ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา

กรณีเหตุสลด "พระธรรมกร ฐานธัมโม" วัย 68 ปี เจ้าสำนักภูหินกองบนเขาภูพาน บ้านนาแค ต.หนองบัว อ.เมืองฯ จ.หนองบัวลำภู ใช้เครื่องกิโยติน ตัดคอตัวเอง ฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า เพื่อถวายหัวเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันคล้ายวันเกิด

รายการโหนกระแสวันที่ 19 เม.ย. 64 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ "ดร.อินทพร จั่นเอี่ยม" ผู้ตรวจราชการสำนักกงานงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาพร้อม "อ.จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระ



ตามหลักพุทธศาสนามีมั้ย ในการตัดคอตัวเองถวายพระพุทธเจ้า แล้วบอกว่าจะบรรลุสำเร็จ?

ดร.อินทพร : เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก ถ้าพระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่ในปัจจุบัน ถ้ามีคนตัดหัดถวายท่าน คงเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้สร้างความสลดสังเวชให้กับพี่น้องประชาชน ในหลักคำสอนที่ดูมาไม่มี มีแต่พระพุทธเจ้าท่านบัญญัติในสิกขาบทนึงว่าภิกษุที่จงใจพรากกายจากมนุษย์จากชีวิตถือว่าเป็นปราชิก ถ้าภิกษุทำร้ายบุคคลหรือชีวิตมนุษย์ถือว่าอาบัติหนัก แม้กระทั่งเคยมีองคุลีมาน หลอกอุบายให้ฆ่ามนุษย์ 1 พันชีวิต แล้วให้ตัดนิ้วคล้องคอเป็นพวงมาลัย เลือกอีก 1 ชีวิตจะฆ่ามารดา พระพุทธเจ้าได้เดินทางมาขัดขวาง ก็แสดงชี้ชัดให้เห็นว่าคำสอนพระพุทธเจ้าไม่มีคำสอนให้นำชีวิตหรือเอาศีรษะไปถวายเป็นพุทธบูชา

สำนักพุทธเข้าไปดูหรือยัง?
ดร.อินทพร : ทางจังหวัด ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งประชุมฝ่ายความมั่นคง ได้ลงพื้นที่ไปแล้วครับ

สถานที่แห่งนี้คือสำนักสงฆ์ภูหินกอง ภาพในสำนักสงฆ์ เหมือนรูปปั้นที่มีการตัดเศียรถวาย แล้วตรงจุดนี้เชื่อว่าเหมือนท่านสร้างกิโยตินข้างหลังเอาไว้และไปก่อเหตุ ในช่วงที่ทางผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตอนนั้นลูกศิษย์ช่วยกันล้างคราบเลือด นำร่างพระธรรมกรลงโลงไม้ แกะสลักลวดลายอย่างดี ส่วนศีรษะใส่กล่องไม้สลักลวดลาย แยกกัน และเตรียมนำร่างไปฌาปนกิจ กิโยตินเหมือนใบมีอยู่ข้างบน แล้วปล่อยเอาคอไปรองและสับไป ท่านบอกทำแบบนี้เหมือนบรรลุ ในมุม อ.จตุรงค์มองยังไง?
อ. จตุรงค์ : ถามผมว่ามีคนคิดแบบนี้มั้ย มันมี แต่ถ้าถามผม จะเรียนยังไงดี มันเป็นกลุ่มกระแสน้อย มาจากการที่คุณศึกษาอะไรน้อย ไม่เข้าใจ หรือแค่ศึกษาคัมภีร์บางฉบับ ต้องเข้าใจการศึกษาพระไตรปิฎก มันมีหลายชั้น ชั้นหลักสุดเขาเรียกว่าพุทธพจน์ เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน รองลงมา ชั้นสอง ชั้นสาม ก็จะมีอรรถกถาจารย์ อธิบายคำสอนชั้นแรก ฎีกาจารย์ อนุฎีกาจารย์คอยอธิบาย ปัญหาคือเราไม่ได้ไปสังเกตตัววินัยปิฎก ซึ่งเป็นคำสอนชั้นนึ่ง แต่เรามักไปเชื่อพุทธศาสนิกชนหรือฝ่ายนักบวช แม้กระทั่งฝ่ายฆราวาสก็ตาม ดันไปเชื่อชั้น 4-5 ซึ่งส่วนใญ่มักเป็นนิทาน เป็นชาดก เป็นนิทานธรรมบท ซึ่งผมมองว่าอันนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าคุณจะอ้างว่าคัมภีร์อนาคตวงศ์ มีการฆ่าตัวตาย เผาตัวเองถวายพระพุทธเจ้า มันถูกแต่งตั้งแต่พ.ศ. 1007 น่ะคุณ มันไม่ได้เกิดในพระพุทธกาล นิทานพวกนี้มันถูกแต่งในพ.ศ. 1007

