นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


กรณีหมู่บ้านที่เพิ่งสร้าง กับชุมชนที่อยู่มาหลายสิบปี คนในชุมชนอยากให้สร้างลูกระนาดเพื่อให้คนขับรถชะลอความเร็ว เพื่อความปลอดภัย แต่หมู่บ้านมองว่าไม่สะดวกสบาย เลยรื้อออก ปรากฏว่าต่อยกันเละเทะ

รายการโหนกระแสวันที่ 11 พ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ โจ สุชัย ประธานชุมชนเทศบาลพัฒนา 2 แสนสุข จ.ชลบุรี , เล็ก จันทรา ชาวบ้าน, นุก อนุชา ชาวบ้าน อีกฝั่ง หมอกร ศุภณัฐ กรรมการนิติหมู่บ้าน คู่กรณี ,ตั้ม อัครวินท์ ฝั่งหมอกร , ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ





 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


คุณอยู่ชุมชนอะไร?
โจ : ชุมชนเขตเทศบาลพัฒนา 2 ครับ

คุณอยู่หมู่บ้านอะไร?
กร : แกรนด์ วัลเลย์ครับ

เหตุการณ์เกิดสดๆ ร้อนๆ โจ เกิดอะไรขึ้น?
โจ : ผมเป็นตัวแทนชุมชน เป็นผู้นำด้วย ผมได้ทำเรื่องสร้างลูกระนาด เพื่อลดอุบัติเหตุ ถนนตรงนั้นเป็นถนนสาธารณะมาตั้งนานแล้ว ไม่ใช่ของหมู่บ้าน เป็นของชุมชนครับ

คุณเล็กได้รับความเดือดร้อนยังไง?
เล็ก : รถในหมู่บ้านขับชนน้า มันเป็นทางโค้ง รถหมู่บ้านไม่เคยมองฝั่งซ้ายขวา ขับพรวดมาชนน้าเราตูม บางทีเปิดกระจกด่าเราอีก ทั้งที่เรามาทางถูก คุณต้องเบรก ที่เรามาร้องเพราะเราต้องการความปลอดภัยของคนชุมชน ญาติพี่น้อง ลูกเรา เรากลัว เราต้องทำลูกระนาดไม่ให้เขาขับเร็ว

ถนนมาตรง แล้วถ้าเข้าหมู่บ้านก็ตรงไป ผ่านทางเข้าชุมชน ถ้าเข้าชุมชนก็เลี้ยว พอรถเข้าหมู่บ้าน เมื่อก่อนวิ่งเร็ว คนชุมชนออกมาโดนชน นี่คือสิ่งที่คุณรับไม่ได้ คุณเลยขอทางเทศบาลให้ทำลูกระนาด ปรากฏว่าคุณมาสร้างกั้น 3 ลูก คุณทำหรือใครทำ?
โจ : เทศบาลทำครับ เทศบาลแสนสุขทำให้สามลูก

เพื่อลดอุบัติเหตุ เวลารถเข้าหมู่บ้านมาจะได้ชะลอ ปัญหาอยู่ตรงนี้ พอสร้างเสร็จปุ๊บ เกิดอะไรขึ้น?
โจ : ก็ดีมาก ตรงนี้มีอีกหนึ่งหมู่บ้าน เขาเข้าออกได้สบายมากขึ้น ถ้าไม่มีลูกระนาด หมู่บ้านนี้จะออกลำบากมาก เพราะทางมันแคบ พอเรามาสร้างตรงนี้ รถในหมู่บ้านก็ชะลอกันหมด เข้าออกได้สบายทุกฝ่าย

พอเทศบาลมาลงไว้ให้ แล้วยังไง?
โจ : ได้วันเดียว เขารื้อออก

ใครรื้อออก?
โจ : คุณหมอ

นุก : รื้อลูกแรกกับลูกสุดท้าย เว้นลูกกลางไว้ลูกเดียว

โจ : แทนที่จะมาแจ้งกัน ผมเป็นประธานชุมชนตรงนั้น แล้วเขาขอเบอร์ผมจากเทศบาลด้วย แต่เขาพูดกับผมในแนวที่ไม่ใช่ เขาพูดว่ามึงทะลึ่งเอาลูกระนาดมาตั้งได้ไง ผมคุยกับเขาตอนบ่าย เขาขอเบอร์จากเทศบาลเพื่อคุยกับผม ผมก็คุยกับเขา คำแรกคือ มึงทะลึ่งเอาลูกระนาดมาตั้งได้ไง


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


คุณเลยเดือด?
โจ : ใช่ครับ

คณเองยังไง พอรู้ว่ามีปัญหาทำไง?
เล็ก : ก็มาเลยค่ะ เขามาก็ขุดๆ เลย

คุณหมอ อยู่ในหมู่บ้าน?
กร : ตรงนั้นถนนเลี่ยงหนองมน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาธารณะไม่ถึง 100 เมตร โดนลูกระนาดแล้วครับ ตามระเบียล ตามมาตรฐานการก่อสร้าง ต้องห่างทางแยกร้อยเมตรครับ แล้วทางสาธารณะจะไม่มีการสร้าง Speed Bump ที่มันกว้างพอคนเดินได้ทางข้ามม้าลาย นี่ไม่ใช่สิ่งที่มีตามมาตรฐาน ไม่ถูกต้อง ไม่ทาสี แล้วมันอยู่ใกล้โค้งกว่านั้นอีกครับ มันเอียงๆ เลยครับ ขี่จักรยาน มอเตอร์ไซค์ก็เสี่ยงล้มครับ สูงไม่สม่ำเสมอด้วยครับ ตอนล้อเหยียบก็บี้ ล้อไม่เหยียบก็ฟู คุณไม่ได้ทำอะไรที่ถูกมาตรฐาน ไม่ได้ได้ทาสีด้วยครับ แล้วไม่ใช่ใช้ยางมะตอยที่แข็งอะไรเลย เป็นแค่ผงกรวดผสมสำเร็จ เอามาเทกันเอง ไม่งั้นผมคงไม่เอาที่โกยขยะไปโกยทิ้งได้ ที่ผมทำไม่ต่างจากการกวาดเอาขยะออกจากถนนครับ

