากำลังไล่สืบแต่ละส่วน ซึ่งยืนยันว่าไม่มีการละเว้นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือใครก็แล้วแต่ สองคือภารกิจป้องกัน ณ ขณะนี้และอนาคตที่จะเกิดขึ้น ทำยังไงถึงจะซีลให้ได้"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


กรณีแบบนี้ ภาครัฐมีนโยบายยังไงบ้าง ที่เขาว่าเจ้าหน้าที่ภาครัฐเองเอื้อและนำแรงงานต่างด้าวเข้ามา อย่างล่าสุดมีการประกาศให้ดูแลตัวเอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะแรงงานต่างด้าว ที่ลือกันว่าเจ้าหน้าที่พาเข้ามา หรือแม้กระทั่งเปิดบ่อน ก็มีเจ้าหน้าที่เอื้อเขา ชาวบ้านรู้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ ผับบาร์ ช่วงวิกฤตโควิด เขาไม่ให้เปิดเกินเวลา แต่มีการเปิดเกินเวลา มีการบอกว่าเหมือนเจ้าหน้าที่รู้เห็น เหมือนทุกสิ่งทุกอย่างออกมาจากภาครัฐทั้งนั้น มุมนี้อยากชี้แจงหรือให้ความมั่นใจยังไงบ้าง?

ดร.รัชดา : "สิ่งใดที่เป็นข้อบกพร่อง หรือเจ้าหน้าที่คนไหนที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลเอาจริงแน่นอน ส่วนเรื่องการแก้ไขทำอย่างไรให้ดีขึ้นในอนาคต เป็นสิ่งที่ทำอยู่ รัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ และรับทราบถึงความกังวลใจความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน และท่านนายกฯ ก็หงุดหงิดกับเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นต้องมีคณะกรรมการมาดูแลเรื่องแรงงานเถื่อนที่เข้ามา และเจาะว่าเจ้าหน้าที่คนไหน บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างกรณีบ่อนที่ผิดกฎหมาย วันนี้ก็มีคณะทำงานที่เปิดกว้างให้ประชาชนส่งข้อมูลมาถึงคณะทำงานท่านนายกฯ ได้โดยตรง มีทวิตเตอร์ส่งข้อมูลมาให้หน่วยงานราชการทราบ ซึ่งยอมรับว่าอาจมีบางจุดที่เล็ดลอด แต่ทุกอย่างต้องได้รับการแก้ไข คนที่ผิดต้องถูกลงโทษ"

เวลามีการจับ หรือพบข้อเท็จจริง เหมือนไปเจอหาง แต่หัวไม่เคยเห็นปรากฎว่าไปจับคนนี้ที่เป็นตัวการ ตัวใหญ่ เหมือนสาวไปไม่ถึงเขาหรือเปล่า หรือมีอะไรไปคลุมเขาอยู่หรือเปล่า มาตรการแงะเอาตัวใหญ่ออกมา มีมั้ย?

ดร. รัชดา : "ก็บางครั้งไปจับคนประกอบความผิดไม่ครบ ก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ คือมันก็ต้องมีมาตรการ ต้องเข้มงวด รัฐบาลปล่อยให้เป็นแบบนี้ไม่ได้หรอกค่ะ ยิ่งสถานการณ์แบบนี้ หลายภาคส่วนก็ออกมายอมรับว่ามีการบกพร่องเกิดขึ้น เราก็ต้องทำให้ดีขึ้นในส่วนภาครัฐ และเรื่องการแจ้งเบาะแสข้อมูลก็จะเป็นประโยชน์มากขึ้น ก็เข้าใจว่าที่ผ่านมา ประชาชนรู้สึกไม่มั่นใจ แจ้งตร. เจ้าหน้าที่แล้วจะเกิดผลหรือเปล่า นำไปสู่การดำเนินการจริงๆ หรือเปล่า เพราะฉะนั้น ท่านนายกฯ ได้ยกร่างคณะทำงานที่เป็นบุคคลภายนอก ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ที่เป็นคนรับฟังข้อมูลโดยตรงจากพี่น้องประชาชน เป็นหน่วยสืบข้อมูลและรายงานท่านนายกฯ โดยตรง ต้องขอย้ำอีกทีว่าคนเป็นผู้บริหารอย่างท่านนายกฯ โอกาสที่จะรู้ข้อมูลทุกอณูของประเทศ คงไม่เท่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ดังนั้นข้อมูลบางอย่างพอมาถึงตัวนายกฯ ก็อาจไม่ได้ลงในรายละเอียดนัก ฉะนั้นการมีช่องทางใหม่ที่จะให้ประชาชนส่งตรงถึงทีมงานของท่านเลยก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง แต่ก็เป็นความเข้าใจ ความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่เกิดขึ้น ก็ต้องแก้ไขให้ดีขึ้น"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


