คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


รายการโหนกระแสวันที่ 19 มิ.ย. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ.นพ. วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. และ "พระมหาสมปอง ตาลปุตุโต" กรณีคดี "น้องชมพู่" ที่ผ่านมาเดือนกว่าแล้วแต่ยังปิดคดีไม่ลง ถึงตอนนี้ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน อีกทั้งยังมีกรณี "หลวงปู่เดือนชัย" ที่เข้ามาพัวพัน จนทำให้คณะสงฆ์มุกดาหาร ต้องเชิญออกนอกพื้นที่

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


หลังจากที่วันนั้นมีการพูดคุยกัน ลุงพลนั่งอยู่ด้วย มีการประเมินต่างๆ นานา หลังจากวันนั้นถึงวันนี้ 30 กว่าวัน มองยังไง?

รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "จริๆ ณ วันนี้ต้องชัดเจนว่าการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 ยังไม่มีการรายงานให้ทราบ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่อยากย้อนกลับมากรณีที่เคยคุยกันครั้งที่แล้วว่า กรณีการเสียชีวิต ถ้ามีบาดแผลชัดเจนก็จะเป็นการถูกผู้อื่นกระทำให้เสียชีวิต แต่ถ้ากรณีบาดแผลมีเล็กน้อยแต่ไม่ชัดเจนว่าทำให้เสียชีวิต อาจพบว่าการตายอาจเป็นอย่างอื่น อย่างกรณีบอกว่าขาดน้ำ อะไรต่างๆ แต่ก็ทำให้เกิดคำถามว่าการที่เด็กจะขึ้นไป 2 กิโลเมตรกว่า ไต่เขาไปถึงจุดนั้นตรง ถอดเสื้อได้อย่างไร หลังๆ มีข่าวว่าเส้นผมน้องหายไปบางส่วน ก็เกิดคำถามว่ากรณีอย่างนี้เกิดขึ้นได้หรือไม่ เลยเอามาสรุปรวมความว่าในความเป็นจริงแล้ว ณ ปัจจุบันที่ตร.เดินต่ออีก 38 วันเพราะส่วนหนึ่งคงเชื่อว่าการเสียชีวิตครั้งนี้น่าจะมีผู้อื่นกระทำ ไม่ว่าจะกระทำโดยตรงหรือกระทำโดยอ้อมก็ดี คือพาไปจุดที่เด็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้เกิดการเสียชีวิตตามมา"

"แต่ประเด็นปัญหา ณ ปัจจุบัน ยิ่งคดีเป็นที่สนใจต่อสังคม การต่อสู้ในชั้นศาล การเก็บรวบรวมพยานไปใช้ส่งอัยการคิดว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หลายท่านก็เริ่มมีคำถามจะมีแพะมั้ย การทำงานตร.จึงต้องเชื่อมโยงมากๆ เรื่องของวัตถุพยานที่จะไปตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าโอกาสยากที่เด็กจะขึ้นไปเอง ประกอบกับเด็กไม่น่าจะถอดถอดเสื้อผ้าแบบที่ว่าได้ ถ้าถอดเองจะถอดไว้ที่ไหน ต้องอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ที่สามารถติดตามได้"

เสื้อน้องที่เป็นหลักฐานสำคัญหาไม่เจอ?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "นี่แหละครับ มันหายไปไหน"

