ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ในรายการโหนกระแสยังคงอยู่กับเรื่องราวของนางเอกสาว แตงโม นิดา พลัดตกเรือ ล่าสุด สมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ (กระทรวงคมนาคม), กิตติภัฎ ธนาสนธิราช ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ, ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายคลายทุกข์, ศุวกร ฟลุค เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทีมงานใจถึงใจ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์นี้กรณีที่เกิดขึ้น

จีพีเอสจะสามารถบอกได้เลยว่าเรืออยู่ตรงจุดไหน และมันจะไม่โกหก จริงเหรอ?

กิตติภัฎ : ไม่โกหก เพราะจีพีเอสจะอัปเดต 1 วินาที 10 ครั้ง จุดนี้คือดาวเทียมทั้งหมด จีพีเอสการบินจะเป็นของอเมริกา เขารับดาวเทียมทั้งหมด 12 ดวง นี่คือขยายใน 1 วินาที เขาจะส่งสัญญาณมาอัปเดต ถ้าเรือมีการเคลื่อนไหว เขาก็จะเป็นจุดๆ แบบนี้ให้เลย

แล้วความแม่นยำ แม่นยำขนาดไหน สมมติมันยิงลงมา สามารถรู้ได้เลยเหรอว่าเรืออยู่ตรงจุดไหน?

กิตติภัฎ : รู้ได้เลยครับ ไม่ว่าจะจอด กลับเรือ จอดกี่นาที เร่งเครื่องเท่าไหร่ ใช้ความเร็วเท่าไหร่ จอดตรงไหน ทุกอย่างอยู่ในพนักงานสอบสวนหมดแล้ว

ย้อนกลับไปถาม เรือแตงโมพี่สามารถตรวจได้ตั้งแต่ออกจากอู่เลยเหรอ?

กิตติภัฎ : ใช่ครับ ตั้งแต่เติมน้ำมัน กลับเรือยังไง ไปกินข้าว คำนวณเวลาได้หมด เป๊ะเลยครับ อันแรกคือเวลา เขาจะบอกหมดเลย องศาหัวเรือ ไล่มาหมด บอกองศาหัวเรือที่จอด หันหัวเรือไปทางไหน ความเร็วที่เท่าไหร่ 1.7 kt คือน็อต คือความเร็ว

เรือลำนี้วิ่งเร็วแค่ไหน ถ้าเทียบรถยนต์?

กิตติภัฏ : เรือจะวิ่งเร็วได้เกิน 30 กิโลเมตรต่อชม. ถือว่าเร็วครับ ถ้าช้าสุดก็ 3 น็อต 5 น็อต

เร็วสุดอยู่ในช่วงไหนที่เขาขับ?

กิตติภัฎ : มีนิดเดียว ตอนออกตัว เป็น 10 น็อตครับ มีแค่ครั้งเดียว ช่วงแถวสะพานพระราม 6

จุดนั้นเป็นจุดตกหรือเปล่า?

กิตติภัฎ : ไม่ใช่ แต่เวลาใกล้เคียงจุดตก

มีจังหวะนึงเขาเทคเร็วมาก เป็นไปได้มั้ย เทคปึ้งนึงแล้วมีอีกคนนึงมาขับ แล้วพุ่งไป?

กิตติภัฎ : เป็นไปได้ทั้งหมดครับ ก่อนที่จะเทคเขาต้องชะลอความเร็วก่อน ตอนนั้นความเร็วอยู่ประมาณ 3 น็อต ก็อยู่ประมาณ 3-4 กิโลเมตรต่อชม. คร่าวๆ ถือว่าช้ามาก คล้ายๆ เรือไหลตามน้ำแล้ว

อีกภาพคืออะไร?

กิตตภัฎ : ก่อนลอดสะพานพระราม8 แล้วไปถ่ายรูป เรือกำลังวิ่ง มีวงกลมเลี้ยวย้อนกลับมา เขาวิ่งไปทางทิศใต้แล้ววกกลับมา อันนี้เอามาหักล้างกับภาพที่มีคนตกน้ำตรงสะพานนั้นได้เลย เพราะเวลาทุกอย่างเทียบกันได้

ภาพไหน?

กิตติภัฎ : ภาพที่ในโซเชียลที่มีคนตกน้ำตรงเทเวศร์ อันนี้หักล้างได้เลย เขาวิ่งผ่านก็คือแสงไฟ ที่โซเชียลเอามาคือแสงไฟที่สะท้อนน้ำมันจะเหมือนคนตก น้ำที่วิ่งก็คือทางน้ำของท้ายเรือ เพราะเรือเคลื่อนที่ มองดีๆ ก็เป็นแสงไฟ เนื่องจากริมฝั่งมีแสงไฟที่สาดมาในน้ำ แล้วคลื่นน้ำก็ไปกระทบ เป็นแสงไฟหักเหของใต้น้ำ

ยืนยันว่าไม่ใช่ลักษณะโยนแตงโมลงมา?

กิตติภัฎ : อันนี้เขามุ่งหน้าไปทางทิศใต้ ซึ่งก่อนมีภาพน้องเขาถ่ายรูป หักล้างกันได้ ในจีพีเอสพนักงานสอบสวนก็เอาไปหักล้างกันได้

จุดเทเวศร์ เรือแตงโมไปถึงมั้ย?

กิตติภัฎ : ที่ผมดูในโซเชียลบอกเป็นตรงสะพาน ผมก็กดเทียบของตอนเดินเรือจริง ผมว่าไม่ได้ตกตรงนี้ เพราะหลังจากนั้นมาเขายังถ่ายรูปอยู่

อันนี้สามทุ่มกว่า?

กิตติภัฎ : ใช่ ก็เอามาประกอบได้เลย มีเวลาบอกเป็นวินาทีเลยด้วยซ้ำ

ในมุมเรือของแตงโมที่ไป สมมติเขามีการเอาไทม์ไลน์มาออก?

กิตติภัฎ : จีพีเอสจะบอกเลย ตอนจอดหน้าร้านใช้เวลาที่เท่าไหร่ รูปคุณกระติกก็เอาไปเทียบเคียงเวลากันได้เลย




ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

พี่ถอดมาแล้วด้วย?

กิตติภัฎ : ครับ

ตรงมั้ย?

กิตติภัฏ : อยู่ที่พนักงานสอบสวน ค่อนข้างใกล้เคียงมาก

ระยะความห่าง ถ้าความผิดพลาดอยู่ที่เท่าไหร่?

