หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

กรณีหญิงชาวมอญอุ้มลูกร้องขอความช่วยเหลือจาก กัน จอมพลัง ถูกเมียเก่าสามีบุกสาดน้ำกรดได้รับบาดเจ็บสาหัส ล่าสุดรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้สัมภาษณ์ เกตี ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ มาพร้อม กัน จอมพลัง ที่ให้ความช่วยเหลือ , ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่กฎหมายสภาทนายความ, รวมทั้ง รศ.นพ.สุรจิต อาวสกุลสุทธิ อาจารย์สาขาศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้าง คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

เกตี : เป็นคนมอญ อายุ 27 ปี มาทำงานโรงงานที่เมืองไทย รู้จักสามีตอนปี 65 เป็นชาวมอญเหมือนกัน ชื่อตีฮะ ตอนคบหาเขาชอบเรา แล้วเขาพาเราไปโรงแรมเลย ตอนที่มาเมืองไทย เช่าโรงแรม และพาไปอยู่ที่นั่น เขาให้นอนกับเขา หนูก็กลัว ร้องไห้ ถามว่าคิดอะไรกับเราหรือเปล่า เขาบอกว่าอย่าทำกับเขาแบบนี้

เขาต้องการละเมิดทางเพศเรา สุดท้ายต้องคบหากับเขา รักเขามั้ย?

เกตี : ไม่รักค่ะ กลัว

ได้อยู่กินกับเขามั้ย?

เกตี : อยู่ค่ะ หนูกลัวท้องด้วย แล้วถ้าหนูท้องขึ้นมา หนูไม่รู้จักใคร หนูจะหาเขาที่ไหน หนูเลยคบกับเขา

มีเหตุจำเป็นจำใจ ตอนนั้นรู้มั้ยเขามีภรรยา?

เกตี : ไม่รู้ค่ะ เขาบอกว่าไม่มีเมียค่ะ

 




หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

คบหาปี 65 อยู่ด้วยกันเลยมั้ย?

เกตี : ตั้งแต่วันนั้นก็อยู่ด้วยกัน เขาไปทำงานแล้วกลับมานอนอยู่กับเราทุกวัน ตอนนั้นพักอยู่กาญจนบุรี ตอนนั้นไม่ได้ตั้งท้องค่ะ อยู่กับเขา 5 เดือน แล้วก็ท้องค่ะ เขาก็บอกจะรับผิดชอบ จะดูแลอย่างดี แล้วเมียเขาโทรมา แต่หนูไม่รู้ว่าเป็นเมียเขา เขาโทรมาบ่อยมาก ก็จำชื่อเฟซและเบอร์ เมียเขาเป็นคนมอญเหมือนกัน ชื่อ ซอน

ตอนซอนโทรมา เราท้องหรือยัง?

เกตี : ซอนมีลูกกับตีฮะด้วยค่ะ เมียเขาติดต่อทางแฟนบ่อยมาก ตอนนั้นท้องอยู่แล้ว แต่หนูไม่รู้ว่าท้อง เราสงสัยเพราะเขาไม่รับสายเบอร์นั้นและเฟซนั้น หนูก็จำเฟซนั้น แล้วไปค้นหาที่เฟซหนู เคยถามเขาก็บอกว่าเมียเก่า ผู้ชายเอาเฟซหนูทักไปหาผู้หญิงคนนั้น เหมือนจะบอกว่าเขามีหนูแล้ว

ผู้ชายพยายามบอกเมียเก่าอย่ามายุ่ง กำลังมีเราและมีลูก เลยเอาเฟซเราทักไปหาซอน ซอนเป็นไง?

เกตี : เขาก็โมโห ทักมาว่าอย่าไปยุ่งกับผัวเขา เราก็หนีไปสุพรรณบุรี ไปหางานทำ  ตีฮะอยู่ที่กาญจน์ฯ เขาตามมาที่สุพรรณฯ หนูบอกเขาว่าหนูขอไปทำงาน จะได้มีตังค์ เพราะหนูมีลูกติดอีก 2 คนอยู่ที่พม่า เขาไม่ให้ไป หนูบอกว่าหนูจะไป เขาให้เงิน หนูไม่พอกิน พอใช้ ไปแล้วก็บล็อกเบอร์ บล็อกเฟซเขา ไม่ให้ติดต่อหนูได้ ตื่นเช้ามาเพื่อนเขาทักมาหาหนู ให้รับสายตีฮะหน่อย สงสาร เขากินไม่ได้นอนไม่ได้ ทำอะไรคิดดีๆ นะ หนูก็เปิดเบอร์เขา โทรหาเขา เขาบอกให้กลับมา จะดูแลเอง เขาพูดสารพัดค่ะ หนูก็เชื่อใจ ตอนนั้นคิดว่าหนูจะท้องด้วยเพราะประจำเดือนไม่มา ก็กลับไปหาเขา

เขาบอกว่าถ้าท้องเขาจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ท้องไม่รักเขา เขาจะปล่อยเราไป ตอนนั้นซื้อมา 5 อันไปตรวจ ก็ปรากฏว่าท้อง หนูไม่ได้บอกเขาว่าท้อง แต่โกหกเขาว่าไม่ได้ท้อง หนูจะได้ออกจากชีวิตเขา หนูเอาไปทิ้งในถังขยะ เขาไปคุ้ยในถังขยะ แล้วเจอที่ตรวจท้อง เขาก็บอกว่าอย่าทำอะไรลูกนะ ให้เก็บเด็กเอาไว้

หลังจากนั้นยังไงต่อ?

