หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


รายการโหนกระแสวันที่ 28 ธ.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "อนุชา นาคาศัย" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีโควิด-19 ณ วันนี้เอาอยู่หรือเปล่า ตอนนี้ลามไปถึงผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ที่ติดโควิด-19 แล้ว พ่อค้าแม่ค้าขายกุ้งจะมีนโยบายอะไรช่วยเหลือ นอกจากกินกุ้งให้เห็น รวมทั้งปีใหม่นี้ จะทำอย่างไร



ตอนนี้ภาพรวมโควิด-19 มองยังไง วิกฤตหรือยัง?
"ครั้งนี้ถือเป็นรอบใหม่ที่เกิดขึ้น ที่โลกใบนี้กำลังรับมือกับโรคระบาด เป็นการติดต่อที่ง่ายมากๆ ถ้าบอกว่าการติดต่อยังง่ายกว่าไข้หวัด จำเป็นต้องระวัง สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือ กินร้อนช้อนกลาง มันเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย เป็นภาวะวิกฤตของคนทั้่งโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ซึ่งสำหรับไทย นายกฯ ก็รับมือโควิดได้ดีมาโดยตลอด วันนี้เกิดเหตุการณ์รอบใหม่ ตระหนกมั้ย ส่วนนึงคงไม่ถึงขั้นนั้น ถ้าเรารักษาดูแลตัวเองให้เข้าสู่ระบบที่เป็นนิวนอร์มอล สวมหน้ากากหมั่นล้างมือ ตรงนี้จะป้องกันได้อย่างดี ยกตัวอย่างชัยนาท ติดเชื้อโควิด 9 ราย ผู้ติดเชื้อคนแรกไปจากสมุทรสาคร มีการติดต่อไปที่แม่ลูกคู่หนึ่ง หลังจากนั้นตรวจสอบ สอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด มีการซีลพื้นที่ในหมู่บ้าน ไม่ได้ซีลทั้งจังหวัด เบื้องต้นแค่คนในครอบครัว คนในหมู่บ้านที่เราเรียกว่ากลุ่มเสี่ยง ชุมชนใกล้เคียง หรือที่เขาเดินไปค้าขาย ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่มีเพิ่มเติม ส่วนที่สอง อีกตำบลที่จังหวัดช้ยนาท ก็ติดกันอยู่สองสามีภรรยา และไปติดอีกคน คือแม่เลี้ยง ที่อยู่บ้านเดียวกัน หลังจากซีล ตรวจสอบโรค เฝ้าระวัง หลังจากนั้น 3-4 วันไม่มีใครติดเพิ่มเลย แสดงให้เห็นว่าการติดแล้วไม่มีการรวมกลุ่ม อย่างในงานจัดเลี้ยงก็ดี การจัดรวมกลุ่มโดยไม่ระมัดระวังตัวก็ดี ที่ชัยนาทงดงานรื่นเริง งานบวช งานแต่งงดหมดเลย สิ่งเหล่านี้สามารถควบคุมโรค แสดงให้เห็นว่าการที่โรคระบาดอย่างแรงต้องเกิดจากการรวมกลุ่มที่จะแพร่เชื้อถึงกันได้ง่ายและไม่ระวังตัว"

ทางผู้ว่าฯ สมุทรสาครติดแล้ว ที่มาที่ไปยังไง?
"ท่านผู้ว่าฯ ท่านต้องอยู่ในจุดกลุ่มเสี่ยงสูงตลอด เพราะสมุทรสาคร เป็นจุดเริ่มต้นการระบาดของโรค และมีผู้คนที่เป็นพาหะนำโรคสูง การซีลสมุทรสาครให้จบโดยเร็ว ก็ทำได้ในระดับหนึ่ง ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มแค่คนเดียว แต่ผู้ว่าฯ ท่านไปสัมผัสกลุ่มเสี่ยงค่อนข้างลึก ดังนั้นท่านจึงมีโอกาสติดเชื้อโรค เราก็เห็นว่าประเทศอื่นๆ ผู้นำหรือผู้ใหญ่หลายๆ ประเทศติดเชื้อ ยิ่งเป็นผู้ว่าฯ ในจังหวัดนี้ ยิ่งไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ต้องไปตระหนกว่ามันเอาไม่อยู่ คุมไม่อยู่ มันไม่ใช่ เพียงแต่ว่าบางครั้งในความเสี่ยงที่ท่านได้เจอไปตกอยู่กับท่าน เราก็ควบคุมดูแลท่าน ใครสัมผัสท่านโดยรอบเดี๋ยวลองมาเช็กดู ถ้าท่านเป็นคนเดียว หรือมีผู้ติดอยู่ไม่กี่คน แสดงว่าการป้องกันในภาวะส่วนตัวมันส่งผลว่าไม่สามารถทำให้เชื้อลุกลามได้"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง มีอาจารย์หมอ มีนักข่าว มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอยู่ในกลุ่มของท่านด้วย คนเหล่านี้เสี่ยงหมด ต้องกักตัว?
"ใช่ครับ ต้องควบคุมโรค เราจะเห็นว่าเปอร์เซ็นต์การติดยากหรือง่ายถ้ามีการเฝ้าระวัง เช่นสวมมาสก์ รักษาระยะห่าง ล้างมือ สิ่งที่เราพูดกันอยู่ทุกวัน ตรงนี้สามารถควบคุมได้มั้ย แล้วเราจะเห็นว่าพวกที่ติดมาตอนระบาดตอนแรก ทุกคนไม่มีภาวะตระหนักรู้ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีความรู้ และเป็นต่างด้าวซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต่างจากคนไทยที่มีความระมัดระวังโรคนี้ค่อนข้างสูง"

