แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


รายการ "ถามสุดซอย" ทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ ออกอากาศเวลา 14.50 - 15.40 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" และ "นภัส ธีรดิษฐากุล" วันนี้ (26 มี.ค.) สัมภาษณ์ "แม่เล็ก" และ "น้อย" ลูกชาย กรณีแม่เล็กร้องสื่อถูกแก๊งทวงหนี้นอกระบบบุกบ้าน ทำลายข้าวของ ขู่ฆ่า เหตุลูกชายไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยที่ค้างอยู่แค่ 100 บาท



เหตุเกิดอะไรขึ้น?
แม่เล็ก : วันนั้นเย็นแล้ว ลูกชายไปเจอเขาและต่อยเขา เพราะมีเรื่องก่อนหน้านั้นแล้ว วัยรุ่นกลุ่มนี้ยามวิกาล 4-5 ทุ่มมาโวยวายโหวกเหวกหน้าบ้าน ด่าเสียๆ หายๆ หยาบคาย มากันประมาณ 5-6 คน แต่ลูกชายไม่ได้ลงมา นี่เป็นเหตุการณ์แรก วันที่ 11 มี.ค. แม่แอบมองช่องประตู มีมอเตอร์ไซค์วิ่งเข้าออก และมีคนเฝ้าดูอยู่พักนึง แม่คิดเอาเองว่ามันคอยดูสักพักนึงว่าเราจะเปิดประตูมั้ย แล้วก็กลับไปเพราะเราไม่เปิดประตู แล้ววันที่ 15 น้อยไปเจอกลุ่มนี้และชกต่อยกัน

เราไปคุยกับเขายังไง?
น้อย : ผมต่อย ไปต่อว่าเขาว่าทำไมต้องมาทวงดึกๆ ขนาดนั้น มันไม่ใช่แล้ว

กลุ่มที่มาเป็นกลุ่มเจ้าหนี้ เราไปยืมเงินกลุ่มนี้เท่าไหร่?
น้อย : 1.5 หมื่นครับ

ตอนแรกเขามาทวงอะไร ทวงต้นหรือทวงดอก?
น้อย : ทวงดอก 100 บาท เราทำสัญญา มันเขียนกันเอง ดอก 300 ต่อวัน

แม่เล็ก : ต้องจ่ายจนกว่าเราจะมีต้นมาให้เขา

น้อย : ตรงนั้นเราเข้าใจ ไม่ได้มีปัญหา แต่ที่เขามาโวยวาย มาตอนดึก ผมไม่โอเค วันนั้นผมจ่ายไป 200 ผมหาได้เท่านี้ และบอกเขาแล้ว บอกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้จะหามาให้ ผมโมโห ก็เลยชกต่อย เขาก็ต่อยผมเหมือนกัน ตอนนั้นต่อยตัวตัวกันสองคน สถานที่เกิดเหตุตรงร้านค้า ใกล้บ้าน แล้วก็เลิกรากันไป ต่างคนต่างเจ็บ


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


ตอนไปต่อยไม่กลัวเขามีมีด มีปืนเหรอ?
น้อย : ผมต่อยด้วยความโมโห มาทวงตอนกลางวันผมก็ไม่ว่า แต่มาดึก มาทำร้ายเรา

วันที่ 15 ได้คืนเขามั้ยอีก 100?
น้อย : ไม่ได้คืน ต่อยเลย เขายกพวกมาจะทำร้ายผมวันนั้นเลย

แม่เล็ก : มันมาตอนกลางคืนเกือบๆ 2 ทุ่ม มามอเตอร์ไซค์เต็มหน้าบ้านเลย เหมือนวัยรุ่นท้าตีกัน มันพังประตูเข้าถึงตัวแม่เลย แม่อยู่กับหลานสองคน น้อยอยู่บนบ้าน มันพังประตูมาเขย่าตัวแม่ว่าไอ้น้อยลูกมึงอยู่ไหน เราก็บอกว่าป้าไม่รู้ๆ

