ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า


ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า

รายการ "เปิดเนตร" เห็นความจริงกันให้เต็มตา ออกอากาศทุกวัน เวลา 11.00 - 12.00 น. ทางช่อง TOP NEWS PSI 77 วันนี้ (3 ก.พ.) "ต๊อบ วุฒินันท์ นาฮิม" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ไขความจริงทุกประเด็นร้อน

"บางคนเอาเผือกให้คนอื่นกิน บางคนไปกินเผือกบ้านคนอื่น ขอเริ่มต้นเล่าการเอาเผือกไปเสิร์ฟชาวบ้าน มีคนๆ นึง ไปต่างประเทศ แล้วให้สัมภาษณ์ว่าประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย อยากให้สหรัฐอเมริกา มาทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยหน่อย อันนี้เขาเรียกว่าเอาเผือกไปเสิร์ฟชาวบ้าน ประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เราต้องคุยกัน เรามีการเลือกตั้ง พลเอกประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ เลือกกันในสภา แข่งกับคุณธนาธร และพลเอกประยุทธ์ก็ชนะตั้งแต่ยังไม่มีสว. เราจะเอาต่างชาติเข้ามาทำไม เหมือนกรณีคนกลุ่มนึงรับทุนจากต่างประเทศมาร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสนอเข้าไป ดีนะสภาตีตก ถ้าสภาไม่ตีตก เกิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน จะเป็นการที่เรามีรัฐธรรมนูญที่คนไทยร่างด้วยการรับทุนจากต่างประเทศ แล้วตกลงอธิปไตยประเทศอยู่ไหน มันคือคนให้ตังค์เป็นคนกำหนดหรือเปล่า นี่้คือการเสิร์ฟเผือกครั้งที่ 1 มาถึงการเสิร์ฟเผือกครั้งที่ 2 มันก็มีคนกลุ่มนึง ไม่รู้จิตใจทำด้วยอะไร ปรารถนาเป็นล้นพ้นอยากให้ประเทศไทยยกเลิกมาตรา 112"

กลุ่มไปประท้วงหน้าสถานทูตเมียนมา เพนกวิน, รุ้ง ก็มา ลิ่วล้ออีกเยอะเลย

"นี่แหละถึงใช้คำว่าเผือก เมียนมาเขารักอองซานซูจี ในเมื่ออองซานซูจีถูกจับตัวเขาก็ไม่พอใจ เขาก็มา แต่ของเรา ถ้ายึดมั่นในหลักไม่แทรกแซงกิจการภายใน เราจะไปทำไม แต่ปรากฎว่าบุคคลที่เราเห็นในคลิปก็ชัดเจน มีทั้งกลุ่มการ์ด แกนนำรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ไปมากมายก่ายกอง แต่มีคนพูดว่าในเมื่อเขาจะมาเรียกร้องเสรีภาพของเขา เจ้าหน้าที่ตร.ไทยไปยุ่งอะไรด้วย พื้นที่ในรั้วสถานทูตเป็นของเขา แต่ถนนหน้าสถานทูตไม่ใช่ของเขา ฉะนั้นเจ้าหน้าที่สถานทูตจะออกมาจัดการกับใครที่อยู่ที่ถนนเขาทำไม่ได้ เขาร้องขอที่ประเทศไทยว่ามีคนมาวุ่นวายหน้าสถานทูตเขานะ ให้มาดูแลหน่อย เราก็ต้องไป เพราะเราทำให้คนเป็นแขกมาอยู่ในบ้านเมืองเรามีความปลอดภัย"


"ทีนี้ปรากฎว่ามีการมาด่าว่าเขาจะมาประท้วงกันเรื่องของเขา ตำรวจไทยมาเกี่ยวข้องอะไรด้วยในการปราบม็อบ ไม่ใช่เลย เขามาดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนคนที่ทำให้ไม่เป็นระเบียบคือใคร คือคนไปชุมนุม คุณขว้างปามีไม้แหลม มีระเบิดควัน ตร.บาดเจ็บถึง 10 คน เรื่องนี้ขนาดพวกเดียวกันเองยังบอกว่าเขามาดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ได้มาปราบม็อบอะไร ถ้าเขามาปราบม็อบต้องมีเครื่องมือมาเยอะกว่านี้ นี่เขามาธรรมดาเลย มาดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย คิดให้เป็นหน่อย อย่าไปเข้าข้างพวกเดียวกันเองจนพูดอะไรไม่ถูกต้อง"