ก่อนหน้านี้ถ้าจำไม่ผิด นายกฯ เองมีการให้ไปตรวจสอบรายชื่อหัวหน้าขบวนการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามา ตอนนี้ได้หรือยัง?
ดร.รัชดา : "มีการดำเนินการอยู่ เพียงแต่ว่าเวลาไปสู่ชั้นกฎหมาย บางทีต้องมีข้อมูลหลักฐานครบส่งฟ้อง ฉะนั้นเราอาจมีข้อมูลเชื่อได้ว่าคนนี้เป็นคนเกี่ยวข้อง เราอาจคุยกัน แต่เราต้องทำให้หลักฐานมันแข็ง พร้อมที่จะไปสู่ศาลเพื่อดำเนินคดี เอาคนผิดคนนี้มาลงโทษให้ได้"

เหมือนบางคนองค์ประกอบไม่ครบ ไปเอาผิดเขาไม่ได้?
ดร.รัชดา : "เหมือนกรณีบ่อน ต้องมีอุปกรณ์ เงินสด คนเล่น แต่พอไปถึงเราอาจไม่เห็นครบองค์ประกอบความผิดทั้งสามอย่าง"

ตัวการใหญ่ ที่ชาวบ้านพูดกันเยอะแยะ เป็นคนนั้น คนนี้ ชาวบ้านรู้ แต่เจ้าหน้าที่จับไม่ได้ กำลังจะบอกว่าองค์ประกอบไปไม่ถึงเขาหรือยังไง?
ดร.รัชดา : "พูดตรงๆ เขาคงมีวิธีแซกแซกของเขาแหละค่ะ"

อย่างนี้โจรไม่ฉลาดกว่าเราเหรอ?
ดร.รัชดา : "ก็พูดตรงๆ นะคะว่าอะไรที่เป็นช่องว่างทางกฎหมาย หรือข้อด้อยในการดำเนินการที่ผ่านมา วันนี้รัฐบาลมีความตั้งใจทำให้ดีขึ้น ควบคู่กับภายใต้สถานการณ์โควิดตรงนี้ ที่ปัญหาบ่อน แรงงานต่างด้าวยังประสบการแพร่ระบาด มันเป็นเรื่องที่รัฐบาลนิ่งเฉยไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถามว่าจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงกับปัญหาที่สะสมในสังคมมาเนิ่นนานในชั้่วข้ามคืนมั้ย ก็ยอมรับในความเป็นจริงว่ามันอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นทันทีทันใด แต่ข้อบกพร้องที่ผ่านมาต้องแก้ไขให้ได้"

