ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (30 ก.ย.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคระสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศาสตร์ กรณี "คุณหญิงพจมาน" กำลังจะเข้ามาดูแลพรรคเพื่อไทย



"จริงๆ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะพรรคการเมืองไทยเป็นพรรคหัวหน้าตั้ง ไม่มีความเป็นสถาบันทางการเมือง พรรคเดียวที่พอเป็นสถาบันทางการเมืองบ้างคือพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทุกพรรค พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย เพื่อไทย พวกนี้เป็นพรรคการเมืองชั่วคราว มีนายทุน เป็นพรรคหัวหน้าตั้ง พรรคการเมืองพวกนี้จะอยู่ไม่ยั่งยืน พอทุนหมดหรือนายทุนหมดสภาพเขาก็เสื่อมสลายไป เพราะฉะนั้นใครจะเป็นคนเข้ามาจ่ายเงิน จัดกวาด ทำให้เป็นอย่างที่เขาคิดอยากให้เป็น ก็ไม่ได้ผิดปกติวิสัยพรรคการเมืองไทย ที่เป็นพรรคหัวหน้าตั้งชั่วคราว ขาดการเป็นสถาบันทางการเมือง เป็นเรื่องปกติเลยครับ"

คิดยังไงเมื่อเห็นคุณหญิงพจมานเหลืองอร่ามขนาดนั้น แล้วมีการ์ตูนล้อว่าเปลี่ยนสีตึกจากสีแดงเป็นสีเหลือง เอาสีเหลืองทาทับ?
"ผมคิดว่าการวิเคราะห์การเมืองระดับชาติ ปัจจัยนึงที่เราละเลยไม่ได้เลยคือการวิเคราะห์สัมพันธ์ในครอบครัวของตัวละครในพรรคการเมือง ผมก็เชื่อว่าคุณหญิงพจมานอกจากอยู่ข้างหลังพรรคเพื่อไทย ก็ยังมีฐานะความเป็นแม่และมีฐานะความเป็นภรรยา โดยจะหย่าหรือไม่หย่ากัน ความรักและการห่วงลูกเป็นเรื่องปกติเลย แม่ทุกคนไม่ว่าจะดีชั่วยังไงก็ต้องรักลูก ผมเชื่อว่าคุณหญิงพจมานทำเพื่อลูกเป็นหลัก ต้องการให้ลูกมีที่ยืนในสังคม ลูกไม่ต้องมีคดี ไม่มีแผ่นดินอยู่ คนเป็นแม่ทำได้ทุกอย่างเพื่อลูกครับ"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


กำลังคิดว่าคุณโอ๊คจะมีบทบาทในพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นเหรอ?
"ผมไม่คิดว่าคุณพานทองแท้จะมีบทบาทจริง การเขียนเฟซบุ๊กที่คุณพานทองแท้แสดงออก ผมก็ไม่เชื่อว่าคุณพานทองแท้เขียนเอง ที่เชื่ออย่างนั้นเพราะบทที่เขียนในเฟซบุ๊กมีความคมกริบ แหลมคม ฉะฉาน แต่เวลาคุณพานทองแท้ให้สัมภาษณ์คนละเรื่องคนละระดับกันเลย คนเราเวลาพูดกับเวลาเขียนน่าจะใกล้เคียงกัน ผมเชื่อว่ามีคนบอกบทหรือมีคนเขียนให้คุณพานทองแท้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ผมไม่คิดว่านั่นคือตัวตนคุณพานทองแท้ และไม่คิดว่าคุณพานทองแท้จะลงมา หรือคุณพจมานอาจคิดว่าเอาน้องสาวคุณทักษิณมาก็มีคดีติดตัวไป ไม่มีแผ่นดินอยู่ ถ้าเอาลูกมาเข้าวงการอีกคน ผมว่าจะซ้ำรอย คิดว่าคุณหญิงพจมานคงไม่ต้องการให้ลูกมารับวิบากกรรมเช่นนั้น"

