เปิดประวัติ-ที่มา บ้านสี่เสาเทเวศน์ เรื่องลี้ลับน้อยคนจะรู้!


เปิดประวัติ-ที่มา บ้านสี่เสาเทเวศน์ เรื่องลี้ลับน้อยคนจะรู้!


จากกรณีที่มีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ เข้าไปดำเนินการรื้อถอน "บ้านสี่เสาเทเวศร์" ซึ่งเคยเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่นักการเมืองเกือบทุกรัฐบาลและบุคคลสำคัญของประเทศต่างยกย่องนับถือ ซึ่ง บ้านสี่เสาเทเวศร์ มักจะเปิดเพื่อใช้ต้อนรับผู้นำรัฐบาล หัวหน้าส่วนราชการ เอกชนผู้มีชื่อเสียงของประเทศทุกช่วงวันสำคัญ อาทิ ปีใหม่ สงกรานต์ และวันคล้ายวันเกิดของประธานองคมนตรี



สำหรับ บ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งอยู่บนที่ดินกองทัพบก ถนนศรีอยุธยา (ใกล้สี่แยกสี่เสาเทเวศน์) เขตดุสิต กรุงเทพ อดีตเป็นบ้านพักของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และนายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ทั้งนี้ พล.อ.เปรม ใช้บ้านพักหลังดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยเป็น ผบ.ทบ. บ้านสี่เสาเทเวศน์จึงมักถูกเรียกว่า "บ้านป๋าเปรม" หรือ "บ้านป๋า"

หากมองจากถนนด้านหน้าเข้าไป จะมีประตูทางเข้าออก 2 ด้านซ้ายและขวา ตรงกลางจะปลูกต้นไม้สูงคล้ายกำแพง เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูเข้าไปจะพบสนามหญ้าและสวนพร้อมกับบ่อน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเบื้องหลังจะเป็นบ้านปูนสีขาว ซึ่งเป็นสถานที่พักของ พล.อ.เปรม

บ้านสี่เสาเทเวศร์จะมีหลังคาทรงหน้าจั่วปูกระเบื้องสีน้ำเงิน ปีกซ้ายตัวบ้านจะเป็นห้องรับรอง ด้านขวาจะเป็นที่พักของทหารประจำบ้าน บริเวณด้านหลังจะเป็นห้องนั่งเล่นส่วนตัวของ พล.อ.เปรม ภายในจะมีเปียโนของประธานองคมนตรี และตามผนังหรือมุมต่างๆภายในห้องจะมีรูปถ่ายของ พล.อ.เปรม


เปิดประวัติ-ที่มา บ้านสี่เสาเทเวศน์ เรื่องลี้ลับน้อยคนจะรู้!


ห้องที่ พล.อ.เปรม ชอบมากที่สุดคือ ห้องรับแขกเล็ก ซึ่งเป็นห้องดนตรีเก่าอยู่โซนด้านหน้าของตัวบ้าน พล.อ.เปรมจะมาร้องเพลง เล่นเปียโน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน ห้องนี้เปรียบเสมือนห้องแห่งความสุขของ พล.อ.เปรม

กิจวัตรระหว่างวันภายในบ้านพัก พล.อ.เปรม มักอ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับต่อวัน ดูโทรทัศน์ที่ชั้น 2 รายการที่ดูคือข่าว รวมถึงกีฬา โดยเฉพาะการแข่งขันกอล์ฟ สนุกเกอร์ เทนนิส ส่วนฟุตบอลก็ดูบ้าง รวมทั้งการออกกำลังกาย

พล.อ.เปรม มักใช้เวลาในช่วงเย็นประมาณ 30 นาที เดินในสวน ทั้งสวนด้านหน้าบ้านที่ปูพรมไปด้วยหญ้าสีเขียวบนพื้นที่กว้างและสวนขนาดกะทัดรัดร่มรื่นไปด้วยต้นไม้เขียวขจีด้านข้างบ้านเพื่อเป็นการออกกำลังกายเป็นประจำ


เปิดประวัติ-ที่มา บ้านสี่เสาเทเวศน์ เรื่องลี้ลับน้อยคนจะรู้!


