แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน

รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" วันนี้ (25 ธ.ค.) ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์" ที่ปรึกษากรมการแพทย์ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาด และ "อองโก" แรงงานพม่าที่ถูกทิ้งเอาไว้กลางป่า



เล่าให้ฟังหน่อยตอนนี้อยู่ที่ไหน?

อองโก : "ตอนนี้อยู่ที่สมุทราปราการ พวกผมมีกันอยู่ 23 คน เขาให้เก็บข้าวของเตรียมออกจากโรงงาน ผมเข้ามาแบบมีบัตร ถูกกฎหมาย มีบัตร 6 คนที่เหลือไม่มีเลย ผมอยู่เมืองไทยหลายปีแล้ว กว่าจะถึงมีหลายขั้นตอน ตอนที่มาก็แอบๆ เข้ามา แต่พอมาอยู่กับบริษัทก็มาแบบถูกต้อง รายได้ได้วันละ 331 บาท"

อาหารล่ะ?
อองโก : "อาหารซื้อกินเองครับ เขามีที่พักให้อยู่ แต่ต้องเช่า"

หลังจากมีข่าวออกมาเจ้าของโรงงานบอกว่ายังไง?
อองโก : "เขาบอกว่าให้พวกผมเก็บข้าวของออกไปเดี๋ยวนี้ เขาไม่ได้บอกจะให้ไปไหน เขาบอกแค่ว่าเขาไม่เอาแล้ว เก็บเสื้อผ้าออกไปเดี๋ยวนี้ จะไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่เรา มีญาติที่ไหนก็ไป บริษัทไม่เอาแล้ว พวกผมไม่ยอมไป เขาก็เลยบอกว่างั้นให้ไปหลบอยู่ที่ระยองก่อน แล้วเขาก็เอารถมา 5 คัน แล้วจะไปส่งที่ระยอง เขาก็ซื้อข้าวซื้ออะไรมาให้กิน ไปหาบ้านให้แต่ไม่มีที่ให้พัก มันเป็นสวนยาง สวนทุเรียน อยู่กันไม่ได้ ผู้จัดการใหญ่เขาเลยมาคุยว่า จะไปพักที่ไหน บอกมาเขาจะไปส่ง แต่ก็ไม่มีใครให้มาเพราะกลัวโควิด-19 พวกผมเลยรออยู่ปากทาง"

แล้วทำไมเราไปอยู่ที่สนามกีฬาได้?
อองโก : "พอดีโทรหาเจ้าหน้าที่ แล้วก็สถานทูต ให้ช่วยเหลือ ชาวบ้านออกมาเจอพอดี เขาก็เลยถามมาจากไหน มายังไง ผมเลยบอกมาจากสมุทรสาครครับ ตอนนี้ยังไม่มีที่ไป เขาเลยมาช่วยเหลือกัน"

เราโกรธไหมที่นายจ้างมาทิ้งเรา?
อองโก : "ตอนนั้นโกรธมากเลยครับ พวกผมยังทำงานดีๆกันอยู่ข้างใน เราทำตามกฎระเบียบตามคำสั่งทุกอย่าง เราพักอยู่ในหอดีๆ ข้างในทำไมต้องมาไล่เราออกด้วย เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย"


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


รู้ไหมทำไมอยู่เขาถึงมาทิ้งเราแบบนี้?

อองโก : "เขาบอกว่าตำรวจจะมาตรวจ มาจับ"

ในเมื่อเรามีพาสปอร์ตเขาจะกลัวทำไม?
อองโก : "คนที่ไม่มีบัตรก็เยอะครับ เขาก็กลัวว่าเขาจะผิดไปด้วย"

บรรดาเพื่อนๆ มีใครติดโควิด-19ไหม?
อองโก : "ไม่มีใครเป็นโควิดเลย มีคนที่ไปตรวจอยู่บ้างครับ แต่ผมไม่รู้ว่ามีใครบ้าง"

แล้วอยู่ที่สนามกีฬาเป็นอย่างไรบ้าง?
อองโก : "เขาดูแลดีมากเลยครับ มีข้าวมีน้ำให้กิน ที่นอนให้หมด หลังจากนี้ก็แล้วแต่เจ้าหน้าที่ว่าเขาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป"

ถ้ากลับพม่าได้จะกลับไหม?
อองโก : "ถ้ากลับได้ก็กลับ ถ้ากลับไม่ได้ก็ไม่กลับครับ แต่ถามตอนนี้ยังไม่อยากกลับ"