หรือเอาอย่างเหตุการณ์ที่เกี่ยวโยงกันเหตุการณ์พระพุทธเจ้าหลายพระองค์ โยงพระศรีอริยเมตไตรยเทปก่อนก็ตาม เรื่องแม่กาขาว แม่มีลูกพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ต้อง่าตัวตายโน่นนี่นั่น นี่ก็มาจากชาดกเหมือนกัน ชาดกก็มีสองแบบ ชาดกในพระไตรปิฎก และชาดกนอกพระไตรปิฎก พูดง่ายๆ มันคือนิทาน ถ้าคัมภีร์อนาคตวงศ์ พ.ศ. 1007 แม่กาขาว แต่งสมัยล้านนาตอนสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลางนะ พ.ศ. 2003 เราก็ไปเชื่อของแบบนี้และฆ่าตัวตายกันตะพึดตะพือ สมัยก่อนราชทูตฝรั่งเศสเคยบันทึกไว้ว่าช่วงสมัยพระนารายณ์ก็มีคนเพี้ยน ฆ่าตัวตายกันเยอะถวายเป็นพุทธบูชา เพราะเชื่อตามนิทานแบบนี้ เผาตัวเอง ไม่ถึงตัดคอ เราจะไปเอาของพวกนี้มาเชื่อเหรอ แล้วเชื่อมาเรื่อยๆย จนผ่านพ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา จนมาถึงรัชกาลที่ 1 คนชื่อเรืองเอามั่ง พันผ้ากับตัวเอง ไม่รู้เขาเชื่อจากเล่มไหน อนาคตวงศ์ พุทธวงศ์ มันมีนิทานที่เล่าว่าเสือกำลังจะกินลูกตัวเอง แต่ปรากฎว่าพระโพธิสัตว์เห็นปุ๊บ ก็ตัดสินใจว่าแม่เสือจะกินลูกเสือแบบนี้ไม่ได้ เลยตัดสินใจกระโดดลงไปยอมให้เสือกิน สละชีวิตเพื่อปกป้องลูกเสือ อะไรประมาณนี้ หรือนิทานบางเรื่องบอกว่าพระโพธิสัตว์เกิดเป็นกระต่าย สละทุกอย่างในชีวิต แม้กระทั่งชีวิตตัวเอง ยอมกระโดดเข้ากองไฟเป็นกระต่ายย่าง ให้คนอื่นกิน ซึ่งของแบบนี้เป็นนิทาน ก็เลยเป็นประเด็นแบบนี้


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา



รูปปั้นมีคำอธิษฐานด้วย เหมือนเขาเตรียมตัวเลย?

ดร.อินทพร : : เท่าที่ได้รับทราบข้อมูลเขาตั้งจิตอธิษฐานเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขาตั้งจิตว่า วันที่ 15 เม.ย. เป็นวันเกิดเขาพอดี เขาตั้งจิตอธิษฐานเมื่อ 5 ปีก่อน ถ้าครบ 5 ปี จะตัดศีรษะถวายเป็นพุทธบูชา และเขาก็ทำเป็นแกะสลักเป็นคำอธิษฐานของเขา

