ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม


ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 4 ต.ค. 66 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดเหตุการณ์ เด็กอายุ 14 ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างดัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เจ็บอีก 5 ราย ซึ่งกลายเป็นเรื่องสะเทือนขวัญกลางกรุง โดยสัมภาษณ์ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด , พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต, ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่กฎหมายสภาทนายความ

เรื่องนี้ใหญ่มาก?

พล.ต.ต.วิชัย : เป็นเหตุแรกในประเทศไทย เด็กอายุขนาดนี้ ก่อเหตุขนาดนี้ สูญเสียขนาดนี้ เป็นเหตุแรก แต่เวลามีเหตุ ผมเคยเป็นพนักงานสอบสวน เราต้องไปดูสถานที่เกิดเหตุ และไปดูด้วยว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุเป็นยังไง คนอาจบอกว่าเด็กเป็นจิตเวช บางคนบอกว่าเกิดจากลัทธิเลียนแบบ เล่นเกม ตระเตรียมการมาหรือเปล่า เวลาไปดูก็ดูเหตุในการจูงใจ ก่อนเด็กคนนี้จะไป มีการฝึกใช้อาวุธปืนพอสมควร สองก่อนก่อเหตุ เขาไปเปลี่ยนเครื่องแบบ ที่เป็นสัญลักษณ์ตามอเมริกา ตรงนี้ก็ต้องมาประเมินว่าทำไมต้องทำถึงขนาดนั้น ทำไมต้องไปทำที่ห้างดัง ทำไมต้องทำที่คนเยอะๆ มันก็ต้องดูด้วยว่าสิ่งที่เขาทำแล้วทำเสร็จแล้ว เขาพูดแบบนั้นเป็นเพราะอะไร เรื่องแบบนี้ต้องวิเคราะห์ ประเมินหมด ทำไมต้องเลือกจุดยิง ต้องเลือกคนยิง เดินผ่านหลายคนทำไมไม่ยิง ส่วนใหญ่จะยิงผู้หญิง ตรงนี้เป็นมูลเหตุ ต้องมาวิเคราะห์กัน ว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ อีกอันนึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในห้าง เราควรทำยังไง ควรมีการพูดคุยมั้ย หน่วยงานไหนต้องรับผิดชอบ อย่างเกาหลี เวลามีเหตุเขาแจ้งเตือนทางโทรศัพท์เลย มีเหตุที่ไหน ชั้นไหน ยังไง เขาแจ้งมาในโทรศัพท์เลย แม้แต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศก็เข้ามาดูได้หมดเลย แต่บ้านเราไม่มี ไม่รู้ห้างนี้มีระบบการดูแลความปลอดภัยมันเหมือนต่างประเทศมั้ย แล้วตามห้างเวลซ้อมแผนเผชิญเหตุ จะเรื่องไฟไหม้อย่างเดียว อาวุธปืน ระเบิดไม่ค่อยมี ถ้ามีแล้วทำยังไง ถ้าเด็กคนนี้นั่งรถไฟฟ้ามาแล้วผ่านเข้าห้าง ถามว่าอาวุธปืนมาได้ยังไง อันตรายมั้ย

วันนั้นพี่เรวัชเคยพูดถึง แบลงค์กัน เคยเตือนเอาไว้ มันอันตรายมากใช่มั้ย?

พล.ต.ท.เรวัช : ปัญหาตร.ไปจับปืน สิ่งเทียมอาวุธปืน เมื่อก่อนเป็นบีบีกัน มันยังดัดแปลงได้ ตอนหลังพอเป็น แบลงค์กัน เหมือนปืนจริงเลย มันดัดแปลงง่ายมาก ผมมองว่าเป็นอันตราย กรมการปกครองพิจารณาว่ามันไม่ใช่อาวุธปืน พอตร.จับมาส่งอัยการ ก็สั่งไม่ฟ้อง มันก็ไหลเข้ามาเต็มหมดเลย เด็กก็มีช่องทาง ใช้เงิน 4-8 พันบาท โอนเงินเข้าไปมันก็ส่งพัสดุมาให้ 2 วันก็ได้แล้ว เด็กมันก็คึกคะนอง เราต้องแก้จุดนี้ด่วน หนึ่งสั่งห้ามนำเข้าก่อน สองกรมการปกครองเขามีเหตุผลว่ามองตอนนี้ยังไม่ผิด แต่ก็รู้อยู่แล้วว่ามันดัดแปลงง่าย มันเป็นอันตราย ตรงนี้สำนักงานตร.แห่งชาติกับกรมการปกครองต้องแก้จุดนี้ก่อนเลย เพื่อให้ผิดกฎหมาย หรือจะอ้างเหตุผลไม่ให้นำเข้าก็ได้ว่าจะเป็นอันตราย

ปืนแบลงค์กัน เวลาผ่านจุดตรวจอาวุธปืนมันดังมั้ย?

พล.ต.ท.เรวัช : เวลาผ่านเครื่องเอกซเรย์ก็ออกมาเป็นอาวุธปืนอยู่แล้ว ถึงมันจะเป็นพลาสติก มันดังอยู่แล้วเพราะลำกล้องเป็นเหล็ก เมื่อวานนี้พอเห็นภาพข่าวก็ตกใจ ดูปุ๊บก็รู้ว่าเป็น แบลงค์กัน ก็โทรบอกสำนักงานตร.แห่งชาติว่านี่ปืนแบลงค์กันนะ เดี๋ยวเขาจะเข้าใจผิดว่าเป็นปืน 9 มม. แบลงค์กันแบบนี้สามารถไปดัดแปลงใส่กระสุน .380 หรือ 9 มม.ลูกสั้นได้ แล้วสามารถดัดแปลงเป็นปืนกลได้นะ แล้วคุณปล่อยให้เอาเข้าประเทศได้ไง ปืนมีได้ เพราะในทะเบียนกว่าอนุญาตให้ใครมีปืน มันยากเหลือเกิน แต่เด็กไปซื้อแบลงค์กันแล้วเข้าสนามยิงปืน สนามยิงปืนก็ปล่อยกระสุนรอดมาได้ยังไง ต้องเช็กย้อนไปและปิดสนามยิงปืนและดำเนินคดีพนักงานขาย จำหน่วยกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต สนามยิงปืน ถ้าคุณหนุ่มมายิงในสนามคุณเอาออกไปไม่ได้แม้แต่นัดเดียว เพราะออกไปแม้แต่นัดเดียว ถือคุณจำหน่ายกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต คุณมีโทษจำคุกแล้ว




ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

จากคลิป คิดว่าเด็กฝึกมาช่ำชองมั้ย?

พล.ต.ท.เรวัช : ช่ำชอง ยิงได้ต่อเนื่องขนาดนี้ แต่ถือว่ายังไม่ชำนาญเป็นเซียนเท่าไหร่ เขาขยับมือยังกระจอกอยู่ แต่ยิงใช้ได้แล้ว

พล.ต.ต. วิชัย : ถือว่ายิงปืนแม่นมาก มีการฝึกพอสมควร

มองว่าสนามยิงปืนมีปัญหาแล้ว?