กิตติภัฎ : อยู่ที่โทรศัพท์เขาเลทเท่าไหร่ แต่ในจีพีเอสเชื่อว่าตรงกว่า ผิดพลาดน้อยมาก อาจห่างกันแค่เป็นวิครับ

พี่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางเรือ ไม่ใช่จีพีเอสอย่างเดียว เรื่องของการดูดของน้ำ ก่อนหน้านี้ดีเจภูมิมีการพูดคุยว่าถ้าเรือลำนี้วิ่งไปด้วยความเร็ว วัตถุใดตกไปปุ๊บ ถ้าเร็วจะดีดออก ถ้าช้าจะดูดเข้า?

กิตติภัฎ : ภาษาเรือเรียกว่าพอเรือเร็วน้ำข้างหลังจะแข็ง ทุกอย่างจะถูกดันไปข้างหลัง เพื่อผลักเรือไปข้างหน้า ฉะนั้นเวลาที่คนจะตก เรือจะหนีคน ถ้าตกจากด้านหลัง ร้อยทั้งร้อย เพราะเรือถูกผลักไปข้างหน้า คนถูกผลักไปข้างหลังตามแรงดันน้ำตามภาษาเรือคือน้ำด้านล่างจะแข็ง เหมือนคนเล่นเซิร์ฟ ท้ายเรือจะแข็ง

ถ้าเรือขับช้า?

กิตติภัฎ : ต้องดูว่าช้าที่เท่าไหร่ มันก็จะมีแรงดันใบพัดอยู่ ซึ่งก็จะผลักอยู่ดี

แสดงว่าเป็นไปไม่ได้ที่แตงโมจะถูกดูดเข้าไปเหรอ?

กิตติภัฎ : ถ้าเรือยังวิ่งอยู่ ก็น้อยมากที่จะถูกดูดเข้าไป เพราะทุกอย่างจะถูกผลักออกมาหมดเลย

ล่าสุดมีข่าวหลุดออกมา ว่ามีร่องรอยที่ขาแตงโมทั้งสองข้าง ไม่ใช่แผลใหญ่ นิติเวชมีการเอาไปเทียบแล้ว ใบพัดเรือตรงกับรอยแผลแตงโมที่ขาแทบจะทุกรอยเลย ตรงนี้จะตอบโจทย์ยังไง?

กิตติภัฎ : อันนี้เทียบกับพนักงานสอบสวนแล้ว ผมทำให้ดูแล้ว โดยการเอาขาหมูโยน แล้วผูกเชือกไว้ ทำทุกวิถีทางที่ทำให้ใบพัดไปโดนขาหมู โอกาสโดนคือเรือต้องหยุด น้ำข้างหลังคลื่นจะผลักเข้ามาหาเรือ

มุมแตงโมมีโอกาสเป็นไปได้มั้ย?

กิตติภัฎ : ส่งไปหมดแล้ว วิดีโอการเทส การทำ แต่ทุกอย่างต้องดูไทม์ไลน์ของเรือ จีพีเอสจะบอกหมดเลย

ท่านรองอธิบดี กรณีแบบนี้เราไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยๆ ท่านมองเรื่องนี้ยังไง ที่เขาบอกว่ามีการไปฉี่ท้ายเรือ?

สมพงษ์ : ถ้าถามผม มันเป็นที่ที่ไม่ควรไปปัสสาวะตรงนั้นอยู่แล้ว เพราะเราก็ทราบอยู่จากภาพที่ทดสอบกันดู เป็นพื้นที่อันตรายสำหรับการจะไปยืนหรือนั่งบริเวณนั้น

คิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้มั้ยที่จะไปนั่งฉี่อย่างที่เขาพูด มีโอกาสมั้ย?

กิตติภัฎ : ถ้าวิ่งลักษณะความเร็วตามที่ทำรูท เรือเหมือนจะเทคตัวเอียง แม้แต่เดินก็ยังจะเซ เพราะการออกตัวเรือ จะไม่เหมือนรถ หัวเรือจะเชิดขึ้น ท้ายเรือกดลงน้ำ การยืนท้ายเรือมีสิทธิ์ได้เพราะเรือเอียง แต่ถ้าเขาชำนาญในการเดิน ก็สามารถเดินได้อยู่ มันเป็นได้ทั้งสองอย่างเลย

มีข่าวว่าคนบนเรือทั้ง 5 คนเกรงเรื่องเมาแล้วขับเรือ เมาแล้วขับเรือมีข้อกฎหมายมั้ยว่าจะถูกปรับหรือดำเนินคดี?

เดชา : ไม่มีครับ กฎหมายเรื่องเดินเรือ เท่าที่บวกเลขดู มีมา 111 ปี ผมยังไม่เกิดเลย 111 ปียังไม่ได้มีการแก้ไข ดังนั้นถามผม เป็นกฎหมายโบราณมาก ไม่เหมือนพ.ร.บ.จราจรทางบกเขาแก้อยู่ตลอดเวลา ไปดูพ.ร.บ.น่านน้ำไทยของท่านสมพงษ์ ปรากฏว่าดูแล้วไม่ทันสมัย ก็ฝากท่านนายกฯ ช่วยดูแลแก้ไขด้วย

ท่านรองฯ มองยังไง?

สมพงษ์ : ไม่ใช่ไม่แก้ไข พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยของเราเริ่มต้นที่ปี 2456 มันมีการแก้ไขมาหลายฉบับมาก เพียงแต่ว่าแต่ละยุคแต่ละสมัย เรื่องอะไรเป็นเรื่องที่ต้องรีบเร่งด่วน เราแก้มาถึงปี 58 59 60 ก็ยังมีการปรับปรุงกฎหมาย แต่เป็นแค่บางรายมาตรา ไม่ได้เป็นทั้งฉบับ ส่วนในเรื่องเกี่ยวกับสุรา หรือยาเสพติด เราอยู่ในการยกร่างอยู่ในคณะกรรมการกฤษฎีกา อยู่ในการพิจารณา เราก็มีการปรับปรุงให้ชัดว่าการดื่มสุรา เสพยาเสพติดมีความผิดอย่างไรขณะขับเรือ เพียงแต่กฎหมายนี้ยังไม่ออกมาแค่นั้นเอง

แสดงว่าตอนนี้ต้องยอมรับว่ามันไม่มีจริงๆ?

