ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

สืบเนื่องจากประเด็นร้อนแรงของเน็ตไอดอลสาว "หมวย" ได้รับความเสียหายอย่างมาก ร่างกายมีบาดแผลถูกไฟคลอก หลังคลินิกเสริมความงามชื่อดังย่านรามอินทรา โปรโมต มอบบัตรกำนัลรักษาฟรีด้วยวิธี "เผายาหน้าท้อง" อ้างทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น แต่ขณะรักษาหมอสาวใช้แอลกอฮอล์ 95 เปอร์เซ็นต์ ราดแล้วจุดไฟลุกพรึ่บจนไฟไหม้หน้าท้อง และลามไปทั่วแผ่นหลัง จนเกิดแผลฉกรรจ์ ต้องรักษาเป็นเวลานาน นอกจากนี้หลังออกจากรพ. ต้องเสียค่ารักษาเองกว่า 3 แสนบาท คลินิกและหมอไม่รับผิดชอบ

ล่าสุด รายการโหนกระแส ได้สัมภาษณ์ หมวย ผู้เสียหาย, วิว วรภพ อยู่ในเหตุการณ์ ถ่ายภาพวันดังกล่าว, กัน จอมพลัง ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้, อภิบาล โอสถานนท์ ทนายความ, คมสัน ทินกร ณ อยุธยา อาจารย์แพทย์แผนไทย, น.อ.นพ. สุรินทร์นาท เจริญจิตต์ ศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้าง รพ.ศัลยกรรมตกแต่งดับเบิ้ลยู



น้องหมวยตอนนี้โอเคมั้ย?
หมวย : ไม่ค่ะ พอเวลาเราไปหาหมอ หมอฉีดสเตียรอยด์ให้เราก็เจ็บ แต่ก่อนช่วงครั้งแรกเจ็บจนทนไม่ไหว เขาต้องวางยาสลบเรา

เรื่องราวทั้งหมดเกิดอะไรขึ้น?
หมวย : เริ่มแรกเลย เหมือนเขาประกาศลงหาคนไปรับการรักษาอันนี้ เป็นการรีวิว เป็นการบาเธอร์แลกเปลี่ยนกัน เขาไม่ให้เป็นเงิน เขาให้เป็นวอยเชอร์มา ที่นี่อยู่รามอินทรา

กัน : อยู่บริเวณห้างแห่งนึง น้องไปรักษาที่ห้าง พอไปตรงนั้นเขาให้น้องไปรีวิวอย่างนึง สักพักก็เสนอการจุดไฟให้

หมวย : แรกๆ เขาติดต่อมาไม่ได้ผ่านหนู เขาคุยกับแฟน เขาติดต่อมาช่วงพ.ย. ปีที่แล้ว แต่เราได้คิวถ่ายเดือนธ.ค. ตอนแรกมีการคุยกันว่าเป็นการจัดกระดูก พอนัดกันลงวันได้ไปถ่าย จริงๆ ถ่ายเกี่ยวกับการจัดกระดูกเสร็จแล้ว จากนั้นเหมือนมีพนักงาน 1 ในนั้นพูดขึ้นมาว่า ไม่อยากให้ถ่ายแค่จัดกระดูกอย่างเดียว จะให้ทำอย่างอื่นไปด้วย คือเพิ่มอีกสักออฟชั่นนึง เพราะดูธรรมดาไปสำหรับการจัดกระดูก พวกหนูก็ถามว่าเหรอ นอกจากนี้มีอะไรอีก เขาก็บอกว่ามีเผายาหน้าท้อง มีครอบแก้ว มีฝังเข็ม สามช้อยส์นี้หนูก็เลยเลือกว่าจะทำอันไหน หนูก็มองว่าฝังเข็ม เป็นการฝังเข็มที่หน้า เราก็ทำไม่ได้ เพราะเราเพิ่งฉีดโบท็อกซ์มา จริงๆ หนูอยากเอาครอบแก้ว เพราะหนูไม่เคยทำ หนูอยากทำ แต่หนูต้องมีงานที่ไปแสดงข้างนอก ต้องใส่ชุดเปิดหลัง ซึ่งก็ไม่ได้ เพราะครอบแก้วจะเป็นจุดแดงๆ เป็นอาทิตย์ ก็เหลือตัวเลือกนี้อันเดียว หนูก็บอกว่าเอาอันนี้ก็ได้ แต่ช่วงระหว่างที่เราเข้าไป จะมีการเปลี่ยนชุดเป็นชุดที่เขาเตรียมไว้ให้ตั้งแต่เราจัดกระดูกแล้วค่ะ แต่หมอคนที่ทำจะคนละคนกันนะคะ จัดกระดูกก็หมอนึง เผายาก็หมอนึง พอเราเผายา เขาก็บอกวิธีการ เราก็ถามว่าวิธีการเป็นยังไง ก่อนทำเขาก็ซักประวัติเรา และความดัน

หมอท่านนี้อายุเยอะหรือยัง?
หมวย : หนูไม่ได้จะบูลลี่นะคะ แต่มองรูปร่างหน้าตา คิดว่าน่าจะมีประสบการณ์ อายุน่าจะสัก 30 กว่า มากกว่าเรา

ได้ถามมั้ยหมอไปเรียนมาจากที่ไหน?
หมวย : ไม่ได้ถามค่ะ ขึ้นชื่อว่าหมอ เราก็คิดว่าเขาน่าจะผ่านมาดีในระดับนึง คนเป็นหมอได้ก็ไม่ใช่ง่ายเนอะ จากนั้นเขาก็บอกวิธีมาว่าต้องอย่างนี้นะ ต้องทำ 5 ครั้ง ใส่สมุนไพร แล้วก็แอลกอฮอล์ลงไป เหมือนเอาผ้าวางก่อนแล้วทำผ้าเป็นม้วนๆ ล้อมรอบหน้าท้อง

แล้วเอาสมุนไพรวางตรงกลาง จำได้มั้ยว่ามีอะไรบ้าง?
หมวย : มันมีหลายอย่างมากเลยค่ะ

ตอนนั้นเขาบอกว่ายังไงบ้าง?
วิว : เขาบอกมีสมุนไพรฤทธิ์ร้อน เขาบอกคนอื่นทำได้ปลอดภัย ไม่มีปัญหา เราก็ไว้ใจที่จะทำกัน

หมวย : เขาบอกชาวต่างชาติก็เคยมาทำนะ ชาวต่างชาติเขาผิวหนา ตัวใหญ่ บางคนทำ 7 ชั้นยังชิลๆ เลยไม่เป็นไร หนูก็เลยบอกว่างั้นก็เอาตามที่มันเป็นมาแล้วกัน 5 รอบ แล้วส่วนหนึ่งเราเชื่อใจเขา เราก็เลยทำ จังหวะนั้นเราก็มีการถ่ายทำ มีทีมงานตากล้องและแฟนหนูอยู่ในเหตุการณ์ด้วย แฟนหนูไม่ได้ทำนะ ตอนแรกเหมือนจะทำคู่ แต่คุณหมอเสนอว่าผู้หญิงทำแล้วดีนะ จะช่วยเรื่องเกี่ยวกับประจำเดือน ไล่ลม

มีเรื่องลดเซลลูไลท์ด้วยมั้ย?
หมวย : หนูจำไม่ได้ค่ะ มันผ่านมานานแล้วด้วย ตั้งแต่เกิดเรื่องคลิปวิดีโอหนูก็ไม่กล้าดูเลยค่ะ

หนึ่งปีที่ผ่านมา เพราะเรื่องเกิดตั้งแต่ 10 ธ.ค.ปีที่แล้ว อีกไม่กี่วันครบ 1 ปี ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา หลังเกิดเรื่อง หนูก็ติดต่อเขาตลอด?
หมวย : ใช่ค่ะ




ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

หลังเขาเอายาวางที่หน้าท้อง เขาเอาแอลกอฮอล์ทำยังไงต่อ?
หมวย : เขาเอาแอลกอฮอล์ใส่สลิงค์อันใหญ่ แล้วฉีดลงไปค่ะ แต่ครั้งแรก 1 สลิงค์ พอจำนวนครั้งมันเพิ่มขึ้น จำนวนสลิงค์ก็เพิ่มขึ้นตาม อย่างครั้งแรก 1 เข็ม ครั้งที่สอง-สาม ครั้งละสองเข็ม ครั้งที่สี่กับครั้งที่ห้า สามเข็ม