ถือว่าไม่ถูกต้อง ไม่ได้มีบัญญัติไว้ในพระพุทธศาสนา?
ดร.อินทพร : จริงๆ ต้องเรียนว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นวัด แล้วคุณธรรมกร ก็มาจากหนองคาย บวชที่หนองคายแล้วมาอยู่ที่พักสงฆ์หนองบัวลำภู ไม่ค่อยได้เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ภายในจังหวัด เหมือนปฏิบัติกันเอง ก็อาจมีอะไรผิดเพี้ยนไป แล้วเกิดเหตการณ์น่าสลดสังเวชใจ




"คุณกุศล" พระศรีอริยเมตไตรยองค์สุดท้าย มีความเห็นอีกมุม ตอนนี้อยู่ในสาย ทราบข่าวเรื่องนี้ มองยังไง?

กุศล : ทราบข่าวแล้ว เพราะดวงจิตธรรมญาณท่านมาบอก เมื่อวานตอนเช้า ผมนั่งสนทนาธรรมกันอยู่ ปรากฎว่าดวงจิตธรรมญาณมาบอกว่าท่านได้ตัดเศียรท่านเป็นพุทธบูชาถวายแก่พระพุทธเจ้า โดยเฉพาะพระศรีอริยเมตไตรย ท่านยืนยันว่าได้มาจุติแล้ว แต่ชาวโลกยังมืดบอดอยู่

เรื่องนี้มีจริงเหรอ มีในศาสนาพุทธเหรอ?
กุศล : สมัยผมเป็นพระเจ้าสังขจักรผมก็เคยตัดคอตัวเองถวายพระเจ้าทีนึงแล้ว สมัยพุทธโคดม พระเทวทัต ก่อนท่านธรณีสูบสุดท้ายท่านถวายคอเป็นพุทธบูชา

อ. จตุรงค์ : ชาตินี้จะตัดด้วยมั้ย ท่านอ่ะ พูดงี้ได้ยังไง พูดแบบนี้ไม่ถูกนะ พระศรีอริยเมตไตรย เกิดแล้ว คุณณยังปล่อยได้ยังไง ปล่อยใมีกลียุคพระตัดคอตัวเองได้ยังไง หน้าที่พระศรีอริยเมตไตรยคืออะไร คือดับกลียุค แล้วนี่เหรอ พระศรีอริยเมตไตรยจุติกับผี แล้วมีพระฆ่าตัวตาย แล้วมาบอกว่านี่คือยุคพระศรีอริยเมตไตรยเหรอ งั้นคุณคือของปลอมนะ ถ้าคุณคึอของจริงพระไม่ฆ่าตัวตาย ทุกคนจะอยู่กันมีความสุข มาพูดแบบนี้อีก

อ. จตุรงค์ถาม ถ้าเรื่องนี้ไม่ใช่นิทาน ไม่ใช่ชาดก คุณตัดหัวเลยมั้ย?
กุศล : มันไม่ใช่ชาดก นี่เคยทำมาแล้วสมัยพระเจ้าสังขจักร

อ.จตุรงค์ : ขอสมัยนี้ คุณทำให้ดูได้มั้ยล่ะ

กุศล : คุณก็ปัญญาอ่อนจริงๆ มาพูดอะไรแบบนี้

อ.จตุรงค์ : ไม่ปัญญาอ่อน ถ้าคุณสามารถฆ่าตัวตายได้เหมือนพระชาดกโดดเข้ากองไฟ แล้วไฟไม่ไหม้ ผมยอมเลย แล้วหน้าที่พระศรีอริยเมตไตรยคืออะไร คือทำให้บ้านเมืองมีความสุข สงบเรียบร้อย คุณทำได้หรือยัง คุณประกาศตัวมาชาตินึงแล้ว พุทธโธ่


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา


คุณกุศลคิดว่าเรื่องนี้มีอยู่?

