เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

กรณีคลัสเตอร์ผู้ป่วยดื่มยาดองผสมเมทานอลในพื้นที่ย่านมีนบุรีและคลองสามวา จนมีผู้ป่วย และเสียชีวิตเป็นจำนวมาก ล่าสุด รายการโหนกระแสดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย สัมภาษณ์ ผักบุ้ง ลูกสาวที่สูญเสียพ่อจากการดื่มยาดอง, ยา สามีเสียชีวิต, ป้าหมอน สามีสมองตาย เป็นผู้ป่วยสีแดงเข้าขั้นวิกฤต, ป้าแอน รับยาดองมาขาย

นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการ รพ.นพรัตน์ราชธานี รักษาเคสผู้ป่วยยาดอง, นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ รวมทั้ง ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข

ผักบุ้งพ่อเสียชีวิต พอรู้เรื่องราวมั้ย ว่าเกิดอะไรขึ้น?

ผักบุ้ง : หนูไม่รู้ว่าทานวันไหน แต่เขาเริ่มมีอาการ วันที่ 21-22 คือไปทำงาน แล้วเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้เป็นอะไรไม่รู้ ตื่นมาตาพร่ามัว เวียนหัวจะอาเจียน เพื่อนเขาบอกให้ไปหาหมอ เขาก็คิดว่าเป็นที่ร่างกายเขาหรือเปล่า พอวันที่ 23 ตอนเช้า เขาตื่นมาแล้วทักไปบอกเพื่อนว่าวันนี้ลานะ ตื่นมาตาพร่ามัว ไม่ไหว จะอาเจียน

พ่อชอบดื่มยาดองอยู่แล้ว?
ผักบุ้ง : นานๆ ทีค่ะ ส่วนมากจะดื่มสุรา

เขาพักแถวไหนที่เขาไปดื่ม?
ผักบุ้ง : แถวมีนบุรีค่ะ

 




  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

อาการหนักๆ เขาบอกเพื่อนว่ายังไง?

ผักบุ้ง : ถ้าหายตาลายจะไปหาหมอค่ะ หลังจากนั้นเพื่อนโทรมาก็ติดต่อไม่ได้ ไม่รับสาย จน 3-4 โมง ทางรพ.โทรหาที่บริษัทเขาบอกว่าให้ติดต่อญาติ บริษัทก็ส่งเพื่อนที่คุยกับพ่อไปรพ. ทางเพื่อนพ่อขอโทรศัพท์พ่อเพื่อติดต่อพวกหนู ติดต่ออยู่นานเพราะเขาไม่รู้ใครเป็นลูก จนสองทุ่มกว่าเขาโทรหาหนู หนูเลยไปที่รพ.

ตอนนั้นเป็นยังไง?
ผักบุ้ง : โคม่าแล้วค่ะ ใส่เครื่องช่วยหายใจ หายใจเองไม่ได้ แล้วต้องล้างไตเฉียบพลัน ตอนนั้นอยู่ที่รพ.นวมินทร์ 9 ค่ะ พวกหนูก็เลยถามพยาบาลว่าเขาเป็นยังไงบ้าง พยาบาลบอกว่าตอนมาเหมือนเขาชักหมดสติไปเลย ปั๊มหัวใจขึ้นมาใหม่ ตอนนี้ก็เลยโคม่า ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอด ไม่ตอบสนองต่อการรักษา อยู่ได้เพราะยาและเครื่องช่วยหายใจค่ะ

จากนั้นทำยังไงต่อ?
ผักบุ้ง : ก็ให้ยื้อเลยค่ะ ขอหมอให้ยา เผื่อว่าเขาฟื้นขึ้นมา คุณหมอก็ยื้อให้ค่ะ จนได้วันที่ 3 เพื่อนเขาที่ไปเยี่ยมก็ทักมาบอกว่าพ่อแย่ลงนะ หนูเลยไปตอนเย็น พอไปถึงพยาบาลบอกว่าตอนนี้เหมือนเขาไม่ตอบสนองแล้ว อาการเริ่มต่ำลงเรื่อยๆ หนูก็ตัดสินใจรอพี่มา ถ้าเขาจะสู้ก็ให้เขาสู้กับยาล็อตนนี้เลย ถ้าเขาจะไปก็ปล่อยเขา ไม่อยากให้เขาเจ็บ

สุดท้ายคุณหมอก็ต้องปล่อยไป คุณพ่อเสียชีวิตวันไหน?
ผักบุ้ง : วันที่ 25 ค่ะ เพื่อนพ่อบอกว่าน่าจะดื่มมาตั้งแต่วันที่ 21 ค่ะ

