ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!


ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!

"นพ.พรเทพ" เผยยอดผู้ติดเชื้อวันละ 30 คนมาจากคนไทยที่กลับจากตปท. ฮึ่มคนก่อหวอดสร้างความชุลมุนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ต้องถูกลงโทษ! จนท. ทำงานหนัก-เหนื่อย ไม่ได้นอน 

รายการ  "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (6 เม.ย.)  "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์" นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ถึงกรณีความวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ โวยวายไม่ยอมกักตัว 

เหตุการณ์ที่เกิดที่สุวรรณภูมิ เกิดขึ้นได้ยังไง?
"คือไม่อยากตำหนิใครเหตุการณ์เกิดจากหัวโจกไม่กี่คน ลูกท่านหลายเธอผู้ยิ่งใหญ่เยอะแยะเลย กลับมาไม่ยอมกักตัว เขาบอกว่าเขาตรวจมาแล้วจากญี่ปุ่น ดีอย่างโน้นอย่างนี้ ซึ่งมันไม่ได้ กฎหมายไทยเราคือต้องไปกักกัน แล้วเขาไปปลุกระดมคนที่มาด้วยกันให้เห็นด้วย ตอนแรกเขาก็จะไป แต่ตอนหลังไปกันแค่ 6 คน ที่เหลือเลยเอะอะโวยวาย ท้ายสุดชุลมุนวุ่นวาย เจ้าหน้าที่เลยเรียกทหารมาช่วยไกล่เกลี่ย ก็ไกล่เกลี่ยไม่ได้ จับต้นชนปลายก็ไม่รู้ยังไง ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางว่าใครสั่่ง แต่จากคนไม่กี่คนที่ไม่กักตัวแล้วก่อหวอด เดี๋ยวใครก่อหวอด สงครามสงบแล้วมาคุยกัน ว่าเราจะลงโทษคนก่อกวนความไม่สงบยังไง ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า แต่ตอนนี้จบแล้ว เราไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะเจ้าหน้าที่สุวรรณภูมิเครียดมากนะ บางวันสามผลัดไม่ได้นอน เพราะมากันเยอะๆ เรามีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ผลัดละ 3-5 คน มันเหนื่อยเกือบตายนะ"


ช่วงที่เขาไป?
"ก็ใครสัมผัสเราเรียกมากักหมด ตอนนี้มาหมดแล้ว คนใกล้ชิดก็เรียกมากัก ถ้าไม่ใกล้ชิดมากเราลิสต์ชื่อให้กักอยู่บ้าน เราก็ขอพี่น้องประชาชน เขาทำกันทุกเม็ดทุกหยดไม่ให้เพิ่มเข้ามา ตอนนี้คนป่วยเพิ่มขึ้น 20-30 คน มาจากคนไทยที่กลับจากต่างประเทศทุกวันเลย ลองคิดดูว่าพวกเราเดือดร้อนขนาดไหน มอเตอร์ไซค์รับจ้างไม่มีงานทำ ทุกคนไม่มีงานทำ ร้านปิดหมด แล้วคุณจะเอาโรคมา คุณจะตอบคนเหล่านั้นยังไง คุณจะเข้ามาแพร่โรค จะตอบประชาชนไทยได้ยังไง 60 กว่าล้าน"

เมื่อก่อนบ่นผีน้อย ตอนนี้ผีใหญ่ พูดกับเจ้าหน้าที่หน่อย เขากลัวจราจล?
"ตอนนี้ไม่แล้ว ตอนนี้ทหารและตำรวจเข้าไปช่วยเราเยอะแล้ว น่าจะผลัดละ 30-40 คน ไม่ต้องกลัวแล้ว ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องให้คุยกับตำรวจทหารด้านการปราบปราม"

ผีใหญ่บางคนบ้านเขาใหญ่ เลยให้ดราม่าว่าให้ไปอยู่สัตหีบจะสุขสบาย จะดีเหรอ มานั่งมโนกันต่างๆ นานา ที่ไปกักกันอยู่ยังไง?
"ที่่ผ่านมา มาเกินจำนวนที่รับได้ต่อห้อง บางห้องก็เลยมีสองคน เราไม่ได้บังคับ ถ้าคุณอยู่ไม่ได้ คุณก็ไม่อยู่ก็ได้ มีหลายคนอยู่ไม่ได้ เขาก็ให้สิทธิมานอนเดี่ยวตามโรงแรมในกรุงเทพฯ โรงแรมที่รัฐเตรียมไว้เป็น 3 ดาวทุกแห่ง ตอนนี้โรงแรมให้ความร่วมมือเพราะเขาไม่มีคนแล้ว และก็ขอบคุณด้วยที่กรุณา และเจ้าหน้าที่ในโรงแรมจะได้รับการฝึกป้องกันตัวเอง และมีความบันเทิงให้คนที่อยู่ในนั้นด้วย ทุกโรงแรมเต็มใจอยากช่วยเหลือ และทุกโรงแรมก็ปลอดภัย ทั้งคนมาพักและคนให้บริการทั้งหมด"

ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!

