พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง

กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปสุดสะเทือนใจ เด็กนักเรียนระดับมัธยมโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี 4 คน รุมกระทืบนักเรียนชาย 1 คนปางตาย โดยทั้งหมดเป็นเพื่อนร่วมห้องเดียวกัน

รายการ "ถามสุดซอย" ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ออกอากาศเวลา 10.00-10.50 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" และ "นภัส ธีรดิษฐากุล" วันนี้ (20 มี.ค.) ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "พุทธาวัฒน์ วัฒนมณี" ลุง "น้องปอนด์" เด็กที่ถูกทำร้ายร่างกาย



เห็นคลิปนี้ตอนไหน?

ลุง : "ตอนครูโทรมาหาพ่อ ให้ไปรับเด็กเข้ารพ. น้องผู้หญิงที่เรียนอยู่ด้วยกันห้องเรียนเดียวกันส่งคลิปมาให้ดู ครูบอกว่าเขามีเรื่องโดนรุมได้รับบาดเจ็บ ให้คุณพ่อพาไปส่งรพ.หน่อย"

วันนั้นไม่ได้โดนทำร้ายแค่ครั้งเดียว โดนถึง 3 รอบ?
ลุง : "ใช่ครับ โดนที่สนามบอล ในห้องเรียน 2 ครั้งครับ ทั้งหมดเกิดขึ้นในโรงเรียนครับ"

อาการน้องปอนด์ตอนนั้นเป็นยังไง?
ลุง : "ไม่รู้สึกตัว เจ็บมากครับ คุณครูในโรงเรียนมีอยู่คนเดียวที่โทรมาบอกคุณพ่อให้พาลูกไปรพ.หน่อย พอพ่อมาถึงก็ตกใจ พาลูกไปรพ. ตอนที่เจอที่โรงเรียนอาการหนักแล้ว สมองได้รับความกระทบกระเทือน ร่างกายมีจุดฟกช้ำทั้งร่าง สมองอักเสบ จากที่ดูในคลิปโดนเตะหลายครั้งหลายคน"

โดนถึง 3 รอบในวันเดียวกันเป็นกลุ่มเดียวกันมั้ย?
ลุง : "กลุ่มเดียวกันครับ ทั้งหมด 8 คนครับ แต่ที่โดนพักการเรียนไปมี 4 คน"

ทำไมไม่โทรหาผู้ปกครองตั้งแต่น้องโดนรอบแรก?
ลุง : "ครูอยู่ไหนครับ เราก็สงสัยเหมือนกัน ทำไมไม่ห้ามเด็ก ปล่อยให้เกิดขึ้นตั้ง 3 ครั้งในเวลาเรียน"

ก่อนหน้านี้น้องปอนด์เคยโดนวัยรุ่นกลุ่มนี้ทำร้ายมาก่อน?
ลุง : "โดน แต่น้องเป็นคนไม่พูดให้ผู้ปกครองรับทราบ รับรู้ เก็บความรู้สึก ไม่ค่อยเล่า"

 


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง


ที่มาที่ไปของเรื่องที่เกิดในครั้งนี้?

ลุง : "ผมว่าเป็นความเข้าใจผิด เรื่องโทรศัพท์ที่เอามาเล่นกันในห้องเรียน คือทางเพื่อนกลุ่มนั้นหาว่าน้องปอนด์เป็นคนเอาโทรศัพท์มาถ่ายใต้กระโปรงเพื่อนด้วยกัน ที่เป็นแฟนน้องในกลุ่มนั้น แต่ที่จริงวันนั้นน้องปอนด์ไม่ได้มาโรงเรียน ในวันศุกร์น้องปอนด์ไม่ได้มาโรงเรียน"

ตัวผู้หญิงไม่ออกมาพูดเหรอว่าน้องปอนด์ไม่ได้ถ่าย?
ลุง : "ผมว่าผู้หญิงคงไม่ได้คุย ผู้ชายน่าจะใจร้อนก่อน ไม่ได้ฟังเหตุผล หรือไม่ได้ถามอะไร ได้ยินแต่คนอื่นพูด หรือหมั่นไส้อยู่แล้ว"

