อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์


อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (26 ก.พ. 64) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" เลขาธิการพรรคกล้า เล่าที่มาที่ไป ทำไมถึงมีม็อบ กปปส.

อยู่ในขบวนการนี้มาโดยตลอด เล่าที่มาที่ไป ทำไมถึงมี กปปส.

"เพราะพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผมเองขณะนั้นเป็นผู้แทนราษฎร และเป็นกรรมาธิการในพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ด้วย ช่วงคุณยิ่งลักษณเป็นรัฐบาล มีการออกกฎหมายฉบับหนึ่ง ที่เรียกว่าพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป้าเดิมจะเป็นการนิรโทษกรรมให้เสื้อเหลืองเสื้อแดงทั้งหมดที่ชุมนุม ปรากฎว่าระหว่างการเดินทางมีการตั้งกรรมาธิการทำไปเรื่อยๆ มีการปรับเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ คือยกเลิกความผิดที่คุณทักษิณและพรรคพวกเพื่อนพ้องเคยทำเอาไว้หมดเลย ยกเลิกความผิดหมายความว่าให้ประหนึ่งว่าไม่ผิด และมาฟ้องร้องทีหลังไม่ได้ ให้ผิดเป็นถูก เขาเรียกสุดซอย คืออย่ามายุ่งกับฉันอีก สิ่งที่ฉันทำถูกต้องแล้ว เลยเรียกว่านิรโทษกรรมสุดซอย"

"ขณะผู้คนก็มาชุมนุมกันเรื่องพ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นจุดเริ่มต้นกปปส. ว่าทำไมมีคนมาชุมนุมเป็นล้านคน เพราะพ.ร.บ.ฉบับนี้ สั้นๆ เลยตอนนั้นเหมือนยกเว้นความผิด ไม่เคยทำอะไรบ้าง ซึ่งโทษต่างๆ ต่อมา คุณทักษิณโดนพิพากษาจำคุกในคดีเหล่านั้น อาทิ เป็นนายกฯ แล้วปล่อยเงินกู้ให้ประเทศพม่าผ่านธนาคาร EXIM Bank เพราะเงิน EXIM Bank ที่เอาไปปล่อยกู้ ตกลงเอาไปบริษัทคุณทักษิณที่พม่า ได้ตรงนั้นไป สองเรื่องยิงดาวเทียมไทยคมขึ้นไป แทนที่จะยิงแล้วไปเป็นดาวเทียมสำรอง ดันยิงเป็นดาวเทียมหลัก แล้วเอาไปขายช่องทางได้ ซึ่งดาวเทียมตรงนี้คุณทักษิณได้รับการยกเว้นภาษี เขาเรียกบีโอไอ ท่านเป็นประธานบีโอไอ แล้วยกเว้นบริษัทตัวเอง ดาวเทียมอีกเหมือนกันมีการแปลงรูปแบบสัมปทาน ให้กลายเป็นรูปแบบภาษีสรรพสานมิตร และบริษัทที่ได้กำไรจากงานนี้คือชินคอร์ป อย่างนี้เป็นต้น ก็ทำให้คุณทักษิณได้กำไร หุ้นชินคอร์ปก็ขึ้น อันนี้คือสิ่งที่เห็นว่าทำไมมีคำพิพากษาสุดท้ายแล้วมีการอายัดทรัพย์สินเป็นของแผ่นดินบางส่วนไป ก็เพราะเหตุนี้"