เกตี : ผู้หญิงคนนั้นก็ขู่มาตลอด ทั้งเฟซบ้าง เราก็ไม่ยุ่งแล้ว เขามีเมีย เราก็หนีไปมหาชัย แฟนก็ไปทำงานฝั่งพม่า เขาติดต่อหนูไม่ได้ หนูไม่รับสายเขา เขารู้ว่าต้องเกิดเรื่องอะไรแน่ๆ กับหนู หนูจะหนีไปวันนั้น ซอนเขาขู่ว่าเดี๋ยวฆ่าโน่นนี่นั่น



ระหว่างดำเนินรายการ มีน้องคนนึงบอกว่าเคสนี้กลุ่มคนเมียนมาสนใจมาก เขาตามดูว่าถ้าช่วยสำเร็จจะเป็นบรรทัดฐานให้เขาทั้งหลายมาร้องขอความช่วยเหลือในไทย ทั้งคดีความ การรักษา และการเปิดรับบริจาค?

กัน : เคสนี้ตอนแรกชั่งใจเรื่องเปิดรับบริจาค ตอนนี้ก็ไม่คิดเปิดรับบริจาคนะ เพราะกลัวว่าการเปิดบริจาค เดี๋ยวมีคนอาจเอาน้ำกรดไปราดเด็กแล้วมาบอกว่าขอรับบริจาคเรื่องนี้ อันนี้พวกผมช่วยกันภายใน อาจใช้เพื่อนผม พี่น้องผมช่วยกันเรื่องค่ารักษาพยาบาล หน่วยงานโน่นนี่ ไม่ได้เอาเงินประชาชนทั่วไป กลัวว่าเดี๋ยวไปราดเด็กแล้วเอามากันอีก

เรียนแบบนี้ บางเรื่องเป็นเฉพาะเคสเฉพาะคน ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปทำเป็นบรรทัดฐานให้มีเหตุอย่างที่น้องคนนี้ส่งเข้ามา?

กัน : คนที่หวังเรื่องการบริจาค อยากบอกว่าทุกเคสที่เปิดบริจาค จะมีหน่วยงานดูแลบัญชี ไม่ใช่แม่เดินไปกดเงินออกมาได้เลย พ่อจะเอาเงินไปออกรถ ดื่มเหล้า ทำไม่ได้ ต้องขออนุมัติจากหน่วยงาน ต้องมีคนลงนามเซ็นทำรายงาน ฉะนั้นท่านลืมไปได้เลย เรื่องเงินบริจาคที่หวังว่าจะเป็นบรรทัดฐานว่าทุกคนจะได้เงินบริจาค ส่วนเรื่องการช่วยเหลือต้องเห็นสภาพของเขา

ขอบคุณในความหวังดี แต่อย่าคิดแบบนั้นเลย อันไหนช่วยได้ไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็ช่วย แต่อันนี้เป็นเคสกรณีพิเศษจริงๆ อย่างผู้หญิงบางท่านส่งเข้ามาว่าไม่น่าไปโรงแรมกับเขาตั้งแต่แรก ขอร้องนะอย่าไปบูลลี่ เบลมเหยื่อ เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดกับคุณหรือครอบครัวคุณ คุณไม่เข้าใจ คุณไม่รู้ เรื่องบางเรื่องมันสุดวิสัย เหตุเกิดนอกพรมแดนไทย เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับตร.ไทย แต่พูดเรื่องการช่วยเหลือในมุมของสังคมที่คุณกันลงไปช่วยเหลือ หลังหนีไปมหาชัย เราคลอดที่ไหน?

เกตี : หลังแฟนให้ลูกพี่ลูกน้องโทรหาให้เรารับสาย พอรับเขาบอกจะดูแลเอง ไม่ต้องฟังใคร กลับมาอยู่กับพี่ ไม่เอาเด็กออกนะ เขาเช่าห้องที่เจดีย์สามองค์ เลยกลับไปอยู่ที่เจดีย์

ตีฮะให้ไปอยู่ที่นั่น เราก็คลอดลูกที่นั่น ลูกแข็งแรงปกติ แล้วเกิดเหตุอะไร?

เกตี : ซอนขู่ มึงอยู่ที่ไหนบอกที่มาเลย กูจะได้ไปหา ไปเคลียร์ เขาให้ไปคุยกับแฟน ให้ไปเรียกผัวเขาหน่อย เขาก็ตามมาที่บ้านเลย เขาอยู่สังขละฯ

เขารู้ได้ไงว่าเราอยู่เจดีย์สามองค์?

เกตี : หนูก็ไม่รู้เหมือนกัน ตอนนั้นเราคลอดลูกแล้ว ตอนนั้นอาบน้ำให้ลูก ใส่ผ้าอ้อมให้ลูก เขาก็สาดน้ำกรดข้างหลัง ตอนนั้นลูกสองเดือน เราหันหลัง เอาลูกไว้บนขา

กำลังนั่งยองๆ อาบน้ำ ลูกอยู่บนตัก เขามาข้างหลังแล้วทำยังไง?

เกตี : เขาเทใส่หัว หนูก็พยายามอยู่นิ่งๆ ไม่ให้โดนน้อง น้ำกรดก็ไหลใส่ตัวหนู หนูก็กรี๊ดๆ แล้วเขาเอาน้ำกรดที่เหลือไปสาดน้องอีก (ร้องไห้) ลูกนอนหงายหน้าก็โดนหน้าไปด้วย (ร้องไห้)

พอโดนเสร็จเราทำยังไง?