แสดงว่าจุดไปแล้วครั้งนึงเหรอ?
หมวย : ใช่ค่ะ จุดรอบละครั้งค่ะ หนึ่งหลอดก็หนึ่งครั้ง

ครั้งเกิดเหตุ ครั้งที่เท่าไหร่?
หมวย : ครั้งที่ 5 ค่ะ

แสดงว่าน้องเผาไปแล้ว 4 ครั้ง ครั้งที่ 5 เกิดเหตุยังไง?
หมวย : หนูรู้สึกว่ามันผิดปกติมาตั้งแต่รอบที่ 2 ค่ะ เพราะแอลกอฮอล์มันไหลลง แต่เราไม่มีความรู้ มันไหลลงไปเราก็บอกหมอว่ารู้สึกว่ามันเลอะ หนูจะบอกเป็นรอบๆ เลยนะ ว่ารอบนี้เหมือนไหลลงที่หลัง ไปลงที่กางเกงในแล้วเหมือนโดนแขน ช่วงแขนแอลกอฮอล์ไปหมดเลย เปียกหมดเลย ชุ่ม และเปียกไปถึงกางเกงในช่วงสะโพกและต้นขาบน มันค่อยๆ ลามไปตามจำนวนรอบและแอลกอฮอล์ที่เขาใส่

หมอทำยังไง?
หมวย : หมอก็ถามเราว่าไหวมั้ย แต่ด้วยความที่เราไว้ใจในความเชี่ยวชาญของหมอ

1-4 โอเค?
หมวย : 3-4 ร้อนแล้วค่ะ แต่หนูไมได้แจ้งให้คุณหมอหยุด เพราะคุณหมอมองว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไร ทั้งที่หนูแจ้งเขาตั้งแต่ครั้งที่สองแล้วว่าแอลกอฮอล์มันไหลงลงไป ถ้ามันมีความผิดปกติแต่แรก หนูคิดว่าคุณหมอเขาน่าจะรู้ตรงนี้และน่าจะจัดการให้เราได้ แต่เราไม่รู้ เราทำตามคุณหมอไป พอมาครั้งที่ 5 ไฟก็ลุก เขาจุดตรงกลาง แล้วไฟมันวิ่งตั้งแต่ทางขวา คือมันระเบิดก่อนนะ

วิว : เขาจุดที่หน้าท้อง แล้วไฟลามลงด้านขวาของตัวหมวย หมอเอาผ้ามาปิดเหมือนหยุดไฟ แต่ด้วยความแอลกอฮอล์เยอะมาก มันเกิดการระเบิดดังตู้ม ถ้าดูในคลิปมันปลิวเลยครับแล้วลมกระแทกหน้าผมที่นั่งถ่ายอยู่ด้วย


หมวย : พอมันระเบิด หนูก็เด้ง แล้วมันก็ลามพรึ่บจากขวาวนซ้าย แล้วก็ลามเลย

ตอนนั้นพอพรึ่บ เราวูบเลยมั้ย?
หมวย : หนูวิ้งเลยค่ะ หนูมองอะไรไม่เห็นเลย เหมือนเราเอาตาไปมองใกล้ๆ พระอาทิตย์ค่ะ มันทั้งร้อนทั้งจ้า เรามองไม่เห็นอะไรแล้ว มีแต่ไฟค่ะ ตอนนั้นหนูน่าจะยกแขนตัวเอง จังหวะยกแขนตัวเองมันเลยไหม้ไม่โดนแขน ตอนดับไฟทันหนูกรี๊ดอย่างในคลิปค่ะ หนูพูดกับแฟนว่าเขาร้อนๆ แฟนเป็นคนดึงหนูลงมาจากเตียง ตอนนั้นที่หนูกรี๊ด หมอก็ไปแล้ว ที่หนูลงมาจากเตียงได้ แฟนดึงแขนลงจากเตียงมาเลย ไม่งั้นหนูก็นอนดิ้นตายคาเตียงอยู่ตรงนั้น

หมอหนีเลย?
หมวย : ใช่ค่ะ ตอนหนูดิ้น ตากล้องมาช่วยดับไฟ ด้วยความไม่มีความรู้เนอะ ก็เอาหมอนมาบี้หลังหนูที่ไฟติดอยู่ ซึ่งเป็นอะไรที่โคตรแสบเลยค่ะ หนูก็เจ็บมาก แต่แฟนก็ช่วยกันตบๆ มันไม่ดับ แฟนพอมีความรู้ตรงนี้ เขาก็บอกให้หนูกลิ้ง จับขาหนูพลิก หนูเลยกลิ้งไปกลิ้งมา ตัวหนูก็พลิกช่วยตัวเองด้วย ที่ก็แคบ แล้วถัดจากบนหัวหนู มีถังแอลกอฮอล์อยู่ทั้งถังเลย ถ้าหนูกลิ้งไปโดน ก็อาจไปหมดเลย จริงๆ ก่อนแฟนมาช่วยหนู แฟนหนูโดนเหมือนหนู แต่ว่าเขาไม่ได้โดนเยอะ เขาโดนที่เท้าแล้วกระทืบๆ ถ้าดูในคลิปแฟนเขากระทืบเท้าตัวเอง เพราะเผาขนแล้วเขาค่ะ หนูไม่ได้โดนแค่ตัว ตอนนั้นหนูไว้ผมยาว มันเผาผมขึ้นมา ก่อนออกจากรพ.ทายา ก็ค่อนข้างเป็นอุปสรรคมา ตอนที่กลิ้งดับไฟได้แล้ว จังหวะไม่เกิน 1 นาทีค่ะ แต่เหตุการณ์เปลี่ยนชีวิตหนูไปเลย ตอนนั้นหนูยังไม่รู้สึกเจ็บ เส้นประสารทหนูยังไม่รับรู้ หนูก็พูดว่าเขาจะเป็นอะไรมั้ย จะเป็นแผลเป็นหรือเปล่า ตอนนั้นหนูลุกไหวอยู่ ผ่านไปแป๊บเดียวแค่นั้นแล้วเส้นประสาทรับรู้ เคยโดนมีดบาดมั้ยคะ ตอนแรกเราไม่เจ็บ เราไม่รู้ แล้วเรามาแสบตอนหลังไงคะ เรามารู้ตอนหลัง ฟีลนั้นเลย หนูแสบทั้งตัวเลย แล้วแฟนก็เอาตัวเองมาพยุงหนู มาเป็นเสาให้หนูพิงข้างๆ ให้หนูจับ ถามว่าหนูก้าวได้มั้ย ซึ่งตอนนั้นมันขยับไม่ได้แม้แต่ก้าวเดียวแล้ว มันเบิร์นแล้ว เส้นประสาทมันรู้ มันตึงไปหมดแล้ว


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

ตอนนั้นเราไปหาหมอทันทีใช่มั้ย?
หมวย : ยังค่ะ เพราะจังหวะนั้น มีพนักงานที่นั่น น่าจะเป็นผู้ช่วยหมอ เปิดกูเกิ้ลหาวิธีว่าควรทำยังไงต่อ

กัน : เปิดกูเกิ้ล

หมวย : ใช่ค่ะ หนูก็พูดถึงแต่งาน ว่าเราจะไปงานได้มั้ย เรามีงานสำคัญ เราเตรียมช่างแต่งหน้า เตรียมชุดไว้แล้ว เรายังไม่เห็นแผลตัวเอง เราก็พูดถึงแต่งานแล้วร้องออกมา แล้วคุณหมอที่ทำเรา เขาก็วิ่งเข้ามา แต่คนอื่นมาช่วยแฟนหนูประคอง ถอดชุดหนู เพราะเสื้อในก็ไหม้ จริงๆ ชุดที่ไหม้หนูเอามาด้วยนะ ราขึ้นแล้ว 1 ปีไม่ได้แกะดูเลย เสื้อในก็ไปหมด เหมือนคนอื่นจังหวะเปิดกูเกิ้ล คุณหมอที่ทำก็วิ่งมา ก่อนหน้าที่หนูคิดว่าเขาอายุ 30 กว่า แต่หนูเพิ่งมารู้ทีหลังว่าเขาเพิ่งจบค่ะ อายุประมาณ 23-24 ค่ะ