วันนั้นบุกมาในบ้าน เขามีอาวุธอะไร?
แม่เล็ก : อาวุธครบมือ มีมีด มีไม้ มันเข้าไป 2-3 คน แต่ยืนอยู่หน้าบ้านเป็นสิบเลย

มาเพื่อเอาเงิน 100 เหรอ?
แม่เล็ก : มาเพื่อกระทืบ เพราะน้อยก็ไปทำเขาไว้ แม่ก็บอกว่าป้าไม่รู้ บอกกับมันแบบนี้ มันก็ตะโกนด่า ข่มขู่ว่ากูจะฆ่ายกโคตร ฆ่าล้างครัว มันออกมาพูดหน้าบ้านตามในคลิปนั่นแหละ

คลิปนั้นเป็นมือถือใคร?
แม่เล็ก : หลานชายอีกทีนึง หลานอยู่ป. 6 ยังเด็กอยู่ ช่วยไม่ได้ เขาก็แอบถ่ายคลิป ขนาดมือถือแม่มันยังแย่งไปเลยก่อนเอามาคืน แต่ที่หลานถ่ายมันไม่รู้

ตอนเขาตะโกนจะฆ่าล้างโคตร ทำไมน้อยไม่ลงมา ไม่กลัวเขาทำร้ายแม่เหรอ?
น้อย : ลงไปผมก็ตายสิครับ สู้ไม่ไหว

แม่เล็ก : มันมาเต็มหน้าบ้านเลย

ตอนนั้นแม่ได้ยินเสียงอะไรดัง?
แม่เล็ก : แม่ได้ยินเสียงปังๆ แต่ไม่รู้เสียงอะไร เสียงปืนมั้ยแม่ไม่ทราบ แม่ไม่คุ้นเคยของพวกนี้


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


ทำไมแก๊งนี้ไม่บุกไปข้างบนบ้าน?
น้อย : มันพังไปไม่ได้ และคงคิดว่าผมไม่ได้อยู่

แม่เล็ก : ถ้ามันพังไปก็ตาย ฮือเข้าแน่ เพราะมากันเยอะมาก เหมือนวัยรุ่นท้าตีกัน

แม่ถามมั้ย เกิดอะไรขึ้น ทำไมรุนแรง?
แม่เล็ก : ถามอยู่ ตอนแรกแม่ไม่รู้เรื่องเลยว่าลูกชายไปเป็นหนี้เขา หลังจากนั้นแม่ก็ไปแจ้งความคืนนั้นเลย ประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ นี่แหละ ไปอยู่นานเหมือนกัน ไปสน.ไทรน้อยเลย ก็เล่าเหตุการณ์ให้เขาฟัง จนตร.อีกคนเดินมา ถามว่าเขียนสำนวนหรือยัง เขาก็ให้เขียนสำนวนเลย แต่แม่ไม่รู้เขาเขียนแบบไหน เขาไม่ได้อ่านให้แม่ฟัง แต่ตอนแรกเขาฟังเฉยๆ ไม่ได้เขียนอะไร จนตร.คนนั้นมาถามว่าเขียนสำนวนหรือยัง ตร.ผู้นั้นก็ให้เขียน เขาก็เขียนของเขาเอง ไม่รู้ด้วยเขาเขียนอะไรมา

อ่านหนังสือได้มั้ย?
แม่เล็ก : อ่านเหมือนกัน แต่อ่านออกไม่เยอะ ใบนี้เราไม่ได้อ่านดู เขาให้เราก็เก็บไว้เลย

หลังจากนั้นยังไงต่อ?
แม่เล็ก : ความคืบหน้าไม่มี จนมีสื่อมาถึงบ้าน

น้อยอ่านหนังสือออกมั้ย?
น้อย : ออก แต่เขาไม่ขออะไรเลย

แม่เล็ก : ตร.พูดว่าก็มึงไปต่อยเขาก่อน เขาก็ตามมาต่อยมึงสิ พูดวันที่ฉันไปแจ้งความ เขาพูดว่ามึงไปต่อยเขาก่อน เขาก็มาเอามึงคืน ฉันก็คิดในใจตร.ไม่เป็นธรรมกับประชาชนเลย เราเป็นผู้น้อย ไม่มีสิทธิ์พูดอะไรเลย


