“ผู้กองปุเค็ม” สั่ง “อุ๊บ” หยุดระดมเงินทุนช่วยเหลือ แม่จ่าคลั่ง (คลิป)


“ผู้กองปุเค็ม” สั่ง “อุ๊บ” หยุดระดมเงินทุนช่วยเหลือ แม่จ่าคลั่ง (คลิป)


รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (17 ก.พ.) หลังจากที่ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" พาไปทำความรู้จักกับ "คุณศิริเพ็ญ คุณจิรนาถ เจ้าของร้านฮะหลี ร้านอาหารจีนแต้จิ๋วที่เปิดมานานกว่าร้อยปี และเมนูเด็ดของร้านนี้คือ คับบะน้ำแดง ได้พาไปล้วงลึกกับ "อุ๊บ วิริยะ" ที่ออกมาระดมเงินช่วยเหลือ "แม่จ่าคลั่ง" จากเหตุการณ์ยิงกราดที่โคราช รวมทั้ง "ร้อยเอกทรงกลด ชื่นชูผล" หรือ "ผู้กองปูเค็ม" ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

 




คิดยังไงทำสิ่งเหล่านี้ คนจะหาว่าเกาะว่าโหน?

อุ๊บ : "ไม่เกาะ ไม่โหน ดังอยู่แล้ว เพราะแฟนคลับก็เยอะ คนติดตามก็เยอะ ยอดวิวคนติดตามยูทูปเยอะมาก เรารู้สึกเราต้องแยกแยะนะ เพราะมีเส้นบางๆ ระหว่างความถูกต้องกับความไม่ถูกต้อง เราต้องแยกแยะคนทำผิดกับคนไม่ทำผิด แม่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ถึงจะเป็นแม่ลูกกันก็จริง เลยรู้สึกสงสาร ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันเลย แต่ได้มาช่วยเขา อยากช่วยด้วยใจ"

ผู้กองคิดยังไง?

ผู้กองปูเค็ม : "ผมคิดว่าคุณอุ๊อาจสงสารผิดคนหรือเปล่า คนที่สูญเสียเกือบร้อยครอบครัว บางครอบครัวหมดเลยนะ พ่อแม่ลูก ทำไมไม่คิดรวบรวมเงินบริจาคให้คนเหล่านั้น"
อุ๊บ : "ผู้กองขา คนเหล่านั้นคนเยียวยาเยอะ และบางคนก็มีกำลัง แต่แม่เขาไม่มีข่าวว่าใครมาช่วยอะไร ตอนนี้เท่าที่ทราบมาผู้สูญเสียคนละ 3 ล้านได้แล้วตรงนี้"




อุ๊บทำครั้งนี้ ทำไปทำไม?

อุ๊บ : "ทำเพราะสงสาร ผู้หญิงคนนึงอายุ 60 กว่า สูญเสียลูก หนี้สินก็เยอะ แล้วต่อไปใครจะดูแลเขา ตอนนี้เขาตรอมใจแย่แล้ว เรารู้สึกว่าเราในฐานะคนไทยคนหนึ่งเราก็อยากทำ แล้วตัวเองเป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้ว ไม่ว่าจะคนสัตว์หรืออะไรก็ตาม ทำอยู่แล้ว จะช่วยเหลือทุกคน พอดีเคสนี้เป็นเคสที่ดัง เลยออกตัวเลย ซึ่งหลังจากที่ออกตัวไป คนเข้าไปดูในยูทูปกดไลก์ คนที่คอมเมนต์มาเกือบล้านคน 98 เปอร์เซ็นต์ชื่นชม ด่าแค่ 2-3 เปอร์เซ็นต์ คนด่าก็มีคนออกมาปกป้องให้ ทำให้ตัวเองมีกำลังใจ การช่วยเหลือคนก็นานาจิตตัง ล้านคนล้านความคิด ไม่สามารถบังคับกันได้ ตัวเองก็ไม่ได้ทำบาป ไม่ได้ไปฆ่าคน ช่วยเหลือคนเรามีความสุขทางใจ รู้สึกอยากช่วย"




สงสารแม่เขา ใครจะเลี้ยง มีหนี้สิน ผู้กองไม่สงสารเหรอ?