ที่อยู่ห่างจากแพกุ้งมากแค่ไหน?
อองโก : "ห่างกัน 25 กิโลได้"

แถวๆ ที่เราอยู่มีคนไปตรวจโควิด-19 แล้วเป็นบ้างไหม?
อองโก : "ไปตรวจที่โรงพยาบาลอยู่ครับ ส่วนที่โรงงานยังไม่มีใครมาตรวจ"

แล้วคนที่เราอยู่ด้วยกัน มีคนไปเยี่ยมเพื่อนที่แพกุ้งบ้างไหม?
อองโก : "ไม่มีครับ อยู่กันแต่ในโรงงานไม่ได้ไปไหนเลย"


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


มาคุยกับคุณหมอทวีบ้าง เหมือนคุณหมอจะบอกว่าถ้าอยู่ห่างจากแพกุ้ง ความเสี่ยงจะลดลง?

นพ.ทวี : "มองดูดีๆ แล้วศูนย์กลางการระบาดของทั้งจังหวัดมันไม่เท่ากัน ไม่ใช่ว่าทั้งจังหวัดมันระบาดไปหมด ที่สมุทรสาครศูนย์กลางอยู่ที่ตลาดกลางแพกุ้ง จะมีอัตราการติดเชื้อที่ 40% ของคนที่อยู่ตรงนี้ ตอนนี้ทางราชการได้เข้าไปซีลไว้แล้ว ไม่ให้คนในออกคนนอกเข้า ปิดตรงนั้นเลย แต่พอห่างออกมาจากศูนย์กลางสัก 1-2 กิโลเมตร อัตราการติดเชื้ดลดลงแล้ว เหลือ 10% แล้วห่างออกไปเรื่อยๆ สัก 3-5 กิโลเมตรก็จะลดลงเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นพวกเขาไปทำงานห่างจากจุดที่เป็นศูนย์กลาง ประมาณ 20 กิโล ผมว่าโอกาสที่จะมีการติดเชื้อคือต่ำมาก ตรงนั้นผมว่าน่าจะอยู่ในจุดที่ต่ำกว่า1% เถ้าแก่น่าจะคาดการณ์ผิด หรือตื่นตระหนกมากไป กลัวจะมีความผิด ดีที่สุดของเขาก็คือลอยแพไปเลยดีกว่า รีบๆ เอาปัญหาไปทิ้งดีกว่า"

การทำแบบนี้มันไม่ถูกต้องใช่ไหม?
นพ.ทวี : "ไม่ถูกต้องตามมนุษยธรรมด้วย กฎหมายมันผิดอยู่แล้ว ผมเองก็สะเทือนใจ มันมีทางออกอีกเยอะ"

เข้าของโรงงานหลายท่านที่มีแรงงานต่างด้าวที่เขายังไปต่อไม่ถูก คุณหมอช่วยแนะนำหน่อย?
นพ.ทวี : "ประเทศชาติมาถึงจุดที่คลุมโรคก่อน ทำตรงนี้ให้ได้ก่อน แล้วเรื่องความผิดเล็กๆ น้อยๆ ค่อยว่ากัน เราเห็นตัวอย่างจากที่เชียงรายมาแล้วว่าที่เล็ดลอดเข้ามาผิดกฎหมายเขาจะเอาเรื่อง แต่พอคนที่เข้ามาถูกต้องตามช่องทาง ตอนออกไปไม่ถูกต้อง ก็รู้สึกว่าทางราชการจะละเว้นให้เพื่อควบคุมโรคให้อยู่หมัด เพราะถ้าไม่สามารถควบคุมโรคได้มันจะสูญเสียมหาศาล อันนี้อันตรายยิ่งกว่า คล้ายๆว่าตรงนั้นมันพลาดไปแล้ว ก็ค่อยมาแก้ไขกันอีกที แต่โรคต้องรีบแก้ไข เพราะตัวเชื้อโรคมันไม่สามารถรอได้"

หมายความว่าถ้าตอนนี้เจ้าของแรงงานมีแรงงานต่างด้าวอยู่ควรจะพาไปตรวจให้หมด?
นพ.ทวี : "เอาเรื่องโรคก่อน แรงงานต่างด้าวควรแจ้งไปที่จังหวัด แล้วเดี๋ยวจังหวัดก็จะดำเนินการต่อให้ เช่น ห่างไป 3-4 กิโล ความเสี่ยงก็ต่ำมาก ถ้ายังอยู่ในวงเขาก็จะตรวจ ใคเริ่มป่วยเขาก็จะตรวจ ทางจังหวัดเขามีคณะกรรมการควบคุมโรคอยู่แล้ว"


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


แล้วแรงงานที่ถูกลอยแพอยู่ที่สมุทรปราการ หลังการกักตัว 14 วันแล้ว ทางรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อ?

