เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" วิเคราะห์ประเด็นร้อนการชุมนุมที่กำลังระอุอยู่ตอนนี้

ตอนแรกม็อบบอกจะชุมนุมวันที่ 14 แต่ทำไมมาเริ่มวันที่ 13?
"จิตใจมันโสมมมั้งถึงได้มาวันที่ 13 ก็รู้อยู่ว่าวันที่ 13 เป็นวันที่คนไทยต้องรำลึกถึงในหลวง ร.๙ แล้วขณะเดียวกันเขาก็คงรู้ เพราะบรรดาคนจงรักภักดีไม่มีใครปิดบัง พระพุทธอิสระบอกว่าจะอยู่ตรงนั้น กำนันสุเทพจะอยู่ตรงนี้ หมอเหรียญทองจะอยู่ตรงโน้น หมอวรงค์อยู่ตรงนี้ ตายแล้ว จองกันหมดเลย ถ้ามา 14 จะอยู่ตรงไหน เขาก็คงคิดอย่างนี้ เขาบอกว่ามาวันที่ 13 เขามาเพื่อจะรอ เพราะมาไกล มาจากทางเหนือทางใต้ เห็นผู้หญิงคนนึงบอกว่ามาจากทางเหนือ หอบกระเป๋ามาแล้ว จะอยู่ 3 วัน 3 คืน จะอยู่จนชนะ แล้วเขาก็อยู่บริเวณหน้าแมคโดนัล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันนั้นเขามีโอกาสทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นภาพตรงข้ามกับพวกเรา คือคนใส่เสื้อเหลืองมาจงรักภักดีแน่นอน ไม่มีความรู้สึกอื่นใด เขาบอกที่หมดเลย แต่ที่ที่เขามาสังเกตมั้ย เขาไม่ได้เอาที่ที่คนพวกนี้บอกว่าจะอยู่ เขาไปอยู่สะพานมัฆวานบ้าง สะพานพระปิ่นเกล้าบ้างต่างๆ นานา พอมาถึงปั๊บมีการขึ้นเวที ตร.เขาก็ขอร้อง คุณไม่ได้ขออนุญาตใช้เครื่องกระจายเสียง ขออนุญาตชุมนุมก็ไม่ได้ขอ คุณจะทำแบบนี้ไม่ได้ จะมาเกะกะตรงถนนไม่ได้ ไปอยู่บนฟุตบาธโน่น แล้วเชื่อเขามั้ยล่ะ ก็ไม่เชื่อ พอไม่เชื่อการกระทำมันถ่อยสถุนมาก จะมาชุมนุมกัน พกสีมาทำไม ตั้งคำถามสิ สีไม่ได้ผุดมาจากดิน ต้องหอบมาจากบ้าน แล้วหอบมาทำไม"

เขาเลือกใช้สีน้ำเงินในการสาด?
"เพราะเขารู้ว่าสีน้ำเงินหมายถึงอะไร ถึงได้พกสีน้ำเงินมา สองสิ่งที่เขาทำ การสาดสีลงไปที่สิ่งของเสียหายมั้ย แล้วการสาดสีไปที่ตร. เป็นการทำร้ายร่างกายมั้ย โดนหน้าตร.เต็มหน้า ถ้าเข้าลูกตาเขาจะเกิดอะไรขึ้น"




สีน้ำเงินไม่ได้บังเอิญ จงใจและตั้งใจ?
"โอ้โห มันไม่บังเอิญเลย ทั้งในแง่การออกมาจากบ้าน ทั้งแง่การเลือกสี เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยนะ เขาทำลายทรัพย์สิน ทำร้ายร่างกาย เสื้อผ้าเสียหายเยอะแยะ ที่เหนือกว่านั้นคือราดสีน้ำเงินลงบนพื้น ถ้าสาดที่สูงอีกเรื่องนึงนะ พอราดบนพื้นเกิดอะไรขึ้นล่ะ ต้องเดินเหยียบย่ำไง สิ่งที่ย่ำ ย่ำไปตรงไหน ย่ำไปที่หัวใจประชาชนที่จงรักภักดี เชื่อว่าเกิน 95 เปอร์เซ็นต์คนไทยที่จงรักภักดี เขาจงใจ ตอนแรกบอกว่ามาไกลมาจองที่ แต่จริงๆ ที่เขาทำวันนั้นเพราะตรงกับวันที่รำลึกในหลวง ร.๙ ต้องการให้ภาพที่คอนทราซขึ้นมา"

