เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ


เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (1 ธ.ค. ) ดร. เสรี วงษ์มณฑา สัมภาษณ์ ผศ.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องนักศึกษา นักเรียนออกมาชุมนุมตั้งแต่เริ่มต้น มีความเป็นมาอย่างไร ขบวนการเกิดขึ้นได้อย่างไร

การที่เขาสามารถดึงนักศึกษา นักเรียนออกมาชู 3 นิ้ว ติดโบขาวเกิดขึ้นได้ยังไง
ตอนนี้เขาใช้สื่อโซเชียล คือทวิตเตอร์ของเขาเอง เด็กๆ เดี๋ยวนี้ใช้โซเชียลไม่เสิร์จกันแล้ว เขาบอกไปหาทวิตเตอร์ที่ไว้ใจ อ่านเอาตามนั้น ข้อมูลเป็นไงก็เชื่อหมด อะไรที่แตกต่างก็บอกว่าเป็นข้อมูลสลิ่ม ไดโนเสาร์หมด แต่พอไล่ๆ ไปดู ไม่ได้เพิ่งเกิด เกิดมาก่อนมีการเลือกตั้่ง พรรคอนาคตใหม่ คุณธนาธรกับพวกเขากระจายตามโรงเรียนจังหวัดต่างๆ เข้าไปหาครูชมรมสังคมศึกษาและขอคุยกับนักเรียน ขอบรรยาย เขาดึงจุดที่นักเรียนสนใจ เช่นเรื่องทรงผมบ้าง ครูลงโทษนักเรียน เสร็จแล้วเขาจะได้กลุ่มเด็กช่างพูด ก็จะรวมเด็กพวกนี้มา เขาก็ตั้งเว็บ ทวิตเตอร์ของเขา

จุดเจ็บปวดของเด็กที่เขาแปลมาเป็นแอกคือชุดนักเรียน วันนี้เขาดีเดย์กันแล้ว จะใส่ชุดไพรเวตไม่ใส่ชุดนักเรียนไปโรงเรียน ซึ่ง 23 โรงเรียนมีเตรียมอุดมคุณหมอด้วย พระเกี้ยวตรงหน้าอกไร้ความหมายเหรอ
เขาคงลืมนึกไป
วันที่เขาไปสอบเข้า ทั้งเด็กและผู้ปกครองเป็นแสน เมืองทองธานีไปดูได้ คนอยากไป อยากเข้ากันให้ได้ ฝ่าฟันเรียนพิเศษอะไรมากมาย เพื่อให้ได้เข้าไปแต่งชุดนักเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่มาชักจูงกัน เมื่อเช้าผมผ่านไปรพ. ก็เห็นนักเรียนเตรียมเขายังแต่งชุดนักเรียนมา ไพรเวตก็มีส่วนน้อย ผมเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องลับนะ เรื่องเรียกร้องไม่แต่งชุดนักเรียน เขาเรียกร้องมาก่อนผมเกิดอีก




คุณรังสิมันต์บอกว่าชุดนักเรียนเป็นปัญหา ในการใช้ผงซักฟอกพิเศษทำให้ขาว
คุณรังสิมันต์เรียกว่าสร้างความแตกแยก สร้างความเหลื่อมล้ำ ไปดูต่างจังหวัดสิ เขารับมาจากพี่ เขาไม่ต้องขาวหรอก เขารู้ว่านี่คือนักเรียน สิ่งสำคัญเวลาเราใส่ปุ๊บ เรารู้เลยนี่คือนักเรียน และโรงเรียนไหน มีเลขประจำตัวว่าอะไร ยกเว้นโรงเรียนเตรียม

หอวัง บดินทร์เดชา ออกประกาศแล้วถ้าเกิดใครใส่ไพรเวตมาจะต้องถูกเรียกเข้าห้องประชุม และเรียกผู้ปกครองมาคุย มองเรื่องนี้ยังไง

ก็เป็นมาตรการที่จำเป็น เพราะหน้าที่โรงเรียน ไม่ได้มีแค่ให้ความรู้อย่างเดียว ต้องสร้างวินัย ดูแลความประพฤติหรืออะไร เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีต่อไปในสังคม

