เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!


เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.10-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" และ "นภัส ธีรดิษฐากุล" วันนี้ (17 ก.พ.) สัมภาษณ์ "รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. พร้อมโฟนอินเปิดใจ "สุรีวรรณ ยอดพะเนา" แม่ "น้องหลิว" ลูกที่หายตัวไปจากบ้านตั้งแต่ปี 55 แม่พยายามตามหาในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ก่อนพบอีกทีกลายเป็นศพไปแล้ว



ได้คุยกับน้องหลิวครั้งสุดท้าย ตอนไหน ปีไหน?

สุรีวรรณ : "ปี 55 ค่ะ เขากลับมาสงกรานต์ที่บ้าน ตอนนั้นยังไม่ทำงานที่ปราจีน ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ก่อน แล้วมาพักที่บ้าน พอสงกรานต์เสร็จก็ออกไปทำงานที่ปราจีน และไม่ได้รับการติดต่ออีกเลยค่ะ"

แม่รู้สึกเอะใจตอนไหนว่าลูกหายไป?
สุรีวรรณ : "แม่ไม่ได้เอะใจว่าลูกหาย หลายวันเข้าประมาณเกือบเดือน เลยจ้างรถไปเอาของที่บ้านพักเขาที่ปราจีน สภาพห้องอยู่เหมือนเดิม"

ตอนนั้นมีคนบอกว่าน้องหลิวไปทำงานต่างประเทศ?
สุรีวรรณ : "ใช่ค่ะ ก็เชื่อว่าเขาไปทำงานจริงๆ ก็เลยไม่เอะใจว่าลูกหาย"

เพราะอะไรถึงไปแจ้งความ?
สุรีวรรณ : "ตอนเขามาบอกนี่น้องหลิวหายไปแล้ว พอติดต่อไม่ได้นานก็เลยไปแจ้งความ"

เขาเคยเล่าปัญหาชีวิตให้ฟังมั้ย?
สุรีวรรณ : "ไม่เคย"

เคยเล่าเรื่องแฟนมั้ย?
สุรีวรรณ : "ตอนเขายังไม่หาย เขาเคยมาอยู่กินที่บ้าน ทั้งน้องหลิว ทั้งผอ.นั่นแหละ มาอยู่ที่บ้าน มานอนค้างตอนเขาหยุดโรงเรียน ตอนนั้นเขาบอกแม่ว่าโดนทำร้าย อยู่ด้วยกันก็เกือบปีนั่นแหละค่ะ"


เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!


หลังจากน้องหลิวหายไป ติดต่อไปยังผอ.มั้ย?

สุรีวรรณ : "เคยถามเขา เขาบอกว่าไม่เจอ ไม่เห็น"

มามั่นใจตอนไหนว่าลูกหายไปแน่ๆ แล้ว?
สุรีวรรณ : "จนมูลนิธิเขาตามหาให้นี่แหละ ถึงได้คิดว่าลูกหาย ทุกวันนั่งคอยลูกจะกลับมา ไม่คิดว่าลูกจะเป็นแบบนี้"

ลูกหายไปปี 55 แม่ไปขอความช่วยเหลือมูลนิธิกระจกเงาตอนไหน?
สุรีวรรณ : "ตอนปี 62 ระหว่างนั้นตร.ไม่ได้ติดต่อ และไม่เคยไปถามความคืบหน้า เพราะคิดว่าลูกไปทำงานที่อื่น รอติดต่อกลับมา"

เจอศพน้องหลิว แม่เดินทางไปดูศพด้วยตัวเองมั้ย?
สุรีวรรณ : "เพิ่งไปเมื่อวานนี้ ไปเรียกวิญญาณกลับบ้าน แต่ไม่เห็นโครงกระดูกนะคะ"

ลึกๆ ในใจแม่สงสัยใคร?
สุรีวรรณ : "ยังไม่คิดสงสัยใคร ไม่คิดปรักปรำใคร ใครทำก็ต้องรับกรรมนี่้แหละค่ะ"

