พระพยอม เทศน์คิดสั้นฆ่าตัวตาย ตามหลักศาสนาจะเกิดเป็นหมาบ้า500ชาติ


พระพยอม เทศน์คิดสั้นฆ่าตัวตาย ตามหลักศาสนาจะเกิดเป็นหมาบ้า500ชาติ

หลวงพ่อพยอม กล่าวว่า โยมที่ฆ่าตัวตาย คิดกันบ้างไหมว่าชีวิตหลังตายจะเป็นอะไรตามหลักศาสนาจะเกิดเป็นหมาบ้า 500 ชาติ เพราะสมองไม่มีไม่ติดเครื่องกรอง เพราะฉะนั้นอย่าคิดฆ่าตัวตาย อายหมา อายแมว อายไก่มัน มันไม่เห็นจะต้องทุกข์ถึงขั้นฆ่าตัวตาย พูดถึงเรื่องนี้แล้วอยากจะถามถึง "ไอ้ไข่" บ้าง "ไอ้ไข้" ช่วยชีวิตคนได้บ้างหรือไม่ คนทุกข์จะตายถ้าได้รูปไอ้ไข่มากำไว้ที่อกแล้วก็ใจเบิกบานชื่นมื่นไม่ฆ่าตัวตาย คนฆ่าตัวตายส่วนใหญ่บอกเกิดจากอารมณ์หนึ่งเรียกว่าอารมณ์น้อยใจใจจ้อยด้อยคุณ พอใจมันน้อยไม่อยากอยู่สร้างคุณอยากฆ่าตัวตายอย่างเดียว

"ตอนนี้น่าอนาถใจที่ว่าวิธีฆ่าตัวตายมันเพิ่มขึ้น เมื่อก่อนบางคนก็ยิงตัวตาย ผูกคอตาย กินยาพิษ โดดน้ำตาย ตอนนี้รมควันตาย 1 วัน 3-4 ศพ ไม่มีวันไหนเลยที่คนไทยไม่รมควันตายไม่เว้นสักวัน บางครั้งนำหมานำแมวไปรมควันด้วย เกิดยากทำไมถึงคิดจะตายง่ายอย่างนี้" หลวงพ่อพยอม กล่าว

หลวงพ่อพยอม กล่าวอีกว่า
พ่อแม่เลี้ยงดูหมดข้าวหมดทรัพยากรไปตั้งเยอะ แล้วมาคิดฆ่าตัวตาย ขอฝากไว้สั้นๆ เอาชีวิตไว้สร้างความดี สร้างอนุสาวรีย์ของชีวิต ไว้ชิ้นสองชิ้น ก่อนจะตาย ไม่ใช่ตายแบบไม่มีความหมายไม่มีประโยชน์ มีแต่บอกว่าสิ้นคิด คนสิ้นคิดเลยสิ้นชีวิต

"ถ้าคนเหล่านั้นฉลาดจริงถามว่า "ชีวิต กิเลส ทุกข์" สามอย่างนี้เราควรนำตัวไหนออก เอาชีวิตออก หรือเอาทุกข์ออก เอากิเลสออก หากคุณนำชีวิตออก แล้วกิเลสกับทุกข์ก็ยังอยู่ติดสันดานเดิมแล้วมันจะไปยังไงก็ตามไปภพหน้าชาติหน้าอีกเกิดมาก็โง่เหมือนเดิม ไม่มีวันที่จะฉลาดได้เลย" หลวงพ่อพยอม กล่าวอีก

นอกจากนี้ หลวงพ่อพยอม ยังขอฝากข้อคิดไว้อีกว่า พ่อแม่เขาให้เราเกิดมาถ้ารู้ว่าเราฆ่าตัวตาย เขาน่าจะนำขี้เถ่ายัดปากเราตั้งแต่เล็กไม่น่าเสียค่าน้ำนมเสียค่าเล่าเรียน บางคน เรียนมาดี ไม่น่าฆ่าตัวตาย เป็นครูฆ่าตัวตายเมื่อเดือนที่แล้ว แล้วจะไปสอนเด็กอย่างไร

"ขอฝากคนไทยไว้ว่า เมืองไทยเมืองพุทธเกิดเป็นเมืองพุทธศาสนา แล้วมาฆ่าตัวตายเกิดผิดเมือง เกิดผิดประเทศ น่าจะไปเกิดเป็นกุ้งหอยปูปลา ไม่น่าเกิดเป็นมนุษย์เลย กะโหลกใหญ่กว่าสัตว์อื่น หัวไก่ก็เล็กนิดเดียว หัวสัตว์มันก็เล็กๆ หัวมนุษย์เขาให้มาหัวใหญ่ เพื่อจะบรรจุความคิดดีๆ มาให้ ทำไมกันสิ้นคิด ชีวิตที่ไม่มีกิเลสไม่มีทุกข์มันอยู่สบาย เราจึงต้องกำหนดลมหายใจ หายใจเข้าสุขสุขสุข หายใจออกสบาย สายสบาย คนเราถ้าหายใจเข้าสุข หายใจออกสบายมันไม่ฆ่าตัวตายหรอก ที่มันฆ่าตัวตายหายใจเข้าก็ทุกข์หายใจออกก็เครียดก็เบียดเบียนชีวิต" หลวงพ่อพยอม กล่าวทิ้งท้าย


ชมคลิป
VV
VV
V
V
V
V
VVV


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์