เจ้าของธุรกิจอาหารทะเล ระทมพิษโควิด เสียหายหมื่นล้าน อีก 7 วันรู้เรื่อง!


เจ้าของธุรกิจอาหารทะเล ระทมพิษโควิด เสียหายหมื่นล้าน อีก 7 วันรู้เรื่อง!

รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" วันนี้ (23 ธ.ค.) ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "เสี่ยสมพงษ์" เจ้าของธุรกิจอาหารทะเลสดและแช่แข็งถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบอกระลอกใหม่ที่จ.สมุทรสาคร ได้รับผลกระทบหนักแค่ไหน



สถานการณ์เป็นยังไงบ้าง?

"ผม 72 แล้ว ปีนี้หนักมากและรุนแรงมาก แล้วไม่ถึงจุดหมายที่จะจบ กลุ่มพวกผมเยอะมาก ต้องเข้าใจว่าคริสต์มาส ปีใหม่ ความต้องการของผู้บริโภคส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เยอะมาก รอบๆ ประเทศข้างเคียงประเทศไทย ก็ต้องการอาหารทะเลสดเหมือนกัน"

ตีเป็นเงินขาดทุนมั้ย?
"โอ้ คิดหนักเลยนะครับ สมุทรสาครเรามีตลาดกลางใหญ่ๆ ถึง 4 ตลาด โดยเฉพาะตลาดทะเลไท เงินหมุนเวียนวันๆ นึง ไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้านบาท ที่ผ่านมา"

ตอนนี้หยุดเลย?
"สมุทรสาครหยุด สมุทรสาครเป็นศูนย์การอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุด และกระจายสินค้าไปทั่วประเทศและต่างประเทศ ทุกคนก็ยังวิตกถ้าสมุทรสาครหยุด จะกระทบผู้บริโภคมากน้อยขนาดไหน โดยเฉพาะผู้ประกอบการเกี่ยวกับเรือประมง เขามาถึงปั๊บไม่มีที่ขายแล้วจะทำยังไง ความเสียหายมันถึงชาวประมง แล้วยังมีอุตสาหกรรมต่อเนื่องเกี่ยวกับประมงทะเล ซึ่งสมุทรสาครมีธุรกิจต่อเนื่องกับประมงทะเลมากที่สุดในไทยและเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ"

มีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในความดูแลมั้ย?
"มีไม่มาก เพราะใช้แบบรายวัน พวกเราตรวจกันตลอด สุขภาพสำคัญมาก"

คนเข้ามาผิดกฎหมาย เข้ามาทางไหน?
"ผมไม่ทราบแน่ชัด ฟังเขาพูดกันมา ว่ามีการนำเข้ามา จริงๆ แรงงานข้ามชาติเข้ามาเกือบ 30 ปี เข้ามาถูกต้องไม่ถูกต้องยังไง ภายหลังภาครัฐจัดระเบียบ ช่วง 3-5 ปีนี้ดีมาก"




เรื่องที่บอกว่าจะไม่ให้ขายอาหารทะเลเพราะติดโควิดจากอาหารทะเล?

"ผมแปลกใจข่าวนี้ ทั้งที่ภาครัฐก็ประกาศออกไปแล้วว่าของทะเลติดโควิดไม่ได้ ถ้าติดได้พวกผมที่บริโภคริมทะเลทุกวันนี้คงไปก่อนใคร ราชการก็ออกข่าวแล้วถ้าทำสุกก็รับประทานได้ ต้องเข้าใจว่าสินค้าที่อยู่สมุทรสาครแล้วแล้วกระจายไปทั่วประเทศ จุดเกิดเหตุคือตลาดกลางกุ้งแห่งเดียว ซึ่งเป็นตลาดขนาดกลาง อย่างอื่นยังไม่มีนะ ตั้งแต่เกิดเหตุมีการตรวจทุกอย่าง ทั้งพวกผมและคนไทย ข่าวออกมาแล้วว่ามาจากแรงงานข้ามชาติ 90 เปอร์เซ็นต์ แต่พวกเราเป็นห่วงเป็นใยก็ตรวจหมด ก็ยังไม่เกิดอะไร"

ผลกระทบต่อเด็กๆ ที่ดูแลอยู่ เป็นยังไงบ้าง?
"ช่วงนี้ความมีเมตตาเราก็มี ก็ให้ข้าวให้น้ำเขาไปบ้าง"