สมพงษ์ : ครับผม เจาะจงลงไปมันไม่มี แต่อย่างที่ท่านเดชาพูดไว้ มีกฎหมายเทียบเคียงว่าในฐานะผู้ควบคุมเรือ สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติมีอะไรบ้าง หนึ่งในเรื่องนั้นคือถ้าเป็นผู้ควบคุมขับขี่ยานพาหนะอะไรก็ตาม ถ้าไปเสพสุรา ก็พึงมองได้ว่าปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ในฐานะที่พึงเป็นผู้รับผิดชอบต่อบุคคลอื่น ที่อยู่ในเรือลำนั้น ฉะนั้นโทษของเราคืองดใช้ใบอนุญาตขับเรือ นั่นหมายถึงว่าคนนั้นไม่มีสิทธิ์ขับเรือได้อีก เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี แล้วมาพิจารณาโทษกันใหม่

มันเบามันอ่อนไปมั้ย?

สมพงษ์ : ถ้าเปรียบเทียบว่าเขามีอาชีพขับเรือ สมมติผมเป็นกัปตันเรือ มีอาชีพรับจ้างขับเรือ ผมถูกพักใบอนุญาต เป็นเวลา 2 ปี นั่นหมายถึงผมไม่มีโอกาสขับเรือ 2 ปี

แต่เราไม่ได้พูดถึงบริบทคนกำลังรับจ้างขับเรือ เรากำลังพูดถึงบริบทคนรวยที่มีเรือเป็นของตัวเอง แล้วเอาลงมาขับ วันดีคืนดีเมาแล้วขับ แล้วเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น แต่ข้อกฎหมายไปไม่ถึง ก็มีแค่ประมาท ตรงนี้จะแก้ไขยังไงต่อไป?

สมพงษ์ : กรมเจ้าท่าแก้ไขดำเนินการแล้ว เข้าใจว่าอีกไม่นานกฎหมายนี้จะนำออกมาบังคับใช้ชัดเจนว่าถ้าเสพยาเสพติดหรือสุรา กฎหมายกรมเจ้าท่าเองที่เราร่างไป พูดง่ายๆ ถ้าดื่มมีโทษเลย จำคุก และปรับ 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

กำลังดันอยู่ ดันมานานหรือยัง?

สมพงษ์ : ได้ระยะนึงแล้วครับ อยู่ในชั้นของคณะกฤษฎีกา กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

ถ้าคนมีเงินมาขับเรือ แล้วถึงเวลาประมาท ไม่ขับก็ได้ เขาไปทำอย่างอื่นก็ได้ เพราะแค่สนุก?

สมพงษ์ : กรณีถ้าไม่มีใบประกาศนียบัตรแล้วไปขับ ก็มีโทษจำคุกเหมือนกัน ไม่เกิน 6 เดือน มีค่าปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับด้วยเหมือนกัน


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

พี่มองยังไง?

เดชา : ผมมองพวกไฮโซทั้งหลายที่มีเรือ เขาเรียกว่าเรือเป็นล้าน สันดานสลึงเดียว มันเยอะ เหมือนขับรถเป็นล้าน สันดานสลึงเดียวมันเยอะ ฉะนั้นกฎหมายต้องเขียนให้ชัด ถ้าไม่ชัดมันก็ดิ้นไปได้ เพราะกฎหมายอาญา ถ้าเขียนอย่างที่ท่านสมพงษ์พูด ประพฤติตนไม่สมควร จะไปตีความว่าเมาแล้วขับผิด ก็ยากนะ เพราะยังมีช่องทางดิ้นไปได้ สั่งไม่ฟ้องได้ เหมือนคดีแตงโม ก็มีช่องทางให้เป็นอุบัติเหตุ มันง่ายเหมือนกัน

ทางโน้นมีพยานว่าพูดคุยกับคุณแซนครั้งแรก คุณแซนว่ายังไงนะ?

ศุวกร : ตอนที่โทรไป เขาบอกว่าแตงโมยืนฉี่แล้วตกเรือครับ

มีข้อมูลวิถีหัวเรือ องศาที่เขาฝังเอาไว้ ถ้าเข็มทิศจะพุ่งไปทิศหัวเรืออย่างเดียว เวลาหมุนไปทางขวาหรือซ้ายองศาจะเปลี่ยน เส้นสีเหลืองที่ขีดคือเวลา 22.29.28 เรือลำนี้วิ่งอยู่ที่ 3.3 น็อต แต่ก่อนหน้านี้วิ่งมา 8 น็อตชิลๆ ไปเรื่อยๆ มาสะดุด 3.3 นั่นหมายถึงว่ามีโอกาสที่แตงโมจะตกในเวลานี้?

กิตติภัฎ : อันนี้มีไม่มีอยู่ที่พนักงานสอบสวน เขาจะเอาไปเปรียบเทียบคู่กัน ซึ่งมีสำนวนที่เขาสอบถามไปแล้ว

ในมุมผมจะใช้คำว่าประมาณการ เพราะตร.บอกแล้วว่าตกประมาณนี้ หัวเรืออยู่ที่ 316.7 องศา ต่อมา 22.29.31 เขาจะไล่ลงมาเลย เป็นวินาที ว่าเรือลำนี้วิ่งอยู่เท่าไหร่ จาก 3 เป็น 10 น็อต เพิ่มความเร็วขึ้นมา จนไปเป็น 8ๆๆ เสมอกัน แสดงว่าไม่มีการปรับคันเร่งเรือเลย ก็วิ่งมาตามนี้ จน 22.31 น. อันนี้แหละเริ่มเปลี่ยนทิศ คือเชื่อว่าน่าจะมีการหักหัวเรือกลับไป ก็จะเป็นตัวนี้ 117.1 หกน็อตเวลา 22.34 น. นี่คือเวลาประมาณการได้เลยว่าจังหวะที่แตงโมตกไป ไล่มาตั้งแต่ 22.34 น. ถามว่าเพราะอะไร เพราะเขามุ่งหน้าไปอีกทาง พี่กำลังจะบอกว่านี่คือไทม์ไลน์ที่แท้จริง?

กิตติภัฎ : อยู่ในพนักงานสอบสวนหมดแล้ว ไม่ว่าโซเชียลจะพูดยังไง อันนี้ไปขัดแย้งได้เลย หักลบได้เลย

เขาบอกว่าไอโฟนที่ถ่ายรูปสามารถเปลี่ยนเวลา สถานที่ได้ แต่ก็เอามาเทียบเคียงตรงนี้ได้เหมือนกัน สมมติกระติกเอามาให้ดู จอดตรงท่านั้นตรงนี้ จีพีเอสตรงนี้จะยิงมาเลยว่าอ๋อ มันอยู่ตรงนี้จริงๆ อย่างนนทบุรี 17.00 น. ก็รู้เลยว่าอยู่ตรงนี้จริงมั้ย อันนี้สำคัญมั้ย?

