สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง


 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง

"สนธิญา" ซัดอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ มารักอะไรตอนนี้! ชี้ "รุ้ง-เพนกวิน" น้ำตานอง ถูกทิ้งอย่างอำมหิต!!

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 14.50 - 15.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (17 มี.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "สนธิญา สวัสดี" ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กรณีอาจารย์ธรรมศาสตร์ออกหน้าออกตาไปประกันจำเลยคดี 112

มีเหตุจูงใจยังไง ทำไมถึงออกหน้าออกตาไปที่ธรรมศาสตร์เรื่องนี้
"จะมารักอะไรในตอนนี้ จะมาสงสารหรือมาเมตตาปราณีอะไรกันตอนนี้ มันสายเกินกว่าที่จะแก้ไขแล้ว เมื่อวานผมเห็นภาพรุ้ง ร้องไห้ เพนกวินยืนบนภาพจำลอง ยืนบนเก้าอี้พิจารณาคดี น้องๆ สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแล้ว"

เขาเป็นเหยื่อมั้ย
"เขาเป็นเหยื่อที่ถูกหลอกใช้ ในเมื่อท่านเป็นอาจารย์ ผู้ไปประกันอ้างว่าเป็นครูผู้สอนทั้งสามท่าน อยากเรียนถามว่าในการสอนท่านไม่ได้ตักเตือนเลยเหรอ สำคัญที่สุด ขณะนี้คือทางแม่ หรือประชาชนส่วนหนึ่งก็หาว่าราชการไปกลั่นแกล้ง ถ้าจำได้ มีผบช.น. กับรองผบช.น. ตร.บอกว่าคดีเหล่านี้อย่าให้นับหนึ่ง เมื่อไปหนึ่ง สอง สาม มันไปสู่กระบวนการทางศาลแล้ว แล้วใครจะสั่งให้ยุติได้ กระบวนการนี้ผ่านการสืบสวนสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตร. และไปสู่กระบวนการศาล ศาลมีหน้าที่พิจารณาตามกระบวนการ ตามหลักฐาน ตามเอกสารที่ส่งขึ้นไป ฉะนั้นถ้าไปโทษศาลมันไม่ถูกต้อง เพราะมีการเตือนกันมาตลอดว่าอย่ากระทำการเหล่านี้ เมื่อถึงสูงสุดแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น คุณจะกลายเป็นเครื่องมือ"

จริงๆ แล้วไม่มีใครก้าวก่ายศาลได้
"ผมมั่นใจและเชื่อมั่นระบบประเทศไทยว่าเราไม่สามารถก้าวก่ายกันได้ การกล่าวหาศาล ผมเข้าใจว่าเขาไม่ได้ดูเอกสาร หลักฐาน ไม่ได้ดูบริบททั้งหมด แต่ทั้งหมดมีความรู้ความสามารถ แต่เขาตะแบงไปเรื่อยๆ เลยทำให้สังคมบิดเบี้ยว"



ทำไมออกหน้าออกตาเรื่องนี้ที่เข้าไปธรรมศาสตร์
"ผมติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 58 สมัยไผ่ ดาวดิน ที่เรียนอยู่ม.ขอนแก่น ผมทำเป็นหนังสือลับถึงม.ขอนแก่น และม.ขอนแก่นตอบให้ผม ไผ่ ดาวดินเรียนนิติศาสตร์อยู่ม.ขอนแก่น 8 ปี จบไม่จบไม่รู้ น้องเขาทำกิจกรรมอย่างนี้มาตลอด และในปี 60 เขาโดน 2 คดี 112 สภ.เมืองขอนแก่น กับความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 ผมตามเรื่องนี้มาตลอด สุดท้ายเขามาเคลื่อนไหวในกรุงเทพฯ และเท่าที่ทราบเป็นนิสิตเรียนปริญญาโทของมหิดลและไปประกอบกับของรุ้ง ของเพนกวินที่เรียนอยู่ธรรมศาสตร์ ก็กลายเป็นว่าเป็นกระบวนการ จริงๆ ผมเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่าการเคลื่อนไหวทางการเมือง สามารถกระทำได้ ต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ แต่หลังๆ มาตั้งแต่ไปชุมนุมที่ธรรมศาสตร์รังสิต 10 ส.ค. เกิดการบัญญัติ 10 ประการกันขึ้นมา นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้พี่น้องประชาชน ที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เริ่มจับตามอง ผมเองก็แจ้งสภ.ประตูน้ำ บางปะอิน ขณะที่แจ้งตอนนั้นผมแจ้ง 112 ด้วย แต่ตอนนั้นทางราชการเขาไม่อยากใช้ ก็ปล่อยให้สถานการณ์เลยมาเรื่อยๆ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนจาบจ้วง เผาพระบรมฉายาลักษณ์ สารพัดที่จะเกิดขึ้น กระบวนการ 112 จึงเกิดขึ้น"

