พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


รายการโหนกระแสวันที่ 22 ธ.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดหลายจังหวัด มีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กรุงเทพฯ เจอผู้ป่วย 5 คนแล้ว ต้องทำอย่างไรต่อไป โดยเปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ" นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ "ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์" ปลัดกรุงเทพมหานคร



สถานการณ์โดยรวมเป็นยังไง?
นพ.ทวีทรัพย์ : "ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น เหมือนที่ทุกท่านทราบถึงแม้จำนวนหลักร้อย แต่ว่าถ้าเราแยกแยะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนใหญ่เป็นการที่เราได้มาจากการค้นหาเชิงรุก ไม่ได้มารับการตรวจปกติ ดังนั้นจำนวนที่เพิ่มตอนนี้จะเพิ่มขึ้นมาก เพราะเราไปดำเนินการค้นหาในชุมชน และทำเป็นจุดยุทธศาสตร์ ฮอตสปอร์ต เป็นจุดพื้นที่การระบาด เราพบการติดเชื้อสูงสุด ตรวจพันคน พบติดเชื้อ 50 เปอร์เซ็นต์ ในวันถัดๆ มาเราก็ตรวจลักษณะที่เป็นพื้นที่โดยรอบ และบริเวณที่ห่างออกไป"

นี่คือที่สมุทรสาคร เป็นบริเวณอะไร?
นพ.ทวีทรัพย์ : "เป็นตลาดกลางกุ้ง เราเริ่มตรวจตั้งแต่วันที่ 17 ที่พบผู้ติดเชื้่อคนไทยคนแรกและติดตามผู้สัมผัส เราตามตรวจผู้ค้าในตลาดกลางกุ้ง และวันนั้นเราก็ออกหน่วย ค้นหาเชิงรุกพื้นที่โดยรอบ ทั้งตลาดกลางกุ้ง ในผู้ที่พักอาศัยโดยรอบ อีกประมาณ 1,500 คน ตอนนี้ถ้าค้นหาเชิงรุกกว่า 6 พันราย ผลทางห้องปฏิบัติการ 3,800 รายพบผลบวกที่ 1,086 ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งเรามุ่งเน้นจากการที่เราพบการติดเชื้อครั้งแรก เราพบทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว และเราพบว่าการพบเชื้่อในแรงงานต่างด้าวสูงมากเราเลยทำการค้นหาเชิงรุก แรงงานต่างด้าวจะเป็นเป้าหมายที่เรารีบไปควบคุม ใครติดเชื้อให้รีบมารักษา"

แรงงานต่างด้าว ตัวเลขที่อยู่ที่สมุทรสาคร 4 แสนราย เราจะตรวจทั้ง 4 แสนรายได้มั้ย แล้วตรวจมาพันคนเจอ 480 แสนนึงจะเจอ 4.8 หมื่นมั้ย?
นพ.ทวีทรัพย์ : "ก็เป็นกลยุทธ์ที่เราไปค้นหา เราคงไม่หว่านแหไปไล่ตรวจคนทั้งประเทศ กรณีนี้จุดเกิดเหตุคือตลาดกลางกุ้ง เราต้องมุ่งเน้นจุดที่เป็นฮอตสปอร์ตและเราจะเก็บให้หมด พื้นที่โดยรอบเราดูความเชื่อมโยงว่ามีแรงงานต่างด้าวเท่าไหร่ เราก็เลือกจุดโดยรอบที่คิดว่าเป็นไข่ขาว ตรงนี้เราก็ตรวจเพิ่มขึ้น และจุดที่เป็นอยู่โดยรอบ อย่างตลาดทะเลไท ก็แตกต่างกันไป อยู่ที่ร้อยละ 20 ช่วงหลังก็ขยายไปมากกว่านั้นแต่ผลแล็บออกมายังไม่หมด เราทำการตรวจเชิงการค้นหาเป็นชั้นๆ เป็นกลยุทธ์ไข่ดาว เพราะเราไม่สามารถตรวจคัดกรองได้ทีเดียวทั้งหมด ขณะเดียวกันพื้นที่โดยรอบเราก็มีมาตรการเปิดพื้นที่ให้มีการตรวจด้วย อย่างกรุงเทพฯ มีโครงการตรวจแรงงานต่างด้าว ซึ่งตรงนี้เป็นความร่วมมือในการควบคุมโรค โดยเอาจุดที่เป็นจุดเกิดเหตุในการควบคุมอย่างเป็นกลยุทธ์"


