วรวุฒิ ชำแหละ ทักษิณ หวังอะไรจาก Clubhouse


วรวุฒิ ชำแหละ ทักษิณ หวังอะไรจาก Clubhouse

"วรวุฒิ" ชำแหละ "ทักษิณ" หวังอะไรจาก Clubhouse เชื่อหาสาวกระดับปัญญาชน สองปีอาจเลือกตั้ง

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (24 ก.พ. 64) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "วรวุฒิ อุ่นใจ" รองหัวหน้าพรรคกล้า กรณี Clubhouse คืออะไร และทำไมอดีตนายกฯ ถึงโดดมาเล่นตรงนี้ด้วย

"Clubhouse คือแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กอันใหม่ ซึ่งอายุน่าจะไม่เกิน 1 ปี เริ่มตั้ง 15 มี.ค. ที่มีนักศึกษาสแตนฟอร์ด 2 คน เดือนพ.ค. มีคนเล่น Clubhouse แค่ 1,500 คน แต่มาถึงวันนี้ 8-9 เดือน ผมว่าเกิน 10 ล้านแน่ๆ"

มันนิยมเร็วได้ยังไง
"Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มที่ต้องการให้เรียบง่าย สื่อสารทางเสียง ไม่มีรูปภาพ เหมือนตั้งโต๊ะคุยกัน ที่มันดังเปรี้ยงขึ้นมาเพราะเมื่อสักเดือนที่แล้ว อีลอน มัสก์ มาคุย และมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เข้ามาแจม สองเซเลบของสุดยอดวงการไอที พอมาคุยกัน Clubhouse ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ดังไปทั่วโลก ชม.นี้ต้องยอมรับว่าอีลอน มัสก์ จับอะไรก็ดังไปหมด จับเรื่องบิตคอยน์ ก็บ้าบอไปเลย เมืองไทยน่าจะเพิ่งฮิตเดือนก.พ. ผมเองเพิ่งเล่นได้ 10 วัน Clubhouse ที่มันแตกต่างเพราะเปิดโอกาสให้คนได้คุยได้ซักถาม เป็นนาทีทองเซเลบที่อยากมียอดฟอลโลเวอร์ ก็จะเข้ามาโชว์ของเพื่้อดึงยอดฟอลโลเวอร์ให้เร็วที่สุด เพราะโลกการตลาดออนไลน์ ใครมีผู้ติดตาม ระยะยาวคือถุงเงิน พูดครั้งเดียวมีคนฟังแสนคน"

ทำไมClubhouse เป็นที่นิยมในวัยรุ่น
"ผมว่ามันเป็นของใหม่ อะไรใหม่ ไฮเทคเขากระโจนไปเลย สองClubhouse มันมาด้วยจิตวิทยา เอ็กซ์คลูซีฟ อันดับแรกอยู่บนแพลตโฟม ios เฉพาะไอโฟน"



พอมีวัยรุ่นมาเล่นเยอะ มีเรื่องคำหยาบ และเซ็กส์เข้ามา มันเกิดขึ้นได้ยังไง
"อันนี้แล้วแต่ห้อง แล้วแต่จริต แต่กลับไปที่เอ็กซ์คลูซีฟ มันอนุญาตให้คนหนึ่งคน เชิญเพื่อนได้หนึ่งคน คนก็เลยแห่กัน ว่ามีอาชีพขายอินไวซ์ ในช็อปปี้ ลาซาด้าประกาศขายว่าถ้าอยากเล่นClubhouse มาซื้ออินไวซ์ผม 500-1000 ก็ยิ่งเอ็กซ์คลูซีฟเข้าไปใหญ่ บางคนขาย 300 ก็แล้วแต่ราคา ทีนี้ที่บอกว่าทำไมคำหยาบและเซ็กส์เกิดขึ้น วันนี้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นแหล่งรวมคำหยาบและโลกมืด มันเป็นกลุ่มปิด บางครั้งคนไม่ได้ใช้ชื่อ-หน้าจริง ฟังแต่เสียง กลายเป็นเซ็กส์หมู่ไปเลย ของทุกอย่างมีประโยชน์ และมีโทษ ถ้าใช้ดีก็มีประโยชน์"