สำหรับเจ้าหน้าที่บริการประจำตัว พล.อ.เปรม ซึ่งประจำที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์นั้นจะมีทั้งหมด 4 คน ผลัดกันเข้าเวรละ 2 คน ประจำ 24 ชั่วโมง 

ส่วนเรื่องที่มาของชื่อ "สี่เสาเทเวศร์" นั้น นอกจากเป็นที่ตั้งของบ้านพักรับรอง ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูรานนท์ที่สร้างขึ้นสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์แล้ว  เดิมบริเวณนี้ เคยเป็นที่ตั้งของเสาไฟฟ้า 4 ต้น รองรับหม้อแปลงจ่ายไฟให้กับรถรางสายเทเวศร์-ท่าเตียน ผู้คนจึงเรียกขานว่า "สี่เสา" ส่วน "เทเวศร์"  มีที่มาจากชื่อของวังเทเวศร์  ที่ตั้งอยู่ถนนกรุงเกษม ปากคลองผดุงกรุงเกษม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ

หลังจาก พลเอกเปรม ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 บ้านหลังดังกล่าวก็ได้ถูกส่งคืนยังกรมสวัสดิการกองทัพบก และกองทัพบก ส่งคืนให้ที่ราชพัสดุ กระทั่งมาสู่กระบวนการรื้อถอน โดยมีเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เข้าไปทำการรื้อ และทุบบ้านพักในส่วนที่เป็นปูน


เปิดประวัติ-ที่มา บ้านสี่เสาเทเวศน์ เรื่องลี้ลับน้อยคนจะรู้!


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ "วาสนา นาน่วม" นักข่าวสายทหารชื่อดัง ยังได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นที่พำนักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต โดยเป็นเหตุการณ์ระหว่างการเคลื่อนย้ายสิ่งของภายในบ้าน โดยระบุว่า 

"ป๋าเปรม" ยังผูกพัน กับบ้านสี่เสาฯที่อยู่มา 40ปี .... เผย ไม่ใช่แค่ กลิ่นน้ำหอม กลิ่นสบู่ ไฟห้องนอน แต่ลิฟท์ ยังรวน ตอนขนของออก!! เรื่องเล่า ในบ้านสี่เสาฯหลังป๋าเปรมสิ้น ยังคงมีเสมอๆจากนายทหารในบ้าน

"ป๋า สิ้นไป 200 กว่าวันแล้ว ตั้งแต่ 26 มิย. จนวันนี้ เราอยู่ในบ้าน เรายังได้กลิ่น น้ำหอม และกลิ่นสบู่ ที่ป๋าใช้ อยู่ตลอด ป๋าใช้สบู่ก้อน ป๋าท่านผูกพันกับ บ้านสี่เสาฯมาก ท่านอยู่มา 40 ปี ตั้งแต่ เป็น ผบ.ทบ. จนวันสุดท้ายของ ชีวิต 26 มิย. เวลา 05.20 น. ทหารที่อยู่ในบ้าน ที่นอกจาก ได้กลิ่นน้ำหอม กลิ่นสบู่ แล้ว จะเห็น ไฟห้องนอนป๋า ที่ชั้น 2 เปิด"

"ปกติ ป๋า เป็นคนประหยัดไฟมาก อย่าลืมปิดไฟ ถ้าใครเปิดไฟ เปิดแอร์ ป๋าจะถามเลยว่า เปิดทำไม มีแขกหรือ เพราะ จะเปิดได้เฉพาะรับแขกเท่านั้น ที่เราพูดกันมากก็คือ ตอนที่ ขนของออกจากบ้านป๋า. โดยมีลิฟท์ ที่ทำไว้ ในช่วงหลัง เพราะป๋า ท่านนั่งรถเข็น ขึ้นชั้น 2 เลย

แต่วันที่ขนของออก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นี่เอง ลิฟท์ มีปัญหา ลิฟท์วิ่งขึ้น วิ่งลงเอง หลายครั้งหลายรอบ จนเรารู้ และเข้าใจตรงกัน เราคิดกันเอง ว่า ป๋า คงไม่อยากให้ขนไปไหน ท่านผูกพันกับบ้านสี่เสาฯ" ทีมงานบ้านสี่เสาฯ เผย ตอนนี้ เมื่อส่งคืนบ้าน ให่สำนักพระราชวัง 31 ต.ค.แล้ว รอพระราชทาน วันพระราชทานเพลิงศพ และ พาป๋ากลับบ้านนำอัฐิบางส่วน ญาติอนุญาติ กลับไปไว้ที่ จ.สงขลา


เปิดประวัติ-ที่มา บ้านสี่เสาเทเวศน์ เรื่องลี้ลับน้อยคนจะรู้!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์