เกตี : ก็อุ้มลูกเอาไว้ แล้วก็กระโดดลงน้ำ ตีฮะก็อยู่ในห้อง เขาก็วิ่งตามผู้หญิงคนนั้น หนูก็จำอะไรไม่ได้ เพราะสลบ

เราฟื้นอีกทีที่รพ.?

กัน : สามีวิ่งไปตามคนสาด ทำไมจับไม่ได้ มีการพูดคุยกัน แล้วทำไมจับไม่ได้ เห็นว่าเป็นเมียอีกคนมาสาดเลยปล่อยไปหรือเปล่า หรือเป็นเพราะเกตีตีสี่นัดรถมารับเพื่อหนีผู้ชาย บอกผู้ชายแล้วด้วยว่าต่างคนต่างแยกย้ายวันนั้น เขาบอกเมียอีกคนหรือเปล่าว่าอยู่ที่นี่ ซอนไม่เคยเจอหน้า ไม่รู้พิกัด แล้วถูกตัวด้วย ถามว่ารู้ได้ไง พอผัววิ่งไปตามทำไมไม่ได้ตัว หรือเห็นเป็นเมียก็เลยปล่อย จากนั้นหลังเกิดเหตุก็หายกันไปเลย

 


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

ตอนนี้ผู้ชายอยู่ไหน?

เกตี : มีคนใหม่แล้วค่ะ

กัน : มีเมียใหม่แล้ว หลังจากเขาเละเป็นแบบนี้ เขาเจ็บปวดมาก ทิ้งเขาไปมีเมียใหม่วันที่เขาจะออกจากรพ. ทักหาสามีบอกว่าขอตังค์ไปเปิดห้องหน่อยได้มั้ย จะออกจากรพ. ผู้ชายตอบไม่รู้แล้วติดต่อไม่ได้ เขาเป็นเอฟซีผม เขาติดตามผม เกตีเลยทักมาหาผม ผมก็เลยช่วยเขา

เกตี : ตอนนั้นไม่รู้จะอยู่ที่ไหน ก็ถามเขาให้หาบ้านเช่าให้หน่อย เขาบอกไม่รู้ ไม่เห็น (เสียงเครือ)

ทนายแก้ว : ทั้งผู้กระทำแบะผู้ถูกกระทำ อยู่นอกราชอาณาจักรหมด จะเอากฎหมายไทยไปใช้ไม่ได้ แต่กรณีคนต่างชาติหรือต่างด้าวมาทำผิดในประเทศไทย ต้องรับผิดตามกฎหมายไทย แต่กรณีเกตี ซอน หรือตีฮะ ล้วนเป็นคนต่างด้าวหมด เหตุก็เกิดที่ต่างด้าวหมด ก็ต้องว่าตามกฎหมายประเทศนั้นๆ ไป

ลูกเป็นยังไง?

เกตี : ตาบอด อีกข้างนึงหมอบอกว่าต้องเปลี่ยนกระจกตา

ทนายแก้ว :   โหดมาก

กัน : ในส่วนของน้อง 8 เดือน ตอนนี้ตาสองข้างตาบอด ตาข้างนึงปิดสนิท แต่อีกข้างมองได้แต่ตาฝ้าเป็นขาวๆ มีโอกาศรักษากลับมาได้ ส่วนจมูกของน้องหายไปเลย ต้องเจาะคอ จมูกไว้กินข้าว คอไว้หายใจ ขาทั้งสองข้างยึดติดกัน เดินไม่ได้ คลานไม่ได้ เหลวทั้งตัวตั้งแต่หัวยันขา เป็นเคสที่ผมบอกเลย เมื่อวานผมจะเป็นลม ไม่เคยเจอ มันโหดมากเลยนะ กับผู้ใหญ่ยังพอทนเห็นได้ แต่การที่ทำกับเด็กแบบนี้ ผมยังหาเหตุผลตอบไม่ได้เลยว่าเด็กเขาผิดอะไร

ส่วนแม่แขนงอไม่ได้เลย เป็นพังผืดใหญ่มาก ส่วนคอก็ยึด หน้าอกของเกตีคือไม่เหลือเลย หลังเละเลย หูหลุด หัวด้านบนเห็นความชันของหนังติดกะโหลกเลย แต่ความเจ็บปวดไม่ใช่แค่ร่างกาย สามีเขาอ้อนวอนให้เขาเก็บลูกไว้ ให้เขาอยู่ด้วย แต่วันที่เขาเจ็บปวดที่สุด ทิ้งเขาไปมีเมียใหม่ บอกเลยสาเหตุที่เกิดขึ้นก็เกิดจากผู้ชายที่ไม่รู้จักพอ ผู้ชายคือต้นเหตุ ส่วนผู้หญิงที่มาสาด ต่อให้สาดคนทั้งโลก ก็ไม่ทำให้ผัวกลับมารักคุณ เพราะผัวคุณไม่รู้จักพอ แบบนี้เขาและลูกเกี่ยวอะไรวะ

 


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

ตอนนี้ทำอาชีพอะไรในการดำรงชีพ?