ตอนนี้สมุทรสาครเป็นยังไงบ้าง?
"เรื่องนี้เป็นที่ตระหนกของคนทั่วไป ไม่มีใครอยากให้เกิด สมุทรสาครเป็นศูนย์กลางอาหารทะเลทุกชนิด และใหญ่มาก เมื่อมาถึงก็กระจายไปทั่วประเทศ เราเป็นพ่อค้าผู้ประกอบการ ช่วงคริสต์มาส ปีใหม่จะดีมาก เราเตรียมการเอาไว้ มันเหมือนปรมาณู 10 ลูก ลงตูมมาไม่ทันตั้งหลักกัน เราไม่อยากให้เกิด เมื่อเกิดเราก็พร้อมช่วยกันป้องกัน และขอยืนยันอาหารทะเลถ้าปรุงสุกทานได้ ถ้ามันติดโควิดจริง พวกผมไปก่อนแล้ว ขอให้เชื่อมั่น ช่วยกันหน่อย พวกเราก็แย่กันอยู่แล้ว"

แรงงานต่างด้าวที่ติดโควิดไปอยู่ไหนกัน?
"ราชการโดยรัฐบาลและผู้ว่าฯ ท่านตรวจเข้มทุกอย่าง บริเวณที่เกิดเหตุมีล้อมรั้วลวดหนามกั้นบริเวณและตรวจเข้มทุกวัน ขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของภาครัฐ ภาคเอกชนเราก็ช่วยกันเต็มที่ แรงงานที่โดนกักบริเวณเราก็ร่วมกันบริจาคอาหารเครื่องดื่ม โดยเขาไม่อดอยากนะครับ โดยความเป็นมนุษย์ด้วยกัน"




การเข้าออกจังหวัด เข้าออกยากมั้ย?

"ถ้าดูจากตามข่าวเรียนตรงๆ ว่าหลายจังหวัดก็เป็นห่วง กลัว แต่พอล็อกดาวน์เราก็ไม่อยากไปไหนถ้าไม่จำเป็น คนออกไปต้องมีการตรวจสุขภาพโควิดเป็นอย่างดี ขอให้ทุกท่านจะผ่านมาหรือผ่านไป เรามีการดูแลให้ โดยเฉพาะภาครัฐ เราไม่ได้เพิ่งจะเกิดครั้งแรกเรื่องโควิด มันโผล่มาตั้งแต่ปี 63 เรามีบทเรียนทุกอย่างมา มีความพร้อมของภาครัฐ ขอให้ทุกท่านสบายใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่"

ความเสียหายคิดเป็นวัน ประมาณการตกวันเท่าไหร่?
"ในกลุ่มผู้ประกอบการด้วยกัน วันนึงก็ประมาณ 200 กว่าล้านอยู่ข้างหลังกลุ่มเล็กๆ ถ้าหยุดไป 14 วันเป็นหลักพันล้าน ถ้ารวมกันกว้างๆ ผมว่าเสียหายหลายพันล้าน กลุ่มเรือประมงที่จับปลาเข้ามาแล้วขายไมได้อีก ตลาดปลาแม่กลองก็หยุด ผมว่าอาจขึ้นหลักหมื่นล้านเลย ถ้าหยุดยาวๆ แบบนี้"

คราวที่แล้วกระทบแบบนี้มั้ย?
"คราวที่แล้วเราไม่ได้หยุด ธุรกิจยังเดินไปได้ แม้จะล็อกดาวน์แต่เรายังเปิดจำหน่ายทั้งสมุทรสาคร และตลาดปลาแม่กลอง แต่คราวนี้หยุดหมด ปิดเลย มันไม่เหมือนกัน"

มีโอกาสบางกิจการต้องยุบตัว?
"ก็มีครับ ตั้งแต่คราวที่แล้ว หลายธุรกิจต้องเลิกไป คราวนี้ยังไม่เห็นภาพชัด เพราะเพิ่งหยุดได้ 2-3 วัน ขอให้จบ 3 ม.ค. 64 เถอะครับ อย่าต่อไปอีกก็แล้วกัน"




แรงงานต่างด้าวอยู่กันยังไง?