ผู้กองปูเค็ม : "ก็สงสาร แต่ต้องแยกแยะให้ได้"

อุ๊บ : "ต้องแยกแยะว่าใครชั่วใครผิด อันไหนดำ อันไหนขาว"

ผู้กองปูเค็ม : "ครอบครัวคนทำผิด ถึงแม้แม่ไม่เกี่ยวข้อง แต่มองระยะสั้นหรือเปล่า ถ้ามีครั้งต่อไป คุณจะช่วยอีกมั้ย คนทำผิดครั้งต่อไปถ้าเกิดมี"

อุ๊บ : "เราต้องดูความเหมาะสมด้วย อย่างจะให้ไปช่วยผู้พันก็กระไกรอยู่ใช่มั้ย มันไม่ได้ เราต้องดูพฤติกรรมด้วยว่าเป็นอย่างไร"

ถ้าสมมติคนกระทำผิดได้รับการช่วยเหลือแบบนี้ ห่วงเรื่องการเลียนแบบมั้ย ถ้าทำไป เป็นอะไรไป ญาติพี่น้องจะได้ตรงนี้?

อุ๊บ : "มันมีอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องแยกว่านี่แม่ แม่ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย ไม่รู้เรื่องตรงนี้ แล้วเราไม่ได้ชี้นำให้คุณรัก เชิดชูผู้กระทำความผิดเป็นฮีโร่ เราอย่าตัดสินจากปลายเหตุ ต้องดูต้นเหตุว่าเกิดจากอะไร เขาถึงเป็นแบบนี้"




แม่ไม่ได้เกี่ยวข้อง เลยเอาเงินไปช่วยแม่ ผู้กองคิดยังไง?

ผู้กองปูเค็ม : "แล้วทำไมไม่ห่วงความรู้สึกผู้สูญเสียบ้าง"

อุ๊บ : "คือจากที่โพสต์ลงไป มีครอบครัวผู้สูญเสียเข้ามา เขาบอกว่าตอนแรกเขาโกรธมาก แต่พอเข้าใจถึงเหตุผลของคนกระทำความผิด เขารู้สึกว่าเขาโอเค เขารู้สึกดีขึ้น มีบางคนสงสารแม่ เขาก็อินบ็อกซ์มาเลย มันก็อยู่ที่นานาจิตตัง ล้านคนล้านความคิด คุณบังคับเขาไม่ได้หรอก คุณต้องทำหรือไม่ต้องทำนะ ในการทำบุญ"

มองการกระทำของอุ๊บเป็นยังไง แม่ควรได้รับการช่วยเหลือด้วยความสงสารอย่างไร?

ผู้กองปูเค็ม : "ผมว่าคุณอุ๊บกำลังสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกให้กับสังคมไทย ถึงแม้แม่ไม่เกี่ยวข้องแต่ก็ต้องรับผิดชอบด้วยหรือเปล่า เพราะเป็นลูกของตัวเอง"


“ผู้กองปุเค็ม” สั่ง “อุ๊บ” หยุดระดมเงินทุนช่วยเหลือ แม่จ่าคลั่ง (คลิป)


รับผิดชอบยังไง?

ผู้กองปูเค็ม : "เลี้ยงลูกยังไง แม่ยังไงลูกก็อย่างนั้น"

อุ๊บ : "ไม่ใช่นะ จริงๆ ตัดสินที่แม่ไม่ได้นะ"

ผู้กองปูเค็ม : "จริงๆ อาจไม่เกี่ยวนะ แต่ผมว่าเขาไม่ควรได้รับความช่วยเหลือเลย ผมมองที่ผู้สูญเสียมากกว่า 27 ชีวิต ผู้บริสุทธิ์"

อุ๊บ : "ตรงนั้นเรายอมรับ เราเข้าใจ"

ผู้กองปูเค็ม : "ยอมรับแล้วทำไมต้องย้อนแย้ง ผมไม่เข้าใจ"

อุ๊บ : "เราช่วยแม่ที่ไม่รู้เรื่อง แต่อีก 27 ชีวิต มีคนช่วยเยียวยา ช่วยเหลือแล้ว"

ผู้กองปูเค็ม : "คือผมสงสาร แต่ผมไม่สนับสนุนให้ทำแบบนี้ และไม่เห็นด้วยด้วย"




ถ้าแม่จะต้องไปรับผิดชอบเรื่องหนี้แทนลูก อยู่โดยไม่มีคนเลี้ยงดู ผู้กองจะแนะนำยังไง?