พล.ต.ท.เรวัช : ถ้าผมเป็นเจ้าหน้าที่ตร.จะถามเด็กว่าไปซื้อมาจากสนามไหน แล้วจะไปดำเนินคดีกับสนามนี้เลย ใครขายก็แจ้งข้อกล่าวหา เสนอกระทรวงมหาดไทยปิดสนามนี้เลย พอโดนปิดไปหนึ่งสนามทุกสนามทั่วประเทศจะตื่นตัวหมด ตอนยิงเขาอาจมีผู้ปกครองไปด้วยก็ได้ บางทีเขาก็อาจส่งเสริมเรื่องการยิงปืนเพราะต่อไปถ้าเด็กมีทักษะอาจพัฒนาเป็นทีมชาติได้ ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วเด็กเข้าไปยิง แต่ต้องมีผู้ปกครองควบคุม ถ้าเด็กไปคนเดียวสนามไล่อยู่แล้ว เพราะคนยิงได้ต้องเป็นสมาชิกก่อน ไม่ใช่เด็กเดินเข้าไปเฉยๆ แต่มันมีเจ้าหน้าที่สนามคุมกระสุนเป็นหมื่นๆ นัด ปกติขายนัดละ 12 บาท ไอ้เด็กนี่อาจให้ 20 บาท ก็แอบขาย อันนี้คือปัญหา กระสุนลอดมาได้ยังไง หรือร้านไหนขายร้านนั้นเจ๊งเลยนะ ปกติซื้อลูกโดด 12 นัด นายทะเบียนจะออกใบอนุญาต ให้ซื้อได้แค่ 12 นัด ซึ่งร้านค้าเขาจะโดนปิดนะ เขากลัวแบบนี้มาก

นี่คือการป้องปราม เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องเด็ดขาด?

พล.ต.ต.วิชัย : ต้องมีคนไปควบคุมดูแล กระสุนปืนรั่วไหลนอกจากพี่เรวัชพูด บางคนไปเช่าซื้อยิง แล้วแอบเอาออกมา มันก็อาจเป็นมูลเหตุทำให้กระสุนปืนรั่วไหล มันต้องควบคุม ถ้าซื้อสองโหลต้องยิงให้หมดสองโหล และห้ามขาย

พล.ต.ท.เรวัช : ในภาพข่าวมันมีกล่องมาด้วย มันซื้อหลายกล่อง

พล.ต.ต.วิชัย : เวลายิงผู้คุมไม่รู้ไม่ตรวจสอบ มันยิงไปสองกล่อง อีกกล่องก็ยัดใส่กระเป๋ากลับมา เด็กมีเรื่องกันตามท้องถนนเพราะกระสุนปืนมาแบบนี้เหมือนกัน

พล.ต.ท.เรวัช : ร้านค้าไม่กล้าขายนะ จะหลุดไปจากสนามยิงปืน

พล.ต.ต.วิชัย : เดี๋ยวนี้มีการสอนในโซเชียลผลิตอาวุธปืน ซึ่งมันอันตราย ถ้าอย่างพี่เรวัชบอกไม่ให้เข้าซะอย่าง การสอนก็ไม่มีประโยชน์ แต่นี่มันดูจากโซเชียลได้เลย


ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

เหมือนนับหนึ่งกับเรื่องนี้ อาจารย์กังวลใจ?

นพ.วรตม์ : รอบนี้กังวลใจมาก เหตุมีการเปลี่ยนแปลงไปจากครั้งก่อน ครั้งนี้ก็เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน สิบปีก่อนหน้านี้เราแทบไม่ได้ยินเหตุกราดยิงเลย พอ 63 เกิดเหตุที่โคราช เว้นไปหนึ่งปี ปี 65 เกิดที่หนองบัวลำภู แล้วปี 66 มาเกิดที่พารากอน ยังไม่รวมเหตุยิบย่อยอีกหลายครั้ง กลายเป็นว่าสามสี่ปีนี้เรามีเหตุเกือบทุกปี ต้องมามองว่าอะไรเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ในสังคมไทย

มุมพี่แต้มกับพี่เรวัช เรื่องการป้องกัน ระวังภัย ในห้าง หรือที่อื่นๆ ก็ตามแต่ ยังไง?

พล.ต.ต.วิชัย : ระบบการเตือนภัยของเราล้าหลัง ต่างประเทศเขาสอนคนให้ใช้โทรศัพท์ สมมติยืนอยู่บริเวณรถไฟฟ้าใต้ดิน เขากดเลข 1 ก็รู้เลยว่าเกิดเหตุตรงไหน พอกดเลข 2 เป็นเหตุอะไร ตร.ที่อยู่ใกล้จะไปทันที ระบบการแจ้งเตือนภาครัฐต้องมาดูแลและประสานทุกหน่วยงาน ต้องเตือนประชาชนเลย ทุกคนมีโทรศัพท์หมด นักท่องเที่ยวก็เข้าระบบนี้ได้ แปลเป็นภาษาให้ด้วย ต่างประเทศมีถึงขนาดนั้น อีกอย่างเข้าห้าง ทุกห้างควรตรวจสอบเรื่องอาวุธ เราไปต่างประเทศ จะเข้าลานจอดรถ เขาจะมีตรวจระเบิดเลย ถ้าไม่มีเขาก็มีรปภ.ใครถือเป้ ถืออะไรมา เขาขอเปิดดูเลย นี่คือระบบป้องปราม เวลามีเหตุใช้ได้จริงด้วย เวลาเกิดเหตุแบบนี้คนมาดูแลต้องเป็นราชการ อย่างกล้องวงจรปิด เอามาอยู่ตรงทางเข้า คนร้ายพอเห็นกล้องก็ไม่ทำแล้ว ความปลอดภัยก็จะดีขึ้น

พี่เรวัชมองยังไง?

พล.ต.ท.เรวัช : ที่ทำได้ทันทีและต้องทำทุกห้าง ผมคิดว่าทุกห้างตกใจ แต่พอวางระบบอะไรมาก ท่านก็ไม่มีเงินทำ เอาทำได้ทันที ให้ไปซื้อเครื่องสแกนวัตถุ เครื่องละพันกว่าบาท ให้รปภ. ประตูทางเข้าก่อน ไม่ต้องไปซื้อเครื่องตั้งหลายแสนนะ เครื่องใหญ่เดินผ่านมีเข็มขัดก็ดัง ถ้าตรวจด้วยมือผมไม่กล้าเข้าเลยนะ ไปห้างมาบุญครอง รปภ.ตรวจ ผมก็เดินเลย ผมไม่กล้าเข้า เดี๋ยวค้นแล้วเจออายเขา แต่ถ้าห้างมีเครื่องตั้ง มันจะดังทุกคน มันจะตั้งหน่วงดังมากดังน้อย ผมก็เดินผ่านได้ ทุกห้างทำเถอะ ลงทุนไม่เกิน 4 พันบาทต่อเครื่อง ให้รปภ.ทำท่าตรวจ มีรปภ.ผู้หญิงคน ชายคน คนร้ายก็จะไม่กล้าพกอาวุธมีด อาวุธปืนในห้างท่าน เป็นการป้องปราม ท่านสามารถทำได้ทันทีง่ายๆ สมมติห้างที่เกิดเหตุ ทำไมไม่บอกว่าเกิดเหตุชั้นข้างล่าง คนร้ายแต่งกายอย่างนี้ มีเหตุอย่างนี้ พอไม่บอกอะไร ได้ยินเสียงปืนก็วิ่งมั่วกันหมดเลย ดีไม่เหยียบกันตาย นี่ถือว่าระบบเตือนภัยไม่ดี ห้างต้องบอกเลยว่าขณะนี้เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงอยู่ชั้นจี ชั้นบี คนร้ายแต่งกายอย่างไร เขาจะได้รู้ว่าควรหลบยังไง ต่างคนต่างได้ยินเสียงปืนแล้ววิ่งมั่วเลย