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


ประเด็นที่หลายคนอยากรู้ คนเหล่านี้อยู่สมุทรสาครพันกว่าราย เอาเขาไปอยู่ไหน?
นพ.ทวีทรัพย์ : "ก็แยกเป็นสองส่วน หนึ่งส่วนที่เป็นฮอตสปอร์ต ตลาดกลางกุ้ง กับส่วนที่เป็นหอพักศรีเมือง ที่ตามข่าว พื้นที่ตรงนั้นเนื่องจากการตรวจพบอัตราการติดเชื้อสูงถึง 55 เปอร์เซ็นต์ ลักษณะติดเชื้อสูงขนาดนั้น มาตรการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมากเข้าไปรักษา แล้วในคนตรวจครั้งแรกไม่พบอาจมีความยากลำบาก เราก็ควอเรนทีน คือกักตัวทั้งคนคนติดเชื้อและไม่ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่เดียวก้ัน และเราออกหน่วยตั้งรพ.สนาม คนติดเชื้อตอนนี้ร้อยละ 90 ไม่มีอาการ"

ตอนนี้คนป่วย 500-600 คนเขาพักอยู่ที่นี่ ไม่ให้ออกมา ถ้าไม่สบายหนักทำไง?
นพ.ทวีทรัพย์ : "90 เปอร์เซ็นต์ไม่มีอาการ ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีอาการน้อย ไม่มีอาการหนักเลย ถ้าคนมีอาการหนักจะนำเข้าระบบการรักษา นี่เป็นการควบคุมโรคโดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายพื้นที่ใหม่ ทำพื้นที่เป็นที่กักกันโรคพิเศษ ให้การดูแลรักษาพยาบาล ส่งข้าวส่งน้ำเรียบร้อย ส่วนการติดเชื้อที่อยู่บริเวณโดยรอบก็มีระบบที่ต่างออกมา ขึ้นอยู่กับประชาชน แรงงานต่างด้าวเข้ามาตรวจในลักษณะไหน มากน้อยหรืออยู่ในกลุ่มไหน ก็เป็นกลยุทธ์ดูแล ไม่ให้เกิดแพร่โรค และคนติดเชื้อต้องไดรับการรักษาปลอดภัยทุกคน"

จำเป็นต้องขยายการล็อกดาวน์มั้ย?
นพ.ทวีทรัพย์ : "เวลาพูดถึงคำว่าล็อกดาวน์ มีความลึกซึ้่งนิดนึง การล็อกดาวน์คือเรื่องการจำกัดการเดินทาง สองปิดถสานที่เสึ่ยง สามงดห้ามกิจกรรมที่มีความเสี่ยง ความหมายล็อกดาวน์พื้นที่ตรงนั้นเราหยุดทุกอย่าง ปิดล้อมหมด ซึ่งตอนนี้พื้นที่สมุทรสาคร ลักษณะปิดล้อกร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่ไข่แดงคือตลาดกลางกุ้ง พื้นที่บริเวณโดยรอบ ถัดออกมา เรากำหนดให้มีการจำกัดเปิดปิดสถานที่เสี่ยง เช่น สถานที่คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ต้องเพิ่มมาตรการในการป้องกัน สถานบันเทิงต้องปิด โรงเรียนหยุดทำกิจกรรม ก็ทำเป็นพื้นที่ กิจกรรมบางอย่างก็อาจมีการห้าม เราจะไม่ล็อกเหมารวมทั้งหมด แต่กิจกรรมที่มีโอกาสแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างๆ ก็ต้องมีการจำกัด กิจกรรมที่อาจมีการแพร่ระบาดก็ต้องมีการควบคุม"