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


สองประเด็นที่คุย มุมนึงบอกว่าไม่เจอคนเห็นเหตุการณ์ว่าใครพาน้องไป ไม่มีข้อมูลอื่นดีเอ็นเอต่างๆ นานา น้องอาจเดินขึ้นไปเองได้ แต่มุมอาจารย์ไม่เชื่อว่าจะเดินขึ้นไปเอง?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ส่วนตัวผมให้น้ำหนักน้องไม่น่าขึ้นไปเองได้ แต่ถามว่า ณ วันนี้เป็นไปได้มั้ย ก็เป็นไปได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นไปได้น้อย ถามว่าทำไมถึงมองว่าน้องขึ้นไปเองไม่ได้ พื้นที่ในการขึ้นไปก็ส่วนนึง อีกส่วนคือเสื้อผ้าถ้าน้องถอดเองต้องหาเจอสิคร้บ ทำไมหาไม่เจอ แสดงว่าต้องมีใครคนใดคนหนึ่งเอาเสื้อไปไว้ที่ใดที่หนึ่ง ถ้าถอดเองก็น่าจะอยู่บริเวณนั้น ขณะเดียวกัน เราพบว่ามีการตัดเส้นผมน้อง คำถามคือน้องจะตัดเองได้อย่างไร มีอุปกรณ์ยังไง พวกนี้ผมได้ข้อมูลตามสื่อว่ามีการตัด ก็ว่ากันไป วันนี้ตร.จึงต้องหาพยานหลักฐานอยู่ถึง 38 วัน"

38 วันสำหรับนิติเวช นานไปมั้ย?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ต้องเรียนว่าหลักฐานมันจางไปตามกาลเวล วันแรกหลักฐานสำคัญมาก ถ้าเก็บได้ในวันแรกสำคัญมาก เก็บได้ก็จะดี แต่ตอนนี้เก็บหลักฐานเพิ่มค่อนข้างยาก ยิ่งนานวันไปก็ยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้จึงเป็นลักษณะการสืบสวนสอบสวน ที่นอกเหนือจากนิติวิทยาศาสตร์ แต่เอาหลักฐานที่เก็บได้วันแรกๆ มาผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางห้องปฏิบัติการเพื่อจะบอกผล ซึ่งก็รอกันอยู่ ทุกวันนี้จะไปเก็บหลักฐาน ฝนก็ตกแล้ว โอกาสเก็บหลักฐานใหม่ๆ เป็นไปได้ยาก ถามว่านาน นานเรื่องรอผล ห้องปฏิบัติการ การสรุป แต่การสอบสวนสืบสวนที่ตร.ทำต่อเนื่อง"

ตร.กำลังตรวจสอบ พบขนสุนัขที่เจอที่ตัวน้อง วันกอนตร.ได้เก็บขนสุนัขที่บ้านลุงพล?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ดีเอ็นเอนี้ตรวจได้ตั้งแต่ขนสัตว์ พืช ตรวจได้หมด อย่างคดีดังๆ ตรวจจากพื้นรองเท้าก็พบว่ามีดีเอ็นเอของพืชชนิดนึง ซึ่งมันตรงกับพื้นที่ตรงนี้ อันนี้เป็นการตรวจเชื่อมโยง นั่นแสดงว่ามีการตรวจพบเส้นขนสุนัขตัวศพ และต้องการหาเปรียบเทียบ ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำได้อยู่แล้วเป็นการตรวจเชื่อมโยงว่าเป็นเส้นขนเดียวกัน ดีเอ็นเอเดียวกันหรือไม่"

เรื่องน้องเดินขึ้นเขาเองได้หรือเปล่า ไม่มีใครเห็น ไม่มีประจักษ์พยานว่ามีใครพาน้องขึ้นไป ตร.กำลังมองว่าถ้าเอาน้องใส่กระสอบแล้วพาขึ้นไป?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ผมว่าเป็นไปได้หมด ต้องเรียนว่าตอนนี้ปิดช่องอะไรไม่ได้เลย อย่างที่เคยเรียนว่าเด็กจะขึ้นไปเองได้ก็ลำบาก คนอื่นจะพาไปถ้าไม่ใช่คนรู้จัก ครอบครัวหรือคนรอบข้าง ชาวบ้านก็บอกว่าน้องคนนี้ยังไงถ้ามีคนพาไปน้องก็ต้องงอแง แต่กลายเป็นคนไม่ได้ยิน ก็อาจเป็นไปได้ว่าต้องเป็นคนที่ทำให้เขาไม่ร้อง อีกกรณีที่คณหนุ่มพูด กรณีนั้นอาจให้เขาอยู่ในกระสอบ มีอะไรบางอย่างทำให้ออกเสียงไม่ได้ อยู่ในกระสอบ คนมองไม่เห็น"