เกตี : ไม่ได้ทำค่ะ เงินก็ไม่มี (ร้องไห้)

กัน : มีอยู่ 30 บาท ก่อนมาเจอผม เขาอยู่รพ.ที่ไทย ออกจากรพ.ไม่มีที่ไป เขาโดนน้ำกรดเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จริงๆ เกตีเขาอยู่ไทยมาครึ่งชีวิต แต่จังหวะเขาท้อง เขากลับไปอยู่ที่บ้าน เพราะแม่เขาไล่ให้ออกจากบ้านที่กาญจน์ฯ ตัวแฟนก็เลยเช่าให้ไปอยู่ฝั่งโน้น ไปอยู่ฝั่งโน้นชั่วคราว พอหลังเกิดเรื่องก็มารักษาตัวที่ไทย

เด็กโดนตอน 2 เดือน ตอนนี้เด็กโตอายุ 8 เดือนแล้ว โดนหนักกว่าแม่ วันนี้เขาพาลูกมาด้วย แต่ผมขอไม่เจอได้มั้ย ผมยังทำใจไม่ได้จริงๆ กันเหวอไปหลายวันเลย?

กัน : เมื่อวานผมจะเป็นลม อันนี้เป็นเคสโหดต้นๆ เท่าที่ผมทำมาเลย

มุมกฎหมาย?

ทนายแก้ว : แน่นอนว่ากรณีนี้ผู้กระทำกับผู้ถูกกระทำเป็นคนต่างด้าว กฎหมายไทยเข้าไปไม่ได้จริงๆ สิ่งที่ทำได้คือให้กระทรวงต่างประเทศ ประสานงานให้ประเทศเมียนมารออกหมายจับ แล้วมาจับที่ประเทศไทย แล้วส่งตัวไปประเทศเมียนมา กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องคือพรบ.คนต่างด้าว มีสิทธิ์เพิกถอนพฤติกรรมบุคคลอันตราย ตามมาตรา 12 และมาตรา 36 ขอเทียบเคียงให้เห็นภาพ หากเป็นคนไทยกระทำภายใต้กฎหมายไทย

กรณีสาดน้ำกรดเป็นการทำร้ายอันตรายสาหัส ทำให้ตาบอด ทำให้ร่างกายผิดรูปไป มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี มีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 2 แสนบาท แต่ตัวซอน ทำต่อเด็ก เล็งเห็นได้ว่าเจตนาฆ่าอย่างชัดเจน เพราะกรณีนี้เล็งเห็นผลได้ว่าเด็กอายุ 2 เดือนไม่สามารถทนสภาพบาดแผลได้ ดังนั้นกฎหมายที่เข้ามาเกี่ยวข้อง หากตัวของน้องเป็นคนไทย ความผิดที่เกี่ยวข้องคือทำร้ายอันตรายสาหัส รับโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี แต่สำหรับเด็ก โทษ 15 ปีถึงประหารชีวิต

ถามคุณหมอ เคสนี้ถือว่าหนักมั้ย?

รศ.นพ.สุรจิต : หนักครับ เวลาโดนน้ำกรด ในฐานะแพทย์อยากจะเตือนว่าสิ่งแรกลดความรุนแรงของน้ำกรดก่อน โดยน้ำสะอาด ที่หาได้บริเวณนั้น ถ้าแนะนำเป็นน้ำดื่มที่เป็นขวดล้างให้มากที่สุด สองพยายามนำผู้ป่วยส่งรพ.ที่ใกล้เคียงที่สุด อย่ารีรอ เพราะอัตราการเสียชีวิตอันดับหนึ่งคือการหายใจ โดยเฉพาะส่วนใหญ่ที่ราด มักราดที่ใบหน้า การหายใจจะสูญเสีย

เราเคยสูญเสียคนไข้หลายคนเนื่องจากส่งสถานที่ไกลไป หรือชะล่าใจว่าคนไข้หายใจได้ สุดท้ายก็เสียคนไข้ไป สามการสูญเสียน้ำจากบาดแผล ประเทศไทยเป็นประเทศที่เราดูแลทั้งคนต่างชาติและคนในประเทศ ตามหลักการสาธารณสุขไทย เอาเข้าไปดูแลเราก็จะดูแลจนพ้นขีดอันตราย อันนี้ต้องขอบคุณรัฐบาลทุกชุด ที่วงการสาธารณสุข พยายามช่วยเหลือชีวิต ไม่มีถามนะว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า ต้องช่วยให้พ้นขีดอันตรายถึงแก่ชีวิตก่อน

 


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

ล่าสุดซอน ผู้กระทำความผิด หนีมาอยู่ในเมืองไทย ปัญหาคือตร.ไทยอยากจับมาก แต่เขาก่อเหตุนอกราชอาณาจักร ขอดูแขน พูดง่ายๆ คุณเกตีไม่สามารถยืดแขนเป็นคนปกติได้แล้ว แต่มีวิธีการรักษาได้?

รศ.นพ.สุรจิต : ทางการแพทย์ไทยรักษาได้

ตร.ไทยอยากจับมาก แต่ติดที่เกิดนอกราชอาณาจักร?

