กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)

 

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 14.50 - 15.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (8 มี.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" สมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับการเดินขบวนและชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารีเด็ม




การเดินขบวนที่ศาลอาญา?
"รัฐธรรมนูญฉบับปี60 มาตรา 44 เขาบอกแล้ว บุคคลย่อมมีสิทธิ์ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ แต่ที่ผ่านมา เปลี่ยนชื่อมาหลายชื่อ จะเห็นว่าที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายหรือรัฐธรรมนูญกำหนดให้ การชุมนุมล้ำเส้นไปมาก เลยเถิดไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ท่านจะด่านายกฯ รัฐบาล ว่านักการเมืองก็ว่าไป แต่ถ้าเลยเถิด ไปแตะชัดเจนว่าต้องการล้มสถาบัน ผมว่าเลยเถิดไปเยอะ"

รอบนี้มีการเผาที่หน้าศาล จะผิดหรือไม่ผิด?
"เข้ากฎหมายอาญาคือวางเพลิง แน่นอนชัดเจน แต่ถ้าเราคิดถึงหัวอกคนไทยแล้ว คนไทยเทิดทูนสถาบันอย่างยิ่ง แค่เผารูปพ่อรูปแม่ คนเผามก็ผิดกฎหมายอยู่ดี ไม่ต้องถึงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์"

เขายกตัวอย่างสเปน เผาได้ ไม่ผิดอะไร?
"พูดไม่หมดครับ วางเพลิงที่ไหนก็มีโทษทั้งนั้น คนเอามาพูด พูดข้างเดียวแล้วก็พูดไม่หมด ข้อกล่าวหาคือวางเพลิง"

ทีแรกเขาจะเดินไปเขตทหาร เขาเปลี่ยนใจเดินไปบ้านคุณสิระแทน ทำไม?
"กำลังไม่พอมั้งครับ ก็ไม่ว่ากัน นำเรียนว่าการชุมนุม การเรียกร้อง การเห็นต่าง แม้แต่คนเดียวก็ต้องฟัง แต่การเรียกร้อง และมีเป้าหมายแฝง ไม่ว่าจะไปบ้านนายกฯ ราบ 11 อะไรต่างๆ เป้าหมายจริงๆ ของคุณคือต้องการกระทบสถาบันเท่านั้น"

บ้านสิระที่จะไป เขาตั้งตารอคอย เขาก็ไม่ไป พอจะรู้สาเหตุมั้ย ทำไมไม่ไปทั้งสองที่?
"ผมก็ติดตามข่าว คุณสิระบอกว่าถ้ามาเขาก็สามารถยิงป้องกันตัวได้ สิทธิทุกบ้านก็มีสิทธิตัวเอง ไปบ้านไมค์ ระยอง บ้างมั้ย รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายคุ้มครองบุคคลหรือเคหะสถานอยู่แล้ว คุณควรมั้ยไปบ้านโน้นบ้านนี้ ถ้ามีคนไปบ้านเธอบ้างล่ะ"


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)


ทำไมเลือกบ้านคุณสิระ ในเมื่อส.ส. มีเยอะ?
"น่าจะเป็นสายล่อฟ้าพอสมควร"

เรามีการเดินทะลุฟ้า ทีแรกคนดูถูกว่าจะไม่ถึง แต่เขาก็ถึงจนได้ มองว่าการเดินจากโคราชถึงกรุงเทพฯ ยังไง?
"คิดว่าเห็นชัดว่าคนน้อย แทบจะไม่มี ประเด็นที่สังคมมองคือคุณไปทำอะไรมากกว่า แต่คิดว่าตรงนั้นเป็นคำตอบว่าม็อบทะลุฟ้าทะลุนรกอะไรก็ตาม ไม่สำเร็จ"

เขาเอาแม่มาร่วมเดินขบวนด้วยนะ?
"ผมนึกถึงคำว่ารักลูกไม่ถูกทาง ทำไมปล่อยลูกมาอย่างนี้ มีเงินมีผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่ รับบริจาคหรือไม่"

พอเขามาถึงปลายทาง ก็มีคนที่เขาเรียกว่าปราชญ์แห่งแผ่นดิน ส. ศิวรักษ์ ไปต้อนรับขับสู้ ไปร่วมด้วย มองยังไง?
"มันมีเบื้องหน้าเบื้่องหลัง มีที่มาที่ไป ผู้เฒ่าผู้แก่ ส่วนน้อยเขาอยู่ในแก๊งที่บัญชาการอยู่เบื้่องหลัง กลุ่มคนพวกนี้ไม่เอาสถาบันอยู่แล้วเป็นกระบวนการเดียวกัน"