ที่เขาบอกว่าฟูมฟักลูกเขยให้เข้ามาเป็นใหญ่ เป็นไปได้มั้ย?
"เป็นไปได้ เพราะที่ผ่านมา ธุรกิจในเครือชินวัตรถ่ายโอนให้ลูกเขย ซึ่งเป็นนักบริหารฝีมือดี เป็นคนหนุ่มมีความรู้ ความสามารถ เป็นไปได้สูงมาก เพราะความไว้ใจเชิงธุรกิจมีแล้ว สเต็ปถัดไปเป็นความไว้ใจในทางการเมือง ซึ่งก็เป็นไปได้"

คุณหญิงมากราบ คิดว่าคุณหญิงต้องการอะไร?
"ผมว่าคุณหญิงคงเห็นสัจธรรมอย่างนึง หลายปีที่ผ่านมาที่ครอบครัวกระเด็นไปคนละทาง ในทางการเมืองก็ไม่ได้เข้ามาสู่อำนาจรัฐเลยเป็น 10 ปีแล้ว เมื่อคุณหญิงพิจารณาไปที่กองทัพ ไม่ว่าจะกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เริ่มมีเอกภาพ กระชับอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ คุณหญิงก็คงเห็นแล้วล่ะว่าถ้าสู้ต่อไป มันเกมของการพ่ายแพ้ และไม่คุ้มค่าที่จะตั้งท่าทีอย่างนี้ เหมือนภาษิตฝรั่งบอกว่าถ้าเอาชนะไม่ได้ก็จงเป็นพวกซะเถิด"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


คิดว่าเพื่อไทยกับพลังประชารัฐจะรวมกันได้จริงเหรอ?
"อะไรก็เกิดขึ้นได้ในทางการเมือง ผมว่าปัจจัยที่จะทำให้เพื่อไทยและพลังประชารัฐรวมกันได้คือความอ่อนแอและขาดเอกภาพของประชาธิปัตย์ ผมพูดแบบนี้ประชาธิปัตย์อาจรู้สึกว่าไม่จริง แต่พฤติกรรมพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมาไม่เคยมีเสียงเดียวกัน มีน้ำหนึ่งใจเดียวกันเลย"

เขาอ้างว่าเขาเป็นประชาธิปไตยนะ?
"แต่ในความเป็นพรรคการเมือง ต้องมีความสมานฉันท์ สามัคคีกัน ไม่ใช่เช้าคนนึงตีกัน อีกบ่ายคนนึงว่าอย่างนี้ เสียงง่อนแง่น และมีท่าทีต่อรองเพื่อผลประโยชน์ หรืออำนาจ หรือได้ตำแหน่งโน่นนี่นั่น พรรคประชาธิปัตย์ในทางการเมือง ผมถือว่าอ่อนแอที่สุด ขาดเอกภาพที่สุด และในพรรคเองไม่มีใครมีบารมีพอที่จะคุมกันได้ พรรคประชาธิปัตย์มีประวัติอันยาวนาน ตีกัน ทะเลาะกัน สมัยหม่อมราชวงศ์เสรี ปราโมทย์ ก็บอกว่าเป็นพระฤษีเลี้ยงลิง ยิ่งตีกันมากเท่าไหร่ มีข้อต่อรองกันมากเท่าไหร่ วุ่นวายเท่าไหร่ จนเสียงแตกมากเท่านั้น โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะมารวมกับพรรคพลังประชารัฐก็มีขึ้นเรื่อยๆ กรณีที่สอง การเมืองไทยตกอยู่ในภาวะการแบ่งแยกขั้วการเมืองอย่างสุดโต่ง"