บางที่เป็นที่เห่าหอนกัน
"ผมใช้คำว่าครอบงำความคิด ผมว่าคนอยากครอบงำความคิดคนก็ใช้ด้านมืดโซเชียลเน็ตเวิร์กในการฟีดความเชื่อความผิดผ่านการกระทำบางอย่างในกลุ่มพวกนี้ ผมว่าช่องทางอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นเขาใช้หมด เพียงแต่ตรงไหนเป็นที่นิยมเขาก็ใช้มากหน่อย ตอนนี้Clubhouseเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เป็นช่วงจัดโปร เซเลบก็มาหาฟอลโลเวอร์ เราก็จะเห็นคนดังเยอะแยะและออนเกือบ 24 ชม. ผมก็ไม่เข้าใจเขาใช้เวลาอยู่ในนั้นได้นานได้ยังไง"

เรื่องที่ฮือฮามาก คือโทนี่ ทำไมทักษิณต้องเข้ามา
"เหมือนอย่างที่บอกตอนนี้มีนักการเมืองใช้ Clubhouse ในการหาเสียง ในการถ่ายทอดความคิด และทักษิณแกก็เป็นคนไฮเทคคนหนึ่ง แกคงไม่พลาดกระโดดเข้ามาตรงนี้แน่นอน"

อยากถามว่าตรงนี้เป็นโอกาสของนักการเมืองมั้ย ทำให้เป็นห้องประชุมลับโดยไม่ต้องเจอกัน
"ผมว่าเป็นการหาสาวก หาฟอลโลเวอร์ หรือขายไอเดีย แนวคิด ทำแบบนี้ก็คงไม่ผิด เพราะนักการเมืองต้องไปทุกทางที่มีหนทาง ดูอย่างประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก็เพิ่งใช้ Clubhouse พบปะประชาชน และบอกว่านี่เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการสื่อสารกับประชาชนตัวเอง นั่นก็คือใช้ในทางบวก ก็มีข้อดีข้อเสีย แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝาก คือการเล่นโซเชียลอะไรก็แล้วแต่ คุณอย่าเชื่ออะไรง่ายๆ"

ทักษิณพูดเรื่องอะไร คนถึงได้ฟังเป็นแสน
"เขาตั้งหัวข้อว่าใครทันยุคไทยรักไทยบ้าง ซึ่งเด็กใหม่ๆ คงไม่ทันหรอก ถ้าถามผมเพื่อความแฟร์ ผมว่าไทยรักไทยช่วงเริ่มก่อตั้ง มันก็มีอุดมการณ์ อยากเห็นบ้านเมืองดี อยากสร้างการเมืองใหม่ เพียงแต่ว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาคุณทักษิณมาโดยตลอดคือเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน มันมีคดีความ มีหลักฐาน มีการพิสูจน์ขึ้นมา ผมเห็นด้วยกับความเห็นหนึ่ง ประเทศเราติดหล่มความขัดแย้งมาเป็นสิบปี ถ้าเรายังแบ่งข้าง แบ่งขั้วก็คงหาทางจบสวยให้ประเทศไม่ได้ เพราะต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล มีความเชื่อของตัวเองอยู่ การให้ลืมอดีตบางส่วนเห็นด้วย แต่สิ่งที่เป็นคดีความมันลืมไม่ได้ นี่เป็นจุดนึงที่ถ้าสองฝั่งมีคนขึ้นศาล หนีไม่พ้นนะ ไปพิสูจน์ตัวเอง บ้านเมืองมีกติกา ถ้ายอมรับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป ยังไงก็แล้วแต่มันเดินต่อได้ โทษต่างๆ ถ้าท่านแมนๆ ยอมรับเข้าสู่กระบวนการนี้ ถ้ารัฐลงโทษรุนแรง ไม่เป็นธรรม ก็จะเสียหายเอง ฝ่ายทำไม่ถูกจะโดนย้อนกลับ"