พล.ต.ต.วิชัย : นี่คือต้องมีการซ้อมเผชิญเหตุการณ์แบบนี้ ทุกห้างจะได้มีความรู้ แม้แต่เวลามีเหตุ ต่างประเทศยังมีคนนำเลยนะ คนนำในการหนี เจ้าหน้าที่ที่นั่นสอนหมดเลย ร้านไหนต้องนำคนหนีไปตรงไหน

ปัจจุบันโลกโซเชียล ค่อนข้างนิยม คือการถ่ายภาพว่าอยู่ตรงนี้ อยากบอกอะไรคนดู?

พล.ต.ท.เรวัช : จะไปถ่ายทำไม ท่านวิ่งพล่านไปหนีลูกปืนไม่พ้นหรอก ท่านทรุดตัวนั่งหาที่กำบัง แล้วอย่าไปถ่าย บอกอยู่จุดนั้นๆ เกิดคนร้ายรายนี้ดีที่มาคนเดียว ถ้ามีหลายคนมันรู้เลยว่าท่านอยู่จุดไหน พอเข้าไปมันส่งข่าวกันได้ มันเป็นอันตรายกับท่าน ถ้าแอบถ่ายคนร้ายยังมีประโยชน์กว่า เตือนคนอื่นทำได้ แต่อย่าไปบอกว่าเรวัชกับแต้มอยู่ชั้นไหน คนมากระทืบเรามันมาถูกเลย อันนี้อันตราย

พล.ต.ต.วิชัย : ห้างมีกล้องอยู่แล้ว ห้างประกาศเองได้ เวลามีเหตุหลักเลย ต้องหนีออกมาให้ไวที่สุด เราจะได้ปลอดภัยที่สุด สองเราต้องทำให้คนร้ายไม่เห็นเรามากที่สุด ต้องหาที่หลบซ่อนให้เงียบที่สุด เราต้องสอนไง

พล.ต.ท.เรวัช : หนึ่งต้องปิดเสียงโทรศัพท์ก่อนเลย สองหัวหน้ารปภ.ที่ดูวิดีโอคอลโทรลทั้งห้าง เขารู้อยู่แล้วใครอยู่ชั้นไหน ต้องประกาศ แต่เขาคงไม่กล้าประกาศ กลัวคนแตกตื่นตกใจ มันรู้อยู่แล้ว เหตุแบบนี้มันร้ายแรง เกิดเหตุตรงไหน ต้องบอกให้คนหลีกเลี่ยงอย่าไป ไม่งั้นเดี๋ยวหนีไปเข้าทาง ห้างต้องบอก

พล.ต.ต.วิชัย : ต้องทำให้คนปลอดภัยมากที่สุด หลักการคือหนึ่งให้คนออกจากที่เกิดเหตุให้ไวที่สุด สองต้องหาที่หลบซ่อนให้เงียบที่สุด สามถ้ามีโอกาสให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐหรือตร. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ สำหรับคนอยู่ในเหตุการณ์

 

คนบอกว่าเอาคนขี้โม้มาอีกแล้ว?

พล.ต.ท.เรวัช : (ร้องเพลง) อย่าเสื-ก เพลงนี้คือเพลงไอ้สันขวาน

พล.ต.ต.วิชัย : ไม่รู้คนนี้เป็นคนเดียวกับที่เสนอตัวเป็นที่ปรึกษานายกฯ หรือเปล่า ถ้าเสนอเป็นที่ปรึกษานายกฯ วันนั้นนายกฯ ติดคุกวันแรกแล้ว

พล.ต.ท.เรวัช : ถ้าคิดจะรบต้องทำศัตรูให้โดดเดี่ยว อย่าทำมิตรให้เป็นศัตรู

พล.ต.ต.วิชัย : ที่เรามาพูดเพราะเรามีประสบการณ์ ผมไปดูงานที่อเมริกาเลยนะ ระบบดูแลความปลอดภัยกับเมืองเลยนะ เขาสอนเรื่องพวกนี้หมด เราถึงได้เอามาพูดเพื่อให้ประชาชนป้องกันและดูแลตัวเอง เป็นประโยชน์กับประชาชน

ผมคิดว่าควรบอกในข่าวไปเลยว่าอย่าไปที่ห้างพารากอน เพราะเหตุมันเกิด แล้วให้บอกเหตุด้วย คนเดินทางไปเขาจะได้รู้ตัว เพราะแถวนั้นห้างเยอะ นี่ผมคิดเองนะ ไม่รู้ถูกหรือเปล่า?

พล.ต.ท.เรวัช : ถูกแล้ว คนอื่นจะได้ระมัดระวัง

สิ่งหนึ่งซึ่งเกิดหลังจากเด็กถูกควบคุมตัว เด็กมีอาการเหมือนคนหลอน เหมือนคนมีสองวิญญาณ บอกว่าเขาอยู่ตรงนั้น เห็นมั้ยมากันเต็มเลย อาจารย์วรตม์เคยบอกว่าถ้ามีอาการแบบนี้ อันดับแรกให้คำนึงไว้ก่อนเลยว่าเขาอาจมีเรื่องภาวะทางจิตใจได้?

นพ.วรตม์ : ภาพที่เห็น ผมเชื่อว่าทุกคนเห็นจากโซเชียลมีเดีย แต่ภาพนี้สั้นมากๆ ไม่ถึง 5 วินาทีด้วยซ้ำ มันบอกได้ยากมากๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นเลยคือความกลัว กลัวอะไรสักอย่างที่อยู่ตรงนั้น แต่ถ้าพูดถึงปัญหาด้านสุขภาพจิต ความกลัวมีมากมาย คนไม่มีปัญหาสุขภาพจิตเลย แต่ถูกจับกุมตอนนั้นก็อาจมีความกลัวเกิดขึ้นได้ มีการกระทำจิตใจหลังเกิดเหตุก็เป็นไปได้ หรืออาจเกิดก่อนหน้านั้นก็เป็นไปได้ มีความเป็นไปได้หลายอย่างมาก เราไม่สามารถวิเคราะห์ได้ เวลาคุยกับคนไข้ ใช้เวลา 50 นาที บางทียังไม่รู้เลยว่าป่วยเป็นอะไร คุย 5 ครั้งก็ยังไม่รู้เลยว่าเป็นอะไร ซึ่งมันก็บอกได้ยากมาก


ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

จะบอกว่าภาวะเด็กคนนี้ สิ่งที่เห็นเขาพูด หนึ่งอาจครั้งหนึ่งเคยมีอาการแบบนี้มาก่อน รักษาตัวอยู่หรือเปล่า หรือมีภาวะก่อเหตุแล้ว สะเทือนใจ ณ เวลานั้นก็เป็นไปได้ คนประเมินได้ดีที่สุดคือ?