แต่สมัยเรามีคนอยากไว้ผมยาว อยากแต่งตัวตามสบาย กางเกงครูถึงเอาไม้บรรทัดมาวัด

จริงๆ เป็นจิตวิทยาวัยรุ่น สมัยก่อนกระดุมบนไม่ติด เสื้อออกนอกชายกางเกง นั่นคือสูงสุดแล้ว ทำแล้วโก้เก๋ กล้านะในกลุ่มเพื่อน ความเกรียนและโก้มีมานานแล้ว ไปดูประวัติเก่าตอนวัยรุ่น พอโตมาใส่สูท ใส่ชุดเนี้ยบ เวลาไพรเวตของคุณ คุณอยากแต่งอะไรเชิญ แต่เวลามาโรงเรียน คุณต้องมีวินัยระเบียบ แต่กลุ่มม็อบเนี่ย ต้องการสร้างความไร้ระเบียบ ไร้วินัย จะอ้างแต่สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ถ้าอนาคตน้องๆ อ้างแต่สิทธิส่วนบุคคล ไม่ดูส่วนรวมเลย นึกเลยจะเละแค่ไหน การอ้างว่าเป็นอนาคตของชาติ รุ่นเราไดโนเสาร์ เราก็คิดว่าเฮ้ย เราจะฝากอนาคตกับเด็กๆ รุ่นนี้ได้จริงๆ เหรอ อนาคตหมดครับ

เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ


บางคนอธิบายเรื่องความเหลื่อมล้ำ ระหว่างสองอันนี้ควรเลือกอธิบายอันไหนมากกว่ากัน

ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาโลกแตก และมีมานานแล้ว พวกนี้เขาฉลาด ยกปัญหาโลกแตก และบอกว่าต้องให้รัฐบาล รัฐมนตรีปัจจุบันต้องแก้ แต่ความจริงสิ่งที่ต้องคงอยู่คือเรื่องระเบียบวินัย สิ่งที่ต้องสร้างเอาไว้ ต้องฝึกด้วยความเคยชิน ไม่ได้กดขี่ข่มเหงอะไรเลย ตรงกันข้าม ถ้าแต่งชุดไพรเวตสิจะเหลื่อมล้ำมากขึ้น ใครจะใส่ผ้าดีกว่า เนื้อกางเกงดีกว่า แต่มองเผินๆ นี่คือความมีระเบียบในโรงเรียน

มาตรา 112 มีไว้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ล่าสุดคดีเกือบร้อยแล้ว มองเรื่องนี้ยังไง

กลุ่มนี้จริงๆ แล้วเขาถึงขั้นต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยใช้คำหลอกลวงน้องๆ ว่าต้องการปฏิรูปสถาบัน แต่พอไปดูไส้ เนื้อใน ข้อเรียกร้องไม่ได้มาจากน้องๆ มาจากคนอื่น ไม่ได้มาจากรุ้งเอง ข้อเขียนอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร เนื้อหาไม่ใช่แค่ปฏิรูป จะเอาล้มล้างเลย ริดรอนพระราชอำนาจ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยไม่ควรละทิ้่ง เราไม่ได้ปกป้องอย่างไม่ลืมหูลืมตา แต่เรามองว่าสถาบันกษัตริย์มีคุณูปการกับประเทศไทยอย่างไร คงไม่ต้องไปย้อนหลัง ส่วนเรื่องกฎหมายปกป้องประมุขของประเทศ แม้กระทั่งประธานาธิบดีสหรัฐ ยังไปยืนด่าหน้าทำเนียบขาวไม่ได้ ขนาดมีเด็กอังกฤษเขียนต่อว่าประธานาธิบดีสหรัฐในทางไม่สมควร เขาก็สั่งห้ามเข้าประเทศ ถ้าผู้ใดละเมิดประมุขประเทศอื่นในประเทศไทย เราก็มีกฎหมายอีก เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและเกิดความขัดแย้งในประเทศ

หลายคนที่โดน เป็นนักเรียน นักศึกษา เขาบอกว่าทำแบบนี้ไม่ห่วงอนาคตเขาเลยเหรอ

แล้วเขาห่วงอนาคตตัวเองมั้ยเนี่ย แต่ก็เข้าใจเขานะ เขาถูกใช้ เขาเชื่ออย่างนั้น เหมือนช่วงแรกที่บอกเขาเชื่อข้อมูลของพวกเขา ผ่านทวิตเตอร์ว่าสถาบันเป็นอย่างนั้น เงินภาษีเป็นอย่างนี้ เขาเชื่อตามข้อมูลของเขา การที่น้องๆ ออกมา เขาเผลอไปเชื่อข้อมูลที่บิดเบือน เขาเลยออกมาเป็นแบบนี้ แล้วก็โดน 112 แต่คนยุอยู่ข้างหลังตั้งหลายคน โดยเฉพาะนักการเมืองก็กระตุ้นเด็กอยู่นั่นแหละ เราก็ทำไปตามกฎหมาย แล้วสุดท้ายการลงโทษก็จะมีการขอพระราชทานอภัยโทษ เมื่อใช้เวลาหนึ่งมาเนิ่นนาน พยายามผ่อนหนักผ่อนเบา สุดท้ายก็อย่าว่ากันว่านายกฯ ใช้อำนาจรุนแรง เพราะถ้านายกฯ ตร.ไม่ทำ เดี๋ยวจะโดน 157 ซะเอง