กิตติภัฎ : เทียบกันได้เลย

พี่เดชาอันนี้สำคัญมั้ย?

เดชา : อย่างี้เขาเรียกว่าเป็นพยานหลักฐานทางเทคโนโลยี มีคุณค่าเชิงพิสูจน์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ มีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากกว่าคำเบิกความของพยานบนเรือ 5 ปาก ฉะนั้นถ้าให้การขัดคือให้การเท็จ ไม่ต้องเข้าเครื่องจับเท็จ เข้าคุกเลย สมมติประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายอาจรอด พวกแก๊งที่อยู่บนสปีทโบ๊ต 5 คน แต่ก็โดนข้อหาแจ้งความเท็จ ถ้าขัดก็คือโกหก ไม่ต้องเข้าเครื่องจับเท็จ

ถ้าให้การไม่ตรงจุดนี้?

เดชา : ก็ขัดกัน ก็จัดให้ไปเลยแจ้งความเท็จ แต่ผิดเฉพาะคนที่ไม่ได้เป็นผู้ต้องหา ส่วนลูกชายคุณแม่ไม่โดน เพราะเขาเป็นผู้ต้องหาอยู่แล้ว

ลูกชายคนไหน?

เดชา : ลูกเบิร์ตกับลูกปอ เพราะเขาเป็นผู้ต้องหาอยู่แล้ว จะโกหกตอแหลยังไงก็ได้ แต่อีกสามคนโดน ถ้าขัด ให้การไม่ตรงกับข้อมูลอันนี้ มันชัดเจนอยู่แล้ว สตอรี่ยังไงก็ไม่ได้ มาตรา 137 ก็ฝากพนักงานสอบสวนดูแลด้วย ถ้าขัดก็จัดให้เขาไป มาตรา 137

พี่กู้ภัยสองคนเป็นทีมงานคุณฝันดีฝันเด่น ใจถึงใจ เป็นคนที่โทรศัพท์ไปวันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

ศุวกร : วันนั้นได้รับแจ้งว่ามีผู้สูญหายไปในน้ำเวลา 22.48 น. ตามที่ได้รับแจ้งจากไลน์ห้องกลุ่มดับเพลิงนนทบุรี แล้วให้เบอร์ผู้แจ้งมา ผมก็ได้โทรประสานงานเข้าไปอยากนำรถอุปกรณ์ส่องสว่างสนับสนุนที่เกิดเหตุ ก็เลยโทรไปสอบถาม ได้ใจความว่าเพื่อนหนูยืนฉี่อยู่หลังเรือแล้วได้ตกน้ำลงไป ให้พี่มาช่วยหนูหน่อยนะ มาเร็วๆ นะคะ แต่ยังไม่ทราบว่าเขาคือคุณแซนในเบื้องต้น หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรเข้ามาหลังจากนั้นวันนึงว่าเกี่ยวข้องอะไรกับคุณแซน เพราะมีเบอร์โทรเข้าไปในโทรศัพท์นั้น ผมก็บอกว่าผมเป็นกู้ภัย ถึงทราบว่าเขาคือคุณแซน

ฟลุคเป็นลูกชาย ลงพื้นที่เจออะไร?

ฟลุค : เรียกเรือเข้ามารอบแรก เขาบอกว่าตกตรงกลาง ประมาณไม่เกิน 5 นาที

ลักษณะคนในเรือ?

ฟลุค : มีคราบไวน์หกหลังเรือ แล้วเห็นแก้วไวน์แค่แก้วเดียว

ตรงอื่นมีอะไรน่าสงสัยมั้ย?

ฟลุค : มีแค่ไวน์หกข้างหลังเรือครับ

ทำไมทุกคนหัวหลังหมด ทำไมฟลุคไม่ถ่ายให้เห็นหน้า?

ฟลุค : เขาหันหลังให้หมดเลยครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม

 

เห็นว่าคุณถ่ายรูป ?

ฟลุค : อาจจะใช่ครับ ก็มีนักข่าวไปด้วย

เขาหันหนีเลย หลังจากนั้นฟลุคทำยังไง?

ฟลุค : ไม่เกิน 5 นาทีเขาออกไปวนหาใหม่ ประมาณ 20 นาที ตร.มา แล้วเรียกเข้ามาใหม่ ทีนี้คุณแซนก็ขึ้นมาไปคุยกับตร. ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลย เขียนชื่อแค่แตงโม เท่านั้น ไม่ได้บอกว่าเป็นดารา ชื่อจริงก็ไม่ได้ให้

มีนัยยะแฝงมั้ย ครั้งแรกแจ้งกู้ภัยว่าแตงโมยืนฉี่ แต่พอพูดในรายการบอกนั่งฉี่ มันไม่เหมือนกัน?

เดชา : ก็เป็นการแจ้งความเท็จในสาระสำคัญ มีความผิดฐานแจ้งความเท็จ แล้วมาออกรายการก็เป็นการโกหกประชาชน

จะมีหลักฐานอะไรมั้ยที่จะบอกว่าเขาบอกว่ายืนฉี่ ถ้าเขาบอกว่าไม่ได้พูด ตกใจอยู่?

เดชา : เขาไม่มีเหตุผลอะไรต้องไปโกหก ไม่ใช่จะไปได้เงินได้ทอง อาชีพก็สุจริต ไม่มีค่าจ้าง โดยทั่วไปเวลาขึ้นศาล ศาลก็จะฟังกู้ภัย เพราะเป็นคนมีจิตใจสาธารณะ ไม่ได้มีเงินเดือน ไม่ได้รับจ้าง คำพูดเขาน่าเชื่อถือมากกว่าคุณแซน คุณแซนหมิ่นเหม่ในการมีส่วนรู้เห็นเรื่องคนตกเรือหรือไม่

มุมของท่านข้อกฎหมายที่จะมีการผลักดันไป เพราะหลายคนไม่สบายใจ ขนาดผู้ต้องหายังตกใจกลัวเลยว่าจะมีกฎหมายนี้หรือเปล่า สุดท้ายมีการทำลายหลักฐานทิ้ง ไม่มีข้อกฎหมายนี้ไปคุลม ต่อไปคนขับเรือ คนเป็นเจ้าของเรือเองจะไปทำอะไรก็ได้?

