เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?


เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?

จากกรณีคนไทยไปทำงานฝั่งเมียนมาร์ หลบหนีเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ และเอาโควิด-19 กลับไทย ไม่ได้กักตัว และไปตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย จนตอนนี้โรงเรียนบางจังหวัดต้องประกาศปิด เชียงรายลำบาก ผู้ประกอบการโอดครวญว่าเศรษฐกิจกำลังจะดี เศรษฐกิจจะพังเพราะคนเหล่านี้หรือไม่ จะเกิดการระบาดรอบสองอีกหรือไม่

ล่าสุดในรายการโหนกระแส โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ พล.ต.อ. อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. โฆษก สตม. และ พ.ต.อ. เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 รองโฆษก สตม. และ นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข




ปัจจุบันหลายคนตระหนกมาก มีกรณีคนข้ามมาฝั่งไทยแบบไม่ถูกต้อง และเอาโควิดเข้ามา แบบนี้อยู่ในความดูแลของ ตม. หรือเปล่า ?

พล.ต.อ. อาชยน : ในส่วนของ ตม. ได้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ด่านเข้าออก ซึ่งตอนนี้ปิดตั้งแต่โควิดเข้ามาแล้ว และมีพื้นที่ชายแดนธรรมชาติ ทางบก ทางน้ำ ทหาร ตร. ปกครอง เช่นนายอำเภอ ผู้ว่าฯ ดูแลตามชายแดนทั้งหมด ซึ่งพรมแดนพม่า 2,400 กิโล

ดูแลเต็มอัตราศึก แต่มีคนลักลอบเข้ามาได้ จุดไหนทำให้คนหลบมาได้ เป็นจุดโหว่ตรงไหน ?
พล.ต.อ. อาชยน : จริง ๆ ต้องยอมรับว่าภูมิประเทศมีผลในเรื่องโอกาสเข้ามา ช่วงนี้หน้าแล้งน้ำแห้ง จะมีบางจุดที่เข้ามา แต่ไม่ว่าอย่างไร เราก็ต้องดูแลแนวชายแดนให้เต็มที่ ไม่ให้มีช่องโหว่ ตั้งแต่ 30 เราขอยืนยัน ทั้งเข้าทั้งออกเราซีลอย่างชัดเจน ไม่มีที่ไหนลักลอบเข้าออกได้เลย

เมียนมาร์ พื้นที่เขาสีแดงเยอะมากในหลาย ๆ จุด รวมทั้งท่าขี้เหล็ก ตรงนั้นเป็นแม่น้ำรวก จุดนั้นคนสามารถเดินข้ามมาได้ ไม่ได้เป็นแม่น้ำที่ท่วม อาจแค่เอวหรือเข่า ข้อเท้า เดินข้ามเข้ามา แต่เรียกว่าเป็นแม่บ้าน จุดที่ไปตรงนั้น คือวันจีวัน จริง ๆ คืออะไร ?
พล.ต.อ. อาชยน : เป็นสถานบันเทิง เป็นลักษณะทานอาหาร โรงแรม มีเหล้า มีการแสดง มีโชว์ จุดนี้มีหลาย ๆ ส่วน ไม่ใช่แค่วันจีวัน เปิดเป็นสถานที่บริการ ทำให้คนอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านไปเที่ยว อาจมีหลายคนในเมืองไทยบ้างเข้าไปทำงาน

คนข้ามไป ถูกกฎหมายมั้ย ?
พล.ต.อ. อาชยน : มีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย การเข้าตามที่กำหนดจะประกอบด้วยทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ที่รับคนไทยเข้าประเทศ เป็นคนไทยที่ได้รับอนุญาต และตรวจสอบว่าเขาออกนอกประเทศถูกต้องหรือไม่ จากการตรวจสอบของ ตม.


เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?


บางคนขาดจิตสำนึก นึกจะข้ามก็ข้าม ?