เขาอยู่กลุ่มเดียวกับเด็กเหรอ?
"สอนเด็กด้วย แก๊งเดียวกัน มีหลักฐาน มีสื่อ มีโซเชียลต่างๆ เป็นแก๊งเดียวกันที่สนับสนุนม็อบ ผมคิดว่าสำเร็จในการวางแผน แต่ไม่สำเร็จอย่างนิ่งในผล"

การที่ส.ศิวรักษ์ออกมา เป็นการเพิ่มคุณค่าหรือไม่?
"ผมคิดว่าแทนที่จะให้เด็กเดินมา แล้วอยู่เบื้องหลังเหมือนเดิม ยังเรียกศรัทธาผู้คนได้มากกว่า แต่พอผู้เฒ่าสองคนสามคนออกมา เห็นว่าแนวร่วมหายไป"

ย้อนแย้งมั้ยเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ปรากฎว่าคนที่ออกมา แก่กว่าคนที่เขาด่าอีก?
"มันดูที่เจตนาและจิตสำนึก ต่อมสำนึกว่าท่านคิดอะไร"

สิ่งที่เห็นว่าวุ่นวายมากที่สุดคือหน้าศาลอาญา ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
"ผมว่าม็อบต่างๆ พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง ถ้าไม่มีแกนนำที่มีความเชื่อถือทั้งหมด ไปไม่ได้หรอกครับ จะ 8-9 ม็อบ ผมว่าเป็นการแย่งชิงตำแหน่งแกนนำมากกว่า ม็อบที่ไม่มีแกนนำหรือมีแกนนำหลายคนจะควบคุมไม่ได้ ต่างคนต่างใหญ่"

ม็อบที่มาศาลอาญา เขาบอกให้เอาขยะมาทิ้งหน้าศาล ศาลเป็นขยะภายใต้... เป็นเจตนาอะไรรุนแรงขนาดนั้น?
"เขาเผาขยะ เผานามสมมติของผม รัฐบาลไม่เป็นไร แต่นั่นโยงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ดี อยากเรียนว่าตอนนี้มีผู้สนับสนุนให้แก้มาตรา 112 เยอะขึ้น แต่ไม่ได้บอกให้แก้หรือยกเลิกไปแต่บอกว่าต้องแก้ให้โทษหนักขึ้น ทำไมต้องไปคิดต่างกับสถาบัน ท่านไม่ได้ทำอะไรให้"


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)

ทัพนึง เขาบอกเขาไปกินข้าวไม่ได้ทำอะไรเลย ปรากฎว่าตร.ก็เข้าไปขอตรวจค้น เขาอ้างว่าไม่มีหมาย การตรวจค้นคนที่สงสัยต้องมีหมายมั้ย?
"ต้องตำหนิผู้นำม็อบ เหตุซึ่งหน้าตร.สามารถจับกุมได้เลย และวันนั้นตร.ก็เห็นนี่ มีอาวุธ มีระเบิดควัน นั่นมากพอแล้ว เหตุซึ่งหน้าที่ตร.จะดำเนินการได้"

ตร.มีสิทธิ์สงสัยโตโต้และขอตรวจค้น สิ่งที่ค้นเจอผิดกฎหมายมั้ย หนังสติ๊กผิดกฎหมายมั้ย?
"ถ้าพกพาไปยังไม่ได้ใช้ ไม่ผิดครับ ระเบิดควันถ้าตีความดีๆ ใกล้อาวุธสงคราม ท่อแก๊สน้ำตา แน่นอนเป็นส่วนหนึ่งในอาวุธสงคราม ค้อนก็น่าจะเป็นอาวุธที่เตรียมมา แต่ถ้าไม่ได้ก่อเหตุก็ว่ากันไป ส่วนน้ำปลาร้าผมคิดว่าโดยปกติ อาจารย์กับผมคงไม่พกน้ำปลาร้าไป"