ในมุมรัฐบาลมีนโยบายกวาดล้างคนเป็นนายหน้าพาแรงงานต่างด้าวเข้ามายังไงบ้าง?
"นายกฯ กำชับเลยว่าในอนาคตต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด ตอนนี้ควรกักบริเวณแรงงานต่างด้าวเพื่อควบคุมได้ เพื่อไม่ให้เขาตระหนก และหลบหนีไปนอกพื้นที่ทำให้ควบคุมไม่ได้ ท่านนายกฯ สั่งการมาเลยว่าให้สืบสาวราวเรื่องให้ได้ ว่าใครเป็นต้นตอ ไม่ว่าจะเป็นใครท่านไม่ยอมให้คนประเภทนี้แน่นอน"

ตอนนี้ทราบหรือยังว่าใคร?
"ยังไม่ถึงขนาดนั้น ไม่ใช่เปิดเผยไม่ได้ ตอนนี้่สาละวนอยู่กับการควบคุม เอาเรื่องโรคก่อน หลังจากนั้นคงไม่ใช่ประเด็นใหญ่ที่จะสอบสาวราวเรื่อง"

ถึงขั้นนายพล นายพัน?
"ยังครับ"

ระยองควบคุมอยู่มั้ย?
"ระยองที่เกิดซูเปอร์สเปรดเพราะเกิดการรวมกลุ่มโดยไม่มีความระมัดระวัง จึงเกิดการติดเชื้อที่บอกว่าเชื้อตัวนี้ติดง่าย ถ้าเราระมัดระวังก็ติดยาก"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


ระยองเขาบอกบางคนไปติดในบ่อน แต่ปัญหาคือตร.บอกว่าไม่มีบ่อน ตร.ไปดูแล้วโล่ง ไม่มีอะไรเลย มีห้องบางห้องติดวอลเปเปอร์สวยงาม แล้วมีคนบอกว่าตรงจุดนั้นเหมือนโต๊ะบาคาร่า ที่ตั้งอยู่ แต่ตร.บอกไม่มี แถมเปรียบเทียบภาพกล้องวงจรปิดให้ดู ตอนนี้เป็นประเด็นมากในสังคม?
"เรื่องนี้อยากกราบเรียนและขอร้องพวกที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีหรือไม่มีก็แล้วแต่ อยากให้คำนึงถึงพี่น้องประชาชน ที่เป็นคนไทยหลักใหญ่ ว่า ณ เวลานี้ทุกท่านต้องร่วมมือ สิ่งที่หลายคนคิดทำอยู่ อยากขอร้องว่าท่านต้องยุติ ณ เวลานี้ ในการรวมกลุ่มทางสังคมสีไหนก็แล้วแต่ ท่านควรงดเว้น ควระลึกว่า ณ เวลานี้พี่น้องประเทศชาติกำลังวิกฤต ท่านควรตระหนักมากๆ ถ้ายังเกิดขึ้นอีก เชื่อว่าสังคมไม่ให้อภัยท่านแน่นอน"

มุมรัฐบาลมีคนครหาเยอะมาก อย่างคนเป็นแรงงานต่างด้าวมาในเมืองไทยแบบผิดกฎหมาย มีการบอกว่าเจ้าหน้าที่นี่มีตำแหน่งนี่แหละเอาเข้ามา สองบ่อน มีการเอื้อกันต่างๆ นานา มันเหมือนมาจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งนั้น มีนโยบายกวาดล้างคนพวกนี้มั้ย?