ผลเสียเกิดกับรัฐบาล

"คนไปไม่เสียหายอะไรเลย รัฐบาลไทยเสีย ประเทศไทยเสีย คนค้าขายตามชายแดนเสีย แต่คนพวกนี้ไปสร้างความวุ่นวาย แต่ทีนี้เขาโยงว่ารัฐประหารเป็นเรื่องไม่ดี โยงมาที่ประเทศไทยด้วยนะ ขอพูดว่าเวลาเราพูดว่ารัฐประหารไม่ดี คุณรู้มั้ยรัฐประหารเป็นผล ไม่ใช่เหตุ กรณีที่เกิดในเมียนมา เขาบอกแล้วว่าเขาไม่พอใจการนับคะแนนเลือกตั้ง นั่นคือเหตุ ส่วนของประเทศไทยเรา ในปี 49 เหลืองแดงจะตีกันตาย บิ๊กบังเขาก็ต้องออกมาเพราะไม่อยากให้เกิดแบบนั้น พอปี 57 กฎหมายนิรโทษกรรม ก็ยอมไม่ได้ โกงจำนำข้าว เสียหายหลายแสน แล้วคนในที่ชุมนุมตายเท่าไหร่ บาดเจ็บเท่าไหร่ ชุมนุมกันมีปืน ระเบิด ประทัดยักษ์มั้ย มีการก่อม็อบต่างที่กัน ดีนะอยู่ไกลกัน ถ้ามาใกล้กันเมื่อไหร่จะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ จะทำอะไรเพื่อช่วยเหลือประชาชนก็ทำไม่ได้ เพราะอำนาจไม่มี แล้วมันน่ากลัวแล้ว ผู้ชุมนุมฝ่ายกปปส. ก็โดนอะไรไปเยอะเหมือนกัน มันเลยเกิดรัฐประหารเกิดขึ้น เวลาพูดว่ารัฐประหารไม่ดี อย่าพูดแค่ว่าทำไมไม่ดี ต้องพูดว่าทำไมจึงเกิดรัฐประหาร อะไรคือต้นเหตุที่ทำให้ทหารเขาทนไม่ได้ แล้วต้องออกมา ถ้าใครเรียนรัฐศาสตร์อาจรู้เพราะมีอาจารย์บรรยาย ว่าเป็นความชั่วร้ายที่จำเป็น มีเหตุบางอย่างที่ต้องเอารัฐประหารเข้ามา ถ้าไม่เอาเข้ามาจะแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะมีความชั่วร้ายอย่างหนึ่งอยู่ มันจึงต้องใช้รัฐประหารมาจัดการ"

"มีภาพนึงสื่อมวลชนรายหนึ่งนำเสนออย่างบิดเบือน เอารูปคนทำรัฐประหาร และรูปพลเอกประยุทธ์อยู่ด้วย เขาบอกนี่คือคนทำรัฐประหารและอยู่ในอำนาจ คุณพูดอย่างนี้ไม่ได้นะ พลเอกประยุทธ์อยู่ในอำนาจเวลานี้ ผ่านกระบวนการประชาธิปไตย มาตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ถูกต้องครบถ้วนทุกประการ พลเอกประยุทธ์ไม่ได้อยู่ในฐานะคนเข้าสู่อำนาจด้วยการทำรัฐประหารอีกแล้ว"

ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า


"ธนาธร" บอกว่าหนักใจ กังวลใจ ในฐานะพลเมืองอาเซียน รัฐประหารครั้งนี้ชัดเจนว่ากองทัพทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ตนเอง