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


ได้ยินแล้วไม่อารมณ์ขึ้นเหรอ?
แม่เล็ก : ขึ้นจี๊ดเลย แต่ต้องสงบ ไม่อยากตอบโต้ ไม่อยากโวยวาย แล้วมาพูดกับฉันอีกว่าวันอาทิตย์ นายตร.ที่บอกว่าเขานัดให้ไปวันอาทิตย์แล้วเขาไม่ได้มาตามนัด

ตร.นัดเราไปเจอวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อให้ปากคำ แล้วไปมั้ย?
แม่เล็ก : ไปตามนัด น้อยโทรหาตร.นายนี้

น้อย : พอเราไปถึงเขาบอกเขาไม่อยู่ ผมก็บอกว่าพี่นัดผมเองนะ ผมต้องทำงานทำการ เขาบอกขอโทษที เขาไม่ว่าง ให้มาวันจันทร์ได้มั้ย ผมก็บอกว่าเอาให้ชัวร์นะ เพราะผมต้องหยุดงานมาให้ปากคำ ผมเสียเวลา

แม่เล็ก : วันจันทร์ก็ไปอีก ตร.อีกคนเขาก็พูดอีกว่าก็มึงไปชกต่อยเขาก่อน เขาก็มาเอาคืนดิ พูดแล้วเดินหนีเลย ส่วนตร.ที่เขียนเรื่องได้พูดว่าอย่าไปลงสื่อนะ เดี๋ยวจะเดือดร้อน แม่ไม่รู้หมายความว่ายังไง ไม่ได้ถามว่าเดือดร้อนอะไร ถ้าพูดเดี๋ยวเราผิดเลย ฉันไม่ได้ถามไม่ได้อะไร

จริงๆ แล้วฝ่ายโน้นเคยขู่ว่าอย่าไปแจ้งตร.?
น้อย : เขาบอกเก่งจริงก็แจ้งไปเลย ไม่กลัวหรอก

ตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันนี้ ตร.มาที่บ้านมั้ย?
แม่เล็ก : มาถึงบ้าน จับผู้ต้องหามาด้วย เอามาชี้ที่เกิดเหตุ

แต่เห็นบอกว่าตร.มีความเห็นในลักษณะคดีพลิก?
น้อย : เขาบอกให้ผมไปให้ปากคำ แต่ผมบอกว่าแม่ผมเป็นผู้แจ้งความไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่เอาแม่ไป พอเอาแม่ไป เขาถามคดีอะไร แล้วผมจะรู้ได้ไง


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


พอคุณบอกว่าแม่เป็นคนแจ้งความ ทำไมไม่ให้แม่ไปให้ปากคำ ตร.บอกให้น้อยไปคนเดียว แล้วพอไปถึงยังไง?
น้อย : เขาถามว่าเรามีคดีอะไรมั้ยปี 52 แต่คดีนั้นจบไปตั้งนานแล้ว ผมรับโทษไปแล้ว ผมเป็นคนแจ้งความ สุดท้ายจะเป็นคนโดน พอผมไม่มีอะไรเขาปล่อยผม ผมนั่งแท็กซี่กลับบ้านเองอีก"

แล้วพูดถึงคดีที่เราไปแจ้งความมั้ย?
แม่เล็ก : เขาบอกว่าเขาทำให้เรียบร้อยแล้ว เขาไปจับผู้ต้องหามาให้แล้วนะ ฉันก็บอกว่าโอเคจ๊ะ

จับยังไง?
แม่เล็ก : เขาสอบปากคำหรือเปล่าแม่ไม่ทราบ เพราะแม่ตามไปทีหลัง เขาไปกันหมดแล้ว