"ไผ่ ดาวดิน" สมควรโดนจับมั้ย?
"สมควรสิ ก็เขาทำผิด เขาใช้คำว่าละเมิดเขาบ้าง คุกคามเขาบ้าง คนทำผิดแล้วเวลาตร.จับ อ่านหมายให้ฟังว่าผิดอย่างไร มาตราอะไรยังไง ด้วยความสุภาพขนาดนั้น จะเรียกว่าคุกคามได้อย่างไร การสาดสีใส่ตร.คุกคามมั้ย ตกลงใครคุกคามใคร นี่คือสิ่งที่เราเห็นชัดเจนว่าจงใจที่จะป่วน แต่บอกอย่างนึงนะ จงใจแค่ไหน เขาควรจะรู้ว่าเขาแพ้อย่างราบคาบ สีเหลืองเป็นทิวแถวสองฟาก เหลืองอร่าม เขามีกระจุกเดียวที่ตรงนั้น จะไปสู้อะไรกันได้ นั่นคือภาพวันที่ 13 เราจะเห็นว่านี่คือการป่วนเมืองอย่างไร้รสนิยม ไม่ได้เข้าท่า ไม่ได้เข้าทางอะไรเลย สุดท้ายเขาผิดกฎหมาย ก็ต้องโดนจับ"


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์


คลิปที่ผู้ชุมนุมตะโกนด่า ขณะที่รถพระที่นั่งพระราชินีเสด็จผ่าน เห็นภาพแล้วรู้สึกยังไง?
"ถ้าหากกฎหมายบอกว่าฆ่าคนตายไม่ติดคุก พี่ว่าคนเหล่านั้นตาย หมอเหรียญทองประกาศศึกแล้ว บอกว่าให้กำนันสุเทพควบคุมด้านนี้ พระพุทธอิสระควบคุมด้านนี้ ท่านก็จะคุมด้านทิศเหนือ ประกาศเพราะทุกคนทนไม่ได้ การที่เจ้าเสด็จที่ไหน ไม่ใช่จู่ๆ ท่านจะเสด็จ มันต้องมีหมาย วันที่เขากำหนดเอาไว้ในการที่จะมาพระราชทาน คนได้เปรียญ 9 เปรียญ 6 กำหนดมานานแล้ว แต่พวกเขาเองเขาก็ไปเอาวันที่ 14 ต.ค. เพื่อโยงกับ 14 ต.ค. 2516 แต่รู้มั้ย 14 ต.ค. 16 ตรงกันข้ามกับพวกเขานะ เขาอุ้มพระพุทธรูป ถือพระบรมฉายาลักษณ์ แบกธงชาติ แบกธงศาสนา นี่หมายความว่าหัวใจคือชาติ ศาสน์ กษัตริย์ในการต่อสู้ ไม่ใช่แบบนี้ ถามในฐานะเป็นคนไทย ถ้ากำลังยืนอยู่ แล้วเขาบอกขบวนเสด็จกำลังจะใช้พื้นที่ตรงนี้ ขอพื้นที่ตรงนี้หน่อย เอิ๊กจะบอกว่าเอิ๊กมาก่อนหรือบอกว่าต้องหลบ"

เราต้องหลบ?
"เหรอ ไม่พูดเหรอ ฉันจองก่อนนะ ฉันมาก่อน แล้วเกิดมาในชีวิต 72 ไม่เคยคิดเลยว่าก่อนตายจะได้เห็นกิริยาคนไทยกระทำกับพระราชวงศ์อย่างที่เห็น"

รุนแรงที่สุดเลยมั้ย?
"ตอนที่เขาร้องคุณอภิสิทธิ์ที่มหาดไทย พี่ก็ว่าเกินเหตุแล้ว แต่นี่ไม่ใช่คนธรรมดาสามัญ เป็นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน เป็นพระมหากษัตริย์ เป็นราชวงศ์ ทำไมคุณกล้าขนาดนั้น คุณเป็นคนไทยไม่ใช่เหรอ คุณไม่รู้เหรอ เสาหลักประเทศไทยคือชาติ ศาสน์ กษัตริย์"

มีการตะโกนด่า ชูนิ้วใส่พระองค์ท่าน?
"การใส่เสื้อดำอยู่ข้างใน แล้วใส่เสื้อเหลืองอยู่ข้างนอกแล้วปนเข้ามา อันนี้บังเอิญหรือเตรียมการ แปลว่าเขาต้องมีการวางพล็อตแอนด์แพลนไว้แล้วว่าฉันเนียนนะ ฉันใส่เสื้อเหลืองนะ ถ้าเข้าไปใกล้แสดงว่าเข้าไปใกล้ด้วยความจงรักภักดี แล้วดูตอนถอดเสื้อสิ ถ่ายวิดีโอเลย เธอสะใจ ว่าเธอได้ทำสิ่งนี้"