ควรหยุดให้ฝรั่งหรือต่างชาติเข้าเมืองหรือยัง?
"เมื่อวานที่ตรวจตัวเลข มีต่างชาติเข้ามาร้อยต้นๆ จากทุกวันปีที่แล้ว คนต่างชาติสัก 4-5 หมื่นคน ตอนนี้เหลือร้อยกว่าคน ที่มาคือมาทำธุรกิจ ต้องมีใบรับรองแพทย์ ต้องมีประกันสุขภาพแสนเหรียญ ต้องมีหลักฐานว่าเข้ามามีถิ่นฐานถาวร เราสกัดกั้นการให้วีซ่า ตอนนี้ทุกคนที่เข้ามาเป็นนักธุรกิจ แต่ที่ผ่านมามันมั่วไปหมด เพราะบางประเทศรักษาไม่ดีก็มาเมืองไทยรักษาฟรี เขาก็บอกต่อๆ กัน ตอนนี้ไม่มีแล้ว แต่ที่เรายังห่วงมากคือคนไทยที่กำลังทยอยกลับมาทีละร้อย สองร้อย สามร้อย แล้วอย่างประเทศมหาอำนาจใหญ่ๆ รักษาแย่กว่าเมืองไทยนะ ถ้าไม่มีเส้นสายเขาไม่รับนะ เขาให้ดูแลตัวเองที่บ้าน ก็เริ่มคิดว่าอยากกลับบ้านเกิด ก็ขอให้ญาติที่จะมีคนกลับมาจากต่างประเทศ ท่านต้องติดต่อสถานทูต ทำตามขั้นตอนอย่างเด็ดขาด ต้องมีการตรวจร่างกาย เขาจะซักประวัติท่านละเอียดเลยนะ เขาถึงจะออกหนังสือรับรองให้ขึ้นเครื่องได้ กลับมาก็ต้องปฏิบัติตามนโรบายควบคุมโรค พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มียกเว้น เพราะทุกคนมีสิทธิ์ป่วยหมด ใครๆ ก็กลัวตายทั้งนั้น เราห้ามเขากลับไม่ได้ แต่ให้ช้าๆ หน่อย ให้ดูว่าจำเป็น ไม่มาสร้างปัญหานะ ถ้าสร้างปัญหาเขากันไม่ให้คุณกลับแน่นอน"

ที่เถียงสุวรรณภูมิ ทำไมเขาไปอ้างว่าไม่รู้มาก่อน ทั้งที่เขาระบุในข้อสาม ข้างล่างใบอนุญาต เขาบอกเลยว่าถ้ากลับมาต้องกักกันในสถานที่ที่รัฐบาลจัดให้ ทำไมถึงอ้างว่าไม่รู้มาก่อน?
"จะบอกว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ ผมเรียนเลยนะ สถานทูตทุกสถานที่ให้อ่านหมด และอธิบาย ชี้เลย พอมาถึงบ้านจะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้นะ"

เราปิดด่านอากาศ 4 5 6 ตัวเลขก็ลดลงอย่างชัดเจน สมควรมีมาตรการนี้ต่อมั้ย?
"โรคมันมีระยะฟักตัว อย่าเพิ่งคาดหวังว่ายาจะออกฤทธิ์ในวันรุ่งขึ้น ถ้ามาตรการเหล่านี้ดีขึ้น สังเกตเลย ดูกราฟสะสมก็ได้ ณ วันนี้มันดีขึ้น จำนวนคนป่วยเหลือ 100 เศษๆ เทียบกับผู้ป่วยรายใหม่ มีแนวโน้มลงตามลำดับ"

ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!

ฉะนั้นถึง 15 เม.ย. ที่คาดการกัน คิดว่าจะเท่าไหร่?
"3,500 มากสุด อีก 10 วันให้วันละ 120"

คนเสียชีวิตส่วนใหญ่มักมีโรคอื่นอยู่ก่อน?
"เรียนเลยนะช่วงนี้ ใครเป็นเบาหวานต้องคุมกันให้ดี เพราะมันชอบน้ำตาลในเลือด มันไปสร้างพลังงานเพื่อให้มันแบ่งตัวได้เร็วขึ้น ครึ่งนึงของคนที่ตาย มีเบาหวานคุมไม่ได้ ต้องกินอาหารที่ลดน้ำตาล"

คุมไม่ได้ต้องเท่าไหร่?
"150 ขึ้นๆ ลงๆ"

