สมชัย ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก บิ๊กตู่ ฉลาดต้องปากหวาน!


 สมชัย ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก บิ๊กตู่ ฉลาดต้องปากหวาน!

"สมชัย" ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก "บิ๊กตู่" ฉลาดต้องปากหวาน!

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (2 ต.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร" ผู้อำนวนการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต กรณีม็อบที่นำโดยเด็กๆ ทำให้การยั่งยืนหรือเติบโตไม่ชัดเจน

"ต้องบอกว่าบางทีเราเห็นการชุมนุม เรามองไปที่ความคิดของเด็ก บางทีคนรุ่นเราไม่ค่อยเข้าใจ อย่างเขาร้องเพลงบางอย่าง อย่างแฮมทาโร่ คืออะไรเรางง ตรงนี้ในแง่การคิดค้น รูปแบบการชุมนุมเขาน่าจะเป็นอิสระของเขา คนรุ่นเราเห็นว่าการชุมนุมต้องจริงจัง ขึงขัง ผู้นำการชุมนุมต้องปราศรัยเก่งๆ แต่อันนี้บางทีเป็นลักษณะแฟชั่นก็มี เรื่องเพลงต่างๆ ก็มี ในแง่เนื้อหาผมว่าเขาเป็นอิสระอยู่ แต่แง่หยิบประเด็นการชุมนุมซึ่งจะทำให้คนในสังคมเห็นสอดคล้องต้องกันทั้งหมด ผมว่าจุดนี้พอมีปัญหาอยู่บ้าง"

คิดว่ารูปแบบเขาคิดด้วยความคิดสร้างสรรค์ของเขา แต่เนื้อหาสาระจะมีคนออกแบบให้?
"ผมมองอีกแบบนึงนะ ผมมองว่ากระบวนการกลั่นกรองเนื้อหาเป็นสิ่งที่ซึ่งอาจได้ถกกันในกลุ่มคนที่น้อยเกินไปมั้ย ถ้าคิดว่าผมเป็นฝ่ายชุมนุมต้องมีการถกเถียงกันว่าประเด็นใดเป็นประเด็นที่สังคมรับได้ และสามารถร่วมกันไปสู่ความสำเร็จได้ แต่นี่รู้สึกเป็นประเด็นตามใจพอสมควร"

หลายคนบอกว่าที่ไม่ชัดเจนเพราะคนมีส่วนหนุนไม่ออกตัวชัดเจน มองยังไง?

"ไม่มั่นใจเหมือนกัน ผมคิดว่ามีคนสนับสนุน เพราะการชุมนุมมีต้นทุนค่าใช้จ่าย หลายเรื่องดูอลังการ ใช้เงินแน่นอน แต่ตัวตนว่าเป็นใครสนับสนุนดังกล่าว ผมมองไม่ชัดว่าเป็นใครบ้าง"



การที่เด็กๆ ทำแบบนี้ กับการมีใครสักกลุ่มที่คิดอะไรได้ถ้วนถี่มากกว่าออกตัวชัดเจน มันจะทำให้การชุมนุมแข็งแกร่งกว่านี้มั้ย?

"แน่นอนครับ ตอนนี้ดูเหมือนแกนนำการชุมนุมแตกเป็นกลุ่มที่แตกต่างกัน คล้ายๆ ร่วมกันบ้าง ไม่ร่วมกันบ้าง ขาดการถกเถียงร่วมกัน ถ้าเป็นสมัยที่พวกผมอยู่ต้องฟอร์มกรรมการมาสักชุด จะเป็นแนวร่วม พันธมิตร ก็เป็นเรื่องความหลากหลาย ทำให้คนเข้ามาร่วมหลายกลุ่ม และทุกครั้งการชุมนุม มีการกลั่นกรอง เอาวาระอะไร รูปแบบเป็นยังไง แต่ตอนนี้เหมือนพูดลอยๆ ชุมนุมอย่างไรที่ไหนยังไม่รู้ กี่วันยังไม่รู้"

คิดว่าสุกงอมหรือยัง?

"การมีส่วนร่วมของคน ผมว่ามีมากขึ้น แต่ถึงจุดสุกงอมหรือไม่พูดยาก ยังสะสมเรื่องปริมาณอีกระดับหนึ่ง ก็คงต้องดู แต่มีการเว้นช่วง ไม่ใช่ชุมนุมต่อเนื่อง"

ตอนนี้รัฐบาลยังไม่จัดการอะไรเลย มองยังไง?