อภิบาล : ตอนฟ้องคดีไปปีนี้ คุณหมอเขาอายุ 23 ปี

หมวย : หมอที่ทำเขาก็วิ่งมาแล้วบอกว่าขอโทษนะคะ ขอโทษค่ะ เดี๋ยวคลินิกจะรับผิดชอบให้ทุกอย่างเลย แล้วเขาก็ยกมือไหว้เรา แต่ตอนนั้นหนูเบลอ วิ้งไปหมด หนูเจ็บด้วย แฟนบอกให้เรียกรถพยาบาล คนในนั้นบอกว่าไปรถส่วนตัวหรือรถอะไรดีคะ แฟนบอกต้องรถพยาบาลแล้ว แล้วเรียกกู้ภัยมารับ ก่อนหน้านั้นระหว่างรอ หนูเดินไม่ได้แล้ว ตอนแรกเขาจะให้หนูเดินไป แต่หนูเดินไม่ได้แล้ว แม้แต่นิ้วก้อยให้กระดิกเดินแทนเท้ายังไม่ได้ ตอนนั้นหนูก็ร้องตลอดเลย พอกู้ภัยเขามา พี่กู้ภัยเหมือนจะให้หนูนั่ง ตอนแรกจะให้เดินออกไปเพราะรถเข้ามาไม่ได้ สุดท้ายบอกให้หนูนั่ง หนูบอกว่าหนูนั่งไม่ได้ มันเจ็บไปหมดเลย มันไหม้หมดแล้ว สุดท้ายหนูต้องฝืนนอนตะแคงทับแผลไปเลย พอขึ้นรถ หนูไปกับแฟนแค่สองคน หนูร้องตลอดทาง หนูจำได้ว่า หนึ่งในพี่กู้ภัยเขาพูดไม่ดีกับเรา ว่าจะร้องอะไรนักหนา คือคนมันเจ็บ หนูก็ไม่รู้

วิว : ตอนกู้ภัยขึ้นมา เขายังนั่งเปิดโทรศัพท์ดูเลยว่าแผลระดับไหน เขายังไม่รู้วิธีรักษาเลย ว่าแผลไฟไหม้ต้องทำยังไง พอขึ้นรถไปก็ยังไม่ได้รพ. ไปจอดรถรออยู่ข้างถนน กว่าจะได้รพ. ไม่ทราบว่าทำไมรพ.ใกล้ๆ ไม่รับแผลไฟไหม้

หมวย : แต่ละที่ ทำให้เราเพิ่งทราบ ไม่รู้เป็นช่องโหว่ของรพ.หรือเปล่า หลายๆ ที่เขาไม่มีการซัปพอร์ต คนเป็นแผลไฟคลอก ไฟไหม้ค่ะ ไม่มีอุปกรณ์หรือการรักษา หนูเลยต้องไปหารพ.อื่น จนกระทั่งมาเจอ เขารับรักษาและพาไป

ประเด็นหลักที่ออกมาร้องคุณกัน จอมพลัง เนื่องจากอะไร?
หมวย : หนูเห็นคำถามเยอะเหมือนกัน ว่าทำไมไม่มาตั้งแต่เกิดเรื่อง ตอนหนูไปอยู่รพ. หนูแอดมิทตั้งแต่ตอนนั้นเลย และคุณหมอก็รักษาเรายาวมาเลย เกือบ 2 เดือนค่ะ หนูอาการหนักมาก ต้องมอบเรื่องให้ทางทนายทำหน้าที่ แฟนหนูก็ช่วยตรงนี้ หนูมอบอำนาจให้ทนายตั้งแต่สองสามวันที่เกิดเรื่องค่ะ แม้แต่จะเขียนหนังสือหนูก็เขียนไม่ได้เลย เพราะว่าตอนนั้นหนูรับรู้ได้ว่ามันเจ็บมาก แต่มีช่วงนึงหนูลุกได้เพราะโดนมอร์ฟีน ประมาณชม.นึง ยังลุกขึ้นได้ หนูก็จับผมตัวเองร่วงๆ ญาติก็มากัน จนวันที่หนูทรุดหนักคือช่วงสัปดาห์สองสัปดาห์แรก หนูต้องนอนคว่ำทุกวัน ปกติหนูเป็นคนไม่นอนคว่ำ แต่หนูต้องนอนคว่ำ ตะแคงไม่ได้ หายใจแรงไม่ได้เพราะแผลจะฉีก หนูต้องค่อยๆ หายใจแบบช้าๆ พูดไม่ได้

ไหม้ระดับไหน?
หมวย : ระดับสามค่ะ

ประเด็นที่มาร้องคุณกัน?
หมวย : เราเดือดร้อน เพราะตอนแรกอยู่รพ. ทางคลินิก ทางคุณหมอยังเยียวยาเรา แต่หลังจากออกจากรพ. ตั้งแต่ 1 ก.พ.มา เขาไม่ได้เยียวยาเราเลย หนูต้องเยียวยาตัวเองมาตลอด เราพยายามติดต่อเขาไป อยากให้เขาเยียวยาระหว่างทาง ทั้งค่ารักษาก็ดี เรายังไม่ได้พูดถึงส่วนอื่นเลย เราอยากตกลงกันตรงนี้ อย่างน้อยค่ารักษาต้องมาก่อน เขาก็บอกว่าได้ เขาจะช่วยดูให้ แล้วก็หายไป

เขาช่วยจ่ายเราบ้างมั้ยค่ารักษาพยาบาล?
หมวย : ตั้งแต่ออกจากรพ. ยังค่ะ ตอนเข้าไปรพ.เขาช่วย

เขาจ่ายค่ารักษาไปเท่าไหร่?
หมวย : ค่ารักษาทั้งหมด 1.4 ล้าน

กัน : ซึ่งยังไม่จบด้วยนะ

หมวย : ใช่ค่ะ 1.4 ล้าน การจ่ายครั้งแรก หนูใช้ประกันของหนู เพราะทางเขาเหมือนจะพูดว่าเขามีประกันของเขา จะให้ใช้ด้วยมั้ย ปรากฏว่าเขาไปหาดูทางคลินิกไม่มีประกัน เราเลยใช้ของเรา ของหนูลิมิต 3.8 แสน แต่ทางคลินิก 6 แสน คุณหมอจ่ายก๊อกสุดท้าย 3 แสนกว่า ก่อนออกจากรพ. ตอนแรกคลินิกเป็นคนจ่าย เขาหายไปเลย ตอนหลังหนูไม่ทราบว่าทำไมเขาถึงมาบอกทุกคนว่าห้ามจ่ายก้อนนี้ เขาจะเป็นคนจ่ายเท่านั้น เขาก็เลยจ่ายก้อนนี้ แต่หลังจากที่หนูออกจากรพ. หนูเยียวยาตัวเองเพิ่มอีก 371,690 บาท ซึ่งยังไม่รวมกับค่าศาลที่ขึ้น หนูจ่ายค่าธรรมเนียมศาลไป จ่ายค่าทนายอีก ก็เกินครึ่งล้านแล้วค่ะ หนูจ่ายเยอะกว่าหมออีกค่ะ ค่ารักษากับประกันของหนู ตก 7.5 แสน แต่ถ้าหากรวมค่าศาล ค่าทนาย ก็น่าจะเป็นล้านกว่าแล้วค่ะ


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

อันนี้นอกเหนือจากเป็นค่ารักษาที่เขาจำเป็นต้องจ่ายอยู่แล้ว เขาจ่ายตรงกับรพ.ด้วย?
หมวย : ใช่ค่ะ เขาไม่ได้ให้หนู

พอคุณออกจากรพ.เขาก็ตัดจบเลย ไม่ให้เลย?
หมวย : เขาบอกว่าใจเย็นๆ เราไม่ทิ้งกัน กรรมการคลินิกตบไหล่แฟนหนู แล้วบอกว่าใจเย็นๆ เราไม่ทิ้งกัน ซึ่งหนูมาหาพี่กันสุดท้ายเลย ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะมาพึ่งพี่กันด้วย เพราะคิดว่าเราน่าจะเจรจาคุยกับเขาได้ เพราะก่อนหน้านั้นเขาโอเคนะ ช่วงอยู่รพ. แต่พอออกจากรพ.ปุ๊บ เขาเงียบไปเลย มีช่วงที่หมอใหญ่ที่ดูแลที่นั่นยังโทร.คุยกับแฟน เรื่องอาการว่าเป็นยังไงบ้าง แต่พอแฟนพูดเรื่องค่าใช้จ่าย เขาก็ไม่โทร.มาอีกเลย