"เขารู้ได้ยังไง ไม่รู้นะ พี่ก็ไม่ใช่คนอยู่หลังเขา พี่ก็ติดตามข่าวสารคนในประเทศและต่างประเทศ พี่ก็ได้ยินแต่ทหารบอกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา การนับคะแนนไม่โปร่งใส ทำให้ไม่เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย เขาเลยเข้ามาจัดการ ถ้าจะบอกว่าผลประโยชน์เขาบอกมั้ยจะไปเอาอะไรตรงไหน เหมือนฝ่ายค้านบอกว่ารัฐบาลนี้ปล่อยให้มีการทุจริต พี่ก็บอกว่าถ้ามีจริงจะช่วยไล่ด้วย แต่ปัญหาคือความจริงเชิงประจักษ์ล่ะคืออะไร เช่นตอนนี้บอกว่าทหารปกป้องผลประโยชน์ พี่เชื่อว่าคุณธนาธรทำให้เชื่อได้นะ ถ้าบอกว่ากรณี 1 2 3 แต่อันนี้พูดลอยๆ อย่างนี้ไม่ได้ เราไปกล่าวหาเขาว่าเขาทำเพื่อผลประโยชน์ของเขา"

เขาบอกปล้นอำนาจจากมือประชาชน
"ของเมียนมาเราพูดของเขาลอยๆ ไม่ได้ ไปกล่าวหาเขาไม่ได้"

ธนาธรบอกว่าไม่ยอมรับรัฐบาลที่ขึ้่นสู่อำนาจโดยการปล้นชิงสิทธิเสรีภาพประชาชน

"คุณกำลังพูดถึงเมียนมาหรือประเทศไทย ถ้าหมายถึงไม่ยอมรับรัฐบาลเมียนมาในเวลานี้ เพราะเป็นการริดรอนเสรีภาพประชาชน หนึ่งคุณเป็นใครเหรอ การที่คุณรับหรือไม่รับเขาจะเดือดร้อนมั้ย คุณธนาธรเป็นใคร รัฐบาลพม่าจะเดือดร้อนมั้ย คุณมีความสำคัญขนาดไหนที่เมียนมาจะสะดุ้ง สองเขาเองอาจเข้ามาโดยไม่ใช่วิธีการเลือกตั้ง แต่คุณอย่าเพิ่งไปสรุปว่าเขาไปริดรอนเสรีภาพประชาชน เราก็ไม่รู้ว่าหลังจากนายพลขึ้นมาแล้ว เขามีข้อกำหนดอะไรที่ทำให้ประชาชนสูญเสียเสรีภาพ"

"สมมติว่าธนาธรไม่ได้หมายถึงพม่า หมายถึงทั่้วไป รวมทั้งประเทศไทย เขาก็ย่อมทำได้ แต่คำพูดว่าเข้าสู่อำนาจโดยวิธีนี้ เป็นการปล้นริดรอนเสรีภาพ เราต้องถามก่อน หลังจากที่เขาทำการรัฐประหารแล้ว เขามีการกระทำอันใด ที่ทำให้เราสูญเสียเสรีภาพมั้ย ยอมรับในช่วงที่เขาเข้ามา เขาเรียกคนไปพบเพื่อปรับทัศนคติ พี่ก็อยู่ในนั้นด้วย ต้องไปอยู่ในค่ายทหาร 3 วัน แต่หลังจากนั้นถูกปล่อยออกมาทั้งหมด ช่วงอยู่ในค่ายทหารโน่นนี่นั่น ถามว่าประชาชนโดยทั่วไปเสียเสรีภาพอะไรบ้าง เราเที่ยวได้มั้ย ช้อปปิ้งได้มั้ย ก็ได้ทุกอย่าง พี่คิดว่าเบื้่องต้นมีเรื่องการเอาคนไปปรับทัศนคติ จำนวนหลักร้อย ไม่ใช่หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน ขณะเดียวกันปิดสถานีโทรทัศน์ไป 10 กว่าสถานี เพราะเขาคิดว่าเป็นการเล่นกีฬาสี แต่พอถึงจุดที่สามารถพูดคุยกันได้ว่าอย่าไปสร้างความแตกแยก เราต้องปรองดอง เขาก็เปิดให้ เป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น"