ยาดองเวลาดื่มเข้าไป แล้วมีสารเมทานอล อาการไม่เกิดทันทีทันใดเหรอ?
นพ.เกรียงไกร : มันจะเกิดอาการดีเลย์ ไม่เกิดขึ้นทันที บางคนอาจเกิดได้ 24-48 ชม.ด้วยซ้ำ แต่ตามสถิติเกิดได้เร็วสุดคือ 8 ชม. ที่จะเกิดสภาวะเลือดเป็นกรด จากการกินสารเมทานอลเข้าไป กินเข้าไปแล้วมันต้องไปเผาผลาญที่ตับ ตับจะเผาผลาญเมทานอลเป็นกรดอยู่ในกระแสเลือด แล้วจะไปทำลายที่จอประสาทตา ทำให้จอประสาทตาพร่ามัว ไปที่สมอง ทำให้สมองเสียการทำงาน ทำให้อวัยวะอื่นๆ เสียไปด้วย

จริงๆ เมทานอลกินได้มั้ย?
นพ.เกรียงไกร : จริงๆ กินไม่ได้ครับ

นพ.ณัฐพงศ์ : บางทีเมทานอลเขาก็เอามาที่ความเข้มข้นต่างกัน สองตอนร้านขายผสม แล้วแต่ผสมเข้มข้นแค่ไหน พอคนไปกิน ความเจือจางอาจแตกต่างกัน ดังนั้นคนไข้ความรุนแรงก็แตกต่างกันด้วย อย่างว่าทำไมกินมาเหมือนกัน ก๊งเดียวกัน แก๊งเดียวกัน แต่มาเวลาที่แตกต่างกัน อยู่ที่สูตรการกินของแต่ละคนด้วย

เร็วสุด 8 ชม. ค่อยๆ แทรกซึมเข้าไป?
นพ.เกรียงไกร : ต้องเผาผลาญในตับก่อน

นพ.ณัฐพงศ์ : เมทานอลปกติเอาเข้าไป ถ้าโดยเข้มข้นแค่โดนผิวหนังก็มีอาการแล้ว แต่นี่ต้องคิดว่าเขาไม่ได้กินเพียวๆ เขากินผสม ผสมมากี่ขั้นตอน เราก็ไม่ทราบ ถ้าความเข้มข้นเข้าไปในร่างกายเยอะ ก็มีอาการได้รวดเร็ว แต่ก็อย่างที่อาจารย์ว่า มันก็คงไม่ได้ทันที สัมผัสผิวนี่รู้สึก บางทีหายใจเข้าไปก็รู้สึกแสบแล้ว ผิวหนัง การกิน และหายใจห้ามอยู่แล้ว ถ้าสัมผัสเมทานอล


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

น้องรู้สึกแย่มาก เพราะไม่รู้ว่าใครจะเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวเรา?

ผักบุ้ง : ใช่ค่ะ

พี่ยา สามีเพิ่งเสียชีวิตเมื่อคืนนี้เอง?
ยา : ค่ะ (เสียงสั่นเครือ) หนูไม่รู้ว่าวันที่ 21 แกกินมามั้ย แต่วันที่ 20 แกกินแน่ๆ ตอนกลางคืน วันที่ 21 เป็นวันเกิดแก ตอนกลางวันก็ไปทำบุญกัน กลับมาบ้านตอนบ่ายสามโมงกว่าๆ หนูก็รีบทำกับข้าว เขานั่งรออยู่หน้าบ้านเปิดเพลงเสียงดัง สามีอายุ 31 ค่ะ หนูไม่รู้แกแอบกรึ๊บหรือเปล่า เพราะหนูมาเห็นทีหลัง คือเห็นขวดวันที่ 23 ที่เขากินเหลืออยู่ท้ายรถ หนูคิดว่าเขาน่าจะแอบกรึ๊บ เพราะเขาชอบซื้อมาที่บ้านด้วย แต่เขาแอบหนู

เขาซื้อมาเป็นยาดองเป็นขวด?
ยา : เหมือนขวดน้ำเล็กๆ ค่ะ เขาชอบซื้อมาติดไว้ที่บ้าน แต่แอบตามมุมต่างๆ ไม่ให้เราเห็น แล้วจะแอบเอาขึ้นมากิน เขาชอบดื่มยาดองมาก เคยถามว่าทำไมชอบกินจัง เขาบอกว่ากินแล้วคุยกันกับเพื่อน ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้เสียหายอะไร