มุมหมอเอง คิดว่าตรงนี้การก่อสร้างลูกระนาดไม่สมเหตุสมผล?
กร : มันไม่ถูกต้องครับ แล้วสิทธิที่จะทำด้วย ถนนสาธารณะ ไม่มีใครมีสิทธิ์ไปกีดขวางนะครับ

แต่เทศบาลทำนะ?
กร : เทศบาลก็ทำผิดครับ เทศบาลไม่ออกมาสักคนเลยครับ

โทรไปที่เทศบาล เจ้าหน้าที่บอกว่านายทานข้าวอยู่?
กร : เมื่อวานผมคุยกับเทศบาล เขาเอาเบอร์ผมให้ไปคุยกันเอง ไม่ไกล่เกลี่ย ไม่อะไรให้ ไม่ประชุมสายด้วยครับ ผมบอกให้ประชุมสาย เขาโทรหาผมก่อนนะ ผมไม่ได้โทรหาเขา

หมอคิดว่ากั้นตรงนี้ไม่ถูกต้อง?
กร : ไม่ถูก และเสี่ยงอันตรายครับ

เมื่อวานเกิดอะไรขึ้น?
โจ : ตอนเริ่มมีเรื่อง เขาก็ออกมารื้อลูกระนาด แล้วน้องๆ ที่อยู่แถวนั้น โทรมาบอกผมว่ามีคนรื้อลูกระนาดโดยพลการ ผมประธานชุมชนก็ต้องไปดู เอาสิ่งที่ถูกต้อง ลูกระนาดทาสีเลยไม่ได้หรอกครับ เพราะเพิ่งลงได้วันเดียว ต้องรอให้แข็งตัว ยังไม่ทันทาเลย เอาออกเสียแล้ว มีอะไรต้องประสานผมสิครับ โทรไปขอเบอร์จากเทศบาลว่าผมเป็นผู้นำชุมชน ผมก็ต้องมาไกล่เกลี่ยกัน คุยกัน ไม่ต้องถึงเทศบาลก็ได้ เพราะผมเป็นประธานชุมชน แต่เขาไม่ได้คุยแนวจะไปด้วยกันด้วยสันติวิธี คุยกันนักเลง มึงทะลึ่งเอาลูกระนาดมาลงได้ไง

ถามจริง พูดมั้ย?
กร : เขาถามผมก่อนว่าเอาออกทำไม ผมก็ถามว่าแล้วเอามาใส่ทำไม

โจ : พูดให้เต็มๆ สิครับ มึงทะลึ่งเอามาใส่ทำไม โตแล้วก็พูดสิครับ

กร : ดูนะครับ เขาท้าผม ผมทำงานอยู่ เรียกมาเจอกัน เจอกันแล้วจะทำอะไรคุณจะรื้อมั้ยล่ะ

โจ : คุณบอกสิ สูงเตี้ยหรือยังไง เราใช้เหตุผลคุยกันเลย

นุก : เรื่องลูกระนาด ที่เรามีสามจุดเพราะตรงด้านหน้าอย่างที่คุณหมอบอกว่าจะออกถนนใหญ่แล้ว ถ้าไม่มีปุ๊บ บางคนอาจเผลอวิ่งเลยออกไป ก็ให้ชะลอ ตรงกลางอยู่ก่อนถึงหมู่บ้านไม้งาม เพื่อให้ชะลอก่อนรถออกจากหมู่บ้าน ส่วนโค้งก็ไม่ถึงโค้ง แต่เพื่อให้รถชะลอก่อนถึงโค้ง เพราะรถสวนมาทางโค้ง ก็อาจเกิดอุบัติเหตุ ต้องให้รถทางตรงชะลอก่อน เราไม่ได้ทำตามอำเภอใจเรา เรามีการคำนวณ ดูว่าควรทำตรงไหน และแจ้งเทศบาล เทศบาลมาดูจุดก่อนว่าเหมาะสมหรือเปล่า ถ้าไม่เหมาะสม เขาไม่ทำให้


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


นี่มุมเทศบาล แต่มุมหมอบอกว่าไม่ถูกต้อง?
กร : ไม่ใช่มุมเทศบาลด้วยครับ เขาพูดเองด้วยครับ ไม่รู้เอาความรู้ไหนว่าให้ทำลูกระนาดทางโค้ง กับทำลูกระนาดตรงที่ออกไปทางแยกทางร่วม ออกถนนใหญ่ ไม่มีบ้านไหนทำลูกระนาดครับ ออกถนนใหญ่เราต้องรอดูรถ ถ้าบ้านอยู่หน้าถนนสุขุมวิท เห็นถนนสุขุมวิท 4 เลน ไม่ต้องเอาลูกระนาดมาชะลอเขาเหรอครับ

คุณตั้มอยู่ในเหตุการณ์?
ตั้ม : ผมโดนล็อกคอจากทีมงานเขา เพื่อนใช้ให้ผมมา เพราะกลางวันมีการติดต่อกัน แต่ไม่ได้มีการเคลียร์ เป็นการข่มขู่ ว่าอยากเจอ อยู่ไหน เดี๋ยวเจอเลย อยากเจอว่ะ ไอ้เด็กกะโหน่งโป๊งอย่างมึง โทรมาด่าเลยครับ

กร : แล้วผู้หญิงก็โทรมาด่าผม

เล็ก : ไม่ได้ด่า

กร : แล้วพูดคำหยาบมั้ย

เล็ก : พูด เราแค่ดีใจที่มีลูกระนาด พ่อแม่พี่น้องเราปลอดภัย แต่อยู่ดีๆ ลูกระนาดเราหายไปไหน อุตส่าห์ไปเอารายชื่อมา ตามที่เทศบาลแนะนำ