จับปล่อย ไม่ติดคุก ได้รับประกัน เป็นเด็กไม่ยุติธรรม สิ่งเหล่านี้หรือเปล่า ทำให้เขายุได้

ผมว่าส่วนมาก แต่ในระบบยุติธรรมถ้าไม่ให้ประกันตัวเขาก็โวยวายอีก ผมเป็นคนนึงที่ดูแล้วตรวจแล้ว เกินเลยไปจริงๆ เลยเดินไปแจ้งความที่ชนะสงคราม หลายคนก็ไปหลายที่ทั่วประเทศ ก็ดำเนินการไป ก็มีการให้ประกันตัว สมัยคุณอภิสิทธิ์มั้งที่มีคำสั่งออกมา ห้ามสน. รับแจ้งความแล้วดำเนินคดีเอง ต้องทำในรูปคณะกรรมการ และมีอัยการด้วย ฉะนั้นมีการกลั่นกรองระดับหนึ่ง ถ้าคุณทำเป็นครั้งแรกมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งไม่ทำซ้ำก็ได้รับการประกันตัว แต่ถ้าคุณทำซ้ำก็โดนถอนประกัน

เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ


มีเรื่องใหม่เกิดขึ้น เพนกวินเอาเรื่องนี้มา บอกว่าร. 7 มีพระราชดำริขายสมบัติที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งสมบัติที่เขาเอ่ยอ้างมีพระบรมมหาราชวังและพระแก้วมรกต ตามเรื่องนี้มั้ย

ตามครับ น่าจะเป็นภาพข่าวเอพี พอมาแปลแล้วไม่เห็นตรงไหนเลยที่พระองค์ท่านประกาศขาย ก็เป็นข้อมูลที่บิดเบือนอีกแหละ เพนกวินก็งับมา ถ้าท่านจะสละราชสมบัติ ท่านจะขายสมบัติในส่วนพระองค์ท่านออกไป ต้องดูให้ถึงปลายทาง คงเป็นเศรษฐีอังกฤษแหละที่บอกว่าถ้าขายฉันจะซื้อ แล้วมาลงข่าวตีกันมั่วแบบนี้

สมบัติส่วนพระองค์ทำอะไรก็ได้ สมบัติสาธารณะ เช่น วัง วัดพระแก้ว ไม่ว่าพระมหากษัตริย์พระองค์ใดก็ทำอะไรตรงนี้ไม่ได้ ที่พระองค์ประกาศต้องการขายสมบัติส่วนพระองค์ ส่วนวัดพระแก้วและวังเป็นเพียงผู้เสนอซื้อ ไม่มีพระราชดำริใดๆ ที่จะเสนอขาย อย่าบิดเบือน แล้วคนที่อยู่ในโลกทวิตเตอร์กรุณาติดตามข้อมูลให้ัเยอะกว่านี้ จะได้หายโง่ พอออก 112 แล้ว เพนกวินบอกออกก็ออกไป ไม่มีวันลดเพดาน เขามองเป็นกฎหมายไม่ยุติธรรม

เป็นสิทธิ แต่เวลาถูกจับกุมอย่าโวย เพราะเรื่องกฎหมายเป็นสิ่งที่ทุกคนทราบ และคุณจงใจฝ่าฝืนใช่มั้ย ถ้าถูกดำเนินการตามกฎหมายก็อย่าโวย ผมว่าเขารู้หมด แต่เจตนา ถ้าคุณรู้กฎหมายและรู้ว่าข้อความที่ประกาศละเมิดแน่นอน แล้วบิดเบือนอีก คุณก็โดนแน่ คุณจงใจก็ไม่ว่ากัน

เวลาเขาออกมา เขาตะโกนภาษีกู สมบัติราษฎรต่างๆ นานา ขณะเดียวกันคนก็เบื่อเรื่องปิดถนน มองยังไงกับสิ่งที่เขาทำ และมีเสียงตะโกนเบื่อม็อบโว้ยเกิดขึ้น

ที่บอกว่าการใช้สิ่ทธิเกินขอบเขต มันก็ละเมิดผู้อื่น ผมไม่เห็นด้วยกับองค์กรต่างประเทศที่มาบอกว่ารัฐบาลมีการจับกุมม็อบเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ผมคิดว่ารัฐบาลกำลังจัดการให้สิทธิเสรีภาพไม่ละเมิดผู้อื่นด้วย รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้การปกครองประเทศได้รับสิทธิเสรีภาพอย่างเป็นธรรม

เสียงเรียกร้องต่างชาติคือขอให้ฟังเด็กบ้าง แต่พอฟังแล้วมีแต่เรื่องจาบจ้วง ไม่เห็นการวิเคราะห์การทำงานรัฐบาลเลย