ตร.เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยอาจเป็นแฟนคือผอ. เชื่อแค่ไหน?
สุรีวรรณ : "ยัง 50-50 ถ้าเขาจับได้จริงๆ จะเชื่อเต็มร้อย"

เท่าที่เคยเจอแฟนเก่าน้องหลิว มีโอกาสเป็นไปได้มั้ย คนนี้เป็นคนฆ่าน้องหลิว?
สุรีวรรณ : "ยังไม่ได้คิดค่ะ"

มีอะไรอยากพูดกับคนทำร้ายน้องหลิว?
สุรีวรรณ : "ก็อยากถามว่าน้องหลิวเคยไปก่อเหตุเรื่องอะไร ถึงได้ทำกับน้องขนาดนี้"

ตอนนี้จิตใจแม่เป็นยังไง?
สุรีวรรณ : "ยังคิดกังวลอยู่ในใจ ถ้าตร.จับคนร้ายไม่ได้ ก็กลัวอยู่ในใจค่ะ"


เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!


ทำไมระยะเวลาการค้นหาหรือสอบสวน มันยาวขนาดนั้นเลย?

นพ.วีระศักดิ์ : "เรื่องเกิดปี 55 แต่หลังจากนั้นไม่นาน มีการพบศพนิรนามพื้นที่แถบนั้น โดยปกติแต่ละปี แต่ละเดือน แต่ละวัน จะมีการพบศพนิรนาม อาจเจออยู่กลางป่า อยู่ในพื้นที่ต่างๆ และไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลดังกล่าวคือใคร ไม่มีเอกสารใดๆ กรณีนี้ตามข้อมูล ศพเริ่มอืด เริ่มเน่า การไปตรวจพิสูจน์บุคคลค่อนข้างลำบาก เอกสารติดตัวก็ไม่มี จึงทำให้จุดเริ่มต้นคดีทำได้ยาก เพราะตร.ไม่ทราบว่าผู้ตายคือใคร พอผู้ตายไม่ทราบก็ไปสืบสวน หาใครต่างๆ ค่อนข้างยาก ก็เป็นข้อจำกัดของคดีในคดีแบบนี้อยู่ต่อเนื่อง"

"ในพื้นที่กรณีที่ไปแจ้ง ไปแจ้งในพื้นที่ที่เกิดเหตุหรือพื้นที่ที่พบศพเราไม่ทราบ แต่เข้าใจว่าแม่แจ้งในพื้นที่ที่ตัวเองอยู่ หรือพื้นที่ที่ลูกสาวอยู่ คนละพื้นที่กัน การไปเชื่อมข้อมูลก็อาจเป็นงานค่อนข้างลำบาก ไม่มีระบบชัดเจน จึงมาตอนหลังที่เห็นว่ามูลนิธิกระจกเงามาช่วย เขาทำงานเชิงรุกเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะมาต่อเนื่อง เขาขอไปตรวจพื้นที่ที่ครอบคลุม 4 จังหวัดเลย มีทั้งชลบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ถึงได้ไปพบศพหญิงนิรนามอยู่ 3 ราย จึงเป็นที่มาจุดเริ่มต้นว่ากรณีนี้ขอเปรียบเทียบกับพ่อแม่น้องหลิว ที่ไปแจ้งในภายหลังกับมูลนิธิ ถึงได้มาแมตชิ่งกัน และพบว่าเป็นน้องหลิวจริงๆ"

ศพนิรนาม ถ้าลายนิ้วมือไม่ได้ถูกทำลาย ลายนิ้วมือไม่สามารถระบุได้เหรอว่าคือใคร?
นพ.วีระศักดิ์ : "ต้องเรียนตามความเข้าใจของคนทั่วไป ว่าการที่ไปสำนักเขต ทำบัตรประชาชน ปั๊มลายนิ้วมือ บอกว่าสามารถระบุบุคคลได้ แต่ในความเป็นจริง มันใช้ไม่ได้ ในการตรวจพิสูจน์ตัวบุคคล ต้องเป็นการพิมพ์นิ้วมือ 10 นิ้ว พิมพ์ฝ่ามือ ทุกอย่าง แบบนั้นถึงจะมีประโยชน์ในการตรวจเปรียบเทียบได้ กรณีเจอศพ ศพอาจมีลายนิ้วมืออยู่ แต่จะเอามาเทียบกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ซึ่งมีแค่นิ้วโป้งนิ้วเดียว อันนี้ยาก"


เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!