สมพงษ์ : ในหลักกฎหมาย การลงโทษคนกระทำความผิด กฎหมายมีหลายบท กระทำกรรมเดียวแต่โดนไปหลายบท โดยหลักกฎหมายให้หาบทที่หนักที่สุดไปลงโทษ คนทั่วไปจะทราบกันดี ฉะนั้นผมมองว่าในส่วนกรมเจ้าท่าเองไม่ชัดเจนขนาดนั้นแต่เราก็ปรับปรุงกฎหมายอยู่ ก็จะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อนาคตนี้กฎหมายนี้ก็นำออกมาบังคับใช้ แต่สุดท้ายถ้ากรณีมีเหตุอื่น ที่มีตัวกฎหมายบทอื่นหนักกว่า ศาลก็จะไปลงโทษบทที่หนักที่สุด อันนี้เป็นหลักปฏิบัติทั่วไป ซึ่งมีใช้อยู่แล้ว

ตอนนี้มีสื่อบางสื่อไปเทส นั่งหลังเรือแล้วกระโดด?

กิตติภัฎ : ใส่ชูชีพแล้วกระโดดลงไป ถ้าเทียบเคียงความจริงคือน้องที่ตกเขาไม่ได้ใส่ชูชีพ ฉะนั้นคุณใส่ชูชีพมันจะลอยขึ้น นึกภาพง่ายๆ เหมือนคนมีน้ำหนักลงไปจมนานกว่า ถ้าชูชีพลงไปปุ๊บถูกแรงน้ำผลักไปไกลกว่า และมีโอกาสคอหักได้นะ แรงน้ำแรงมาก

หมายถึงคนที่ไปลองทดสอบเหรอ?

กิตติภัฎ : ใช่ แรงน้ำที่ผลักออกไป มีโอกาสคอหักหรือบาดเจ็บได้เลย อย่าไปทำ บางครั้งตอนทำแผน ทางตร.หรือพิสูจน์หลักฐาน ก็ต้องคุยกันว่ามีเรื่องเซฟความปลอดภัยตร. ซึ่งเขาทำงานกันหนักมาก เอามาเทสท้ายเรือต้องเอาเชือกคล้อง ตอนเทคตัวผมก็เอาเชือกคล้องพนักงานไว้ เอาเชือกผูกไว้ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ไม่ใช่เป็นเรื่องล้อเล่น ลงไปเราไม่รู้ท่าเลยเวลาอยู่ในน้ำ ว่าแรงน้ำที่ผลักจะผลักตัวเรา หรือคอเรา

ถ้าแตงโมนั่งฉี่ แล้วตกลงไป เรือแล่นมา 6 น็อต ถือว่าเร็วมั้ย?

กิตติภัฎ : ไม่เร็ว ประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชม. ถือว่าช้ามาก

โอกาสเครื่องเอาท์บอร์ดดูดตัวน้องไปข้างใต้จะมีโอกาสมั้ย?

กิตติภัฎ : เรือก็จะเดินไปข้างหน้าอยู่ดี ร่วงยังไงเรือกับตัวคนก็หนีกันอยู่ ไม่มีทางดูดไปใต้เรือ

ที่ได้ยินมาแว่วๆ เขาบอกมีเส้นผมน้องติดตรงซอกเรือ?
กิตติภัฎ : ในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นไปได้หมด เพราะมีทั้งสิ่งปฏิกูล ขยะ

แต่เขาบอกเป็นผมน้อง?

กิตติภัฎ : จริงๆ ทำทุกอย่างส่งไปหมดแล้ว มันพิสูจน์ได้ แต่เมื่อเวลา ความเร็วเรือ

เรื่องนี้อยู่ในสำนวน พูดไม่ได้?

กิตติภัฎ : ตร.เขามีไว้หมดแล้ว


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

เอาเป็นว่าพูดไม่ได้ แต่เท่าที่ได้ยินมามีผมติดตรงซอกเรือด้านใต้ด้านขวา ซึ่งแตงโมตกด้านซ้าย เลยไม่รู้ว่าไปยังไง มันมีโอกาสเป็นไปได้มั้ย?

กิตติภัฎ : ก็มีครับ อย่างที่บอกเวลาเขายกคันเร่ง ทุกอย่าง คลื่นพัดมาหลังเรือหมดเลบย คลื่นจากตอนแรกเดินหน้าเรือไปจะผลักไปด้านหลัง พอเรายกคันเร่งเมื่อไหร่คลื่นก็กลับมาหาท้ายเรือ

ถ้าตกลงไปแล้วน้องเกาะอะไรได้สักอย่าง เรือไม่รู้แล้วยังไป มีโอกาสที่น้องไปติดข้างใต้มั้ย?

กิตติภัฎ : ก็ไม่มีหรอกครับ เพราะเรือเดินไปข้างหน้าอยู่ดี

แล้วจะบอกยังไงกับรอยแผลที่ตรงกับใบพัด?

กิตติภัฎ : อันนี้อยู่ในสำนวนหมดแล้ว ทำพิสูจน์ให้หมดแล้ว ความน่าจะเป็น น่าจะเป็นยังไง เขาเอามาเทียบเคียงกับเวลาวิ่ง องศาเรือ ซึ่งตามที่ทนายว่ามันเป๊ะเลย อยู่ในสำนวนอยู่แล้ว ตร.เก่งมาก เรียกสอบแต่ละคน ถ้าเรา 4 คนนั่งอยู่ในเรือแล้วเอามาสอบทีละคน จีพีเอสร่องเดิม คุณหนุ่มว่าเราจะตอบตรงกันมั้ย เป็นไปได้มั้ย จอดตรงไหนทำยังไง ซึ่งตร.เก่งมาก ต้องขอบอก

พี่เห็นมาหมดแล้ว?

กิตติภัฎ : นั่งอยู่ในเรือที่เขาเอาน้องมาสอบถาม

พี่เอาเรือไปหาอะไรเมื่อวาน?

กิตติภัฎ : ต้องบอกว่าจีพีเอสคือระบบดาวเทียม เราทำแผนบนน้ำ ระยะทางวิ่ง ซึ่งในเรือมีระบบไลฟ์ซาวด์ ระบบซาวเดอร์ ต่างๆ ก็คือทำแผนใต้น้ำ

พี่ไปหาอะไรเมื่อวาน?