กัน : ผมประสานหลายคนมาก เรื่องนี้เกี่ยวกับหลายด้าน เมื่อคืนประสานกับผู้บัญชาการตม. ท่านบอกว่าโห อยากจับ ตร.อยากเอาเรื่องมาก ขอแค่ให้ทางพม่าเขาดำเนินการออกหมายจับฝั่งเขา ให้ประสานส่งหมายที่สถานทูตหรือกระทรวงต่างประเทศก็ได้ หน่วยงานตรงนี้จะประสานต่อไปยังอัยการ มาถึงเขา เขาจะจัดการให้ทันที เมื่อเช้าไปกระทรวงต่างประเทศแล้ว

เขายินดีช่วยเหลือเรื่องการประสานต่างๆ หลังจากจบโหนกระแส จะพาน้องไปสถานทูตพม่า ให้ช่วยประสานไปที่ตร.ท้องที่ให้ความช่วยเหลือหน่อยได้มั้ย อยากให้เร่งรัดส่วนนั้น ส่งเรื่องมาที่ไทย เดี๋ยวไทยจัดการต่อให้ เรื่องคดีผมว่ามีหวัง ส่วนเรื่องการรักษา ผมปรึกษาเรื่องการเปิดรับบริจาค และตัวเงินจากพี่หมอ เบื้องต้นผมประสานรพ.มาสเตอร์พีซ คุยกับพี่หมอเส เจ้าของรพ. เขาจะช่วยดูแลให้ ดูแลที่พักให้ด้วย เรื่องตา เรื่องขาต้องหาพ้อยท์กันต่อ

ทนายแก้ว : เมื่อไม่มีหมายจับในประเทศไทย ก็จะจับไม่ได้ กรณีการหลบหนีเข้าเมืองก็ดี การกระทำในอาชีพสงวนก็ดี ผิดมั้ย ก็ต้องมาเช็กอีกที แต่ผมคิดว่าสามีเขากับอดีตภรรยา น่าจะเข้ามาผิดกฎหมาย เดี๋ยวจะช่วยอีกแรง ช่วยตรวจดูว่าจะตั้งข้อหาตามกฎหมายไทยได้มั้ย แต่เหตุนี้มันเกิดนอกราชอาณาจักร ต้องเอาหมายจับที่เมียนมา มาประสานงานจับเท่านั้นเอง

น้องได้แจ้งความที่ฝั่งพม่าไว้มั้ย?

เกตี : แจ้งแล้ว เพิ่งแจ้งเมื่อวันพฤหัสบดี

กัน : พอเขาติดต่อผม ก็บอกให้เขาแจ้งฝั่งพม่าก่อนเพื่อให้เดินเรื่อง เราจะได้รีบกระทุ้งฝั่งนี้เข้าไป แต่เรื่องคนก่อเหตุหนีมาอยู่ไทย มาทำมาหากินในประเทศไทย ผมพอรู้แผลบ้างแล้วด้วย แต่ยังไม่พูด เดี๋ยวจัดให้

 


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

ล่าสุดสามี?

กัน : ผมอยู่ในโหนกระแส เพิ่งเห็นคลิป ถ้าเห็นสภาพน้องเขากับลูกโคตรน่าสงสาร เมื่อคืนผัวน้องแอ็กชั่นกินเหล้า เต้น ปาร์ตี้ มีความสุข โคตรเลว เหตุเกิดจากมักมากของตัวเอง เอาเงินไปซื้อเหล้ากินมีความสุข ไม่มีความเป็นคนเลย ฝากถึงเมียใหม่หน่อย ได้ข่าวว่าเป็นนางงาม มีสายสะพายเลย ไอ้นี่มันชอบคนสวย แต่ขอเตือนน้องด้วยความหวังดี น้องก็ไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดกับน้องหรือไม่

ไม่รู้ซอนจะดักเอาน้ำกรดไปสาดน้องหรือไม่ ถ้าวันใดวันหนึ่งซอนเอาน้ำกรดไปสาดน้องจนหมดสวย น้องจนรู้ไว้เลยนะว่าชะตากรรมต่อไปของน้องก็จะเหมือนน้องคนนี้ ผัวก็ไปยืนเต้นกับคนอื่น ไปมีเมียใหม่ น้องก็จะจมอยู่กับความทุกข์เหมือนกัน น้องจะคบมันคิดให้ดีๆ เตือนด้วยความหวังดี

ผัวมีความผิดมั้ย?

ทนายแก้ว : ตามกฎหมายไทยต้องดูว่าตัวผัวมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดมั้ย ถ้ามีส่วนร่วม วางแผน ผิดแน่นอน แต่ข้อเท็จจริงตอนนี้เหมือนยังไม่ได้มีส่วนอย่างที่กันเล่ามา ผมออกไปดูเด็กแล้ว น่าสงสาร

ผมเห็นแค่รูป ขนาดเบลอภาพแล้ว?

กัน : ไหม้ทั้งตัว

ไม่รวมหน้านะ ไม่อยากให้เห็นหน้า ผมพูดไม่ออก นี่เด็กนะ โดนตั้งแต่ 2 เดือน ตอนนี้ 8 เดือน ตามองไม่เห็นทั้งสองข้าง?

กัน : น้องเขาสมองยังปกติ เขารู้เรื่อง สมองเติบโต แต่ตามองไม่เห็น ขยับไม่ได้ ถูกรัดไว้กับที่ แล้วน้องต้องใช้ชีวิตแบบนี้ไปอีกกี่ปี นี่คือความทรมาน แต่พ่อยังไปกินเหล้าเต้นมีความสุข ใครอยากเห็นหน้าผู้ชาย ไม่ได้ลงประจาน แต่ลงเตือนภัย เพจกันจอมพลังช่วยสู้ ผมลงไว้

ทนายแก้ว : ไปไม่เป็นจริงๆ ครับ

เด็กคนนึงกำลังเติบโต ตอนนี้แขนขารัด ขยับไม่ได้ คลานไม่ได้ ตามองไม่เห็น แต่สมองรับรู้ทุกอย่าง เขาคงงเหมือนอยู่กับอะไรสักอย่าง เหมือนตัวที่อยู่ในไห เขาต้องเติบโต มีโอกาสช่วยเขามั้ย?