นพ.วรตม์ : บุคลากรทางการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้าไปร่วมประเมิน ผมก็อยากบอกว่าไม่สามารถใช้เวลาหนึ่งชม.ประเมินแล้วรู้ว่าเขาป่วยหรือไม่ป่วย ป่วยแล้วเป็นอะไร เพราะต้องใช้ข้อมูลแวดล้อมต่างๆ ข้อมูลจากผู้ปกครอง เพื่อน โรงเรียนมาประกอบกัน เพื่อให้เข้าใจปัญหาถึงต้นตอจริงๆ ว่าเป็นอะไร

พล.ต.ต.วิชัย : กฎหมายที่เขียนไว้ เขียนโดยไม่ให้ศาลใช้ดุลยพินิจเลย เขียนเลยว่าถ้าแบบนี้ไม่ให้รับโทษเลย คุณก็ไม่ต้องไปพูดถึงพฤติกรรม ตรงนี้เป็นอันตราย อย่างต่างประเทศเขาออกกฎหมายเขาต้องให้ดูพฤติกรรมด้วย มาตรา 74 ถ้าเด็กอายุเท่านี้ กระทำความผิดไม่ต้องรับโทษ มันกลายเป็นไม่ให้ศาลใช้ดุลยพินิจเลย สมัยก่อนถ้าเด็กทำผิด ถ้ามีโทษสูงต้องไปขึ้นศาลผู้ใหญ่ หลังจากนั้นมีการรณรงค์จากแม่พระ พ่อพระ มันเลยแก้ ตั้งแต่แก้สมัยนั้นมา คดีเด็กและเยาวชนมากที่สุด ผมเคยจับวัยรุ่น 4 คนข่มขืนเด็ก 50 คน มันสองคนขี่มอเตอร์ไซค์ไปเจอผู้หญิงตอนกลางคืนก็จับไปข่มขืน กว่าผมจะจับได้ลำบากมาก เชื่อมั้ยจับไปอีกวันนึงเพราะกฎหมายแบบนี้ พรุ่งนี้ปล่อยเลย รู้มั้ยเด็กที่ถูกข่มขืน ความรู้สึกเขาเป็นยังไง พ่อแม่เขาซึมเศร้าขนาดไหน ลูกเขาถูกข่มขืน ก็ฝากพี่แก้วด้วย

ทนายแก้ว : ที่พี่แต้มพูดถูกบางส่วน แต่ปัจจุบันศาลเองกำหนดมาตรการในการลงโทษเด็กเหมือนกัน ส่งไปยังสถานพินิจ ว่ากล่ายตักเตือน ภาคทัณฑ์ ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยซะทีเดียว ดังนั้นเบื้องต้นควรให้ความรู้ก่อนอะไรคือเด็ก อะไรคือเยาวชน ถ้าต่ำกว่า 15 ถือว่าเด็ก 15-18 เรียกว่าเยาวชน กรณีเรียกว่าการกระทำของเด็กครับ

 

แต่ก็มองว่าไม่มีใครสามารถขโมยชีวิตใครได้ เขาต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เขาก่อ หลายคนมองข้ามว่าไปเอากระสุนมาจากที่ไหน พี่เรวัชมองว่าน่าจะหลุดมาจากสนาม?

พล.ต.ท.เรวัช : ใช่ครับ หลุดจากสนามยิงปืน ผมเคยเรียนคราวก่อนแล้ว ผมส่งเสริมให้มีอาวุธปืนที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะกว่านายทะเบียนจะอนุญาตให้มีได้ ต้องตรวจขั้นตอนเยอะแยะ เดี๋ยวนี้เพิ่มให้หมอสุขภาพจิตตรวจก่อน ถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้ ถ้าเกิดเวลามีศึกสงครามเราไม่รู้หรอกเราจะไปรบกับใคร เราจะได้ออกมาช่วยบ้านเมืองได้ แต่ทางราชการจะช่วยคุมเรื่องอาวุธปืนได้ยังไง ก็ไม่ยาก ถ้าตร.อยู่บ้านเวลาเกิดเหตุ ไปช่วยปกป้องคุณไม่ได้นอกจากพลิกศพ คุณอยู่ในไร่สวน เขาไม่รู้จะช่วยตัวเองได้ยังไง เขาก็จะได้ป้องกันตัวได้ อนุญาตปืน 1 กระบอก กระสุน 12 นัด กระสุนจะแพงมาก จะไปขอซื้อก็ต้องซื้อจากนายอำเภอ การจำหน่ายกระสุนต้องยาก ต้องยื่นเป็นครั้งๆ ยิงไปแล้วหมดไปแล้ว นายอำเภอต้องอนุญาตให้ครั้งละ 12 นัด แต่ตอนหลังมาตั้งสนามยิงปืนเพื่อให้ฝึกซ้อมมีความชำนาญสำหรับนักกีฬา ก็สามารถสั่งกระสุนได้ ถามว่าสั่งได้ผมก็เห็นด้วย แต่ทนายแก้วมายิง 50 นัด ต้องมีครูประจำช่อง ต้องยิงให้ครบ 50 นัดนะ เอาออกไปไม่ได้นะ แต่ตอนนี้มีการลักลอบขายกันไง สนามขายนัดละ 12 บาท ไอ้นี่ให้ 20 บาท มีส่วนต่าง เราสามารถป้องกันได้ เชือดคอไก่ให้ลิงดูสักหนึ่งสนาม เอาเคสนี้เลย ถามว่าซื้อจากสนามไหน แล้วดำเนินคดีสนามนั้นเลย ปิดก็ปิด แต่ต้องดำเนินคดีคนขายด้วย

ที่บ้านเขามีกระสุนอะไร?

พล.ต.ท.เรวัช : กระสุน 9 มม. โรงงาน ดูเลขล็อตที่กล่องแล้วถามไปที่โรงงานเลย ว่าคุณจำหน่ายไปที่ไหนมันจะมีเลขล็อตอยู่ข้างๆ ถามว่าจำหน่ายไปสนามไหน เขาก็จะรู้เลย เพราะเด็กคนนี้เออเร่อ ตาลอยเลย ไม่รู้เรื่องเลยว่าฆ่าคนหรือยิงคน ลองสอบถามไปที่เลขล็อตที่อยู่ข้างๆ ถามว่าไปสนามไหน แล้วพาเด็กไปชี้

ที่เจาะรูเล็กๆ ที่กระสุน?

พล.ต.ท.เรวัช : อาจเก็บไว้ศึกษา เวลาตร.ไปตรวจค้นมีกระสุนไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นี่จำคุก 3 ปีหนึ่งนัดก็ 3 ปี แต่ไอ้เด็กนี่จะสู้คดีว่าไอ้นี่ไม่ใช่กระสุน ใช้ยิงไม่ได้ เอาไปบรรจุใหม่ก็ไม่ได้ ก็จะรอดคุกไง ฉลาดนะเนี่ย

เรื่องจิต ดูแล้วสุขภาพจิตเด็กเป็นยังไง?