กิตติภัฎ : ก็ถ้าเราสแกนอะไรเจอสิ่งผิดปกติ ทางตร.จะเอานักดำน้ำมาลงดำลงดู เขาสแกนทั้งสองฝั่ง มันสแกนด้านข้างทั้งสองฝั่งได้เลย มีโครงเหล็กอยู่ใต้สะพาน มีน้องคนนึงไปเสิร์จดู ซึ่งมีตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง มันสามารถดูได้ขนาดนั้นเลย มันสแกนลงไปที่ 21 เมตร เจอโครงเหล็กเยอะมาก

พี่ไปหาขวดไวน์จนเจอ?

กิตติภัฏ : กระแสน้ำแรงมาก ที่ดำลงไป จีพีเอสของเราที่จับได้ เป็นจุดไหนน้องก็จะดำ แต่มีอุปสรรคเรื่องกระแสน้ำ

เมื่อวานเจอมั้ย?

กิตติภัฎ : เจออะไรก็เก็บให้ตร.หมดแล้ว

เป็นกระเป๋าหรือถุง?

กิตติภัฎ : มีทั้งดิน ทั้งเปรียบเทียบทุกอย่าง

เป็นถุงดำ ดูเหมือนขวด?

กิตติภัฏ : เราสแกนเจอตรงไหน นักดำน้ำก็ดำลงไปเลย

คนย้อนมาถามว่าทำไมตอนหาร่างแตงโม ทำไมพี่ไม่มาตรวจสอบ?

กิตติภัฏ : เรามากันหมด เราเตรียมอุปกรณ์กันหมดแล้ว แต่อุปกรณ์พวกนี้ต้องเตรียมตัว ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้มันอยู่ในเรือยอชต์ มันไม่ใช่อยู่ในเรือเล็ก ซึ่งเราเตรียมตัวหมดแล้ว แต่เผอิญเจอน้องก่อน แล้วเรือจำเป็นต้องลากมาจากจังหวัดนั้นจังหวัดนี้ อุปกรณ์ต้อง install ต่อระบบทุกอย่าง คนมาช่วยดูจำเป็นต้องเก่ง

วันที่ตร.แถลง พี่เองต้องมายืนยันอีกเสียงนึงมั้ย เพราะวันนี้ตร.มาแถลงก็เกิดข้อครหาเหมือนกันว่าจริงมั้ย มีการเข้าข้างกันมั้ย?

กิตติภัฏ : อย่างที่ทนายพูด หลักฐานมีตามเวลาทุกอย่าง ซึ่งยืนยันทุกอย่าง ผมเคยออกในเพจวีบิ๊กโบ๊ต จีพีเอสมันตามได้ทุกอย่าง มันบอกได้หมดทุกอย่าง นำเข้าร่องน้ำเจ้าพระยา ทำไมต้องมีแท็กตัวนี้ ก่อนกลับจะได้มีแท็กนี้

พี่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตร.?

กิตติภัฏ : ไม่ได้เกี่ยวเลย

แล้วพี่มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้ยังไง?

กิตติภัฎ : ผู้ใหญ่บางท่าน ซึ่งผมเชี่ยวชาญขับเรืออยู่แล้ว ท่านบอกว่ามีวิธีช่วยเหลือสังคมได้มั้ย

ก็เชิญมาพิสูจน์หน่อย?

กิตติภัฎ : ใช่ครับ แล้วผมก็เป็นดีลเบอร์บริษัทเน็กซ์เกียร์ ซึ่งขายจีพีเอสยี่ห้อนี้อยู่

เรือแตงโมตกกี่โมง ก็ดูจากตัวนี้?

กิตติภัฎ : ใช่ครับ แต่ก็อยู่ที่พนักงานสอบสวนอย่างที่บอก หน้าที่พวกเราคือทำพวกนี้ให้

ส่วนใหญ่เรือวิ่ง 8 น็อต 7 น็อต ไม่มีการถอน จนมาสะดุดตรงนี้ 3.3 เขาจะหยุดเลยนะ ทำไมถึงเป็น 3.3?

กิตติภัฎ : เรือต้องมีการหยุดหรือทำอะไรสักอย่าง

ถ้าตก 22.29 ก็ต้องย้อนกลับขึ้นไป อาจช่วงประมาณ 22.28?

กิตติภัฎ : เวลาหยุดก็มององศาหัวเรือได้ มันจะคำนวณเลยว่าหัวเรือหันขวาหรือซ้าย องศาจะเปลี่ยนไวมาก

หลังจากนั้น 22.34.47 น. เขาเปลี่ยนหัวเรือทันที นั่นคือกลับหัวเรือไป ตามที่เขากล่าวอ้างว่ากลับไปหา แล้ว 0.9 คืออะไร?

กิตติภัฏ : หยุดเลย

22.37 น. จอดดับเครื่องเลยมั้ย?

กิตติภัฎ : จอด ดับเครื่องไม่ได้ เรืออาจจะหยุดอะไรสักอย่าง ต้องให้ต้องให้เขาไปเรียบเรียงกันเอง

ภาพเรือวิ่ง?

กิตติภัฎ : ลอดใต้สะพานพระราม 8 ลูกศรสีแดงๆ จะบอกว่าเขามุ่งหน้าไปทางไหน ลูกศรย้อนกลับมาคือกำลังจะกลับ

เดชา : โทษนะ ผมทราบว่าเรือลำนี้มีการวนหาแตงโม 18 ครั้ง จริงมั้ย

กิตติภัฎ : มันบอกอยู่ในนั้นหมดเลย

เดชา : ดูแล้วพอรู้มั้ย 18 จริงมั้ย วนอยู่ 18 รอบจริงมั้ย

กิตติภัฎ : นี่คือส่วนนึง

มีถึง 18 มั้ย?

กิตติภัฎ : ถ้าดูการวน วนนานมาก วนกี่นาทีได้ ใช้เวลาเท่าไหร่ได้ มันจะเป็นเส้นเลย

เดชา : ถ้าวนหา 18 รอบ หมายความว่าไง หาไม่เจอหรือยังไง

กิตติภัฎ : มันจะเป็นเส้นวนไปวนมา ต้องไปนับรอบอีกที แต่มีการวนจริงๆ


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

เรื่องที่เกิด แทบเป็นคดีตัวอย่างเหมือนกัน การผลักดันข้อกฎหมายต่างๆ นานาที่จะเกิดในอนาคต เพราะมีหลายคนกังวลใจ?