คุยกับโรงเรียนหรือยัง?
ลุง : "พ่อเขาไปคุยกับผอ.แล้ว ผอ.ให้คำอธิบายมาว่าให้สั่งพักการเรียนเด็ก 8 คนไปก่อน 7 วัน แต่ให้เรียนทางอินเตอร์เน็ต ครบ 7 วันก็น่าจะมาเรียนเหมือนเดิม"

ได้พูดคุยกับผู้ปกครองฝ่ายที่มาทำร้ายมั้ย?
ลุง : "ยังไม่ได้คุยกันเลย"

กลุ่มนี้เขาเป็นกลุ่มหัวโจกในโรงเรียนหรือเปล่า?
ลุง : "ได้ยินข่าว แต่ฟังหูไว้หู ไม่ได้เชื่อเท่าไหร่ แต่ข่าวก็ออกมาว่าเป็นเด็กที่ชอบสร้างปัญหา เรายังไม่ปักใจ"

คุณลุงได้รู้จักชื่อชัดเจนคนมาทำร้ายหลานคุณลุงหรือยัง?
ลุง : "ทราบแล้ว คุณพ่อเขาแจ้งความแล้วทำร้ายร่างกาย"

พ่อแม่ฝ่ายโน้นติดต่อมามั้ย?
ลุง : "ติดต่อมา แต่ยังไม่พร้อมคุย ติดต่อมาคนเดียว"

เรียกร้องอะไรกับทางโรงเรียนมั้ย?
ลุง : "มาตรการยังไม่ถึงตรงนั้น พอเรียกพ่อน้องปอนด์ไปคุยว่าลงโทษ 8 คนลักษณะนี้แล้วนะ แต่อย่างอื่นไม่ได้คุยกัน"

 


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง


"คุณพ่อเบญ" ทราบได้ยังไงว่าลูกโดนทำร้าย?

เบญ : "โรงเรียนโทรมาหาว่าน้องปอนด์มีเรื่องทะเลาะกัน ให้พาไปรพ. เขาไม่ได้บอกอะไรมากไปกว่านี้"

สภาพน้องปอนด์เป็นยังไง?
เบญ : "สภาพน้องปอนด์เจ็บ นั่งอยู่บนโต๊ะ มีเด็กรุมอยู่หน่อยนึง มีครูอยู่คนนึง เป็นครูห้องพยาบาลหรือยังไงก็ไม่ทราบ ไม่เจอเด็กที่รุมทำร้าย น้องปอนด์นั่งซึมๆ ผมไม่ได้ถามอะไรมาก พาไปรพ.ก่อน หมอเช็กร่างกายดูพวกภายในกระดูกสมอง หมอก็ตรวจแล้วบอกว่าไม่พบอะไร แต่มันเป็นช้ำๆ อยู่ข้างนอก"

สมองได้รับการกระทบกระเทือน?
เบญ : "ใช่ แต่หมอให้รอดูอาการ ตอนนั้นน้องปอนด์เจ็บอยู่ ไม่ได้บอกอะไร"

ก่อนหน้านั้นน้องปอนด์เคยมีเรื่องกับเพื่อนที่โรงเรียนมั้ย?
เบญ : "ผมว่าไม่มี เพราะลูกผมขาวสะอาด ไม่ได้มีอะไรด่างพร้อย ลูกเขาไม่ค่อยได้พูดอะไรกับผม"

เห็นคลิปที่ถูกแชร์มั้ย?
เบญ : "เห็นคลิปเขาส่งมากันครับ"

อยากให้จัดการกับปัญหายังไง เพราะโรงเรียนแค่พักการเรียนเด็กที่ก่อเหตุ?
เบญ : "เขาก็คงทำได้แค่นั้นล่ะมั้ง เพราะขีดจำกัดเขามีแค่นั้นหรือเปล่า"

โรงเรียนต้องรับผิดชอบมั้ย?
เบญ : "ต้องมีส่วนรับผิดชอบเยอะด้วยครับ เพราะเมื่อถึงโรงเรียน พ่อแม่ก็ต้องสบายใจว่าเด็กจะปลอดภัย แต่พอเจอแบบนี้ยังไงล่ะ ก็พิจารณากันเองแล้วกัน"

จะให้น้องเรียนต่อที่นี่มั้ย?
เบญ : "ผมไม่กล้า ผมกลัวลูกผมเจออีก ไม่ให้เรียนต่อแล้วครับ ผมจะเอาออก ผมก็กลัว"

ได้พูดคุยกับผู้ปกครองเด็กที่ทำร้ายน้องปอนด์มั้ย?
เบญ : "ไม่ได้พูด ไม่รู้จะพูดยังไง เขาก็เห็นอยู่ เรายังไม่คุย เราไม่พร้อมครับ"

เขาติดต่อมา?
เบญ : "ไม่เห็นมีท่าทีติดต่อเลยครับ"

โรงเรียนจะดูแลเรื่องค่ารักษามั้ย?

