วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย


วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย

"หมอธีระวัฒน์ - ดร.ฉัตรชัย" เผยฉีดวัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนได้ผลดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย พร้อมแจงทำไมอาจารย์หมอคิดเห็นไม่ตรงกัน

รายการโหนกระแสวันที่ 12 ก.ค. 64 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ "ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาพร้อม "ดร.ฉัตรชัย นพวิชัย" หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัย และพัฒนาโรคทางสมอง และโรคติดเชื้อขั้นสูง กรณีล่าสุดที่หมอฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแต่เสียชีวิต พร้อมเผยฉีดวัคซีนสูตรไหนจะดีที่สุด

ไม่ได้คุยกันนานมาก?

นพ.ธีระวัฒน์ : คุยทีไรวิกฤตทุกที

ซิโนแวค 2 เข็ม ที่เราเชื่อว่ามันกันตายได้ ยังตอบทฤษฎีนี้ได้อยู่มั้ย?

นพ.ธีระวัฒน์ : วัคซีนทุกชนิด ทั้งซิโนแวค หรือว่าชิโนฟาร์ม ที่จะเข้ามาด้วยเทคนิคเดียวกัน แท้จริงแล้วลดอาการหนัก ถ้าจะตายก็ตายน้อยลง หรืออาจไม่ตาย แต่ว่าในระยะเวลาที่ผ่านมา เราเริ่มสังเกต เพราะบุคลากรทางการแพทย์ หรือสาธารณสุข น้องๆ พยาบาล หรืออีกหลายสาขา พวกเราเป็นด่านแรกที่ฉีดซิโนแวค ประมาณปลายมี.ค. เราก็ติดตามคนฉีดวัคซีนไปหลายร้อยคนด้วยกัน และเป็นการร่วมมือกับท่านอาจารย์เขต ซึ่งอยู่สถาบันโรคทรวงอก และดร.อนันต์ อยู่ที่ไบเทค เราก็เริ่มติดตามดูครบ 2 เข็มเดือนแรก ระดับภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสได้ ตัวเลขกลมๆ คือ 68 เปอร์เซ็นต์ เป็นตัวเลขของอย.สหรัฐ ที่ตั้งขึ้นไว้ว่าน่าจะเป็นตัวเลขที่เราพอใจ สามารถยับยั้งไวรัสได้ เราก็ถือตัวเลขนั้นมาตลอด แต่พอเดือนที่สอง หลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เราเริ่มรู้สึกว่ามีพวกเราเองเริ่มติดเชื้อจากเดือนแรกไม่มากนัก แต่พอเดือนที่สองพบว่าติดเชื้อมากขึ้น อาการดูมากขึ้นด้วย เราเลยเลือกกลุ่มคนที่ได้รับซิโนแวค โดยเลือกที่มีระดับภูมิคุ้มกันยับยั้งไว้รัสได้สูงกว่า 68 เปอร์เซ็นต์มากลุ่มนึง ขณะเดียวกันเนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันยับยั้งที่เราตรวจอยู่ที่ศูนย์ ขณะนี้เป็นการตรวจควบรวมไวรัสทุกสายพันธุ์ รวบรวมที่มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ก็ให้ดร.นันต์ ดูลักษณะเจาะจงว่ามันเก่งจริงหรือไม่ต่อสายพันธุ์เดลต้าและอัลฟ้า มันอยู่ที่ตัวเลข 1 ต่อ 640 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เราต้องการ ซึ่งหลังจากฉีดซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม ภูมิขึ้นถึง 92 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปนั้น ประสิทธิภาพในการยับยั้งต่ออัลฟ้าและเดลต้านั้น ดูไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ แต่ก็เริ่มนำมาอธิบายสิ่งที่เราพบในด่านหน้าของเรา หลังจากที่เจาะไปครบ 2 เดือนเรียบร้อยแล้ว ภูมิที่เคยขึ้น 80-90 เปอร์เซ็นต์ ลดลงมาเหลือ 30-40 เปอร์เซ็นต์ทุกคน ในระยะเวลา 2 เดือน และพวกเราที่แล็บเจาะแล้วพบปรากฎการณ์เดียวกัน 20 คน เหมือนเด็กๆ อีกหลายร้อยคนเช่นเดียวกัน นั่นคือพยายามตอบว่ามีอะไรเร่งด่วนแก้สถานการณ์ตรงนี้ได้ เพื่อไม่ให้พวกเราอยู่ด่านหน้าติด ถึงแม้ติดแล้วไม่หนัก แต่มันเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เราเห็นในสถานการณ์ปัจจุบันและไม่แพร่ให้คนอื่น เราไม่อยากให้ติดเยอะ และเรากลายเป็นตัวแพร่ที่มีประสิทธิภาพ เป็นตัวพาหะให้เพื่อนร่วมงานกันเอง ดังนั้นเราลองเอาซิโนแวค 2 บวกกับแอสตร้าฯ ดู พบว่าภูมิคุ้มกันขึ้นไป 99 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันมันสมารถควบคุมตัวอัลฟ้า กับเดลต้าได้มีประสิทธิภาพน่าพอใจ ถ้าหากเห็นตัวเลขในแกนนอนนอน คืออะไรเกิน 640 ตรงนั้นเป็นระดับที่เราชอบและน่าพอใจ เป็นตัวเลขที่จีนเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนก.พ. ถึงเดือนมี.ค. และเป็นที่ยอมรับกัน