สมพงษ์ : ในส่วนบริบทกฎหมาย เชื่อว่าทุกหน่วยงานราชการพยายามปรับตัวบทกฎหมายให้ทันสมัย ส่วนกรมเอง ปรับปรุงกฎหมายเยอะแยะมาก พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยมีหลายมาตรามาก มีเรื่องการป้องกัน การควบคุมการเดินเรือ มีการปรับให้ทันสมัยขึ้น มีเทคโนโลยี กรมก็ต้องแก้กฎหมาย แม้แต่องค์การการเดินเรือระหว่างประเทศ เขามีอะไรเป็นอนุสัญญาใหม่ๆ เราก็ต้องไปแก้ไขตามเขา เป็นเรื่องที่กรมทำต่อเนื่องอยู่แล้ว เรื่องนี่อย่างที่นำเรียน กรมยกร่างไปแล้ว รอผ่านกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อสำเร็จแล้วกฎหมายนี้ก็จะถูกนำมาบังคับใช้

อีกนานมั้ย?

สมพงษ์ : ผมว่าไม่น่าใช้เวลานาน เพราะตอนนี้การยกร่าง กว่าจะออกมาเป็นร่างใช้เวลาพิจารณากันนาน แต่ตอนนี้มันเป็นร่างเรียบร้อยแล้ว

เดชา : แต่ผมว่ายากนะ เพราะส.ส. ไม่ค่อยเข้าประชุม ส่วนใหญ่จะองค์ประชุมล่ม เท่าที่ติดตามข่าวคงยาก เพราะ ส.ส.บ้านเราหลายคนขี้เกียจ รับเงินเดือนแต่ไม่เข้าประชุมองค์ประชุมยาก ไม่รู้ชาตินี้จะมีโอกาสหรือเปล่า นี่ความเห็นส่วนตั้ว

ทำไมตอนเขาทำเรื่องเมาแล้วขับ ทำไมไม่รวมเรื่องเรือไปด้วย?

สมพงษ์ : จริงๆ กฎหมายของกรมเอง กรมมองว่าเราก็มีบริบท เราออกเฉพาะพื้นที่ก็มี เช่นออกกฎหมายผู้ทำการเดินเรือห้ามเสพ ห้ามทำอะไร เราก็ออกกฎหมายไปแล้ว อย่างกรณีเรือโดยสาร ถ้าผู้ใดไม่ว่าในเรือหรือประชาชนทั่วไปขึ้นไปดื่มบนเรือโดยสารประจำทาง ก็มีโทษจำคุกเหมือนกัน มันเป็นไปตามพ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ เครื่องดื่ม ปี 2551

แต่ยังไม่แรง?

สมพงษ์ : ก็จำคุกนะครับ จำคุกนี่แรงนะ

เดชา : เคยเห็นใครติดคุกบ้างมั้ย

สมพงษ์ : โทษมีอยู่แล้ว หลักกฎหมายเรากำหนดขึ้นมาบัญญัติขึ้นมา เพื่อบอกว่าอะไรที่ไม่ควรทำ หรือทำไม่ได้

มีคนติดคุกมั้ย?

เดชา : ไม่เคยมีใครติดคุก เหมือนกินเหล้าในวัด ข้อหาเดียวกัน มีคนร้องเรียนมาในเพจทนายคลายทุกข์ เรือพวกไฮโซ เรือเศรษฐีสปีดโบ๊ตที่วิ่งๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่มีใบอนุญาต ท่านเคยออกไปตรวจสอบมั้ย เท่าที่ทราบ พวกไฮโซพวกนี้ไม่มีใบอนุญาตเลย มีข้อมูลมั้ย

กิตติภัฎ : ในฐานะคนเล่นเรือ กรมเจ้าท่ามีการส่งจดหมายไปที่เจ้าของเรือตลอดเวลา เนื่องจากมีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อะไรพวกนี้

สมพงษ์ : เรื่องอนุญาตใช้เรือขาดอายุ เรามีระบบของเรา เรามีจดหมายแจ้งเตือนอย่างที่ท่านพูด ถึงเวลาต้องมาต่ออายุ ถ้าไม่ต่อกี่วันเราก็เพิกถอนไปถ้าเพิกถอนแล้วคุณนำไปใช้ คุณก็ผิดกฎหมายอยู่ดี มีตัวบทกฎหมายลงโทษชัดเจน แต่ไม่ออกข่าว ซึ่งกฎหมายคงพัฒนาต่อ แต่เมื่อห้ามใช้ ไม่มีใบอนุญาต ก็เอาลงมาใช้ไม่ได้ ถ้าพบเราก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันกรมเจ้าท่าก็มีศูนย์ควบคุมความปลอดภัยทางน้ำ ส่วนนึงเราบูรณาการกับชุมชน ท่าน้ำ ชาวบ้านที่เขามีซีซีทีวี โดยไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน ก็ประหยัด 400-500 ล้านเป็นอย่างต่ำ เราก็มอนิเตอร์โดยใช้เจ้าหน้าที่เราคอยดูตลอด 24 ชม. บางครั้งเกิดเหตุเช่นคนโดดสะพาน เราเห็นก็รีบประสานงาน เอาเรือเราไปช่วยค้นหา มีหลายครั้งเราไปช่วยคนโดดน้ำ หรือพลัดตกน้ำได้หลายครั้ง เพียงแต่ไม่เป็นข่าว เราทำงานตลอด 24 ชม. ดูแลด้านความปลอดภัย

กิตติภัฎ : อย่างที่ทนายว่าเขาซื้อเรือลำนึงหลายตังค์ เรื่องต่อทะเบียนคงไม่มีใครไม่ต่อ

เดชา : ใบอนุญาตเขายังไม่มีเลย

กิตติภัฎ : ต้องตอบว่าเป็นเคสบายเคส คนขับรถบางคนก็ไม่มีใบอนุญาต พอดีเป็นประเด็นและยกขึ้นมาเฉยๆ การต่อทะเบียนเรือ ไม่มีใครไม่อยากต่อ ถ้าทนายซื้อเรือสักลำ จะต่อมั้ย ซึ่งเสียเงินหลักพัน เป็นไปไม่ได้หรอก