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


หรือเสียชีวิตไปแล้วจากข้างล่าง แล้วเอาไปทิ้งข้างบน?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ก็เป็นไปได้หมด ถ้าตรวจพบต้องรอหลักฐานการชันสูตรครั้งที่สอง เพราะครั้งแรกเขาสรุปมาแล้วว่าไม่มีอะไรชัดเจนเรื่องสาเหตุการตายต้องรอผลอย่างละเอียด ซึ่งเรื่องฮีสโตรก ผมตามข่าวตามสื่อต่างๆ ในข้อเท็จจริงไม่มีการออกรายงานเรื่องฮีสโตรก บอกว่าเป็นเรื่องระบบไหลเวียนหายใจล้มเหลว ซึ่งเป็นอะไรก็ได้"

เขาไม่ได้ประกาศว่าน้องฮีสโตรกเสียชีวิต?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ผมไล่ดูแล้วมันไม่มีการเขียนแบบนั้นชัดเจน เพียงแต่ว่าถ้าไปดูผลผ่าชันสูตร เป็นแค่ผลชันสูตรเบื้องต้น ซึ่งผ่าครั้งที่ 2 ต้องใช้เวลา แต่ตอนนี้ครั้งแรกยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ ครั้งที่สองก็ยังไม่ออก"

ในใจมีมั้ยว่าใคร?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "จริงๆ ส่วนตัวผมเองก็มองตามข่าว ก็คงเหมือนคนทั่วไป มีอยู่ในใจว่าคนนี้มีโอกาสเป็นไปได้ มีหลายอย่างที่ทำให้รู้สึกว่าดูสอดคล้องในบางเรื่อง ในบางประเด็น อันนีไม่ได้เกี่ยวกับนิติเวช นิติวิทยาศาสตร์ ส่วนตัวเลย เหมือนชาวบ้านดูทีวีติดตามข่าว ดูคนนั้นคนนี้พูด"

ถ้าดูจากหลักฐานหรือกายวิภาคที่เขาแสดงออกมา มีในใจมั้ย?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ถ้าเรื่องหลักฐาน ต้องเรียนว่าหลักฐานตอนนี้ที่ได้รับทราบข้อมูล เป็นเพียงการคาดเดา ว่าตร.เข้ามาเพราะมีเรื่องขนสุนัข มีเส้นขน ตรวจโน่นตรวจนี่ จริงๆ เราไม่รู้เลยจริงๆ ว่าหลักฐานที่ตร.มีอยู่ในมือมีอะไรบ้าง มันเป็นความลับจริงๆ ผมว่าตัวชาวบ้านหรือใครที่ออกมาพูด คิดว่าเป็นการคาดเดาหรือการตีความ หรือแสดงความเห็นบนพื้นฐานความเข้าใจของเขา ก็เลยทำให้ออกมาแล้วบางทีดูไม่สอดคล้อง" 

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


เรื่องจอมอภินิหารทั้งหลาย ร่างทรง หมอผี พระ ที่ออกมาแสดงอภินิหารทั้งหลาย ปลดปล่อยวิญญาณน้อง น้องชมพู่มาบอกคนนี้ฆ่า เยอะแยะ ทำให้คดียิ่งยากมั้ย?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ผมเชื่อว่าถ้าตอนเริ่มต้นคดี เขาปูพรมเรียบร้อยหมดแล้ว เรื่องเก็บหลักฐานวัตถุพยาน เรื่องตรงนั้นคงไม่ได้รบกวนหรอกครับว่าจะมีหมอผี หมอดู หรือใคร คงไม่ได้รบกวนตรงนั้น กระบวนการที่รออยู่คือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แน่นอนกระบวนการสืบสวนสอบสวนของตร. ผมเองกลับมองมุมชาวบ้านว่าเขารับรู้ และช่วยกดดันตร.ด้วยหรือเปล่า บางทีรับรู้จากตร.โดยตรงกับหมอดู หมอดูบอกอย่างนี้ๆ ตร.จะไม่ไปยุ่ง แต่ด้วยความชาวบ้านเขาฟัง ก็อาจจะทำไมตร.ไม่ฟังมุมนี้ดูบ้าง อาจถูกกระแสสังคม"