 


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง


โรงเรียนจะดูแลเรื่องคา่รักษามั้ย?

เบญ : "ทีแรกไม่มีใครมาดูแล รับผิดชอบทั้งสิ้น ค่าพยาบาลเราก็ออกเองวันแรก พอรุ่งขึ้นอีกวัน พอคลิปออกไป ก็จากหน้ามือเป็นหลังมือ โรงเรียนรีบมาจัดการบอกว่าค่าใช้จ่ายจะออกให้เอง เขาไปติดต่อกันสายพยาบาลครับ"

เป็นครูเหรอที่มาบอกคุณพ่อ?
เบญ : "ทางโรงเรียนติดต่อ แล้วคุณครูโทรมาบอกผมว่าค่ารักษาโรงเรียนจะจัดการให้ครับ"

อยากฝากอะไรเด็กกลุ่มนั้น?
เบญ : "อยากให้เขาไปกราบพ่อแม่เยอะๆ หน่อย พ่อแม่เขาอบรมสั่งสอนกันมายังไง เขาจะได้มีพระคุณพ่อพระคุณแม่คุ้มหัวเยอะๆ เป็นคนดีกว่านี้หน่อยนึง"

อยากให้มาขอโทษเรามั้ย?
เบญ : "ผมไม่ได้อบรมสั่งสอนเขามา เขาจะมาขอโทษผมเรื่องอะไรผมก็ไม่รู้นะ ส่วนเรื่องขอโทษลูก ยังไม่ถึงเวลานั้น ยังไม่สามารถพูดได้ครับ"

วางแผนต่อสู้ด้านกฎหมายยังไง?
เบญ : "เรื่องนี้แจ้งความไว้แล้ว ส่วนเรื่องฟ้องโรงเรียนยังไม่ถึงเวลานั้น ให้คำมั่นอะไรไม่ได้สักอย่าง"

คุณลุงมีอะไรจะเสริม?
ลุง : "พ่อเขาคงมีอารมณ์ เด็กเขาได้รับบาดเจ็บ ทำไมต้องรอผู้ปกครองไปส่งที่รพ. ครูอยู่ตรงนั้นทำไมไม่ส่งก่อน ทั้งที่รู้ว่าเด็กเจ็บ จากพัทยามาศรีราชาก็ใช้เวลาเหมือนกันนะ ทำไมครูไม่ส่งเด็กไปรพ.ก่อน เพราะอะไร ปัญหาที่คาใจ โรงเรียนทำอะไรกันอยู่ ครูไปไหนหมด มีครูแค่คนสองคนเหรอครับ วันเดียวเกิด 3 ครั้ง แล้วแต่ละครั้งใหญ่ๆ ทั้งนั้น เด็กเอะอะโวยวาย แล้วครูไม่ลงมาดูเหรอ รอให้เป็นข่าวก่อนถึงมาดูแล"

 


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง


"ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย" โฆษกกระทรวงศึกษาธิการฝ่ายการเมือง แบบนี้มีมาตรการแก้ไขยังไง?

ดรุณวรรณ : "คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ท่านมีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนดาราสมุทร ต้องเรียนให้ทราบว่าแต่ละโรงเรียนมีมาตรการป้องกันดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องความรุนแรงที่มากกว่าสถานการณ์ปกติ เมื่อท่านได้ทราบก็มีการกำชับให้รีบสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ทำความจริงให้ปรากฎว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เพื่อได้บริหารสถานการณ์ได้ถูกต้อง"