"เชื่อว่าตลอดระยะเวลาที่ลุงตู่อยู่มา 5 ปี เราไม่ได้สูญเสียเสรีภาพอะไรกันเลย อาจมีคนโดนคดี คุณโดนคดีเพราะอะไร ถ้าคุณไม่ทำผิดกฎหมายจะโดนมั้ย ขณะเดียวกัน ช่วงมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามประชาธิปไตย มีนักธุรกิจถูกขู่จะไปรื้อบัญชี มีสื่อมวลชนไปบุกถึงที่ อันนั้นใช่เสรีภาพหรือเปล่า การที่คนๆ นึงมีเงินเยอะ มีอำนาจสั่งอะไรก็ได้ เลยเกิดคำนึงขึ้นมา เผด็จการรัฐสภา แม้เข้าสู่อำนาจด้วยกระบวนการประชาธิปไตย แต่เชิงปฏิบัติเป็นการเผด็จการรัฐสภา แต่บางคนเข้ามาด้วยวิธีรัฐประหาร แต่ไม่ได้ริดรอนเสรีภาพอันใดกับคนเคารพกฎหมาย จะมีคนโดนคดีก็คนทำผิดกฎหมาย ช่วงต้นบ้านเมืองวุ่นวายก็ริดรอนเสรีภาพคนจำนวนหนึ่งเพื่อไปปรับทัศนคติ สุดท้ายก็ปล่อยออกมา มีการจัดระเบียบการสื่อสาร ปิดไประยะนึงสุดท้ายก็ปล่อยออกมา ถ้าไม่มีเสรีภาพ สื่อบางรายคงด่าสาดเสียเทเสียขนาดนั้นไม่ได้หรอก บิดเบือนก็มี กล่าวหาว่าร้ายก็มี ไม่เห็นจะโดนอะไรเลย"

ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า


เขาเอ่ยคำว่าการเคารพสิทธิเสรีภาพในภูมิภาคนี้ จะยิ่งริบหรี่ลง

"เราพูดอะไรด้วยความรู้สึกไม่ได้ คำว่ารัฐประหารถ้าเอามาวางเฉยๆ มันก็เป็นสิ่งไม่ดี แต่ถ้าเอารัฐประหารมาเป็นผล พูดถึงเหตุว่าทำไมทำรัฐประหาร คิดถึงต้นเหตุ ก็จะกลายเป็นสิ่งดีไปเลย รัฐประหารปี 49 และ 57 มีคนเอาขนม ดอกไม้ไปให้ทหาร มีคนไปขอเซลฟี่กับทหารที่ยืนเฝ้ารถถัง รัฐประหารแบบนี้แปลว่าอะไร ถ้าใสสะอาด รัฐประหารก็ไม่มาหรอก ถ้าไม่มีความเลวร้าย มีมั้ยทหารเขาต้องมานั่งประชุมกันว่าต้องทำ มีปืน ต้องยึดอำนาจ การประชุมแบบนี้ มันไม่มีหรอก"

อย่ายอมให้ประชาชนถูกละเมิด โดยกองทัพที่กินเงินเดือนภาษีของพวกเรา
"ถ้าทำโพลได้จะถามทีมงานทั้งหมดว่าทุกวันนี้อยู่ในประเทศไทย ใครละเมิดน้องๆ บ้านมั้ย เราไม่เคยถูกละเมิดอะไรเลย ยังไปกินข้าวได้ ดูหนังได้ เล่นมือถือได้ เรื่องนี้มีคนโพสต์ในเฟซ ถามพวกเด็กยก3นิ้ว ก่อนหน้าได้ยินคุณธนาธรพูดอะไรก็ตาม น้องเล่นมือถือไม่ได้หรือเปล่า ดูหนังไม่ได้หรือเปล่า ไปห้างไม่ได้หรือเปล่า ไม่มีอะไรเป็นแอก เป็นกรง แต่เกิดวาทะ ทำให้เด็กเกิดมโนของกรง ของแอก ทรงผมกลายเป็นแอก ชุดนักเรียนกลายเป็นแอก การเกณฑ์ทหารกลายเป็นแอก การเรียกพี่ป้าน้าอากลายเป็นแอก เมื่อก่อนเราเคยแบกมันมั้ย เราไหว้ครูเพราะเคารพนับถือ เรากตัญญูต่อพ่อแม่ เป็นชายไทยต้องเกณฑ์ทหาร ถ้าไม่อยากเกณฑ์ทหารก็ให้เรียนรด. ส่วนทรงผมกับชุดนักเรียน เป็นการฝึกวินัย ถ้าอยากทำอะไรตามใจชอบ อีกหน่อยจะหางานทำไม่ได้ ฉะนั้นมันคือวาทกรรมที่ทำให้เกิดภาพในความคำนึง เกิดภาพว่าเราแบกแอก ถูกกรงเผด็จการครอบแต่ถ้าถามทีละประเด็น เด็กจะรู้ว่าไม่มีแอกตรงไหน"

