รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว

"รองแต้ม" เปิดโปงแผนแหกคุก "บรรยิน" รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว ใครอยู่ใกล้มีหนาว

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 มิ.ย.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ" หรือ รองแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กรณีข่าวดัง "พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์" ผู้ต้องหาในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา วางแผนระเบิดเรือนจำ จับภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำเป็นตัวประกัน ยิ่งกว่าละคร

ถามทนายก่อน ทำไมต้องหนี?
รณณรงค์ : "ประหารแน่นอน ยิ่งสู้คดีไม่มีเหตุลดโทษอยู่แล้ว กรณีนี้เกิดขึ้นกับการไปยุ่งเหยิงกับการพิจารณาคดีของศาล"

ทำไมเขาต้องหนีออกมาให้ได้?
รองแต้ม : "ท่านบรรยิน โดนคดีแรกคือฆ่าชูวงษ์ โทษสูงสุดคือประหารชีวิตอยู่แล้ว คดีฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม อย่างที่ทนายพูด มีโทษคือประหารสถานเดียว ในความคิด ถ้าเกิดเขามีโอกาสหลบหนีหรือทำอะไรหลบหนีได้ เขาคิด ไปตายดาบหน้า หรือจะหนีออกไปต่างประเทศตามตัวอย่างใครก็แล้วแต่ ผมคิดว่าเขาคิด แต่สิ่งที่เขาคิดจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องมาดูกัน อย่างเช่นการหลบหนีที่ผ่านมาของไทย ส่วนหนึ่งถ้าผู้ต้องหาจะหนี ต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมมือด้วย แหกคุกเองไม่มีทาง ยากมาก หนีได้อย่างมากคือก่อการจราจลในคุก ซึ่งเขาก็จับได้หมด วางแผนหนีค่อนข้างยาก แต่ถามว่ามีจุดอ่อนมั้ย ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐร่วมด้วย ผมว่าเขาทำ"


รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว

บรรยินขอย้ายเพราะเขาบอกคุกที่เขาอยู่ไม่สะดวกสบาย การขอแบบนี้ได้มั้ย?
รณณรงค์ : "อยู่ที่ดุลยพินิจของเรือนจำ จริงๆ ย้ายได้ แต่เขามีระเบียบวินัยภายในของเขาอยู่ ในเรือนจำไม่ได้สะดวกสบายเหมือนอยู่ข้างนอกนะ มันสกปรกมากเลยนะ แต่มีบางจุด เช่นมีพื้นที่ทางการเมือง เขาจะมีความสะดวกสบายให้ เขาอาจอยากไปอยู่ที่มันไม่แออัดก็ได้ คำว่าสบายคืออาจมีอภิสิทธิ์ในการนอนที่ไม่ต้องไปเบียดคนอื่น หรืออาหารการกิน เขามีเงินไม่ใช่คนจน เขาสามารถสั่งอะไรมากินได้ ถ้ามันตามระเบียบเขาอนุญาตได้"

เขาใหญ่ขนาดไหนถึงจะอุ้มเมียผบ.เรือนจำ?
รณณรงค์ : "ถ้าคดีนี้น่ากลัวมาก เป็นครั้งแรกที่ดูข่าวแล้ว เฮ้ย นี่เรื่องจริงเหรอ ถ้าคดีนี้คุกคามคนรอบข้างขนาดนี้ อาจต้องคุ้มครองลูกเมียผบ.เรือนจำด้วย ผมมีเพื่อนเป็นลูกผบ.เรือนจำ เวลาไปไหนไม่ได้มีตร.ทหารคุ้มครองนะ เหมือนคนธรรดาทั่วไป แล้วเขาเป็นอดีตสายข่าว เขาสามารถรู้ว่าลูกเมียเดินทางไปไหน อยู่บ้านตรงไหน น่ากลัวนะ"

นายโจออกมาจากคุก บอกบรรยินช่วยประกันตัวให้เขาออกมา สิ่งที่นายโจพูด เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน?
รองแต้ม : "เขามีการเชื่อมโยงกันว่าทนายที่ประกันตัวผู้ต้องหาคนนี้ไปเกี่ยวข้องกับคนใกล้ชิดท่านบรรยิน แล้วทางตร.กองปราบก็รู้อยู่แล้วว่ามีแผนในการหลบหนี เขาก็สืบสวนเรื่องนี้จนได้เบาะแส แล้วเป็นที่มาของเรื่องที่เกิดทุกวันนี้ การทำอะไรผู้การกองปราบเขามีหลักฐานพอสมควร เขาก็สืบสวนเรื่องนี้มาจนได้เบาะแส เป็นที่มาของเรื่องที่เกิดทุกวันนี้ การทำอะไร ผู้การกองปราบมีหลักฐานพอสมควรตอนนี้เขากำลังแกะความเชื่อมโยงอย่างโทรหาส.ส. ก็เป็นเรื่องจริง และเตรียมเรียกมาสอบอีกหลายปาก มีการเชื่อมโยงกันจริง มีแผนจะหลบหนีจริง ศาลก็รู้แผนนี้เหมือนกัน ดังนั้นกระบวนการยุติธรรมกับตร. เขามีการป้องกันตรงนี้ ถามว่าจริงมั้ย ข้อมูลในการหลบหนี อันนี้จริง"