บทลงโทษที่โรงเรียนให้เด็กพักการเรีน 7 วัน ดูแล้วเป็นยังไง?
ดรุณวรรณ : "มาตรการการลงโทษเหล่านี้ เป็นมาตรการทางโรงเรียนประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง มีการกำหนดบทลงโทษว่าจะให้เด็กที่ทำความผิดพักการเรียนเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งจริงๆ แล้วเด็กกลุ่มนี้ใกล้จบการศึกษาแล้ว จบม. 3 แต่แยกเป็นประเด็น มาตรการการลงโทษ โรงเรียนพิจารณาตามความเหมาะสม กับอีกส่วนเรื่องมาตรการทางกฎหมาย อันนี้เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองน้องผู้เสียหายจะใช้สิทธิ์แค่ไหนอย่างไร ซึ่งการทำร้ายร่างกาย มีความผิดทางกฎหมายอยู่แล้ว ไมว่าผู้ปกครองจะยอมความหรือไม่ต้องได้รับโทษอยู่แล้ว ผู้อำนวยการได้ชี้แจงว่าหลังการสอบสวนข้อเท็จจริงปรากฎว่าไม่ได้มีพฤติกรรมในเชิงก้าวร้าวแบบนี้มาก่อน และเพิ่งจะเกิดความรุนแรงแบบนี้ เลยได้บทสรุปลงโทษให้เด็กกลุ่มนี้พักการเรียน"

การอ้างว่าเด็กกลุ่มนี้ไม่เคยก่อเหตุ เพิ่งเคยก่อเหตุครั้งแรก แต่ผู้ปกครองเด็กยืนยันว่าเด็กโดนทำร้ายมาหลายครั้ง เด็กกลุ่มนี้มีการโพสต์สตอรี่ลักษณะโชว์ว่าทำร้ายเด็กคนอื่นด้วย อย่างนี้จะแก้ไขยังไง?
ดรุณวรรณ : "ในส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงคงมาพิจารณากันต่อ อันนี้เป็นชุดความจริงที่ได้มาจากผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ได้มีการถามไปทางผู้อำนวยการ เพราะได้ทราบจากโซเชียลมีเดียว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ผู้อำนวยการก็ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เป็นความรุนแรงตามที่ปรากฎในโซเชียลมีเดีย เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างกัน อาจจะมีเกิดขึ้นก่อนหน้านี้บ้าง แต่ความรุนแรงที่เกิดในข่าวเพิ่งเกิดในครั้งนี้ ก็ให้โอกาสทางโรงเรียนได้ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่เมื่อมีการตรวจสอบแล้วและไม่ได้เป็นไปตามนั้นก็คงต้องมีการพูดคุยกัน ต้องมีมาตรการกำกับดูแลให้เข้มงวดกว่านี้ ผู้ปกครองเด็กฝั่งที่เสียหายก็สบายใจระดับหนึ่ง เท่าที่ทราบจากผู้อำนวยการ ผู้ปกครองฝั่งเด็กที่กระทำได้ไปพูดคุยเยี่ยมเยียนน้องที่รพ. และทราบว่าน้องได้ออกจากรพ.แล้ว ก็เป็นข่าวดี มีการพูดคุยกับสองฝั่งเรียบร้อยแล้ว"

การดูแลทางร่างกาย โรงเรียนมาช่วยรับผิดชอบดูแล การเยียวยาจิตใจน้องปอนด์หลังจากนี้ใครจะมาช่วยดูแลหลังจากนี้?
ดรุณวรรณ : "มีการส่งนักจิตวิทยาไปพูดคุยกับเด็กเลย ตั้งแต่เขาถูกทำร้ายร่างกายและไปรพ. ก็มีนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยเยียวยา แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย ก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น"