หลังคุณหญิงพจมานเหลืออร่ามกราบพระบาทแบบนั้น ก็ทำให้หลายคนลาออกจากตำแหน่ง สองอย่างนี้บังเอิญหรือเป็นผลกระทบกัน?
"ผมว่าคงต้องมีการกวาดบ้านอยู่แล้ว จังหวะคุณหญิงพจมาน กราบประกาศิตก็พร้อมกัน คุณหญิงสุดารัตน์ก็เลยรีบลาออก เพื่อไม่เป็นอุปสรรคแก่กัน คุณหญิงสุดารัตน์จำเป็นต้องลาออก เพื่อให้เจ้าของพรรคตัวจริงเข้ามาจัดระเบียบภายในบ้านที่วุ่นวาย ที่ผ่านมาเพื่อไทยเขามีปัญหากันเองเยอะมาก สายภูธรกับนครบาล ประธานยุทธศาสตร์พรรคกับหัวหน้าพรรค คุณสมพงศ์กับคุณสุดารัตน์ก็มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน คนคุมยุทธศาสตร์พรรคคือคุณหญิงสุดารัตน์ และไม่ได้ตรงกับฐานเสียงภูธร อีสาน เหนือ ความขัดแย้งเหล่านี้มีมายาวนานและมีแรงเสียดทานมาโดยตลอดว่านโยบายเอียงมาทางภูธรเยอะ แต่ฐานเสียงจริงๆ หรือส.ส.จำนวนมากอยู่นครบาล ก็จำเป็นต้องปรับออกเพื่อให้เกิดความสมดุลทำให้พรรคเดินต่อไปได้ เลขาธิการพรรคก็ต้องเปลี่ยนเอาคนจากภูธรมา"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


คนลาออกไปคือสายเดียวคุณหญิงสุดารัตน์?
"ใช่ครับ เป็นขั้วภายในพรรคเพื่อไทยเองด้วยกัน มีสองขั้วด้วยกัน"

สองคุณหญิงเขาทำงานด้วยกันได้หรือยากที่จะประสาน?
"ผมคิดว่ายากที่จะประสาน เท่าที่ได้ยินมา ความสัมพันธ์ส่วนตัวสองคุณหญิงไม่ดีเลย ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ คิดว่าสุดท้ายคุณหญิงสุดารัตน์จะออกจากพรรคครับ"

แต่เธอยืนยันว่าออกจากตำแหน่งเฉยๆ?
"รอดูต่อ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในทางการเมือง"

มีเสียงลือว่าการที่คุณหญิงใส่ชุดเหลืองอร่ามกราบพระบาท จะเป็นการเทกลุ่มแดงจริงหรือเปล่า?
"จริงครับ เทกลุ่มแดงจริง แต่คุณหญิงเหลืองจริงมั้ยผมไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องที่อยู่ในใจคุณหญิงพจมานไม่มีใครรู้ แต่ที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของนปช. กับพรรคเพื่อไทยเป็นไปในทางที่ต่อต้านสถาบัน อยู่ๆ จะเปลี่ยนได้หมดจดภายในชั่วข้ามคืน เป็นเหลืองจ๋า เป็นกษัตริย์นิยม ผมไม่เชื่อหรอกครับ คนเราไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆ ในชั่วข้ามคืน แต่ ณ วันนี้การที่คุณหญิงกราบพระบาท เปลี่ยนภาพลักษณ์พรรคเป็นสีเหลือง ก็ส่งผลดีในทางการเมือง บ้านเมืองกำลังเร่าร้อน การที่คุณหญิงทำแบบนี้ก็เหมือนชักปืนออกจากเตา ทำให้หม้อน้ำเดือดน้อยลงไม่ถึงกับระเบิด ในแง่ความจริงเทแดงมั้ย คำตอบคือเทจริง แต่อาจเก็บไว้อยู่"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


เทส้มด้วยหรือเปล่า?
"ส้มคงเทมานานแล้ว และส้มคงไม่ไว้ใจแดงมาตั้งนานแล้ว เห็นได้ชัดตั้งแต่ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญกลายเป็นว่ามีฟ้าอยู่ติ่งนึง ที่ร่วมลงชื่อกับส้ม ขณะที่แดงไม่ลงชื่อเลย จริงๆ แดงเทส้มมาพักใหญ่แล้ว"

การเทส้ม สาเหตุมาจากการล้มล้างการปกครองหรือเปล่า?
"การสลัดออกก่อนเพื่อป้องกันตัวเองติดร่างแห ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองน่ะแหละ ถึงแม้ใจคิดเหมือนกัน แต่พฤติกรรมพอเห็นท่าไม่ดีก็สลัดออกก่อนเลย เป็นธรรมดาต้องเอาตัวรอด"