ถ้าอันไหนมีเหตุมีผล เราก็พอที่จะปฏิบัติตามได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ชุดนักเรียน ถามว่าต้องแต่งทุกวันมั้ยเวลาไปโรงเรียน เวลาปกติเขาก็ให้แต่งชุดไพรเวตมา ขออย่างเดียวอย่าลากแตะ อะไรอย่างนี้ เขาก็มีการปรับตามสมควร ไม่ใช่พอน้องๆ เรียกร้องอะไร ที่เขาไม่ทำตาม ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ฟัง แต่เหตุผลที่คุณเอามากดดันเรียกร้อง มันไม่มากพอหรือเปล่า หรือมีคนจำนวนมากที่คัดค้าน คุณต้องฟังคนอื่นด้วย ไม่ใช่เรียกร้องแล้วต้องเอาให้ได้ ถ้าอยากเรียกร้องโน่นครับ คุณพ่อคุณแม่ ทำกับบ้านคุณได้ เชิญไปทำที่บ้าน

เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ


เขาเขียนป้ายว่าหัวกู ผมกู ตัวกู กูจะไว้ผมยังไงก็ของกู

เชิญที่บ้านครับ หรือนอกเวลาเรียนคุณไปห้าง ไม่มีครูคนไหนตามไปบังคับนะ แต่โรงเรียนและครูย้ำเสมอ นอกจากสอนวิชาการเขาต้องดูพฤติกรรมให้เหมาะสม ฝึกความอดทน ซื่อสัตย์และระเบียบวินัย ยกตัวอย่างสูบบุหรี่ ทำไมกฎหมายห้ามสูบที่สาธารณะ บางอย่างเข้าบ้านได้ เช่น คุณไม่สามารถเสพยาที่บ้านได้ แต่คุณดื่มเหล้าที่บ้านได้ แต่เมาแล้วออกมานอกบ้านไม่ได้นะ อย่างนี้เป็นต้น

มีคนบอกว่าชุดนักเรียนแพงกว่าชุดไพรเวต

ก็แล้วแต่คุณจะใช้ แต่ผมว่าโดยรวมชุดนักเรียนถูกนะ จะเอาผ้าธรรมดาก็ได้ รัฐก็มีสนับสนุนอยู่จำนวนหนึ่งแม้ไม่เต็มที่ แต่คุณก็สามารถซักได้ เช้าขึ้นมาไม่ต้องเลือกจะเอาเสื้อตัวไหนดี มาถึงปุ๊บชุดนักเรียนชุดเดิมนั่นแหละ

ชุดไพรเวต 10 ชุดอาจไม่รอด

ที่สำคัญผมว่าเขาแข่งกันนะ วันที่คุณไปชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษา คุณยังใส่ชุดนักเรียนเลยเพื่อให้รู้ว่าฉันคือนักเรียน

เขาแนะนำว่าใครถูกโทษใส่ชุดไพรเวตให้ถ่ายคลิปเอามาประจาน

ต้องถามว่าลงโทษอะไร 2548 มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าห้ามลงโทษโดนตัวเด็ก จะมีว่ากล่าว ตักเตือน ภาคทัณฑ์ เชิญผู้ปกครองมาคุยให้เปลี่ยนพฤติกรรม

โรงเรียนหอวังและบดินทร์ฯ บอกว่าจะเอาเด็กมาเข้าห้องประชุม เรียกผู้ปกครองมาคุย ถ้ารับไม่ได้ก็ให้เซ็นว่าฉันรับไม่ได้ โรงเรียนก็จะจัดการให้ได้เรียนต่อ โดยวิธีการของโรงเรียน การลงโทษแบบนี้ จะดีหรือจะร้าย

ผมเห็นด้วยนะ ประกาศออกมาห้ามตี คุณครูหลายคน พอคุมเด็กไม่ได้ก็ใช้อำนาจ ก็เข้าทาง เราต้องเตรียมการให้ดี ว่าจะมีมาตรการอย่างไร สุดท้ายเขาต้องได้เรียน แต่เป็นคลาสอื่น และแยกจากเพื่อนๆ ที่อยู่คอเดียวกัน แต่งชุดแบบนี้ แต่ก็ขาดวินัยนะ แต่โรงเรียนก็ต้องเตรียมมาตรการกับกลุ่มนี้ เมื่อเขาแปลกแยกจากเพื่อนๆ คุณก็ต้องหาคลาส คุณต้องหาครูที่จะยอมสอนเด็กพวกนี้ แต่คุณจะไม่ได้กิจกรรมจากเพื่อนๆ นะ เพราะคุณแปลกแยกจากเพื่อนๆ

เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ


เตือนม็อบจาบจ้วง ถูกม.112 อย่าโวย ถกเดือด นักเรียนแต่งไพรเวตเหลื่อมล้ำ

ชมคลิป
VVVV
V
VVV
V
V
VV
V
V
VV
VVVVV



เครดิตแหล่งข้อมูล :
รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์