กัน : เราขอให้หน่วยงานไหนช่วยบ้าง

หมวย : มีสภาแพทย์แผนไทยค่ะ สน.บางเขน ตอนแรกติดต่อสน.ไปก่อน ตร.เก่าชื่อคมสันต์ก่อนเปลี่ยนคน เขาให้ลงบันทึกประจำวันไว้ แต่ไม่เอาไปทำเป็นคดี หนูไม่รู้เขาขี้เกียจหรือว่าอะไร เขาก็เหมือนรับๆ ไว้ แต่อยากให้มาคุยเจรจากัน พอมาคุยเจรจาที่สน. เอาทุกฝ่ายมาคุยเรื่องค่าเสียหาย แต่ทุกคนเหมือนทนายที่เป็นตัวแทนมาของทุกฝ่ายก็รับๆ ไปบอกว่าเดี๋ยวจะเอาไปคุยให้ แต่ก็เงียบไปเรื่อยมา เรื่องจนถึงตอนนี้ถ้าเป็นคดีอาญาอีกไม่กี่วันก็จะปีแล้ว หนูไม่รู้เรื่องอายุความมันเป็นยังไง

กัน : เรื่องนี้ระยะเวลาเป็นปีๆ แล้ว ถ้าเขาไม่สุด ก็คงไม่มาตรงนี้

คุณกันมาช่วยน้องเขาได้ยังไง?
กัน : น้องส่งคลิปมาให้ผมดู ผมเห็นคลิปแล้วน่าตกใจมาก เราดูที่พื้นเตียงก่อน เป็นพลาสติกนะ คุณหมอฉีดแอลกอฮอล์ 95 เปอร์เซ็นต์ หมดหลอด กดเต็มโดส ท่วมเลย พอจุดไฟมันระเบิดไฟไหม้ จรรยาบรรณแพทย์มันไม่มีเลย คุณหมอกระโดดทิ้งคนไข้ นอนให้ไฟลุกอยู่ในห้องตัวเอง แทนที่คุณหมอจะช่วยดับไฟ หมอกระโดดเกียร์หมาออกไป ถ้าไม่มีแฟนกับเพื่อนอยู่ น้องเสียชีวิตไปแล้ว น้องบาดเจ็บสาหัสระดับนี้ เพราะคลินิกไม่มีวิธีรักษาความปลอดภัยในการเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆ เลย ถ้าแฟนเขาไม่อยู่นะ เสียชีวิต ความปลอดภัยไม่มี นอนบนพื้นพลาสติก เตียงผ้า ถ้าแอลกอฮอล์หล่นลงมานะ ไม่ใช่แค่น้องนะ มันทั้งห้างเลย ผมบอกเลย มันสะเพร่ามาก เรื่องนี้หลังเกิดเหตุ น้องเขาไปร้องมาหลายที่ ไปหาที่นึง ให้นายกสภาต่างๆ มา นายกเห็นคลิปน้อง หลับตาไม่ดู แล้วอย่างนี้จะแก้ไขได้ยังไง

หมวย : เขากลัว เขาบอกไม่ชอบอะไรแบบนี้

กัน : เขาไปที่สภาการแพทย์แผนไทย

คนรับเรื่องเป็นใคร?
หมวย : นายกค่ะ เขาบอกไม่ดู เขาไม่ค่อยชอบ เขากลัวเหมือนกัน

กัน : แล้วเขาจะแก้ไขปัญหายังไง แล้วเขามีนัดหลายครั้ง แล้วเขามาตรงนัดมั้ย


หมวย : เขานัดสิบโมง แต่รอไปจนถึง 11 โมง หรือ 11.30 น. ค่ะ

กัน : น้องเขาไปมาหมดแล้ว ไปสน.แจ้งความ คดีค้างอยู่ที่สน. 1 ปี ไม่รู้ติดขัดอะไร น่าตกใจมาก เมื่อวานไปกระทรวงสาธารณสุข ต้องขอบคุณท่านรัฐมนตรีมาก ท่านจัดทีมงานบุกเลย ไปตรวจสอบคลินิก เรื่องมาตรฐานต่างๆ เรื่องความปลอดภัย ท่านผอ.ไปบุกตรวจ ผมต้องชื่นชมท่านผอ.นะ ตอนแรกเขาบอกไม่อนุญาตให้ตรวจ ท่านผอ.บอกว่าไปเปิดดูพรบ.ให้ดีก่อน ผมมีอำนาจ ท่านก็เลยตรวจและได้เห็นห้องที่เกิดเหตุ ได้ดูคลินิก ซึ่งอย่างในคลิปไม่มีถังดับเพลิงนะ จริงๆ การจุดไฟแบบนี้ เกิดเหตุแบบนี้ต้องพร้อม วันนี้เรื่องความปลอดภัยต้องปรับแล้ว คนอื่นไปใช้แล้วเกิดเหตุการณ์อีกจะทำยังไง แล้วทุกวันนี้ คุณหมอไปอยู่ต่างประเทศแล้ว

หนีไปแล้วเหรอ?
หมวย : เขาไม่ได้ใช้คำว่าหนี เขาใช้คำอื่นแทนคำนี้ เขาไปเรียนต่อค่ะ ที่ฟิลิปปินส์ค่ะ

กัน : แล้วตอนนี้น้องค่ารักษายังคาอยู่ 3 แสนกว่าบาท

ธงเราอยู่ตรงไหน?
กัน : อย่างแรก ค่ารักษาพยาบาลที่ต้องจ่าย เพราะน้องเขาต้องมีชีวิตปกติ แล้วค่ารักษาอยู่ที่เขา ให้น้องกลับมาเป็นปกติให้มากที่สุด ในส่วนเงินที่น้องต้องควักเอง ใช่หน้าที่มั้ย ที่เขาต้องควักเองไปเรื่อยๆ จนตอนนี้น้องไม่เหลือเงินเลย น้องเป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องเลี้ยงครอบครัว ตัวน้องหลังจากนี้ต้องเริ่มทำงานหาเลี้ยงตัวเอง ก่อนหน้านี้เงินเก็บทั้งหมดหมด งานไปเป็นพิธีกรรายการต่างๆ ถูกยกเลิกทั้งหมด ถูกยกเลิกไม่ว่า ต้องจ่ายค่าปรับยกเลิกสัญญาด้วย

หมวย : ค่าสัญญาก็จำนวนมาก มันหลายงาน ก่อนหน้าหนูออกมาได้ นอกจากหนูนอนติดเตียงที่รพ. ผู้ช่วยพยาบาลแปรงฟันให้หนูนะคะ หนูแปรงฟันเองไม่ได้

มุมทั้งหมดที่เกิดขึ้น เมื่อวานกันพาผู้เสียหายไปหาที่รพ.ดับเบิ้ลยู อาการประเมินเป็นยังไงบ้าง?
นพ. สุรินทร์นาท : แผลทั้งหมดของน้องก็หายไปแล้ว แต่ที่ดูในรูป จะเหลือแผลเป็นต่างๆ ที่เป็นแผลกดรั้ง แผลเป็นนูน รวมถึงสีต่างๆ ที่ยังไม่ดี ก็จะทำให้มีผลกระทบต่อเรื่องร่างกายและจิตใจของน้องเขา รวมถึงครอบครัวของเขาทั้งหมด 1 ปีเป็นระยะเวลายังสั้นอยู่ ก็จะเห็นได้ว่ามีผลกระทบเรื่องจิตใจยังเยอะอยู่

กัน : น้องมีโอกาสกลับมาเป็นปกติได้มากแค่ไหน ถึง 100 เปอร์เซ็นต์มั้ย

นพ.สุรินทร์นาท : ต้องขออนุญาตเรียนตามตรงว่าถ้าจะให้ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนก่อนที่จะมีเหตุการณ์ ค่อนข้างเป็นไปได้ยากมากนะครับ แต่ทำให้ใกล้เคียงและดีขึ้นเรื่อยๆ น่าจะพอทำได้อยู่ครับ การทำการย้ายผิวหนังเอามาปะ เราจะทำช่วงที่ฉุกเฉินครับ ช่วงแรกที่ยังมีแผลอยู่ เราอยากปิดแผลให้เร็วที่สุด เราก็จะทำการย้าย แต่แบบนี้ผ่านมานานจนแผลหายแล้ว การทำแบบนั้นอาจไม่คุ้ม และอาจจะมีแผลเป็นในที่อื่นๆ อีก สิ่งที่อาจพอทำได้ นอกจากที่น้องเคยทำมาแล้ว เช่นฉีดสเตียรอยด์ เราอาจมีการใส่ตัวอุปกรณ์ที่คล้ายๆ บอลลูน เพื่อยืดขยายผิวหนังบริเวณดี ยืดมาปิด อาจพอได้ เดี๋ยวต้องตรวจร่างกายกันอีกทีให้ละเอียดว่าทำได้มั้ย ร่วมกับการทำเลเซอร์ ต้องไล่เป็นจุดๆ ดูให้ละเอียด ว่าแผลแต่ละอันจะแก้ยังไงบ้าง