กุศล : มีอยู่ ขอโอกาสให้หลวงพ่อวิทยาอัครปัญญาบรรยายสักนาทีได้มั้ย ท่านรู้เรื่องนี้ดี เรื่องนี้ในพระไตรปิฎกก็มีเขียนไว้เยอะแยะ คำทำนายก็มีเยอะแยะ

อ. จตุรงค์ : คำทำนายมันนิทาน มันชาดก คุณรู้จักมั้ยพระไตรปิฏกมีกี่ชั้น คุณอย่ามาพูดสั่วๆ อย่างนี้ คุณเป็นพระศรีอริยเมตไตรยอะไร ยังไม่รู้จักเลยพระไตรปิฎกมันมีกี่ชั้น

ผู้ตรวจ?
ดร.อินทพร : ผมว่ามันจะไปกันใหญ่ พี่น้องประชาชนต้องใช้สตินะครับ ฟังแล้วพิจารณา เมื่อกี้คุณกุศล พูดหลวงพ่ออีกคนเข้ามาเป็นตัวละคร จะไปกันใหญ่ เป็นพระหรือเปล่า

พระวิทยา : เจริญพร เป็นพระ หลวงพ่อมาจากจังหวัดเลย พอดีท่านกุศลนิมนต์มาฉันท์เพล เลยเล่าเรื่องนี้และปรึกษาหารือ


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา


วัดอะไร?

พระวิทยา : วัดจอมแจ้ง อ.เมือง จ.เลย

อย่างนี้ยังไง?
ดร. อินทพร : ต้องว่ากันครับ ต้องดูรายละเอียด เดี๋ยวจะไปกันใหญ่

เหมือนสองฝั่ง ฝั่งนึงบอกมีแบบนี้จริงๆ แต่สำนักพุทธ นักวิชาการบอกว่าไม่มี?
ดร.อินทพร : ต้องใช้สติพิจารณา เหมือนอย่างอ.จตุรงค์ว่า ต้องศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ให้ถ่องแท้ อาจไปศึกษาเรื่องนิทาน ชาดก แล้วมายกเหนือกว่าพระไตรปิฏกคงไม่ได้

 




อาจารย์ซึ่งเป็นนักวิชาการ เขาพูดแบบนี้ทำให้สังคมย้อนแย้งเลยนะ?

อ. จตุรงค์ : คุณจะเปลี่ยนศาสนาเป็นลัทธิทันทีนะ ถ้าปล่อยให้เขาตาย เราไม่ใช่ลัทธิบาทหลวงโจรปล่อยให้คนฆ่าตัวตายเป็นเบือ เราเป็นศาสนาพุทธ แล้วถ้าไอ้ชุดความคิดแบบนี้ 2007 2003 ที่บอกว่าฆ่าตัวตายแล้วมันดีจริง ก็สืบกันมายาวแล้วสิ มันไม่ได้สืบ แล้วอย่างที่บอกคัมภีร์มีหลายชั้น ไปดูชั้นแรกสิ พระพุทธเจ้าบอกเองว่ามีหมู่พระนั่งสมาธิมากจนเพี้ยนแแล้วฆ่ากกันเอง พระพุทธเจ้าไปห้ามเลยบอกว่าไม่ได้ จะฆ่าตัวเองได้ไง ให้มากำหนดลมหายใจ อานาปานสติ พระพุทธเจ้าก็ห้าม พระวักกลิหนึ่งในพระอรหันต์ ถึงเวลาจะฆ่าตัวตาย พระพุทธเจ้ายังห้าม เราไม่เคยได้ยินพระพุทธเจ้าบอกว่าตายเลยพระวักกลิ ตายไปแล้วเป็นพระอรหันต์ ไม่มี ไม่งั้นพระเจ้าก็ให้เชือดพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอานนท์ทิ้งหมดแล้วสิ มันไม่ใช่ คุณใช้ชุดความคิดนี้ไม่ใช่ ต้องดูพุทธประวัติชั้นในด้วย ต้องดูพระวินัยปิฎก คัมภีร์ต้นๆ ด้วย คุณเล่นเอานิทานท้ายๆ แล้วมาเชื่อกันเป็นวรรคเป็นเวร