คิดว่าตร.รู้จักกับฝั่งนั้นมั้ย?
แม่เล็ก : บางทีแม่ก็คิด เพราะคดีไม่คืบหน้า แต่ก็พูดอะไรไม่ได้

แล้วเรื่องเงินต้องส่งดอกเขาอีกมั้ย?
น้อย : ถ้าเขามาเอา ผมก็ส่ง เรื่องเงินผมไม่มีปัญหา เพราะผมเต็มใจ ผมส่งไประยะนึงแล้ว


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


อยู่กับทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต กู้นอกระบบแบบนี้ แจ้งความตร.ให้เอาผิดได้มั้ย เรื่องดอกที่สูงมาก?
ทนาย : การเรียกดอกเบี้ยสูงกว่าร้อยละ 15 ต่อปี ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา มันจะมีโทษจำคุกและปรับด้วย อีกฐานนึงดูแล้วถ้าเกิดฟังได้ว่าเจ้าหนี้รายนี้ประกอบธุรกิจให้สินเชื่้อเป็นปกติธุระ แบบนี้จะเข้าข่ายนิยามคำว่าผู้ให้สินเชื่อตามมาตรา 3 พอเข้าข่ายแล้วก็จะเข้าข่ายอีกว่าเป็นผู้ที่ทวงหนี้ ซึ่งห้ามผู้ทวงหนี้ใช้วาจาข่มขู่ ทำร้าย ห้ามทวงหนี้ที่เข้าข่ายบทบัญญัติที่ต้องห้ามตามมาตรา 11 มาตรา 12 กรณีนี้จะมีโทษจำคุก 1 ปีก็มี 3 ปีก็มี ปรับเป็นแสน

แจ้งได้หลายกระทง?
ทนาย : ถูกต้องครับ บุกรุกบ้านเขาอีกก็จะมีความผิดข้อหาบุกรุก และต้องรับโทษหนักขึ้น เพราะการบุกรุกไปในตอนกลางคืน ไปแล้วทำลายข้าวของอีก ก็จะมีความผิด ทำให้เสียทรัพย์เพิ่มเข้ามาอีก

แต่ในใบแจ้งความ เหมือนไม่มีอะไรแบบนั้นอยู่?
ทนาย : คุณแม่เป็นผู้เสียหาย เรื่องบุกรุกกับทำให้เสียทรัพย์ เพราะทรัพย์สินในบ้านเป็นของเขา ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากับพ.ร.บ.ทวงหนี้ ต้องเป็นลูกชายไปแจ้งความ ต้องแยกกัน

เจ้าหนี้ยังเรียกดอกเบี้ยได้ตามปกติ?
ทนาย : มีคำรักษาฎีกาอยู่ฉบับนึง เพิ่งออกมาล่าสุด บอกว่าการตกลงดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด ถือว่าดอกเบี้ยตกเป็นโมฆะตั้งแต่เริ่มต้นที่จ่าย คุณจ่ายดอกเบี้ยไปเท่าไหร่คุณมีหลักฐานคุณเก็บไว้ เพราะสามารถนำไปหักเงินต้นได้ทั้งหมด ถ้าไปฟ้องคดีกันนะ

ทำไมคดีหนี้นอกระบบมีกันเต็มเลย และไม่ได้เกิดอะไรขึ้นกับบรรดาแก๊งกู้ยืม?
ทนาย : อันนี้ปัญหาระดับนโยบาย ถามผมจะตอบไม่ได้ แต่ที่มีมาปรึกษา ก็จะมีปัญหาเรื่องอำนาจมืด พวกมีอิทธิพล และอาจมีการรับเงินใต้โต๊ะกันหรือไม่