"เท่าที่เป็นข่าวเห็นอยู่ ส่วนใหญ่อยู่ในหอพัก บริเวณที่ราชการเข้าไปควบคุม ตั้งแต่เกิดเหตุจนบัดนี้ ยังมีการดำเนินการตรวจอยู่ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าแรงงานไม่ถูกกฎหมายมา ใครเอาไปใช้โดนปรับนะ แพงมาก สูงมากตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เราจะรับแรงงานถูกต้อง ถ้าไม่มีเอกสารเราก็ไม่รับเพราะเราจะโดนหนัก เรื่องกฎหมายมีการเพิ่มโทษตลอด ก็เรียนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่รับแรงงานผิดกฎหมาย ถ้าเรารับไปเมื่อโดนคดีเราโดนหนักมาก เราไม่รับเลย"

การจ่ายค่าแรงระหว่างคนไทยกับพม่า ต่างกันเยอะมั้ย?
"ขอเรียนว่าการขาดแคลนแรงงาน ธุรกิจหลายแห่งมีหอพักให้ คนไทยเรามีน้ำใจ เมื่อขาดแคลนแรงงานก็ต้องเอาใจเขา เรื่องค่าแรงไม่ต่างกัน สวัสดิการเหมือนกัน เพราะเราต้องการแรงงาน คนมีฝีมือค่าแรงก็จะแพงขึ้น หลายคนเก่งนะ เป็นช่างเครื่องช่างไฟ แปรรูปอาหารทะเล บางคนได้วันเกือบพันบาท เราไปกดขี่ข่มเหงเขาไม่ได้ กฎหมายก็เข้มงวดเรื่องนี้"

คนเข้ามาผิดกฎหมาย เขาเข้ามายังไง?
"เรื่องนี้ทราบมานานแล้ว แต่ไม่ได้รู้ถึงรายละเอียด เราเป็นนักธุรกิจ เราพูดเสมอว่าถ้าจะมีแรงงานให้เรา ต้องถูกต้องตามกฎหมาย เหมือนบริษัทจัดหางานเขารับผิดชอบผม 20 คน ถ้าคนผมป่วยเขาต้องหามาชดเชย แต่ทุกคนต้องถูกต้องตามกฎหมาย ต้องมีเอกสาร เจ้าหน้าที่จะมาตรวจเรา ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเราไม่ทราบเรื่องช่องทางธรรมชาติ"

พอรู้ว่าคนมาทางช่องทางธรรมชาติและทำให้เกิดการแพร่ระบาด?
"ช็อก และตกใจมาก เพราะพอเกิดขึ้นมาทำให้เกิดผลกระทบต่อตัวเรา ธุรกิจเรา จังหวัดของเรา และประเทศของเรา เรากลัวมาก มันไม่ได้กระทบแค่จังหวัดเราจังหวัดเดีย วกระทบทั้งประเทศ โดยเฉพาะสื่อโซเชียล กรุณาเถอะ ขอให้ชัดเจนก่อนแชร์ ถ้าอาหารทะเลติดโควิดพวกผมคงตายก่อน ขอให้เชื่อมั่นว่าถ้าปรุงสุกก็ทานได้ อยากให้ภาครัฐออกมาให้ข่าวให้เกิดความเชื่อมั่นกับผู้บริโภค"

คิดว่าจะกลับมาอยู่ในสถานการณ์ปกติต้องใช้เวลานานเท่าไหร่?
"ผมคิดว่าคนไทยเรามีน้ำใจ ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ประเทศเรามีความพร้อม ยึดถือกติกา และเรื่องหน้ากากอนามัย ผู้ว่าฯ ท่านรณรงค์มาตั้งแต่เกิดโควิดรอบแรก ท่านบอกว่าใช้หน้ากากเถอะ จะให้กราบก็ยอม เชื่อว่าคนไทยเราพร้อมช่วยกัน ให้กลับคืนมาเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่ของเราก็สุดยอด ต้องกลับมาดีเหมือนเดิม และดีกว่าเก่า"

คิดว่าใครควรออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้?
"ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิด ภาคประชาชนคงได้แต่ทำหน้าที่ ทำดีที่สุดเพื่อให้ทุกอย่างกลับคืนมา ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ อย่าคิดว่าสุมทราสาครเกิดเหตุแล้ว ท่านจะไม่เมตตาสงสารเรา คนในจังหวัดเวลานี้หน้าชื่นอกตรม ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุด เรามาช่วยให้กลับคืนมาอย่างเก่า เพื่อพวกเราทุกคน"

 




"รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล" นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความคิดเห็นยังไงกับการแพร่ระบาดโควิดรอบนี้?

