เผยพิตบูล 6 ตัว เศร้าซึม ตรอมใจ - เจ้าของเครียดสังคมกดดันบูลลี่ คิดฆ่าตัวตาย


เผยพิตบูล 6 ตัว เศร้าซึม ตรอมใจ - เจ้าของเครียดสังคมกดดันบูลลี่ คิดฆ่าตัวตาย

จากกรณีที่ หงส์ หรือ เค้ก เจ้าของหมาพิตบูล 6 ตัว ที่เลี้ยงอยู่ภายในคอนโดแห่งหนึ่ง ถูกกดดันจากเพื่อนบ้าน และข่าว จนต้องรีบอาหมาออกจากคอนโด ไปหาบ้านเช่าใหม่ ล่าสุด รายการ เรื่องลับมาก (no censor) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 โดย ดร.เสรี วงษ์มณฑา สัมภาษณ์ หมอจุ๋ม หรือ สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ เจ้าหน้าที่วอชด็อก ไทยแลนด์ มาพร้อม โอบะ หรือ สามารถ ชำนิไกร เจ้าหน้าที่มูลนิธิ มือยิงยาสลบ ซึ่งโดนกระแสดราม่าทำร้ายสัตว์ กรณียิงยาสลบใส่หมาพิตบูล



เกิดอะไรขึ้น ถึงขนาดมูลนิธิวอชด็อกฯ ต้องมาเกี่ยวข้อง ?
หมอจุ๋ม: เราได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการเลี้ยงสุนัขในคอนโด ร่วมกับนิติฯ อินบ็อกซ์มาขอความช่วยเหลือ เราเลยเข้าไปดูแล

คยกับเจ๊หงส์ยังไง ?
หมอจุ๋ม : หมอบอกว่าเชื่อใจหมอไหม ถ้าเชื่อใจหมอจะดูแลหมาเป็นอย่างดี หมาจะไม่ไปไหน จะเป็นของคุณแน่นอน เราจะรอคุณเข้มแข็งเพื่อให้มาดูแลน้องหมา

ปัญหาอยู่ที่เขาเลี้ยงในคอนโดหรือเป็นที่พันธุ์ที่เขาเลี้ยง ?
หมอจุ๋ม : ทั้ง 2 อย่างค่ะ การเลี้ยงหมาในคอนโดโดยเฉพาะเป็นหมาที่ควบคุม พื้นที่แออัด พื้นที่ในการเลี้ยงไม่พอ หมาต้องมีพื้นที่ออกกำลังกาย ไม่อย่างนั้นจะเกิดลักษณะก้าวร้าว แต่ส่วนหนึ่งคุณหงส์ดูแลหมาได้ดี สมบูรณ์แข็งแรง เป็นพันธุ์ดุแต่ไม่ก้าวร้าว มีแค่ 2 ตัวที่รักเจ้านายและก้าวร้าว เวลาอยู่กับคุณหงส์แล้วอาละวาด ทำให้เราต้องยิงยาสลบ

คอนโดใหญ่มากเหรอถึงเลี้ยงได้ 7 ตัว ?
หมอจุ๋ม : ไม่ใหญ่ค่ะ ตอนแรกซื้อมาตัวเดียว แล้วซื้อตัวเมียมาอีกจนมันออกลูก เวลาเปิดประตูมันชอบวิ่งออกไป




เราควบคุมความดุเขาได้ไหม ?
หมอจุ๋ม : ฝึกได้ค่ะ มีโรงเรียนฝึก แล้วก่อนเลี้ยงต้องศึกษา สุนัขพันธุ์ควบคุมตอนนี้ประเทศเราไม่ให้นำเข้าแล้ว พันธุ์ควบคุมเลี้ยงได้ แต่เวลาคุณพาออกจากเคหสถานต้องมีที่ครอบปาก สายจูงพิเศษขนาดใหญ่และสั้นกว่า 50 เซนติเมตร ผู้จูงต้องมีอายุมากกว่า 15 ไม่เกิน 65 ปี