ตอนนี้เป็นรอบตัวมั้ย หรือเฉพาะข้างหลัง?
นพ. สุรินทร์นาท : เท่าที่ดูในภาพ เป็นรอบตัวเลย

หมวย : ก็คือไม่มีเอวแล้วค่ะ เป็นรอยแผลเป็น หลังหนูไม่เห็นแผลตัวเอง คิดว่าเป็นหย่อมๆ แต่มันเหมาหลังเลย เป็นแผ่นเลย แต่ก่อนหนูอาบน้ำไม่ได้เลยนะ ผู้ช่วยพยาบาล นอกจากต้องแปรงฟันให้ เขายังต้องช่วยเข็ดแขนกับขาให้ เพราะตัวจะโดนน้ำไม่ได้เด็ดขาด หลังออกจากรพ. 1 เดือน แผลยังไม่แห้งสนิท ยังมีบริเวณแผลฉีก หนูต้องใส่ Pressure garment เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งตอนนี้หนูใส่มา 10 เดือนแล้ว ก่อนหน้าใส่ก็ต้องทายาเสมอ ยาตัวนึงก่อนเปลี่ยนทาเป็นยาตัวอื่นก็ต้องรอเป็นชม.เลยค่ะ ยาประมาณ 4 ตัว 3 ชม. เช้าเย็น 6 ชม. ก็หมดวันแล้วค่ะ ไม่ได้ทำอะไร


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

น่าจะได้อยู่ใช่มั้ย?
นพ. สุรินทร์นาท : ทำให้ดีขึ้นได้อย่างที่เรียนไป แต่จะร้อยเปอร์เซ็นต์ค่อนข้างยาก แต่จะพยายามทำให้เต็มที่

กัน : ส่วนค่ารักษา น้องสู้จนหมดเงินเยอะแล้ว

นพ. สุรินทร์นาท : ผมเรียนตามตรงว่าจากกรณีน้องเป็นที่น่าเห็นใจมาก เพราะน้องไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความสะเพร่าจากอย่างอื่น ทางรพ.ศัลยกรรมตกแต่งจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด รวมถึงเรื่องค่ารักษาพยาบาล อยากให้น้องกลับไปใช้ชีวิตอย่างเดิมได้จริงๆ ผมมาวันนี้ น้องเขาหน้าตามีความทุกข์ ก็อยากให้กลับไปมีชีวิตที่ดีขึ้น

หมวย : พอเกิดสภาพกาย ก็ส่งผลต่อสภาพจิตใจ หนูนอนผวา ฝันร้าย เห็นภาพเดิมๆ ทุกคืน ตื่นมาร้องไห้ ปกติหนูเคยเห็นแต่ในหนังในละคร หนูไม่คิดว่าจะเกิดจากตัวเอง พอออกจากรพ.ก็อาบได้แต่น้ำเปล่า เพิ่งใช้แชมพูได้ไม่นาน ตอนไปร้องสภาแพทย์แผนไทย เขาก็อารมณ์เหวี่ยงวีนมาเหมือนกัน บางวันไปไม่ได้เจอท่านนายก เราก็ติดต่อไปทางโทรศัพท์ ก็จะมีคนรับสายแทน บอกติดประชุมบ้าง รอก่อน เดี๋ยวจะโทร.กลับไป เขาใช้น้ำเสียงไม่ดีกับเรา เราก็ได้แต่รอ จนผ่านไป 3 เดือน เรายังไม่ทราบเลยว่าตกลงคุณหมอเขาทำผิดหรือถูก วิธีการที่ทำกับเรา เพราะใบประกอบวิชาชีพ เขาเป็นคุณหมอที่อยู่ในสังกัดสภาแพทย์แผนไทยอีกทีนึง เราไปเช็กประวัติเขา ก็เป็นแพทย์ที่ถูกต้อง มีรายชื่อเขาอยู่ในนั้น พอเราเอาข้อมูลที่เรามี ไปแจ้งสน. เราก็ต้องได้เอกสารจากสภาแพทย์แผนไทยให้ตร.เหมือนกัน เรามีการเปลี่ยนตร.ด้วย เพราะคนก่อนหน้าไม่ทำงาน เขารับเรื่องไว้ แต่ไม่ได้ดำเนินเรื่องให้ เหมือนแค่ลงบันทึกประจำวันไว้

ที่ไหน?
หมวย : สน.บางเขน

ขนาดมอเตอร์ไซค์ผมหายหน้าบ้าน ยังหาไม่เจอเลย สน.บางเขนเหมือนกัน ขนาดมีรูปภาพคนร้ายก็ยังไม่ได้เลย ผมเองไปแจ้งยังไม่ได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับชาวบ้าน?
กัน : เขางานเยอะช่วงนี้

หมวย : เราใช้ความอดทนติดต่อไปหาเขาตรงนี้ ระยะเวลาก็มีในส่วนระหว่างทาง ที่อยากให้เขาช่วยเหลือเราด้วย เราไม่ได้ต้องการทั้งหมด ทั้งค่าเสียหาย ขนาดทนายย้ำไปว่าระหว่างทางช่วยเยียวยาหนูได้มันก็จะดี เพราะมันส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย เขาบอกไปคุยกันก่อน พอไปศาลรอบนึงเขาก็บอกว่าเปลี่ยนทนาย ก่อนไปศาลหนูไม่ได้คิดว่าต้องมาถึงขั้นนี้นะคะ หนูใช้ความอดทน เพื่อจะรอเขาให้ออกมารับผิดชอบบ้างสักนิดก็ยังดี อยากให้รับผิดชอบต่อเนื่อง เพราะสิ่งที่หนูเป็นต้องรักษานานเป็นปีๆ ไม่ใช่สองเดือนนั้นแล้วจบ ทีนี้เรารอจนเราไม่ไหว ทนายเลยต้องใช้อำนาจตรงนี้ไปยื่นเรื่องต่อยุติธรรม เพื่อให้ไปยื่นเรื่องต่อศาล

เรื่องนี้ตกลงไปถึงขั้นไหน?
อภิบาล : ทางทีมทนายมีการฟ้องทางกลุ่มจำเลยไป ทั้งหมดเป็นเรื่องการละเมิดทางแพ่ง เพราะทางอาญาเราได้มอบคดีให้สน.บางเขนจัดการไปแล้ว เรามีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตร. ส่วนคดีที่ฟ้องไป หลังสุดที่ขึ้นศาล คือ 13 พ.ย. ทางจำเลยมีการแถลงต่อศาลว่าจะขอไกล่เกลี่ย วันนั้นเท่าที่ไป ก็มีญาติ จำเลยไปด้วย ทางผมก็ได้คุยกับท่านทนายฝั่งโน้น และคุยกับญาติคุณหมอ ก็แจ้งไปว่า การไกล่เกลี่ย มีมาตั้งแต่ชั้นสน. แต่มันไม่ได้ไปไหนเลย เราเสนอตัวเลขไป แต่เขาไม่มีตัวเลขกลับมาให้เรา