มีข่าวลือว่าเราจะล็อกดาวน์ 24 ชม. คิดว่าถึงเวลาหรือยัง?
"ยังหรอกครับ ใจเย็นๆ ถ้าเราให้ความร่วมมือ เมื่อวานมีประปราย ไปกินเหล้าเมายาในโรงแรม กลับจากต่างประเทศยังสังสรรค์เรียกเพื่อนมากินเหล้า โดนขังไป 15 วัน ผู้หญิงที่โดนปรับ 4 หมื่น เขาโดนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอนสถานีตำรวจ 1 คืน รุ่งขึ้นโดนปรับ 4 หมื่น ก็ขอบคุณพี่น้องตร.ทหารที่ดูแลเคร่งครัด และขอบคุณอัยการที่ฟ้องศาลทันที เพื่อให้เห็นบัดเดี๋ยวนั้น ทุกคนจะได้ให้ความร่วมมือ การที่รัฐบาลให้เคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตี 4 เป็นการลองยาเบาๆ ก่อน ถ้าเราคุมได้ตัวเลขลดลง ไม่มีเพิ่มหรอกครับ อย่างมากเลยจาก 6 ชม. เป็น 8 ชม."

ตอนนี้มีคนเครียดเลย เมื่อมีข่าวลือว่าการสั่งอาหารอาจจะติด เกิดจากอะไร?
"ก็ขอว่าถ้าจะสั่งอะไรมา ก็เลือกร้านมียี่ห้อหน่อย เพราะเขาจะมีการควบคุมด้วยการจดทะเบียนและอบรมผู้สัมผัสอาหารครบถ้วนหมด สองเลือกอาหารกินอุ่นๆ ได้ อาหารเย็นอย่าไปเอา ถ้าเย็นก็เอามาอุ่น ช่วงนี้ขอเป็นข้าวเหนียวไก่ย่างแล้วกัน ส้มตำถ้าทำเองได้ก็สุดยอด เป็นยาด้วย ทำให้ภูมิต้านทานดีขึ้นในการสู้โควิด สามเวลาคนมาส่ง เราต้องดูว่าคนมาส่งหน้าตาเป็นยังไง เอาว่ามาถึงเรา เราล้างมือ กินอุ่นร้อนพอแล้ว"

ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!

ตอนนี้ประกาศขอคนบริจาคพลาสม่า?
"พลาสม่าคือภูมิต้านทานร่างกาย เวลาเราหายสัก 2 อาทิตย์ ร่างกาจะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมา เหมือนเซรุ่มฉีดงูกัด อันนี้ก็เหมือนกัน ภูมิต้านทานของคนไม่ใช่เม็ดเลือดแดงนะ เป็นน้ำเลือด เราเรียกพลาสม่าจะอุดมไปด้วยภูมิต้านทานมากมาย ใครหายแข็งแรงแล้วขอให้ไปบริจาคที่สภากาชาดไทย คนที่เป็นถ้าเชื้ออยู่ในกระแสเลือด ไม่ใช่ฉีดไปโดสเดียวแล้วเคลียร์หมดนะ แต่ในร่างกายมนุษย์ที่ได้เชื้อตัวนี้ไป ร่างกายกว่าจะเคลียร์หมด 14 วัน เราให้พลาสม่าไปปราบไอ้ที่อยู่ในร่างกายเยอะๆ ก่อน หมอจะดูว่าให้กี่โดสถึงจะดีขึ้น เชื้อไวรัสลงไปหรือเปล่า การหายหรือตาย ไม่ได้อยู่ที่ไวรัสนะ อยู่ที่ปอดถูกทำลายหรือเปล่า"

มีคนบอกว่าคนไม่แสดงอาการก็เยอะ แนะวิธีการปฏิบัติตน?
"ใส่หน้ากากทุกคนหมด สองในที่ชุมชน เจอใครต้องใกล้ชิดเกิน 1 เมตร ล้างมือบ่อยๆ นี่้คือมาตการป้องกัน ไม่รู้ใครเป็นใคร ให้ตั้งสมมติฐานว่าเขาติดแล้วหรือเปล่า กลับจากที่ทำงานก็อาบน้ำเลย หน้ากากผ้าก็ยังช่วยได้ หน้ากากอนามัยต้มน้ำให้เดือดสัก 4-5 นาที แล้วจุ่มลงไป อันนี้ก็ช่วยได้ ส่วนคนที่ฆ่าตัวตาย อย่าคิดว่าไม่มีความหวัง อึดอีกนิดนึง เดี๋ยวก็ผ่านไป ไม่เกินวันที่ 15 จะผ่อนคลายไปเรื่อยๆ"

ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!

ชมคลิป
VVVV
VV
V
V
VVVV
VV
VV
V
VV
V
VV
VVVVV

ยอดผู้ติดเชื้อมาจากคนไทยจากตปท.ฮึ่มคนก่อหวอดต้องถูกลงโทษ!

---



---



เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์