"ต้องบอกว่ารัฐบาลมีความเข้มงวดกวดขันให้เรื่องพวกนี้ให้มีในแผ่นดินเราให้น้อยที่สุด นายกฯ สั่งเด็ดขาดแล้ว ท่านให้ความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นใคร ถ้ามีไม่ละเว้นแน่นอน ให้มั่นใจ นายกฯ ท่านชัดเจน ตอนท่านสั่งท่านชัดเจนและจริงใจมาก เรื่องบ่อนเป็นปัญหาของสังคมเรามาตั้งแต่ช้านาน สิ่งหนึ่งที่อยากกราบเรียน ขอร้อง ณ เวลานี้ ท่านคือคนในชาติ ต้องปกปักษ์พี่น้องประชาชนร่วมกัน ถ้ายังคิดปฏิบัติเช่นนี้อยู่ รัฐบาลคงไม่ยินยอมแน่ๆ"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


กรณีโควิด-19 ตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกวัน ถือว่าเยอะมั้ย?
"ยังไม่เยอะ ถ้าสังเกตวันที่ 15 แนวโน้มการเกิดโรคมีอยู่ที่ 81 ราย พอมาวันที่ 26 110 ราย วันที่ 27 121 ราย วันนี้ 140 ราย มีอัตราการเพิ่มของโรคไม่สูงมาก ทั้งประเทศมีอยู่ 20 กว่าราย สิ่งที่่เห็นคือเมืองไทยเราโชคดี ประเทศชาติเราโชคดี เรามีอสม.เข้มแข็งจริงๆ อสม.คนนึงดู 10 หลังคาเรือน แล้วเขาสอบถามหมด ใครมาจากไหน มาอย่างไร ถ้าไม่บอกเขาไล่ออกจากหมู่บ้านแน่นอน"

พี่น้องคนไทยต้องกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ มาตรการออกไปหรือเข้ามา ภาครัฐดูแลยังไง?
"ช่วงเทศกาลปีใหม่ก็เสี่ยง ทางฝ่ายศบค. พยายามควบคุมและให้คำแนะนำ ไม่ได้จำกัดในการเดินทางไปงานปีใหม่ หรือต่างจังหวัด แต่เห็นควรงดจัดงานสังสรรค์ระหว่างบุคคลนอกกลุ่ม ขอความร่วมมือไม่ใช่คำสั่ง แล้วผมเชื่อว่าความตระหนักของคนไทยมีสูงมาก ตระหนักรู้เรื่องพิษภัยโรค การที่รัฐหรือศบค. ขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรม การสังสรรค์ก็ควรงด แม้แต่ในครอบครัวถ้ามีบุคคลใดมาจากพื้นที่เสี่ยงก็ควรกันออก"

พรุ่งนี้จะมีเมนูกุ้ง อาหารทะเล ในการประชุมครม.?
"ก็จะมีต้มยำกุ้ง กุ้งเผา ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ปลาหมึกผัดกะปิ ปลากระพงทอดน้ำปลา กุ้งผัดกระเพรา และข้าวผัดปู เป็นอาหารทะเล"

ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยและพ่อค้าแม่ขาย?
"ใช่ครับ เพราะผลกระทบรอบนี้เกิดขึ้นที่สมุทรสาคร และมีบางกระแสบอกว่าอาหารทะเลติดโควิด ต้องยืนยันว่าตั้งแต่เกิดโควิดมา ไม่มีข้อมูลใดๆ บ่งชี้ว่าการรับประทานอาหารสามารถติดเชื้อโควิดได้ แต่หากเราได้รับเชื้อทางอื่น หลักๆ แล้วคือจากคนสู่คน ถ้าได้รับเชื้อทางอื่น ไม่ว่าจะการสัมผัส วัตถุสิ่งของ ไม่มีปรากฎว่าติดเชื้อจากอาหาร ต้องบอกว่าถ้าทำสุกก็ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


นอกจากกินกุ้งโชว์ มีอย่างอื่นอีกมั้ยที่ภาครัฐยื่นมือช่วยเหลือผู้ประกอบการ?
"กระทรวงพาณิชย์ก็พยายามส่งเสริมการตลาดผู้ค้าอาหารทะเล สองผู้ว่าฯ หลายจังหวัดก็เริ่มรณรงค์ให้บริโภคอาหารทะเล อย่างนครปฐม จะจัดงานวันที่ 28 ธ.ค. ถึง 4 ม.ค. เป็นตลาดกลางอาหารทะเลหน้าศาลากลาง และบริเวณพระปฐมเจดีย์ และภาครัฐก็จะพยายามลงลึกในรายละเอียดความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน ทั้งเป็นผู้ค้ารายย่อย กลุ่มผู้ค้าร้านอาหารต่างๆ และสองกลุ่มพ่อค้าส่ง ที่นำอาหารทะเลไปกระจาย สามพ่อค้าเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงอาหารทะเลที่ได้รับผลกระทบ ตรงนี้อาจเกิดความเข้าใจผิด แม้กระทั่งระดับปฏิบัติงานของข้าราชการ ต้องไปทำความเข้าใจเรื่องการสั่งการบางอย่าง การบอกไม่ชัดเจน จะทำให้เข้าใจว่าอาหารทะเลไม่ปลอดภัย จริงๆ แล้วให้เข้มงวดเรื่องคนที่ไปขนอาหารทะเล"

