ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา


ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา

"ดร.เสรี" เหน็บ! มหัศจรรย์ "วันเฉลิม" ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา ต้องเชิญกินเนสบุ๊กส์มาบันทึก สยองโพยปรับครม. เชื่อประชาชนยี้! ไม้เด็ด "บิ๊กตู่" คือยุบสภา

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (12มิ.ย.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกี่ยวกับประเด็นร้อนด้านการเมือง

มีคนฝั่งนึงบอกวันเฉลิมเป็นผู้ลี้ภัย?

"เปิดหูนะคะ ตอนนี้ทางเขมรออกมาแถลงแล้วว่าวันเฉลิมเข้าออกๆ และครั้งนึงเขามีวีซ่าอยู่ 2 ปี แล้ววีซ่าขาดไป เขาหายเงียบไป เขมรไม่รู้เรื่องเลย ฉะนั้นเขาไม่มีตัวตนในฐานะผู้ลี้ภัย ไปดูจากข้อมูลเขมรก็ไม่มี ไปดูจาก UNHCR ก็ไม่มี เขาเป็นคนที่หนีจากประเทศไทยเพราะพรบ. คอมพ์ ส่วนเขาไปอยู่เขมรนานทำอะไร ข้อมูลในเขมรตอนนี้ไม่มี"



ถือว่าเป็นผู้ไม่บริสุทธิ์?
"ก็ใช่ ถือว่าเป็นผู้มีปัญหา แต่ตอนนี้น่ากลัวแล้วค่ะ เพราะเขมรกำลังตามหา หลายคนที่บอกว่าหายไปสงสัยต้องหายจริง เพราะเป็นผู้ทำผิดกฎหมายในเขมรแล้วด้วย ถ้าเขมรเขาจับตัวได้ ไม่รู้จะต้องติดคุกหรือเปล่า การที่หายไป เราไม่รู้หายจริงไม่จริง ใครเอาไปยังไงไม่รู้ แต่ทีนี้พอเขมรมาบอกว่าเขาไม่ใช่ผู้ลี้ภัย เขาอยู่ในเขมรอย่างผิดกฎหมาย สงสัยต้องหายแล้วหายเลยหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะถ้ากลับมาต้องเข้าคุกเขมร ซึ่งตรงนี้คนไทยเคยเข้าคุกเขมรเป็นจำนวนมากนะ ลองไปถามดูสิว่าเป็นยังไง"

ก็มีอีกหนึ่งเรื่อง จักรภพ เพ็ญแข บอกว่าอยู่ยาก?

"ตอนนี้คนอยู่ฝั่งตรงข้ามรัฐบาลเขาพยายามพูดเป็นนัยยะ ว่าการไปอุ้มครั้งนี้ รัฐบาลสั่งให้ไปอุ้ม ซึ่งเกินไป เป็นการประณามรัฐบาลไทยที่เกินไป สมมติเข้าไปทำคดีอะไรต่างๆ ถ้าเขาไม่เชิญเราไป เราก็ไปแทรกแซงอธิปไตยเขาไม่ได้ อันนี้ถึงขั้นส่งคนไปอุ้มเขา พี่ว่ารัฐบาลเราไม่ทำ ที่เขาบอกว่าอยู่ยาก เพราะเขาพูดว่ารัฐบาลอุ้มวันเฉลิมไป อีกไม่ช้าไม่นานก็ต้องเป็นเขาที่โดนอุ้มแน่นอน ซึ่งตรงนี้ไม่ว่าเป็นคนไหนก็ตาม ไม่ว่าพรรคไหน ชอบพูดให้ประชาชนเข้าใจเป็นนัยยะว่าวันเฉลิมหายไปเป็นการดำเนินการของรัฐบาลไทยที่ไปสั่งให้อุ้ม เมื่อมีคนมาพูดเสริมว่าเขาอยู่ยาก เขาก็พูดเลยว่าเขาเป็นเป้าหมายคนต่อไป พูดเป็นนัยยะว่ารัฐบาลไทยจะกวาดล้างให้เกลี้ยง ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่กี่คนที่เกิดขึ้น ไม่มีวันที่รัฐบาลไทยจะเข้าไปรุ่มร่าม ดำเนินการด้านการเมืองในประเทศคนอื่นเขา เพราะเราเคารพอธิปไตย แม้แต่ตอนเกิดเรื่อง รัฐบาลไทยยังสอบถามไปเลยว่าเป็นยังไง ทำให้เขมรลุกขึ้นมาตอบ เมื่อเขาต้องควานหาวันเฉลิม ถ้าเขมรเขาดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพเราก็ต้องไม่แทรกแซง ยกเว้นว่าทางด้านเขมรขอความร่วมมือมาว่า ให้คนไทยไปร่วมหน่อย"