เขาบอกเขาไปกินข้าว การพกสิ่งเหล่านั้นไปกินข้าวปกติมั้ย?
"เขาเรียกว่าเตรียมการ ถ้าจะไปกินข้าว แหม ผมภาระเยอะเลยนะถ้าพวกพวกนี้ไปกินข้าว มันผิดวิสัย ต้องชื่นชมตร. วันนั้นถ้าไม่ดำเนินการกับโตโต้ก่อน การสั่งการ ก่อความวุ่นวาย อาจมีมากมายมหาศาล ถึงอาจเข้าข่ายจราจลได้ มองภาพรวมเตรียมแผนมาป่วน จราจล ผมคิดว่าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะบาดเจ็บ คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่จะบาดเจ็บล้มตายได้"

คิดว่าตร.รู้ทันโตโต้มั้ย?
"ตอนนี้เข้าข่ายอั้งยี่ เตรียมซ่องสุมรวบรวมคนไปทำอะไรไม่ดีสักอย่าง ถ้าเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ต้องมีพยานหลักฐานครบ การที่เขาประวิงเวลาเป็นการยื้อเวลา อาจประสานลูกพี่หรือนาย แต่คิดว่าในขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตร.คงไม่ยอมแล้ว เขามีหลักฐานเพียงพอแล้ว จึงดำเนินการกับโตโต้ในวันนั้นและส่วนหนึ่งของผู้ชุมนุม เดี๋ยวไปต่อสู้กันในศาลแล้วกัน"


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)


หลังจับโตโต้ มีการชุลมุนวุ่นวาย?
"การชิงตัวผู้ต้องหา ทำลายสิ่งป้องกัน ประตูรถ ซึ่งผิดกฎหมายแรงมาก ส่วนผู้ที่ถูกขังอยู่ในรถ ตอนหลังเขามามอบตัวก็อยู่ที่ดุลยพินิจพนักงานสอบสวน เขาจะดำเนินการหลบหนีหรือไม่ต้องแยกกัน ส่วนที่อ้างว่าต้องการปล่อยผู้ต้องหา ให้ออกมาหายใจ อันนั้นก็ว่ากันไป แต่เขาไม่ให้ เพราะมีภาพและหลักฐานท่านไปทำลายสิ่งกีดขวางคือกุญแจ แน่นอนท่านได้ชิงตัวผู้ต้องหาโดยการทำลายสิ่งกีดขวาง ซึ่งเขาปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีหลักฐาน ถามว่าทำไมเขามอบตัว เพราะถึงหนีไปก็ตามจับได้และโทษจะหนักขึ้น ผมคิดว่าดีแล้ว น้องๆ ไปถึงศาล ถ้ามีเหตุมีผลว่าท่านไม่เกี่ยว ศาลเมตตาปล่อยได้แต่ถ้าท่านหนีไป เป็นผู้ต้องหาที่หลบหนี กล้าทำต้องกล้าสู้คดี"

เขาบอกเขาชุมนุมกันโดยสันติ การไปชิงตัวผู้ต้องหา ยังนิยามว่าสันติได้อยู่มั้ย?
"มีการใช้อาวุธ มีการตัดกุญแจ ทุบทำลายรถ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตร. ตรงนั้นไม่โดยสงบแล้ว นั่นก็คือการชิงตัวผู้ต้องหา การเผาหน้าศาลก็ไม่สันติ เพราะนอกจากการเผา การพูดจารุนแรง ก้าวก่ายไปมากมาย มันเป็นการละเมิด"

ความรุนแรงบนถนนวิภาวดี จะเอามารวมกันได้มั้ย?
"ฝ่ายวิเคราะห์เขาไม่แปลกใจหรอก ถ้าม็อบจำนวนน้อยลง ความรุนแรงจะมากขึ้น ถ้าม็อบน้อยลงแล้วไปก่อความรุนแรงตามยุทธศาสตร์เขาวางไว้ ผมว่าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องดำเนินการ เพราะปล่อยไปอย่างนี้ ถ้าประชาชนเห็นต่างออกมาจะยิ่งยุ่งไปใหญ่"

คิดว่าทำตามรูปแบบฮ่องกงมั้ย?
"เลียนแบบแต่ไม่หมด ถ้าเลียนแบบฮ่องกงก็รู้แล้วจบอย่างไร ประเทศไทยไม่เหมือนฮ่องกงซะทีเดียว เขาก็หวังอย่างยิ่งว่าถ้าม็อบถูกทำร้าย ถูกฆ่าสักศพสองศพ มันจะจุดประกายความหวังได้ ผู้คนจะออกมามืดฟ้ามัวดิน เขาคงหวังอย่างนั้น ฮ่องกงก็ดี ประเทศไทยก็ดี กลุ่มม็อบ 8-9 สาย จะไม่เห็นธงชาติไทยแม้แต่ผืนเดียว แล้วมันคืออะไรล่ะครับ"