แต่ตอนนี้สังคมไมได้มองไปแค่เด็กกลุ่มนี้ สังคมอาจมองไปที่โรงเรียน เพราะเหตุการณ์เกิดในห้องเรียน ในเวลาเรียน วันนั้นคุณลุงบอกว่าน้องโดนทำร้ายถึง 3 รอบก่อนโรงเรียนแจ้งผู้ปกครองให้รับน้องไปส่งรพ. มันเลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมโรงเรียนไม่ส่งน้องไปรพ.ตั้งแต่รอบแรก อันดับสองครูไปไหนหมด ทำไมเด็กโดนถึง 3 รอบในเวลาเรียน โรงเรียนควรรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ยังไง?
ดรุณวรรณ : "เบื้องต้นมีโอกาสคุยกับผู้อำนวยการ ท่านก็ถอดบทเรียนว่าสิ่งที่ได้ทำ ณ ตอนนี้ ได้ให้คุณครูซึ่งมีการทำหน้าที่ควบคุมดูแลอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าอาจไม่ได้มากพอ ส่วนคุณครูประจำชั้นและครูรายวิชา จะต้องตรวจตรามากยิ่งขึ้น ผู้อำนวยการก็แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องการขอโทษกับสังคม เรื่องเหล่านี้ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าต้องดำเนินการอย่างไรภายใต้ข้อบังคับและระเบียบที่มีอยู่ แต่ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ เรียกผู้ปกครองสองฝ่ายมาพูดคุยกัน เพราะเด็กเองเมื่อกระทำความผิดไม่ว่าจะเหตุเกิดจากอะไรก็ตาม เขาก็ยังมีสถานะเป็นเยาวชน โรงเรียนต้องให้ความคุ้มครองตามสิทธิเขาด้วย ส่วนโรงเรียนต้องรับผิดชอบอย่างไร ในฐานะมีโอกาสได้พูดคุยกับโรงเรียน ก็เห็นถึงความจริงใจของผู้อำนวยการในการดำเนินการทุกอย่างโดยเร็ว เป็นขั้นตอนและพูดคุยกับคนหลายส่วนหลายฝ่าย แต่แง่จะมีกระบวนการพิจารณาอย่างไรต่อไปจากนี้ก็เป็นเรื่องคณะกรรมการศึกษาเอกชน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จ เพราะเขาเพิ่งได้คุยกับกลุ่มผู้ปกครองวันนนี้ หลังจากนั้นคงรายงานต่อเข้ามายังส่วนกลางต่อไป แต่กระบวนการเหล่านี้ต้องใช้เวลา อาจไม่ได้เร็วนักในสายตาของสังคม ต้องเรียนให้ทราบว่ากระบวนการเหล่านี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากทราบเรื่องก็กำชับให้ติดตาม และโทรคุยกับผู้อำนวยการจนได้ทราบข้อเท็จจริง ก็เป็นข้อเท็จจริงตามที่ปรากฎเลย"

อยากบอกอะไรผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเรียนอยู่แล้วเขาอาจไม่สบายใจ?
ดรุณวรรณ : "ก็ได้มีการกำชับไป ต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเด็กคนไหนทั้งนั้น สิ่งที่กระทรวงศึกษาพยายามทำมาโดยตลอด แต่ต้องใช้เวลา เราไม่อยากแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่เรื่อยๆ"

 


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง


คุณลุงน้องปอนด์อยากพูดอะไรกับท่านโฆษก?

ลุง : "โรงเรียนไม่มีมาตรการส่งเด็กไปรพ.ล่วงหน้าเหรอครับ ในเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้"

ดรุณวรรณ : "ทราบมาจากผอ.ว่าเขามีการทำในสิ่งเหล่านี้แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์ที่คุณลุงแจ้งได้พูดคุยกับทางโรงเรียนมั้ยคะ เพราะผอ.รายงานให้ทราบว่าทันทีที่มีการพบเด็กถูกทำร้าย ก็นำตัวไปส่งรพ.ให้"

ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อนกันอยู่ เพราะลุงน้องปอนด์บอกว่าไม่มีบุคลากรโรงเรียนพาน้องไปส่งรพ. เลย แต่บุคลากรโทรมาตามคุณพ่อไปรับ ซึ่งคุณพ่อเดินทางเกือบชม.ไปถึงโรงเรียน ตรงนี้คือคุณลุงติดใจ ซึ่งคุณลุงอยากฝากให้ตรวจสอบ?
ดรุณวรรณ : "ยินดีค่ะ"

สั้นๆ อยากฝากอะไรถึงโรงเรียน?
ลุง : "ตามที่ดูในคลิป เหตุเกิดที่โรงเรียน เราเป็นผู้ปกครอง เราไปส่งลูกที่โรงเรียน พอไปถึงรั้วโรงเรียนเราก็สบายใจ เพราะโรงเรียนปลอดภัยที่สุด แล้วครูไปไหนหมด ทำไมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้"


พ่อ-ลุง ซัดครู น้องปอนด์ ถูกกระทืบ หายหัวไปไหน! จวกผู้ปกครองสั่งสอนลูกยังไง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์