ทำไมต้องกวาดล้างวันเฉลิม ในเมื่อพูดกันตามตรง ยังไม่รู้จักเลย?

"คำถามคือคำตอบ ถ้าจะกวาดล้างมีตัวเอ้ๆ อีกหลายคนมากกว่าคนๆ นี้ บทบาทเขาไม่ได้มีอะไรมากมายถึงขั้นต้องลุกไปจับเขา ไม่ได้พูดว่าเขาไม่สำคัญนะคะ เพราะเขาเป็นมนุษย์ เพียงแต่บอกว่าเขาไม่ได้มีบทบาทอะไรมากมาย ในฝั่งตรงข้ามรัฐบาล ถ้ารัฐบาลเรานิสัยไม่ดีจริงต้องจัดการตัวเอ้ๆๆ มากกว่านี้ ย้ำอีกครั้ง ไม่ได้พูดว่าเขาไม่สำคัญ มนุษย์สำคัญทุกคน เพียงแต่เขาไม่ใช่ตัวเอ้ที่รัฐบาลต้องไปจัดการ"

ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา


ประเด็นเขาปลูกกล้วย ปลูกอ้อยเป็นยังไง?
"เขาพูดแต่ไม่มีภาพ แต่ภาพที่โพสต์ชัดเจน เขาโพสต์กัญชา ทีแรกมีการโพสต์ปั๊บ คนฝ่ายเขาบอกว่าไม่ใช่ เป็นกัญชง ก็ไม่รู้นะกัญชากับกัญชงเป็นยังไง แต่คำพูดคนโพสต์เขาเขียนว่ากัญชา จบ"

แต่ภาพถูกลบ?
"โอ้ นี่คือความมหัศจรรย์ เพจของเขาแล้วเขาลบ เขาลุกมาลบได้ เขาโดนจับตัวเขาลบได้ นี่เป็นความมหัศจรรย์ ต้องไปเชิญกินเนสบุ๊กส์มาบันทึกเลยนะ เป็นคนที่หายตัวไปแล้ว สามารถกลับมาที่เพจตัวเอง มาลบข้อความที่ทำให้คนมองเห็นว่าเป็นคนค้ากัญชา เขาแค่เป็นคนขายกล้วยขายอ้อย แต่ไม่เห็นรูปกล้วย อ้อยเลยแม้แต่ต้นเดียว"

พรรคพลังประชารัฐ เหมือนลุงป้อมมาแน่กับตำแหน่งหัวหน้าพรรค?
"ชัดเจนไม่มีอะไรต้องสงสัย 100 เปอร์เซ็นต์ ลุงป้อมต้องเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คนที่ต้องการให้เปลี่ยนแปลงคณะกรรมาธิการบริหารพรรคเขาต้องการอะไร เขาคงต้องการให้เปลี่ยนแปลงครม. มีคนหลายคนเขาอยากได้ตำแหน่งนี้ๆ แต่ด้วยภาวะผู้นำลุงตู่ ก็จัดการ คุณมาก็ได้แค่นี้ๆ ซึ่งเชื่อว่าหลังลุงตู่จัดแล้วเขาก็ต้องยอมสยบกับลุงตู่ แต่ถามว่าในใจเขาพอใจมมั้ย เขาไม่พอใจ เมื่อเขาไม่พอใจ เขาก็อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ให้เขาไปอยู่ในตำแหน่งที่พอใจมากกว่านี้"

ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา


มีผลโพลล่าสุด บอกว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการปรับครม.?
"สื่อมวลชนก็ออกโพยมา จริงเท็จไม่รู้ แต่บอกว่าคนนี้จะมากระทรวงนี้ๆ ฟังแล้วสยองมาก เพราะคนที่จะมาตามโพยที่ปรากฎ น่ากลัวมาก"