ทำไมถึงไป
"ผมเป็นคนนึงที่รักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และต้องการให้สังคมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และอยู่กรอบของ 3 สถาบันหลักของประเทศ ที่ผมไปตรงนั้น ผมต้องการเรียกร้องในเรื่องของจริยธรรมและคุณธรรมของอาจารย์ ไม่ว่ามหาวิทยาลัยไหนที่ไปประกันตัวนักศึกษาเหล่านี้"

เราไปในฐานะอะไร บางเรื่องคนก็จะถามว่าคุณใช้ผู้เดือดร้อนหรือเปล่า
"ผมไปเรียกร้อง ทำจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียนถาม มีข้อเรียกร้องอยู่ 3 ข้อ ให้ม.ธรรมศาสตร์ได้โปรดพิจารณา หนึ่งการเรียนระดับปริญญาโทหรือปริญญาตรีก็ตาม ถ้าเป็นมหาลัยปิดต้องมีเวลาเรียน ผมเรียนถามไปว่าที่อาจารย์สอนนักศึกษาเหล่านี้ที่มีการเคลื่อนไหวมาตลอด เขามีเวลาเข้าไปเรียนมั้ย ผมก็ถามว่าถ้าประเด็นนี้สมมติเขาไม่ได้เข้าไปเรียน แต่นักศึกษาคนอื่นๆ เรียน"

ข้อแรกอยากรู้ว่าเด็กที่มาชุมนุม ครูรู้มั้ยว่าเด็กเข้าเรียนครบถ้วนหรือเปล่า ถ้าต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์เขาไม่ให้สอบ ข้อที่สอง
"อาจารย์จากม.มหิดล ที่คุณไผ่ดาวดินเป็นลูกศิษย์ของท่าน ท่านกล่าวว่า คุณไผ่ดาวดินเป็นความภูมิใจของมหาวิทยาลัย เป็นความภูมิใจของประชาชน ใช้ตรรกะอะไร ใช้บริบทอะไร หรือใช้การศึกษา เคสสตัสดี้ ที่ประมวลออกมาแล้วว่าไผ่ดาวดินคือความภูมิใจของม.มหิดล สองเรื่องความภูมิใจของประชาชนทั่วไป ใช้บริบทอะไร ประชาชนกลุ่มไหน"

เห็นเรียกเป็นฮีโร่ด้วย
"ใช่ครับ ประเด็นพวกนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน"

เขาสนใจเรามั้ยที่เราไปยื่น
"ผมได้รับความกรุณาจากผอ.ฝ่ายที่รับเรื่องเพื่อส่งต่อท่านอธิการ และพยายามประสานไปยังรักษาการอธิการ เข้าใจว่าท่านให้ความสนใจประเด็นนี้ค่อนข้างสูง แต่กระบวนการม.ธรรมศาสตร์ หรือที่ไหนก็ตาม เป็นการเรียนเรียนการสอนที่เป็นผู้ใหญ่ ถามว่าผมหวังผลมั้ย ไม่ได้หวังผล แต่หวังกระแสสังคมที่จะไปกดดันเรื่องเหล่านี้"

เราเองไม่มีผล
"ไม่มีผลหรอกครับ หรือมีผลก็เล็กน้อย แต่พยายามติดตามตลอดว่าม.เหล่านั้น ได้ทำประการหนึ่งประการใด เพื่อนำไปสู่ในการพิจารณาสิ่งที่ผมเรียกร้องเหล่านี้หรือไม่ ผมได้คุยกับเขาก่อน 2 วันล่วงหน้า พอไปยื่นทางผอ.ไม่ได้คุย แต่ก็ฝากไปว่าสิ่งเหล่านี้ผมจะตามมาอีกครั้งนึง"

เขาบอกมั้ยจะให้อาจารย์เหล่านี้มาชี้แจง
"ม.ธรรมศาสตร์ผมไม่แน่ใจ เพราะเรื่องการบริหารจัดการเป็นสิทธิของมหาลัยอยู่แล้ว แต่ผมไม่สบายใจกับสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นก็พยายามเรียนถามว่าจุดประสงค์ท่านกระทำเพื่ออะไร และได้คำนึงถึงความรู้สึกประชาชนส่วนมากหรือไม่"

มีอาจารย์บางคนบอกไผ่ ดาวดินเป็นความภูมิใจ จะแย้งยงไง
"เป็นความภูมิใจของอาจารย์บางท่านอาจจะใช่ หรือประชาชนบางส่วนอาจจะใช่ แล้วนักศึกษาอีกหลายหมื่นเขาภูมิใจกับตรงนั้นมั้ย คนภูมิใจกับไผ่ ดาวดิน จำนวนเท่าไหร่"