"ผมว่ารัฐบาลฉลาด ถ้ารัฐบาลจัดการเข้าทาง เพราะเป็นเรื่องทำให้เกิดเหตุการณ์ที่นำสู่ความไม่พอใจ และทำให้มีการแสดงออกที่รุนแรงมากขึ้น ฉะนั้นรัฐบาลใช้ท่าทีแบบนี้เหมาะสมแล้ว แต่ต้องมีจุดผ่อนคลายที่ชัดเจน ว่าการชุมนุมไม่ใช่กระบวนการแก้ปัญหา แต่กระบวนการทางรัฐสภาเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่า แต่รัฐบาลอาจพลาดไปจังหวะนึง วันที่ 24 ลงมติไปเลย รับวาระที่หนึ่งไปเลย ผมว่าจะเย็นลงกว่านี้ แต่รัฐบาลใช้วิธีการซื้อเวลา ตั้งกรรมการศึกษาธิการขึ้นมา เลยเกิดความขมุกขมัวอยู่ ถ้าโหวตวันนั้นจะเย็นลงอีก แค่รับวาระที่หนึ่งก็ไม่ได้มีอะไรหรอกครับ ยังต้องมีวาระที่สอง สาม และต้องมีประชามติ"

ถ้าตามข่าวเขาบอกว่าจะมากันมืดฟ้ามัวดินในวันที่ 14 ต.ค. มองยังไง?

"จำนวนคนมากน้อย ณ วันนี้ผมคิดว่าต้องรออดู จากวันนี้ถึงวันที่ 14 เหตุการณ์ต่างๆ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง การชุมนุมของคนในยุคปัจจุบันมันเกิดขึ้นไวมาก ไม่ต้องนัดไกลๆ เหตุการณ์ที่เกิด 1-2 วันก่อนวันนัดหมายอาจทำให้จำนวนคนมากหรือน้อยเปลี่ยนแปลงไป ตรงนี้ยังคาดการณ์ในเชิงจำนวนไม่แน่นอน ถ้าลุงตู่ปากหวานสักนิด เราจะขอความร่วมมือไปยังสว. ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หาทางออกให้ประเทศชาติ ขอร้องกันแบบนี้ จริงๆ ท่านนายกฯ ก็วางตัวลำบาก ถ้าพูดครอบงำสว.ไม่ได้ กระบวนการทำได้ง่ายสุดคือการขอร้อง ขอความเห็นใจ หรืออีกทางทำให้ดูจริงจังมากขึ้น เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะรัฐมนตรี"

ให้รัฐบาลเสนอเข้ารัฐสภา แล้วให้รัฐสภาตัดสิน มันจะได้ไม่ครอบงำ?

"ใช่ครับ เป็นการแสดงจุดยืนว่ารัฐบาลต้องการทำสิ่งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญมี 3 ทาง ทางที่หนึ่งคือส.ส. หรือส.ส.บวกสว.หนึ่งในห้า สองประชาชนห้าหมื่นชื่อ ทางที่สามคือคณะรัฐมนตรี ทางที่สามยังไม่เคยใช้ ถ้าคณะรัฐมนตรีเสนอญัตติเข้าไป อยากได้อะไรบ้าง หนึ่งเปลี่ยนแปลงแก้ไขมาตรา 256 สองให้มีสสร. สามแมนๆ เลย สว.ไม่ต้องเลือกนายกฯ สวยเลย ไม่ได้ปิดสวิตช์นะ แค่ดับไฟบางดวง แต่ต้องเสนอโดยรัฐบาล"

 สมชัย ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก บิ๊กตู่ ฉลาดต้องปากหวาน!