อาการเจ๊หงส์ตอนไปเจอ เห็นว่าเครียดมาก ?
หมอจุ๋ม : เครียดมาก มีการพูดสับสน วกไปวนมา ถามหาแต่สุนัขตัวเอง หมาไปไหน หมาเป็นยังไง เราพูดไปแล้วเขาก็จะถามประโยคเดิม ตรงนี้เป็นอาการวิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ เราต้องเยียวยาตรงนี้ก่อน ใช้ยาระงับประสาทช่วยได้ ช่วยเรื่องแกหลบหนี ช่วยเรื่องความเครียด เพราะแกไม่ได้พักผ่อนมา 3-4 วันแล้ว แกเครียดขับรถออกไปหาบ้าน กลับมาตี 4 ตี 5

จริง ๆ ก็ร่วมมือ ไม่ถึงขนาดดื้อดึง ?
หมอจุ๋ม : ใช่ค่ะ แต่มันหาไม่ได้ เพราะหลาย ๆ คนก็กลัว ถ้าจะหาบ้านได้ต้องช่วยกันและอยู่ในเขตปริมณฑล ไกลออกไปหน่อย

ทำไมคิดยิงยาสลบ ?
โอบะ : ตรงนั้นกดดันหลาย ๆ ฝ่าย การจราจร ความร้อนจากอากาศ เราเข้าใกล้ไม่ได้ หมากระโจนใส่ เพราะหวงเจ้าของ มี 2 ตัวที่ดุมาก ก็ยิงไปทั้ง 3 ตัว ป้องกันไว้ก่อน เผื่อกู้ภัยเข้าไปแล้วมันอาจกระโจนเข้ามาก็เป็นได้




ภาพดราม่าคือคุณโอบะทำร้ายหมา ไปยิงยาสลบ ?
โอบะ : จำเป็นครับ ถ้าไม่ยิงก็ไม่ได้

หมอจุ๋ม : การยิงยาหรือฉีดยาก็เจ็บเหมือนกัน เหมือนมนุษย์ แต่ถ้าเราไม่ยิง เราจะไม่สามารถช่วยคุณหงส์ได้ คุณหงส์แกมีภาวะนอนร้องไห้ เอามือประสานท้องเหมือนตัวเองไม่ไหวจากความเครียดตรงนี้ เรากลัวเกิดภาวะช็อก เนื่องจากอากาศก็ร้อน แง้มกระจกนิดเดียว กู้ภัยก็ไม่กล้าเข้าไปช่วย เพราะพอจะไปช่วยเขาจะกระโดดใส่ เขาหวงเจ้าของ กระจกที่แง้มไว้นิดหนึ่งเป็นประโยชน์กับเรา ทำให้เราเป่าเข้าไปได้ ไม่สามารถฉีดด้วยมือสัตวแพทย์ได้ เพราะกัดแน่นอน

เอาไปไหน ?
หมอจุ๋ม : เอาไปไว้ที่คลินิกวอชด็อกฯ 3 ตัว เอาไปได้ชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมง ก็ฟื้นปกติดีค่ะ ไม่มีอันตรายใด ๆ ก็ทำให้ง่ายขึ้น

ตัวที่ตาย ตายยังไง ?
หมอจุ๋ม : เท่าที่ทราบคุณแม่บอกว่าโดนวางยา อันนี้เราจับมือใครดมไม่ได้ แต่สุนัขไม่ได้โดนรถชนตาย เราไม่ได้พิสูจน์เพราะมันตายไปนานแล้ว ได้แต่ฟังจากที่แม่บอก

อีก 3 ตัวอยู่ไหน ?
หมอจุ๋ม : ตอนแรกเข้าใจว่าอีก 3 ตัว อยู่กับคุณแม่ที่มีนบุรี เพราะทางนิติฯ แจ้งมาอย่างนี้ เราก็ออกสื่อไปหลายสื่อว่าสุนัขอยู่ที่มีนบุรี แต่ปรากฏว่าจริง ๆ ไม่ใช่ ช่วงเที่ยงคืนนิติฯ มาคุยที่ร้านว่าหมาอยู่ที่คอนโดกับคุณแม่ ตรงนี้เขาจำเป็นต้องรีบขนย้าย ตอนแรกขอเวลา 2 วัน เพื่อเตรียมบุคลากร เขาก็ไม่ยอม เขาบอกว่าจะจัดการเอง ตอนแรกก็ไม่เข้าใจ มาเข้าใจอีกทีเขาให้คุณแม่เอาหมาเข้ากรงและยกมาทั้งกรง แล้วเอาทั้งหมาและคุณแม่มาไว้ที่คลินิก