ผู้กองปูเค็ม : "ทุกชีวิตก็มีปัญหา ทุกครอบครัวก็มีปัญหาทั้งนั้นแหละ เพียงแต่ว่าคุณอุ๊บออกหน้าออกตาเกินเหตุหรือเปล่า พยายามสร้างค่านิยมผิดๆ ให้สังคมไทย"

อุ๊บ : "อาจเป็นเพราะเราอยู่ตรงนี้ คนรู้จักเยอะ พูดตรงๆ ว่าการทำบุญมันอยู่ที่จิตใจ ไม่มีใครบังคับใครได้ และเราก็ไม่ได้เลือกทำทุกเคส"

ถ้าผู้กองจะแนะนำแม่เขาได้ จะแนะนำให้แม่เขาอยู่ยังไง?

ผู้กองปูเค็ม : "ต้องทำใจ เรื่องมันเกิดมาแล้ว"


“ผู้กองปุเค็ม” สั่ง “อุ๊บ” หยุดระดมเงินทุนช่วยเหลือ แม่จ่าคลั่ง (คลิป)


แต่ทำใจกินอยู่ไม่ได้นะ?

ผู้กองปูเค็ม : "แล้วจะให้ทำไง ต้องมองภาพรวมของประเทศด้วย ถ้าเกิดเคสแบบนี้ซ้ำมาอีก คุณอุ๊บจะช่วยอีกมั้ย"

อุ๊บ : "เราก็ต้องดูความเหมาะสม พูดตรงๆ นะ หลังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ มีการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ดี โดยเฉพาะกองทัพ เรื่องให้ข้าราชการแก่ให้ออกจากบ้านหลวง เรื่องผู้กระทำความผิด มีอีก 400-500 คนก็ออกมาร้องเรียน"

มันเกี่ยวกันมั้ย?

ผู้กองปูเค็ม : "มันเป็นผลพวงที่ตามมามากกว่า ตรงอื่นไม่มีเลยเหรอ ภาคพลเรือนมีมั้ย ภาคพลเรือนก็มี แต่ไม่เป็นข่าว"

อุ๊บ : "แล้วผู้กองคิดว่ามันจะสะสางตรงนี้ได้มั้ย"




ถ้าทำแบบนี้แล้ว กองทัพจะดีขึ้น?

ผู้กองปูเค็ม : "มันคงเป็นแค่ผลพวงเฉยๆ ถ้าจะมาคิดว่าเฮ้ย จ่าคนนี้ทำถูกต้องแล้ว เพราะทำให้มีการขุดคุ้ย ปฏิรูปกองทัพขึ้นมาเนี่ย แล้วถ้าผู้บริสุทธิ์ 27 ชีวิต 27 ครอบครัว เราจะให้ความเป็นธรรมกับเขาได้ยังไง ใครมีสิทธิ์ไปทำลายชีวิตเขา เพื่ออ้างว่าปฏิรูปกองทัพ 27 ชีวิตนี้ต้องเสียสละ แบบนั้นหรือเปล่า"

ถ้าอุ๊บระดมได้ 10 ล้านแล้วให้แม่เขาคนเดียว ขณะเดียวกันยอดที่ระดมให้สำหรับผู้ที่เสียหายมี 80 ล้าน ซึ่งถ้าเอาเงินจำนวนคนที่หาร 80 ล้าน ได้น้อยกว่า 10 ล้านแน่ๆ คิดเรื่องนี้ยังไง?

