หมอเก่ง ไขข้อสงสัยโควิดระลอกใหม่-วัคซีนแค่กันตาย ไม่ได้กันติด!


หมอเก่ง ไขข้อสงสัยโควิดระลอกใหม่-วัคซีนแค่กันตาย ไม่ได้กันติด!


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ โดยทางด้านรายการแฉ ได้ร่วมวีดิโอคอลคุยกับ "หมอเก่ง วาโย อัศวรุ่งเรือง" ออกมาให้ความรู้เรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งนี้ ตอบทุกข้อสงสัยของความน่ากลัว

หมอเคยมาพูดแล้วว่า กราฟมันจะเป็นรูปตัว S ยังยืนยันคำเดิม ณ ตอนนี้กราฟจะสูงถึงขนาดไหนนั้น ก็ไม่สามารถตอบได้ ถ้าเราไม่มีการสกัดกั้นยังไงกราฟก็ต้องพุ่ง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุมสถานการณ์ได้ดีขนาดไหน




โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ รุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่นยังไง ?

การระบาดครั้งที่ผ่านมาของสายพันธุ์แอฟริกา ความรุนแรงต่ำกว่าคนติดเยอะแต่อัตราการตายต่ำ แต่สายพันธุ์อังกฤษแพร่ระบาดมากกว่าสายพันธุ์อื่น สิ่งที่าคัญ อัตราการตายหรือความรุนแรงของโรค ก็คืออย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า ถ้าแพร่ได้แรงความรุนแรงของโรคจะต่ำ แต่ถ้าโรคเป็นแล้วหนักก็จะแพร่แล้วไม่ค่อยไป

สายพันธุ์อังกฤษ ความแพร่ระบาดของมันเทียบเป็นเปอร์เซ็นแพร่มากกว่าเดิม 56% แต่ความเชื่อเรามันอาจคล้ายกับกรณีสายพันธุ์แอฟริกา คือการแพร่ระบาดน่าจะต่ำกว่า แต่ตัวนี้แรงกว่า 61 % เพราะฉะนั้นสายพันธุ์นี้ ทั้งแพร่ได้เร็วกว่า ความรุนแรงของโรคก็สูงกว่าด้วย

สายพันธุ์อังกฤษเข้ามาในไทยได้อย่างไร ?

เราต้องรู้กันอยู่แล้วว่าที่ผ่านมามีการเดืนทางเข้าออกประเทศ ก็เป็นไปได้อยู่แล้วที่จะเกิดเรื่องนี้ แต่ขึ้นอยู่ที่รัฐบาลจะชั่งน้ำหนักการติดเชื้อ กับความสามารถโคสถานการณ์กับสาธารณสุขยังไง


หมอเก่ง ไขข้อสงสัยโควิดระลอกใหม่-วัคซีนแค่กันตาย ไม่ได้กันติด!


สงกรานต์นี้ คิดว่ามีตัวเลขขึ้นมามั้ย ?

มันน่าจะต้องเพิ่ม
เพราะตอนนี้เป็นการระบาดระลอก 3 และก็เรียกว่า เฟส 3 ก็คือมันมีคนติดจากไหนไม่รู้ ไม่รู้ว่าคนไข้คนแรกติดมาจากไหน ตัวโควิดมันจะฟักตัวขยายในทางเดินหายใจ ก็เหมือนเดิมโควิดส่วนใหญ่ก็ยังมีคนไม่มีอาการค่อนข้างเยอะ แต่ตัวสายพันธุ์อังกฤษที่อัตราการตายมากกว่าเดิม ผู้เชี่ยวชาญสังเกตกันแล้วว่า ทำไมโควิดรอบนี้มีอาการกันเยอะ มีไข้ แอดมิดกันเยอะ ใกล้เรามากขึ้นเรื่อยๆ

วัคซีนที่ไทยนำเข้ามา ฉีดแล้วได้ผลหรือไม่ ?

ถ้าจะให้ผมพูดเชิงวิชาการ สายพันธุ์อังกฤษไม่มีสายพันธุ์เดียว มันมีสายรหัสของมัน มีรายงานออกมาว่าตัวนี้อาจจะดื้อกับวัคซีนบางชนิดได้ แต่ถ้ามีการกลายพันธุ์ตัวนึงก็อาจจะดื้อกับวัคซีนบางชนิด เพราะถ้าดื้อวัคซีนก็อาจไม่ได้ผล เราก็ยังไม่รู้

ข่าวรัฐมนตรีฉีดแล้วติด เราต้องฉีดหรือไม่ ?

จริงๆแล้วสิ่งที่เรากลัวคือไม่ได้กลัวการติดเชื้อโรค แต่เรากลัวอาการจากโรคเป็นหลัก วัคซีนของโควิดคือกันตาย แต่ไม่ได้กันติด คนที่ฉีดไปแล้วเขาจะมีเชื้อแต่ไม่มีอาการ ไม่ป่วยมาก ไม่แอดมิด และไม่ตายก็สามารถพาเชื้อนี้ไปแพร่ให้คนอื่นได้


หมอเก่ง ไขข้อสงสัยโควิดระลอกใหม่-วัคซีนแค่กันตาย ไม่ได้กันติด!

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ข่าวแปลก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.4.221

58.8.4.221,,ppp-58-8-4-221.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ข่าวอะไร ข้อมูลแปลกๆ ข่าวรัฐมนตรีคือเขายังฉีดไม่ครบโดสไม่ใช่เหรอถึงติด ถ้าวัคซีนป้องกันไม่ได้ ได้แต่กันตายมันก็คือยารักษาหรือปล่าว ไม่ใช่วัคซีน


[ วันพุธ ที่ 14 เมษายน 2564 เวลา 20:43 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์