ประชาชนจะช็อกหรือว้าว?
"ยี้ค่ะ มันไม่ใช่ไง เห็นชัดเจนว่าคนที่เป็นนักการเมืองอาชีพจะเข้ามา เมื่อเทียบความรู้ความสามารถ ความโปร่งใส สีขาวสีดำสีเทา คนก็กลัวนักการเมือง หนึ่งความสามารถใช่หรือเปล่า สองโปร่งใสมั้ย สามสีขาวหรือสีเทา ไม่ต้องแปลกใจที่โพลออกมาว่าไม่อยากให้เปลี่ยน เขาสงสัยความสามารถนักการเมืองอาชีพที่อยากได้ตำแหน่ง และมองว่านักการเมืองเหล่านี้บางคน มีคดี มีความเป็นสีเทา"ลุงตู่จะต้านไหวมั้ยถ้าไม่ปรับครม.?
"เขามีอาวุธซึ่งกันและกัน ส.ส. มีมือเป็นอาวุธ จะยกมือสนับสนุนหรือไม่ ลุงตู่ก็มีอาวุธ คือยุบสภา ฉะนั้นคิดเอาเองว่าระหว่างมือที่บอกไม่ปรับ ไม่ยกมือให้ จะให้ปรับแล้วปรับไม่ได้ตามที่ต้องการ เอางี้แล้วกัน ยุบสภาไปเลือกตั้งกันใหม่"

แล้วแมตซ์นี้ใครจะชนะ?

"มันก็ไม่มีใครชนะ เพราะไม่รู้ลุงตู่จะเอายังไงต่อไป เพราะพูดตรงๆ ไม่เกรงใจพลังประชารัฐเลย ไม่มีลุงตู่ พลังประชารัฐไม่มีทางชนะ ไม่มีทางได้เป็นแกนนำรัฐบาล ถ้ายุบสภา ใครแพ้ใครชนะ อยู่ที่ว่าลุงตู่ยอมเป็นดารารับเชิญอีกมั้ย ถ้าลุงตู่ไม่ยอมเป็นดารารับเชิญ พลังประชารัฐอย่าคิดว่าจะชนะการเลือกตั้ง แล้วได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอบอก ชัดค่ะ"

ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา


หลายคนอยากให้ปรับชุดเศรษฐกิจทั้งชุด?
"เขาก็พยายามเอาตัวนี้แหละ บอกว่าชุดเศรษฐกิจนี้ใช้ไม่ได้ ออกไป เพราะบังเอิญชุดเศรษฐกิจนี้เจอปัญหายกกำลังสอง ปัญหาแรกคือเศรษฐกิจโลก ปัญหาที่สองคือโควิด คำที่ว่าจะเปลี่ยนแปลงครม.เศรษฐกิจก็เป็นสิ่งที่ใช่แต่ถามว่าเปลี่ยนชุดนี้ออกไป เอาชุดใหม่เข้ามา แน่ใจเหรอว่าจะดีกว่าชุดนี้"

อีกเรื่องนึง เสือหิว 4 แสนล้านบาทคือยังไง?
"อันนี้น่ากลัวมาก ตอนแรกมีข่าวแว่วว่าจะเอาไปแจกส.ส. 80 ล้าน ตอนนี้เขาแก้ข่าวกันแล้วว่าไม่มี ทีนี้เขาให้ทำโครงการมา คุณสมชาย แสวงการก็ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมโครงการมาเร็วนักหนา แต่เบาใจอยู่สองเรื่อง เรื่องที่หนึ่ง กว่าโครงการใดจะได้ผ่านไป มีเครื่องกรอง 3 ชั้น มีคระกรรมการพิจารณาว่าโครงการนี้ใช้ได้มั้ย แล้วมีคณะกรรมการกรั่นกรอง ถึงเข้าครม.ซึ่งโครงการที่เขาต้องการ คือโครงการจ้างงาน โครงการฟื้นฟูธุรกิจ SME ต่างๆ นานา ทีนี้อันที่สองพี่เชื่อใจลุงตู่ ลุงตู่จะขอเป็นคนตรวจสอบ ถ้ามีการโกงกันจะไม่เอาไว้แน่ ตรงนี้เป็นวาจาของคนเป็นนายกฯ อดีตเป็นทหาร เป็นผบ.ทบ. พี่ว่าท่านเอาจริง"