เป็นไปได้มั้ยที่จะมองว่า ณ เวลานี้มองว่ากลุ่มธนาธรเป็นพระเอกขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่สีแดงไปอยู่ทางหางแล้ว ไม่ใช่ทางหัว?
"ผมมองว่าอันนี้เป็นกระบวนการโดดเดี่ยวส้ม เพราะการอยู่รวมกับส้มต่อไป มีผลเสียมากกว่าผลดี น่ากลัว หนึ่งก็คือจะติดร่างแหคดีล้มล้างการปกครองได้ โดนยุบพรรค โดนตัดสิทธิ์ได้ อยู่ไปมีแต่เปลืองตัว มีแต่เสีย สองทุกคนเข้ามาการเมืองมีการลงทุน การเมืองคือการเงิน การลงทุนอย่างนึง นี่คือนิยามประเทศไทยนะ แต่การอยู่เป็นฝ่ายค้านยาวนาน 10 กว่าปี อดอยากปากแห้งไม่ใช่ของสนุก การถืออำนาจรัฐสักหน่อยก็ได้เปรียบ ผู้ใดถืออำนาจรัฐก็ได้ประโยชน์"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


มองเรื่องที่พูดกันไปไกลถึงรัฐบาลแห่งชาติ คุณทักษิณจะกลับมา มองเรื่องนี้ยังไง?
"ผมว่าไม่ใช่นะครับ สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ไม่ควรมีเรื่องนี้ ไม่ควรพูดเรื่องนี้ให้ระคายเคืองเบื้องยุคลบาท ดึงฟ้าลงมาต่ำ ไม่ควรเลย และผมก็ไม่คิดว่าคุณประยุทธ์จะทำแบบนั้นด้วย"

นายกฯ ปฏิเสธแล้ว?
"ไม่มีหรอกครับ สถาบันไม่ลงมายุ่งเรื่องการเมืองเด็ดขาด พูดกันไปโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงและไม่คำนึงถึงอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์ ในอำนาจอธิปไตย แต่ถามว่าโอกาสพรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลได้มั้ย ผมว่ามี"

คุณทักษิณบอกว่าใครก็ตามที่ปล่อยข่าวรัฐบาลแห่งชาติ เป็นเรื่องการปล่อยข่าวเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ คิดว่าเป็นไอโอจริงๆ แล้วเป็นไอโอของใคร?
"คนได้ประโยชน์คนนั้นก็ทำ ถ้าปล่อยข่าวเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ คนถูกด่าเยอะที่สุดเป็นใคร ก็ต้องเป็นฝ่ายตรงข้ามพลเอกประยุทธ์เป็นคนทำ เพราะพลเอกประยุทธ์เสียชื่อเสียง เสียฐานเสียงทางการเมือง เสียความนิยม คนดิสเครดิตได้ก็คือคนที่ทำนั่นแหละ พอทำแล้วมีราคาขึ้นมาทันทีในการเมือง ถ้าผมตีความจากการวิเคราะห์ ผมตีความการเมืองไทยเป็นเรื่องผลประโยชน์หมดก็เห็นชัดอย่างนั้น"

คุณเชียร์ลุงตู่ก็เริ่มหวั่นไหวว่าถ้าข่าวนี้เป็นจริงจะยังไงกัน?
"แน่นอนครับ โดยเฉพาะคนที่เชียร์พลเอกประยุทธ์ เดิมต่อต้านระบอบทักษิณมาตลอด อยู่ๆ วันนึงจะสมานฉันท์เป็นรัฐบาลแห่งชาติ เขาก็คงไม่ยินดีมากนักและทำให้พลเอกประยุทธ์เสียคะแนนนิยม คนทำไอโอที่ว่าก็ดิสเครดิตพลเอกประยุทธ์เป็นเรื่องปกติ"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