วิธีนี้ถูกไหม ?
หมอจุ๋ม : จริง ๆ เราไม่เห็นด้วย เราบอกเขาว่าเราจะจัดการเองแต่เราขอเวลา แต่เขาบอกว่าไม่ได้ เพราะถ้าคนอื่นรู้เขาจะได้รับความเสียหายตรงนี้ ถ้าหมอไม่ทำเขาจะจัดการเอง

หมอแนะนำอะไรไหม ?
หมอจุ๋ม : หมอบอกว่าต้องเป่าลูกดอกนะ และต้องเป็นลูกดอกเฉพาะ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ คุณจะทำได้ยังไง

โอบะฝึกจากไหน ?
โอบะ : หมอแนะนำครับ เราแค่ฝึกเป่าลูกดอก ทำลูกดอกอย่างเดียว

ทำไมเขารีบร้อนเอาออก 2 วันนั้น นิติฯ กลัวอะไร ?
หมอจุ๋ม : เขากลัวนักข่าวรู้ ลูกบ้านรู้แล้วเขาจะเสียหาย เพราะออกข่าวไปแล้วว่าหมาไปอยู่มีนบุรี แต่ทำไมยังอยู่ที่เดิม

การที่นิติฯ ขอร้องหมอแบบนั้น คิดไหมเขาผลักดันให้เรื่องแม่คุณหงส์ ตัวคุณหงส์ และหมาทั้ง 6 ตัว มาอยู่ในความดูแลวอชด็อกฯ ?
หมอจุ๋ม : ในใจลึก ๆ ก็คิด แต่เราจุก วันนั้นหมอเหนื่อยมาก เป็นวันที่หมอออกภาคสนาม ทำเคสคุณหงส์ ออกเยี่ยมคุณหงส์ ต้องมาทำเคสที่ร้านดึกแล้ว เที่ยงคืนกว่าแล้วยังนั่งคุยกันอยู่เลย

ถ้าดูในเฟซบุ๊ก เสียงโจมตีนิติฯ เยอะมาก เขาก็บอกว่าเขาต้องรับผิดชอบคนอื่นที่อยู่ในคอนโด เขาก็ยอมไม่ได้ แต่คนก็พูดว่านิติฯ ผลักดันภาระให้วอชด็อกฯ รับผิดชอบ ?
หมอจุ๋ม : เขาผลักดันให้เรา เราก็รับไว้ดูแล เพราะคุณแม่คุณหงส์มาในสภาพเครียดมาก ติดต่อลูกสาวไม่ได้ ลูกสาวไปขับรถตระเวนหาบ้าน ตัวเองก็ติดต่อลูกสาวไม่ได้ โทร. เท่าไหร่ก็ไม่ติด แบตฯ หมดไปแล้ว ไม่ได้กินไม่ได้นอน 3 วัน แม่อายุประมาณ 50-60 แต่เครียด ติดต่อลูกไม่ได้ และกังวลว่ามีแนวโน้มจะทำร้ายตัวเอง ทั้งคุณแม่และเจ๊หงส์ คุณแม่มาเล่าให้หมอฟัง สารภาพเลยว่าวันที่หงส์ไม่กลับบ้าน แม่ไปยืนที่ระเบียงแล้ว แม่โดนกดดันจากสภาพแวดล้อมที่อยู่ แม่โดนบูลลี่จากสายตาคนอื่นที่มอง มันหนักเกินไป




ทั้งนิติฯ ลูกบ้านที่อยู่ในคอนโด แม่รู้สึกว่าหนักมาก ?
หมอจุ๋ม : ใช่ จะพูดคุยกับใครไม่ได้ มองไปทางไหนก็เจอแต่กำแพง แม่พูดอย่างนี้ว่าแม่ยืนอยู่ที่ระเบียงแล้ว แต่หมามันเห่า