ท่านรองโฆษก หลังมีโอกาสคุยไปหลายๆ ครั้ง ตม. เฝ้าประตูบ้านตามด่าน แต่ตามตะเข็บชายแดน ที่เลาะมาต่างๆ นานา ไม่เกี่ยวกับตม. เกี่ยวกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตชด.?
พ.ต.อ.เชิงรณ : "ผมใช้คำว่าบูรณาการร่วมกันดีกว่า การรักษาความมั่นคงแนวชาวแดน มีการทำงานหลายหน่วย เราแบ่งหน้าที่กันทำ ถามว่าตม.จะไม่เกี่ยวตรงช่องทางธรรมชาติเลยหรือไม่ คงพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเราสวมบทบาทตร.ด้วย เราทำหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองด้วย กฎหมายข้อนึงคือลักลอบผ่านแดน เมื่อลักลอบเข้ามาแล้ว เรามีหน้าที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้า เพียงแต่การว่าการบูรณาการกำลังตรงช่องทางธรรมชาติ ทำงานกันหลายหน่วย หน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานทหาร ฝ่ายปกครอง หรือชุมชนเเอง ตรงนี้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


มันเอื้อกันยังไง คนเอื้อทางฝ่ายตร.พอทราบตัวหรือยัง?
พ.ต.อ.เชิงรณ : "ก็ย้ำอย่างท่านดร. ได้พูดไป คำว่าข้อมูล สังคมอาจบอกว่าเป็นคนนั้นคนนี้ นั่นคือข้อมูลที่เรารู้สึก และรู้จากการเล่ากันมา การสืบในข้อเท็จจริง พยานหลักฐานเอาผิดคนเหล่านี้ก็เป็นอีกเรื่องนึง เมื่อเราได้ข้อมูลมา เราจะแปลงเป็นข้อเท็จจริง เราต้องไล่พยานหลักฐาน อย่างที่บอกว่าโจรฉลาดกว่าเราหรือเปล่า เราก็พยายามไล่ไปไม่ให้โจรฉลาดกว่าเรา การไล่คือการสอบสวน ส่วนสำนักงานตร.แห่งชาติ ผบ.ตร. ถึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดนึงเพื่อสืบสวน ปราบปรามเรื่องนี้โดยเฉพาะ หน้าที่ตรงนี้ไม่ได้อยู่เฉยๆ หน้าที่ตรงนี้คือสืบสวน พยายามหาหลักฐานที่จะเอาผิดคนเหล่านี้ให้ได้ ฐานข้อมูลตร.ก็รู้ แตเอาผิดเขาได้ยังไง ไม่ใช่เดินไปแล้วบอกว่าคนนี้เป็นเจ้าของบ่อน คนนี้เป็นหัวหน้าขบวนการ มันอาจจะรู้ข้อมูล แต่ข้อเท็จริงยังไม่พอพิสูจน์เอาผิดคนนี้ได้ในชั้นศาล ดังนั้นต้องมีการไล่เรียงในรายละเอียดหลายอย่าง งานสืบสวน ต้องไล่ตั้งแต่หลักฐานที่คนเหล่านี้่ทิ้งเอาไว้ อย่างเช่นเดือนพ.ค. ถึงปัจจุบัน เราไม่ได้ปล่อยปละละเลย มีการจับกุมแรงงานต่างชาติลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดน เราจับได้ 7 พันกว่าราย มีการนำพาเข้ามา 26 ราย ให้ที่พัก 159 ราย เราต้องมานั่งไล่เรียงว่ากลุ่มนำพา คนพาเข้ามาใครเป็นคนจ้าง รถมาจากไหน ใครเป็นเจ้าของรถ ต้องไล่เป็นเครือข่าย หลักฐานการโอนเงิน ให้ที่พัก ซึ่งแน่นอนพอจับได้ ทุกคนก็บอกว่าไม่เกี่ยว ไม่รู้ไม่เห็น ปฏิเสธหมด เพราะมีขบวนการตัดตอน เพื่อไม่ให้ถึงตัว เหมือนยาเสพติดแหละ เราอาจรู้อยู่ว่าคนนี้เป็นหัวหน้าขบวนการ เรารู้ เรามีข้อมูลว่าใช่ แต่เราจะเอาผิดมันต้องหาข้อเท็จจริงให้ได้ ซึ่งตรงนี้เป็นการบ้านที่เราต้องเอาชนะมันให้ได้ ฉะนั้นมันต้องใช้เวลา"

