เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?


เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?


รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 14.50 - 15.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (3 มี.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "ผศ.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์" อดีตแนวร่วม กปปส.



รู้สึกยังไงกับการตัดสิน?
"เสียใจที่ออกมาในรูปแบบ แต่ถ้าย้อนหลัง หรือเกิดเหตุลักษณะนี้ในอนาคตเราก็คงออกมา"

การที่อยู่ 200 กว่าวัน ได้อะไรบ้าง?
"เราได้ความร่วมใจ หลายคนที่มาเป็นแนวร่วมกปปส. ในขณะนั้นไม่เคยออกมาชุมนุมมาก่อน บางคนบอกไม่ชอบลุงกำนันด้วยซ้ำไป แต่วันนั้นแม้จะมีเหตุนำมาก่อน โดยเฉพาะเรื่องการจำนำข้าวที่ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมืองเป็นแสนแสนล้าน แต่ฟางเส้นสุดท้าย คือคืนวันที่ 31 ต.ค. ต่อ 1 พ.ย. 56 คือพ.ร.บ. นิรโทษสุดซอย ตอนแรกจะนิรโทษเสื้อเหลืองเสื้อแดงก็โอเค แต่ได้ยินว่าเขาจะเปลี่ยนแล้วก็เปลี่ยนจริงๆ คนได้ประโยชน์เต็มๆ คือทักษิณ และอาจได้เงินที่ศาลพิพากษาว่าให้ยึดเงิน 4.6 หมื่นล้าน คงกลัวอายมั้ง เลยบอกจะพ่วงนิรโทษคุณสุเทพ และคุณอภิสิทธิ์ไปด้วย สองคนนี้ไม่เอา ขนาดคนในพรรคหรือคนสนับสนุนทักษิณก็แยกเป็นสองฝ่ายเหมือนกัน ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นมาเป็นแนวร่วมกปปส. นี่คือความสำเร็จและความร่วมมือในวันนั้น"

"ผมอยากเผื่อใจไว้ว่า การที่ศาลพิพากษาชั้นต้น เราเข้าใจว่าท่านมองในบริบทกฎหมาย แต่ถ้ามองทั้งหมด ในชั้นอุทธรณ์และฎีกาอาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่การชุมนุมของเยาวชน ผมมองว่าเป็นตุ๊กตาชักใย ซากเดนระบอบทักษิณ อย่าลืมว่ากลุ่มการเมืองใหม่เขาร่วมมือกับระบอบทักษิณมาตลอด แล้วก็ได้ประโยชน์ ถ้าใครจำได้ รถคันแรกได้ไปเท่าไหร่ เขาฉลาดไม่อยากมาเป็นกปปส. พันธมิตร เขาใช้สื่อมีเดียเป็นตัวแทน ถ้าการชุมนุมลักษณะนี้ยังดำเนินต่อไป และลุกลามขึ้น รัฐบาลจัดการไม่ได้ มวลมหาประชาชนจะออกมาต่อต้านคนกลุ่มนี้ ถ้าระบบยุติธรรมเอาไม่อยู่ ผมคิดว่าประชาชนจะออกมา ตอนนี้ประชาชน โดยเฉพาะมวลมหาประชาชนก็จับตามองอยู่ว่าจะไปถึงไหน"

การที่เขาไม่ให้ประกันตัว 4 คน?
"คิดว่ามาในทิศทางที่ดี ต้องดูว่า 15 มี.ค.เป็นอย่างไร วันที่ 28 ก.พ. กระบวนยุติธรรมจะทำอย่างไร รวมทั้งหน้าเรือนจำคลองเปรม ผมว่าร้ายแรงมาก คงไม่ถึงโทษประหารชีวิตหรอก แต่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง ถ้าอัยการสั่งฟ้องวันที่ 18 ต้องไปขึ้นศาล ผมยังแปลกใจเลย ชุดแรกมีแพนกวิน อานนท์ ผมฟ้องไปคดีเดียวกัน 19 ก.ย. ยังแปลกใจ รุ้งหลุดไปได้ไง ผมฟ้องรุ้งด้วย แต่โดนไปสอง ทำไมเขาทำคดีแยกกัน"


เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?