กร : กี่คน

โจ : มันไม่สำคัญหรอกว่ากี่คน การที่เราทำ ไม่ต้องรอให้เดือดร้อน ไม่ต้องรอให้เกิดอุบัติเหตุก่อนหรอกครับ คุณเป็นหมอ คุณชอบเหรอรักษาคน ชนกันตูมตาม มันต้องลดอุบัติเหตุ

ตั้ม : ผมที่ไป คือพอเพื่อนบอกว่ามีการเข้าสู่การข่มขู่ จะถึงเหตุการณ์ถึงความรุนแรง ผมไปเพื่อว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นจิรงๆ ผมอยากแค่อยากระงับเหตุ ลองไปดูคลิปได้ ผมโดนล็อกคอ คลิปที่ถ่าย ถ่ายจากฝั่งทางนี้ ผมสองคนไม่มีคลิป เพราะโดนล็อกคอและรุมอยู่ จะเอาเวลาที่ไหนไปถ่ายคลิป ผมโดนล็อกคอโดยคนใส่เสื้อกั๊กสีดำ ล็อกคอผมเพื่อไม่ให้ผมเข้าไประงับเหตุ แล้วเหตุการณ์ก็ดังภาพ

คุณเอาไม้กวาดไปตีเขาทำไม?
กร : ก็เขาต่อย นี่โดนตัดไปเยอะแล้วครับ เอาที่ไม่โดนตัดเลยครับ

เล็ก : ไม่โดนตัดก็มี

กร : เขาโพสต์เองด้วยครับ

โจ : หมอ ผมนักเลงพอ

หมอถูกต่อยก่อน?
กร : ครับ นี่มาจากเฟซเขาเลย

โจ : ตรงไหนครับ คุณถือจอบ ถือเสียม ผมมือเปล่าครับ เล็กไปดึงออกมา เพราะจะแทงผม

ตั้ม : แล้วเขาก็ห้ามไลฟ์ด้วยนะ


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


ในมุมชุมชนบอกว่ามีทางผ่านชุมชนเพื่อเข้าไปสู่ตัวหมู่บ้าน เขาก็เลยสร้างลูกระนาดเอาไว้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ฝั่งคุณหมอที่อยู่ในหมู่บ้านบอกว่าการสร้างผิดหลัก สร้างตรงทางแยก และทางโค้ง แต่ประเด็นคือทางเทศบาลเขาตั้ง หมอมองว่าผิดอยู่ดี ตรงนี้คุยย้อนหลังก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะคุยย้อนหลังก็เหมือนคุยกันว่าใครตีใครก่อน?
กร : เรื่องใครตีใครก่อน เรื่องสำคัญ ผมไม่ได้สมัครใจวิวาท ดูจากคลิปลองฉายซ้ำอีกทีก็ได้ครับ ดูมือเขาก็เห็นว่าสาวมาที่หน้าผมแล้ว แล้วคุณตั้มโดนล็อกคอ ผมไม่ได้ด่าอะไรเขาสักคำ เขาเดินดันผมมาแล้วเอามือยันปากผม ซึ่งก็เจ็บครับ ไม่ได้ต่างจากชก

หลังจากนั้นคุณเอาไม้ตีเขา?
กร : ไม่ใช่ครับ ผมเดินหนี ผมไปกวาดไม่หมด ไม่อยากให้รถเหยียบอีก เขาก็เดินตามชนผมอีก ผมไม่รู้จะหนีไปไหนแล้ว เดินกระแทกผม ผมมีอะไรติดมือผมก็ตีไว้ก่อนครับ ก็ตามไม่หยุดจะหนีไปทางไหน ก็ร้อนกันหมด

ประเด็นนี้จะเอายังไง ?
กร : ผมไปรพ. ตรวจร่างกาย ตร. ให้เอกสารที่แพทย์เขียนแล้ว วันนี้ทันตแพทย์นัดตรวจร่างกาย ผลทีซีสแกนจากแพทย์เวรมาดูซ้ำอีกที ก็เนี่ยแหละครับ กระดูกขากรรไกรบนด้านซ้ายร้าว แก้มซ้ายฟกช้ำถูกทำร้ายร่างกาย

จะอยู่กันยังไงต่อไป ฝั่งนึงอยากให้มีลูกระนาด แต่คุณไม่เอา?
กร : ถนนสั้นมาก จะดูมาตรฐานไหน ทำไม่ได้ทั้งนั้นเลยครับ


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ

อยู่ในสายกับ "นายกตุ้ย ณรงค์ชัย คุณปลื้ม" จะแก้ปัญหานี้ได้ยังไงบ้าง?


นายกตุ้ย : มาทราบเรื่องก่อนออกอากาศสักแป๊บ เจ้าหน้าแจ้งว่ามีเคสนี้และมีวิดีโอบางส่วนห็ดู ก็ตกใจเบื้องต้น สิ่งที่คุณหมอพูดมาไม่ได้ผิดเรื่องกฎหมาย แต่กรณีที่อยู่ในชุมชน จะมีประเด็นของเทศบาล เรามีการทำข้อตกลงกันไว้ กรณีที่ชุมชนต้องการ ขอตัว Speed Bump พวกนี้ เทศบาลก็จะพิจารณา แล้วแต่ชุมชนร้องขอมา แต่ถนนหลัก ที่คุณหมอพูด เราทำไม่ได้อยู่แล้ว อย่างสุขุมวิท ถนนเลี่ยงเมืองตลาดหนองมน เราไม่มีอำนาจดำเนินการใดๆ แต่ถ้าถนนที่อยู่ในชุมชน ตามข้อกฎหมายมีพ.ร.บ.รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เเราก็เอามาใช้ได้ แต่มันก็ขัดกันอยู่กับพ.ร.บ.จราจร ตรงนี้ขอไปทำการบ้านให้ละเอียด แต่ในทางปฏิบัติทางท้องถิ่นเราทำกันอยู่แล้ว ไม่ว่าชุมชนไหนทั่วประเทศ จะเห็น Speed Bump อยู่แล้ว เพราะมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มีมอเตอร์ไซค์ รถต่างๆ ในชุมชน ชุมชนหนาแน่นเขามาร้องขอตลอด เราก็ให้ประธานชุมชนมีบทบาทหน้าที่ในการไปนำให้ชุมชนลงรายชื่อมา โดยเฉพาะบริเวณเกิดอุบัติเหตุ ตรงนี้หลายครั้งเราได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ตร.ด้วย บางทีตร.มาขอเองก็มี เพราะเกิดอุบัติเหตุบ่อย ขอให้เทศบาลที่ดูแลถนน สร้างสิ่งปลูกสร้างได้ แต่ถ้าถามเรื่องพ.ร.บ. ต้องขออภัย ยังไม่สามารถตอบให้ชัดเจน