การเคลื่อนย้ายคนเขาดูแลกันยังไง มีโอกาสชิงตัวเป็นไปได้มั้ย?
รองแต้ม : "จริงๆ ค่อนข้างยากที่จะชิงตัวในประเทศไทย ไม่เหมือนต่างประเทศ เครื่องไม้เครื่องมือชิงตัวยากมาก แล้วท่านบรรยินไปไหนมาไหนเขาตีตรวนนะ เจ้าหน้าที่มีอาวุธดูแล ยิ่งเป็นคดีสำคัญเขามีแผนในการป้องกันมากมาย ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถามว่าเขาคิดมั้ย ผมว่าเขาคิด"

เป็นเพราะบรรยินเป็นตร.หรือเปล่า เลยคิดแผนนี้?
รองแต้ม : "ผมว่าคนใกล้ตายคิดอะไรได้หมด ผมเชื่อว่าคดีนี้เขารอดยากในพฤติกรรมต่างๆ หนึ่งการฆ่าบุคคลให้ตัวเองพ้นผิด กระบวนการยุติธรรมโทษสูงอยู่แล้ว มันเกี่ยวข้องในฐานะว่าข่มขู่เพื่อให้ตัวเองพ้นผิดมันโทษหนัก เขาคิดแน่แต่จะคิดทำยังไงไม่ใช่ง่ายๆ อย่างเราคิดว่าสองคนนี้มีศักยภาพพาบรรยินหนีได้มั้ย มันค่อนข้างยาก แต่เขาได้รับแผนนี้จากบรรยินมั้ย ผมเชื่อว่ามีจริง เพราะผมเชื่อผู้การกองปราบ ก่อนมีการจับกุมเขาต้องมีข่าว กระบวนการสอบสวนมีอยู่แล้ว แต่ผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูดว่าใช้คอปเตอร์ มันอาจจะเวอร์ไป"

รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว


แผนนี้ถ้าชิงตัวไม่ได้ เขาก็ข่มขู่เลย จะจับเมียไป ทั้งสองท่านคิดยังไง?
รณณรงค์ : "อย่าลืมนะครับที่โดนจับเพราะไปอุ้มพี่ผู้พิพากษา อันนี้แค่เมียผบ.เรือนจำ ตำแหน่งเล็กกว่าทำไมเขาไม่กล้าทำ"

รองแต้ม : "ที่สำคัญที่สุด ที่ผมรู้จากตร. ในวันอุ้มผู้พิพากษา ท่านบรรยินแต่งตัวตร. ไปยืนสังเกตการณ์ เอาแท็กซี่เรียกเพื่ออุ้มตัว เขายังกล้าเลย เมียผบ. เรือนจำ เขากล้าแน่ที่จะทำ แต่สำเร็จหรือเปล่า"

เรื่องระเบิดเป็นไปได้มั้ย เสาธงพาดไปได้มั้ย คอปเตอร์มารับได้มั้ย?
รองแต้ม : "เอางี้ คอปเตอร์ในประเทศไทย องค์กรรัฐเท่านั้นที่ใช้ ถ้าเป็นเอกชน คุณมารับตัวผู้ต้องหาหนีเขายิ่งไม่กล้าใหญ่ มีอย่างเดียว คนบ้าจริง เอาคอปเตอร์มาลงกลางเรือนจำ อย่างนี้น่าเชื่อกว่า ถ้าจะโดนยิงก็ต้องเสี่ยง ผมถึงพูดว่ามันเป็นไปไม่ได้"

ระเบิดล่ะ?
รองแต้ม : "ระเบิดก็ยาก ถามว่าจุดไหนที่จะทำให้ระเบิดตัวห้องขังได้ ค่อนข้างยาก แล้วเสาธงถ้าระเบิดจะพาดพอดีมั้ย มันยาก เสาธงเป็นเหล็กใหญ่ๆ เลยนะ จะอุ้มยังไงให้ไปพาดได้ ยกเว้นผู้ต้องหาร่วมมือกัน ถามว่าพาดสูงขนาดนั้นคุณจะไต่ไหวมั้ย เป็นไปไม่ได้ มโนไป"