สิ่งที่หลวงปู่เดือนชัยทำ เอาเรื่องคนตายมาชี้นำ ในมุมพระได้มั้ย?
พระมหาสมปอง : "เอาความเห็นก่อนเลย ที่เห็นครั้งแรก ภาษาอีสานโผล่มาเลย โดนแล่วๆ โอกาสสุ่มเสี่ยงอวดอุตริสูงมาก พระพุทธเจ้าห้ามมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ความเห็นอาจารย์อะไรต่างๆ สุ่มเสี่ยงถูกลงโทษ ถ้าแรงถึงประหารชีวิตนะ อันตรายมาก"

ท่านเคยทำมั้ย หมุนๆ?
พระมหาสมปอง : "ลื่นเคยหมุนตัว แต่แบบนี้ไม่ทำ มันเป็นการกระทำสุ่มเสี่ยง ท่านส่ายหัวไปมา ถามว่าทำอะไร ไม่รู้เลยครับ มีช่วงนึงเขาบอกภาษาเทศน์ แต่มันเป็นภาษามั่วๆ ถ้าพูดตรงๆ ถ้าให้ฟันธงเราพูดตั้งแต่แรกๆ ก่อนมีข่าวว่าท่านถูกนิมนต์ออกนอกพื้นที่ แต่ท่านออกตัวตั้งแต่แรกว่าท่านไม่ได้อยากดัง อยากมาช่วย แต่การทำแบบนี้สุ่มเสี่ยงมากๆ พระเราไม่เห็นด้วย อันนี้ออกแนวไสยศาสตร์ ถ้าพูดตรงๆ ดูไร้สาระมาก แต่เป็นแง่ความเชื่อ มันอาจเหมือนเป็นทางออกอีกทางเพื่อความสบายใจ แต่ก็สุ่มเสี่ยง ถ้าชี้ผิดคนไม่ได้ทำเขากลายเป็นแพะ ก็จะใช้ชีวิตลำบาก"

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


ในมุมพระมีแบบนี้ด้วยเหรอ?
พระมหาสมปอง : "ไม่มี อันนี้ออกแนวไสยศาสตร์ มันเป็นเดรัจฉานวิชา ทำให้คนงมงาย"

การที่คณะสงฆ์มกดาหารเชิญออกก็สมควร?
พระมหาสมปอง : "สมควรแล้ว การให้ออกถือว่าเบามาก ถ้าพิสูจน์ได้ว่าอุตรินี่ต้องสึก กลับมาบวชอีกก็ไม่ได้ จริงๆ พระทำให้คือให้กำลังใจ ให้ธรรมะข้อคิดได้ ชี้แนะแนวทางได้"

พอหลวงปู่เดือนชัยออกจากพื้นที่ มีรูปใหม่ออกมาอีกแล้ว บอกว่าเดี๋ยวจะจับคนร้ายได้ภายในไม่กี่วัน ท่านทำได้แบบนี้หรือเปล่า?
พระมหาสมปอง : "แหม อาตมาทายไม่ได้เลย สารภาพว่าไม่รู้เลย ตร.ยังไม่ทราบชัดเลยว่าเป็นใคร อย่างที่บอกอวดอุตริสุ่มเสี่ยงสูงมาก"