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


กรณีคุณน้อย ที่โดนตร.ขุดคดีเก่าขึ้นมา เราเอาผิดหรืออะไรได้มั้ย?
ทนาย : ต้องดูก่อนว่าการขุดคดีเป็นการทำตามหน้าที่หรือเปล่า ถ้าทำตามหน้าที่ก็ไม่มีความผิด แต่ถ้าอ้างว่าทำตามหน้าที่แต่เจตนาเพื่อให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเสียหาย เขาเรียกเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ถ้าเขาทำโดยไม่มีผลอ้างอิงจากอีกคดี ผมมองว่าไม่ผิด แต่ถ้าเมื่อไหร่ทำขึ้นมา แล้วอ้างอิงอีกคดี ให้แล้วๆ กันไปซะ อันนี้อาจเข้าข่ายได้ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานมา

ควรแนะนำทั้งสองท่านยังไง?
ทนาย : ในระบบตร. เขามีระบบตรวจสอบภายในของเขาอยู่แล้ว ในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เขาจะมีขอบเขต มีหัวหน้างานคอยตรวจสอบอยู่ ว่าคดีนี้กี่เดือน ให้ทำให้เสร็จภายใน 6 เดือน ถ้าไม่มีเหตุผลเพียงพอ อาจโดนสั่งขัง โดนโทษทางวินัยก็ว่ากันไป แต่นี่อยากให้สังเกตลักษณะคดีที่อ้างว่าไม่คืบหน้า เป็นเพราะตอนเราไปแจ้งความ ส่วนใหญ่ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน คดีมันก็เลยไม่คืบ เวลาไปแจ้งความต้องเน้นให้ชัดเจนว่าเราต้องการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และให้มีคำนี้อยู่ในใบบันทึกประจำวัน ไม่งั้นคดีไม่คืบหน้า

กรณีเราไปยืมเงินเขา กู้นอกระบบหรือในระบบก็ตาม อีกฝ่ายมาทำร้ายเรา ทำให้หนี้หยุดลงมั้ย?
ทนาย : ไม่เกี่ยวเลยครับ หนี้ก็ยังคงอยู่ เพียงแต่ถ้าเป็นหนี้นอกระบบ หรือในระบบก็แล้วแต่ ถ้าทำผิดตามพ.ร.บ.ทวงหนี้ ก็มีความผิดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่มูลหนี้ยังคงอยู่เหมือนเดิม ต้องชดใช้กัน แต่ถ้าเป็นหนี้ในระบบ ดอกเบี้ยไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าเป็นหนี้นอกระบบ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ถ้าเรามีหลักฐานว่าเราชำระดอกไปเท่าไหร่แล้ว เราเอาดอกนั้นมาหักต้นได้เลย

คุณแม่กล้ากลับไปนอนบ้านนั้นอีกมั้ย?
แม่เล็ก : นอนอยู่ กลัวเหมือนกัน แต่บ้านเรา เราก็ต้องนอน

ทนาย : ถ้าเป็นกรณีผู้ต้องหาคดีอาญา มาข่มขู่ ข่มเหง ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน เราสามารถขอให้ตร.เพิกถอนประกันการปล่อยตัวชั่วคราว นั่นหมายถึงเขาต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ เขาเรียกว่าการคัดค้านการประกันตัว เพราะมีพฤติการณ์มาข่มขู่ผู้เสียหาย


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


แม่มีใครมาข่มขู่หรือยัง ตั้งแต่มีเรื่อง?
แม่เล็ก : ไม่มีแล้ว มีคืนนั้นคืนเดียวจ๊ะ

จะแนะนำยังไงต่อดี?
ทนาย : เราเป็นหนี้ เราก็ชดใช้ แต่ถ้าขอผ่อนชำระ หรือตัดดอกเบี้ยให้ถูกต้องตามกฎหมาย ควรเจรจา เพื่อให้ยุติทั้งสองฝ่าย เจ้าหนี้เขาไม่ต้องการมาฆ่าลูกหนี้หรอก เขาอยากได้เงินเขาคืน เรื่องของเรื่องมีแค่นี้ ถ้าลูกหนี้ผ่อนชำระหนี้ตามที่ตกลงมันก็จบ มันไม่มีอะไรเลย แต่สาเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากลูกหนี้ผิดสัญญา เลยเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นมา ในส่วนเจ้าหนี้เอง อย่าลุแก่อำนาจมากเกินไป ควรเคารพกฎหมาย เคารพสิทธิคนอื่น"