ในโซเชียลอยากด่าใคร บูลลี่ใคร ทำได้หมด
"ถ้าเป็นเผด็จการถูกละเมิดจริงจะทำแบบนี้ได้มั้ย เขียนตัว ไอ เขียนตัว here และเขียนว่า ตู่ ก็ไม่เห็นใครจะทำอะไร มันคือวาทกรรมให้คนเกิดมโน แต่พอถามเป็นประเด็น ทุกคนมีเสรีภาพ ไม่ได้ถูกละเมิดทั้งสิ้น"

ชาวเน็ตขุดคุ้ยปี 55 ไทยซัมมิทเบี้ยวค่าแรงพม่าจริงมั้ย
"จริงๆ คนเราถ้าอยู่เฉยๆ ไม่ทำให้คนเขาไม่พอใจ ถ้ามีแผล มีปมอะไร ก็ไม่มีใครขุดคุ้ยเราหรอก แต่เมื่อไหร่ที่ทำให้คนไม่พอใจคนเขาก็อยากรู้ว่าคนๆ นี้ที่มาสร้างปัญหา ตัวเขาสะอาดมากนักเหรอ ดีเลิศมากนักเหรอ สมัยนี้นักสืบไซเบอร์เก่งมาก เวลาขุดคุ้ยยังงง รู้ได้ไงวะ เขาไล่เรียงได้เป็นยุคเป็นสมัยเลย เมื่อคุณธนาธรไปสถานทูตเมียนมา คนก็อยากรู้ว่าบริษัทคุณธนาธรใหญ่ขนาดนั้น เขาจ้างแรงงานเมียนมาบ้างหรือเปล่า อสังหาฯ ต้องการใช้แรงงานเมียนมา เพราะไม่มีเมียนมาจะสร้างบ้านไม่ได้ หรือสมุทรสาคร ถ้าเมียนมาออกไป ก็ไม่แน่ใจจะมีคนออกเรือหาปลาแกะกุ้งหรือเปล่า เมื่อคุณธนาธรทำแบบนี้ คนเขาก็อยากรู้ว่าบริษัทคุณธนาธรเคยจ้างเมียนมาทำงานมั้ย ปรากฎค้นไปค้นมาเขาก็เจอ ถ้าเจอว่าจ้าง แล้วทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยก็ไม่แปลก โรงงานมีพม่าทำงานก็ไม่แปลก ทีนี้เมื่อไปค้นว่าบริษัทคุณธนาธรก็เคยไปจ้างพม่า แล้วทีนี้เหตุการณ์ 2552 แรงงานเมียนมากับบริษัทคุณธนาธรเขามีอะไรกัน"

เขาบอกว่าแรงงานพม่าในตำแหน่งเดียวกัน ขอบเขตการทำงานเหมือนไทย แต่ทำไมไทยได้เงินดีกว่า สวัสดิการดีกว่า

"อันนี้มีกฎหมายไทย ถึงแม้จ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน ถ้าเขามีบัตรมีใบอะไรถูกต้องตามกฎหมาย เราต้องปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด เช่นแรงงานขั้นต่ำ เท่าไหร่ เขาต้องได้อะไรยังไง กฎหมายกำหนดไว้ ถ้าคิดว่าเราจ้างเขาถูก เพราะเขาไม่ถูกกฎหมายหรือเปล่า ด้วยความเป็นธรรม ต้องสืบก่อน เขาจ่ายไม่เท่ากันจริงหรือเปล่า สวัสดิการไม่เท่ากันจริงหรือเปล่า ถ้าเขาไม่จ่ายเท่าคนไทย เขาผิดแน่นอน แต่ถ้าแรงงานเหล่านั้นไม่ถูกกฎหมาย แรงงานเหล่านั้นก็ผิด แต่ขณะเดียวกัน คนจ้างแรงงานไม่ถูกกฎหมายทำงานก็ผิดเหมือนกัน ถ้าจ่ายเขาน้อย โดยเขาถูกกฎหมาย คนจ้างก็ผิด"

ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า


เขาเรียกร้องว่าบริษัทบีบขึ้นค่าเช่าห้องพักพม่าเดือนละ 900 บาท แบบนี้บริษัทเอาเปรียบเมียนมามั้ย ฟ้องร้องตามกฎหมายได้มั้ย

"ทำไมมันเพิ่งมาโผล่ตอนนี้ ตอนนั้นที่เกิดขึ้นมีข้อมูลมั้ย เมื่อคนเหล่านี้ออกมาเรียกร้อง มันจบลงยังไง เพื่อความเป็นธรรม การมีคนกล่าวหาเขาอย่างนี้ เขาเองต้องออกมาชี้แจง เงียบไม่ได้ เวลาคนเราโดนกล่าวหาอะไรแล้วเงียบ คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าคงจริงล่ะสิ ถึงพูดไม่ออก ด้วยความเป็นธรรม เราควรเปิดโอกาสให้เขาชี้แจง ขณะเดียวกัน ใครก็ตามไปขุดเรื่องนี้มา อย่าขุดแต่ว่ามีสิ่งนี้เกิดขึ้น ขุดให้ถึงจุดจบว่าเขาจบยังไง"

"ตอนนี้มาพูดว่าเขาจ่ายเงินไม่ยุติธรรม จ่ายเงินน้อยกว่าคนไทย แล้วจุดจบมันคือยังไง คุณธนาธรเขาไม่พูด แต่เราต้องเรียกร้องให้เขาพูด เป็นการให้โอกาสในการชี้แจง แต่ถ้าเกิดเราให้โอกาสแล้วเขาไม่ชี้แจง จิตวิทยามนุษย์ ใครโดนกล่าวหาแล้วไม่ชี้แจงจะถูกมองว่าจริงล่ะสิ ถึงพูดไม่ออก"

"ขณะเดียวกัน พี่เรียกร้องว่าคุณธนาธรน่าจะต้องพูด แล้วก็เรียกร้องคนขุดเหมือนกัน คุณขุดเรื่องเขามาแล้ว คุณอย่าแค่เล่าว่ามีเรื่องอย่างนี้สิ สุดท้ายเป็นยังไง ที่ออกมาเรียกร้อง ได้อะไรไปมั้ย ยุติยังไง เพราะมาถึงขนาดนี้เรื่องต้องยุติไปแล้วแหละ แต่ข้อมูลไม่บอกว่ามันยุติยังไง ใครขุดกรุณามาบอกหน่อย เรื่องคดีความเป็นเรื่องกฎหมาย แต่การที่คุณธนาธรจะถูกประณามว่ามาช่วยพม่าตรงนี้ แต่ตัวเองเคยจัดการพม่า มันเรื่องสังคมเลยนะ ไม่ใช่กฎหมาย ใครก็ตามขุดเรื่องนี้มา กรุณาบอกจุดจบด้วยว่าเป็นยังไง"

ย้อนแย้ง
"คนเคยพูดเรื่องนี้เยอะ และเรื่องความทัดเทียม บริษัทคุณธนาธร ให้ความทัดเทียมลูกน้องหรือเปล่า เคยไล่คนออกหรือเปล่า เรื่องนี้มีคนพยายามขุดคุ้ย ใครจะขุดอะไรก็แล้วแต่ แน่จริงอย่าขุดแล้วไม่บอกจุดจบ เห็นด้วยกับการคุ้ย แต่อย่าคุ้ยเฉยๆ คุณธนาธรเขาให้โอกาสคุณพูดแล้ว ส่วนคนเริ่มต้นจุดนี้ ก็ช่วยบอกหน่อย ที่แรงงานเมียนมาออกมาในครั้งนั้น ตกลงจบยังไง อย่าคาราคาซัง เพราะเราตัดสินไม่ถูก ไม่อยากให้เป็นคลื่นกระทบฝั่ง"

ประเด็นบ้านหลวงออกมาอีกแล้ว หลังโอ๊ค พานทองแท้ โพสต์ทำนองแขวะพลเอกประยุทธ์ บอกคนจนรับเงินได้ทางเดียว แต่นายกฯ มีรายได้ตั้งหลายทาง มีบ้านหลวงอีกด้วย