นพ.วรตม์ : ณ ตอนนี้เราข้อมูลน้อยมากๆ แต่เชื่อว่าคงมีอะไรสักอย่างเป็นปัจจัยกระตุ้น ไม่มีทางที่คนทั่วไปจะเดินไปก่อเหตุที่มีความรุนแรงสูงระดับนี้ เราเชื่อว่ามีอะไรสักอย่าง แต่เรายังบอกไม่ได้แน่ๆ ว่านี่เป็นปัญหาทางโรคจิตเวช หรือปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ใครจะบอกได้ ก็คงเป็นประวัติหลังจากนี้เป็นต้นไป ผมว่ามีข่าวหลุดออกมาแล้วเรื่องการรักษา ก็เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ต่อไป แต่ก็อยากให้มองมุมว่าในแต่ละปี มีคนไข้จิตเวชเด็กและวัยรุ่นมารักษาไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนราย คนไทย 2 ล้านจากทั้งหมด

อายุไม่ถึง 15 เรียกเด็ก เลย 15 คือเยาวชน นี่เด็กและเยาวชนรวมกัน?

นพ.วรตม์ : ใช่ครับ ประมาณ 2-3 แสน ที่เราคำนวณไว้คร่าวๆ ซึ่งจิตแพทย์เด็กก็มีปริมาณไม่เพียงพอ อันนี้เราทราบดี แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ครั้งแรก ในทุกๆ ปี มีคนรักษาหลักหมื่นหลักแสนรายทุกปี แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ขึ้นเลย ถ้าจะเชื่อมว่าโรคจิตเวชเด็กทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็เชื่อมกันยาก เพราะมันไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน


ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

วิธีการเลือกเหยื่อ 7 คนเป็นผู้หญิง 6 ผู้ชาย 1 มีนัยยะมั้ยกับการเลือกเหยื่อ?

นพ.วรตม์ : ก็เป็นข้อสังเกตอาจมีอะไรบางอย่าง แต่เรารู้แน่ชัดมั้ย เป็นความบังเอิญหรือตั้งใจเราต้องดูในตัวหลักฐานที่เป็นกล้องวงจรปิด เราไม่รู้ว่าบังเอิญตรงนั้นเป็นกลุ่มผู้หญิงรวมกัน สมมติตรงนั้นมีคอนเสิร์ตที่มีผู้หญิงรวมกันอยู่มาก ก็อาจเป็นไปได้ว่าอาจเป็นเพราะความบังเอิญ

แต่จากข่าวเหมือนเดินผ่านไปแล้วเจาะจงที่จะเป็นผู้หญิง?

พล.ต.ท.เรวัช : เด็กคนนี้ยิงแม่นนะ มันฝึกยิงเลือกเป้าหมายได้ ผู้ชายที่เจ็บ รู้สึกเป็นรปภ.ไปสกัดกั้นมันเลยโดนยิงเฉี่ยว

ถ้า รปภ. ไม่สกัดกั้น ก็อาจจะไม่โดนอาจมีแต่ผู้หญิง?

พล.ต.ท.เรวัช : ผมมองว่ามันอาจไม่ชอบผู้หญิงหรือเปล่า เลยเอามาระบายออก

เป็นไปได้มั้ย เด็กคนนี้อาจมีบาดแผลจากผู้หญิง เราไม่ได้หมายถึงชู้สาว อาจเป็นบุคคลในครอบครัวหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วเขาฝังใจอะไรหรือเปล่าเลยเลือกแสดงออกแบบนี้หรือเปล่า?

นพ.วรตม์ : ภาพมันชัดเจนตรงนี้ ผมคิดว่าบุคลากรนักสุขภาพจิตที่จะเข้าไปซักถาม ต้องหยิบประเด็นเรื่องนี้ไปถามแน่ๆ เพราะมันเป็นข้อมูลสำคัญทางสุขภาพจิต เพราะเหตุการณ์มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตผู้หญิงทั้งหมด ต้องถามแน่ๆ ว่าเกี่ยวข้องมั้ย แต่เกี่ยวข้องระดับไหน เกี่ยวข้องด้านบวกหรือลบเราตอบไม่ได้เลย อย่างหนองบัวลำภู ทำไมต้องเป็นเด็กทั้งหมด ณ ปัจจุบันนี้ก็ยังตอบไม่ได้ เหมือนกันรอบนี้ เป็นผู้หญิงทั้งหมดแต่แตกต่างกันตรงที่เรามีคนให้ถาม สังคมจะเรียนรู้จากเรื่องนี้ได้ว่าทำไมรอบนี้ถึงเป็นผู้หญิงทั้งหมด

 

เรื่องนี้ถูกถอดบทเรียนแล้ว จะได้รู้ว่ามันมีเหตุอะไร ถึงทำให้ผู้ก่อเหตุทำแบบนี้?

นพ.วรตม์ : เราพูดถอดบทเรียนตั้งแต่รอบที่แล้ว แต่รอบนี้มีความแตกต่าง ท่านเรวัชก็ดูได้เลยว่ารูปการ รูปแบบ ช่วงอายุ ช่วงวัย สถานที่เกิดเหตุ แตกต่างจากการถอดบทเรียน สิ่งที่อันตรายที่สุดคือรูปแบบกำลังเปลี่ยนแปลงไป และกังวลว่าถ้าเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่รุนแรงกว่านี้อีกจะเป็นยังไง

ในเฟซบุ๊กนึงถามคำถามน่าสนใจว่าเป็นไปได้มั้ย เด็กคนนี้อาจฉลาด พอถูกจับก็แกล้งมีอาการแบบนั้นออกมา ดูแล้วเป็นการแสดงหรือเปล่า?

นพ.วรตม์ : 5 วินาทีนั้นผมฟันธงอะไรไม่ได้เลย 5 ถ้าไม่มีอาการจริงก็ต้องนึกถึงไว้เหมือนกัน และมีอาการจริงก็ต้องนึกถึงไว้เหมือนกัน เราไม่ตัดอะไรออกไปเลย

มันละเอียดอ่อนจริงๆ แต่ก็จำเป็นต้องถาม เพราะนี่คือหนึ่งในการถอดบทเรียน จะได้ป้องปรามในอนาคต สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องคือเรื่องที่บอกว่าเกี่ยวข้องกับเกม ผมมองว่ามีสองฝ่าย มีทั้งคนบอกว่าอย่าโทษเกม อีกฝ่ายบอกเป็นเพราะเกม สองฝ่ายนี้เขาตีกันอยู่ ก็อยากถามนายแพทย์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง?