ได้ข่าวว่าเวลาคุยกับคุณแม่ คุณแม่ไม่เคยหยุดร้องไห้ ?
หมอจุ๋ม : ใช่ค่ะ

ตอนนี้ดูแลหมายังไง ?
หมอจุ๋ม : ก็ดูแลฟื้นฟูสุขภาพร่างกายเบื้องต้น มีบางตัวบาดเจ็บที่เท้า ไปตกท่อแช่น้ำ 7 วัน มันเปื่อยเน่า และบางตัวซึมเศร้า ตรอมใจ เขามีความรัก แล้วหมาในตระกูลนี้เขาจะรักเจ้านายแค่คนเดียว จะซื่อสัตย์

ดูแลความเครียดหมายังไง ?
หมอจุ๋ม : พยายามลูบ พยายามคุยกับเขา ปลอบใจว่าเดี๋ยวแม่เค้กก็กลับมา กินข้าว เอาอะไรเล่น เราโชคดีตรงที่มีคนมาเยี่ยมน้องเยอะมาก ตอนแรกเขาตื่นคน เขาก็เห่า แต่ตอนหลังเขาเริ่มชินก็เริ่มไม่กลัว

หมอเป็นสัตวแพทย์ ดูแลเจ๊หงส์ยังไง ?
หมอจุ๋ม : ตอนนี้เรามีการให้กำลังใจ เรามีการส่งรูปให้รู้ว่าน้องหมาอยู่ตรงนี้ พยายามบอกเขาว่าไม่ต้องกังวล พักผ่อนให้นาน ๆ ฟื้นเมื่อไหร่ จิตใจเข้มแข็งเมื่อไหร่ ให้กลับมา เราไม่ทิ้งกัน เราจะดูแล และให้คำแนะนำหาบ้านเช่าให้ที่มีบริเวณเลี้ยง ถ้ามีเหตุการณ์อยากปล่อยสุนัข เราจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้าไปฝึกจะได้ไม่ดุร้าย

ตอนนี้คุณหงส์อยู่ไหน ?
หมอจุ๋ม : เขาอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งค่ะ แต่เปิดเผยไม่ได้




แล้วแม่คุณหงส์ ?
หมอจุ๋ม : คุณแม่คุณหงส์นอนพักกับหมอ จนเช้านี้เราไปส่งคุณแม่ที่ บขส. คุณแม่จะกลับบ้านที่ร้อยเอ็ด หมอเชื่อว่าอาการเขาจะลดลง เพราะคนในครอบครัวจะเยียวยา เพราะอยู่นี่หมอพยายามชวนคุณแม่พูดตลอดว่าต้องเข้มแข็ง กำลังใจให้คุณหงส์เต็มที่ แม่อย่าเครียด ตอนนี้มันไม่เหมือนเดิมแล้ว เขาได้คุยกับลูกสาว ได้รับรู้ว่าเหตุการณ์อยู่ในขั้นตอนการรักษา เขาก็มีกำลังใจที่จะสู้ชีวิตต่อไป เขาบอกว่าถ้าแม่ตายไปวันนั้นคงไม่ได้เจอหงส์อีก

หงส์มีคู่สมรส ?
หมอจุ๋ม : เขาเป็นลูกคนเดียว ส่วนคู่สมรสเลิกรากันไป

ตอนนี้นิติฯ กับคนในคอนโดเป็นยังไง ?
หมอจุ๋ม : เขาคงสบายใจขึ้นเพราะไม่มีหมาแล้ว อาจมีเรื่องการทำความสะอาดที่ต้องทำกัน

สุดท้ายจะจบยังไง ?
หมอจุ๋ม : หลังจากนี้จะฝึกให้เขาเชื่องขึ้น และหาบ้านให้เขา เรามีการเยี่ยมคุณหงส์ตลอด และถ้าเป็นไปได้ เราอาจขอให้เดือนนึงพาคุณหงส์มาเยี่ยมน้องสักครั้ง เพื่อไม่ให้เขาตรอมใจ เราจะดูแลสถานที่ที่ไม่รบกวนบริบทของสังคม

มีอะไรจะแนะนำนิติฯ ?
หมอจุ๋ม : จริง ๆ กฎนิติฯ ถ้าไม่ให้เลี้ยงหมา ต้องไม่ให้เลี้ยงตั้งแต่ต้น อย่ารอให้บานปลายเนิ่นนานขนาดนี้ หมอเชื่อว่าถ้าเขาบังคับใช้ตั้งแต่ต้นคงไม่มีปัญหา



คลิป
vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์