เมื่อมีคำหยาบ เรื่องเซ็กส์ กระทรวงดีอีทำอะไรได้บ้าง
"ถ้ามีการทำผิดต้องเล่นงานบุคคล แต่อย่าไปปิดแพลตฟอร์ม เพราะมันจะยิ่งลาม หลายคนใช้ในด้านดี เดือดร้อนไปด้วย รัฐบาลจะทำอะไรเกี่ยวกับโซเชียลเน็ตเวิร์กก็ต้องระมัดระวังนิดนึง เหมือนพอร์นฮับเขาปิดได้จริง แต่คนก็หาช่องจนได้"

วรวุฒิ ชำแหละ ทักษิณ หวังอะไรจาก Clubhouse


อีกเรื่องที่เขาพูด คือเขาเป็นคนมีความเก่ง มีความสามารถยอดเยี่ยมมาก ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประเทศ ฟังมั้ย

"ผมไม่ได้เข้าด้วย คุณทักษิณเป็นคนเก่ง แต่คนเก่งในประเทศมีเยอะ แต่เขาไม่ได้เข้ามาเล่นการเมือง วันนี้ใครอยู่ฝ่ายเอกชน เคยมีประสบการณ์ บริหารจัดการต้องเข้ามาในแวดวงการเมือง อย่าให้เรามีตัวเลือกจำกัด คนเก่งมีเยอะ แต่คนทำถูกต้อง ทำเพื่อประเทศโดยไม่หวังผลใดๆ มีน้อย เราต้องการคนแบบนี้เข้ามาในการเมืองให้มากๆ ไม่งั้นประเทศเราก็จะติดอยู่แค่ไม่กี่กลุ่มคน ถ้าไปดูในสภา นักบริหารมืออาชีพที่มาจากภาคเอกชน สัดส่วนน้อยมากๆ แล้วการที่มีสัดส่วนน้อย ทำให้ทิศทางการบริหารจัดการไปอีกแบบนึง เป็นระบบราชการมากไป ไม่ทันโลก ล้าสมัย เพราะมุมมองคนไปอยู่ในสภา เป็นกลุ่มราชการเป็นหลัก ฉะนั้นถ้าไม่มีกลุ่มภาคเอกชนที่เป็นนักบริหารที่เข้าใจโลกยุคใหม่ เข้าไปมีปากเสียงอยู่ในสภา ประเทศไทยก็จะเป็นการรับราชการไป ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าการคิดแบบรับราชการ ทำให้ประเทศถดถอยเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ดูอย่าง 6-7 ปี จีดีพีเราโตต่ำต่อเนื่อง โตลดลงเรื่อยๆ ท่านนายกฯ ยังถามว่าทำไมเราแพ้เวียดนาม จะไม่แพ้ได้ไง นโยบายบริหารราชการแผ่นดินของเรา เป็นการเอื้อคนตัวใหญ่โดยหวังว่าจะไปอุ้มคนตัวเล็ก ซึ่งวิธีคิดแบบนี้มันไม่ใช่ สุดท้ายทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เกิดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน แล้วคนตัวใหญ่ไม่ดึงคนตัวเล็กขึ้นมา มันก็เป็นปัญหา ทำให้จีดีพีเราโตต่ำต่อเนื่อง ถ้าดูประเทศที่เขาเจริญ เขาจะให้ความสำคัญกับ SME หรือคนชั้นกลาง หรือคนตัวเล็กๆ เพราะคนตัวเล็กๆ เหล่านี้ เวลาเติบโตทางเศรษฐกิจ เขามีโอกาสเติบโตสูง สมมติขายปีละแสน ปีหน้าแสนห้า ก็ไม่ยาก แต่ถ้าหมื่นล้านขายหมื่นห้าพันล้านมันยากเย็น รัฐต้องทำให้คนตัวเล็กๆ จำนวนมากมีโอกาสเติบโต"