จะมีโอกาสสำเร็จมั้ย?
พ.ต.อ.เชิงรณ : "กำลังทำอยู่ ถ้าเป็นไปได้ หน่วยงานก็อยากเอามาลงโทษซะวันนี้เลยด้วยซ้ำไป แต่มันติดแค่เรื่องไล่เรียงหลักฐานที่เพียงพอที่จะเอาผิดคนนี้ให้ได้ ต้องให้เวลาครับ"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


ล่าสุดผับวอร์มอัพ ประกาศว่าใครไปเที่ยวติดโควิดจะให้แสนนึง ตายล้านนึง เรามีการติดต่อวอร์มอัพ เขาบอกเป็นนโยบายฝั่งประธานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ อยากให้มีการเชิญชวนไปเที่ยวเชียงใหม่ ปรากฎว่าติดต่อไปทางคุณพัลลภ แซ่จิว แกบอกไม่เกี่ยวเลย เรื่องที่เกิดขึ้น เขาบอกให้มาเที่ยวเชียงใหม่ ไม่ได้บอกว่ามาเที่ยววอร์มอัพแล้วจ่ายแสนนึง เรื่องนี้ฝั่งภาครัฐมองยังไง?

ดร.รัชดา : "ณ สถานการณ์วันนี้ควรหลีกเลี่ยงการชุมนุมคนจำนวนมากอยู่แล้ว ส่วนผู้ประกอบการต้องปฏิบัติการเรื่องเว้นระยะห่าง โตีะอาหาร การเชิญชวนให้คนมาเที่ยวโดยมาตรการการตลาดมันเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ"

ผิดพ.ร.บ.คอมพ์มั้ย?
ดร.รัชดา : "ขอยึดหลักกฎหมายเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อน เป็นหลักที่ทุกคนควรยึดปฏิบัติ อย่างสถานที่ผับบาร์ แล้วผู้ว่าฯ สั่งให้ปิด แต่คุณยังเปิดอยู่โทษจำคุก 2 ปี ส่วนการอนุญาตให้มีการดื่มสุราแบบนี้ก็ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินเหมือนกัน อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกที่ควรปฏับัตตามอยู่แล้ว ส่วนมาตรการมาร์เก็ตติ้งก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่แล้ว"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


อยู่ในสายกับ "คุณเบน" แฟนชายคนไปเที่ยววอร์มอัพแล้วติดโควิด เขาติดต่อวอร์มอัพไป แต่วอร์มอัพบอกว่าเขาไม่จ่ายให้ไปเอากับผู้ว่าฯ เชียงใหม่เอง คุณเบนยืนยันใช่มั้ย เป็นคนโทรไปหาร้านเอง?

เบน : "ใช่ค่ะ เบนโทรไปหาผู้รับสายแต่ไม่ทราบว่าใครรับสาย ซึ่งเบื้่องต้นได้แจ้งว่าแฟนเราติดเชื้อโควิด ไทม์ไลน์ตรงกับวอร์มอัพ เราก็สอบถามเรื่องที่เขาเคยโพสต์ว่าเบนสามารถลงทะเบียนได้อย่างไร ติดต่อได้ที่ไหน เขาก็ตอบว่าไม่มีการให้ เป็นแค่การพีอาร์ของร้านเฉยๆ ซึ่งเบนก็บอกว่าโห คุณ สื่อออกมาแบบนี้ เราเป็นลูกค้า พอมาถามคุณมีเหตุเกิดขึ้น คุณปัดเลยเหรอ เขาบอกว่าถ้าอยากได้เงินให้ไปขอที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เขาพูดย้ำสองครั้งกับเบญ คือตอนนั้นเบนเสียความรู้สึกมาก ก็คงคุยกันไม่เข้าใจแล้วก็เลยวางสาย แล้วหนูไม่ได้คิดจะไปขอกับทางผู้ว่าฯ เชียงใหม่นะคะ เราไม่ได้มีเจตนาไปเอาเงินเขาหรือใดๆ แต่ความห่วงใย ความเห็นใจจากสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ไม่มีเลย ไม่มีการถามอาการ หรือไทม์ไลน์อะไรเลย ตัดบทแล้วก็จบไป"

ไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบ พูดง่ายๆ?
เบน : "ไม่มีค่ะ ที่โพสต์คลิปไป อยากให้วอร์มอัพได้เห็นในมุมเบนบ้าง คือคนรับสายอาจเป็นพนักงาน แต่ทางผู้ประกอบการเขาอาจไม่เห็น เลยอัดคลิปนี้ลงและโพสต์"

วันนั้นคุณไปด้วยมั้ย แล้วบรรยากาศเป็นยังไง?
เบน : "ตอนเข้ามามีการวัดไข้ ขายริดแบนด์ ซึ่งเขาบอกว่าเขาจะมีการจำกัดคนเข้าร้านด้วย มีการสแกนคิวร์อาร์โค้ด ใส่หน้ากากตอนเข้าร้าน ตรวจบัตรประชาชนตามปกติ แล้วก็เข้าไปในร้าน"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


หน้ากากใส่กันมั้ย?
เบน : "เรียนตามตรงว่ามันน้อยมากที่คนจะใส่เพราะไปนั่งดื่มกัน"

ตัวคุณตอนนี้เริ่มมีอาการ?
เบน : "ใช่ค่ะ เริ่มมีไข้ 2 วันแล้ว มีไอ เจ็บคอ ไปตรวจวันที่ 6 พร้อมกับแฟน ซึ่งแฟนเป็น แต่เบนไม่เป็น แต่คุณหมอแนะนำให้เบญรอ 7 วันแล้วค่อยกลับไปตรวจอีกครั้ง เพราะเชื้ออาจเพิ่งฟักก็ได้ แฟนเบนอายุมากกว่า มีสิทธิ์เสี่ยงสูงกว่า เดี๋ยวจะไปตรวจซ้ำอีกทีค่ะ"

จะไปร้อง ศคบ.?
เบน : "ถ้าวอร์มอัพติดต่อมาโดยตรง ให้คุยกันบ้าง เห็นใจเราบ้าง ก็ไม่ได้จะไปเรียกร้องอะไรเขา ตอนนี้กำลังใจสำคัญที่สุด ตอนเบนรู้ข่าวเบนเสียใจมาก ที่แฟนเป็น เราชวนเขาไป กลับมาเขาเป็นอยู่คนเดียว"

แฟนคุณติดมา มันแออัดขนาดนั้นเลยเหรอ หรือติดจากจุดไหน?
เบน : "เบนอยู่โซนในร้าน ในห้องกระจก โต๊ะที่อยู่เป็นทางออกห้องน้ำ ค่อนข้างมั่นใจว่าทุกคนต้องผ่านตรงนี้แน่นอน"

ดร. รัชดา : "ก็ต้องแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้ กรณีแบบนี้ถ้าไปร้องศคบ. เรื่องโฆษณาเกินกว่าเหตุ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นตัวอย่างให้สังคมรับรู้ว่าทำแบบนี้ต้องรับผิดชอบอย่างไร กรณีเปิดสถานประกอบการ ถ้าทางจังหวัด คณะกรรมการควบคุมโรคไปติดต่อตรวจแล้วไม่ปฏิบัติตาม ตามาตรการสาธารณสุข อันนี้ต้องรับโทษ แต่เบื้องต้นคือปิดชั่วคราว"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