"ทีนี้พ.ร.บ.ฉบับนี้คือยกเลิกความผิดมันทั้งหมด ทีนี้สมการของมันแปลกตรงนี้ คนหนึ่งคนที่อยู่ในพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะได้เงินคืน 900 กว่าล้าน คือคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เป็นนายกฯ เขาเป็นคนมีบัญชีอยู่ในนั้น 900 กว่าล้านที่ SCB ทีนี้ความโกลาหลในสภาผู้แทนราษฎร ความวุ่นวายขณะนั้นคือการจะมีกฎหมายแบบนี้ออก มันจะมีการออกเพื่อคืนเงิน ตามกฎหมายต้องตั้งงบประมาณคืน และในนั้นมีเงินคุณยิ่งลักษณ์อยู่ 900 กว่าล้าน ปรากฎว่าประธานสภาในสมัยนั้นทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ มันเลยวุ่นวายทั้งสภา มีโยนแฟ้ม วุ่นวายกันหมด เพราะถ้าเขาเซ็นเมื่อไหร่ผลประโยชน์ขัดกันทันที"

"ผมน้อยใจพลเอกประยุทธ์ ตอนท่านทำรัฐประหาร ข้อเท็จจริงเหล่านี้ หายไปจากระบบ ท่านไม่แจง ท่านมองเป็นเรื่องคนสองคนขัดแย้ง ท่านต้องแจงเรื่องนี้ ต้นตอคือนิรโทษกรรมมันสุดซอย ระหว่างทางที่เดินมาเรื่อยๆ กฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาของผู้แทนสภาราษฎร ไปอยู่ในชั้นวุฒิสมาชิก ซึ่งการชุมนุม กปปส. เริ่มแล้ว พอมาในชั้นวุฒิสมาชิก เขาโหวตตกไป แต่มันไม่ตกจริง เนื่องจากว่าเวลากฎหมายผ่านสภาผู้แทนราษฎร มันมีเวลา 180 วัน พูดง่ายๆ วุฒิจะผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ได้สำคัญ พูดแบบภาษาบ้านๆ ถ้าวุฒิไม่ผ่าน ส.ส.เขามีเวลาดึงอีก 180 วัน ถ้าเขาหยิบยกขึ้นมาและยืนยันจะเอา 180 วันก็สามารถเป็นกฎหมายได้"

เธอไม่ผ่านให้ ก็รอเวลาเอาไปใช้กันเองได้โดยไม่ผ่านเธอ
"ใช่ 180 วันเลยมีการชุมนุมกันอยู่ต่อเนื่อง ขณะที่หลายคนเข้าใจว่าเฮ้ย วุฒิเขาโหวตค่ำแล้วนี่ ทำไมไม่หยุดกันอีก"

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ถ้า 180 วัน วุฒิไม่ผ่านให้ ส.ส. หยิบมาใช้ได้เลย
"เป็นข้อกฎหมายที่คนไม่รู้ ขณะนั้นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จ่าประสิทธิ์ ก็ยังออกคลิปว่อนเลย เตรียมตัวกันแล้ว 180 เมื่อไหร่จะยกขึ้นมา เขาพูดในคลิปเลย ที่พูดนี่เป็นประวัติศาสตร์ย้อนรอยได้ทั้งสิ้น ผมว่าขณะนั้นมีคนรู้ แต่ด้วยเวลาที่ผ่านมายาวนาน อย่างที่บอกพลเอกประยุทธ์ท่านไม่หยิบยกเรื่องนี้มาพูดเลย ถ้าไปดูเรคคอร์ดโซเชียลมีเดียจะหายออกไป แต่ความจริงมันเป็นแบบนั้น"

"ทีนี้การชุมนุมมีต่อเนื่อง คนชุมนุมเยอะขึ้น คุณยิ่งลักษณ์ถ้าเพียงพูดประโยคเดียวเท่านั้น คือ พ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องกับการเงิน คนที่เซ็นต้องเป็นท่านเป็นคนเซ็น พ.ร.บ.ฉบับนี้ท่านไม่เซ็น มันจะจบไปเลย แต่นี่ท่านไม่ยอมรับว่าท่านเกี่ยวข้องกับการเงินและคืนเงินเพราะท่านได้เงินคืน 900 กว่าล้าน ฉะนั้นแบบนี้เมื่อเราอยู่ในสมาการนั้น ข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ การชุมนุมก็ไปเรื่อยๆ"