เขาบอกจะปักหลักค้างคืน 7 วัน 7 คืนเป็นไปได้มั้ย?
"ผมว่าอย่าดีกว่า การชุมนุมนาน ยืดเยื้อ ไม่ได้เป็นประโยชน์ รังแต่จะทำให้จำนวนคนน้อยลง พลังจะดูไม่เข้มแข็ง ผมคิดว่าการแสดงพลังวันเดียวให้เปรี้ยงไปเลย อาจเดินสั้นๆ ก็ได้ ให้เห็นเป็นภาพออกไปทั่วโลกอย่างนี้น่าจะดูดีกว่า เอาบทเรียนวันที่ 23-24 ก.ย. เป็นตัวอย่าง การชุมนุมเริ่มหนาแน่นขึ้นสักประมาณ 2 ทุ่ม สัก 4-5 ทุ่ม คนเริ่มทยอยกลับ ตอนเช้าคนหายไป 9-10 ส่วน เพราะคนทุกคนมีข้อจำกัด จะมีอุดมการณ์ยังไงก็แล้วแต่ คนก็ต้องกลับบ้าน ต้องไปทำงาน การยืนหยัดสู้ทำนองแบบนี้มันลำบาก คำว่าแฟลชม็อบ มาเร็วไปเร็ว ทำให้เกิดภาพที่ดูดีกว่า อย่าไปคิดว่าต้องสู้ครั้งเดียวชนะ จุดมุ่งหมายการชุมนุมอยาให้มองว่าเพื่อสะท้อนไปยังรัฐบาลว่าประชาชนจำนวนหนึ่งคิดเห็นอย่างไร และปล่อยโอกาสให้รัฐบาลหรือสภาเขาได้ทำหน้าที่ ส่งสัญญาณพอ ผมคิดว่าการส่งสัญญาณดังกล่าวที่ผ่านมาได้ผลระดับหนึ่ง ถ้าไม่มีการชุมนุมผมไม่เชื่อหรอกว่าทางฝ่ายรัฐบาลจะเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เชื่อว่าวันที่ 24 ทางรัฐสภาจะไม่กล้าลงมติ ทุกอย่างเป็นผลการชุมนุม ส่งสัญญาณก็พอ สิ่งที่่ฝ่ายชุมนุมคิด ท่านอย่าคิดเอาชนะประเทศ หรือเอาชนะฝ่ายปกครองด้วยการชุมนุม คิดแค่เพียงส่งสัญญาณให้เขาใช้กลไกเปลี่ยนแปลงประเทศดีกว่า"

คิดว่าเสื้อแดงจะมีสมทบกับเด็กๆ มั้ยเพราะเขามองส้มผสมแดง?

"จริงๆ ผมว่าถอดเสื้อดีกว่า เรียนตามตรงผมเองหลายจุดของการชุมนุมผมเห็นด้วย แต่พอเห็นมีกลุ่มโน้นนี้เข้าไป เราไม่กล้าแล้ว ให้เป็นธรรมชาติดีที่สุด ประชาชนอยากไปก็ไป อยากแต่งชุดนัดหมายอะไรกันก็ไปแต่ไม่ควรเป็นสีเสื้อ สังคมไทยควรก้าวพ้นสีเสื้อ เพราะเป็นความรู้สึกขัดแย้ง แตกต่างและรุนแรง เราสร้างความรู้สึกว่ามีจุดร่วมกันแก้ไขปัญหาประเทศ จะสีอะไรก็แล้วแต่ไปร่วมกันน่าจะดีกว่า"

จำนวนนักเรียนหายไปเยอะ เพราะอะไร?

"ทุกคนมีข้อจำกัด ไม่ใช่เขาจะเห็นด้วยหรือเห็นต่างในทุกประเด็นทุกเรื่อง การที่คนนึงจะไปร่วมหรือไม่อยู่ที่รูปแบบการชุมนุม ประเด็น เนื้อหาที่นำเสนอออกไป สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ฝ่ายจัดการชุมนุมต้องทบทวน ถ้าท่านอยากได้คนมีส่วนร่วมจำนวนมากต้องจัดรูปแบบอย่างไร ค้างคืนนี่คนไปหรือไม่ไป เนื้อหาแบบนี้คนรับได้หรือไม่ วิธีการชุมนุมแบบนี้ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมหรือไม่ ทุกฝ่ายต้องคิดทบทวน"

มองแล้วมีอะไรน่าห่วง?

"หนึ่ง สถานที่ยังไม่ชัดเจน สองเวลาไม่ชัดเจน สามกำหนดการทำอะไรต่างๆ ไม่ชัดเจน สิ่งนี้เป็นบทเรียนจากคราวที่แล้ว 23-24 เขาประกาศชัดเจน รัฐบาลเลยเตรียมการชัดเจนตาม เห็นมั้ยที่ตั้งบังเกอร์เต็มไปหมด ถ้าคาดเดาความคิดผู้ชุมนุมคิดว่าเขาไม่อยากบอกให้ชัดเจน เพราะถ้ารู้รัฐบาลจะตั้งบังเกอร์เต็มไปหมด ทำให้เหมือนกับเขาทำงานลำบากมากขึ้น จุดนี้มีทั้งดีและเสีย ผมอยากสะท้อนไปถึงรัฐบาลมากกว่าว่าเท่าที่ดูพฤติกรรมผู้ชุมนุม เขาไม่ประสงค์ความรุนแรง วันที่ 23-24 เขาคอนโทรลคนของเขาเองได้ ผมว่ารัฐบาลเปิดโอกาสให้เขาแสดงอะไรก็ให้แสดงเต็มที่ไป และทำยังไงให้เกิดการทำสั้นๆ แล้วจบ ถ้าอยากทำคุยกันประสานกันระหว่างรัฐบาล มีทีมตร.ในท้องที่ไปคุยกัน จะทำกี่นาทีกี่ชม.ให้เสร็จไป ทุกอย่างทำกลางวัน เพราะถ้าค้างคืนห่วงเรื่องความปลอดภัย ถ้ามีเพียงเหตุการณ์น้ำผึ้งหยดเดียวเกิดขึ้น มันลามปาม ลุกลามได้ตลอดเวลา หาทางป้องกัน ช่วยเหลือกันน่าจะดีกว่า"

 สมชัย ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก บิ๊กตู่ ฉลาดต้องปากหวาน!