ฝั่งคุณหมอที่มีเรื่องชกต่อย แกบอกว่าไปร้องเจ้าหน้าที่ของเทศบาลและเขาบอกให้เคลียร์กันเอง?
นายกตุ้ย : ผมก็เพิ่งทราบจากเมื่อกี้ที่ออกอากาศไป ปกติแล้วชุมชนจะเป็นตัวแทนของชาวบ้าน อาจไม่ได้ครบทุกบ้านเรือน ส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่ในบริเวณนั้นทำเรื่องมา ในอดีตมีคนรองขอให้เทศบาลไปทำ และมีคนร้องขอให้เอาออก ในที่สุดเราเลยออกกฎทางสังคม ถ้ามีการทำ Speed Bump ใดๆ ขอให้มีรายชื่อและกรรมการชุมชนรับรอง แล้วเทศบาลจะไปสำรวจพื้นที่ และทำ Speed Bump ตามที่กำหนด แต่บางครั้งความเป็นมาตรฐาน Speed Bump อาจไม่ครบ แต่ล่าสุดสอบถามเจ้าหน้าที่ มีคำร้องมาแล้ว มีลายเซ็นมา 12 ท่าน อยู่ในเกณฑ์ที่เราตกลงกันไว้เราก็ไปทำ แต่มาตรฐาน Speed Bump ส่วนหนึ่งอาจไม่แล้วเสร็จ ส่วนมาตรฐานจริงจังยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นมาตรฐานแค่ไหน แต่สิ่งที่คุณหมอพูดมา ขออภัยด้วยถ้าตอบคุณหมอไปแบบนั้น เดี๋ยวเราจะไปอบรม ว่าการให้ไปคุยกันเองก็ผิดขั้นตอนไปนิดนึง จริงๆ เทศบาลไม่ควรให้ประชาชนเผชิญหน้ากันเอง ขอไปทำการบ้าน แล้วอาจนัดคุณหมอมาเจอกันอีกที

ทนายแก้ว?
ทนายแก้ม : ในส่วนลูกระนาดถือว่าเป็นทรัพย์สินสาธารณะ ซึ่งเป็นของราชการ การมองว่าสร้างผิดหรือไม่ผิด ต้องใช้สิทธิ์ทางศาลเท่านั้น จะมารื้อเองไม่ได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของราชการ แต่ส่วนการทะเลาะวิวาทก็เป็นอีกเรื่องนึงที่ต้องมาว่ากล่าวกัน ตามที่คุณหมอว่ากล่าวว่าสมัครใจหรือเปล่า แต่ส่วนคุณเล็กไปดูหมิ่นซึ่งหน้าใช้คำหยาบคาย ก็ดำเนินคดีได้อีกส่วนนึงครับ

เล็ก : ถามว่าทำไมเล็กถึงเดือด เราพูดกับเขา คุณเอาออก เราเดือดร้อน เขาบอกว่าคุณเดือดร้อน แต่ผมไม่ได้เดือดร้อน

ทนายเล็ก : แต่คุณเล็กก็ไม่มีสิทธ์ไปใช้คำหยาบว่าใคร

เล็ก : ใช่ เรารู้ เรายอมรับว่าเราโมโห เจอคำพูดนี้ เราตั้งหน้าตั้งตาหารายชื่อ สู้มาสองปี สู้กับไอ้ลูกระนาดเนี่ยแหละ เพื่อให้มีลูกระนาดมาตั้ง หมอบอกว่าไม่มีที่ไหนมีลูกระนาด หมอไปอยู่หมู่บ้านไหนมา เมื่อก่อนทำร้านอาหาร ขี่ไปส่งในหมู่บ้าน ยังเบรก ยังดีใจ มีลูกระนาด พอผ่านมาไม่กี่วันลูกระนาดหาย อยากจะถามหมอเลย

กร : ก็มันมีไม่กี่วันไง

เล็ก : ก็เออไง ใครเป็นคนร้องให้เอาออก

กร : ก็ผมนี่แหละ แล้วมันหน้าที่อะไรของคุณครับ มันหมู่บ้านผม

โจ : แล้วนี่หน้าที่อะไรของคุณครับ

กร : นี่ทางสาธารณะครับ

ทนายแก้ว : คุณหมอครับ ถนนนี้เป็นถนนสาธารณะ คุณหมอไม่มีสิทธิ์ที่จะไปรื้อด้วยอำเภอใจไม่ได้นะครับ

กร : ผมไม่ได้ทำให้ถนนจราจรมันเสียนะครับ พื้นผิวจราจรอยู่เหมือนเดิมครับ สิ่งที่ทำไม่ต่างจากขยะอยู่บนถนนนะครับ

ทนายแก้ว : คุณหมอพูดอย่างนั้นไม่ได้ เทศบาลเขามีงบ มีภาษีประชาชนในการสร้าง เขาสร้างเพื่อวัตถุประสงค์

กร : สร้างแล้วยังผิดอยู่เลย

ทนายแก้ว : ถ้าสร้างแล้วผิดตามที่คุณหมอคิด คุณหมอต้องไปร้องศาลไปร้องเจ้าหน้าที่เขา

กร : เทศบาลเขายังไม่มั่นใจว่าเขาถูกเลยครับ ผมเอาออกเรียบร้อย 1 ลูก เทศบาลรับรู้ เทศบาลไม่ได้ตั้งใจจะฟ้องอะไรผม