นพ.ทวี : "อันนี้ผมคงไม่กล้าให้ข้อคิดเห็น แต่ทางการแพทย์แล้วเราก็บอกว่าถ้าเขากักตัว 14 วันแล้ว ก่อนปล่อยตัวก็คงจะมีการตรวจเชื้อก่อน ก่อนหน้านี้ตรวจเชื้อแน่อยู่แล้ว พอใกล้ครบ 14 วันตรวจเชื้ออีกครั้ง ถ้าไม่พบเชื้อ ปลอดภัยเขาจะไปไหนก็ได้ ทางกาแพทย์ก็คงจะจบ ทางสังคมจะต้องมารับช่วงต่อว่าจะช่วยเหลือเขาอย่างไร เราต้องไม่ลืมนะว่ากลุ่มนี้เขาเข้ามา 7-8 ปี เขาสร้างแรงงานต่างๆทำให้เศรษฐกิจของเราเดิมหน้าไปได้ เราก็ต้องดูแลเขา ตอบแทนเขา"

ตอนนี้คนที่ติดโควิด-19จำนวนหลักพันแล้ว เขารักษากันที่ไหน?
นพ.ทวี : "รักษากันอยู่ในกรอบ ตอนนี้มีการตั้งโรงพยาบาลสนามแล้วที่อยู่ใกล้ๆ กับแพกุ้งเลย มีทั้งแพทย์ พยาบาลเข้าไปดูแล ตรงใจกลางเพราะเรารู้ว่าตรงนั้นเป็นจุดที่คนติดเชื้อเยอะมากที่สุด แต่คนติดเชื้อเหล่านี้ พวกเขาแข็งแรงมาก เขาไม่มีอาการถึง 90% 1,000คนที่ติด 900 คนนี่ดูปกติเลย อีก 100 คนจะป่วยเล็กๆ น้อยๆ แล้วเรื่องของการดูแลรักษา เราดูแลเหมือนกับที่เราดูแลคนไทยเลย ไม่มีการละเว้น ยาเราเตรียมไว้หมดเพื่อรักษาเกือบๆ หมื่นคนได้ เขาแข็งแรงมาก โอกาสที่เขาจะป่วยหนักผมว่าน้อย แต่ถ้าต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ต้องใส่เครื่องอันนี้ต้องส่งไปที่จังหวัด"

แปลว่า90% ที่ไม่มีอาการก็ไม่ได้รักษาอะไร แค่จำกัดพื้นที่ให้เขาอยู่แล้วเราก็เฝ้าดูเขา?
นพ.ทวี : "การรักษาเหมือนกันหมด 90% ที่ไม่มีอาการ ถ้าเป็นคนไทยเราก็ไม่ได้ให้ยารักษาอะไร"

ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าเชื้อโควิด-19เริ่มต้นจากที่แพกุ้ง?
นพ.ทวี : "น่าจะใช่นะครับ มีการวิเคราะห์กันเยอะ ในช่วงที่เราไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่ว่าเราหยุดไม่ทำอะไรกันเลย เรามีการตรวจเชื้อตามที่ต่างๆ ใครเข้าหลักเกณฑ์ แต่ไม่เจอจริงๆ"

หลายคนยังสงสัย แต่ละจังหวัดอาจจะมีคนติดเชื้อแต่ไม่ได้ตรวจ หรือตรวจไม่เจอรึเปล่า หรือไม่ได้ตรวจ แล้วมันก็มีขึ้นมาอีก หรือว่ามันเพิ่งจะมีขึ้นมาใหม่อีกที่สมุทรสาคร?
นพ.ทวี : "น่าจะมาเริ่มต้นใหม่ที่สมุครสาคร เรามองดูแล้ว เจ้าของแพกุ้งที่เป็นคนไทยที่เป็นจุดเริ่มต้น มีลูกและคนในบ้านเป็น เราคาดว่าเชื้อที่เป็นจุดศูนย์กลางตรงนี้น่าจะเข้ามาประมาณเดือนครึ่งแล้ว น่าจะเป็นเชื้อสายพันธุ์เดียวกับที่พม่ามีอยู่ มาจากอินเดียเข้าสู่ยะไข่ มาย่างกุ้ง เชื้อเป็นสายพันธุ์เดียวกับท่าขี้เหล็ก ก็เลยเชื้อเหมือนกัน"