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)


ขณะเดียวกันธงประจำพระองค์ก็ถูกทำลาย?
"มันแสดงให้เห็นว่าท่านต้องการอะไร"

การที่พวกเขาทำแบบนี้ หลายคนบอกว่าเขาเปิดหน้า ไม่แอบอีกต่อไปแล้ว?
"ถ้าฝากถึงน้องๆ ได้ กลับเถอะ กลับสู่อกพ่อแม่ กลับสู่สถานศึกษา ไม่ผิดที่คิดต่าง แต่มันละเมิดกฎหมายไม่ได้ แล้วอยากเรียนว่าประชาชนคนไทยที่เขาจะไม่ทนแล้ว มากมายมหาศาล สิ่งที่น้องๆ กระทำเป็นความเจ็บช้ำน้ำใจของคนไทยมหาศาล ถ้าเสียงนี้บอกกล่าวได้ อยากให้น้องๆ กลับสู่อ้อมอกครอบครัวเถอะ"

เขาเชื่อหลายสิ่ง จะกู่เขากลับเหรอ?
"ผมมองว่าเด็กๆ ที่เหลืออยู่ อยู่ภายใต้คนสั่งการอยู่เบื้่องหลัง แรกๆ น้องๆ นักศึกษามาเต็มเลย ถ้าวันหนึ่งน้องๆ คิดได้ เห็นที่กลุ่มเหล่านี้กระทำและไม่ชอบ เขาก็กลับ เหลือไม่เท่าไหร่ เห็นแล้วเหลือระดับร้อยเท่านั้น คิดว่าคนต่างๆ เหล่านี้ถูกกลุ่มอยู่เบื้องหลังสั่งการซะมากกว่า"

มองว่าการชุมนุมมันแป้กหรือรุกคืบ?
"ไม่อยากหยามน้ำใจ ในฐานะเคยเป็นม็อบมาก่อน หยุดเถอะครับ ไปไม่ได้แล้ว ยิ่งไปสิ่งที่แกนนำหรือน้องๆ ก่อความรุนแรง นอกจากชีวิตไม่ปลอดภัย สุดท้ายท่านก็ต้องถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ"


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)


มองไม่เห็นว่าคนอยู่เบื้องหลังจะโดนอะไร เพราะเขาไม่เคยออกมาเดิน ปราศรัย ออกมาถือป้าย?
"มองเป็นแง่ดี วันนึงเด็กเหล่านี้อาจทนไม่ไหว อาจบอกถึงผู้อยู่เบื้่องหลังก็ได้ เป็นผมนี่ขี่ม้าขาว นำหน้าเลย เขาออกมามั้ยอยู่ที่การตัดสินใจ อยู่ที่จิตสำนึก ที่ผมส่ายหน้าจริงๆ เห็นใจน้องๆ เยาวชน เขาขาดประสบการณ์แล้วมาถูกใช้ในสิ่งเหล่านี้ แล้วเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว มันช่วยลำบาก"

น้องๆ เขาจะสู้ต่อยังไง?
"ถ้าขอได้อยากให้ถอย แลวก้าวสู่กระบวนการยุติธรรม หรือศาลท่านเมตตาได้"

คนออกมาแฉกันเอง จะถูกกันไว้เป็นพยานมั้ย?
"แน่นอน ถ้าผู้เป็นพยานไม่ได้สร้างวีรกรรมร้ายแรง พนักงานสอบสวนหรืออัยการจะกันไว้เป็นพยานได้"

เชื่อแค่ไหนม็อบไม่มีแกนนำ?
"ไม่เชื่อครับ อย่างโตโต้วันนั้นก็เป็นแกนนำและสั่งการอยู่ ขณะนี้เขาไปถอดรหัสในโทรศัพท์ ในวิทยุหมดแล้ว เขารู้หมดแล้วใครสั่งโตโต้มา ไม่ต้องห่วง"


กิตติศักดิ์ ชี้ หนทางม็อบชนะไม่มี ลั่น! รู้หมดแล้ว ใครสั่ง โตโต้ (คลิป)

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์