ป้ายที่เขาถือ และคำปราศรัยหลายคนรับไม่ได้ การฉีกรูป เอาสีไปพ่น ไปปาไข่ การตรวจรถที่ออกจากสภา การด่าทอใช้คำแรงๆ เป็นห่วงสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นมั้ย?

"สังคมต้องบอกเขาว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ถูกต้องและต้องสะท้อนกลับไปว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งรูปแบบเนื้อหาวิธีดำเนินการ"

คุณจตุพรออกมาแนะนำว่าอย่าไปก้าวล่วงสถาบัน แต่คนนึงในการชุมนุมบอกว่าเขาไม่มีวันลดเพดาน เขาจะเบิ้มๆ อีกคนพูดจาหยาบคายกับคุณชวน พอพูดไปแล้วมีคนว่า เขาบอกว่าขอโทษที่พูดจาหยาบคาย แต่ถ้าจะพูดก็ใช้คำพูดเดิมอีก คำพูดคนสองคนมองยังไง?

"ผมว่าต้องฟังจตุพร ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบ้าง ไม่ใช่ทุกอย่างจะเอาตามใจตัวเองอย่างเดียว ผมคิดว่าจตุพรเขาก็มีบทเรียนการเป็นผู้นำการชุมนุม และเห็นว่าบ้านเมืองเป็นอย่างไร เป็นความปรารถนาดี ตอนนี้เรากลัวเรื่องทัวร์ลง คนแสดงความเห็นต่อสาธารณะกลัวว่าพูดไปแล้วทัวร์ลง ไม่มีที่ยืน ผมคิดว่าเป็นสงครามในโซเชียลอย่าไปใส่ใจมาก เราพูดในสิ่งที่คิดว่าเป็นหลักฐานที่ถูกต้องไป ที่เหลือให้คนในสังคมช่วยกันตัดสิน ผมเคยโพสต์บางเรื่อง อย่างมีผู้นำชุมนุมคนนึงไปชุมนุมหน้าศาล ผมโพสต์ว่าทำแบบนี้จะผิดกฎหมาย ทัวร์ลงผม ผมไม่ได้อยู่ฟากไหน เรามีประสบการณ์อยู่ในศาลแม้แต่หยิบมือถือออกมาก็ผิด การไปชุมนุมหน้าศาลผิดกฎหมายชัดเจน ผมก็ให้ความเห็นว่าเป็นสิ่งที่น้องๆ ต้องระวัง กฎหมายบ้านเมืองมี อย่างคุณไปคุกคามในพื้นที่ศาลไม่ได้ ณ วันนี้เราอายุเท่านี้ เห็นอะไรมาพอสมควร ถ้าอะไรดีขึ้น ไม่เป็นปัญหา เราควรให้ความคิดเห็นออกไป อย่าไปกลัวทัวร์ลง"

ประชาชนหลายคนหวั่นวิตกมาก จะแนะนำยังไง?
"มองบ้านเมืองด้วยสายตาเชิงบวก ทุกอย่างต้องมีการคลี่คลายเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น อย่าไปกังวลอะไรมากเกินไป ทุกอย่างฟังด้วยเหตุผล ฟังสื่อมากกว่าหนึ่งแหล่ง ตอนนี้เวลาใครดูอะไรชอบดูอย่างเดียว ดูเนชั่นก็ดูแต่เนชั่นอย่างเดียว ต้องดูหลายแห่งเพื่อฟังเหตุผลหลายๆ ฝ่าย และถ้าไม่จำเป็นอะไรถือว่าเราก็คุยกันในหมู่ของประชาชน สื่อสารกันให้ทุกคนเกิดความเข้าใจเหมือนกัน สิ่งที่นำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายบ้านเมือง นำไปสู่ความรุนแรง ต้องช่วยกันทำให้ลดน้อยถอยลง"

 สมชัย ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก บิ๊กตู่ ฉลาดต้องปากหวาน!


 สมชัย ไม่ฟัน ม็อบ 14 ต.ค. มืดฟ้ามัวดิน! ชี้ทางออก บิ๊กตู่ ฉลาดต้องปากหวาน!

ชมคลิป
VVVV
VV
V
VV
V
V
VV
V
VV
V
VV
VVVVV


---

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์