"ทีนี้จุดตัดคือการเลือกตั้ง ขณะนั้นมีบางเรื่องที่คนเข้าใจผิด คุณยิ่งลักษณ์หล่นจากตำแหน่งไปไม่ได้เกี่ยวกับการชุมนุมนะ คุณยิ่งลักษณ์ยุบสภาวันที่ 9 ธ.ค. 56 และรักษาการณ์มาโดยตลอด แต่ที่แกหลุดจากตำแหน่งเพราะโดนคดีป.ป.ช. คือญาติเขาคือคุณเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นพี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จะขึ้นตำแหน่งผบ.ตร. ทีนี้มันติดอยู่ว่าพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี นั่งอยู่ เขาก็ทำการย้ายพล.ต.อ.วิเชียร ผบ.ตร. ไปเป็นเลขาธิการ สมช. ซึ่งขณะนั้นคนที่นั่งอยู่คือคุณถวิล เปลี่ยนสี เขาตั้งตำแหน่งใหม่ย้ายไปสำนักนายก เขี่ยคุณถวิลไปนั่งสำนักนายก ไปนั่งลอยๆ แล้วเอาคุณวิเชียรไปเป็นเลขาสมช. พอตำแหน่งนี้ว่างก็ให้เพรียวพันธ์ขึ้นเป็น คุณยิ่งลักษณ์โดนเรื่องนี้่ครับ ศาลก็เลยให้เขาหลุดออกจากตำแหน่ง คุณยิ่งลักษณ์โดนคดีนี้นะ ไม่ใช่โดนรัฐประหาร ต้องแยกให้ออก"

อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์


ไม่ใช่หลุดจากตำแหน่งเพราะพลเอกประยุทธ์ทำรัฐประหาร เธอหลุดไปก่อนหน้านั้นแล้ว
"นี่เป็นประวัติศาสตร์ที่คนต้องรู้ หลังจากนั้นคนที่มารักษาการณ์ต่อคือคุณนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เป็นรองนายกฯ แล้วเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในขณะนั้น เรื่องมันเป็นอย่างนี้ก่อน ตัดฉากกลับมาว่าเขาแพลนว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 57 ปรากฎว่ามีเหตุการชุมนุมคนเริ่มเยอะขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้มีจุดนึงมี 28 เขตที่สมัครไม่ได้ เพราะโดยรัฐธรรมนูญต้องเลือกตั้งพร้อมกันทั้งประเทศวันเดียว ก็เกิดอาการว่าวันที่ 2 ก.พ. เลือกตั้งไม่ได้แล้ว ต้องขีดเส้นใต้ 500 ครั้ง เพราะมีคนพยายามพูดว่าวันที่ 2 ก.พ. เลือกตั้งได้ แต่จริงๆ ไม่ได้ สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญก็ฟันธงในเวลาต่อมา ว่า 2 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งที่เป็นโมฆะ ขีดเส้นใต้ก่อน 2 ก.พ.ไม่ใช่วันเลือกตั้งอีกแล้ว ผมถึงพยายามบอกว่าโจทย์เรื่องขัดขวางการเลือกตั้งหรือไม่ขัดขวางการเลือกตั้ง ต้องไปดูว่าพฤติกรรมที่ไปบรรยายตอนขึ้นศาล ไปบรรยายตอนไหน ถ้า 2 ก.พ. ก็ไม่ใช่วันเลือกตั้ง มันจบไปแล้ว ต้องเข้าใจว่าพอเวลาพอกมาเรื่อยๆ คนไม่เห็นด้วย ก่อนไปถึงวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. ศาลรัฐธรรมนูญเขาก็ชี้ทางออกให้แล้ว เขาบอกว่าการเลือกตั้งเลื่อนได้ ให้นายกฯ และประธานกกต. มาพิจารณาคุยกัน เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ แต่ปรากฎว่ารักษาการณ์ขณะนั้น คุณนิวัฒน์ธำรงท่านไม่เลื่อน พอไม่เลื่อนก็จะดันไปให้ 2 ก.พ. เลือกตั้ง สุดท้ายศาลบอก 2 ก.พ. เป็นโมฆะ สตอรี่มันเป็นแบบนี้ก่อน จะได้รู้ต้นสายปลายเหตุ ว่าทำไมมันเกิดเหตุนี้"

คนติดคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะส่งผลกระทบยังไง
"ปัจจุบันการเมืองเราก็ยังเป็นการเมืองเก่าๆ อยู่ สรุปแล้วก็เป็นการพูดกันเรื่องโควต้า ต่อจากนี้ไปจะเป็นการทะเลาะกันเรื่องโควต้า เพราะว่าง 3 กระทรวงคือกระทรวงดีอี , กระทรวงศึกษาธิการ, รมช. คมนาคมหลุดไป มันก็ส่งผล เพราะจะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ด้วยเช่นกัน การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ครั้งนี้ก็จะฟัดกันเต็มที่ เพราะโควต้ารัฐมนตรีมันจะเปลี่ยน จะมีการทะเลาะกันภายใน ไม่ว่าจะประชาธิปัตย์หรือพลังประชารัฐ สาละวนกันอยู่ว่าใครจะได้เก้าอี้ตัวไหนไป การเมืองก็ยังวนอยู่ที่เดิมสำหรับวิธีคิดแบบนั้น ผมดูอาการแล้ว มันก็ยังเป็นการเมืองแบบเดิมอยู่ดี เถียงกันเรื่องโควต้ารัฐมนตรี และส่งผลแน่ เพราะการเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช ถ้าชัยชนะอยู่ที่พลังประชารัฐ โควต้ารัฐมนตรี จากประชาธิปัตย์อาจไปอยู่พลังประชารัฐ อย่างกรณีพรรคกล้าของเราก็ส่งเหมือนกัน เราฉีกการเมืองไปอีกประเภท เดี๋ยวต้องฟัดกันหน่อยที่นครศรีธรรมราช ปกติเสาไฟฟ้าลงจะชนะ แต่เที่ยวนี้ลองส่งคนใหม่ๆ ไปลองดู ฉีกการเมืองออกไป"

หลังกปปส. ต่อสู้ ในที่สุดมีการตัดสินคดี มองการต่อสู้ของเขาอย่างไร ตั้งแต่เริ่มต้นจนวันสุดท้าย

"การต่อสู้ของกปปส. เป็นการต่อสู้ที่บริสุทธิ์ และมาเพราะพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นต้นเหตุ ความไม่จริงใจในการร่วมกันคุยบนเวที ว่าทำไมจะยกเลิกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แค่คุณยิ่งลักษณ์บอกว่ายกเลิกไปเลย แล้วเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องกับการเงิน ฉันจะได้เงินคืน 900 กว่าล้าน ฉันไม่เซ็น กฎหมายก็จะตกทันที แต่คุณยิ่งลักษณ์ไม่พูดแบบนั้น ทั้งที่รู้อยู่แล้ว ก็พยายามดึงเอาไว้ ต้องเข้าใจการชุมนุมก็ต้องชุมนุมไป การทำให้คนกลับบ้านได้ต้องสร้างความมั่นใจให้เขาใช่มั้ย อันนี้ส.ส.ของพรรคตัวเองจ่าประสิทธิ์ก็ออกมาพูดว่าถ้า 180 วัน ถ้าส.ส. ยืนยันเข้าไป ต่อให้วุฒิไม่ผ่าน กฎหมายฉบับนี้ก็ผ่านได้ แบบนี้ความไว้เนื้อเชื่อใจมันไม่มี แล้วรวมไปถึงว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. มันเกิดขึ้นไม่ได้แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญชี้ช่องขนาดนั้นว่าวันเลือกตั้งเลื่อนได้ แต่ต้องมีประธาน กกต.กับนายกฯ ขณะนั้น ซึ่งคือคุณวิวัฒน์ธำรง เลื่อนได้ก็ไม่เลื่อนกัน พอไม่เลื่อน 2 ก.พ.กลายเป็นโมฆะ ถามว่าขณะนั้นถ้ามีการเลื่อน เลื่อนเท่าไหร่เป็นเอกสิทธิ์เลยนะครับ เพราะกฎหมายไม่เคยเขียนว่าเลื่อนได้เท่าไหร่"