ถ้าเวลาเจอศพไร้ญาติ ศพนั้นเสียชีวิตจากการถูกฆ่า ต้องสืบเรื่องต่อเนื่องมั้ย หรือรอจนกว่าญาติจะมายืนยันตัว?

นพ.วีระศักดิ์ : "สืบแน่นอน แต่เป็นข้อจำกัดข้อหนึ่ง เวลาส่งศพนิรนาม ถ้าส่งศพน้องหลิวมา ต้องผ่าชันสูตรตามกระบวนแน่นอน ซึ่งจากข้อมูลพบบาดแผลกระสุนปืนที่ศีรษะด้วย เราก็ทำรายงาน ทำทุกอย่าง เก็บรายละเอียดเรื่องดีเอ็นเอ ทำทุกอย่างครบถ้วน พอย้อนกลับไปพนักงานสอบสวน ปัญหาคือ ณ ปัจจุบันเขายังไม่รู้เลยว่าผู้ตายคือใคร แต่มีการตรวจสอบว่ามีใครแจ้งบุคคลสูญหายมั้ย ที่ใด อย่างไร อันนี้ก็เป็นการทำงานเชิงรุกอย่างหนึ่ง ที่ต้องไปตรวจควานหา เพราะไม่รู้เลยว่าบุคคลนี้คือใคร"

พอเป็นน้องหลิว มันผ่านมา 8 ปี เราจะหาหลักฐานอะไรมามัดตัวคนร้าย?

นพ.วีระศักดิ์ : "เมื่อ 8 ปีที่แล้วเขาพบศพ ลักษณะยังอืดอยู่ และมีเนื้อเยื่อไม่แน่ใจว่าขนาดไหน แต่คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนจากที่เสียชีวิตและไปเจอศพ มีการผ่าชันสูตรไป ข้อมูลนิติวิทยาศาสตร์เบื้องต้น คงมีการเก็บข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว มีการเก็บดีเอ็นเอด้วย เพื่อเปรียบเทียบ ณ วันนี้ อย่างกรณีคุยกับทางคุณแม่ บอกว่าไม่เห็นโครงกระดูกเลย เราไม่แน่ใจว่ามีโครงกระดูกด้วยหรือเปล่า เพราะฝากฝังไว้ที่สุสาน ที่ชลบุรี แสดงว่า ณ ตอนนั้นเขาเก็บดีเอ็นเอไว้ตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว วันนี้พอเจอตัวพ่อแม่น้องหลิวก็เอาดีเอ็นเอมาเปรียบเทียบ"

"ในทางคดี เมื่อเขาทราบว่าผู้ตายคือใคร ก็ต้องไปสอบย้อนผู้เกี่ยวข้อง 8 ปีที่แล้ว พยานบุคคล พยานแวดล้อม สถานที่เกิดเหตุอาจมีการตรวจตอน 8 ปีที่แล้วก็ดึงขึ้นมาเป็นข้อมูล หลักฐานทางนิติเวชเมื่อ 8 ปีทีแล้วก็ดึงมาเป็นข้อมูลประกอบกัน จนมีการเชื่อมโยงตัวผู้กระทำผิด กรณีการยิงปืน นับจากจุดเริ่มต้นเจอศพ แม้ตอนนั้นรู้ว่าเป็นใคร การไปตรวจคราบเขม่าดินปืนจากคนยิงก็ตรวจไม่ได้อยู่แล้ว การตรวจบาดแผลจากศพ ก็บอกขนาดคร่าวๆ ของอาวุธที่ใช้ได้ อย่างบอกว่าเป็นปืนแมกกาซีน หรือลูกโดด หรือลูกโม่ ถ้าพบหัวกระสุนฝังอยู่ในตัว จะเป็นหลักฐานสำคัญ หัวกระสุนจะถูกเก็บไว้เป็นหลักฐาน ถ้าวันนี้ตามตัวผู้กระทำผิดได้ ตามอาวุธได้ ก็นำมาเปรียบเทียบคดีกันได้"


เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!