พระวิทยาเมื่อกี้ก็บอกว่ามีอย่างนี้?
อ.จตุรงค์ : แล้วเชื่อจากอะไร ผมบอกเลยเราก็ต้องยอมรับในความอัปยศอดสูของฝั่งธรรมยุทธอย่างนึง เราดันไปเชื่อคัมภีร์ชุดนึง ชื่อว่าอนาคตวงศ์ จะเผากันอย่างเดียว จะฆ่าตัวตาย จนรัชกกาลที่ 4 ต้องออกมาสั่งห้ามนะ เพราะเมื่อก่อนมีการฆ่าตัวตายที่วัดอรุณราชวราราม สามเณรฆ่าตัวตายที่วัดหงส์ก็มี จนรัชกาลที่ 4 ต้องออกมาสั่งห้ามว่าเลอะเทอะ เพี้ยน สอนเพี้ยนๆ เทศน์เพี้ยนๆ เลิก เพราะรัชกาลที่ 4 สนใจวินัยปิฏก มากว่าสนใจนิทานชาดก นิทานธรรมบท

ดร.อินทพร : เมื่อต้นรัตนโกสินทร์ก็มีเหตุการณ์แบบนี้ นอกจากท่านจะห้าม ท่านก็มีกำหนดโทษด้วย สมัยรัชกกาลที่ 4

คนที่อยู่รอบๆ ลูกศิษย์ลูกหาทำยังไง จะมีความผิดยังไง?
ดร.อินทพร : ในส่วนลูกศิษย์เป็นความเชื่อแต่ละบุคคล เราคงไม่ได้ไปก้าวล่วง ก็อยากฝากไปทางพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชไปแล้วควรดูแลก่อนให้ท่านไปปฏิบัติของท่าน มันจะเกิดความสับสน ปัญหาที่เกิดขึ้น


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา


พูดคุยกับ "ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล" รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ กรณีพระตัดหัวตัวเอง ลูกศิษย์เห็นดีเห็นงาม ไม่ห้าม มีการทำความสะอาดที่เกิดเหตุ เคลื่อนย้ายศพ ความผิดมีมั้ย?

ดร.มนต์ชัย : ความเห็นส่วนตัวผม กฎหมายอาญาระบุไว้ชัดเจน ผู้ใดช่วยเหลือหรือยุยงให้เกิดความตาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี นี่คือกำหนดอยู่ในมาตรา 293 นอกจากนี้ความผิดลหุโทษ มาตรา374 บอกว่าผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในอันตรายแห่งชีวิต ช่วยได้แต่ไม่ช่วย ตรงนี้มีโทษจำคุกอีก 1 เดือน ผมมองว่ากรณีลูกศิษย์ช่วยเหลือเรื่องการก่อสร้างเครื่้องมือต่างๆ ย่อมทราบอยู่แล้วว่าเครื่องมือก่อให้เกิดความตายแต่ยังเพิกเฉย ความเห็นของผม บุคคลนั้นถือว่ามีส่วนต่อการกระทำความผิด

พระท่านสร้างกิโยตินเองไม่ได้ ต้องมีคนช่วยทำ คนเหล่านั้นผิดแน่นอน?
ดร.มนต์ชัย : ใช่ครับ ในความเห็นผมผิดแน่นอน เพราะรู้อยู่แล้วเครื่องมือนั้นเอาไปทำอย่างอื่นไม่ได้ เอาไปโล้ชิงช้าไม่ได้ มันชัดเจนว่ากระทำเพื่อความตาย แล้วตัวเองยังช่วยเหลือ ยุยงในการพูดคุย นัดหมายกันมา ผมว่ากลุ่มคนพวกนี้ มีส่วนกระทำความผิด

แต่ลูกศิษย์บอกไม่เห็นตอนตาย?
ดร.มนต์ชัย : ผมมองได้ชัดว่าถ้าการชักรอกขึ้นไป ญาติโยมจะไม่รู้เลยเป็นไปไม่ได้ ข้อเท็จจริงมันขัดกัน ส่วนกรณีเคลื่อนย้ายพยานหลักฐาน ตร.ก็ต้องมองว่าเป็นส่วนทำลายพยานหลักกฐานหรือเปล่า

ลูกศิษย์ลูกหาที่รู้ หรือคนช่วยกันสร้างเครื่องมือสังหารตัวเอง รอตร.ไปหาเลย?
ดร.มนต์ชัย : ใช่ครับ สนับสนุนให้มีการกระทำการฆ่าตัวตาย


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา


อ.จตุรงค์ ยืนยันว่าในอดีตมีเหตุการณ์แบบนี้?