สอดคล้องกับที่กปปส. เรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง
"ใช่ แล้วคนจะงงว่าเอ๊ะจะปฏิรูปอะไร จะเลือกตั้งวันที่ 2 ผมถึงบอกว่าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ สองคนนี้ต้องคุยกัน แล้วมาคุยกันว่าจะเลื่อนไปวันไหน ปรากฎว่าไม่มีการคุยกัน ก็ลามไปถึง 22 พ.ค. 57 คนเป็นเจ้าภาพคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกทั้งสองฝ่ายมาคุยกัน ตอน 4 โมงครึ่ง จากประวัติศาสตร์ประเทศไทย พลเอกประยุทธ์ ขณะนั้นเป็นผบ. ก็ฟันธง ทำรัฐประหารวันนันเลย ท่านให้คุยกันแล้วว่าจะเลื่อนไม่เลื่อน พอคุยไม่รู้เรื่องก็จบไปเท่านั้น เรื่องนี้ท่านอัยการสูงสุดเก่า ชัยเกษม นิติสิริ เป็นรักษาการณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่านบอกคุยไม่ได้ เมื่อคุยไม่ได้ท่านพลเอกประยุทธ์ก็ทำการรัฐประหาร แล้วคนที่อยู่ในห้องนั้นก็พูดแบบนี้เหมือนกันทุกคน แต่ปัญหาความวุ่นวายในสังคมตอนนี้ ต้องยอมรับเรื่องนึงว่าพลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตรนั่นแหละตอนทำรัฐประหารท่านไม่บอกเรื่องพวกนี้ ท่านไปพูดแต่เรื่องคนทะเลาะกันสองฝ่าย แล้วข้อเท็จจริงนี้หายไปเลย ถ้าเล่าข้อเท็จจริงนี้ชัดๆ ผมว่าคุณทักษิณไม่ได้มาโผล่ในคลับเฮาส์แบบนี้หรอก พอเรื่องหานนานเกินไปคนก็ลืม ผมว่าอันนี้เป็นข้อด้อย มาถึงวันนี้มองกลับไปในพรรคพลังประชารัฐ ผมว่าผมไม่เจอภาคพลเรือน เจอแต่ทหารและอดีตไทยรักไทย"

อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์


ถ้าวันนั้นพลเอกประยุทธ์ไม่ทำรัฐประหาร จะเกิดอะไรขึ้น
"การเลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้น แต่เป็นการเลือกตั้งที่พูดคุยกันสองฝ่าย โดยยืดออกไป ตอนนั้นราชการหลายอันเริ่มหยุดยาวมากๆ ประเทศเดินไม่ได้ วันนั้นถ้าสองฝ่ายคุยกันเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป และรัฐบาลรักษาการณ์ทำอะไรได้บ้าง อะไรต้องปฏิรูป 1 2 3 4 สั้นๆ ภายในเวลาไม่ถึงปี วันนั้นจบเลย ถ้าใครจำได้ ผมว่า กปปส. ก็พูดถึง 1 ปี มันเป็นช่วงทางตันและมาปรึกษาหารือกัน คนบอกว่าทางตันเพราะกปปส. ไปทำให้เกิดแบบนี้ แต่จะบอกว่าเชื่อผมเถอะ หลายคนที่ไปในวันนั้น เพราะเขารู้สึกว่าเป็นรัฐบาลอัปยศแล้ว มันถึงขนาดที่ว่านิรโทษกรรมในความผิดของตัวเอง ทำเหมือนไม่เคยผิดเลย ไม่ใช่ยกโทษนะ ฉะนั้นเสียดายที่พลเอกประยุทธ์ไม่เอาภาพเหล่านี้มาฉาย ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ย้อนกลับมาที่ผมเรียนอาจารย์ วันนี้โครงสร้างการเมือง ไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่พลังประชารัฐหน้าตาพรรคเปลี่ยนไปจากวันแรกที่ลงเลือกตั้ง หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคที่เป็นพลเรือนออกไปหมดแล้ว ทีมเศรษฐกิจอ.สมคิดก็ออกไปหมดแล้ว ชุดกปปส.ที่เป็นพลเรือนอยู่ ก็จบไปหมดแล้ว โดนศาลตัดสินไปหมดแล้ว มองไปที่บิ๊กป้อม ท่านเป็นหัวหน้าพรรคก็คือทหาร สุดท้ายอยู่ในพรรคไทยรักไทยเดิมที่เคยต่อสู้กับกปปส. ก็อยู่พลังประชารัฐทั้งนั้น ทำไมเป็นไปได้แบบนี้ สองปีนี้เองที่ภาพลักษณ์มันเปลี่ยนไปสิ้นเชิง"