รศ.นพ.สุรจิต : ต้องช่วย เคสนี้ต้องช่วย

ดูที่ตัวแม่ก่อน ตอนนี้ติ่งหูหายไป?

รศ.นพ.สุรจิต : การได้ยินตอนนี้ผ่านกะโหลกศีรษะข้างขวา ถ้าเลาะทั้งหมดต้องหาเนื้อมาปิด ซึ่งเป็นทีหลัง ส่วนใหญ่ใช้การรักษาประคับประคองฉีดยาลด อยากให้เห็นตรงคอ กับบริเวณหนังตาล่าง เขามีการดึงรั้งทำให้ตาแห้ง เพราะน้ำตาไม่สามารถเคลือบ ตาข้างขวาดึงรั้งลงมา อันนี้ต้องแก้ไขก่อนเลย อันดับแรกคือที่หนังตาไม่ให้รั้ง ถ้ารั้งนานๆ อาจเกิดแผลบนแก้วตาได้

เห็นหน้าแม่แล้ว โอกาสแก้ไขกลับคืนมา มีมั้ย?

รศ.นพ.สุรจิต : วงการแพทย์ไทยเรื่องแผลหดรั้งเราสามารถแก้ได้ค่อนข้างดี จะเหลือที่ใบหู เพราะต้องประกอบด้วยกระดูกอ่อน หนังค่อนข้างบาง ตรงนี้เขาสูญเสียหนัง เวลาเราพบเด็กที่ไม่มีใบหู เราจะสร้างหูจากกระดูกซี่โครงขึ้นมา แล้วยกหูขึ้นมาเป็นหูได้ แต่นี่เขาสูญเสียทั้งกระดูกและหนังที่หุ้มกระดูกใบหู ซึ่งเป็นหนังพิเศษค่อนข้างบาง ฉะนั้นต้องใช้การผ่าตัดที่ซับซ้อนขึ้นมาหน่อย ซึ่งต้องหลายขั้นตอนในการเอาซี่โครงมาเหลาเป็นกระดูกหู ฝัง ยกขึ้นมาโดยมีเนื้อเยื่อชนิดบาง เพื่อสร้าง แต่ในประเทศไทย วงการสาธารณสุขของไทยเราทำได้

ช่วงคอที่เงยได้แค่นี้ ติดที่รั้ง?

รศ.นพ.สุรจิต : ที่รั้งที่คอ ถ้าเราสามารถย้ายเนื้อบริเวณใกล้เคียงมา ก็จะคลายไปได้ แต่ถ้าไม่ได้จะปลูกถ่ายผิวหนัง แต่ถ้าดีที่สุดคือปลูกถ่ายผิวหนังแล้วเนื้อที่เปิดบางทีเห็นเส้นเลือดหรือบริเวณอวัยวะที่ปลูกถ่ายผิวหนังไม่ได้ก็จะโยกเนื้อเป็นแผ่นบาง ปัจจุบันโยกเนื้อเป็นแผ่นบางมาปิดได้ ใกล้เคียง

ค่าใช้จ่าย?

รศ.นพ.สุรจิต : ถ้าเป็นคนไทย คุณภูมิใจเลย ไม่เสียอะไร ถ้าต่างด้าวมาทำกับเรา เราก็คิดราคา อย่างยกย้ายเนื้อ ครั้งนึงประมาณแสนถึงสองแสนต่อจุด ย้ายเนื้อที่เป็นเนื้อผิวบาง

ที่ดูทั้งหมดถ้าประเมิน?

รศ.นพ.สุรจิต : ตกที่ 3-4 แสนบาท ที่คอ และแขนสองข้าง ไม่รวมปลูกถ่ายหู

ถ้ารวมทั้งหมด?

รศ.นพ.สุรจิต : รัฐบาลเราพูดตรงๆ หลวงขาดทุนถ้าทำ ตามประเมิน ผมว่ารัฐบาลที่ต้องใช้ในห้องสามัญ ก็ประมาณ 5-6 แสนบาท ให้กลับมาใช้ชีวิตได้

ตัวแขนก็ไปมาสเตอร์พีช ช่วงหูหน้าไปรักษากับทางอาจารย์ได้ แต่มีค่าใช้จ่ายแน่ๆ เพราะไม่ใช่คนไทย?

ทนายแก้ว : ระบบเสียงได้ยินได้ฟังปกติมั้ย

รศ.นพ.สุรจิต : : ใบหูเรามีกระดูกรับเสียง เสียงผ่านแก้วหู อันนี้เพื่อขยายให้ได้ยินชัดขึ้น เพราะตอนนี้รูหูชั้นนอกปิด ต้องทำรูหูให้เขาใหม่ แต่แก้วหูต้องตรวจละเอียดอีกที แต่คิดว่าไม่น่าโดน เขายังได้ยินผ่านกะโหลกศีรษะ แต่ได้ยินลดน้อยไปอีกด้านนึง ถ้าเป็นเอกชนวางไว้เลยว่าหลายล้าน

กัน : นี่แม่คนเดียวนะ

ถ้าเป็นลูก?