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


เหลือกี่ลูก?
กร : เหลือลูกครึ่งครับ ให้มือหายก่อนครับ

โจ : ตอนนี้หมอเขามีสองแผล ถ้ารื้อหมดอาจมีหลายแผล

กร : ฟังนะ ให้สังคมฟังครับ

โจ : คุณทำลายของหลวง ผมมีหน้าที่ต้องดูแลรักษาของหลวง ผมไม่ได้ขู่

นุก : ตอนสร้างเราทำตามกฎหมายทุกอย่าง เรามีการสำรวจ ขอรายชื่อ แจ้งทางเทศบาล เทศบาลส่งคนมาดู เลือกตำแหน่งทำว่าจะทำตรงไหนบ้างตามที่เราแจ้งไป แต่การรื้อของคุณ คุณไม่ได้ทำตามขั้นตอน คุณทำโดยตัวคุณเอง ถ้าคนเอาทางม้าลายมาตี คุณไม่ชอบ ก็ไปขูดสีทางม้าลายออกแบบนั้นเหรอครับ

กร : ทางท้าลายไม่ได้กีดขวางการจราจร

นุก : แต่ผมทำตามขั้นตอนครับ คุณทำตามขั้นตอนตรงไหน คุณไปยื่นเรื่องมั้ยว่าเดือดร้อน

ถ้าจะไปรื้อ ต้องไปร้องต่อศาลว่าขอรื้อถอน?
ทนายแก้ว : ใช่ครับ กรณีคุณไปทุบทำลายทรัพย์สินราชการเองเลยไม่ได้ ถ้าคุณหมอเห็นว่าสร้างผิดขั้นตอน สร้างผิดขั้นตอนก็ต้องไปร้อง

กร : มันไม่ใช่เสาไฟจราจร เสาไฟฟ้านะครับ ผมแยกแยะออกครับว่าอะไรคือทรัพย์สินที่จำเป็นต้องมี ผิวถนนเรียบๆ ผมคงไม่ไปขุดเป็นร่องเพื่อให้ชะลอรถหรอกครับ

ลูกระนาดก็เป็นของหลวง?
กร : ถ้าหลวงไม่ทำ คนไปทำลูกระนาด ก็คือการทำลายถนนแล้วนะครับ กำลังให้ความชอบธรรม ถ้าเทศบาลลงมือแล้วถูกเสมอ ผมว่าอันนี้ไม่น่าจะใช่นะครับ ขนาดนายกยังไม่มั่นใจเลยว่ามันถูกครับ

ทนายแก้ว : ถูกหรือไม่ถูก คุณหมอก็มีสิทธิ์ไปร้องว่าเขากระทำโดยมิชอบ หรือไปทำผิดขั้นตอนที่ศาลปกครอง

นุก : มันไม่ใช่หน้าที่ผมว่าจะสร้างตรงนี้ได้ เทศบาลเขามาสำรวจก่อนและลงเอง เราแค่แนะนำว่าตรงนี้ๆ นะ แต่ตรงจุดไหนเทศบาลคำนวณของเขาเอง

คุยกันข้างหน้านะ ?
โจ : ตอนนี้เรามาหาข้อสรุปดีกว่า

หมอจะเอาไงต่อไป คือไม่อยากให้มีลูกระนาด?
กร : ครับ

ถ้ามีแล้วเขาสร้างแข็งแกร่ง?
กร : พี่ดูถนน มีรถจอดอยู่ตลอด ไม่มีใครขับเร็วได้เลยครับ ถนนรถจอดไปก็กินไปครึ่งเลนแล้วครับ

ตั้ม : ต้นคลิปไม่มีเหตุการณ์พี่ผู้ก่อเหตุเข้ามา คุณพี่บอกว่าเส้นทางถนนต้องการให้เกิดความปลอดภัยขึ้น แต่พี่มาวันนั้น พี่ขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนศรไม่ใส่หมวกมาหาผมเลย ปรี่เข้ามาเลย

เล็ก : รีบ

ตั้ม : อันนี้ถามว่าคุณต้องการความปลอดภัยอะไรในชีวิต แต่คุณไม่ให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินผู้อื่น อันนี้คุณต้องคิดแล้ว เวลาคุณเจอคนไม่ปฏิบัติตาม คุณอยากทำตัวเหมือนเขาหรือไม่ คุณจะสร้างมาตรฐานสังคม แต่คุณยังไม่ปฏิบัติตามเลย อันนี้ก็ต้องคิดว่าลูกระนาด สิ่งที่ทำให้ลดความเร็วได้ เวลาเข้าโค้ง ต้องมองไลน์ถนนให้ออก ต้องเข้าชิดด้านซ้ายหักออกขวา ชะลอแน่นอน


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


ย้อนกลับมาเรื่องถนนในซอย?
กร : ถนนมันเล็กอยู่แล้วครับ ไม่ควรมีลูกระนาด

โจ : หมอชอบรักษาคนเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ

กร : การแก้ปัญหาคนขับรถเร็ว ไม่ใช่ไปทำให้ทุกคนเดือดร้อน ใครขับรถชนก็โดนรับโทษเป็นไปตามขั้นตอน แต่ไม่ใช่เอาอะไรมาขวางถนน ให้คนพันคนเด้งทุกวันจนแก่ตาย คุณเอาความคิดนี้มาก็มันละเมิดคนอื่น ไม่ได้ถูกหลักอะไรสักอย่าง

มีคนอยากให้รื้อลูกระนาดมั้ย?
ตั้ม : มีครับ วันที่กรเขาโกยอยู่ มีคนออกมาพยักหน้าและชูมือ แต่สังคมเรา ถ้าอยู่ด้วยความกลัวใครจะกล้าออกมาพูด

กร : เขากลัวคนแบบนี้แหละครับ

โจ : ที่มาที่นี่ เรามากันเพื่ออะไรครับ จะอยู่ร่วมกันยังไง ถ้าทะเลาะกันแบบนี้ หาทางออกดีกว่ามั้ย