เรื่องการท่องเที่ยว?
"เป็นปัญหาใหญ่และปัญหาหลักของชาติ และคนทั้่งโลก เพราะการเคลื่อนย้ายคน โดยเฉพาะการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก เมื่อการเคลื่อนย้ายคนคือการเคลื่อนย้ายเชื้อโรค ดังนั้นการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบโดยตรงจากพิษภัยโควิด นี่คือโดยตรงที่สุดเลยคือการท่องเที่ยว ส่วนนโยบายฟื้นฟูคือเราพยายามส่งเสริมไทยเที่ยวไทย โดยรัฐบาลมีส่วนช่วยออกค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง"

มุมพ่อค้าแม่ขายที่เขาขายกุ้ง จะมีเงินเยียวยาช่วยเขามั้ย?
"กำลังดูและหาวิธีว่าเราจะเยียวยาตรงส่วนนี้ยังไง"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


ตอนนี้เขาพังเลย เพราะไม่มีใครกิน?
"ตอนนี้เป็นโอกาสที่คนไทยต้องช่วยกัน ณ เวลานี้ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ สร้างความตระหนักรู้และเข้าใจ ตอนนี้ที่ไปนครปฐมก็กลับมาคึกคัก วิกฤตนี้คนไทยต้องช่วยกัน ขอความร่วมมือช่วยกัน กลับมาทานอาหารทะเล ไม่ให้คนไทยบางส่วนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในชีวิตของเขา"

พรุ่งนี้มีการทานกุ้งที่ประชุมครม. เดี๋ยวจะคิดว่ามีการเตรียมกุ้งจากที่นั่นที่นี่มาให้ทาน วันนี้ขออนุญาตนำกุ้งมาให้ท่านทานได้มั้ย?
"ได้เลยครับ ยินดีอย่างยิ่ง (หัวเราะ)"

กุ้งจากมหาชัย สมุทรสาคร ท่านทานได้มั้ย?
"ได้ครับ ยินดีครับ คุณหนุ่มเชิญชวนประชาชนไปครั้งนึงแล้ว ขอชื่นชมว่าคุณหนุ่มได้ทำประโยชน์ให้สังคม สิ่งที่คนได้รับรู้ได้เห็น พี่น้องเราส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด คุณหนุ่มเห็นอกเห็นใจโดยการทานกุ้งโชว์ ผมก็ชื่นชมมากๆ"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


เราไม่ต้องรอไปถึงพรุ่งนี้ เปิบมือเลยครับ?
"กุ้งที่คุณหนุ่มเอามาฝาก ผมไม่กลัวแน่นอน (กินกุ้งโชว์)"

ต้องขออภัยที่เอามาให้ทาน จะได้มั่นใจว่าพรุ่งนี้ไม่รู้เอากุ้งจากที่ไหนมา ผมเชื่อว่าต้องมีประเด็นตรงนั้น อยากเห็นตรงนี้เลย ขอโทษตรงนี้่ด้วยนะครับ รัฐเองมีนโยบายจะซื้อกุ้งจากพ่อค้าแม่ค้ามั้ย?
"เราพยายามที่จะสร้างตลาดในแต่ละพื้นที่ และบอกให้พี่น้องประชาชน ผมสั่งให้สำนักพุทธ ประชาสัมพันธ์ไปยังทุกวัด ว่าเทศกาลปีใหม่ พี่น้องอาจทำบุญ ให้ทำบุญด้วอาหารทะเล เพื่อเป็นการช่วยพี่น้องประชาชน หรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับอาหารทะเล ให้ถวายพระด้วยอาหารทะเลผมบอกสำนักพุทธไปแล้วให้ช่วยประชาสัมพันธ์"

มีโครงการซื้อกุ้งแจกจ่ายประชาชนมั้ย?
"เดี๋ยวจะนำไปกราบเรียนท่านนายกฯ"

ซื้อกุ้งแจกเลย ผมรอ?
"เอาอย่างนั้นเลยนะ (หัวเราะ) เดี๋ยวผมจะไปกราบเรียนท่านนายกฯ"


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.


หนุ่ม กรรชัย เตรียมกุ้งมหาชัยให้ อนุชา กินโชว์ สร้างความมั่นใจแก่ปชช.

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ต๋อง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 119.42.103.45

119.42.103.45,,119.42.103.45 ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
ง่าวไอ้


[ วันอังคาร ที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลา 12:43 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์