พล.ต.อ. อาชยน : ตามหลักมีด่าน คนปกติจะเข้าออกไม่ได้ ยกเว้นรถขนส่งสินค้าที่เรามีหลักเกณฑ์มาตั้งแต่ 26 มีนาคม ไม่ปรากฎมีใครติดเชื้อข้ามเข้าข้ามออก

พ.ต.อ. เชิงรณ : ตั้งแต่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาล การข้ามผ่านชายแดนจะมีการควบคุมตลอด เราปิดหมด เว้นแต่มีบางกรณีให้อำนาจผู้ว่าฯ ซึ่งจะมีคณะกรรมการชายแดนบริหารแต่ละส่วน แต่ละจังหวัด ถ้าเทียบกับชายแดนเมียนมาร์ทั้งหมด จังหวัดไทยมี 10 จังหวัด ตั้งแต่ตอนเหนือจนถึงระนอง มีการทำข้อตกลงกันว่าจะเปิดชายแดนเมื่อไหร่ การเข้าออกมีการควบคุม คนเข้าประเทศได้ ไม่ว่าชาติไหน คนไทย ต่างชาติหรือเมียนมาร์ ต้องผ่านกระบวนการคัดกรองจากต้นทางก่อน โดยกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต สถานกงสุลหรือจุดในการดูแลตั้งแต่ต้นทาง เพื่้อคัดกรองเรื่องเอกสารรับรองทางการแพทย์ การลงรายละเอียดต่าง ๆ ยอมรับว่าเมื่อเข้ามาแล้วต้องควบคุม 14 วัน ทั้งหมดอยู่ในระบบไม่มีปัญหา แต่วันนี้เรากังวลคนไม่อยู่ในระบบ ทั้งเรื่องการเดินทางออกไป อย่างเช่นคนไทยบางคนอยากเข้าไปทำงานในสถานบริการเหล่านี้ รู้ว่าชายแดนปิด ก็หาช่องทางธรรมชาติ

ช่องทางธรรมชาติ หมายถึงตามป่าตามเขา ?
พ.ต.อ. เชิงรณ : ประเทศไทยเรามีประตูเข้าออกปกติ เราไม่ปีนรั้วเข้ามา ฉะนั้นกฎหมายบอกว่าคนไทยหรือต่างชาติก็แล้วแต่จะข้าออกประเทศเราได้ ต้องเข้าออกตรงประตูเท่านั้น หน้าที่หลักตรวจคนเข้าเมือง ตรวจตรงประตู ส่วนใครปีนรั้วเข้ามา คำว่าแนวอื่นเราไม่อนุญาตให้เข้า ประเทศไทยมีทั้งลำน้ำ ทะเล ป่าเขา บางจุดไม่ได้มีลวดหนามขึงตลอด ก็ลักลอบเข้ามา ก็มีหน่วยงานความมั่นคงเข้ามา ทั้งทหาร ตร. หมู่บ้านเอง ก็มีการเดินลาดตระเวณ แต่หลังเหตุการณ์นี้ พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ก็ส่งกำลัง ตม. ไปเสริมลาดตระเวนซีลชายแดน แต่พื้นที่ 2,400 กว่ากิโลเมตร มันค่อนข้างยาก สิ่งที่เราต้องการที่สุดคือชุมชนต้องช่วยด้วย ต้องเป็นหูเป็นตาด้วย เพราะคนพวกนี้ไร้ความรับผิดชอบ

แต่มีประเด็นนี้มา ว่าคนในเป็นคนพาเข้าเอง ทั้ง ตร. ทหาร ปกครอง บางทีไปรับเงินจากนายหน้าบางคน แล้วพาข้ามเข้ามา ?
พล.ต.อ. อาชยน : จริง ๆ ท่านนายกฯ กำชับ ผบ.ตร. เราก็สืบสวนหาข่าว ปรากฎว่าจริง ๆ ที่จับได้ทั้งหมดสามสี่ขบวนการในระยะเวลาไม่นาน เขาเรียกว่าคนริมตลิ่ง ที่โทรศัพท์ประสานงานกับฝั่งโน้น ยังไม่มีกระบวนการชัดเจนที่เป็นขบวนการใหญ่ เป็นกระบวนการนัดแนะรถมอเตอร์ไซค์ รถตู้ รับเข้ามา