ตกลงเขาคิดหรือเขาเอาพล็อตฮอลลีวู้ดมาเล่าให้ฟัง?
รณณรงค์ : "เรื่องเสาธงผมฟังแล้วจะเป็นไปได้เหรอ เอาคอปเตอร์มาลง แต่เชื่อว่าถ้าเขาจะวางแผน เขาคงดูโมเดลแต่ละเรือนจำ แต่ละจังหวัดมาแล้ว ว่าถ้าจะทำจราจลเขาทำยังไง ถึงได้แหกคุกออกมาเป็นกลุ่มๆ ได้ เขาอาจอาศัยจังหวะนั้นหลบหนีไปก็ได้ ต้องระวัง มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ถ้าไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ต้องหาวิธีการให้รัดกุมกว่านี้ แต่ผมว่าคงไม่ใช่การระเบิดเสาธงชาติ น่าจะเป็นวิธีอื่น"

มีคนอื่นเพิ่มจาก 2 คนมั้ย?
รองแต้ม : "เท่าที่ทราบ มีผู้ต้องหาในเรือนจำไปเกี่ยวข้องด้วย ตอนนี้ตร.กองปราบกำลังทำการสอบสวนอยู่แต่ถามความเชื่อมโยง ผู้ต้องหาคนนี้ ทนาย หรือคนใกล้ชิดท่านบรรยิน เขาสอบพอสมควรแล้ว ถามว่ามีมูลมั้ย มีมูล ในการช่วยเหลือวางแผนหลบหนีมีแน่ แต่เรื่องระเบิด เป็นมโนหรือเปล่า บางคนให้ข่าวคลาดเคลื่อนไป แต่เรื่องวางแผนจับเมียผบ.เรือนจำนี่จริง เพราะขนาดจับพี่ชายผู้พิพากษาได้ เมียผบ.เรือนจำเรื่องเล็ก"

รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว


อดีตส.ส. ที่นายโจเขาโทรติดต่อคุยด้วยและปฏิเสธทั้งสองครั้ง ในการสอบสวนต้องเอามาด้วยมั้ย?
รณณรงค์ : "ต้องเอามาสอบ ว่าโทรมาเรื่องอะไรยังไงบ้าง แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าเผลอๆ ส.ส. คนนี้บอกให้ตร.มาเอาตัวเองด้วยซ้ำเพื่อกันตัวเองไม่ให้เกี่ยวข้อง แต่เรื่องนี้มีหลายมุมน่าติดใจ ทำไมในการวางแผนหลบหนี ต้องอาศัยทนายความในการประสานงาน ทนายคนนี้ต้องโดนสอบ แต่โดยหลักการ ทนายความต่อให้ลูกความคิดยังไง หน้าที่ทนายความคือรักษาความลับลูกความ นอกจากศาลจะมีคำสั่งให้เปิดเผยเท่านั้น แปลว่าเขาอาจไม่ให้ข้อมูลเลยก็ได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนนะ มีหลายประเด็นต้องสอบให้ชัด ผมว่าน่าสนใจทำไมเลือกสองคนนี้ อาจดูแล้วน่าไว้ใจให้ทำงานได้ ตามประสาเจ้าพ่อหรือเปล่าก็ไม่ทราบ หรือไม่มีใครคุยด้วยแล้ว คิดว่าสองคนนี้อาจช่วยงานได้"

รองแต้ม : "สองคนนี้ใกล้ชิดบรรยินยังไงในคุก ความใกล้ชิดที่บอกว่าเป็นคนจังหวัดเดียวกัน ก็มีมูลเหตุทำให้บรรยินไว้ใจก็ได้ หรือมีการพูดคุยตกลงสัญญาอะไรก็แล้วแต่ ถ้าอย่างนั้นบรรยินคงไม่ให้ทนายมาช่วย ตามที่ด้านการข่าวว่าทนายก็มีส่วนต้องประกันตัวผู้ต้องหาออกมา ทนายต้องโดนตรวจสอบแน่ คุณจะให้การหรือไม่ให้การ คดีความหรือข้อซัดทอดในการเชื่อมโยง คุณปฏิเสธไม่ได้ ถามว่าทนายคุณรู้จักนายโจ-นายท็อปยังไง ไม่รู้จักกันแต่มาประกันตัว ตร.สามารถไล่ได้ คุณปฏิเสธไม่ได้ ทนายคุณใกล้ชิดบรรยินมั้ย ถ้าใกล้ชิดก็เจือสมได้แล้ว คุณเป็นทนายรู้จักกับบรรยิน ทำไมต้องมาประกันตรงนี้ มันก็เป็นหลักฐานเชื่อมโยงทำให้หลักฐานน่าเชื่อได้ หรือทนายเชื่อมโยงคนใกล้ชิดบรรยิน เราไม่อยากพูดตรงนี้ มันจะเป็นหลักฐานมัดตัวสองคนนี้ และสองคนนี้มีโทษนะ ต้องโดนดำเนินคดี บรรยินก็โดนโทษเพิ่มอีก"