นุก : ต้องถามว่าลูกระนาดทำให้เกิดอะไรกับทางคุณหมอ เพราะทางชุมชนหรือคนอื่นไม่ได้เกิดปัญหา

โจ : ผมอยากให้ลดอุบัติเหตุนะครับ

กร : ผมไม่เห็นหลักฐานการเกิดอุบัติเหตุ ทำไมไม่เตรียมมาล่ะครับ

ทนายแก้ว : จริงๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย สิ่งที่คุณหมอพูดจะถูกหรือเปล่า ต้องให้เทศบาลมาสรุปก่อน ต้องมีคนกลางมาบอกว่ากฎหมายบอกว่าอะไร คุณหมอบอกว่าซอยเล็ก ไม่ควรมี ไปละเมิดคนอื่น ก็เป็นความคิดเห็นของคุณหมอ

กร : มาตรฐานการก่อสร้าง มีคำแนะนำการก่อสร้างส่วนท้องถิ่น จากกรมโยธา มีวิธีทำที่ถูกต้องตามแบบ ต้องห่างทางแยก ถนนเล็กอยู่แล้วก็ไม่ควรทำ

ฝั่งนี้บอกว่าถ้ามีลูกระนาด จะปลอดภัยกับลูกเล็กเด็กแดง คนเฒ่าคนแก่ การมีลูกระนาดอาจช่วยชะลอความเร็วของรถที่อาจไม่ใช่หมอ คนอื่นๆ ที่มาแล้วพุ่งปื้ดๆ อาจมีก็ได้ เขาคิดว่าถ้ามีลูกระนาดจะทำให้ปลอดภัยทั้งสองฝั่ อันนี้หมอไม่เห็นด้วย?
กร : ไม่เห็นด้วยครับ กี่เปอร์เซ็นต์ครับคนขับรถเร็ว แล้วคนขี่จักรยาน จักรยานเด้ง จะล้ม กับคนขับรถช้า ทำไมต้องมาเด้งเช้าเด้งเย็น นี่ไม่ใช่ความคิด เป็นความจริง

ทนายแก้ว : ถนนสาธารณะ ต้องคิดว่าบุคคลภายนอกบางคนเข้าไป เขาไม่รู้ เขาก็ขับรถเร็วได้ กรณีมีลูกระนาดก็เป็นการชะลอ แต่ถ้าคุณหมอมองในมุมชุนชนขับกันช้าๆ อยู่แล้วมันไม่ได้ เพราะเป็นสาธารณะ

อาจมีคนอื่นที่ขับเร็วอ่ะหมอ?
กร : แต่เขาขับเร็วไม่ได้ครับ ลองย้อนไปดูสภาพ ขับเร็วไม่ได้

เคยรักษาคนที่ขับรถแล้วชนกันมั้ย?
กร : เคยชนตอนกลางคืนฝนตก ชนท้าย เคยรักษาวัยรุ่นขี่มอเตอร์ไซค์ชนลูกระนาดล้ม ผมก็เคยขี่จักรยานผ่านเกือบล้มครับ ตามมาตรฐานมีสองคำ คือ Speed Bump เขาแนะนำให้ทำในพื้นที่ส่วนบุคคลเพื่อให้คนเดินจะได้ปลอดภัย แต่ถนนสาธารณะ เขาแนะนำแค่สปีดค้ำแค่นั้นแหละครับ

ทนายแก้ว : เขาคือใคร

กร : กระทรวง กรมโยครับ


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ

อยู่กับใครที่บ้าน?
กร : อยู่คนเดียวครับ

ทนายแก้ว : ก็เอาเอกสารไปยื่นให้เทศบาลดู อาจขยับมา มันเป็นวารสารสรุปว่าความปลอดภัยมันอยู่ตรงไหน

กร : มันเป็นวิธีทำเลยครับ มันบอกให้ตั้งว่าลูกระนาดจะอยู่จุดไหนของถนนครับ

ตั้ม : ลองคิดดูดีๆ ถ้าขับรถเร็ว คนกำลังเข้าสู่บ้าน ออกทำงาน เป็นเวลามนุษย์เดินทางไปพร้อมกัน จะมีช่วงเวลาที่คนมากระจุกกัน ขับเร็วไม่ได้หรอก ช่วงเวลาขับเร็ว คือกลางคืน เมาแล้วขับหรือเปล่า ผมเสนอตั้งจุดตรวจยา ตรวจแอลกอฮอล์ไปเลยมั้ย

แต่เรากำลังคุยในเรื่องลูกระนาด?
ตั้ม : ถ้ารถไม่หยุด หรือคนมองไม่เห็นแล้วเกิดอุบัติเหตุ คุณรับผิดชอบมั้ย

มุมนี้มองว่าถ้าลูกระนาดมี มันเซฟได้ ด้วยสัญชาตญาณแตะเบรกทันที แต่ทางนี้มองว่าเกิดอุบัติเหตุได้ มอเตอร์ไซค์ขี่เร็วก็ร่วงได้?
นุก : เพราะขี่เร็วไงถึงเกิดอุบัติเหตุ ผมถึงบอกว่าทำเพื่อให้ลดความเร็วไงครับ

ตั้ม : งั้นลูกระนาดคืออุปสรรคของคนขับขี่รถบนท้องถนน

เอาง่ายๆ เลย ถ้าเทศบาลเขาเรียกหมอไปไกล่เกลี่ย ว่าเขาจำเป็น เขาทำประชาพิจารณ์ มีการเรียกรายชื่อมา ถ้าเขาตกลงว่าโอเคให้ทำลูกระนาด เพราะเซฟ หมอยอมมั้ย?
กร : ก็ยอมล่ะครับ ไม่ยอมก็จะทำยังไงได้ ไม่ยอมก็โดนต่อยซ้ำก็ไม่ไหว