รศ.นพ.สุรจิต : ลำบากมาก เนื้อเยื่อเด็กค่อนข้างบอบบาง ราดโดยตรง สิ่งสำคัญคือต้องไล่ก่อน สิ่งแรกต้องรักษาคือการหายใจ รักษาดวงตา สิ่งสำคัญคือมีสองส่วน คือหนังตา ถ้าไม่มีหนังตาคอยปิดเปิด แก้วตาจะเสีย สองตัวแก้วตา เมืองไทยเราใช้การรอรับการบริจาคแก้วตามาปลูกถ่าย ไม่เคยประเมินค่าใช้จ่าย แต่ใช้การบริจาคมาปลูกถ่าย การปลูกถ่ายแก้ตาได้ต้องคิดก่อนเด็กไม่เหมือนผู้ใหญ่ การที่เขาโดนปิดตา ตาเขาจะสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร เหมือนคนโตๆ แก้แก้วตาปุ๊บยังมองเห็นได้

แต่ในเด็กที่ยังไม่มีภาวะที่เด็กยังไม่มีการพัฒนา พอเราไปแก้วอาจทำให้เด็กมองเห็นได้ไม่ดี มันเป็นภาวะเร่งด่วนพอสมควร แต่ถ้าปลูกถ่ายแก้วตา แต่ไม่มีหนังตาคอยปิดเปิดก็จะเสียอีก หนังตายากสุด หูกับหนังตาเป็นสิ่งที่ยาก

ใบหน้า ที่ยึดรั้งแขนขา?

รศ.นพ.สุรจิต : อันนั้นรอได้ แต่ก็ต้องทำ เพราะเด็กมีพัฒนาการ เด็กทุกคนหรือพวกเรา เวลาโดนแผลไฟไหม้ จะอยู่ท่าที่เจ็บน้อยที่สุดคือห่อตัว การที่เขาเหยียดออก แผลจะปริ เจ็บ นานเข้าจะมีกลิ่นเหม็น กลายเป็นมะเร็งได้ ต้องผ่าตัดให้แขนเขาออกมา แล้วยึดตึงเขาอยู่ระดับนึง ในเด็กทำได้เลยถ้าสภาพร่างกายเขาแข็งแรงดี ส่วนใบหน้าถ้าทำแนะนำให้ทำหนังตาก่อนซึ่งยากมาก ถ้าไม่ทำพร้อมกันหมด การปิดเปิดจะไม่ดี ต้องประเมินก่อนว่าเขาสูญเสียอะไรบ้างแล้วค่อยทำให้เขา

ทนายแก้ว : กรณีปล่อยให้เนิ่นนาน จะมีผลต่อการผ่าตัดมั้ย

รศ.นพ.สุรจิต : สายตาเราอยากให้เห็น เพราะเด็กต้องมีการพัฒนา อย่างที่บอกถ้าเด็กไม่ได้พัฒนาสายตาก็จะเสียไปเลย สองแผลใดๆ ก็ตามเรามักจะรอ ที่ถามว่าแผลแก้หมดมั้ย บางทียุบลงได้โดยการรักษาประคับประคอง แต่อะไรดึงรั้งต้องรีบทำ อย่างขาเด็ก นับวันเขายิ่งโต เขาจะเหยียดยากขึ้น อย่างในคนโตๆ การดึงรั้งขาแขนข้อไว้แบบนี้ ข้ออาจมีแคลเซียมเกิดขึ้น

พอเหยียดมาข้ออาจติดทำงานไม่ได้ แต่ในเด็กโชคดีข้อเขาเหยียดออกมามักทำงานได้ดี เพียงแต่จะหาเนื้ออะไรมาปิดให้เขาแข็งแรงพอ การย้ายเนื้อมีสองแบบ ย้ายผิวหนังกับย้ายเนื้อ ถ้าย้ายเนื้อเราย้ายมาในสมัยก่อน เนื้อเป็นก้อนหนา แต่ปัจจุบันสาธารณสุขไทยสามารถย้ายเนื้อเป็นแผ่นบางเหมือนปลูกถ่ายผิวหนังได้เลย ทำให้ดูสวยงามใกล้เคียงมนุษย์ปกติ

ค่ารักษาเด็กเท่าไหร่?

รศ.นพ.สุรจิต : การดูแลจะยากกว่าผู้ใหญ่ การรักษาถ้าย้ายเนื้อเป็นแผ่นมาจะยากกว่า คิดง่ายๆ ผมไม่ใช่หมอที่ประเมินราคาได้มาก จุดนึงแสนนึง

แต่ละคนเป็นล้านมั้ย?

รศ.นพ.สุรจิต : ในเด็กถึงล้านแน่ เพราะนอกจากหนังตา รูจมูกเขาหายไปเลย

กัน : แม่กับน้องสองล้านอยู่มั้ย

รศ.นพ.สุรจิต : ประมาณนั้น ยังไม่รวมค่าเดินทาง ระหว่างทำแบบนี้ก็ไม่มีอาชีพอะไรด้วย

ทนายแก้ว : ใช้เวลารักษานานมั้ย

รศ.นพ.สุรจิต : ของคุณแม่ไม่นาน อยู่ที่ว่าจะผ่าตัดพร้อมๆ กันเลยมั้ย ส่วนใหญ่การแพทย์ถ้าไม่จำเป็นจะผ่าทีละจุด จะดูความจำเป็นว่าอันไหนมาก่อน

กัน :   ผมถามเอฟซีโหนกระแสได้มั้ย ตอนนี้ฟังแล้วค่าใช้จ่ายมันเยอะ ช่วงต้นผมบอกแล้วว่าถ้าเปิดบริจาคผมกลัวจะเกิดเหตุแบบนี้ ถ้าเอาความคิดเห็นเอฟซีโหนกระแส ทุกคนอยากให้ผมเปิดบริจาคเพื่อช่วยเหลือน้องมั้ย แต่บัญชีที่เปิดจะได้รับการควบคุมจากกระทรวงพัฒนาสังคมเหมือนทุกๆ เคส อย่างก่อนหน้านี้ที่เปิดให้แม่น้องการ์ตูน ไม่กี่วันก็ได้เกือบ 3 ล้าน อันนี้ก็ได้ไปต่อชีวิตเขา อันนี้ก็อยากถามเขาว่าอยากให้เปิดบริจาคใหม่

ส่วนใหญ่ก็อยากให้เปิดแหละ ต้องคุยกับพม.?