เราเสนอไปเท่าไหร่?
อภิบาล : เบื้องต้นประมาณ 20 ล้าน แต่ทางโน้นมีการคุยกัน 3 ครั้งที่สน. รองผกก.ก็ลงมานั่งฟังให้ด้วย แต่ทางโน้นแค่บอกว่าเดี๋ยวไปคุยให้ ครั้งสุดท้ายที่นัด ทางโน้นก็แจ้งมาว่าขอยกเลิกไป ก็ยังไม่ได้ไปสน.อีกครั้งที่สาม แล้วเขาไม่เคยเสนอตัวเลขมาเลย ที่ผ่านมาทางหมวยก็ไม่ได้คิดว่าเรื่องจะมาถึงขั้นนี้ เพราะน้องเองตอนนั้นทั้งจิตใจก็ไม่พร้อมไปไหนมาไหน ทางผมก็พยายามติดต่อให้ เรื่องมันดีเลย์มากแล้ว จนเราคิดว่ามันไปต่อไม่ได้ คดีแพ่งมันจะขาดอายุความแล้ว เราเลยจำเป็นต้องฟ้องไป หลังสุดอย่างที่เรียน พ.ย. ที่ขึ้นศาล ผมเข้าใจว่าน้องก็เดือดร้อนเรื่องเงินรักษาพยาบาล เพราะน้องต้องสำรองจ่าย มันไม่เหลือแล้ว น้องเขาหมดแล้ว ก็คุยกันเบื้องต้นว่าแถลงกันต่อหน้าศาล ถ้าฝั่งจำเลยมีความประสงค์ มีความจริงใจจะไกล่เกลี่ย ขอรบกวนหน่อยได้มั้ยว่าในส่วนของเงิน 3 แสนกว่าบาท ที่น้องมีการจ่ายไป มีหลักฐานใบเสร็จชัดเจนว่ามีการจ่ายจริง เอาแค่ก้อนนี้ก่อนว่าจะจ่ายให้น้องก่อนได้มั้ย จะแบ่งจ่ายก็ได้ แต่ขอให้ทางพี่แสดงเจตจำนงมาก่อน เพื่อให้ลูกความผมได้เห็น เพราะที่ผ่านมาน้องเขารอตรงนี้อยู่ และเขาก็เดือดร้อนจริง เขาจะได้มีตังค์ไปรักษาต่อได้ อย่างที่น้องเล่าให้ฟัง ราคาก็จะต้องเพิ่มขึ้นไปตามขั้นบันได น้องเขาจะได้เลือกช้อยส์ที่ดีที่สุด สุดท้ายเขาก็บอกว่าเดี๋ยวจะกลับไปคุยกัน ผมเข้าใจว่าจุดแตกหักมาถึงตรงนี้ได้ มาจากตรงนี้ด้วย หลังขึ้นศาลไปแล้ว เราได้ติดต่อฝั่งจำเลยไป เขาแจ้งกลับมาว่า เมื่อเป็นคดีแล้วก็ต้องไปคุยกันที่ศาล เรื่องนี้แหละ เลยทำให้น้องหมวยเล็ก แฟนเขา และผู้ใหญ่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นฝ่ายถูกกระทำมาเป็นปีแล้ว ทำไมต้องไปหาพี่กัน ทำไมต้องมาวันนี้ ผมว่านี่คือจุดแตกหักที่แท้จริง น้องเขารอมาเป็นปีแล้ว และไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย

น้องอายุ 29 อาจใช้เรือนร่างถ่ายแบบ มีเงินเข้ามาใช้กันในครอบครัว แต่วันนี้เขาไม่สามารถทำงานแบบนั้นได้แล้ว เขาไม่สามารถถ่ายแบบ หรือต้องใส่บิกินี่ได้แล้ว รวมไปถึงอีกเยอะแยะที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นี่คือสิ่งที่คุณต้องเยียวยา ส่วนการรักษาพยาบาลก็อีกส่วนนึง ที่รพ.ศัลยกรรมดับเบิ้ลยูจะเข้ามาดูแล มันต้องแยกกัน?
อภิบาล : เงิน 3 แสนกว่าบาทที่น้องหมวยเล็กต้องจ่ายไป ทางผมก็แจ้งเขาแล้วนะว่า 3 แสนตรงนี้ สุดท้ายเจรจากันได้หรือไม่ได้ในอนาคต เงินตรงนี้ถ้าพี่จ่ายมา ทางเราก็หักให้อยู่แล้ว แต่ขอให้จ่ายวันนี้เหอะ เพราะน้องเขาก็เดือดร้อนจริงๆ น้องเขาต้องรักษาต่อในขั้นที่ดีต่อไป เขาก็ลำบาก เพราะหมดเงินไปแล้ว

กัน : ต้องให้น้องเขาไปต่อ ต้องมีทุนทรัพย์ในการรักษาตัวให้เขาด้วย ขออัปเดตนิดนึง ก่อนเข้ารายการ มีการติดต่อสน.บางเขน ทางผกก.บอกว่าตอนนี้เข้าสู่โหมดเร่งรัดทำคดีให้

หมวย : ตอนหนูใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายแบบรีวิว แต่วันนี้ไม่สามารถใส่ได้อีกแล้ว

คุณจะบอกว่าเป็นเรื่องชั้นศาล เรื่องกฎหมายไม่ได้ มันชัดเจน น้องเขาทำอาชีพนี้ เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องเยียวยา เขาเป็นนักรีวิว เขามีรายได้ตรงนี้เลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่เขา ตอนนี้คุณเหมือนตัดอนาคตเขาไปแล้ว?
หมวย : การทำงานของหนู หนูเป็นคนชอบใส่เสื้อผ้าตัวเล็กๆ เปิดแขน เอวลอย เพราะหนูเป็นคนที่หน้าใหญ่กว่าตัว เราเลยต้องใส่เสื้อหมาตัวเล็กๆ โชว์สัดส่วนในการทำงานของเราด้วย อีกอย่างค่าเสียหายที่เราจ่ายไป 3.7 แสน ต่อให้เขารับผิดชอบระหว่างทางมาก่อนหรือไม่อย่างไร จริงๆ แล้วมันคือเงินของหนู เขาควรให้เพิ่มนอกเหนือจากนี้ด้วย เพราะเดือนนี้หนูยังต้องไปหาหมออยู่เลย แล้วมันจะเพิ่มไปมากกว่านี้อีกเรื่องค่าใช้จ่าย

อภิบาล : ตอนนี้หมวยเล็กต้องหาหมอจิตแพทย์อยู่ด้วยนะครับ

กัน : หลายคนอาจไม่รู้ว่าเคสไฟไหม้รักษาเยอะมากนตะ เคยมีเคสที่รักษา ต้องใช้เงิน 3 ล้าน ผมเปิดบริจาคช่วยไปล้านกว่าบาท แม้แต่เคสลูกเสือ น้องยังต้องรักษาอยู่นะ เพราะแผลไฟไหม้มันปริบ้าง ต้องไปขูดบ้าง

นพ. สุรินทร์นาท : แผลไปไหม้ น้ำร้อนลวก พวกอุปกรณ์ที่เราใช้จะมีส่วนผสมของเงินอยู่ เพราะเป็นตัวฆ่าเชื้อโรคได้ ทุกอันจะมีเงินประกอบอยู่ด้วย มันก็เลยแพง ทุกวันต้องทำแผลเช้าเย็นก็จะเปลืองมาก

หมวย : ทุกวันนี้การใช้ชีวิตก็ลำบาก

กัน : ทีมงานติดต่อคลินิกไปนะ แต่เขาไม่สะดวกชี้แจง ส่วนตัวผมก็อยากให้เขาออกมาชี้แจง ส่วนเงินที่ต้องให้ 3.7 แสน อยากรู้ว่าเขาจะรับผิดชอบมั้ย จะให้มั้ย

เชื่อว่า 3.7 แสนเขาให้ ไม่ให้ก็อาย บอกเลย อับอายขายหน้า เปิดคลินิกต่อไปก็อย่าเปิดดีกว่า 3.7 แสน ถ้าเศษเขาไม่จ่าย เดี๋ยวพี่จ่ายให้ แต่ยังไงก็ต้องให้ ประเด็นหลักคือค่าเยียวยา ที่เขาต้องใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้า เขาทำงาน?
หมวย : ทุกวันนี้หนูต้องใส่เสื้อ Pressure garment ต้องจ่ายเอง ตัวละ 4 พัน หนูซื้อหลายตัว มันก็เลยหลายหมื่นค่ะ

กัน : แล้วเรื่องการรักษาต่อเนื่อง ทางโน้นก็ควรกลับมารับผิดชอบ จะได้เป็นความน่าเชื่อถือกับแบรนด์ตัวเอง เผื่อวันใดวันหนึ่งมีความผิดพลาด มันก็สร้างความเชื่อมั่นได้

Pressure garment มันช่วยเรื่องอะไร?
นพ. สุรินทร์นาท : แผลเป็นนูนมันจะมีการนูนขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะมีอาการหดรั้ง มีอาการคัน การ Pressure garment มันช่วยกดรัดแผลเป็นนูนให้เรียบ ให้ราบแบนลง ฉะนั้นต้องใส่ประจำทุกวัน ถ้าเมื่อไหร่ที่มันหลวม ต้องเปลี่ยนใหม่ ก็ค่อนข้างแพง

หมวย : ใช่ค่ะ ต้องใส่แบบนี้ 24 ชม.นอกจากถอดอาบน้ำ ต้องใส่ 2 ปี แต่หมอบางที่ก็ไม่ยืนยันว่ามันจะได้ผลหรือเปล่า บางที่ก็ต้อง 3-5 ปี