สมัยก่อนยอมรับได้อยู่?

นพ.ธีระวัฒน์ : ตอนนี้ก็ยอมรับได้ที่ 640 อยู่ แต่ถ้ามาดูแอสตร้าฯ 2 เข็ม พบว่าใช้ได้อยู่เช่นเดียวกัน แต่สำหรับคนเคยติดเชื้ออัลฟ้ามา พอฉีดแอสตร้าฯ ไปแล้วพบว่าดีเหมือนกัน แต่ดีไม่เท่ากับฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แล้วต่อด้วยแอสตร้าฯ อีกเข็มนึง ตรงนี้เองมีพวกเราหลายๆ คนสงสัยว่ามีกลุ่มคอยตรวจสอบกี่คน เชื่อถือได้มั้ย

หลังๆ มีคนมาสวนอาจารย์เหมือนกัน?

นพ.ธีระวัฒน์ : ในบริบทวิกฤตสถานการณ์ตอนนี้ และมีข้อมูลว่าพวกเราติดมากขึ้นและเริ่มมีอาการหนักมากขึ้น ตรงนี้เองกลุ่มที่เลือกมาตรงนี้ เลือกมาจากหลายร้อยคน ที่รู้สภาพว่าแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ทั้งสิ้น มีความเสี่ยงพอๆ กันที่จะได้รับเชื้อ ตรงนี้การเลือกกลุ่มประชากรมาศึกษา ว่ากี่เปอร์เซ็นต์ คัดเลือกจากกลุ่มใหญ่อีกทีแล้วแยกมาเป็นกลุ่มย่อย นี่คือตัวแทนของกลุ่มย่อยอีกที ที่มีการคัดกรองมาแล้ว ไม่ใช่อยู่ๆ ก็ไปดึงสองคนมาทำ ตรงนี้ก็สอดคล้องกับที่เราทราบกันดีว่าขณะนี้ตัวอัลฟ้าถูกเบียดด้วยตัวเดลต้า ตอนนี้เองถ้าลักษณะอาการที่ดูมากขึ้น รุนแรงมากขึ้น ตรงนั้นส่วนหนึ่งอาจที่ตัวเดลต้าด้วย แต่ที่ไม่ควรละเลยคือมาจากตัวอัลฟ้าเอง ตรงนี้อยากนำเรียนเรื่องวินัยของพวกเราทุกคนต้องเข้มแข็งอยู่เหมือนเดิม แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม และตัววัคซีนถือว่าเป็นตัวเสริม แต่เราก็อยากได้อะไรที่มันมีประสิทธิภาพดีที่สุดเท่าที่เราจะหาได้ ขณะนี้ไฟเซอร์กับโมเดอร์น่ายังไม่เข้ามา

ถ้าฉีดซิโนแวค 2 เข็มต่อด้วยโมเดอร์น่าหรือไฟเซอร์?