โจ : หมอยังรู้ตัวเองอีก

ตั้ม : ถ้ามันเป็นไปในแนวทางที่ต้องทำ แต่ขอทำให้ถูกต้องตามเกณฑ์ แล้วถ้ามีคนเกิดอุบัติเหตุแม้เขาไม่ได้ขับเร็วจากจุดนั้น มีใครรับผิดชอบได้มั้ย ขอชื่นคนรับผิดชอบด้วย แล้วการที่คุณบอกตลอดว่าคุณเป็นประธานชุมชน สิ่งที่คุณควรทำ ถ้าเกิดเหตุดีหรือไม่ดีในชุมชน คุณควรเป็นคนควบคุมชุมชนไม่ให้เข้าสู่ความรุนแรง การแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง ตอนจบคืออะไร ไม่คุณก็ผมต้องเจ็บ มันก็ไม่มีวันจบ

นุก : คุณบอกว่าให้ประธานชุมชนไปคอยควบคุมไม่ให้เกิดความรุนแรง งั้นคุณก็ต้องควบคุมคนของคุณให้ทำตามระเบียบกฎหมาย ไม่ใช่ตัดสินใจทำเองโดยพลการ ประธานชุมชนผมอาจใจร้อนไปหน่อยเพราะลูกบ้านอยู่ตรงนั้น อาจมีการถกเถียงกันบ้าง แต่ทางของคุณ คุณไม่ดำเนินการไปล่ะ คุณบอกไม่ถูกแบบ ไม่ถูกสเปก คุณก็ยื่นเรื่องไปเลยครับ แบบเป็นอย่างนี้

กร : คุณไม่ใช่เทศบาล จะพูดไปทำไม

นุก : ผมทำทุกอย่างตอนสร้าง แล้วตอนรื้อคุณไม่ทำตามกฎหมายล่ะครับ แล้วแบบนี้จะมีกฎหมายเอาไว้ทำอะไร คุณสร้างกระจกทางแยก ไม่ชอบส่องตา ก็มาทุบกระจกเหรอ มันไม่ใข่ ผมทำตามขั้นตอน คุณก็ต้องทำตามขั้นตอนด้วย ส่วนเทศบาลเขาตัดสินใจยังไงก็เป็นเรื่องเทศบาล ต้องยื่นเรื่องไป ไม่ใช่คุณมาขุดๆ

กร : ผมขุดแล้วคุณก็ไปร้องกับเทศบาล ไม่ใช่มารุมด่า รุมต่อยผม

นุก : มันเริ่มจากคุณที่ไม่ไปทำตามขั้นตอนไงครับ ถ้าคุณทำตามขั้นตอน ก็ไม่เกิดเรื่องแบบนี้

กร : มันเป็นเรื่องของผมกับเทศบาล ไม่ใช่เรื่องของคุณ มันเป็นการตั้งศาลเตี้ยนะ


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


หมอต้องไปร้องทางศาลว่าไม่ถูกต้อง แต่รื้อแล้วทำไมมาต่อยคุณ ก็ศาลเตี้ยเหมือนกัน?
กร : ผมไม่ได้ศาลเตี้ย ผมรื้อเองก็รอให้ศาลตัดสินผมได้เลย ผมผิดตรงไหนก็ให้เทศบาลฟ้อง ผมยอมรื้อ ยอมขึ้นศาลเลยถ้าจะเอาผมขึ้นศาลข้อหาที่ผมไปรื้อลูกระนาด

นุก : ติดคุกนะครับ

กร : แล้วแต่ครับ เอาเลยครับ ผมยอมครับ

โจ : (กำลังจะพูด)

กร : คุณไม่มีความรู้ ก็ไม่ต้องพูดให้เสียเวลาอากาศหรอกครับ

นุก : คุณคิดว่าคุณมีความรู้ คิดว่าชาวบ้านเรียนจบแค่ป.4 เหรอครับ

กร : ดูพฤติกรรม ดูการพูดการกระทำที่คุณทำออกมาครับ

โจ : คุณดูถูกผมเกินไปแล้ว

นุก : คนไม่มีความรู้ แต่ทำตามขั้นตอนถูกกฎหมาย กับคนมีความรู้สูงส่งแต่ไม่ได้ทำตามกฎหมาย คุณว่าสังคมจะมอบแบบไหน

โจ : ผมอยากลดอุบัติเหตุ ช่วยกันดีกว่า ผมไม่ได้อยากทะเลาะกับหมอ

กร : ไม่ลดครับ

นุก : แล้วแนะนำหน่อย จะทำยังไงให้ลดอุบัติเหตุ

กร : อย่าไปยุ่งเรื่องคนอื่นครับ

นุก : ก็มันของส่วนรวมครับ

เล็ก : คำที่เขาบอกว่าถ้าเกิดกรณีบ้านในหมู่บ้าน ของหนูเป็นทางโค้ง ออกมาปุ๊บ เขาชนแล้วใครรับผิดชอบ

กร : ก็คนที่ชนไง แล้วผมเกี่ยวอะไรกับคนที่ชน ทำไมผมต้องมาเด้งกับลูกระนาด

เล็ก : คุณหมา เฮ้ย คุณหมอ ฟังนะ เราก็ไม่อยากเด้งหรอก เราไม่อยากทำ เราพูดตามหลักความจริง แต่เพื่อความปลอดภัยคนในครอบครัวเรา พี่น้องเรา ญาติ ถามว่าเข้าโค้งมาแล้วชนน้าเรา ซึ่งมันมีแล้ว ไปถามนิติได้ ที่เคยไปร้องเพราะเคยมี

กร : ตรงนี้มีร่องระบายน้ำใหญ่ๆ ต้องชะลออยู่แล้ว ไม่มีใครไม่ชะลอครับ

ทนายแก้ว : เดี๋ยวคุยกันไม่จบ ผมว่าต้องให้หน่วยงานรัฐตัดสิน แค่บอกหมอว่ากรณีใดก็ตาม ผมเอง พี่หนุ่มเอง ไม่พอใจทรัพย์สินราชการ จะไปทำโดยพลการไม่ได้