 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง


อาจารย์ที่มีความภูมิใจเขาไม่เห็นความผิดหรือไม่เชื่อว่าทำผิด
"ไม่ว่าไมค์ รุ้ง เพนกวิน หรือไผ่ ดาวดิน มันหลายมาตราและหลายคดี เป็น 10 คดี บางคดี ในมาตรา 111 ประมวลกฎหมายอาญา การสนับสนุนให้กระทำผิด มีโทษเท่าผู้กระทำผิดนะ ทีนี้อาจารย์เขาได้ดูทุกมาตรามั้ย ม.มหิดล ม.จุฬาฯ หรือที่ไหนก็ตามที่ไปประกัน อาจารย์ได้ดูบทกฎหมายมั้ย เดี๋ยวอาจารย์จะเป็นผู้หนึ่งที่เป็นผู้ร่วมกระทำผิดไปด้วยนะ"

อาจารย์ที่เขาไป เขาบอกเด็กมีอนาคต ต้องเรียน ต้องสอบ มองยังไง
"หนึ่งในการเรียนมหาวิทยาลัยปิดต้องมีเวลาในการลงเรียน สองในเรื่องบอกว่าเพื่อให้นักศึกษาคนหนึ่งคนใดเข้ามาสอบหรือมาเรียน ไม่ได้เป็นหน้าที่อาจารย์โดยหลัก มันเป็นหน้าที่นักเรียน นักศึกษา นิสิตคนนั้นที่้ต้องรับผิดชอบตัวเองในเบื้องต้น สองถามว่าอาจารย์มหาวิทยาลัย ไปจ้ำจี้จ้ำไชได้มั้ย ถ้ามัธยมต้องตามจี้ แต่มหาวิทยาลัย เป็นหน้าที่รับผิดชอบของนักศึกษาคนนั้น

 ถ้าเป็นอย่างนี้ อาจารย์ตอ้งไปบอกศาลด้วยเหรอว่าต้องการให้นักศึกษาเหล่านั้นได้สอบ ได้เรียน ได้ออกมาทำเรื่องสารพัดให้เขาจบ กระบวนการเรียน การศึกษา ผมว่าเป็นเรื่องที่อาจารย์เลยพ้นชีดตรงนั้นไปแล้ว เป็นหน้าที่นักศึกษาที่้ต้องรับผิดชอบตัวเอง และต้องกราบเรียนถามกลับไปที่เดิม มารักอะไรในตอนนี้ มาชอบ มาสงสารอะไรตอนนี้ ระหว่างนักศึกษากระทำการต่างๆ อาจารย์เหล่านั้นก็เห็นเป็นลำดับอยู่แล้วว่าเขาทำอะไรมาบ้าง ทำไมไม่เตือน ไม่บอกตั้งแต่ตอนนั้น ว่ามันหมายถึงอนาคต"

ตอนนี้มีการแพร่กระจายอยู่ในมหาวิทยาลัย ว่ามีการปลูกฝังแนวความคิดเด็ก
"ผมเชื่อว่าขณะนี้ 3 หรือ 7 คนก็ตามที่อยู่ในนั้น บูชายัญให้กับผู้อยู่เบื้่องหลัง แล้วน้ำตาเพนกวิน หรือรุ้งเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า กำลังถูกปล่อยเกาะ ผู้เสนอปลูกฝังความคิดเหล่านี้ รับผิดชอบอะไรบ้าง"

หวังหรือคาดความรับผิดชอบของผู้อยู่เบื้่องหลังเด็กๆ ยังไง
"ผมว่าเป็นฆาตกรที่เลือดเย็น อำมหิตที่สุด กราบเรียนไปยังผู้ปกครองน้องๆ เหล่านี้ กราบเรียนไปถึงผู้สนับสนุน หรือเห็นด้วยกับแนวคิด ท่านกำลังตกเป็นเครื่องมือของใครบางคนหรือหลายๆ คนที่เขาพร้อมไม่อยู่ในประเทศไทย เป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกว่าเด็กเป็นเครื่องมือ แต่ผู้อยู่เบื้องหลัง ไม่มีการรับผิดชอบอะไรเลย เป็นฆาตกรที่เลือดเย็น น้ำตาของรุ้งหรือใครก็ตาม เด็กที่ออกมา นั่นคือความน้อยใจ ว้าเหว่หรือถูกปล่อยเกาะไปแล้ว เขาต้องสู้ด้วยตัวเองแล้วสู้ในกระบวนการที่ใครก็ช่วยไม่ได้"