เมื่อ Clubhouse มันดัง แล้วคนไทยนิยมมาก ทำไมคุณทักษิณต้องออกมาตอนนี้
"ผมว่าเป็นจังหวะทางการเมือง เพราะภายในปีสองปีนี้ ผมเชื่อมั่นว่าอาจมีการเลือกตั้ง และการเลือกตั้งครั้งนี้อาจเป็นการต่อสู้ของขั้วที่ขัดแย้งกันมายาวนาน อย่างต่อเนื่อง วันนี้ถ้าเราดูทิศทางสภา ยิ่งเห็นการต่อสู้ในสภายิ่งเละเทะ ผมก็อยากโทษทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลว่าคุณภาพมันต่ำ เป็นการใช้ประเด็นโวหาร ไม่มีข้อมูลหลักฐาน ผมวิเคราะห์ว่าคุณทักษิณพยายามแตกเซ็คเมนต์ คือกลุ่มนึงจับรากหญ้า กลุ่มนึงจับคนรุ่นใหม่ กลุ่มนึงจับปัญญาชนคนเมือง ถ้าเราเห็นแบบนี้ ทางการตลาดคือครบทุกเซ็คเมนต์ ส่วนที่เขามาใน Clubhouse คือการจับกลุ่มปัญญาชน เทคโนโลยีใหม่ แพลตฟอร์มใหม่ถ้าใครไม่จอยจะดูเอาท์ ภาพตรงนี้ต้องให้ชัดก่อนว่าเขาทันสมัย"

"แล้วการเมืองไทยหลังเศรษฐกิจ ปัญหาเศรษฐกิจจะเป็นปัญหาชี้เป็นชี้ตายของประเทศ เพราะเราใช้งบประมาณและกู้เงินมหาศาลเยียวยาโควิด ดังนั้นรัฐบาลหน้าที่เข้ามา ถ้าไม่มีความหวังทางเศรษฐกิจ ผมว่าประชาชนไม่ซื้อ ทุกพรรคพยายามโฆษณาว่าฉันจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ"

วรวุฒิ ชำแหละ ทักษิณ หวังอะไรจาก Clubhouse


มีคนกล่าวว่ารัฐบาลอยู่ได้นานเพราะฝ่ายค้านมีคุณภาพระดับนี้
"ส่วนตัวผม ผมคิดว่าช่วง 4 กุมารลาออกไปเป็นช่วงที่เสถียรภาพรัฐบาลคลอนแคลนมากๆ พอ 4 คนนี้ออกไป ประกอบกับมีม็อบขึ้นมา ม็อบต่ออายุรัฐบาลทันที สองคือกระแสเท่าที่ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ชาวบ้านนิยมรัฐบาลเข้าไปอีก เพราะเขาบอกว่าต้องเอามาปราบม็อบ (หัวเราะ) นึ่เป็นเสียงสะท้อนของคนต่างจังหวัด ยิ่งไปแตะสถาบันยิ่งไปกันใหญ่ ผมไม่เคยนิยมรัฐบาลทหาร การที่เรามาทำงานการเมือง เราอยากเห็นพลเรือนมาเป็นผู้นำประเทศ แต่พอมีม็อบความเป็นทหารแข็งแรงขึ้น กลายเป็นว่าประชาชนจำนวนมากคิดไปว่าถ้าไม่มีทหารจะเอาไม่อยู่ ก็อยากฝากว่าเราอยากให้ทหารลดอำนาจ แต่ตัวคุณนั่นแหละทำให้ทหารมีอำนาจ ถ้าคุณไม่ออกมา รัฐบาลไปแล้วครับ"