เชื้อคนละพันธุ์กับทางจีน ที่อู่ฮั่น?
นพ.ทวี : "ตัวนั้นจบไปแล้ว มันกลายพันธุ์จนกระทั้งเราตกอกตกใจที่เป็นข่าว ที่กลายพันธุ์จนกระทั้งเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ทางยุโรป มันแพร่พันธุ์ติดต่อได้เร็วมาก เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง70เปอร์เซ็นต์ หลายประเทศก็บล็อคไม่ให้สายการบินเข้า มีความสูญเสียเยอะมาก"

ความรุนแรงมันต่างกันยังไงเชื้อทางอินเดีย เชื้อจากทางจีน?
นพ.ทวี : "ตอนนี้ความรุนแรงไม่ต่างกัน แต่ความเร็วในการแพร่เชื้อต่างกัน ซึ่งสูงกว่าสายพันธุ์เก่าๆประมาณ1.5เท่า"

 


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


คุยกับล่ามชาวพม่า "แจ๊ค" ที่ตอนนี้อาศัยอยู่ตรงตลาดแพกลางกุ้ง สถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

แจ๊ค : "ดูรวมๆแล้วพื้นที่ในสมุทรสาครยังปกติอยู่ แต่บางพื้นที่จะเป็นพื้นที่สีแดง แต่ทุกคนอาจจะคิดกันว่าพื้นที่ในสมุทรสาครอาจจะเป็นพื้นที่เสี่ยงเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ออกไปตามข่าวว่าเสี่ยงเหลือเกิน ยังไปมาหาสู่กันได้ตามปกติ"

ตอนนี้ตรงแพกุ้งที่เป็นพื้นที่สีแดงเขาทำอะไรกันบ้าง?
แจ๊ค : "ทางเจ้าหน้าที่เขาได้ปิดพื้นที่ ไม่อยากให้ภาพที่ไม่ดีถูกเผยแพร่ออกไป ตอนนี้พี่น้องที่อยู่แถวตลาดแพกุ้งอยู่กันอย่างสบายดี เพียงแต่ว่าไม่ได้ทำงานกันเท่านั้นเอง ไม่มีใครป่วยเลย แต่เราต้องรอดูอีก14 วันหรือเปล่าถึงจะมีอาการ แต่ณ ตอนนี้เวลานี้ ยังไม่มีใครมีอาการอะไรเลยครับ ปวดหัวตัวร้อน ไอเป็นหวัดก็ไม่มีเลยครับ"

เขาเครียดกันไหม?
แจ๊ค : "อาจจะมีส่วนน้อย เนื่องจากว่าคนในชุมชมออกไปข้างนอกไม่ได้ เวลาจะเอาอาหารเข้าไปส่งก็ต้องมีเวลาด้วย ก็เลยจะมีบางคนที่เครียด"

แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่ตรงนั้นได้รับการตรวจโควิด-19ทั้งหมดหรือยัง?
แจ๊ค : "เท่าที่ทราบได้ตรวจกันหมดแล้ว แต่ไม่รู้ว่าตนเองติดหรือไม่ เมื่อไหร่ผลจะออก ผลออกใครจะเป็นคนส่งข่าว เขากังวลเรื่องนี้กัน ตอนนี้ในแพกุ้งไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปแล้ว เมื่อ2 วันที่ผ่านมาทางสาธารณสุข กรมควบคุมโรคได้มีการไปตรวจแถวบ้านเอื้ออาทร แถวสมุทรสาคร ตลาดชุมชนนิเวศน์"


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาไม่ถูกกฎหมายเขากล้าไปตรวจกันไหม?