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์


อาจารย์วิเคราะห์ว่าทำไมคนเหล่านี้ถึงกล้าทำแบบนี้?
"แปลว่าเขาได้ลูกยุด้วย เขาได้ชุดข้อมูลผิดๆ ด้วย เพราะอย่าลืมว่าคนให้ชุดข้อมูลเขา เขาเป็นคนเลือกพูดนะ สมมติมีความจริง 8 ประเด็น เขาก็เอามาแค่ 2 ประเด็นแล้วบิดไปบิดมา คนพวกนี้ก็ฟัง พี่วิเคราะห์อันนึงในแง่คนพูด เขาเข้าใจคนที่จะหลงรักเขา เขาเสนอตัวเป็นโอปป้านะ ดูทรงผม ดูเสื้อผ้า บางวันใส่เสื้อแกะกระดุมเห็นหน้าอกลึกต่างๆ พูดอะไรก็เคลิ้ม ก็คล้อย การใส่เสื้อดำอยู่ข้างใน ใส่เสื้อเหลืองอยู่ข้างนอก มันไม่ใช่เป็นความบังเอิญว่าร้อนแล้วก็ถอด พอล้อมตรงนั้น ปกติแล้วเราคนไทยไม่ทำอะไรที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นอันตรายต่อราชวงศ์ เราจะไม่ทำเลย มันคือสำนึก นี่ล้อมโดยรอบ กิริยาล้อมตรงนั้นก็อันตรายแล้ว นอกจากนั้นเสียงตะโกนเราก็ได้ยิน เสียงตะโกนที่เป็นคำหยาบ เป็นคำด่า ไม่เคยคิดว่า 72 ปีในชีวิต จะมีคนกล้าพูดแบบนี้กับราชวงศ์"

ตร.สมควรจับคนเหล่านี้มั้ย?
"ก็มีการเรียกร้องเต็มเฟซบุ๊ก บอกว่าเห็นหน้าตาชัดต้องตามมา ยอมกันไม่ได้ นอกจากชู 3 นิ้ว เราว่าแย่แล้วนะ ยังมีคนชูนิ้วกลางด้วย โอ้โห มันเลวขนาดนี้ พี่รู้สึกว่าพวกนี้เป็นลูกกำพร้า พ่อแม่ตายหมดแล้ว หรือจริงๆ ไม่ใช่กำพร้าพ่อแม่ กำพร้าญาติด้วยหรือเปล่า ถึงได้โตมาไม่มีใครสอนเลย ทำแบบนี้ได้ยังไง มันไม่ควรเลย"

หลายคนเลยมองว่าเจตนาผู้ชุมนุมเริ่มชัด?
"เขาบอกเลยว่าพลเอกประยุทธ์ออกก็ไม่พ้น เพราะพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่หัวหน้าใหญ่ เขาพูดอย่างนี้ ทำไมเราจะตีความไม่ออกว่าหัวหน้าใหญ่ของเขาคือใคร ที่เรียกร้องพลเอกประยุทธ์ให้ลาออก แค่พรางตา เขาต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปในระบอบที่เขาปรารถนา ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คนไทยปรารถนา แต่ชอบอ้างประชาชนคนไทย"


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์


แต่มีส.ส.บางพรรคที่เข้าข้างม็อบนะ?
"ก็เพราะตรงกับความต้องการเขาไง กลุ่มนึงต้องการเปลี่ยนรัฐบาล อีกกลุ่มต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ส.ส.พรรคส้ม รังสิมันต์ บอกว่าไม่ได้ทำผิดอะไร การที่คุณล้อมรถยนต์พระที่นั่งไม่ผิดเหรอ การที่คุณใช้คำหยาบขณะที่พระองค์ท่านเสด็จผ่าน ไม่ผิดเหรอ แล้วสัญลักษณ์ที่คุณยกมา หลายคนก็เข้าใจ แล้วคุณทำสัญลักษณ์แบบนั้น คุณไม่ผิดเหรอ ตรงนี้อย่ามาพูดเลยว่าไม่ผิด เราเองก็พูดไม่ได้ว่าผิดหรือไม่ผิด เป็นเรื่องของศาล คุณเป็นส.ส. คุณออกกฎหมายได้ แต่คนตัดสินคือศาล คุณเป็นส.ส. ไม่มีมีสิทธิ์มาบอกใครผิดใครถูก"