เรื่องการเผาพระบรมฉายาลักษณ์ มองยังไง?
"รุนแรงและห่ามมาก อย่างไรก็ตาม เรื่องพวกนี้เลียนแบบได้ หรือนำไปเป็นประเด็นปลุกระดมได้ ต้องจัดการ บางทีถ้าเราไปยั้งๆ ไว้ก็อาจลามปามได้ อยากให้การดำเนินคดีในครั้งนี้ ต้องเด็ดขาด และมีเหตุผลรองรับอย่างชัดเจน ให้ผู้ชุมนุมปฏิเสธไม่ได้ แต่ผมมองดูช่วงหลัง ทุกฝ่ายเอากฎหมายเข้ายัน มีคนพูดเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ว่านิรโทษไปพร้อมๆ กันหรือเปล่า เหมือนเซ็ตซีโร่ใหม่ แต่การนิรโทษได้ ต้องพิพากษาว่ามีความผิดก่อน"

แอมมี่ไม่ได้ทำครั้งเดียว เขาทำเพราะอะไร?
"ไม่เคยอ่านบทสัมภาษณ์เขาว่าเขามีจุดเริ่มต้น เขาคิดอะไร เขาแรงเป็นความห่ามหรือถูกกระตุ้น พวกแรงจริง อย่างธนาธร ปิยบุตร แต่ด้วยความมีเงิน ฉลาด มีสื่อต่างๆ เขาก็ใช้"

หมอตุลย์ไปฟ้องใคร?
"ฟ้องเพนกวิน อานนท์ และรุ้ง ในมาตรา 112 เริ่มจากการชุมนุมธรรมศาสตร์ 10 ก.ค. แล้วมีการเปิดข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อเป็นครั้งแรก 14-15 ได้รับเชิญไปพูดที่ธรรมศาสตร์ ข้างๆ รุ้ง ผมบอกว่าถ้าพูดในที่ประชุมแห่งนี้ไม่ว่ากัน พูดได้ แต่ถ้าคุณพูดบนเวทีปราศรัยไม่เหมือนกัน ตรงนี้ไม่ใช่ปฏิรูป คุณต้องการให้ทำโน่นทำนี่ คล้ายๆ ยกเลิกมาตรา 112 แล้วคุณจะได้วิพากษ์กันไม่เกรงกลัว ไม่มีใครเอาโทษได้ ผมประหลาดใจว่าคนที่พูดหนัก ขยายความหนักที่สุดคือรุ้ง เขาขยายความทุกข้อที่เขาพูด"

ไหนบอกเขาบอกมีคนมายัดใส่มือกะทันหัน คิดหนักด้วยว่าจะอ่านหรือไม่อ่าน?
"ผมไม่เชื่อครับ วันธรรมศาสตร์เขาคุยแค่ 10 ข้อเฉยๆ แต่ผมไม่ได้ว่าอะไร แต่ก็เตือนแล้วถ้าขึ้นปราศรัยเหมือนปลุกเร้ามวลชนเป็นการกล่าวร้าย ยกตัวอย่าง การพูดถึงวันเฉลิมที่หายตัวไป ขี้เหร่สุดคือไปได้ถึงสถานทูตเขมร เพื่อสื่อไปถึงกัมพูชา ว่าคนของเราลี้ภัยแล้วหายไปได้ยังไง แต่นี่บอกว่าที่หายไป เพราะมีอำนาจในประเทศไทยทำให้หายไปหรือเปล่า วันนั้น 4 คน แต่ไม่มีรุ้ง ผมก็แปลกใจ เพราะผมไปร้องทุกข์กล่าวโทษ สน.ชนะสงคราม เดี๋ยวดูว่า 8 กับ 15 มี.ค. นี้เป็นยังไง"


เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?


อีกสองคนฟ้องยังไง?
"เหมือนกันเลย จำนวนการกล่าวถึงนั้นกว่า น้อยกว่า แต่แรงกว่า ผมจำประเด็นเป๊ะๆ ไม่ได้ แต่จำได้ว่าแรงกว่า ที่ลิสต์ของรุ้งคำฟ้องเต็มหน้ากระดาษเพราะมีหลายช็อต แต่เพนกวินกับอานนท์เขาเลือกบางข้อ เนื้อหาน้อยกว่ารุ้ง แต่แรงกว่า อานนท์นี่เคยเป็นทนายอากงนะ และทำให้อากงตายคาคุก เพราะไม่เคยขอตัวออกมารักษาข้างนอก มันมีพิรุธว่าทำไมไม่เเอาตัวมารักษา ต้องการให้ตายคาคุก ไม่เคยสู้คดีเลยว่าอากงไม่ได้เป็นคนส่ง เพราะซิมที่ส่งคนละยี่ห้อกัน ทรูกับดีแทค เขาพยายามสู้อย่างเดียว ข้อความที่ส่งไป ไม่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผมเคยเจอเขาโดยบังเอิญบอกว่าจะให้อากงตายคาคุกใช่มั้ย ถ้าจะแว่วๆ ว่ามีบางคนพูดเรื่องคดีอากง เรื่อง 112 ต้องเอาคดีอากงมาพูด เขาสร้างให้ตายในคุก สุดท้ายก็ตายจริงๆ อากงมีโรคอื่นอยู่ เอาไปรักษาได้แน่นอน"