ถ้าไม่มีการทำรัฐประหารในตอนนั้น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเขามีสิทธิ์ได้ใช้มั้ย
"ถ้านายกฯ สภา ส.ส. หยิบยกอีกครั้งภายใน 180 วัน หลังสว.ถูกตีตกไป มันผ่านเลยนะ โอกาสที่พ.ร.บ..ฉบับนี้จะนำกลับมาใช้มีสูงครับ"

กปปส.ก็ยอมไม่ได้
"แม้แต่คนที่ร่วมรัฐบาล นั่งประชุมพรรค จ่าประสิทธิ์ก็ออกมาพูด นายกฯ ถ้าอยากให้ยกเลิกก็แค่บอกว่าเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องกับการเงิน ฉันไม่เซ็นแน่นอน กฎหมายฉบับนี้ยังไงก็ไม่เซ็นเพราะมีการคืนเงินมาที่ตัวฉัน ถ้าเป็นแบบนี้ก็จบ เหมือนคุณยิ่งลักษณ์เองก็มีตรึงจุดสำคัญของเขาอยู่ ถ้าตรึงกันแบบนั้น สมมติไม่มีการทำรัฐประหาร การชุมนุมยังไปต่อ ผมว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้น คือมีโอกาสที่พ.ร.บ.ฉบับนี้จะฟื้นคืนชีพได้ และมีโอกาสที่เราเห็นคุณทักษิณกลับมาเป็นนายกฯ ได้ เพราะไม่มีความผิด แต่ถามว่าพอถึงวันนี้ พลเอกประยุทูธ์เป็นนายกฯ ถามว่าดีกว่าทักษิณมั้ยดีกว่าอยู่แล้ว แต่ถามว่าไปสู่เป้าการเมืองใหม่มั้ย ผมว่าก็ยังไม่ใช่เป้าการเมืองใหม่ มองทะลุไปพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ นอกจากพลเอกประยุทธ์ มองไปข้างหลัง แถวหลังเหมือนเดิมเป๊ะ (หัวเรุาะ) ผมคิดว่าโครงสร้างมันเปลี่ยน พอมองไปตรงๆ เห็นพลเอกประยุทธ์ยืนอยู่ แต่คนข้างหลังเป็นคนอยู่ไทยรักไทยเก่าทั้งนั้น ต้องไปถามคนไทยรักไทยเองเขาคิดยังไง มองกลับไปมันใช่มั้ยกับสิ่งที่ต่อสู้มา พลเอกประยุทธ์เพิ่งพูดนี่ว่าต่อไปนี้โควต้ากปปส.ไม่มีแล้ว มีแต่โควต้าพลังประชารัฐ พรรคเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งกปปส. ไม่ได้สู้เพื่อสิ่งนี้ สู้เพื่อให้กลับไปเป็นการเมืองเก่าอีก"