เรื่องพระราชกำหนดฉุกเฉิน ที่นายกฯ ประกาศ คิดว่าสมควรมั้ย ช้าไปมั้ย?
"สมควรสิ คุณทำซะจนคนไทยตกใจทั้งประเทศ จะไม่ประกาศได้ยังไง ไล่ไทม์ไลน์นะ ตร.บอกว่าอยู่ถึง 4 ทุ่ม ไปมั้ยล่ะ ก็ไม่ไป ตร.ยืดถึงเที่ยงคืนก็ไม่ไป จนเลยเที่ยงคืนไปแล้วถึงประกาศยกเลิก ตรงนั้นคุณทำผิดแล้วล่ะ เมื่อเขาบอกให้คุณเลิกคุณก็ต้องเลิก เพราะกฎหมายว่าด้วยเรื่องการชุมนุมสมัยนี้เขามีแล้วนะ คุณจะชุมนุมที่ไหน เมื่อไหร่ อยู่ประมาณไหน เท่าไหร่ ต้องบอกทั้งหมด ตร.ก็อลุ่มอล่วย จริงๆ แล้วสี่ทุ่มถ้าไม่ไป ตร.จะจับก็จับได้ ก็อลุ่มอล่วยนานมากเลยนะจนถึงเที่ยงคืน เมื่อแกนนำทำผิด ประชาชนคนไทยใจละห้อยละเหี่ยกับภาพที่เห็น ถ้าตร. รัฐบาลไม่ทำอะไรเลย คนที่จะโดนด่าคือตร.และรัฐบาล ในเมื่อคุณดื้อขนาดนี้ ในที่สุดก็มีการจับ"

มีการจับแกนนำ อย่างอานนท์ เพนกวิน รุ้ง?
"ตอนนั้นเขาจับอานนท์ เพนกวิน จับไมค์ แต่รุ้งเพิ่งจับได้ตอนเช้าสายๆ ตอนจับเนี่ย ถ้าดูตามคลิป โอ้ย ตร.น่ารัก อ่านสุภาพอ่อนน้อม อะไรยังไง แต่ดูกิริยาเหมือนที่พวกเราชอบเล่นกัน มองบน เขาไม่ยี่หระ สุดท้ายก็จับไป พอจับหลายคนก็ถามรุ้งอยู่ไหน ทำไมรุ้งไม่โดน ปรากฎว่าสายๆ หลังคนอื่นโดนตอนกลางคืน สายๆ รุ้งก็โดน ทีนี้คุณธนาธรบอกว่าจับยามวิกาล ผิดหลักสากลอะไรต่างๆ นานาสารพัน ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเข้าไปตอนเขาหลับก็น่าจะผิด แต่เขาไม่หลับ เขาไม่ได้ไปจับตอนนอนหรอก แล้วดูคำขู่เขาสิ ถ้าไม่ปฏิรูปมหากษัตริย์ จะเจอรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฉบับประธานาธิบดี โอ้โห ไม่มีอะไรตรงกว่านี้อีกแล้ว เมื่อก่อนสลัวๆ แต่ตอนนี้ชัดมากเลย ถ้าไม่ปฏิรูปกษัตริย์ตามที่เขาต้องการ จะเจอรัฐธรรมนูญฉบับประธานาธิบดี โอ้ย พอพูดแบบนี้ ทั้งคุณธนาธร คุณปิยบุตรก็ออกมาขานรับ ว่าคนพวกนี้ใช้สิทธิเสรีภาพอย่างอารยะ เป็นประชาธิปไตย อะไรต่างๆ นานา"


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์


แกนนำตัวจริงยังแอบอยู่?
"เขาแอบ แต่แอบไม่มิดหรอก เพราะมาทุกรอบ เขามาก็ฉลาดนะ มาต้องให้สื่อเห็น ถ้ามาแล้วสื่อไม่เห็นเขาไม่ถูกสัมภาษณ์ เขามาพอสื่อเห็นปั๊บ สื่อก็งับเลย อาหารอันโอชะ คุณธนาธร ปิยบุตร คุณช่อ มาปุ๊บก็งับ แต่คิดดู การกระทำหลายอันส่อผิดกฎหมาย แต่คนพวกนี้แค่มาเดินดู ไม่ขึ้นเวที ไม่เคยประกาศว่าตัวเองอยู่เบื้องหลัง ถ้าเกิดอะไรขึ้นเด็กๆ เอ้ย รับไปเถอะ ชอบการ์ตูน บัญชา คามิน มีรูปคนยุเด็กเอาบันไดพาด ให้เด็กไต่ไปอยู่บนเมฆ แล้วพอเด็กคาอยู่บนเมฆ บันไดหนีไปแล้วค่ะ แล้วพอคนพาบันไดพาดกับบันไดหนีไปแล้ว เด็กพวกนี้จะลงยังไง เขาก็อยู่กันลำบากนะ"