ขอไปหลายครั้ง ศาลก็ไม่ให้ประกัน แต่ครูบาอาจารย์เหล่านี้ บางทีก็เปลี่ยนคน เปลี่ยนยอดเงิน ตกลงเรื่องคนประกัน และเงินประกัน ใช่ประเด็นมั้ย
"ผมยังกราบเรียนถามคนไปประกัน ที่อย่างน้อยไปประกันเป็นครั้งที่ 5 หนึ่งท่านเกรงใจศาลมั้ย สองท่านไม่เปลี่ยนเรื่องหลักคิดในการประกันเลย ท่านเปลี่ยนแค่เพิ่มเงินประกัน ถ้าผมเสนอแนะผู้ไปประกัน กล้ายืนยันมั้ย หนึ่งบุคคลเหล่านี้ออกมาแล้วจะไม่ไปก้าวล่วงใดๆ ทั้งสิ้น สองคุณประกาศเลยว่าเมื่อออกมาแล้ว คุณจะไม่ก้าวล่วงมาตรา 112 หรือหมิ่้นสถาบันอีกต่อไป มันไม่มีประโยชน์อะไร เพราะสิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนแค่เปลือกนอก แต่ลึกๆ ที่คุณจะเปลี่ยน คิดว่าอำนาจทุกอำนาจในเมืองไทยต้องการให้ประเทศไทยสงบ ถ้าไม่เปลี่ยนตรงนั้น ก็จะเหมือนเดิม ไม่มีใครเชื่อว่าจะสงบ"

สิ่งที่เขาทำกระทบกระเทือนคนไทยจำนวนมากที่จงรักภักดี มันอ้างเป็นเหตุผลได้มั้ย
"ประเทศไทยเรามีเอกราชมา 700 กว่าปี และเรามีสถาบันครบถ้วน เรามีปัญหาเรื่องล่าอาณานิคม แต่ประเทศไทยเราก็มีเอกราชของเรามาเป็นลำดับ ถามประชาชนทั้งประเทศ เห็นด้วยกับการกระทำของนักศึกษาเหล่านี้หรือไม่ 90 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วย เรื่องการประกัน เอื้ออาทร ประเด็นใดก็ตาม สิ่งเหล่านี้ต้องคำนึงถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศเช่นกัน และข้อสุดท้ายที่กราบเรียนไปม.ธรรมศาสตร์ ว่าท่านอาจารย์เหล่านี้ได้คำนึงถึงหัวใจพี่น้องคนไทยทั้งประเทศมั้ย ที่เขามีหัวใจรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตรงนี้ถ้าจิตสำนึกไม่ได้คำนึงถึงคนส่วนมาก ก็จะไม่มีอะไรก้าวหน้า"

 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง


คาดหวังมั้ยพวกอาจารย์ที่ประกันเด็กๆ จะออกมาชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเจตนา
"เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้อง ให้ออกมาแถลงข่าวเลย ว่าสิ่งที่ท่านทำเพื่ออะไร เชิญผมไปด้วยก็ได้ ผมพร้อมไปทุกเวที หรือพร้อมคุยกันในรายการอาจารย์ก็ได้ เขาเป็นอาจารย์ที่มีคุณสมบัติครบทุกอย่าง น่าจะชี้แจงให้คนไทยได้รับทราบ"

พฤติกรรมเพนกวินที่ศาล เขาบอกว่ากำลังปิดประตูตาย
"กราบเรียนว่าผมสะเทือนใจ วันนั้นไม่ว่ารุ้ง หรือเพนกวิน หรือใครก็ตาม แต่การสะเทือนใจก็อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ถ้าเราไม่เคารพกฎหมายใดๆ เลย ประเทศก็อยู่ไม่ได้ เพนกวินหรือผู้ปกครองเพนกวิน ต้องอธิบายให้เขาทราบ ว่าเขาต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่การกระทำของเพนกวินเกินเลยไปมากแล้ว ไม่ยอมรับอะไรเลยและหมิ่นสถาบัน เมื่้อไม่ยอมรับหมดเลย ผมถามว่าเขาจะไปอยู่ในสังคมประเทศไหนได้ แม่ก็ไม่ผิดที่เข้าข้างลูก แต่อยากให้ไปพิจารณาให้ดี ว่าสิ่งที่ไปอยู่ในเรือนจำตอนนี้เป็นความผิดของกระบวนการยุติธรรมไทย หรือเป็นความผิดจากการกระทำของลูกๆ"

เขามองกฎหมายผิดนะ เขาไม่ได้คิดว่าเขาผิด
เป็นเรื่องปกติ แต่คนมีแนวคิดต้องยอมรับด้วยว่าแนวคิดท่านตรงกับสังคมส่วนมากหรือไม่

 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง


 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง


 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง


 สนธิญา ซัดอาจารย์ มธ. มารักอะไรตอนนี้! ชี้รุ้ง-เพนกวินน้ำตานองถูกทิ้ง

ชมคลิป
VV
V
V
VV
VV
VV
V
V
VVVV


+++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์