นพ.วรตม์ : จริงๆ นักวิชาการนักวิจัยก็ยังตีกันเรื่องนี้ ว่าตกลงเกมเป็นต้นเหตุนำไปสู่ความรุนแรง ทำให้คนไม่รุนแรงหกลายเป็นคนรุนแรง หรือคนที่รุนแรงอยู่แล้ว มาเลือกเล่นเกมที่รุนแรง ในแวดวงวิชาการก็หาข้อสรุปนี้ไม่ได้ แต่คนที่ก่อเหตุรุนแรงในสังคมไทย มีหลายคนเหมือนกัน ที่เล่นเกมที่รุนแรง นี่ปฏิเสธไม่ได้ ขณะเดียวกัน มีคนเป็นล้านเล่นเกมรุนแรงและไม่ได้ก่อเหตุรุนแรง ฉะนั้นเลยทำให้บอกได้ยากมากๆ อีกส่วนคือถ้าบอกว่าเป็นผู้ป่วยด้านสุขภาพจิตเวชจริงๆ การเล่นเกมในปัจจุบันสำหรับเด็กยุคใหม่ เกิดขึ้นคู่กับโรคจิตเวชได้บ่อยมากๆ อย่างโรคสมาธิสั้น มีเด็กเล่นเกมอยู่สัก 30-50 เปอร์เซ็นต์ โรคซึมเศร้าสักประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเรื่องเกมไม่ได้เป็นตัวชี้ความรุนแรง การที่เราจะกระโดดไปแล้วบอกว่าเกมเป็นต้นเหตุความรุนแรง อันนี้อันตราย เราอาจเพิกเฉยและละเลย ปัจจัยอื่นๆ ไปได้

หมายถึงโทษเกมไว้ก่อน โดยลืมไปว่าอาจมีปัญหาอื่นที่อยู่ใต้พรม?

นพ.วรตม์ : อันนี้มันเห็นง่ายสุดครับ

คนไม่ได้เล่นเกมก็อาจเกิดจากปัญหาอื่น?

นพ.วรตม์ : ครับ อาจจะเกี่ยวหรืออาจไม่เกี่ยว อาจบอกไม่ได้ ณ วันนี้ แต่อย่าด่วนสรุปว่าเป็นเหตุผลเดียวในการเกิดเหตุการณ์นี้ อาจมีเหตุผลอีกมากมาย ที่จะทำให้เกิดขึ้น

ถามกว้างๆ ไม่ได้เกี่ยวกับเคสนี้ ถ้าคนมีพฤติกรรมแบบนี้ได้ อาจมีเรื่องครอบครัวมาเกี่ยวข้องมั้ย?

นพ.วรตม์ : ปัญหาด้านสุขภาพจิตหรือความรุนแรงในปัจจุบัน ทั้งหมดมีครอบครัวเกี่ยวข้อง มากน้อยเท่าไหร่บอกไม่ได้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงทางสุขภาพจิต 3 ปัญหาหลักๆ หนึ่งปัจจัยทางชีวภาพ กายภาพ สองปัจจัยด้านสุขภาพจิต สามปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สามปัจจัยนี้แต่ละคนอาจมีน้ำหนักไม่เท่ากัน บางครอบครัวดูรักกันมาก แต่เด็กมีปัญหาทางจิตสุดๆ เลย อาจเป็นปัญหาที่หนักทางกายภาพ บางครอบครัวปัญหาทางกายภาพไม่มีเลย แต่ครอบครัวรุนแรงสุดๆ พัฒนาอาจกลายเป็นเด็กที่รุนแรง กลายเป็นปัญหาครอบครัว ฉะนั้นน้ำหนักในครอบครัวไม่เท่ากันครับ

 

หมอจะบอกว่าเลี้ยงลูกมาสองคนอาจไม่เหมือนกัน?

นพ.วรตม์ : ต่อให้เป็นฝาแฝดเหมือนกัน อาจไม่เหมือนกันก็ได้ครับ มีปัจจัยมากมายที่จะส่งผลให้คนๆ นึงก่อเหตุแบบนึง แต่ถ้าเราเลือกโทษ สมมติวันนี้ไม่โทษเกม โทษปัญหาทางจิตเวช เราต้องดูด้วย ผมเข้าใจความโกรธแค้นหรือหงุดหงิดของสังคมไทย ที่ต้องมีคนรับผิดในเรื่องนี้สักอย่างนึง ถ้าเราโทษสิ่งนั้นไป โทษจิตเวช อยากให้มองมุมกว้างว่าปัญหาจะตามมาหรือเปล่า ถ้าโทษว่าจิตเวชทำให้คนไปยิงคนอื่น วันหนึ่งอนาคตเขาอาจไม่รักษาหรือเปล่า เขาอาจป่วยหนักรุนแรงแล้วคิดว่าเดี๋ยวถูกล้อนะฉันจะเอาไปปืนไปยิงใครหรือเปล่าและทำให้การเข้าสู่การรักษาน้อยลง อันนั้นน่ากลัวมากๆ ทำให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก

เกมเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว?

นพ.วรตม์ : ตอบไม่ได้ครับ ในแวดวงวิจัยก็ยังตอบไม่ได้ครับ


ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

จิตแพทย์ยังฟันธงไม่ได้ เพราะมีบริบทหลากหลายในการดู พิสูจน์ จับจ้องแต่ละรายบุคคล ถ้าบอกว่าเล่นเกมก็ไม่ใช่ซะเลยทีเดียว เพราะคนเล่นเกมมีอีกมากมาย บางคนบอกเลียนแบบพฤติกรรมจากเกม?

นพ.วรตม์ : ก็เป็นไปได้ คนเราเลียนแบบจากสื่อและเรียนรู้ อย่างผมไม่รู้จักแบลงค์กันเลย วันนึงผมอาจเรียนรู้วิธีการใช้แบลงค์กันจากสื่อก็เป็นไปได้เหมือนกัน

เรื่องข้อกฎหมาย บางคนมองว่าไม่ได้ยุติธรรมสำหรับคนตาย แก้วมองยังไง?

ทนายแก้ว : เบื้องต้นต้องดูการกระทำของเด็กก่อน เด็กยังเป็นผ้าขาว เจตนารมณ์กฎหมายเด็กอยากเยียวยาแก้ไขให้เด็กกลับตัวกลับใจ กฎหมายอาญามาตรา 74 ได้มีการวางหลักไว้ชัดเจน ว่าเด็กอายุ 15-15 มีกระทำความผิด มีความผิดครับ แต่ไม่ต้องรับโทษ โดยศาลท่านกำหนดมาตรการ ไม่ว่าจะตักเตือน หรือส่งไปสถานพินิจ การภาคทัณฑ์ก็เป็นดุลยพินิจของศาล แต่ส่วนความเสียหายตรงนี้ บิดามารดาผู้ปกครองก็ต้องเข้ามาเยียวยา ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่พี่หนุ่มถามคุณหมอกรณีเกมหรือไม่เกม ป่วยหรือไม่ป่วย แต่กรอบกฎหมายวางไว้ชัดเจน ในมาตรา 65 ว่าดูตรงไหน ดูขณะกระทำความผิดว่าเขาเข้าใจหรือไม่ว่ากรณีที่ทำลงไปเป็นการฆ่าคนหรือเปล่า กรณีที่น้องคนนี้เปลี่ยนชุด ตระเตรียมเอาอุปกรณ์มาและยิงออกไป ถ้าน้องเขาเข้าใจถึงการกระทำนั้นก็ถือว่าน้องเขากระทำความผิดฐานฆ่าคนตาย นี่พูดตามหลักวิชาการก่อน แต่กรณีนี้กฎหมายเด็กพยายามฟื้นฟู ไม่ได้มองว่าเด็กมีกมลสันดานเป็นคนไม่ดี สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ แต่กรณีนี้เข้าใจว่าหลายท่านอาจกังวลว่าศาลพิจารณาพูดง่ายๆ คือลงโทษน้อยเกินไป เรื่องนี้ก้าวล่วงไม่ได้ เพราะกฎหมายวางกรอบไว้แบบนี้ มีความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ แล้วส่งไปสถานพินิจ ในการควบคุมเด็กต้องห้ามเกินอายุ 18 ปี เด็กอยู่กี่ปีก็ตาม แต่ห้ามเกิน 18 ก็เป็นมาตรการที่กฎหมายพยายามเยียวยาดีที่สุด