โฟนอินหา "พล.ท. อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์" แม่ทัพภาค 3 ตอนนี้สถานการณ์แถวแม่สอดเป็นไงบ้าง?
พล.ท. อภิเชษฐ์ : "ภาพรวม ตั้งแต่วันที่ 8 มีคนไทยข้ามไปทำงานในฝั่งเมียนมา ร้องขอกับผู้ว่าฯ จ.ตาก ว่าสถานการณ์โรคติดต่อในฝั่งเมียนมา รุนแรงขึ้น เขาต้องการขอกลับมารักษาในประเทศไทย ทางท่านผู้ว่าฯ ก็ปรึกษากับผบ.กองนเรศวรและโทรมาถามผมว่าในกรณีนี้เราจะทำอย่างไร ก็มีความเห็นว่าในเมื่อเขาเป็นคนไทย เขาจะออกโดยผิดถูกกฎหมายผมไม่สนใจ แต่ผมถือว่าเอาคนไทยกลับมารักษาก่อน พอหลังรักษาหายจะดำเนินการอะไรต่อ ก็ให้ทางผู้ว่าฯ ดำเนินการไป น่าจะเริ่มนำเข้ามาชุดแรกประมาณ 40 คน แต่ทีนี้ปัญหาที่เกิดผมไม่ทราบรายละเอียด วันนี้จะประชุมกันสาธารณสุขจังหวัดและตัวแทนสาธารณสุขว่าถ้ากลับเข้ามาเยอะๆ เรามีสถานที่รองรับพอมั้ย บ่ายนี้จะมีการคุยกันอีกรอบ"

เพจแหม่มโพธิ์ดำ หรือสังคมลือกันว่ามีการรับสินบนในการพาข้ามฝั่้ง?
พล.ท. อภิเชษฐ์ : "ในเวลาที่ผ่านมา ผมก็ไปติดตาม ตั้งแต่ปีใหม่ ตั้งแต่เกิดเหตุที่แม่สาย เน้นย้ำเจ้าหน้าที่แล้วว่าต้องไม่มี ขบวนการลักลอบนำคนเข้าออก มันจะมีสองกลุ่มใหญ่ๆ คือกลุ่มที่เป็นแรงงานต่างด้าวที่เขาพยายามขอกลับมาเมืองไทยเพื่อทำงาน สองคนไทยที่ข้ามไปทำงานฝั่งโน้น อย่างผิดกฎหมายก่อนหน้านี้ เราก็ได้สั่งการทีมชายแดน ที่ผ่านมามีการจับกุมตลอดโดยกำลังทหาร ตชด. ตำรวจ รวมทั้งอำเภอในพื้นที่จับทุกวัน วันละรายสองราย เกิดจากมาตรการสกัดกั้น"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน


ตอนนี้ถ้าท่านจับได้ว่ามีคนที่เป็นลูกน้องมีส่วนเกี่ยวข้อง จะทำยังไง?
พล.ท. อภิเชษฐ์ : "ก็ต้องดำเนินคดีอย่างเต็มที่ ไม่มีการช่วยเหลือ ไม่มีการอลุ่มอล่วย เพราะเราแจ้งเตือนเน้นย้ำหลายรอบอย่างตลอดเวลาว่าจะต้องไม่มีขบวนการนำคนเข้าออกในพื้นที่ชายแดน ถ้าใครยังฝ่าฝืน เราดำเนินคดีเต็มอำนาจ เรื่องวินัยทหารก็เต็มที่"

ท่านฟันไม่เลี้ยง ทางนี้ก็ยืนยัน?
พ.ต.อ.เชิงรณ : "แน่นอนครับ ผบ.ตร.ย้ำนักย้ำหนา ถ้าเจอผู้เกี่ยวข้อง ก็ไม่เลี้ยงเหมือนกัน"

มุมรัฐบาล?
ดร.รัชดา : "เต็มที่ค่ะ ไม่เว้นเหมือนกัน การบริหารแก้การระบาดโควิดก็ต้องจัเดการให้ได้ค่ะ การเยียวยาต้องมีแน่นอน แต่ขอให้ผ่านครม.ก่อน"


บิ๊กตู่ หงุดหงิด! ตั้งกรรมการเชือด คนเอื้อนำเข้าแรงงานต่างด้าวเถื่อน

ชมคลิป
VVVVV
VVV
V


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์