ทำไมเด็กพวกนี้ยอมให้ถูกหลอกใช้?
"โอ้ย จิตวิทยามนุษย์มีเยอะแยะ ที่วิเคราะห์ทั่วไปไม่ได้ว่าพวกเขา หนึ่งใครบ้างไม่อยากได้เงิน ฉะนั้นบางคนเมื่อมีเงินมาก็สามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างที่มีคุณธรรมและไม่มีคุณธรรม สองต้องรู้จักเด็กวัยรุ่นนะ เวลาเขาโพสต์อะไร เขาถ่ายรูปอะไร เขาแข่งยอดวิว ยอดไลก์ อยากเป็นคนเท่ คนเก๋ อยากมีฟอลโลว์เยอะๆ เพราะตำราเขียนไว้เลยนะ เมื่อมีคนตามเยอะแสดงว่าเขามีตัวตน เด็กเขาคิดแบบนี้ ตอนนี้เด็กเหล่านี้เขามีตัวตนแล้ว แต่วิธีผิดๆ คนรู้จักแล้ว ไมค์ ระยอง ทนายอานนท์ รุ้ง ปนัสยา ไผ่ ดาวดิน คนตามเขาแสดงว่าเขาเป็นคนมีตัวตน ทำดีไม่มีคนตาม เคยลองแล้วนะ ชมคนยอดวิวหลักร้อย แต่พอด่าคนเป็นพันเป็นหมื่น เขามองแต่ตัวเลข ว่ากดไลก์กดแชร์เท่าไหร่ รีทวิตเท่าไหร่ แฮชแท็กขึ้นระดับใด"


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์


คิดว่าจะจบยังไง?
"ต้องใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หมดเวลาเกรงใจ คือรัฐบาลนี้ติดกับดักปรองดอง ไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้นที่จะทำให้การทะเลาะมันลึกไปกว่าเดิม อยากให้คืนดีกันซะที แต่ต้องเห็นแล้วนะ คนเหล่านี้เขาไม่คิดปรองดองด้วย จะญาติดีกับคนที่เขาไม่คิดญาติดีกับเรา จะสำเร็จมั้ย เราไม่ได้ไปคุกคามอะไรเขา แต่ใช้กฎหมายจัดการกับเขา ไม่ผิดก็ไม่โดน แต่เมื่อผิดก็ต้องโดน ก็แค่นี้ แต่ที่ผ่านมาของเราเกรงใจกัน ไม่อยากทำอะไรที่รุนแรง"

หรือรัฐบาลรู้สึกว่าถ้าใช้ความรุนแรงไปจะถูกวิจารณ์อีก?
"ทุกวันนี้ก็โดนอยู่แล้วนี่ คุกคาม นิติสงคราม ใช้กฎหมายปิดปากคนคิดต่าง ซึ่งคนก็พูดตลอดเวลาว่าคิดต่างไม่ผิด แต่โกหกผิด ยุยงส่งเสริมผิด ทำลายความมั่นคงผิด จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันผิด ไม่ใช่คิดต่าง เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย"

เป็นแอ็กชั่นที่เกินสิทธิเสรีภาพ?
"ใช่ มันเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญ คุณถึงโดน อย่ามาสร้างวาทกรรมกล่าวหารัฐบาลว่าเอากฎหมายมาจัดการคนคิดต่าง จริงๆ เขาโดนฟ้องหลายเรื่อง ที่เขารอดยกฟ้องก็มีนะ ถ้านิติสงครามจริงแสดงว่าเขาโดนหมด นี่ก็ไม่ใช่"

ฝากถึงกลุ่มขบวนการล้มเจ้า?
"อย่าได้คิดว่าจะทำได้สำเร็จ คนไทยจำนวนมาก ตระหนักรู้ในพระมหากรุณาธิคุณสถาบันพระมหากษัตริย์มาตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัย ถ้าคุณทำไม่สำเร็จ ระวังนะ ที่ยืนในประเทศไทยแม้แต่ตารางเมตรเดียวจะไม่เหลือให้กับคุณค่ะ"


เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะเจอ! ดร.เสรี ซัดม็อบย่ำยีหัวใจคนไทย จาบจ้วงราชวงศ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์