ถ้าจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติตามข่าวลือ ทำไมไม่เอ่ยชื่อพลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกฯ แต่กลายเป็นคุณทักษิณเป็นนายกฯ ทำไมเลือกปล่อยข่าวแบบนั้น?
"เพื่อปลุกระดมมวลชนที่ยังเชียร์คุณทักษิณอยู่ โดยเฉพาะกระแสเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ก็จะบอกว่าต้องคุณทักษิณเท่านั้นที่มาช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว แต่ต้องมาติดคุกก่อนนะ ความเป็นจริงคือคดีเพียบเลย ต้องติดคุกก่อนนะถึงจะเป็นนายกฯ ได้"

แล้วคนอยู่ในคุก สามารถบัญชาการเศรษฐกิจประเทศได้มั้ย?
"ก็ลงชื่อในคำสั่งอะไรก็ไม่ได้ เรื่องนี้คือจบเป็นไปไม่ได้เลย แต่เป็นการสร้างกระแสบางอย่างเพื่อปลุกระดมมวลชน"

ทั้งสองฝ่ายออกมาปฏิเสธหมดเลย?
"ปฏิเสธกันหมดแต่คนทำจริงต้องมี"

อะไรคือแรงจูงใจ?
"ความไม่ปรารถนาดี ข่าวลือถูกสร้างโดยผู้ไม่ปรารถนาดี ปล่อยต่อโดยคนที่ขาดสติปัญญา เชื่อโดยคนที่พร้อมหลงเชื่อ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ"

ก็ทำให้พลเอกประยุทธ์คะแนนตกลงไป?
"ครับ"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)


คิดว่าถ้ามีการรวมตัวกันระหว่างพลังประชารัฐและเพื่อไทย ไม่ถึงขนาดรัฐบาลแห่งชาติ คิดว่าแฟนคลับพลเอกประยุทธ์จะเป็นยังไง?
"มีส่วนนึงที่ค่อนข้างยึดมั่นในการแบ่งขั้วจะรู้สึกผิดหวัง บางกลุ่มก็ยอมรับได้ว่าในความเป็นจริงอาจถึงเวลาต้องค่อยๆ บรรเทาความขัดแย้งลง ไม่งั้นก็ไม่ไปไหนซะที ก็อาจมีทั้งฝั่งยอมรับได้และยอมรับไม่ได้"

ถ้ามีการรวมตัวกันระหว่างเพื่อไทยและพลังประชารัฐ คิดว่าพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะฟื้นมั้ย?
"ไม่ฟื้นหรอกครับ ถ้าทำคนจะออกมาเต็มถนนเหมือนที่เคยทำมาแล้ว ไปลักหลับออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมตอนตีสามตีสี่ สุดท้ายประชาชนจะรับไม่ได้ อย่าลืมว่าถ้าออกกฎหมายอยุธรรมมาก คนจะลุกฮือครับ อันนี้ไม่มีทางเลย"

สมมติเขารวมกันได้ เพื่อไทยจะเอาเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมมาต่อรอง คงไม่เกิดขึ้นแน่นอน?
"รัฐบาลล้มครับ"

แต่มีคนบอกว่าถ้าหากเพื่อไทยรวมกับพลังประชารัฐก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะตอนนี้มีศิษย์เก่าเพื่อไทยอยู่พลังประชารัฐตั้งหลายคน คิดว่าไง?
"ก็มีคนคิดอย่างนั้น พรรคพลังประชารัฐก็มีศิษย์เก่าเพื่อไทย ที่แบ่งขั้วพลังประชารัฐตอนนี้ก็วุ่นวายเพราะศิษย์เก่าทั้งนั้น มันก็คงไม่หนี ตัวละครเป็นตัวเดิมหมด เพียงแค่ย้ายวิก คราวนี้จะย้ายข้ามวิกหรือรวมวิกก็เป็นเรื่องปกติ คนดูจะบันเทิงมั้ย ประเทศชาติจะได้อะไรก็อีกเรื่องนึง"


ชี้ คุณหญิงพจมาน กุมบังเหียนเพื่อไทย เทส้ม-ห่มเหลือง (คลิป)

ชมคลิป
VVVVVVVV
VVVV
VV


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์