"ถ้าหากคุณอยากให้คนเหล่านั้นได้รับสองทาง คุณพูดดีๆ เรื่องแก้กฎหมายได้มั้ย คุณจะไปแขวะนายกฯ เปรียบเทียบแบบนี้ไม่ถูก เพราะระเบียบมันมี คุณให้เขาแก้กฎหมายค่ะ"

จังหวะความเหมาะสม ทำไมพูดตอนนี้
"เขาอยากได้คะแนนเสียงจากคนแก่ แต่อย่างที่บอก ถ้าคิดว่าเงินแค่นี้ น่าจะให้เขาได้สองทาง พูดดีๆ ก็ได้ ไม่ต้องแซะนายกฯ บอกว่าแก้กฎหมายเถอะ ให้เขาไปเถอะ แก้กฎหมายซะ พูดแบบนี้ดีมั้ย หรืออะไรผ่านไปแล้วผ่านไป อย่าย้อนหลังได้มั้ย ต่อไปนี้แก้กฎหมายซะ ไม่ใช่แซะกินเงินสองทาง จะประชดประชันไปเพื่ออะไร ระเบียบไม่เหมาะสมก็แก้ระเบียบ ถ้าถามความเห็นพี่ พี่ก็คิดว่าควรแก้ คงเรียกคืนเขาไม่ไหวหรอก แต่ขณะเดียวกันถามว่าเขาผิดมั้ย ต้องสอบสวนเป็นรายๆ ไป บางรายเขาอาจจงใจปกปิดเพื่อให้ได้สองส่วน แต่บางรายเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย เจ้าหน้าที่ส่งให้เขาเองต้องสอบสวน นายกฯ ขยับแล้ว บอกว่าเรื่องนี้ต้องจัดการอย่าให้เป็นปัญหา คุณจะพูดประชดประชันไปเพื่ออะไร คิดว่าจะทำให้ดูดีขึ้น ได้คะแนนเสียงจากคนแก่ ไม่ใช่ ถ้านายกฯ ไม่ขยับสิ พี่จะเป็นอีกคนช่วยรุมนายกฯ ด้วย แต่นี่นายกฯ บอกว่าไปดูแลให้ดี อย่าให้เป็นปัญหา นายกฯ ขยับแล้ว เราก็ดูกันต่อไปสิ จะตรงตามใจเราหรือไม่อย่างไร ต้องฟังเหตุฟังผล ว่าเขาจะให้สองทางมั้ย จะเรียกคืนมั้ย จะให้เสียดอกเบี้ยมั้ย จะให้จ่ายทันทีหรือผ่อนยังไง ดูก่อน เขาขยับแล้ว บางครั้งการเรียกร้องให้รัฐบาลทำอะไร ใช้คำแนะนำแทนคำประชดประชัน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี"

"สรุปวันนี้เรื่องเมียนมาไม่ใช่เรื่องของเรา อย่าไปยุ่งกับกิจการภายใน สองถ้าจะมีอะไรที่ทำให้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งมีอันเป็นไป อย่าเพิ่งสรุปว่านั่นคือความเลวร้ายของเผด็จการ ต้องดูต้นสายปลายเหตุว่าเกิดจากอะไรยังไง สามเราต้องดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยแขกบ้านแขกเมืองที่อยู่ในประเทศเรา เราจะปล่อยให้เขาอยู่ในความเสี่ยงเป็นไปไม่ได้ และอย่าพยายามโยงเรื่องข้างนอกกับข้างใน เพราะสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม บริบทไม่เหมือนกัน สุดท้ายหากแม้นว่ามีอะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกไม่ต้อง แทนด่า แซะ แขวะ ประชดประชัน เสียดสี ลองแนะนำอย่างผู้รู้ กัลยาณมิตรดูสิ เผื่อรัฐบาลนำคำแนะนำไปพิจารณา"

ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า


ดร.เสรี ถามเมียนมาเดือดร้อน? ธนาธร เป็นใคร ถึงประกาศไม่ยอมรับรบ.พม่า

ชมคลิป
VVVV
VV
V
VV
V
V
V
VV
VVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เปิดเนตร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ฟย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.26.58.71

125.26.58.71,,node-bif.pool-125-26.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
ป่าเถื่อน


[ วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08:53 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์