ปลัดกทม. มาตรการตอนนี้ เป็นยังไง ล่าสุดเจอ 5 ราย?
ปลัด : "5 รายส่วนใหญ่เป็นคนไปซื้อของที่ตลาดและมาขายต่อ เป็นคนกลาง ช่วงแรกที่เจอก็ที่ประชาชื่น บางซื่อ คลองสามวาที่พบเจอ ขออนุญาตเรียนว่ากรุงเทพฯ เองเราเป็นพื้นที่ติดสมุทรสาคร แล้วมีการเดินทางของคนต่างด้าว เบื้องต้นตอนนี้มีมาตรการร่วมมือกับหน่วยงานสกัดคนเดินทาง เนื่งอจากสมุทรสาครเองมีการประกาศไม่ให้เดินทาง ทางเราเองก็มีจุดสกัดตรวจคนเข้ามา มีอยู่ 5 จุดด้วยกัน ไม่ว่าจะพระราม 2 เพขรเกษม ถนนบางบอน เอกชัย พุทธมณฑลสายสาม และตรงหนองแขม ทั้ง 5 จุดมีด่านร่วมกันสกัดคนต่างด้าว แต่ละด่านเราบูรณาการกัน ไม่ว่าส่วนกทม. ตร. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเรามีการคัดกรอง ถ้าเป็นต่างด้าวที่พบเจอ จะมีการผลักดันให้เขากลับไปในพื้นที่ ตรงนี้ก็ได้ผลทีเดียว ส่วนการเดินทางเข้ามาก็มีการคัดกรอง ถ้ามีความเสี่ยงสูงจะแจ้งหน่วยรักษาตามระบบการแพทย์อย่างที่คุณหมอได้เรียน"


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


กรุงเทพฯ ขอความร่วมมือหรือออกเป็นคำสั่งผับต่างๆ นานางด จริงมั้ย?
ปลัด : "ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ มีการประชุมกัน ท่านเลยมีความห่วงใย ออกประกาศมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ส่วนสถานที่ที่เรามีความกังวล ไม่ว่าจะเรื่องตลาด สวนสาธารณะ วัด หรือสถานบันเทิงที่มีคนรวมตัยกันเยอะๆ กรุงเทพฯ ก็ประกาศให้มีมาตรการ ให้มีการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด เรื่องที่เราเคยปฏิบัติกันอยู่แล้วก็ให้เข้มข้นขึ้น เช่นการคัดกรองคนเข้าสู่สถานที่ มีการล้างมือบ่อยๆ หน้ากากอนามัยสวมติดอยู่เสมอ สถานที่เหล่านั้นต้องทำความสะอาดให้บ่อยๆ ตรงนี้เราให้เข้มมาตรการเหล่านี้ สถานที่เหล่านี้เปิดได้ แต่ต้องกำหนดเรื่องระยะห่างให้ชัดเจนว่าห่างเท่าไหร่ เราเคยกำหนดไว้เมตรครึ่ง สว่นร้านอาหารเรื่องมีฉากกั้นมาตรการนี้ก็กลับมา"

นพ.ทวีทรัพย์ : "เหมือนสมุทรสาครกำลังมีไฟไหม้ เรากำลังดับ แต่ตอนนี้ก็มีสะเก็ดไฟกระเด็นเข้ามา กทม.นอกเหนือจากตามดับสะเก็ดไฟในบ้านก็ไปสแกนพื้นที่ว่าอาจมีจุดตรงไหนอีก และเอาเชื้อไฟออก ถ้าหากมีกิจกรรมที่มีความเสี่ยง สถานที่ใดอาจมีความเสี่ยงถ้ามีเชื้อไฟเข้าไป จะได้ไม่แพร่ ก็ออกมาอย่างที่ท่านปลัดเรียนให้ทราบ กิจกรรมใดก่อให้เกิดไฟได้ก็ขอให้งดตรงนั้น"

ถ้าขอความร่วมมือไปแล้วหลายคนไม่เห็นด้วย ไม่ทำ จะนำมาสู่การล็อกดาวน์มั้ย?
ปลัด : "(หัวเราะ) ก็อาจเป็นไปได้ ต้องดูตามสถานการณ์"

นพ.ทวีทรัพย์ : "เราวิเคราะห์จากสถานการณ์พื้นที่ที่เชื้อไฟไปอยู่และค้นหา คิดว่าสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่ติดเชื้่อขยายโดยเราไม่รู้ตัว ข้อมูลเท่าที่เรามีน่าจะเอาอยู่ เราก็ติดตามอย่างใกล้ชิด อย่างน้อยเอาเชื้อไฟออกก่อน ถ้ามั่นใจจะสามารถควบคุมโรคได้แน่นอน"