ตอนนี้สมมติคดีปิดไม่ลงจริงๆ มีโอกาสพักคดีมั้ย?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ผมว่ามีโอกาสเป็นไปได้ ถ้าพยานหลักฐานมันไม่ชัดเจน ณ วันนี้สังคมก็มองมุมนี้มาก การมองก็หลายอย่าง ต้องดำเนินการให้รัดกุม ถ้าไม่มีหลักฐานต้องพักคดี รอให้มีหลักฐานใหม่เพิ่มเติมในคดีได้และสามารถสาวถึงตัวผู้กระทำผิดได้ ก็น่าจะเอากลับมาใหม่อีกครั้ง ตอนนี้ผมเข้าใจว่าอีกสักพักใหญ่ๆ เรื่องหลักฐานที่เรียนไปทีแรกว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เก็บแล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนสอบสวนสืบสวน ต่อนี้ไปเป็นขั้นตอนการสรุปเอกสาร ไปดูหลักฐาน สรุปประมวลหลักฐานใหม่อีกครั้ง ส่วนเรื่องเส้นขน เส้นผม พอแยกกันไปตรวจดีเอ็นเอ เส้นผมต้องมีรากผม ไปตรวจดีเอ็นเอได้ ตรวจเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอน้องชมพู่ว่าตรงกันหรือไม่ ตรงกับใคร แต่ที่ฟังท่านพูด ดีเอ็นเอตรงกัน แต่เส้นขนแบบนี้ ไม่น่าจะใช่ของน้องชมพู่ ในความเป็นจริง ถ้าดีเอ็นเอตรงกัน อย่างไรก็ต้องเป็นของน้อง นี่คือข้อที่หนึ่ง นอกจากมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการตรวจอะไรบางอย่างซึ่งผมก็ไม่ทราบ ว่าขนนี้ไม่ควรเป็นของน้องชมพู่แต่กลายเป็นของน้องชมพู่ อันนั้นเราไม่ทราบจริงๆ"

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ


เมื่อเช้าคุยกับท่านมาว่าสรุปสิ่งที่ท่านพูดคืออะไร ท่านบอกว่าเจตนาที่พูด เส้นผมเส้นนั้น หลังตร.เห็น และเอาไปตรวจดีเอ็นเอตอนแรก เจอดีเอ็นเอตรงกับน้องชมพู่ แต่พอดูอีกที มันไม่ใช่เส้นผม มันเหมือนขนเพชร ซึ่งไม่น่าเป็นของน้องชมพู่หรือเปล่า ก็เลยไปตรวจดูอีกทีว่าเส้นนี้เป็นของใคร ดีเอ็นเอเป็นของใคร ซึ่งไม่ใช่ของน้องชมพู่?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "กรณีนี้เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ต้องตรวจสอบใหม่ ไม่งั้นคงชัดเจนไปแล้ว"

คิดว่าคดีนี้ยากตรงไหน?
รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ส่วนตัวผมยากแน่นอน เพราะมันไม่ได้เป็นเหมือนในเมืองที่มีกล้องวงจรปิดให้เราเห็นทั้งหมด มันเป็นพื้นที่ป่ากว้าง การติดตามทั้งหมดชาวบ้านเป็นร้อยในการช่วยเดินหา เริ่มต้นจากการหาตัวศพให้ได้ก่อน ก่อนมาหาหลักฐาน ซึ่งถูกเหยียบหรือโดนทำลายไปบางส่วนแล้ว หลักฐานจึงเก็บได้ยาก ขณะเดียวกัน ไม่มีประจักษ์พยาน ไม่มีตัวบุคคลที่จะมาบอกกล่าวอะไรได้เลย การสอบปากคำไปเรื่อยๆ มันจึงต้องหาประเด็นเชื่อมโยง ต้องใช้เวลา ซึ่งยากมากครับ"

อยากบอกอะไรพระที่อวดอุตริ?
พระมหาสมปอง : "พระเราก็ให้ศีลให้พร ให้กำลังใจญาติโยมดีกว่า นิติวิทยาศาสตร์เขายังไม่ชัดเลย เราก็อย่าไปอวดอุตริว่าเรารู้ในสิ่งที่คนอื่นก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ อย่าไปเลี้ยงชีพด้วยความไม่ถูกต้องจะเสียตัวเอง ฝากพระสงฆ์ช่วยกันดูแลตักเตือนปรับปรุงแก้ไข อย่าทำให้สังคมหลงทาง"

คดีน้องชมพู่ 38วัน ยังเป็นปริศนา พระมหาสมปอง ติง พระอวดอุตริ-ไร้สาระ

คลิป
vvvvvvvv
vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์