"คงเหมือนประชาชนทั่วไป เกิดความหนักใจ เพราะเราสบายมาระยะนึง ตอนมีที่ระยอง นนทบุรี แม่สอด แม่สาย มันค่อยๆ หนักขึ้นแต่เรายังเอาอยู่ แต่ทีนี้ปริมาณดูเยอะ ทุกคนคงตกใจ คงช็อกกันไปหลายคน แต่พอข้อมูลเริ่มชัดเจนมากขึ้น แม้ปริมาณเยอะ เราพอรู้ต้นสายปลายเหตุ กลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง รู้ว่านำออกไปไหนได้บ้าง เราก็เริ่มขยับตีวง ทำให้เราสบายใจขึ้นนิดนึงว่าไม่น่าวิตกกังวลเหมือนที่เราคิดไว้ครั้งแรกๆ ปริมาณดูเยอะ แต่โดยลักษณะการระบาดอยู่ในขอบเขตที่เราพอคาดการณ์ได้ รู้ที่มาที่ไป ถามว่าเป็นการระบาดระลอกสองในแง่จำนวนผู้ป่วยน่ะใช่ แต่ในแง่ในเชิงระบาดวิทยาโดยการควบคุมโรค ยังไม่เทียบเท่ากับตอนศึกใหญ่ที่เราเจอกันตอนเดือนมี.ค.-เม.ย."

บางข่าวบอกว่าการที่โควิดระบาดระลอกนี้ เชื้อมีความรุนแรงขึ้น?
"ทางการแพทย์คิดว่าไม่ใช่ แต่การระบาดเกิดในสถานที่เอื้ออำนวยมาก คือกลุ่มแรงงานต่างชาติอยู่กันแออัดหนาแน่นในพื้นที่จำกัด สุขภาวะก็ไม่ดีนักเหมือนคนไทยทั่วไป องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ทำให้โอกาสแพร่เชื้อโรคตรงนั้นแพร่ได้เร็วมาก มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเชื้อ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของคนที่อยู่รวมกันตรงนั้น มันเอื้ออำนวยให้เชื้อกระจายได้ง่าย ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้อที่เราแยกมาได้ ว่าต่างจากเชื้อที่เราพบในระลอกแรกหรือเปล่า ทางการแพทย์ไม่มีการยืนยันเรื่องความรุนแรง ตามธรรมชาติเชื้อโรคทุกชนิดมีการปรับตัวของมันช้าๆ อยู่แล้ว เรียกว่าการกลายพันธุ์เล็กๆ น้อยๆ ไม่ส่งผลต่อความรุนแรงทั้งแง่การแพร่เชื้อได้ง่ายหรือทำร้ายคนได้รุนแรงขึ้น หรือเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมจนที่เรากลัวว่าวัคซีนที่เราคิดมาหลายเดือนก่อนจะครอบคลุมเชื้อที่กลายพันธุ์เล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ ก็ไม่จริง เชื้อที่พบตอนนี้ไม่น่ารุนแรงกว่าเชื้อที่พบตอนแรก ถึงแม้มีการเปลี่ยนแปลงรหีสพันธุกรรมใหม่ ไม่ส่งผลต่อวัคซีนที่เตรียมกันอยู่ ไม่ส่งผลต่อคนไข้ทำให้อาการรุนแรง ตัวเลขที่มี คนติดเชื้อหลักเกือบพัน เราพบคนมีอาการรุนแรงจริงๆ หลักไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำ การควบคุมถ้าบริหารจัดการให้คนกลุ่มนี้ไม่ได้กระจายไปรอบทิศทาง เราน่าจะบริหารจัดการสถานการณ์ควบคุมได้ เป็นสัปดาห์น่าจะเห็นผล เพราะกลุ่มคนได้รับเชื้อเราตีวงได้มาก แต่ส่วนออกไปนอกพื้นที่บ้างก็มีการตีวง ทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด"




ที่บอกว่าอาหารทะเลติดเชื้อโควิดจริงมั้ย?