ปลัด : "เราเองอาจมีเชื้อไฟมาอยู่ซึ่งคือตลาด มีแรงงานมาอยู่เยอะมาก ส่วนกรุงเทพฯ เรามี 472 แห่ง ขณะนี้ลงสแกนพื้นที่ตลาด เราดำเนินการไปแล้ว 73 แห่ง อยู่ในระหว่างตรวจสอบ เรามีคนงานอยู่ในตลาดถ้าเป็นต่างด้าวก็จับมาตรวจ เมื่อวานผู้ว่าฯ ก็ลงไปตลาดอ.ต.ก. ตรวจแรงงานที่มาอยู่ตลาดด้วย 120 คน กำลังรอผลอยู่"


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


ปีใหม่อีกไม่กี่วันจะถึง คนไทยอยากกลับภูมิลำเนาตัวเอง หรือคนต่างจังหวัดมีโปรแกรมมากรุงเทพฯ แบบนี้ต้องทำยังไง?
นพ.ทวีทรัพย์ : "ได้ฉลองแน่ แต่ฉลองแบบไหนขอประเมินสถานการณ์สักนิด ตอนนี้เราได้ติดตามค้นหาผู้ติดเชื่้อและโดยรอบ อาจมีการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว เราได้ข้อมูลตรงจุดระบาดและโดยรอบพื้นที่ และพื้่นที่สมุทรสาครบางส่วน ดูแล้วน่าจะเป็นทิศทางที่ดี แต่ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่เราเจอ ต้องสแกนตรวจสอบให้มั่นใจ ว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ อาจต้องจำกัดมากน้อยขนาดไหน กิจกรรมบางอย่างเป็นเชื้อไฟอย่างดีต้องลดลงบ้าง แต่ชัดเจนต้องขอเวลาอีกสักระยะจะเห็นผลตรงนี้"

ห่วงมั้ยบางคนมีโควิดในตัวแต่อาการไม่ออก เขารู้สึกไม่ได้เป็นอะไร แต่เอาเชื้อไปติดคนอื่น แล้วปีใหม่เข้ามากรุงเทพฯ?
ปลัด : "ส่วนกรุงเทพฯ เราก็ค้นหาผู้มีความเสี่ยงมีเชื้อ เรามีส่วนแอปฯ บีเคเคโควิดเข้าไปได้ มีการประเมินคุณเสี่ยงสูงหรือต่ำ เราก็ทำให้ทราบได้เหมือนกัน ถ้าคุณเสี่ยงสูงต้องไปพบแพทย์พร้อมมีอาการไข้ แต่ถ้าเสี่ยงต่ำ ถ้าเป็นไปได้ขอให้กักตัวที่บ้านก่อน อันนี้ก็จะเป็นอีกมาตรการ ทำให้ผู้คนเช็กตัวเองได้ว่าคุณมีความเสี่ยงไปให้คนอื่นหรือเปล่า บีเคเคโควิด เป็นแอปฯ เข้าได้"

แล้วกรุงเทพฯ จะได้ฉลองปีใหม่มั้ย?
ปลัด : "อย่างที่คุณหมอบอก ได้ฉลองแต่จะฉลองแบบไหน ทางกรุงเทพฯ ได้ประกาศเรื่องการจัดงาน ถ้ามีคน 300 คนขึ้นไป ก็มีเรื่องแผนการจัดการต้องแจ้งให้ทราบ เราเองก็กังวล ถ้ารวมตัวคนเยอะๆ ก็แพร่กระจายได้ ก็มีการออกประกาศถ้ามีการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ มีคน 300 ขึ้นไป ต้องยื่นแผนการจัดงานและมาตรการการควบคุมให้กรุงเทพฯ ก่อนเพื่อเอามาพิจารณาดู"