เรื่องเงินเส้นสายจะมีส่วนช่วยบรรยินมั้ย?
รองแต้ม : "มีส่วนช่วยทั้งนั้นแต่ถามว่าตอนนี้ใครจะช่วย ผมว่าแค่ไปใกล้ชิดเกี่ยวข้องก็หนาวหมดแล้ว ทุกคนไม่มีการช่วยเหลือแน่นอน อย่างส.ส. เขาเองก็คงไม่ร่วมมือ ผู้ต้องหาเขาก็ไม่รู้จัก จะช่วยเหลือยังไง ไม่มีทาง"

เป็นเงินหรือเส้นสาย อำนาจ?
รองแต้ม : "ตอนนี้คงไม่มี สำหรับบรรยิน"

เขาคิดจะฆ่าตัวตายจริงหรือดราม่า?
รณณรงค์ : "แหม ผมคิดว่าเป็นประเด็นที่ปล่อยออกมามากกว่า ผมไม่เชื่อว่าเขาจะฆ่าตัวตาย ฆ่าตัวตายไม่ต้องวางแผนหนีในเรือนจำก็ได้ ไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อนก็ได้"

รองแต้ม : "ข่าวฆ่าตัวตายเกิดขึ้นหลังกระบวนการนี้ได้เปิดเผยไปแล้ว มันก็ไม่แน่ อาจจะสิ้นหวังก็ได้ แต่เราไม่รู้ความในใจเขา แต่การผูกคอตายเกิดหลังจากเขารู้แผนนี้หมดแล้ว"

แผนเขารั่วได้ยังไง?
รองแต้ม : "ก่อนรู้อะไรทั้งหมดต้องมีข่าว แล้วข่าวออกมาจากกลุ่มคนพวกนี้ แล้วเข้ามาถึงหูกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ตร. เขาเลยสืบสวนทางลับมาว่าเป็นยังไง จนรู้ตัวตนกลุ่มคนเกี่ยวข้องบรรยิน เขาก็สืบสวนจนได้ที่มาของการวางแผนนี้ เขามีหลักฐานหมด เพียงแต่พูดไม่ได้เท่านั้นเอง เป็นเรื่องจริงที่เขาคิดจะหนีจริงๆ"

เขาจะกันนายโจ เป็นพยานมั้ย?
รณณรงค์ : "คงไม่กัน เพราะตัวเขาออกมาปุ๊บพยายามติดต่อหาส.ส.เพื่อดำเนินการตามแผนทันที แต่ปรากฎติดต่อไปแล้วเขาไม่เอาด้วย ถือว่าดำเนินการแล้ว แต่แผนจะไปถึงไหนเท่านั้นเอง"

รองแต้ม : "ถือว่าดำเนินการแล้ว เป็นการเริ่มทำงาน เริ่มดำเนินการ ถือว่าคุณกระทำความผิดแล้ว แต่จะสำเร็จหรือไม่ก็อีกเรื่อง มีการวางแผนติดต่อส.ส.เป็นขั้นเป็นตอน ที่สำคัญที่สุดเดี๋ยวเขาต้องสอบสวนว่าวางแผนติดต่อทนายยังไง ทนายให้ความร่วมมือยังไง"

รณณรงค์ : "คดีนี้น่าเป็นห่วงทนายมากเลย ชีวิตหลังจากนี้ จะกลายเป็นว่าเรามีส่วนให้กระทำความผิดเกิดขึ้นหรือเปล่า เราไปอยู่ในแผนหรือเปล่า น่าเป็นห่วงมาก"

บรรยินจะมีแผนสามแผนสี่มั้ย?
รองแต้ม ผมว่ายาก ตอนนี้บรรยินเป็นศูนย์แล้ว เขาเอาตัวไปขังเดี่ยว การติดต่อวางแผนกับใครค่อนข้างยาก มีอย่างเดียวถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ให้ความร่วมมือ หรือเจ้าหน้าที่ไม่ทำเองยากแล้ว ตอนนี้ใครจะมาร่วมมือกับบรรยิน บรรยินพูดกับใครเผลอๆ ต้องเอาข่าวมาบอกแล้ว"

รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว


รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว


รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว


รองแต้ม เปิดโปงแผนแหกคุก บรรยิน รั่ว! ลั่นเงิน อำนาจ เส้นสายหมดไปแล้ว

ชมคลิป
VV
VV
VV
V
VV
V
V
VV
VV
VVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์