กู้ภัยเขาพูดว่าไงนะ ตอนไปรับตัวน้อง?
วิว : เขาบอกร้องไปก็เท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้หายเจ็บ ถ้าไม่พอใจก็ไปร้องเรียนเอา

หมวย : ถ้าหนูโดนมีดบาด หรือโดนมดกัดหนูคงไม่ร้องหรอกค่ะ

วิว : ศูนย์เอราวัณอะไรสักอย่าง แต่เขายังไม่รู้วิธีการดูแลเบื้องต้นสำหรับคนไฟไหม้ ถ้าเคสหนักกว่านี้ ผมว่าถึงตายนะ

หมวย : ถ้าไม่มีพวกเขา หนูก็ตายค่ะวันนั้น

หมอกระเด็นออกเลยทันที ถามอาจารย์ อาจารย์เป็นแพทย์แผนไทย วิชาเผาแบบที่น้องโดน มีจริงมั้ย?
คมสัน : มีจริง เป็นหัตถการแพทย์แผนไทย เป็นมาตรฐานวิชาชีพ การเผายาเป็นหนึ่งในนับร้อยวิธี ของการรักษา มีการนึ่งยา นาบยา เผายา ประคบยา พอกยา ย่างยา เป็นร้อยวิธีเลย

มันแก้อะไร?
คมสัน : คนเป็นปัจจุบันอาการมา เขาบอกเขาปวดหัว เอายาไปกิน หายมั้ย ไม่ แต่ถ้าสาดยาจะค่อยยังชั่วขึ้นทันที เขาทำขึ้นมาเพื่อรักษาปัจจุบันอาการของคนไข้ เช่น คุณปวดขา หมอก็นวดให้คุณ คุณก็ดีขึ้นตอนนั้นเลย หัตถการไทย ก็เหมือนห้องอีอาร์ของคุณหมอ เราจะบำบัดโดยทันที แต่หัตถการไม่ใช่การนวด เขากำหนดมานับร้อยวิธีที่ทำสืบทอดกันมาเป็นร้อยปี เผายาก็เป็นหนึ่งในนั้น

มันสืบเนื่องตั้งแต่สมัยไหน?
คมสัน : หมอพื้นบ้าน ล้านนา เขาทำมาเป็นร้อยปี แต่การเผายาของเขา จริงๆ ก่อนหมอเผายา แพทย์แผนไทย ไม่ใช่อยู่เฉยๆ จับเผานะ เขามีกรรมวิธี

กัน : แอลกอฮอล์ต้องใช้บริมาณเท่าไหร่

คมสัน : เป็นฟ็อกกี้ แค่นี้เอง

แต่ของน้องเป็นสลิงค์?
คมสัน : เขามีตรวจสอบด้วยแล้วจุดไฟแค่นี้ คนละแบบกัน

ที่เขาบอกต้องทำ 5-7 ทีจริงมั้ย?
คมสัน : ไม่จริง หมอเขาจะดูอาการแต่ละครั้ง เวลาทำปริมาณแอลกอฮอล์ที่เขาใช้ ไม่ใช่เพิ่มขึ้น เขาจะลดลงเรื่อยๆ เพราะเป็นการสะสมของความร้อนอยู่ เลยถามหนูว่าพอเผารอบนึง เขาฉีดทีนึง มันก็ผิดแล้ว อย่างที่เห็นหนู ตัวยาใส่แอลกฮอล์เลย ผ้าบังก็ไม่มี มันต้องมีผ้าชุบน้ำเปียก

วิธีการก่อนจุดไฟ ต้องมีผ้าชุบน้ำเปียกหมาดๆ คลุมสมุนไพรอีกทีนึงแล้วถึงจุดข้างบนผ้า?
คมสัน : ใช่ แต่ของหนูจดไปบนสมุนไพรเลย มันไม่ใช่ ก็ผิดตั้งแต่แรกแล้ว จริงๆ อยากทำนะ สงสารน้อง ด้วยแพทย์แผนไทยคนนึงที่ประมาท ไม่มีสติ ไร้ความรู้ แล้วไปทำผิด

อาจารย์อยากรักษาเขาเหรอ?
คมสัน : อาจารย์อยากกราบ

หมวย : ไม่เป็นไรค่ะ

คมสัน : มันผิดจริงๆ มันเสียชื่อแพทย์แผนไทยทั้งประเทศ ฟังน้องมาสงสารมาก


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

อาจารย์เป็นอาจารย์ที่เกี่ยวกับแพทย์แผนไทย พอมีคนทำแบบนี้ คนทำน้องไม่ได้เกี่ยวกับอาจารย์นะ ไม่ได้รู้จักเลย แต่พอได้ชื่อว่าแพทย์แผนไทย มันสร้างความเดือดร้อนให้แพทย์แผนไทยทั้งประเทศ เสียชื่อเสียงหมดเลย เหมือนปลาตายตัวเดียว แล้วเสียชื่อไปหมด?
หมวย : (ร้องไห้)

คมสัน : ทั้งหมดหัตถการปลอดภัย หัตถการมันดี แต่ประมาทที่คนทำ

กัน : จะมีวิธีดูยังไง ว่าใครเก่ง มีฝีมือ

คมสัน : อันที่หนึ่งเลยต้องเป็นคลินิกแพทย์แผนไทย สองผู้ทำต้องเป็นแพทย์เวชกรรม ใบแพทย์เวชกรรม ของคุณหมอแปะอยู่ข้างฝา ใหม่เก่ารู้หมด แล้วเพิ่งทราบจากทนายว่าอายุแค่ 22-23 ยังไม่มีประสบการณ์ ไม่มีทักษะ การเผายาอยู่มา 7-8 ปีแล้วทั้งนั้น มีอะไรให้ช่วยได้ หมอยินดีนะ

หมวย : ช่วยตามหมอที่ทำให้บินกลับมาได้มั้ย หลังเขาลาออก เขาก็ไปหางานทำอยู่ก่อนบินไปฟิลิปปินส์ ทางทนายหนูเจอคุณพ่อกับน้องสาว บอกว่าเขาไปเรียนฟิลิปปินส์ ไม่มีกำหนดกลับ พอหนูฟังก็ใจแป้ว เพราะก่อนหน้านั้นเราให้เวลาตรงนี้มา ถ้าเขารับผิดชอบสักนิดก็ยังดี

คมสัน : ปัญหาคือเรียกไต่สวนไม่ได้ คุยกันหลายรอบแล้ว ตอนหลังนายกท่านก็ดูหมดนะ อาจารย์ก็เป็นแค่สมาชิกคนนึง

กัน : เคสแบบนี้ผมว่าไม่เกินมือ ก่อนหน้านี้เคยมีเคสที่หนีไปต่างประเทศ ไม่มาตามหมายเรียก ตอนนี้หมายหนึ่งออกไป ถ้าเขาไม่มา หมายสองก็จะติดจรวด แต่ถ้าหมายสองไม่มา เคสที่ผมทำ ถูกจับคาสนามบินเลยนะ เขาก็ส่งลิสต์ไปที่ตม.เข้าประเทศก็โดนแน่นอน ส่วนกระทรวง ผมคุยกับทีมรัฐมนตรี เขาติดต่อเรียกมาแล้ว ส่วนในคลินิกหลายท่าน เรื่องใบอนุญาตก็เอาไปตรวจสอบหมดเลย วันนี้เรามาสะท้อนความเป็นจริงที่เขาเจอ เราไม่ได้โจมตีหรือด่าใคร แต่เราเอามาปรับมาตรฐานให้ดีขึ้น ทุกวงการมีหมด

เจ้าของบอกให้มาคุยกัน แต่ 50 ล้านเขาบอกว่าคงจ่ายไม่ได้?
หมวย : เรื่องตรงนั้นอยู่ในกระบวนการศาลแล้วจำนวนนึง แต่ระหว่างทางมันก็ไปเรื่อยๆ ของมัน ทนายของหนูก็มีเหตุผล ว่าทำไมเราเรียกไปเกิน 20 ล้าน เหตุผลก็มาจากการรักษาของเรา รวมถึงรายได้ที่เราเคยหาได้ รวมถึงการขาดงานของหนู เขาคำนวณมาแล้ว

กัน : เท่าไหร่ก็ควรมาคุยกัน ไม่ใช่เงียบหายกันไป เงินกี่ล้านไม่รู้ ยังไม่ลงตัว ก็เอาค่ารักษาพยาบาลมาก่อน ให้น้องได้มีทุนในการรักษาเรื่อยๆ