แม่ได้พูดกับลูกชายยังไงบ้างหลังเกิดเหตุแบบนี้?
แม่เล็ก : ก็เคยพูดอยู่ แต่กลัวทางโน้นจะไม่เลิกรา

ถ้าเราเอาเงินไปคืนเขาก็น่าจะจบ?
แม่เล็ก : จบก็ดี แต่แม่กลัวมันจะไม่จบ

ทนาย : ไปทำบันทึกต่อหน้าตร.ได้ ทำเรื่องขอคืนเงินและไม่ติดใจเอาความกัน แล้วจะไม่ราวีไม่ว่าโดยทางตรง ทางอ้อม โดยตัวแทน จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ทำบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน เพราะเรารู้ตัวแล้วว่าใครมาทำอะไรกับเรา ถ้าเกิดอะไรขึ้นก็ง่ายต่อการติดตามตัว

เจรจาประนีประนอมได้?
ทนาย : ได้ครับ อย่างเราผ่อนไปเยอะแล้ว คุณเอาไปสักหมื่นได้มั้ย ถ้าไม่มีเงินไปโปะ ก็ขอผ่อนเฉพาะต้นอย่างเดียวได้มั้ย ดอกเบี้ยเอาตามที่กฎหมายกำหนด นี่คือการเจรจา


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ


แม่เล็ก : ก็อยากให้ต่างคนต่างทำมาหากิน มาบุกแม่แบบนี้แม่กลัวนะ เพราะแม่ไม่ได้รู้เรื่องเลย บุกมาถึงตัว ถึงที่นอนเลย แม่ก็กลัวนะ แม่ก็ต้องทำมาหากิน แล้วถ้าเราเอาเงินไปใช้เขาแล้ว เกิดเขามีปัญหาขึ้นมาอีกเนี่ยน่ะสิ

ทนาย : อันนั้นเป็นเรื่องในอนาคต ถ้าเรากลัวหมดทุกสิ่งทุกอย่าง บรรยากาศดีๆ จะไม่เกิดขึ้นมา เชื่อผมเถอะ เจ้าหนี้ไม่ได้ประสงค์ให้ลูกหนี้ตาย เพราะถ้าลูกหนี้ตายเขาก็ไม่ได้เงินคืน เขาแค่อยากได้หนี้เขาคืนแค่นั้น ได้เงินคืนเขาก็จบ

มีคำแนะนำสำหรับคนเป็นหนี้นอกระบบมั้ย?
ทนาย : หนี้นอกระบบเป็นปัญหาใหญ่จริงๆ เป็นปัญหาระดับชาติ ถ้าใครจะตัดสินใจกู้เงินนอกระบบ คุณต้องทำใจไว้นิดนึง ว่าคุณอาจไปเจอคนที่ดีก็มี คนอันธพาลก็มี ต้องเตรียมแผนสำรองเอาไว้ อย่าคิดแค่ว่าเอาเงินมาใช้ก่อน อนาคตค่อยว่ากัน อย่าคิดอย่างนั้น ให้คิดว่าถ้าคุณหาเงินมาคืนเขาไม่ทัน คุณมีแผนสำรองเตรียมไว้มั้ย ถ้าคุณไม่มีแผนสำรองที่เตรียมไว้ คุณก็ต้องรับสภาพ เพราะนี่คือสิ่งที่คุณก่อขึ้นมา


แก๊งทวงหนี้โหด ขู่ฆ่าล้างโคตร ซ้ำตร.ขุดคดีลูก ทนาย เตือน! คนเป็นหนี้นอกระบบ

ชมคลิป
VVVVV
VVV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์