8 ปี ถ้าไม่เจออาวุธ ทำไง?

นพ.วีระศักดิ์ : "ข้อจำกัดของอาวุธที่หลายคนบอกว่าเอาปืนไปทิ้ง ปืนนั้นอาจราคาถูกจริงๆ เช่นปืนไทยประดิษฐ์ อาจนำไปทิ้ง แต่ถ้าปืนมาตรฐานราคาค่อนข้างสูง หลายหมื่นถึงแสน การเอาไปทิ้งน้อยมาก มันเป็นปืนที่มีราคา ปืนพวกนี้ส่วนใหญ่จะยังเก็บอยู่"

ตร.สงสัยตัวแฟนหลิว คือผอ. ติดต่อไม่ได้หายไป?
นพ.วีระศักดิ์ : "อย่างเมื่อครู่คุณแม่กล่าวถึงว่าผอ.บอกว่าไปต่างประเทศ ขณะที่ตัวสูญหายไป ก็เป็นข้อสงสัย หรือแม้แต่วันนี้ติดต่อสอบถามอะไรไม่ได้ ก็เป็นข้อสงสัยที่ใครๆ ก็สงสัย รวมถึงพนักงานสอบสวนก็สงสัย 8 ปีไม่นานเกินในการไปสอบพยานต่างๆ พยานบุคคล ณ ตอนนั้นพอที่จะดำเนินการตอนนั้นได้ ก็รวบรวมพร้อมกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ก็น่าจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อได้"

คิดว่าหลักฐานชิ้นสำคัญอะไร ที่จะทำให้สามารถเอาผิดคนร้ายคดีนี้ได้?
นพ.วีระศักดิ์ : "ณ วันนี้แน่นอน พอรู้ว่าเป็นใครก็สอบปากคำได้ แต่หลักฐานที่มีอยู่ ผมว่าหลักฐานสำคัญหนีไม่พ้นหลักฐานการผ่าชันสูตร ถ้ามีหัวกระสุนปืนที่หลงเหลืออยู่ในร่างกายคนเสียชีวิต จะเป็นหลักฐานสำคัญนำมาเชื่อมโยงได้"

8 ปีมีโอกาสคนร้ายหลุดรอดได้มั้ย?
นพ.วีระศักดิ์ : "จริงๆ หลักฐานมีอีกหลายอย่าง รวมถึงพยานบุคคลต่างๆ เอามาประกอบกัน ตอนนี้แค่รู้ว่าผู้ตายคือใคร มีเรื่องบาดแผล ไปสืบสวนได้ ผมว่าการตามหาตัวผู้กระทำผิดคงไม่ได้ยากมาก แต่จะเอาหลักฐานอะไรที่จะสามารถทำให้ผู้กระทำความผิดยอมรับสารภาพได้ อันนี้ต้องอยู่ที่ฝีมือตร.จริงๆ ว่าจะรวบรวมทั้งหมดได้มากน้อยแค่ไหน"

กรณีไปเจอศพไร้ญาติแล้วผ่านมา 8 ปี การควานหาหลักฐานเพิ่มเติมจากศพยากมั้ย?
นพ.วีระศักดิ์ : "ต้องยอมรับว่าเป็นคดีดัง ผ่านมา 8 ปี ตรวจเจอและพบ โดยปกติไม่นาน ถ้านานเกินปีสองปี ส่วนใหญ่ค่อนข้างยาก ท้ายที่สุดแล้วภาระในการติดตามเป็นภาระญาติและครอบครัว ถ้าญาติเริ่มอ่อนแรง อ่อนใจติดตาม เรื่องก็จะเงียบหายไป ฉะนั้นเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องส่วนหนึ่งว่าถ้าไม่ติดตามต่อเนื่อง มันจะเงียบหายไป และเป็นบุคคลสูญหาย"


เปิดใจ แม่น้องหลิว ลูกหาย 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพ - ตร.ชี้ คดีนี้ไม่ง่าย!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์