มีคนโพสต์รับพาคนข้ามจากท่าขี้เหล็กมาแม่สาย ขอคนไม่ติดโควิด ?
พ.ต.อ. เชิงรณ : เดี๋ยวนี้มีผ่านออนไลน์แล้ว แต่ตัวเลขนี้ เรียนว่าท่านนายกฯ ผบ.ตร. ให้เป็นนโยบายเด็ดขาดมากกับหน่วยงาน ตร. ตม. ตชด. ต้องเล่นเรื่องนี้เด็ดขาด กำลังทหารที่ทราบก็จริงจังเรื่องนี้ ตัวเลขตรวจคนเข้าเมืองเดือนพฤศจิกายน มีการจับกุมลักลอบหลบหนีเข้าเมือง 500 กว่าคน ตรงแนวชายแดน ที่ลักลอบเข้ามาช่องทางธรรมชาติ 528 คน นี่เดือนเดียวนะ กระบวนที่นำพาเข้ามา พวกรถตู้ ที่ลงออนไลน์เมื่อกี้ด้วยก็ได้ประมาณ 10 คน ให้ที่พักพิง เพราะคนลักลอบเข้ามา เดินเท้าไปไม่ได้ ต้องแอบพัก เดือนที่แล้วจับไป 5 คน ภาพรวม 7 เดือนเราจับไป 6,167 คน


เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?


ค่าหัวแต่ละคน 2 หมื่นจริงมั้ย ?

พล.ต.อ. อาชยน : ก็แล้วแต่ ข้อมูลเป็นไงก็ตาม แต่ยืนยันว่าตรวจสอบทุกราย ลดหลั่นกันไป เราดำเนินการเฉียบขาด อาจมีบางส่วนเพิ่มราคาบ้าง ตอนนี้เราเข้มงวด ไม่สามารถเข้ามาได้

โทษคนเหล่านี้ รอดตายออกมาโดนอะไร ?
พล.ต.อ. อาชยน : ถ้าไม่ติดโควิด ก็ผิด พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง อยู่แล้ว ค่าปรับไม่เกิน 2 พันบาท แต่ช่วงนี้จะโดนอีก 2 ข้อหา เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่น เป็นช่วงโปรโมชั่นที่เขาสั่งว่าห้ามคนเข้าออกตามแนวชายแดน สาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็จะอยู่ที่ผู้ว่าฯ เป็นประธานหน่วยควบคุม ถ้าใครฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน พ่วงสามข้อหาไปด้วยสำหรับคนที่ฝ่าฝืน สำหรับคนไทยนะ

เจ้าหน้าที่รัฐหย่อนยานจะโดนมั้ย ?
พล.ต.อ. อาชยน : โดนทุกราย โลกนี้ไม่มีความลับ พรมแดนมีการติดตั้งกล้อง ซีซีทีวี มีโดรน มีลาดตระเวน ตอนนี้เข้มแล้ว ขอให้ไว้วางใจ เราเข้มตลอด ทำมาตลอด

พ.ต.อ. เชิงรณ : ในประเด็นเป็นห่วงว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้อง ฟันไม่เลี้ยง โดนดำเนินคดีอาญาด้วย ถ้าไม่รู้จะแจ้งใคร ส่งข่าวมาเลย ใครมีหน้าที่รับผิดชอบหาผลประโยชน์จากเรื่องนี้


เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?


อาจารย์ทวีทรัพย์ หวั่นมั้ยรอบสอง ?

นพ.ทวีทรัพย์ : เราเข้มงวดระบบเฝ้าระวังอยู่แล้ว รายที่ตรวจพบก็เป็นไปตามระบบที่เราวางไว้ อย่างที่ทราบประเทศเราไม่มีเคสผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศหลายเดือน ถ้าเราจะมีผู้ป่วยใหม่ก็ติดจากต่างประเทศแล้วอย่างที่ทราบ ประเทศเราปิดพรมแดนหมด จะเข้าประเทศก็ต้องขออนุญาต เราก็รับแต่คนไทยเข้ามา อย่างกรณีรายนี้ ถึงแม้ลักลอบเข้ามา เราก็สามารถเฝ้าระวัง และตรวจพบที่สถานพยาบาล จากรายนั้นก็มีการติดตามผู้เกี่ยวข้องและขยายผล