แจ๊ค : "เท่าที่ได้ข่าว แรงงานที่ทำงานอยู่ในแพกุ้งนี้ 5-6 เดือนทีผ่านมายังไม่มีแรงงานเถื่อนเข้ามาอยู่ในชุมชนนี้เลย เป็นไปได้อาจจะเป็นผู้ที่พาสปอร์ตหมดอายุ แค่นั้นเอง"

ยังมีพม่าที่คิดจะหนีออกจากสมุทรสาครอยู่ไหม?
แจ๊ค : "การที่จะหนีออกต่างจังหวัด ถ้าเป็นในแพกุ้งผมได้ถามแล้วทุกคนบอกว่าไม่มีใครอยากจะหนีเลย เพราะทุกคนอยู่ที่ชุมชนนี้มานานแล้ว เขาอยู่มาเกิน 5 ปี ถ้าจะหนีเขาต้องแบกข้าวของเยอะ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหนี อีกอย่างพี่น้องแรงงานให้ความร่วมมืออยู่กันเป็นที่เป็นทาง เพื่อที่จะตรวจรักษากันต่อไป ไม่มีใครหนีการตรวจรักษา ทุกคนยินดีให้ตรวจ ทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดี"

ทุกคนอยู่กันสุขสบายดีนะ?
แจ๊ค : "ด้วยร่างกายอาจจะสุขสบาย แต่ใจอาจจะมีเรื่องเครียด เนื่องจากไม่ได้ทำงานแล้วค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะเกิดขึ้น สิ้นเดือนต้องจ่ายค่าหอพัก ค่ากินอยู่ ถ้ามีเด็กก็จะมีเรื่องของการซื้อนม"

อยากให้หน่วยงานของราชการไทยช่วยเหลืออะไรบ้าง?
แจ๊ค : "เท่าที่ผมได้ถามพี่น้องแรงงานมา ในช่วงระยะเวลานี้ จนกว่าโควิด-19 จะคลี่คลาย ก็อยากจะให้เจ้าของหอพัก หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐต่างๆคุยและปรึกษาหารือกันว่าอยากให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้างไหม ค่านมต่างๆ ก็ต้องขอขอบคุณทางพี่ๆ คนไทยในเรื่องของอาหารการกินที่มีน้ำใจส่งอาหารกันมาช่วย"

ในฐานะที่แจ๊คมาอยู่ที่เมืองไทยนานแล้ว อยากให้ตอบแทนพี่น้องชาวพม่าว่ารู้สึกอย่างไรกับสถานการณ์ในครั้งนี้?
แจ๊ค : "ผมในฐานะที่เป็นกลาง อยากจะบอกว่าไม่มีใครอยากจะติดโควิด-19 ครับ ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องแรงงานข้ามชาติหรือผู้ประกอบการทั้งหลาย ไม่รู้ว่าโควิด-19 มาจากไหน จะติดจากใครก่อน ณ วันนี้เวลานี้เราได้อยู่ร่วมกันแล้ว ก็อยากจะให้มองว่าเราเป็นมนุษย์เหมือนกัน แล้วเราจะทำอย่างไรให้มันผ่านไปได้ด้วยกัน"


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน


ถามคุณหมอทวีต่อว่าหลังจากนี้จะดูแลแรงงานพวกนี้ยังไงต่อ?

นพ.ทวี : "ทางกระทรวงสาธารณสุขเราคุยกันว่าจะชดเชยในส่วนที่เขาไม่มีรายได้ ทำอย่างไรถึงจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างราบรื่น ช่วงนี้น่าจะประมาณครึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือน จะเริ่มเห็นผลแล้วว่าสามารถควบคุมได้ เดือนนึงธุรกิจอาจจะเริ่มกลับมาเปิดใหม่ เราคุยกันว่าหรืออาจจะชดเชยบางส่วนให้เขา เพื่อให้เขาอยู่ได้ เรื่องนี้มันเหมือนเป็นแพ็กเกจของการควบคุมโรค เพราะถ้าเผื่อเขาไม่มีอะไรกิน แล้วเขาจะหาเงินที่ไหนมาจ่าย นอกจากช่วยเรื่องจิตใจแล้ว ยังทำให้เขาอยู่แบบไม่พะวักพะวง แล้วเราก็ควบคุมโรคได้ง่าย อันนี้อยู่ในแนวคิดเรา แต่อยากจะขอร้องคนไทยในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านกัน เขามาทำงานสร้างเศรษฐกิจให้เราเยอะ ฉะนั้นต่างคนต่างลำบากก็แบ่งปันกันบ้าง"


แรงงานต่างด้าวแฉนายจ้างทิ้ง พ้อถูกไล่ออกไม่ได้ทำผิด -หมอทวี เผยรัฐไม่ทิ้งแน่นอน

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์