หลังมีการรัฐประหาร ปฏิรูปเกิดขึ้นมั้ย
"ต้องยอมรับว่าการปฏิรูปโครงสร้างหลักของชาติไม่ได้เกิด ยกตัวอย่างการกระจายอำนาจ จะไม่มีวันเกิดถ้านายกฯ มาจากทหารและข้าราชการประจำ เพราะเป็นอำนาจในการผูกขาดเอาไว้ธรรมดา การปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรม ไปดูการเขียนปฏิรูปตำรวจวันนี้ มันไม่ใช่การปฏิรูป เพราะการเป็นรัฐทหาร รัฐตำรวจ โดยมีนายกฯ เป็นคนมีสี มันไม่มีทางทำเรื่องพวกนี้ได้ ดังนั้นเป็นเรื่องโครงสร้างใหญ่ของชาติมันไม่ได้เกิด ทีนี้ถามว่าวันเลือกตั้ง รักสงบ จบที่ลุง ย้อนมาดูวันนี้คิดว่ามันจริงมั้ย ผมว่าไม่เคยมียุคไหนที่เด็กแตกแยกเท่าเจนนี้ ความแตกแยกทางความคิดมันเกิด การปฏิรูปหลักไม่ได้เกิด มองไปข้างหลังก็คนเดิมๆ เหมือนคุณทักษิณ ซึ่งไม่ได้สู้เพื่อสิ่งนี้จริงๆ ไม่รู้จะพูดยังไง"

หลายคนมองว่าตั้นก็ดี บีก็ดี พี่ถาวรก็ดี มาในฐานะรัฐมนตรีโควต้า กปปส. เมื่อหลุดไป คิดว่าเขาจะไปควานหาคนกปปส. มาดำรงตำแหน่งมั้ย

"อันนี้เราไม่ทราบเลย เพราะผมไม่ได้อยู่ในขั้วอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น และผมไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร ผมแค่ดูจากบทสัมภาษณ์พลเอกประวิตรแค่นั้นว่าต่อไปนี้ไม่มีโควต้ากปปส. แล้ว มีแต่โควต้าพลังประชารัฐเท่านั้น ผมว่าก็คงเป็นการคัดคนภายในเขานั่นแหละ แต่ก็อย่างที่บอก คนภายในก็อยู่ที่เดิม อาจได้เห็นคุณสันติ พร้อมพัฒน์ ที่เคยอยู่เพื่อไทย ขุนพลภาคอีสาน จากรมช. อาจได้ขึ้นว่าการ อะไรอย่างนี้"

ตอนนี้ที่เห็นโผที่เขาพูดกัน หลายคนใจคอไม่ดี เพราะไม่ได้สะท้อนความสามารถยังไงเลย มันควรหมดไปได้หรือยังเรื่องโควต้า

"ผมว่าควรเน้นเรื่องความสามารถ การหยิบคน หยิบจากตรงไหนก็ได้ ที่เขากล้าพอดำเนินการที่จะเอาเข้ามา ถ้าไปหยิบก็ต้องหยิบคนใจถึงๆ หน่อย ต้องคุยกันก่อน คราวที่แล้วหยิบรัฐมนตรีคลังมาแป๊บเดียวแล้วออก อยู่ไม่ได้ ผมว่าพรรคพลังประชารัฐ การเมืองภายในคงสูงมาก เพราะขนาดหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคที่เป็นพลเรือน ยังโดนเขี่ยออกไปได้ การที่เอาเทคโนแครต อย่างที่เห็น อยู่ได้ไม่กี่วันก็อันตรธาน ไม่สู้แล้ว วันนี้จะเอาคนภายในก็เลือกให้ดี แต่ก็อยู่ในวังวนเดิม"