นพ.ธีระวัฒน์ : ตอนนี้กำลังจะมีข้อมูลทยอยออกมา แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศฝั่งตะวันตก เขาไม่ได้ใช้ซิโนแวคหรือชิโนฟาร์มเป็นตัวหลัก ข้อมูลในลักษณะอย่างนี้ น่าจะเป็นข้อมูลที่มาจากฝั่งประเทศพวกเราเองมากกว่า แล้วในกรณีของคนบอกว่าเป็นเพราะเราไม่ชอบรัฐบาลหรือไม่ ตรงนี้ไม่มีเรื่องชอบไม่ชอบใครเด็ดขาด แต่เป็นเรื่องบุคลากรด่านหน้า ห้องฉุกเฉิน ซึ่งเราก็ทราบดีว่ามีปัญหาอยู่มากมาย จะเรียกว่าเป็นวิกฤตก็ตามแต่ แต่ว่าบุคลากรที่ต้องเจอคนไข้ที่ไม่รู้ว่าติดเชื้อด้วยซ้ำ ตั้งแต่มี.ค.-เม.ย. ปีที่แล้ว 63 ประเด็นสำคัญที่เราควบคุมสถานการณ์โรคระบาดได้แล้ว นอกจากวินัยที่เต็มที่ สองคือต้องคัดกรองได้เร็วที่สุด แยกตัวได้เร็วที่สุด การคัดกรองลักษณะนี้ต้องเข้าถึงประชาชนทุกคนให้ได้ ขณะเดียวกัน ใครออกจากบ้านไปพบปะใครที่ไหน ต้องมีการตรวจทุกๆ 7 วัน ด้วยลักษณะที่พร้อมกัน 3 องค์ประกอบ วินัยของประชาชน การคัดกรองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด วัคซีนถึงแม้ไม่ได้สูงสุด สูงส่ง ประเทศจีนใช้ 3 องค์ประกอบนี้ในการควบคุมให้จีนหลุดพ้นจากโรคระบาดได้

วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย


มองว่าคนฉีดซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็มอยากให้ฉีดแอสตร้าฯ เพิ่มไปด้วย ถ้ารออีก 2 เดือนไฟเซอร์เข้ามา?

นพ.ธีระวัฒน์ : ถ้ารออีก 2 เดือนเกรงว่าจะไม่ทันการณ์ การศึกษาของสามทีมของเราที่ร่วมกันเพื่อตอบโจทย์วิกฤตเฉพาะหน้าวันนี้พรุ่งนี้ โดยเอาสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว เอามาให้พวกเราที่อยู่ด่านหน้าก่อน และต้องเรียนย้ำพวกเราไม่ใช่อภิสิทธิ์ชน ไม่ใช่วีไอพี แต่เราต้องการดูแลคนป่วยต่อไปให้ได้นานที่สุดและครอบคลุมโดยเราไม่ใช่ตัวแพร่เชื้อด้วย โดยใครที่บอกว่าหมอดื้อเอาแต่พูดเฉยๆ ไม่ได้ดูแลคนไข้ ขอนำเรียนว่าหมอดื้อดูคนไข้สม่ำเสมอและตลอดเวลา

เรื่องการตรวจ คัดกรอง คัดแยก เป็นส่วนสำคัญมั้ยทำให้การติดในครอบครัว ถ้าคัดกรองดีๆ จะทำให้ตัวเลขลดลงมั้ย?