อ.จตุรงค์ : เขาเชื่อชาดก เชื่ออนาคตวงศ์มากกว่าพระวินัยปิฎก เพราะพระวินัยปิฎกพูดชัดว่าไม่ให้ฆ่า หน่วยงานต่างๆ เอาให้หนัก ไม่รู้ใช้ที่ดินถูกต้องมั้ย การจัดตั้งสำนักสงฆ์ถูกต้องหรือเปล่า มาตรา 150 ทวิต้องเอา ด้วยเหตุผลคุณแปรสภาพ ล้างเลือด อำพรางศพ เอาด้วยมั้ย แล้วไปเจ้ากี้เจ้าการ แล้วแม่ชีที่ให้สัมภาษณ์ก็ปากดี ปากดีมาก บอกว่าทำถูกแล้ว ผมฟังแล้วโมโหมาก คุณเป็นใคร ไปขัดขวางเจ้าหน้าที่ไม่ให้ไปชันสูตรพลิกศพ มีอีกหลายข้อกฎหมายตามมา พวกคุณรับภาระกันไหวมั้ย แล้วสนับสนุนให้พระฆ่าตัวตายแต่มาบอกไม่รู้เรื่อง เป็นวิธีแก้ตัวที่เลวมาก บอกเลย

ตอนนี้สำนักพุทธเหนื่อยใจมั้ย มีพระแปลกๆ เยอะ?
ดร.อินทพร : เราห่วงเรื่องคำสอนที่บิดเบี้ยว คำสอนต่างๆ อยากให้พี่น้องก่อนเชื่ออะไรให้พินิจพิเคราะห์ อันไหนคือคำสอนอย่างแท้จริง มันต้องมีปัญญา ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอน

กรณีแบบนี้ แสดงว่าก่อนท่านสึกออกมา ท่านวางแผนตลอดเวลา และสั่งสอนศิษย์ให้เชื่อในสิ่งที่ท่านเชื่้อ?
ดร.อินทพร : ดูจากสิ่งปลูกสร้างน่าจะเตรียมการมาตั้งแต่ต้นคือเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนคำสอนเราไม่ทราบเพราะเป็นสำนักปิด เฉพาะกลุ่ม พระสงฆ์ หรือเจ้าหน้าที่ไม่มีโอกาสไปดูว่าเขาทำอะไรกัน


ฟาดยับกลางโหนกระแส นักวิชาการ โต้เดือด อ้างอดีตเคยตัดหัวเป็นพุทธบูชา

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : กรูขรรม
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.132.192

124.122.132.192,,ppp-124-122-132-192.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
โสสิ โสสิ โสสิ


[ วันจันทร์ ที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 17:07 น. ]
คุณ : หลง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.232.122.65

182.232.122.65,,182.232.122.65 ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
องคุุลีมาลยังไม่ตัดนิ้วตัวเองเลย


[ วันอังคาร ที่ 20 เมษายน 2564 เวลา 14:40 น. ]
คุณ : sega
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 210.86.147.209

210.86.147.209,,210-86-147-209.static.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ศรัทธากับงมงายมันต่างกันแค่นิดเดียวเองนะ


[ วันพุธ ที่ 21 เมษายน 2564 เวลา 09:30 น. ]
คุณ : หัวดอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 180.183.65.209

180.183.65.209,,mx-ll-180.183.65-209.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
ให้ความสำคัญอะไรนักหนา กะอีแค่ห่มเหลืองนาน ติต่างว่าบรรลุ ปล่อย ๆ ให้มันตายไปซะ รกโลกเปลือกข้าวเปลืองน้ำ ไอ้นรกห่มเหลืองธาตุไฟแตกสิท่า


[ วันพุธ ที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 08:26 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์