นพ.ทวีทรัพย์ : "ควบคุมโรคได้สำเร็จจะได้จัดงานปีใหม่ ไม่ใช่เราไปบอกคนติดเชื้อไม่ให้ไปไหน ไม่ไปแพร่นะ ต้องเป็นการร่วมมือทุกภาคส่วน เราเองก็ต้องมีการป้องกัน องค์กรก็เพิ่มมาตรการองค์กรช่วยกันเอื้อให้ทุกคนปฏิบัติแบบวิถีชีวิตใหม่ ผมว่าเราเคยทำได้ในรอบที่แล้ว ตอนนี้ก็เป็นบทพิสูจน์อีกครั้งวว่าเราจะร่วมมือกันคุมให้อยู่ โดยร่วมมือกันฝั่งสาธาณณสุขก็พยายามค้นหาผู้ติดเชื้อที่มีอาการหรือไม่มีอาการ องคก์กรหน่วยงานก็ต้องเพิ่มมาตรการ ถ้าสงสัยก็ไปรับการตรวจ"

พ่อแม่พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วอยู่ที่กรุงเทพฯ วันนี้อยากกลับบ้าน วันนี้กลับได้มั้ย?
ปลัด : "วันนี้ไม่ห้ามเดินทางค่ะ"


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


อีก 9 วันข้างหน้าต้องไปกันเต็ม ต้องป้องกันยังไงระยะห่างอาจไม่มีตรงนั้น?
นพ.ทวีทรัพย์ : "เราเกรงว่าคนติดเชื้อซึ่งไม่มีอาการ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก จะกลับไปแพร่ตามที่ต่างๆ แต่ข้อมูลที่เรามีอยู่ขณะนี้ ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวในสัดส่วนที่สูง คนไทยเราพบเพียงแค่ไม่กี่จังหวัด เราก็ตามเก็บได้หมด"

จะบอกว่าคนที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ อยู่สมุทรสาคร ไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ?
นพ.ทวีทรัพย์ : "พื้นที่ตลาดกลางกุ้ง คนไปซื้อขายคือคนไทย ที่อาจเดินทางไปทั่วประเทศ แต่ว่าพื้นที่ตลาดกลางกุ้งเรามีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ที่นั่นและแรงงานต่างด้าวก็มีปฏิสัมพันธ์กัน เราพบว่าแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่มีการติดเชื้อสูง ฉะนั้นสิ่งที่เรากังวลตอนนี้คือแรงงานต่างด้าวที่ปกติเขาก็มีปฏิสัมพันธ์ อย่างการมากรุงเทพฯ ก็ไม่ได้ยาก เรากำลังมุ่งเน้นดูว่าเราต้องตรวจสอบกลุ่มประชากรเป็นแรงงานต่างด้าว อาจมีการติดเชื้อโดยเราไม่ทราบ ถ้าเรามั่นใจตรงนั้นได้ว่าการติดเชื้อไม่สูงและควบคุมได้ ผมก็มั่นใจว่าการควบคุมโรคน่าจะควบคุมได้อยู่"

ข่าวออกมาว่าการเก็บสถิติ 75 ประเทศคล้ายไทย พบกว่าการระบาดรอบใหม่คุมยากกว่าเดิม 2 เท่า แล้วยอดผู้ติดเชื้อสูงกว่าเดิม 5 เท่า วิกฤตมากๆ 2 เดือนอาจติดเชื้อ 2.4 หมื่นคน แล้วเขาบอกว่าข้อมูลประเทศอื่นๆ ที่เก็บข้อมูล มีแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ที่คุมอยู่ เราจะเป็น 1 ใน 10 เปอร์เซ็นต์นั้นมั้ย?
นพ.ทวีทรัพย์ : "ผมคิดว่าอย่าไปเล่นกับตัวเลข การคุมได้ไม่ได้ อยู่ที่สถานการณ์ สาเหตุ การที่เราคุมโรคได้ไม่ใช่โชคช่วยืแต่เป็นเรื่องที่เราคุมโรคได้เป็นอย่างดี อันที่สองประเทศไทย สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ขณะที่ประเทศอื่นประชาชนไม่ได้ให้ความร่วมมือ ดังนั้นการร่วมมือของประเทศไทยมีสูง ผมก็คิดว่าสถานการณ์ครั้งนี้ ถึงแม้พบการติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวในสัดส่วนที่สูง แต่เราเข้าใจโรคดีขึ้น ความร่วมมือดี สถานพยาบาลต่างๆ องค์กรต่างๆ ร่วมมือดี ผมว่ายังอยู่ในการควบคุม ไม่อยากให้เอาสถิติมาขู่หรือกดดันตัวเอง อยากให้วิเคราะห์สถานการณ์ และควบคุมโรค ร่วมมือกันในการฝ่าวิกฤตการระบาดครั้งนี้ไปร่วมกัน"