ถอดบทเรียนเด็ก14กราดยิงดับ2เจ็บ5 จิตแพทย์ฟันธงไม่ได้เพราะติดเกม

เป็นสากลมั้ย?

ทนายแก้ว : ประเทศส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ ส่วนใหญ่พยายามเยียวยา แต่ไปเน้นเรื่องเยียวยาทางแพ่งซะมากกว่า ที่พ่อแม่บิดามารดาต้องเข้ามาดูแล และกฎหมายอีกฉบับพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก กรณีพ่อแม่ปล่อยปละละเลย ไม่ดูแล พ่อแม่ก็มีความผิด มีโทษจำคุกเหมือนกัน

เท่าที่มีข้อมูลมา คุณพ่อคุณแม่น้อง บอกว่าไม่เคยรู้เรื่องเลยว่าลูกสะสมกระสุนปืน?

ทนายแก้ว : จะอ้างไม่ได้เพราะอยู่บ้านเดียวกัน อยู่ในอาณัติตัวเอง จะอ้างว่าไม่รู้ ไม่ได้ กรณีนี้เข้าใจว่าถ้าพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีกับพ่อแม่ก็ต้องดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กมาตรา 26(3) สามารถดำเนินคดีกับพ่อแม่เด็กได้



vvvvv
vvv
v


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เปิดภาพคุณแม่-พี่ชายแบมแบม ร่วมงานศพหนุงหนิง พร้อมร่ำไห้เปิดใจ
  2. นางเอกสาวชื่อดัง หนึ่งในอากาเซ่ ส่งพวงหรีดร่วมอาลัย หนุงหนิง
  3. เปิดข้อความ แบมแบมถึงหนุงหนิง วาระสุดท้าย อ่านแล้วน้ำตาไหล..
  4. แบมแบม-มาร์ค ต้วน เป็นเจ้าภาพงานศพ หนุงหนิง เหยื่อกราดยิงพารากอน
  5. ต้นสังกัดลงดาบ หนิง ไอลีน เซ่นแสดงความคิดเห็นคดีเด็ก14
  6. เเสนดีที่1 เเบมเเบม โพสต์ถามเเบบนี้ หลังเกิดเหตุระทึกห้างพารากอน
  7. พี่ชายเผยอาการ น้องแฟนคลับ นนท์ ธนนท์ ถูกเด็ก14จ่อยิง
  8. แก้มบุ๋ม สุดทนคดีเด็ก14 ร่ายยาวซัดกฎหมาย ถูกใจทั้งโซเชียล
  9. พิธีกรดัง ฟาดกฎหมายมันอ่อน ใช้คำว่าโรคจิต เป็นเหตุผลอ้าง
  10. ดาราหนุ่ม เล่าอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุกราดยิง หอบลูกเล็กวิ่ง บอกให้เมียเอาชีวิตรอด
  11. แห่แชร์ ซีนซีรีส์เกาหลีเรื่องดัง นางเอกผู้พิพากษาลั่นฉันรังเกียจเยาวชนผู้ทำผิด
  12. ศิลปินสาวดัง เล่านาทีติดในห้างเด็ก14ก่อเหตุ ซึ้งน้ำใจพี่แม่บ้าน
  13. อิงฟ้า วราหะ ตั้งข้อสงสัยชวนคิดตาม ปมเด็ก14ยิงกราดกลางห้าง
  14. หดหู่ลงเรื่อยๆ ซานิ โพสต์ฟาดปมเด็ก14ยิงกราด โดนใจชาวเน็ต
  15. ว่าที่สะใภ้หมื่นล้าน เสนอลองเปลี่ยนกฎหมาย ฟาดเป็นขยะประเทศ
  16. ฮาย อาภาพร ขอพูดบ้างปมเด็ก14ยิงกราด พร้อมฝากถึงบรรดาพ่อแม่
  17. ชมพู่ อารยา ไม่นิ่งเฉย! โพสต์บอกแบบนี้ ปมเด็กวัย14ยิงกลางห้าง
  18. ชาวเน็ตตีกันเอง ปมจิ๊บ ปกฉัตร เล่านาทีระทึกเหตุเด็ก14ยิงกราด
  19. เห็นด้วยทั้งประเทศ! ดาราสาวชื่อดัง ฉุนบทลงโทษ แบบนี้ก็ได้หรอ
  20. นางงามชื่อดัง วอนอย่าขุดประวัติ-หน้าเด็ก14 เพราะเหตุผลนี้?
  21. เปิดโพสต์เหล่าคนบันเทิง แสดงความเสียใจ เหตุเด็ก14กราดยิง
  22. เปิดสีหน้า โบว์ เมลดา ให้สัมภาษณ์ ขณะเกิดเหตุกราดยิงพารากอน
  23. แม่ใจจะขาด! ลูกสาวดาราดังอยู่พารากอน ล่าสุดปลอดภัยแล้ว
  24. นักร้องสาวดัง แจ้งยกเลิกคอนเสิร์ตทันที หลังมีเหตุยิงกลางพารากอน
  25. เมียพระเอกรุ่นใหญ่สุดระทึก รี่มารับลูกที่สยามพารากอน
  26. ช่อง3 ประกาศยกเลิกงานเปิดวิกบิ๊ก3 หลังเกิดเหตุกราดยิงที่พารากอน
  27. เบลล่าโพสต์แล้ว หลังติดในพารากอน ตอนเกิดเหตุคนร้ายกราดยิง
  28. ระทึก! ดาราสาว เผยคลิปนาทีวิ่งหนีตายออกจากห้าง หลังเสียงปืนดังลั่น
  29. อึ้งทั้งรายการ! เมื่อหนิง ปณิตา แฉ อดีตนางเอกเบอร์หนึ่งคนนี้ สมัยเรียนเคยลอกข้อสอบเธอ!
  30. ส่องลุคเซ็กซี่ แฟชั่นชุดว่ายน้ำของ “แม่หญิงจันทร์วาด” แซ่บกรุงแทบแตก!!
  31. กรมพินิจฯ ส่งมอบตัวเด็ก 14 มือกราดยิงพารากอน ให้ผู้ปกครอง
  32. ส่งสำนวนฟ้อง เด็ก14 กราดยิงพารากอน ไม่ทัน หมดอำนาจคุมตัว
  33. ตร.แจง คดีเด็ก 14 กราดยิงพารากอน ยันมีหนังสือให้สอบสวนเด็กได้
  34. ป่วยไม่พร้อมสู้คดี ส่อปล่อยตัวเด็ก 14 ปีกราดยิงพารากอน
  35. เปิดปากเยาวชน14 กราดยิงในพารากอน ล่าสุดปฏิเสธในข้อหานี้?