"ยกตัวอย่างกำนันเป๊าะ พอป่วยมาก แล้วเสียชีวิต มีช่วงนึงเขาไปอยู่รพ.ข้างนอก อีกคนที่ถูกวางแผนให้ตายคาคุกด้วยในคดี 112 คือสุรชัย แซ่ด่าน สุรชัยขอพระราชทานอภัยโทษหลายครั้ง แต่โดนอธิบดีกรมราชทัณฑ์บล็อกเอาไว้ สุดท้ายก็ช็อตคัทไปที่้ปลัดกระทรวงยุติธรรม จนได้รับการอภัยโทษ ถ้าสุรชัยไม่ได้รับการอภัยโทษวันนั้น เขาตายคาคุกแน่อีกคนนึง"

พูดเหมือนเขาโหนศพ?
"แน่นอน เขารู้ว่าถ้าใช้แง่กฎหมายอย่างเดียวมันไม่ได้ กฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐ ถ้าเขามาตามคดีแบบนี้ ไม่สามารถไปตรงนั้นได้ เขาเลยต้องหาคดี หาเรื่องอะไรที่รุนแรง นี่ไง มีคนเสียชีวิตจากกฎหมายนี้ด้วย ผมยังสงสัยคดีอากง สอบชัดๆ ว่ามีการเปลี่ยมซิม ตอนนั้นเขาร่วมกันหรือไม่ ผมว่าศาลพิพากษาตามตำรวจอัยการทำมา ทำไมไม่ตั้งข้อสงสัยแบบคดีบอสบ้าง เบอร์โทรศัพท์ส่งหาเลขาคุณอภิสิทธิ์ ไม่ใช่ใครจะรู้ได้ง่ายๆ นะ"


เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?


ฟ้องเพนกวินยังไง?
"เรื่องเดียวกัน เพนกวินกับอานนท์ เอา 2-3 ข้อยกขึ้นมา และพูดคล้ายกัน ขยายความ จำนวนน้อยกว่าแต่แรงกว่า รุ้งเป็นคนที่ผมกล่าวหาเป็นคนที่หนึ่ง แต่ไม่โดน ซึ่งแปลก"

คิดว่าความคิดปฏิปักษ์ของเด็ก 3 นิ้วกับสถาบันมีที่มายังไง?
"ผมไม่รู้จะไปสืบตรงไหน เลยไปสืบตรงโรงเรียนเตรียม ใครเข้าไปครับ ธนาธร ช่อ โบว์ ไม่เชิงบรรยายโดยตรง เขาเข้าไปหาเด็กๆ ทำไมได้เพนกวิน ทำไมเลือกไป เขาบอกโดดเด่นมาก แสดงว่าพวกนี้ห่าม และไม่อยู่ในความจริง เตรียมอุดมศึกษาที่เกิดขึ้น เพราะเขาไปแล้วดึงคนมีแนวร่วมเดียวกับเขามาสนับสนุนทางโซเชียล ผมมองว่าเป็นกระบวนการ เขาพยายามชูเรื่องสิทธิ ตอนเขาได้คะแนนเสียงเขาชูเรื่องรด. เกณฑ์ทหาร ชุดนักเรียน รุ้งเองก็หลุดปากว่าสามข้อคือหนึ่งไล่ประยุทธ์ สองแก้รัฐธรรมนูญ และสามปฏิรูปสถาบัน ถ้าสองข้อไม่ได้ เอาข้อสุดท้าย"


เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?


เวลาเขาเลือกคนพวกนี้ต้องไปสัมภาษณ์มาก่อน?
"เหมือนไดเร็กเซลล์ไปสัมภาษณ์โดยตรง และคงเอามาเจอกันจริง เด็กที่โคราช สถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ธนาธรไปเอง จะเห็นภาพข่าว เขาใช้ส.ส. ลงไป ต้องยอมรับว่ามันเลือกเก่ง เหมือนผีเห็นผี"

คิดว่าพวกเขาจะจบยังไง?
"จบที่คุก จบที่รุ่นเรา ผมมองว่าสังคมไทยยังเหนียวแน่น มีพลังเงียบ มีคุณงามความดีอยู่เยอะ อธรรมหรือใส่ร้ายป้ายสี สุดท้ายอาจดำรงคงอยู่เกิดขึ้น ขยายความได้อยู่พักนึง สุดท้ายจะเผยความชั่วร้ายและเด็กๆ จะรู้"

อยากพูดอะไรกับกปปส.ที่โดนคดี?
"ถึงแกนนำ ด้วยหัวใจ ผมขอคารวะที่ได้ร่วมต่อสู้กันมา ก็เห็นใจท่านมาก ขอให้ท่านเข้มแข็งสู้เพื่อประเทศชาติต่อไป เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อประยุทธ์ เราไม่ได้สู้เพื่อทหาร เราสู้เพื่อประเทศชาติ"


เดือด นพ.ตุลย์ ฉะ แอมมี่ รุนแรง-ห่าม ถูกใครกระตุ้นมาหรือเปล่า!?

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์