ดร. ฉัตรชัย : ตอนนี้ระบบเราเป็นเชิงรับมากกว่า ซึ่งโอเคพยุงไปได้ แต่การที่เราจะปราศจากเชื้อได้ต้องดำเนินการตรวจเชิงรุก ทำไมต้องเชิงรุก การที่เราจะสามารถยับยั้งการระบาดได้ จากพ่อไปทำงาน แม่ติด ลูกติด พี่สะใภ้ น้องสะใภ้ติด ยิ่งการติดมากขึ้นเท่าไหร่ อัตราการกลายพันธุ์ของเชื้อจะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นในอนาคตเราไม่อยากให้เกิดสายพันธุ์ไทยเกิดขึ้น ไม่อย่างนั้นวัคซีนที่พยายามฉีดจะตามไม่ถึงแล้ว ต้องมานั่งพัฒนาใหม่หมดอยู่ดี เลยเป็นประเด็นถัดมาว่าการตรวจเชิงรุกของเรามันทำได้หรือยัง เทคนิคที่เรามีตรวจเชิงรุกได้มั้ย ปัจจุบันการตรวจของเราคือแยงจมูก พีซีอาร์ ถ้าคนโดนมาแล้ว แยงทีแสบถึงทรวงขึ้นไปสมองเลย สองต้องใช้คนที่ชำนาญระดับหนึ่งในการไปแยง ถ้าแยงไม่ดีได้แค่รูจมูกเชื้อก็ไม่ได้ออกมา อาจเกิดผลลบลวงได้เหมือนกัน สองการแยงถ้าเกิดลองทำ แยงไปทีนึง หนึ่งคนใช้เวลา 5-10 นาทีถ้าเร็วหน่อยก็มากกว่านั้น ถามว่าถ้าเรามีโรงงานที่มีคนหนึ่งพันคน จะใช้เวลากี่วันในการเก็บตัวอย่างมา นอกจากนี้บุคลากรสำคัญมาก เพราะบุคลากรที่แยงจมูกได้ถูกต้องไม่ได้มีเยอะ และเป็นความเสี่ยงเขาด้วย ที่ต้องไปแยงถึงที่ ที่ถัดมาที่เริ่มตอบโจทย์ได้บ้างระดับหนึ่ง คือเรื่องแรปบิท เทสต์ มีตั้งแต่เจาะเลือดดูภูมิคุ้มกัน แยงจมูกดูโปรตีนของเชื้อ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโลยีปัจจุบันเราไม่อาจทำให้ทั้งสองอย่างแม่นยำได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อาจเร็วกว่าเข้าแล็บ แต่มีข้อจำกัดที่เทคโนโลยีทั้งหมด มันยังไม่สามารถ 100 เปอร์เซ็นต์ได้

ตอนนี้ในไทยมีการวิจัย สำเร็จออกมาหรือยังการตรวจโควิดทางน้ำลาย?

ดร.ฉัตรชัย : ผลตรวจสอบเบื้องต้นได้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับวิธีแยงจมูก 99++ ปกติพีซีอาร์เราแยงจมูกเพื่อหาสารพันธุกรรมไวรัส แต่ตัวไวรัสเองมีส่วนประกอบอีกอย่างคือโปรตีนที่เราฉีดเป็นภูมิวัคซีนนี่แหละ เราพบว่าในไวรัสสามารถติดในต่อมน้ำลายเราได้ด้วย ในต่อมน้ำลายมีไวรัสอยู่ปริมาณนึงเหมือนกัน หลักการคือให้ผู้ป่วยหรือคนสงสัยบ้วนน้ำลายใส่กระปุกส่งมา หลังจากนั้นเราใช้น้ำยาทั่วไป ถูกมากๆ ตกตะกอนโปรตีนทั้งหมด ทั้งของเราเจ้าบ้านและของเชื้อด้วย ตกลงมาปั๊บก็ผสมน้ำยาของเครื่องตัวนึง เครื่องตัวนี้เรียกว่าเครื่องรแมสสเปกโตรเมตรี เป็นเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิธีการหาโปรตีนที่ดีที่สุดในปัจจุบัน แพงมากเครื่องนึง ตรงนี้พอเราสปอตลงบนเพลสอะลูมิเนียม เครื่องจะยิงเลเซอร์มหาศาลลงในจุดโปรตีน โปรตีนจะกระเด็นมาในตัวของเครื่อง เครื่องจะอ่านเป็นบาร์โค้ดว่าโปรตีนทั้งหมดในน้ำลายมีอะไรออกมาบ้าง ตอนนี้เราพบว่าในโปรตีนจากน้ำลายคนติดเชื้อและไม่ติดเชื้อมีแพทเทิร์นที่ต่างกัน บาร์โค้ดต่างกันเลย เราทดสอบอยู่เมื่อเช้าอยู่ที่ตัวอย่าวงบวก 400 ลบ 400 และกำลังทำต่อในตัวอย่างที่เราเก็บไว้ ผลไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ตรงนี้น่าจะช่วยได้มากในเรื่องการเก็บตัวอย่าง ในการเก็บเชิงรุกไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ไปแล้ว ส่งกระปุกไปเลย บ้วนน้ำลายส่งกลับมาที่แล็บ แล็บโปรเซสในการตรวจ ถ้าเคสเดียว น้ำลายถึงแล็บ ทางแล็บจะโปรเซสในการตรวจ ใช้เวลาเต็มที่อยู่แค่ 1 ชม. ออกผลได้ แต่เครื่องนี้ไม่ได้ตรวจทีละคน มันตรวจได้สูงสุด 380 ตัวอย่างต่อหนึ่งครั้ง พอเอาตัวเลขไปคูณได้ทีละประมาณ 400 คน ซึ่งไวมาก ขั้นต่ำในช่วงนี้เราสามารถวิเคราะห์ได้ไม่ต่ำกว่า 500 ตัวอย่าง เราพยายามพัฒนาเทคนิคและฐานข้อมูล ตรงนี้เราใช้เอไอ ใช้ระบบแมตช์ชิ่งเลิร์นนิ่ง เข้ามาจับด้วย เรามีพันธมิตรหลายที่ เอาผู้เชี่ยวชาญทุกสาขามารวมกัน

วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย


เอาออกมาใช้ได้หรือยัง?

ดร.ฉัตรชัย : รอนิดหน่อยเนื่องจากตอนนี้อยู่ในขั้นวิจัย เราจะเริ่มไพรอตแล้วว่าโรงงานหนึ่ง สอง มาอาสามสมัครมาร่วมเท่าไหร่ ซึ่งตรงนี้เราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐให้นำไปใช้ช่วยวิกฤตตอนนี้ได้

ได้ปรึกษาภาครัฐหรือยัง?

ดร.ฉัตรชัย : ในระดับหนึ่งแล้วครับ ติดต่อไว้หลายที่เหมือนกัน

นพ.ธีระวัฒน์ : อย่างที่เรียนให้ทราบว่าเป็นโครงการนำร่อง สอดประสานกับเทคนิคที่มีเป็นมาตรฐานเดิมอยู่แล้ว เพื่อทำให้ดูมีประสิทธิภาพ และกันโรงงานในชุมชนเพื่อให้โรงงานทำภาคธุรกิจต่อไปได้แม้มีโรคระบาด เราเองยังคิดว่าเรายังคงไม่ทำเชิงรุกในชุมชนแออัด เพราะถ้าทำไปแล้วไม่สามารถแยกตัวได้ แต่ถ้าเรานำโครงการนำร่องเชิงรุกในลักษณะแบบนี้อยู่ในสถานที่ซึ่งตรวจแล้วแยกตัวได้ ที่เหลือสามารถแยกตัวต่อและตรวจประเมินกันต่อไป เราจะได้โมเดลโรงงานสะอาด ขณะเดียวกันเราจะได้โมเดลพื้นที่สะอาดหรือพื้นที่สีเขียว เราคิดกันมา 10 เดือนแล้ว เราอยากได้จังหวัดสีเขียว เริ่มจากจุดนึงไปก่อน ตรงนั้นสามารถแผ่สีเขียวไปได้โดยใช้ต้นทุนต่ำกว่า สะดวกกว่า อย่างน้อยมีความแม่นยำพอๆ กัน แต่ตรงนี้ต้องได้รับการยอมรับ และต้องพิสูจน์หลักฐานว่ามันสามารถนำมาใช้จริงได้

อีกนานมั้ย?

นพ.ธีระวัฒน์ : ไม่ควรนาน คอขวดอยู่ที่อ.บุ๋น เราทำได้วันละ 500 อาจถึง 600 แต่อยู่ที่บุคลากรเตรียมตัวอย่าง และที่ใช้เวลาบ้างคือใช้ข้อมูลต่างๆ เข้ามารวม เราเรียกว่าพจนานุกรม พอเปิดแล้วตัดสินได้เลย ตรงนี้จะเป็นตัวตัดสิน ไม่ใช่เครื่องดีอย่างเดียว ต้องมีคน ต้องมีปัญญาประดิษฐ์ สามารถตอบโจทย์ได้ทันทีในระยะเวลาไม่นาน ตอนนี้กำลังสุกเต็มที่แล้ว

ตอนนี้บางคนฉีดแอสตร้าฯ เข็มแรก เขามีอาการหนักมาก ปวดหัวเป็นไข้ ถ้าเขาไม่ฉีดแอสตร้า เข็มสอง เขาไปฉีดไฟเซอร์ โมเดอร์น่า mRNA เลยได้มั้ย?