ฝั่งเพื่อไทย ติดตามความเคลื่อนไหวบ้างมั้ย?
"เปลว สีเงินวิเคราะห์มองอีกมุมหนึ่ง มองว่าพรรคเขาแตกหรือจริงๆ เขากำลังแตกพรรค เขาคงเข็ดหลาบแล้วว่าการที่เขาอยู่เป็นพรรคใหญ่ๆ สุดท้ายแกนนำเขาไม่ได้เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หรือส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว รอบนี้แกนนำเพื่อไทยไม่ได้เข้าสภาเลยแม้แต่คนเดียว เพราะพรรคเขาใหญ่ เขาชนะเลือกตั้งเขตเยอะ จนส.ส.พึงมีพึงได้ของเขา มากเกิน มันล้นจนส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้ เขาเลยแตกพรรค เหมือนไทยรักษาชาติ แต่ถูกยุบไปก่อน พี่เปลวก็วิเคราะห์มีเหตุผล เราก็สรุปไม่ได้ว่าพรรคเขาแตก หรือเขาแตกพรรค แม้แต่อยู่ในสภาตอนนี้ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน เชื่อว่าหลายพรรคก็เป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทยนั่นแหละ เพราะคนไปตั้งก็เป็นอดีตเพื่อไทย"

ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา

เป็นแผนของคนไกลหรือเปล่า?
"น่าจะใช่มั้ง เขาคงดูแล้วว่าที่ผ่านมารอบที่แล้วเขาพลาดเพราะแกนนำเขาไม่ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว เพราะดาวสภาไม่ได้อยู่ในสภา ตอนนี้เขาได้ดาวแถวสอง เพราะดาวแถวหนึ่งเข้าไม่ได้"

เมื่อไหร่เมืองไทยจะพ้นคำสาปนักการเมืองโอลด์นอร์มอลซะที?
"ยังมีตะขาบอยู่หลายตัว ยังคายกันอยู่เรื่อยๆ ทอมอายุไม่ถึง 30 แต่พี่ 70 พี่คงไม่ได้เห็นนิวนอร์มอลทั้งหมด ถ้าอยู่ถึง 90 ยังไงก็ไม่เห็น เพราะพวกโอลด์นอร์มอลหลายคนเขาเป็นดาวฤกษ์ ไม่ว่าเขาไปสังกัดพรรคไหนเขาลงเลือกตั้งเขาชนะ เพราะประเทศไทยยังเป็นระบบอุปถัมภ์ ใครก็ตามที่ทำหน้าที่อุปถัมภ์ก็จะได้รับการเลือกตั้ง ฝากลูกเข้างาน เข้าโรงเรียน เป็นประธานโน่นนี่ เขามีแสงในตัวเป็นดาวฤกษ์ ไม่ว่าจะลงพรรคไหนอย่างไร เขาจะได้รับการเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้ไม่รู้เมื่อไหร่จะหายไปจากประเทศไทย ถึงตายก็คิดว่าไม่ได้เห็นหรอก ส.ส.นิวนอร์มอลทั้งหมด 500 คนเดินเข้าสภา"

"ถ้าคนไทยจำนวนหนึ่ง เปลี่ยนแนวความคิดว่าเลือกส.ส.ตามระบบอุปถัมภ์ เป็นส.ส.ที่มีความรู้ ความสามารถ ความตั้งใจ เราก็คงได้ส.ส.ที่มีคุณภาพมากว่านี้ เพราะคนเดิมตระกูลเดิม บางคนก็เป็นคนสมควรเลือกกลับเข้ามาเพราะทำงานดี แต่บางคนมาทีไรก็สร้างปัญหาความโปร่งใสได้ทุกรอบ แต่ก็เข้ามาได้ทุกรอบ อย่างที่บอกคนพวกนี้เป็นดาวฤกษ์ มีแสงในตัว ถ้าจะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการเมืองไทย ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง"

ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา

ชมคลิป
VVVVV
VV
V
VV
VV
VV
V
VVV

ดร.เสรี เหน็บ! มหัศจรรย์ วันเฉลิม ถูกจับ แต่ลุกมาลบรูปกัญชา

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์