พอได้ฟังคำตัดสินแล้วคนกปปส.ติดคุก
"ถึงแม้วันนี้อยู่กันคนละพรรค ผมมาทำพรรคการเมืองใหม่ ก็ยังผูกพัน เขาเป็นรมต.ผมไม่เคยไปยุ่ง ไปหาอะไรทั้งนั้น แต่ก็ยอมรับว่าเขาเป็นคนที่สู้ ยอมรับน้ำใจที่เขายอมรับคำตัดสินของศาล ก็ยอมรับหัวใจกัน ตอบได้อย่างเดียว และนึกถึงพวกพี่เสมอ นึกถึงกำนันเสมอ ยังได้คุยกับภรรยาคุณสุเทพ นึกถึงเสมอว่าเป็นผู้เสียสละ แต่อย่างที่เรียน มาถึงวันนี้ การเมืองที่เป็นอยู่ ไม่ใช่การเมืองที่เราอยากได้ โครงสร้างพรรคการเมืองใหญ่เบอร์หนึ่งในประเทศในวันนี้ ไม่ใช่อย่างที่เราอยากได้ มองไปเจอแต่ลุงตู่ ข้างหลังลุงตู่คือไทยรักไทย"

บางคนฟังคำตัดสินแล้วเจ็บปวด
"ผมว่าเขายอมรับในสิ่งที่เขาทำ ก็เป็นอนุสรณ์อย่างหนึ่ง ว่าการชุมนุมก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำ น้องๆ รุ่นใหม่ๆ ต้องเห็นรุ่นนี้เป็นตัวอย่าง เขาก็ได้รับผลทางกฎหมาย แล้วผมย้ำหลายครั้ง ตัวน้องๆ ผมเข้าใจได้ แต่อีแอบ สายยุที่อยู่ข้างหลัง สุดท้ายเขาไม่โดนดำเนินคดีนะ คนโดนดำเนินคดีคือน้องๆ เด็กๆ ที่อยู่แถวหน้า อันนี้เป็นอุทาหรณ์ ทุกคนที่ไปสู้ในการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นม็อบไหนก็แล้วแต่ ผมคิดว่าเขาทำเพื่อชาติ น้องๆ ใหม่ๆ เขาก็อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในยุคเขาเหมือนกัน แต่ต้องเข้าใจว่าผู้ใหญ่ที่ยืนเป็นอีแอบทั้งหลาย ต้องดูอันนี้เป็นตัวอย่าง ทำแล้วต้องรับผิดชอบ"

กปปส. เป็นแบบนี้ คนสนับสนุนกปปส. จะขึ้นมาอีกรอบมั้ย
"ผมว่าหลายคนคงเข็ด เพราะฟังจากหลายคนแล้วว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล แล้วพลเอกประยุทธ์ไม่สัมภาษณ์อะไรสักนิดเรื่องพวกนี้ ผมพยายามพูดกับคนหลายคนในช่วงปฏิวัติใหม่ๆ คือผมยืนยันว่าผมไม่ชอบเรื่องการทำรัฐประหาร แล้วผมบอกเหตุแห่งการปฏิบัติรัฐธรรมนูญที่กรอกอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่พูดเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ไปพูดเรื่องบ้านเมืองคนตีกันสองฝั่ง ผมบอกเลยว่าปลูกอะไรมาก็ได้กินอันนั้น วันนี้ความแตกแยกมันเกิด เพราะเขาไม่เข้าใจเหตุในอดีตว่าเกิดจากเรื่องอะไร เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่การบริหารในช่วงที่ผ่านมาของพลเอกประยุทธ์ ท่านไม่เล่าสาเหตุที่จริง มันส่งต่อจากเจนเนอเรชั่นสู่เจนเนอเรชั่นไม่ได้ ก็เป็นความไม่เข้าใจที่เกิดขึ้น"

อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์


อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์


อรรถวิชช์ ย้อนตำนาน กปปส. ม็อบบริสุทธิ์

ชมคลิป
VVV
V
V
V
VVVV
V
VVV
VV
VV
V
VV
VVV
VV
V
VVVVV


+++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์