5 รายตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพฯ น่าห่วงมั้ย?
ปลัด : "จริงๆ ต้องบอกว่าขณะนี้ถ้าเกิดเราค้นพบแล้ว เราสามารถจำกัดวงได้ ถ้าเจอก็พาเข้าสู่ระบบการแพทย์อย่างที่เรียน เสี่ยงสูงก็เข้าสู่ระบบการแพทย์เสี่ยงต่ำก็กักตัว จริงๆ ในกรุงเทพฯ ยังมีการเคลื่อนไหวเดินทางกันอยู่เราอาจไม่เจอก็มี ต้องเรียนว่าในส่วนกรุงเทพฯ พยายามค้นหาให้มากที่สุด โดยเฉพาะจุดที่มีแรงงานอย่างตลาด ที่ก่อสร้างต่างๆ กรุงเทพฯ ก็แทบปูพรมเลยทีเดียว ที่ก่อสร้างมีอยู่ 400 กว่า"


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


กรณีหญิงคนนึงที่ก่อนแกทราบว่าติดเชื้อ เดินทางไปหลายจุด แกบอกว่าไปสยามสแควร์วัน ต้องคลีนมั้ย?
ปลัด : "หลักการแล้วถ้าเจอต้องคลีน ทำความสะอาด แต่คิดว่าทิ้งช่วงหลายวัน เราจะร่วมมือกันไปดูมาตรการ แต่เบื้องต้นการคลีนพื้นที่เป็นเรื่องที่ดี ที่ต้องรีบดำเนินการก่อน"

รถพุ่มพวงที่เป็นโควิด ทำยังไง?
ปลัด : "จริงๆ น่ากังวล เพราะเราไม่ทราบเลยเขาไปตามจุดไหนบ้าง แล้วรถแบบนี้มีเยอะมาก เข้าตามตรอกซอกซอย ถ้าเจอเราถึงรู้ว่าเขาไปไหน เรื่องนี้น่ากังวล แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเรียน อยากให้ผู้ทำกิจการขายของ ไปที่ต่างๆ อยากให้เช็กตัวเองก่อนอันดับแรกว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเข้าไปพื้นที่ต่างๆ หรือไม่เพื่อช่วยกัน ไม่งั้นคุณเข้าไปหลายที่ก็กระจายไปหมด อยากขอความร่วมมือว่าไปขายพื้นที่ไหน อยากให้เช็กตัวเองก่อนว่าคุณมีความเสี่ยงมั้ย"

นพ.ทวีทรัพย์ : "การเช็กไทม์ไลน์ก็เพื่อว่าเราจะได้ดูโอกาสรายติดเชื้อไปติดเชื้่อที่ใดบ้าง ซึ่งต้องประเมินว่าเป็นความเสี่ยงสูงหรือต่ำที่จะมาคัดกรอง ที่สำคัญเราเช็กไทม์ไลน์แล้วจะมีคนไม่มีอาการ มาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ องค์กรต้องยกระดับให้มากกว่านี้"

ตอนนี้ยกเลิกงานประจำปีสวดมนต์ข้ามปีมั้ย?
ปลัด : "กรุงเทพฯ เราขอความร่วมมือให้หยุดไว้ก่อนค่ะ ภาคเอกชนเราก็ขอความกรุณา ถ้าเกิน 300 ส่งแผนการมาให้เราดูก่อน"



พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?


พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ป่วยโควิด 1,000 กว่าราย ถึงขั้นล็อกดาวน์หรือไม่?

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : นกบิน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.78.142.137

110.78.142.137,,110.78.142.137 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ซวย


[ วันอังคาร ที่ 22 ธันวาคม 2563 เวลา 20:00 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์