อุ๊บ : "ถ้าได้เกินผู้สูญเสีย อุ๊บก็ว่าเป็นการดี แสดงว่าคนไทยรักและสงสารแม่เขา"




ตกลงผู้สูญเสียได้น้อยกว่าแม่เขา?

อุ๊บ : "ตรงนี้เป็นเรื่องที่บอกว่าเราบังคับจิตใจคนไม่ได้ คนที่สูญเสียก็ได้รับการเยียวยา เรื่องเงินบางทีอยู่ที่การทำบุญ อย่างเราไปเจอขอทาน เราอยากจะทำ บางทีก็ไม่อยากทำ ซึ่งคนไทยเป็นคนขี้สงสาร"

ผู้กองปูเค็ม : "ผมว่าคุณอุ๊ทำบุญหวังว่าตัวเองจะได้ขึ้นสวรรค์หรือเปล่า หรือคาดหวังว่าให้ตัวเองทำบุญแล้วมีความสุขสบายใจ ในขณะที่ผู้สูญเสียมีแต่ความทุกข์ คุณเห็นแก่ตัวหรือเปล่า"

อุ๊บ : "ต้องบอกผู้กองว่า ถึงจะขึ้นสวรรค์หรือลงนรก เงินมันเอาไปใช้ไม่ได้หรอกค่ะ เราพูดตรงๆ ว่าแต่ละคนมีวิบากกรรมแต่ละคน เราเชื่อในกฎแห่งกรรม ผู้กระทำผิดเขาก็เสียชีวิตไปแล้วก็ถือว่าโอเค"

ผู้กองปูเค็ม : "เขาต้องจบชีวิตสัก 27 ครั้งหรือเปล่า ใช่มั้ย แล้วกระสุนที่เจาะเข้าร่างกายเหยื่ออีก 50 รายจะชดเชยยังไง ขณะที่คนบาดเจ็บ ผมเห็นข่าวได้แสนนึง แสนนึงก็ต้องดูอีกว่าโดนตรงไหน เจ็บตรงไหน ทุกครอบครัวมีปัญหาทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะครอบครัวแม่จ่า ปัญหาองค์กรมันมีหมด ไม่ใช่เฉพาะกองทัพ ตร. มหาดไทย ทุกกระทรวงมีหมด ผู้ใหญ่บีบบังคับผู้น้อย เราก็ต้องค่อยๆ แก้กันไป ไม่ใช่เอาชีวิตผู้บริสุทธิ์มาสังเวย เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีคนอย่างคุณอุ๊บ ไปสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดในอนาคตอีก"


“ผู้กองปุเค็ม” สั่ง “อุ๊บ” หยุดระดมเงินทุนช่วยเหลือ แม่จ่าคลั่ง (คลิป)


อุ๊บ : "ไม่ใช่สนับสนุนนะครับ (หัวเราะ)"

คิดว่าโครงการของอุ๊บ จะแบ่งเอาเงินไปช่วยคนเป็นเหยื่อบ้างมั้ย หรือให้แม่เขาทั้งหมด?

อุ๊บ : "คือบัญชีไม่ใช่ของผม เป็นบัญชีชื่อคุณแม่เขาเลย เราตรวจสอบแล้วว่าเป็นชื่อบัญชีแม่เขาจริง ได้มาจากผู้นำชุมชน ถึงบอกว่าเงินก็เป็นสิทธิ์ของคุณแม่ มันอยู่ที่คนไทยทั้งประเทศว่าจะเห็นต่าง เห็นดีเห็นงามไปด้วยตรงนี้"

จะใช้ความสามารถเปิดบัญชีอีกบัญชี เพื่อเยียวยาคนบาดเจ็บ ล้มตายมั้ย?