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

ทางเจ้าของสถานที่บอกว่าค่ารักษายินดีจ่ายทั้งหมด?
หมวย : โอนมาเลยได้มั้ยคะ

มุมค่าเยียวยาจะเป็นยังไงก็ว่ากันต่อไป เรื่องนี้ไปสู่ชั้นศาลก็ไม่ดี คุณเองก็เสียสิทธิ์ไปหลายเรื่อง แล้วสุดท้ายนักสืบโซเชียลปัจจุบันเก่ง ต่อให้เปลี่ยนชื่อใหม่ หรือทำสาขาอื่น เขาตามได้หมด?
อภิบาล : ทางน้องหมวย ตอนแรกไม่ได้มีเจตนาให้เรื่องราวใหญ่โตขนาดนี้ เพราะเราก็เข้าใจว่าถ้าเป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อไหร่ ผลกระทบไปถึงธุรกิจฝ่ายจำเลยเขาด้วย แต่นี่เขาเงียบมาปีนึงแล้ว ปีนึงที่ไม่ออกมา สาเหตุเพราะสุขภาพน้องเขาก็ดี เรื่องการเจรจาก็ดี แต่ในเมื่อการเจรจาไม่เกิดขึ้นเลย ที่ส่งข้อความมาว่า 50 ล้านให้มาคุยกัน ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของการเริ่มต้นคุยกันต่อไป เพราะที่ผ่านมาผมไม่เคยได้รับตัวเลขจากฝ่ายจำเลย นี่เป็นครั้งแรก ส่วนเงินค่ารักษาพยาบาลก็ขอขอบคุณ ที่ยินดีจะชำระให้น้องเขาเลย เพราะอย่างที่บอกจะเป็นประโยชน์กับน้อง น้องเขาจะได้ไปต่อได้

หมวย : หนูอยากรบกวนให้โอนเกินจำนวนมาหน่อย เพราะเดือนนี้หนูยังต้องไปหมออยู่ การไปหาหมอทีนึง 1 หมื่นถึง 5 หมื่น

ก็เอาตามจริงไปก่อน เพื่อความแฟร์ๆ กับเขา เขาจ่ายเงิน 3.7 แสนมาก่อน แต่ต้องแยกกับทางดับเบิ้ลยูนะ?
นพ. สุรินทร์นาท : น้องเอาเงินไปดูแลครอบครัวได้เลย ทางเราจะรักษาให้น้องหาย ไม่ได้สนใจเงินที่เขาจะโอนเลย

ฟรีด้วย รพ.ศัลยกรรมดับเบิ้ลยูบอกทำให้ฟรี ไม่คิดตังค์ ส่วนการเยียวยา ก็เยียวยาเขาซะ เพราะเขาทำมาหากินไม่ได้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เขาติดต่อมาแล้ว เรื่องค่ารักษาพยาบาล โอนจ่าย 3 แสนกว่าบาทมาก่อน ส่วนที่เหลือไปรักษาที่ไหนก็เอาเงินไปเบิก รพ.ดับเบิ้ลยูเขารักษาให้ฟรีก็แยกกันนะ ส่วนค่าเยียวยาในการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต เขาทำมาหากินไม่ได้ก็ว่ากันไปตามจริง มีการประเมินกันได้อยู่แล้ว สุดท้ายให้ทางอาจารย์สาธิตวิธีเผายา ให้ดูเป็นวิทยาทาน จริงๆ แพทย์แผนไทยของไทยดีจริงๆ อยู่ที่จะเลือกใช้ที่ถูกต้องหรือไม่ บางคนเอาไปใช้โดยไม่ศึกษา เรียนรู้ ครูพักลักจำ บางคนประสบการณ์ยังไม่มี ก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ วันนี้ดูแบบชั้นครูเลย?
คมสัน : หมอที่ทำอยู่มา 8-10 ปีแล้ว คนที่ทำต้องมีอาการถึงทำ ก่อนทำก็ไหว้ก่อน เป็นธรรมเนียมปกติ เขาจะลงน้ำมันนวด กระตุ้นก่อน หมอก็เตรียมผ้าชุบน้ำ ผู้ชายทำก็ช่วยทั้งช่วงบนและช่วงล่าง บริเวณที่ทำที่ถูกต้อง เขาจะตีวงก่อน แล้วในการแพทย์แผนไทย เขาว่าเกลือเป็นตัวนำยาเพื่อให้ลงข้างล่าง เอาเกลือที่เรากินโรย แล้วก็เอาเครื่องยาสมุนไพรลง วัดความลึก 1 องคุลี

หมวย : ตอนหนูทำ เหมือนขมิ้นไม่ใช่หน้าตาแบบนี้

คมสัน : เวลาเขาคลุมจะเหลือพื้นที่ไว้ ปกติที่ทำจะมีหมออีกคนบล็อกเขตไว้

หมวย : ของหนูไม่มีผ้าข้างบนอย่างนี้ค่ะ

คมสัน : แล้วฉีดแอลกอฮอล์นิดเดียว แล้วก็จุดไฟ

กัน : มีผ้าเปียก แล้วแอลกอฮอล์อยู่ห่างๆ

คมสัน : วิชาชีพเขาทำกันแบบนี้ พอเสร็จแล้วเขาม้วนผ้าคล้ายๆ ลูกประคบ แล้วกด

ถ้าจุดไฟตรงกลางเลยได้มั้ย?
คมสัน : ไม่ได้ ก็ไหม้สิครับ เขาทำแบบนี้เป็นร้อยปีแล้ว ไม่มีปัญหา ถ้าเขามีเหล้ากลั่นก็ใช้เหล้ากลั่น ถ้าไม่มีเหล้ากลั่นก็ให้การบูร

แพทย์แผนไทยมีประโยชน์มหาศาล อาจมีบ้างเฉพาะบุคคล ไม่อยากให้มองเหมารวมไปหมด อาจารย์ก็ขอโทษทางน้องหมวยเลย?
คมสัน : ด้วยใจจริง ไม่ดราม่าใดๆ ทั้งสิ้น อยากขอโทษ


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

ล่าสุดทางคลินิกติดต่อมาแล้ว บอกว่าให้ทนายน้องหมวยติดต่อทางทนายคลินิกเดี๋ยวนี้เลย เดี๋ยวคุยให้เลย?
กัน : ถ้าเขาโอนมาเลย เราจะพูดขอบคุณเขาเลยนะ

หมวย : การที่หนูมาในรายการวันนี้ หนูไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับทุกฝ่าย แต่หนูมาเรียกร้องความเป็นธรรมของเรา เราก็มองเห็นคุณค่าของคุณหมอ อย่างที่บอกไปว่าอาชีพหมอมีเกียรติมีคุณค่ามาก เราแค่เรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเอง และอยากให้หมอที่ทำเรา เขาออกมารับผิดชอบเรื่องนี้ เราก็ค่อนข้างไว้ใจ และเชื่อใจคุณหมอก่อนตัดสินใจทำค่ะ

คมสัน : การแพทย์แผนไทย จริงๆ เป็นซอฟต์พาวเวอร์อันดียิ่ง อยากให้พี่น้องเข้าใจว่าเราอยู่กับแพทย์แผนไทยมายาวนานมาก ร้อยๆ ปี อยากให้ทำความเข้าใจว่า ถ้าดูหมอหลวง ช่อง 3 หมอยาท่าโฉลงทางช่อง 3 จะเห็นว่า อาจารย์ไม่ใช่หมอนวดนะ อาจารย์เป็นหมอเหมือนคุณหมออายุรกรรม ที่รักษาโรคโดยทั่วไป ถ้าคนไทยไม่ไว้ใจ ไม่เชื่อใจ ในการแพทย์ที่เป็นของชาติตัวเอง แล้วจะให้คนชาติไหนมาเชื่อ ถ้าคนไทยไม่เชื่อกัน

นพ. สุรินทร์นาท : ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายและครอบครัว ผมและทีมแพทย์จะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้เขากลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติให้มากที่สุด ก็จะทำให้เต็มที่

กัน : ถือว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียน และฝากถึงคลินิกที่เป็นเรื่องอยู่ เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องนี้ ถ้าท่านมีความรับผิดชอบมาก ท่านก็จะไปต่อได้


ไอดอลสาวสวยชื่อดัง เล่านาทีสุดทรมาน ไฟคลอกจากคลินิก

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์