นพ.ธีระวัฒน์ : ถ้ากระเถิบแอสตร้าฯ ไปผสมไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่าได้เลย โดยสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าด้วยซ้ำ ถ้าผสมกันสองตัว

ต่อไปพวกไวรัสจะกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ วัคซีนพวกนี้จะเอาอยู่เหรอ?

นพ.ธีระวัฒน์ : เท่าที่ทราบ เดือนส.ค. ไฟเซอร์เอง จะมีวัคซีนรุ่นที่สองออกมา เจนสองของเขา แต่พอออกมาเจนสอง กว่าจะเข้าบ้านเรา ไม่คิดว่าต.ค. ธ.ค. หรือม.ค. หน้าด้วยซ้ำ แต่เจนหนึ่งยังไม่มาเลย เจนสองอาจยิ่งช้าไปใหญ่ เพราะใครๆ ก็คงต้องการ แต่ขณะนี้เองจุฬาฯ มีวัคซีนอยู่ 2 ชนิด ทีมท่านอ.เกียรติ คล้ายๆ ไฟเซอร์ มีการพัฒนา และอีกอัน คนไทยทำโดยคนไทยล้วน กำลังพัฒนาคือวัคซีนใบยา ผลิตได้ง่าย ถ้ามีตัวโน้นตัวนี้ สามารถปรับได้เลย สามารถพัฒนาได้ทุกก้าวเพื่อเป็นเจนสอง เจนสาม หรือกำลังดูว่าสามารถครอบคลุม ไม่ว่าจะมาหน้าไหนก็ตาม ที่จะมาในอนาคตหรือที่มาแล้วก็ตาม

อยากรู้ว่าทำไมอาจารย์หมอแต่ละท่านความคิดไม่ค่อยตรงกัน คนนี้มองอย่างนี้ คนนี้มองอย่างนี้ เกิดอะไรขึ้นในสังคม ทำให้การขับเคลื่อนลำบากหรือเปล่า?

นพ.ธีระวัฒน์ : คิดว่าทุกท่านเก่งหมด ในความเก่งก็มีความเป็นเอกเทศพอสมควร เป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่เราทำ ณ ขณะนี้ เราต้องทราบว่าโควิดเป็นอะไรที่รวดเร็วและเก่งมาก ข้อมูลวิจัยต่างประเทศ อาจจะล้าหลังไป 1 เดือนหรือ 3 อาทิตย์ ตรงนั้นกลายเป็นเรื่องเก่า สองต้องรู้บริบทในประเทศไทย ว่ามีสถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง มีทรัพยากรเหลืออยู่เท่าไหร่ ความรีบด่วนที่ต้องทำมีอยู่เท่าไหร่ ถ้าคิดดูตรงนี้ แม้กระทั่งฟ้าทะลายโจร ที่มีรายงานออกมาเยอะแยะ ใช้ในคนไทย แต่ไม่ได้เป็นยาวิเศษ แต่ต้องใช้ตั้งแต่ต้นเลย ใครรู้ว่าติดแน่ๆ ทานฟ้าทะลายโจรก่อน 5 วัน กรณีนี้จะมีนักวิชาการที่บอกว่าฟ้าทะลายโจรตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติแล้วหรือยัง ขณะนี้อยากนำเรียนว่าประเทศจีนที่รอดมาได้ ใช้สมุนไพรจีนควบยาฝรั่ง ใช้คอมพิวเตอร์เอกซเรย์ปอด ใช้ปัญญาประดิษฐ์ ใช้ทุกอย่างที่มีในช่วงเวลาที่คับขัน

วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย


ทำไมเพิ่งออกมาแจ้งกันตอนนี้?