ตอนนี้กี่คน ?
นพ.ทวีทรัพย์ : ขณะนี้ผู้ที่ลักลอบเข้ามา 10 ราย ก็เป็นผู้ติดเชื้อ ยืนยันครับ ส่วนนึงเป็นผู้สัมผัส เกี่ยวข้องกับคนส่วนนี้ ที่ติดตามไปก็ 700 กว่าราย มีทั้งเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ คนผ่านแดนไม่ได้มีแค่คนสองคนหรือคนไปทำงานฝั่งโน้นเป็นระยะเวลาก็พอสมควร ฝั่งโน้นเกิดการระบาด ก็อาจกลับเข้ามาไม่ได้ผ่านช่องทางที่เรากำหนด เราก็สามารถติดตามได้ทั้งหมด

ถ้าเขามาแล้วป่วย แต่ไม่มาหาหมอ เป็นไปได้มั้ย ?
นพ.ทวีทรัพย์ : ถ้าเขาป่วย เขาต้องมา ที่สำคัญถ้าท่านสงสัยเรามีระบบให้เขาเข้ามารับบริการ เรามีระบบสองส่วน ระบบที่เราตั้งรับ เมื่อท่านปรากฏอาการป่วย หรือสัมผัสคนไปพื้นที่เสี่ยงก็มาตรวจได้ กรณีนี้ก็มีทั้งเชิงรุก ติดตามซักประวัติสอบสวน อีกส่วนก็ออกหน่วยเคลื่อนที่ นำรถพระราชทานไปตรวจโควิดในพื้นที่เป้าหมาย ถ้าสงสัยก็ให้เข้ามา

ถ้าหนึ่งคนในนั้นเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์จะยุ่งมั้ย ?
นพ.ทวีทรัพย์ : ยุ่งครับ ถ้าเราไม่ได้ตรวจร่างกาย เพราะที่ทุกท่านทราบ การติดหรือไม่ติดโควิด ปัจจัยมี 2 ด้าน ด้านผู้ติดเชื้อเองเขามีการป้องกันหรือไม่ สัมผัสคนแค่ไหน เดินทางมากน้อยแค่ไหน กับอีกส่วนคนที่ไปสัมผัส ถ้าเราสวมหน้ากาก ความเสี่ยงก็จะต่ำ แต่ถ้าใส่หน้ากากทั้งสองฝั่งความเสี่ยงก็ต่ำลงไปอีก


เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?


อย่าเพิ่งตระหนกมาก ?

นพ.ทวีทรัพย์ : เราต้องตื่นตัวครับ พอเกิดสถานการณ์อย่างที่ทราบ อย่าเพิ่งสบายใจว่าไม่มีผู้ติดเชื้อมานานแล้วจะไม่ต้องใส่หน้ากาก ขณะนี้ตัวอย่างก็มีให้เห็น รอบบ้านเรา ทั่วโลก โควิดยังน่าเป็นห่วง แล้วท่านต้องยอมรับความจริง ทุกคนไม่ได้ทำตามกฎระเบียบ การสวมหน้ากากยังเป็นมาตรการสำคัญก่อนมีวัคซีน และเป็นสุขอนามัยที่ดี ต้องเว้นระยะห่าง ที่ใดแออัดควรหลีกเลี่ยง

วัคซีนเขาบอกเริ่มฉีดพฤษภาคม 64 จริงมั้ย ?
นพ.ทวีทรัพย์ : ต้องบอกว่าวัคซีนที่ทดลองระดับโลกมี 4 ชนิด ที่ถือว่ามีประสิทธิผล โดยต้องมาขึ้นทะเบียนและทางบริษัทต้องผลิตให้ได้จำนวน เราก็ต้องไปจองมาให้ได้ โดยขั้นตอนที่เขาประกาศยืนยัน อย่างน้อยต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ตั้งแต่เขายื่นขอจดทะเบียนเพื่อยืนยันว่าวัคซีนนี้ปลอดภัย ใช้ได้ เขาต้องขึ้นทะเบียนได้ก่อนถึงไปสร้างกำลังการผลิต

 


เปิดปมคนติดโควิด ลอบเข้าไทย มาได้ยังไง – แพทย์วิเคราะห์ รอบสองจะมาไหม?

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์