อุ๊บ : "ตรงนั้นคงไม่หรอกค่ะ เพราะการเปิดบัญชีของเราคงมีดรามาอยู่แล้ว คงไม่เอา"

ผู้กองปูเค็ม : "ความอันตรายของโซเชียลเน็ตเวิร์ก คือมีเน็ตไอดอลอย่างคุณนี่แหละเป็นผู้ชี้นำสังคม ชี้นำโซเชียลไปทางผิดๆ ผมไม่อยากให้คุณอุ๊บทำแบบนี้ ชี้นำสังคมแบบนี้ การเป็นเน็ตไอดอลโน้มน้าวจิตใจผู้คนได้มากมาย ยิ่งมีแฟนคลับมาก ยิ่งอันตราย ยิ่งต้องระวัง ทำอะไรต้องรับผิดชอบสังคมด้วย"




ผู้กองมองว่าสิ่งที่อุ๊บทำจะส่งผลต่อการเลียนแบบ?

ผู้กองปูเค็ม : "ผมว่ามีส่วนอย่างยิ่ง สมมติว่าสิ่งที่คุณอุ๊บทำ มันสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับสังคม คนที่ทำร้ายชีวิตผู้อื่น แล้วมีคนสงสาร เฮ้ย เราตายไม่เป็นไร เดี๋ยวพ่อแม่เราได้เงินชดเชยมาอีก สักล้านสองสามล้าน ซึ่งชั่วชีวิตเขาไม่มีทางหาเงินได้ขนาดนั้น แต่คุณอุ๊บทำได้ไง แล้วถ้าเกิดเคสต่อไปโดยการเลียนแบบจากเคสนี้ คุณอุ๊บจะรับผิดชอบยังไง"

ถ้ามีเคสแบบนี้เกิดขึ้นอีก เขายิงปะทะเสียชีวิตจะทำอีกมั้ย?

อุ๊บ : "คงไม่ช่วยแล้วแหละ เพราะแค่เคสนี้เคสเดียวก็แย่แล้ว (หัวเราะ) เราเอาที่เราช่วยได้สะดวก เอาที่เราสบายใจด้วย การทำตรงนี้ถ้ามีคนมาต่อต้านเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ก็คงไม่ทำ แต่นี่มันชื่นชมเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ เราทำด้วยความสบายใจ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ว่าถ้ามีอีก 10 เคสมาเลียนแบบแล้วจะต้องทำก็ไม่ใช่เลย เราไม่ใช่ญาติโกโหติกา ทำไมต้องมาช่วยเหลือ ชาติที่แล้วเขาอาจช่วยเรา ชาตินี้เราถึงอยากช่วยเขา มีความรู้สึกอยากจะช่วย"


“ผู้กองปุเค็ม” สั่ง “อุ๊บ” หยุดระดมเงินทุนช่วยเหลือ แม่จ่าคลั่ง (คลิป)


เขาทำด้วยความสบายใจ ผู้กองล่ะ?

ผู้กองปูเค็ม : "ผมไม่สบายใจเลย และอยากให้คุณอุ๊บหยุดเดี๋ยวนี้เลย หยุดโครงการนี้เดี๋ยวนี้ อย่าสร้างบรรทัดฐานที่ผิด โดยใช้ความเป็นเน็ตไอดอลของตัวเองโน้มน้าวผู้คนทำให้สังคมเสื่อมทรามลงทุกวันๆ"

แต่อุ๊บเขาเอาบัญชีแม่นะ?

ผู้กองปูเค็ม : "ก็นั่นไงครับ สิ่งที่คุณอุ๊บจะทำได้วันนี้คือกลับเนื้อกลับตัวซะ หยุดโครงการนี้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้"

อุ๊บ : "โอ้ย ผู้กอง(หัวเราะ) ผมขอเคสนี้เคสเดียวนะ"



ชมคลิป
VVVVVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการเรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คนแก่
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.227.119

58.8.227.119,,ppp-58-8-227-119.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 30 [อ้างอิง]
คุณปูเค็มไม่ช่วยก็อย่าห้าม


[ วันจันทร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22:42 น. ]
คุณ : คน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.230.133.220

49.230.133.220,,49.230.133.220 ความคิดเห็นที่ 38 [อ้างอิง]
สมองมีแค่นี้นะไอ้ปูเน่า


[ วันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07:57 น. ]
คุณ : Poop
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 172.58.6.195

172.58.6.195,,172.58.6.195 ความคิดเห็นที่ 49 [อ้างอิง]
I don't like police bitch


[ วันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10:04 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์