กัน : ผมคุยแล้วครับ

ทนายแก้ว : เด็ก 8 เดือน ลุยผ่าตัดจะดีเหรอ

รศ.นพ.สุรจิต : เราพยายามทำการดมยาเด็กให้สั้นที่สุด ปัจจุบันต้องขอบคุณอาจารย์หมอดมยา หรือเทคโนโลยีดมยา ทำให้หมอผ่าตัดทำงานได้สบายใจขึ้นเยอะ เวลาผ่าตัดทำทีละจุด เพราะเด็กไม่เหมือนผู้ใหญ่ ความร่วมมืออาจไม่ดีพอ อาจต้องดามพ์เด็กก่อนหนังเขาเซ็ตตัวได้ สิ่งที่ยากที่สุดคือบนใบหน้า เพราะพอทำรูจมูกให้หายใจได้ แต่ใบหน้าเสียโฉม เด็กเขาโตขึ้นทุกวัน เด็กเขาเห็นแบบนี้เขาก็จะถาม การเข้าสู่สังคมต่างๆ ทั้งหมดคงแก้ไขไม่ได้ ปัจจุบันบางคนพูดถึงปลูกถ่ายใบหน้า ทำได้แต่ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์

เห็นว่ามีคนบริจาค?

กัน : ต้องขอบคุณเพื่อนๆ พี่บุ้ง ใบหยก โอนมาให้ 2 แสน ก่อนหน้านั้นพี่วู้ดดี้ก็โอนมาให้แสนนึง ก็รอคุณกรรชัยอยู่

 


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวว่ากัน ความเป็นรายการเองจะเปิดรับบริจาคไม่ได้ อาจต้องเป็นกัน หรือพม.ต้องดูแลกันเอง?

กัน : ตอนนี้พม.เขารับแล้ว เดี๋ยวจะดูแลบัญชีให้ ก็ขอบคุณพี่ชาย ธรรมนัส พรหมเผ่าด้วย ที่ประสานทางพม.ให้ ประสานกระทรวงต่างประเทศให้ ขอบคุณท่านสาโรจน์ด้วย ท่านกรุณาให้ความช่วยเหลือ ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศท่านก็กรุณาให้ความช่วยเหลือด้วย

ตอนไปแจ้งความฝั่งโน้น ตร.ตั้งข้อหาอะไร?

เกตี : พยายามฆ่าค่ะ แจ้งความสามีด้วย เขาบอกจะส่งเรื่องมาฝั่งนี้เพราะผู้หญิงอยู่เมืองไทย ส่วนผู้ชายอยู่ฝั่งพม่า เขาจะจับให้

ล่าสุด M-150 สมทบเงินเป็นค่ารักษา 1 แสน?

ทนายแก้ว : อนุโมทนา

คุณทราย มาดามฟินจะให้ด้วยเหมือนกัน ดูรายการอยู่ ล่าสุดประสานมาแล้ว?

กัน : ผมประสานมูลนิธิพี่ชายผม ธรรมนัส พรหมเผ่า เขาซัพพอร์ตช่วยมาให้

ทนายแก้ว : เวลารักษา ต้องพักฟื้น ต้องอยู่แบบนี้อีกนานมั้ยถึงจะทำงานได้

รศ.นพ.สุรจิต : ตรงข้อพับเวลาเหยียดมา จะมีสองแบบ คือหนึ่งปลูกถ่ายหนัง 3 สัปดาห์ กรณีที่กลัวว่าเนื้อจะไม่แข็งแรงพอ หรืออยากได้คุณภาพที่ดีกว่า ก็จะย้ายเนื้ออาจย้ายจากบริเวณท้อง แต่สมัยก่อนมันหนามาก มาแล้วตุ่ยเลย ปัจจุบันเราทำบาง สไลด์มาแล้วต่อเส้นเลือด พอครบอาทิตย์ก็สามารถขยับได้ คุณหนุ่มโดนดามไว้ 3 สัปดาห์จะรู้ว่าทรมาน แต่การย้ายเนื้อจะทำให้เราทุกข์ทรมานน้อยลง เทคโนโลยีและความรู้เรา เราสามารถหาเนื้อที่ซ่อนแผลได้

คุณกันจะดูแลเรื่องกระบวนการรักษา ในรายการ M-150 ให้ 1 แสน และคุณทราย มาดามฟินให้ 1 แสน อันนี้ให้เพื่อรักษา?

กัน : เพื่อความสบายใจ เดี๋ยวจะไปเปิดบัญชี แล้วให้พม.ดูแล แต่ขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่าน ไม่ได้มองว่าเขาเป็นคนต่างชาติ แต่มองว่าเขาเป็นคน ตรงนี้ประทับใจจริงๆ


หดหู่! สาวปล่อยโฮเมียเก่าผัวบุกราดน้ำกรด แพทย์ประเมินค่ารักษาทะลุล้าน

vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์