นพ.ธีระวัฒน์ : จริงๆ เราใช้ฟ้าทะลายโจรมาตลอด ขณะนี้เราเรียกว่าเป็นยาถูกที่เอากลับมาใช้ใหม่ มันเหมาะกับบริบทพวกเบี้ยน้อยหอยน้อย อย่างพวกกรีซ สเปน ที่เขาศึกษาเรื่องพวกนี้มา เพราะเขาไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะซื้ออะไรแพงๆ ได้ หรือยาถ่ายพยาธิหรือไบโอเม็คติน ก็มีพวกที่บวกและลบ พวกบวกส่วนมากมาจากประเทศยากจน แต่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ชัดเจน จุดประสงค์ที่ใช้ เราใช้ในคนที่ไม่มีรพ.จะเข้า ไม่รู้จะไปที่ไหน ยาก็ไม่มี ไม่มีที่พึ่งเลย เรารู้ว่าเราใช้อะไร ที่เราให้ไปมันปลอดภัยหรือไม่ ไปตีกับยาอื่นหรือไม่ เมื่อใช้ไปแล้วกี่เม็ด กี่มิลลิกรัม ใช้ได้กี่วัน เรื่องตรงนี้ขอให้เปิดใจกว้างนิดนึง ประเทศไทยมีสมุนไพรเยอะแยะมากมาย อย่างกัญชาเอง จริงๆ แล้วพวกเราน้องๆ หลายคนก็ค้อนผมหน้าจอทีวี หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการลดการอักเสบที่เป็นตัวสำคัญที่ทำให้คนไข้โควิดเสียชีวิตนั้น กัญชาพิสูจน์แล้วลดการอักเสบได้ ทำให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ เหมือนยาถ่ายพยาธิก็ลดจำนวนไวรัสได้ และสามารถทำให้คนไข้สบายขึ้น เป็นการใช้ควบรวมกับยาแผนปัจจุบัน ทำไมเราไม่ใช้อาวุธทั้งหลายที่เรามีผสมร่วมกัน ทั้งปัจจุบัน และสมุนไพรที่เรารู้วิธีใช้

เรื่องการตรวจโควิดจากน้ำลายเอาออกมาเร็วๆ นี้?

ดร.ฉัตรชัย : ชัวร์ครับ ต้องมาแล้ว ถึงเวลาต้องทำอะไรสักอย่าง ให้เราพ้นวิกฤต เรื่องยาก็เหมือนกัน ใช้ทุกอย่าง ใช้อะไรที่ไม่เกิดผลเสียทีหลังแล้วกัน จะมีบริบทต่างกันนิดหน่อย

วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย


วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย


วัคซีนเข็ม 3 สูตรไหนดีสุด ผุดเทคนิคใหม่ ตรวจโควิดทางน้ำลาย

ชมคลิป
VVVV
V
VV
V
V
V
VVV


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เหฟ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.205.234.32

223.205.234.32,,mx-ll-223.205.234-32.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ต่อไปคงเหมือนหนังซอมบี้ ติดเชื้อในคนหมู่มากไม่มีที่รักษา พวกเขาคงไม่ยอมตายคนเดียวแน่ๆ แบบกูติดตู๊ดก้อต้องติด กูตายตู๊ดก้อต้องตาย ฉิบหายแน่ๆ


[ วันจันทร์ ที่ 12 กรกฎาคม 2564 เวลา 20:25 น. ]
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 134.236.3.101

134.236.3.101,,134.236.3.101 ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
คอกเทลล่ะ


[ วันอังคาร ที่ 13 กรกฎาคม 2564 เวลา 00:46 น. ]
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 134.236.3.101

134.236.3.101,,134.236.3.101 ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
หมอคนนี้ฉีด ซิโนแวคหรือยัง


[ วันพุธ ที่ 14 กรกฎาคม 2564 เวลา 01:50 น. ]
คุณ : ยาขอบตราแพะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.20.222.155

1.20.222.155,,1.20.222.155 ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
ฉีดแล้วมีผลข้างเคียงหลัง 3 เดือน รัฐบาลควรรับผิดชอบมากกว่านี้


[ วันพฤหัสบดี ที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:29 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์