เดชา : รถทะเบียนขาดก็เยอะนะ ที่วิ่งๆ อยู่

กิตติภัฎ : ก็ใช่ไงครับ แต่เป็นเคสของที่เป็นประเด็นขึ้นมาเฉยๆ

เดชา : ทะเบียนขาดท่านรองฯ ไปตั้งด่านทางน้ำมั้ย เห็นทะเบียนขาดกันเยอะเลย

สมพงษ์ : การตั้งด่านทางน้ำ ต้องเรียนว่าเราเริ่มพัฒนาโดยการใช้กล้องซีซีพีทีวี แต่เราเป็นหน่วยปฏิบัติเคลื่อนที่ดีกว่า อย่ากงรมเจ้าท่าดูแลชายฝั่ง คิดเป็นตารางกิโลเมตร 3.2 แสนกิโลเมตร ดูแลลำน้ำกว่า 3 แสนกิโลเมตร ทั้งประเทศเลย การตั้งด่านแต่ละจุด และอยู่น้ำ น้ำมันจะไหลเคลื่อนที่ก็จะลำบาก เราใช้วิธีนั่งเรือออกตรวจในจุดที่เราสงสัย หรือกล้องบอกเรามาว่ามีความผิดปกติ ง่ายๆ เรามีสายด่วน 1199 มีคนโทรมาเที่ยงคืน มีชาวบ้านร้องเรียนมาเราก็ออกไปตรวจสอบดู


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

เรื่องนี้คิดว่าเป็นอุบัติเหตุมั้ย?

สมพงษ์ : อันนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในกระบวนการ อยากบอกว่าจีพีเอสก็อาจเป็นเครื่องมือตรวจสอบย้อนกลับได้ เนื่องจากอย่างที่ท่านเดชาพูด ค่อนข้างมีความน่าเชื่อถือสูง เหมือนเรานึกถึงเครื่องบิน มีกล่องดำ กล่องดำบันทึกเสียงได้ แต่จีพีเอส บันทึกทุกอย่างที่เป็นการเดินทาง เพียงแค่ไม่มีเสียง

กิตติภัฎ : พนักงานสอบสวนทำหมดแล้ว ไม่ว่าจะเปิดเพลง หักล้างกับเรื่องโซเชียลมีคนได้ยินเสียงว่าโมๆ

เป็นการยืนยันข้อเท็จจริง?

เดชา : ดูแล้วชื่นใจ ดูเป็นจริงเป็นจัง คิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าวิ่งเต้นเรื่องคดีได้ เพราะฟังดูแล้วน่าจะหาคนผิดได้ ได้สักคนอย่างน้อยๆ

อาจเป็นคนที่พี่เขียนชื่อไว้?

เดชา : ฟังหลักฐานจากท่านพูด ก็น่าจะหาคนผิดได้

กิตติภัฎ : พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมอยู่ เพราะเรือกว่าจะลงแต่ละที เหนื่อยกันมาก กว่าจะเอาเรือลง กว่าจะประกอบของ กว่าจะหาของ ตามดำน้ำมาชุดนึง ไทม์ไลน์เวลาแค่ไม่กี่วันเอง ซึ่งได้มาขนาดนี้

เดชา : ดีใจนะ ฟังแล้วมีความหวัง จะสั่งฟ้องหรือเปล่า

พ.ร.บ.การเดินเรือมีการผลักดันเรื่องเมาแล้วขับแน่ อันนี้คือรอ?

สมพงษ์ : จริงๆ มีส่วนนึงแต่เราใช้กับเรือโดยสารประจำทางที่มีสาธารณชนเข้าไปใช้เยอะ อันนี้เราห้าม แต่สำหรับเรื่องบุคคลในอนาคตกฎหมายนี้จะออกมาบังคับใช้

เดชา : คนมองว่าไปยกเว้นพวกเศรษฐี

ออกมาแล้วคิดว่าจะดีมั้ย พ.ร.บ.เมาแล้วขับเรือ?

กิตติภัฎ : ดีครับ ตั้งแต่ใช้เรือมา ไม่ว่าขับไปไหน ที่บอกว่ากฎหมายออกมาหลายร้อยปีที่แล้ว ตรงนี้เป็นเรื่องใหม่ๆ ผมเห็นเขาก็อัปเดตใหม่เรื่อยๆ มีการส่งจดหมาย ทำใบขับขี่ มีการเปิดอบรมศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีให้ความรู้ มันก็ต้องมีขั้นตอนของมัน

เดชา : หลักการดี แต่ปฏิบัติยังไม่เห็น

กิตติภัฎ : ปฏิบัติก็มีแล้วในหลายๆ ที่

ยืนฉี่หรือนั่งฉี่จะมีข้อเท็จจริงอะไรอีกมั้ย?

เดชา : อยากบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องโกหก เพียงแต่ว่าใครชนะหรือแพ้ ใครโกหกเนียนที่สุด กำลังดูอยู่ เป็นเรื่องการโกหก แนวโน้มมีความเห็นทางคดีไปอุบัติเหตุ แต่เมื่อพนักงานสอบสวนไปยื่นคำร้องศาลออกหมายจับมา 2 คนแล้ว ก็ต้องมีความเห็นทางคดี ควรสั่งฟ้องไปก่อน ปล่อยให้เป็นภาระอัยการเขาบ้าง

การเอาขวดไวน์ไปโยนทิ้งน้ำ ทำลายหลักฐาน มีความผิดมั้ย?

เดชา : มีความผิดสำหรับคนที่ไม่ได้เป็นผู้ต้องหา ลูกปอกับลูกเบิร์ต ลูกชายคุณแม่จะไม่มีความผิด แต่อีก 3 ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องก็อาจโดนแจ้งข้อหา ทำลายหลักฐานมาตรา 184 แจ้งความเท็จ มาตรา 137

พี่ช่วยต่อไป?

กิตติภัฎ : ช่วยต่อไป ถ้ามีอะไรโผล่ขึ้นมาในโซเชียล ผมก็มีหน้าที่ช่วยหักล้าง ก็เอาวิทยาศาสตร์มาหักล้าง

พี่เดชายืนยันถ้า 5 คนโกหกไม่ตรงกับไทม์ไลน์ที่พี่เขาบอกก็คุกเลย?

เดชา : ก็แจ้งข้อหาสิ ถ้าไม่แจ้งก็ทำให้สังคมตั้งคำถามอีกว่าจะช่วยเหลือเขาหรือเปล่า


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน


ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือเปิดจีพีเอสหักล้างโซเชียล - กู้ภัยเผยนาทีรับสายแซน

vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์