  36. บิ๊กต่อมอบแหวนอัศวินให้ รอง สวป.ปทุมวัน ระงับเหตุการยิงพารากอน
  37. ชัดเจนแล้ว! เผยผลประเมินอาการทางจิต เด็ก14ยิงกราดพารากอน
  38. เปิดภาพพ่อเด็ก14 ก้มกราบศพหนุงหนิง แม่อโหสิให้แต่โมโหเรื่องนี้์?
  39. หนุงหนิง หวังบริจาคร่างทำบุญใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้ เพราะเหตุนี้?
  40. พ่อเด็ก 14 กราบเท้าแม่สาวเมียนมา แม่ปัดรับซอง เงินเทียบชีวิตลูกไม่ได้
  41. รวบอีก3ขายปืน โยงคดีเด็กยิงพารากอน อึ้ง1คน อายุแค่นี้เอง!?
  42. พ่อเด็ก 14 มือยิง ปรากฎตัว ขอขมาศพผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาร์
  43. เปิดจดหมายพ่อแม่เด็ก14ยิงกราดพารากอน เสียใจและขอโทษ
  44. ตร.เตรียมออกหมายจับคดีเด็ก14อีก แต่ยังไม่ใช่พ่อแม่เด็ก
  45. คนแบบนี้ก็มี! ผบช.น.สั่งล่าตามตัว แก๊งนี้ ปมเด็ก14ยิงพารากอน
  46. ทบ. ยอมรับเด็ก14ซ้อมยิงปืนสนาม นรด. ช็อก! ไม่ได้เป็นสมาชิก
  47. พ่อแม่เด็ก14ติดต่อขอโทษแล้ว เผยสาเหตุไม่ไปงานศพเหยื่อ
  48. กสทช. ยัน พร้อมพัฒนาระบบเตือนภัยฉุกเฉิน
  49. เพื่อนเผย มือปืนวัย14 เคยเล่าเรื่องครอบครัว-ถูกบูลลี่-ทำร้ายที่รร.
  50. พบหลักฐาน เด็ก14 ยิงปืนในห้างกว่า 40 นัด กระจายในพื้นที่ 3 ชั้น
  51. ชาวเน็ตร้องห๊ะ! สารวัตรเเรมโบ้ เห็นด้วย เด็กอายุต่ำกว่า15ไม่ต้องรับโทษ
  52. ด่วน! รวบ2ใน3ผู้ต้องหาขายปืนให้เยาวชน ช็อกผู้ค้าอายุแค่22ปี
  53. ด่วน! ออกหมายจับเพิ่มเอี่ยวคดีเด็กยิงในพารากอน
  54. ทนายไขสงสัย ทำไมไทยแก้กม.ลงโทษเด็กให้หนักขึ้นไม่ได้
  55. ส่งตัวเด็ก 14 ปี ก่อเหตุ กราดยิงพารากอน เข้าสถานพินิจฯ ไร้เงาผู้ปกครอง
  56. เจ้าชายมาเลเซีย เล่านาทีระทึกพาครอบครัว หนีเหตุสะเทือนขวัญพารากอน
  57. เผยข้อมูลใหม่ คนร้ายกราดยิงพารากอน โดนแม่กดดันคะแนนคณิตฯตก
  58. เด็ก14ถูกกดดันเรียนแย่ เผยประโยคบอกเพื่อน ก่อนก่อเหตุยิง
  59. เปิด5ข้อหาแจ้งจับเด็ก14มือกราดยิง ตร.คุมตัวส่งศาลเยาวชนฯ
  60. เปิดใจนายจ้างหญิงเมียนมาเหยื่อเหตุยิงห้างดัง ลุยเอาผิดไม่สนเป็นเด็ก
  61. ครอบครัวหญิงจีนทำใจไม่ได้เหตุยิงในพารากอน ซ้ำลูกร่ำไห้ถามหาแม่
  62. ชาวจีนเผยภาพ เด็กผู้ชายซ้อมยิงปืน รัวไปกว่า 100 นัด ช็อกเพิ่งรู้ คือคนก่อเหตุยิงในพารากอน
  63. ผบก.น.6 เผยสภาพจิตใจ เยาวชนอายุ14 ลุยสอบอีกครั้งพรุ่งนี้
  64. รปภ.เล่านาทีเจอคนร้าย ยันเหมือนเตรียมตัวไว้ก่อน สีหน้าเรียบเฉยไม่เหมือนโรคจิต
  65. ทนายเดชา เผยพ่อแม่เด็ก 14 ยิงในพารากอน อาจมีความผิด
  66. เปิดไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด็ก14 ยิงในพารากอน ดับและเจ็บอื้อ
  67. โรงเรียนเด็ก14 ออกหนังสือแสดงความเสียใจ เหตุยิงในพารากอน
  68. ตร.อึ้ง! ค้นห้อง เด็ก 14 ยิงในพารากอน กระสุนเพียบพร้อมเป้าซ้อม
  69. ผบ.ตร. แถลง เหตุยิงที่พารากอน ผู้ก่อเหตุเป็นเด็ก 14 ปี ป่วยจิตเวช
  70. สะเทือนท่องเที่ยว!! 1ในผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิง เป็นชาวจีน
  71. นายกฯแสดงความเสียใจ หลังเกิดเหตุกราดยิงที่พารากอน ตาย3เจ็บ2
  72. ตาย 3 เจ็บ 2 เหตุคนร้ายยิงในพารากอน ผงะมือปืนเป็นเด็กชายวัย 14
  73. ด่วน!! เกิดเหตุเสียงดังคล้ายปืน สนั่นห้างดังกลางกรุง
  74. ส่องความเห็นชาวจีนหลังเหตุยิงพารากอน ลั่นเมืองไทยอันตรายอย่าไป!!
  75. ส่องเมนต์คนจีน โพสต์เดือดสนั่นเว่ยป๋อ จะไม่มาประเทศที่ปืนถูกกฎหมายอีก
  76. ย้อนสัมภาษณ์คุณแม่ เด็ก 14 ก่อเหตุยิงในพารากอน ให้ลูกเรียนหนักตั้งแต่อนุบาล
  77. โซเชียลแชร์ เด็ก 14 ก่อเหตุ ชอบเล่นเกมยิงๆ-ส่งคลิปอวดเพื่อน
  78. กางข้อกฎหมายความรับผิดทางอาญาของผู้กระทำเป็นเด็ก ปมกราดยิงห้างดัง
  79. เปิดบทลงโทษทางกฏหมาย เมื่อเยาวชนทำผิดต้องรับโทษใดบ้าง?

  80. >> ดูทั้งหมด :รวมประเด็นร้อน เหตุกราดยิง ที่ห้างดังกลางกรุง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์