กร : ผมเข้าใจ ผมไม่ได้เถียงครับ

ทนายแก้ว : แต่สิ่งที่คุณหมอทำ มันประจักษ์ว่าคุณหมอเป็นคนทำ ไปรื้อไปทุบอะไรอย่างนี้

กร : มันต้องมีนิยามว่าอะไรคือทรัพย์สินทางราชการ

ทนายแก้ว : ลูกระนาดไงครับ

กร : แน่ใจหรือยังว่ามันใช่

ทนายแก้ว : เทศบาลเขามาทำอะไรก็ตาม ก็เป็นทรัพย์สินราชการสิครับ

กร : ก็รอดูเทศบาลครับ เขาเตรียมทำร้ายผมต่อ

โจ : ผมจะไปทำอะไรคุณ หมอไม่อยากมีอุบัติเหตุ หมอไปอยู่ดาวอังคารเถอะ

กร : ผมควรพูดมากกว่ามั้ย ผมใช้ถนนอยู่ตลอด

ตั้ม : ผมว่าให้คนของคุณมีจิตสำนึกกันก่อน มันพูดยาก แต่ถ้าทำได้ไม่ดีกว่าเหรอ คุณไม่เคยเชื่อจิตสำนึกของคนเหรอ

 


 นิติหมู่บ้าน วางมวยประธานชุมชนเพราะลูกระนาด งานนี้มีคนยกมือขอโทษ


คุณเพื่อนต้องเข้าใจว่าจะไปสอนจิตสำนึก มันยาก?
ตั้ม : คุณก็ควรเลิกขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนศร

มันคนละเรื่อง?
ตั้ม : โอเค ถ้ามีลูกระนาด ถูกต้องตามหลัก ก็ไม่เป็นปัญหา

หมอเป็นหมออะไร?
กร : ทั่วไปครับ

โจ : ขออะไรหมออย่างนะครับ ผมขอโทษนะครับ (ยกมือไหว้)



ชมคลิป
VVVV
VV
V


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คนเบื้องหลัง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 101.108.168.36

101.108.168.36,,node-x7o.pool-101-108.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ได้ดู เรื่องนี้ ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ตอนแรกก้อไม่ชอบหมอ เพราะเหมือนหมอ จะเห็นแก่ตัวมากไป แต่ถ้าใครได้ดู พื้นที่แล้ว และคิดกว้างๆ จะรู้ นั่นล่ะคือ ผมเข้าข้างหมอทันที คือ ถนนแคบ มันไม่สมควรมีลูกระนาด ถึงแม้ เทศบาลจะมาทำให้ก้อตาม เพราะเป็นเสียงประชาชน เทศบาลก้อต้องทำให้ อันนั้นถูกต้อง แต่ทางเล็ก เอาป้ายมาติดแทนดีกว่าามั้ย ว่า ทางหมู่บ้าน ควรขับไม่เกิน 40 ก้อว่าไป อีกอย่าง แนวทางโค้ง จะเอาลูกระนาดมาเพื่อ ถ้าเปลี่ยนเป็นติดไฟกระพริบจะดีกว่ามั้ย หาทางออกทั้ง 2 ทาง ไม่มีใครได้ใครเสีย เพราะทางโค้ง ยังไงก้อต้องหยุด อาจมีไฟกระพริบสักหน่อย เพื่อเตือน แต่ลูกนะนาดมันไม่ได้แก้ให้อุบัติเหตุลดลง มันกลับทำให้เพิ่มขึ้น(รึป่าว) ดีไม่ดี ไปตลาดซื้อไข่ เจอลูกระนาด ไข่แตกอีก โอ้ยยย


[ วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 08:45 น. ]
คุณ : rayum
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.120.5.61

124.120.5.61,,ppp-124-120-5-61.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
แต่ก็ไม่ควรไปรื้อเองนะครับ..แบบนี้พอจะรู้นิสัยเลย ความจริงหมอก็ดูมีเหตุผล..แต่ชอบเถียง ชอบเอาชนะ เอาแต่ใจ ไม่มีใครอยากให้ทำหรอกครับลูกระนาด มันน่ารำคาญ โดยเฉพาะมอไซ..มันคงมีอุบัติเหตุจริงเค้าถึงทำ..ผมไม่เคยเห็นใครตายเพราะข้ามลูกระราด นอกจากคุณขับมาเร็วมากแล้วไม่ดูทาง อันนั้นอันตรายแน่นอน


[ วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:19 น. ]
คุณ : ชาวเผือก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.144.36

171.6.144.36,,mx-ll-171.6.144-36.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ขออยู่ข้างหมอนะงานนี้ หมอพูดถูกทุกอย่าง พลาดเรื่องเดียวที่ไปรื้อลูกระนาดออกเอง ส่วนเรื่องคดีทำร้ายร่างกาย หมอเอาเรื่องให้สุดๆ ไปเลย เชียร์


[ วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:50 น. ]
คุณ : ธรรมกรวย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.49.148.237

103.49.148.237,,103.49.148.237 ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
เรื่องพูดไม่ดีก็เอาส้นตีนยัดปากมันก่อนสิ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน


[ วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 12:11 น. ]
คุณ : สงสาร
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.240.169

49.228.240.169,,49-228-240-0.24.nat.tls1a-cgn01.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
ใช้ระบบประชาธิปไตยสิครับ ลงคะแนนแล้วก็ยอมรับ อย่าเป็นพวกขี้แพ้ชวนตีละกัน ไม่ได้ว่าใครนะครับอย่าสดุ้ง


[ วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 16:03 น. ]
คุณ : สงสาร
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.240.169

49.228.240.169,,49-228-240-0.24.nat.tls1a-cgn01.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
ถ้าว่ากันตามหลักการณ์ ทางชุมชนน่าจะโอเคกว่า ส่วนหมอคงคิดว่าตัวเองสำคัญไปนิดนึง พอไม่อยากพูดเยอะ


[ วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 16:07 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์