ถ้าฝ่ายค้านคุณภาพขนาดนี้ จะจัดการอะไรรัฐบาลได้
"เหนื่้อย ประเด็นต่อสู้ทางการเมือง พอไปถามประชาชนจริงๆ เขาจะถามว่าเขาได้อะไร เขาอยู่ดีกินดีมั้ย ค้าขายฝืดเคืองใครมาเหลียวแลฉัน คุณเรียกร้องประชาธิปไตย แล้วฉันจะอยู่ดีกินดีมั้ย คือเขาหมกมุ่นอยู่กับบางสิ่งบางอย่าง แล้วบางอย่างไม่เชื่อมโยงความเป็นอยู่ของประชาชน การเมืองยุคหน้าต้องแข่งกันว่าฉันจะทำดีอะไรให้ประชาชน เป็นนโยบายอะไรไปช่วยปัญหาปากท้อง ความเป็นอยู่ ความเหลื่อมล้ำที่เขาเจออยู่ ความขาดแคลนสาธาณูปโภคพื้นฐาน"

ทักษิณพูดใน Clubhouse เขามีอะไรแบบนี้มั้ย
"เขาขายไอเดียมือเศรษฐกิจ ยังขายภาพว่าตอนไทยรักไทยเข้ามาทำให้เศรษฐกิจดี ผมว่าบริบทมันต่างกัน โควิดนี่ต้องบริหารในภาวะวิกฤต ถึงอยากฝากว่าใน Clubhouse ถ้าเจอการครอบงำความคิดอย่างเป็นระบบ โดนล้างสมองได้ ยกตัวอย่าง ผมเป็นนักเล่นหุ้น อยากปั่นหุ้นตัวนี้ ผมเอาเพื่อนฝูงมาคุยในClubhouse ว่ามันดีอย่างโน้นอย่างนี้ คนฟังไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็เชื่อเลย แล้วแห่ไปซื้อหุ้นตัวนี้ วิธีครอบงำความคิดที่ดีที่สุดคือต้องทำให้คนถูกครอบงำว่าไม่ถูกครอบงำ ฉันคิดเอง"

การใช้Clubhouse คุณทักษิณมีอะไรผิดกติกาหรือแนวทางบ้าง
"ผมว่าแกทำได้ดี กระแสบวกสำหรับการนำเสนอความคิดยังแหลมคม เมื่อเทียบกับอายุ สองผมอยากโทษท่านนายกฯ ท่านพูดไม่เก่ง มันก็มีข้อเปรียบเทียบ ถ้าผิดกติกา อันนึงที่เห็นชัดเจน คือการกระจายไปหลายห้อง ปกติClubhouse จำกัดคนฟังไว้ 8 พัน และ 8 พันนี้คืออยู่ในห้อง แต่นี่เขาเอาจาก 8 พันไปสร้างห้องใหม่ ได้อีก 8-9 ห้อง เบ็ดเสร็จคนฟังเกือบแสน อันนี้ถ้ากติกา Clubhouse ถือว่าผิด เพราะไม่เอ็กซ์คลูซีฟ ตรงนี้ก็ผิดวัตถุประสงค์ของ Clubhouse แต่โซเชียลเน็ตเวิร์กทุกแพลตฟอร์ม จะมีการเข้าไปสู่จุดนึง คุณมีจริตแบบไหน คุณก็จะได้เสพแบบนั้น และมันจะป้อนคุณซ้ำๆ จนคุณคิดไปเลยว่าโลกนี้คิดเหมือนคุณ"

วรวุฒิ ชำแหละ ทักษิณ หวังอะไรจาก Clubhouse


วรวุฒิ ชำแหละ ทักษิณ หวังอะไรจาก Clubhouse

ชมคลิป
VVVV
VV
VV
V
VV
V
VVVVVVVVV
V
VV
VVV
VVVV


+++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์