"เรายังไม่พบส่วนนั้น ที่สำคัญอาหารทะเลที่ได้ไปถ้าปรุงสุกก็ไม่มีปัญหา เชื้อไม่ได้ทนทานความร้อน ปรุงสุกก็ไม่ต้องกลัว"

เรื่องวัคซีน ที่มีบางกระแสบอกว่าให้ครบปีก่อนแล้วค่อยฉีด มองเรื่องนี้ยังไง?
"ไทยเรายังโชคดีไม่อยู่ในสถานการณ์เข้าตาจนหรือหลังชนฝาเหมือนสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ที่เขาต้องยอมตัดสินใจเสี่ยงเริ่มให้การฉีดกับประชาชน ถ้าเราผ่านวิกฤตสมุทรสาครไปได้ พยายามควบคุม จน 2-3 เดือนวัคซีนตกผลึกเรื่องความปลอดภัย ฉีดกี่ครั้งคุมได้ดี ผลข้างเคียงน้อย ถ้าเราช่วยกัน คนไทยก็จะมีความปลอดภัยในการได้รับวัคซีนมากขึ้น แน่นอนของใหม่ออกมาก็ต้องมีความเสี่ยงบ้าง แต่เวลาผ่านไป 3-4 เดือนแล้วมีการใช้หลายๆ ที่ เมื่อถึงเวลาคนไทยได้รับวัคซีนก็น่าจะปลอดภัยกับคนของเราเพียงพอ"

ความเสี่ยง ในการฉีดวัคซีนแล้วบางคนแพ้หนักแพ้รุนแรง?
"ที่เรากลัวกันคือความเสี่ยงในการเกิดปฏิกิริยา ภูมิตอบสนองเกิน ทำให้มีผลต่อระบบประสาท ที่คนกลัวกัน ทำให้ปากเบี้ยว หลับตาไม่สนิท บางคนมีการแทรกซ้อนทางสมอง เส้นประสาทเป็นอัมพาต ก็เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็เกิดแบบนี้เหมือนกัน เนื่องจากเรามีประสบการณ์มาเป็นสิบๆ ปีทำให้มันบริสุทธิ์จนเกิดปฏิกิริยาน้อย วัคซีนโควิดถือว่ามนุษยชาติเก่งมาก ทำออกมาได้ภายในเวลาไม่ถึงปี แง่ความปลอดภัยก็ได้ระดับหนึ่ง แต่เชื่อว่าผ่านไปอีกสักช่วงนึงจะปลอดภัยมากขึ้น"

การมีผลต่อระบบประสาท กี่เปอร์เซ็นต์?
"ไม่น่าถึง 1 เปอร์เซ็นต์ อย่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็ 1 ในหมื่น โควิดอาจมากกว่านั้นหน่อย 5-10 เท่า สเกลก็ยังเป็น 1 ในพัน"

โอกาสระบาดทั่วประเทศ?
"อยู่ที่ฝีมือเราบริหารจัดการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ทำงานกันหนักพยายามที่จะควบคุม ช่วยกันลดการรวมตัวเป็นกลุ่มก้อน หน่วยงานต่างๆ พยายามให้เวิร์กฟรอมโฮม สอดส่องคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ หรือใกล้ๆ ตัวเรา ตอนนี้รัฐบาลเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย อยู่ในดุลยพินิจแพทย์ว่าควรที่จะตรวจ ก็คิดว่าน่าจะชะลอการระบาดได้ อาทิตย์สองอาทิตย์น่าจะเห็นผล ตอนนี้มีการระดมแรงงานต่างชาติ เสี่ยงมากเสี่ยงน้อยแล้วแต่พื้นที่ มีการไล่ไทม์ไลน์ อาจไม่ได้รวดเร็วมากนัก หน่วยงานกำลังทยอยตรวจ เท่าที่เห็นตัวเลข แรงงานที่อยู่พื้นที่ห่างออกไป ตรวจพบยังน้อยมาก"

คิดว่าจะล็อกดาวน์ประเทศอีกมั้ย?
"ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ 7 วันข้างหน้า ถ้าเรายังช่วยกันอยู่ การ์ดไม่ตก คนออกจากพื้นที่เสี่ยง นำเชื้อเข้าไปก็ไม่สามารถแพร่ในวงกว้างมากได้ ก็ไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ประเทศ ถ้าเกิดข้อผิดพลาดหรือคุมไม่ได้ ก็คงล็อกดาวน์แค่บางพื้นที่ ทั่วประเทศไม่น่าจะเกิดขึ้น



vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิตแหล่งข้อมูล : ถามสุดซอย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์