วันที่ 20 เขากินแน่ๆ วันที่ 21 ไม่รู้กินหรือไม่กิน?
ยา : หนูว่าเขาน่าจะกรึ๊บๆ ช่วงหนูทำกับข้าว พอหนูทำกับข้าวเสร็จ เกือบ 4 โมงเรียกเขามากินข้าว ปกติเขากินแค่นิดเดียว แต่วันนั้นเป็นไรไม่รู้ เขากินข้าว 3 จาน แล้วขึ้นบ้านไปนอนกันพ่อแม่ลูก เราไปทำบุญมาแดดร้อน เรามีลูก 7 ขวบเป็นแฝดผู้ชาย ขึ้นไปนอนกันปกติ นอนยาวถึงเย็น จนสามทุ่มกว่าเพื่อนขึ้นไปบนห้องเอาเค้กมาให้เขาเป่า เขาก็ลุกขึ้นมาเป่า แล้วลงไปนอนต่อจนถึง 7 โมงเช้า หนูออกไปส่งลูกตอน 7 โมงครึ่ง กลับมาตอน 8 โมงหน่อยๆ ก็ไม่เห็นเขาเอารถออกไปจากบ้าน เขาใส่เสื้อผ้าเตรียมตัวออกไปทำงานแล้วนะคะ แต่ยังไม่ได้ออกไป เราก็ถามว่าทำไมยังไม่ไปทำงาน เขาบอกว่าเป็นอะไรไม่รู้ เหมือนหน้ามืดๆ เขาบอกว่ามองออกไปเป็นแสงสีขาวหมดเลย เขาขับรถไม่ไหว

เขาทำอาชีพอะไร?
ยา : ขับรถส่งของค่ะ เขาบอกเห็นเป็นแสงขาวๆ เหมือนคนตาไม่สู้แสง เขาก็ขึ้นไปนอนบนห้อง หนูถามว่าจะไปหาหมอมั้ย เขาบอกขอนอนพักก่อนเผื่อดีขึ้น ถ้าดีขึ้นก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่ดีขึ้นก็ค่อยไป ให้หนูไปทำงาน ถ้าไม่ดีขึ้นเขาจะโทรหาเอง ก่อนออกไปก็บอกแม่ว่าให้ขึ้นไปดูแกเรื่อยๆ เพราะแกไม่ไหว

จน 10 โมงกว่า แกคลานออกมาจากห้อง เหมือนตาไม่สู้แสง ตาเบลอๆ เป็นแสงหมดแล้ว ไปไหนต้องคลำไปแล้ว เขาก็เรียกแม่ให้เรียกรถกู้ชีพให้หน่อย แม่เขาก็โทรหาหนู ด้วยความตกใจก็โทรหาเขา เสียงสุดท้ายที่เขาพูดกับหนูคือรีบกลับมา พูดสองครั้ง ตอนนั้นเสียงสั่นแล้ว ก็ทิ้งทุกอย่างรีบกลับมา แต่พอมาถึงบ้านกู้ชีพก็พาแฟนหนูขึ้นรถไป ซึ่งตอนนั้นเขาไม่โต้ตอบกับหนูแล้ว เขาหายใจแรงอย่างเดียว กู้ภัยก็รีบส่งตัวไปรพ. นวมินทร์ 9 เขาก็เอาเข้าห้องฉุกเฉิน

สักพักพยาบาลเรียกไปซักประวัติว่าคนไข้มีอาการยังไงบ้าง ภาพที่เข้าไปเห็น เขาตาเหลือก นัยน์ตาไม่มีสีขาว เป็นสีเหลือง เขาร้องโอ้ยๆ ตลอดเวลา (ร้องไห้) เหมือนคนดิ้นตาย (ร้องไห้) เราเห็นแล้วแต่ทำอะไรไม่ได้ ถามหมอว่าแฟนหนูเป็นอะไร ทำไมเป็นแบบนี้ หมอก็จี้ถามว่าแฟนได้ใช้สารเสพติดอะไรมั้ย หนูมั่นใจว่าเขาไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติด หนูย้ำว่าเขากินยาดองทุกวัน สักพักเขาเรียกไปอีกว่าคนไข้ช็อกนะ หมอให้ยากันช็อก เขาน่าจะให้ยาหลับไม่ให้ทรมานค่ะ จากนั้นพักใหญ่ๆ หมอห้องฉุกเฉินเดินออกมาบอกหนูว่าคนไข้หัวใจหยุดเต้น 5 วินะ แต่หมอปั๊มกลับคืนมาได้ แต่เขาไม่รู้สึกตัวแล้ว (ร้องไห้)


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

สามีคุณยาคือรายที่ 6 ที่เสียชีวิต จากนั้นยังไงต่อ?

ยา : เขาพาไปห้องไอซียู ฟอกไตฟอกเลือด ฟอกนอกเวลา ประมาณ 6 โมงเสร็จ 3 ทุ่ม พยาบาลบอกว่าถ้ามีอะไรจะโทรไป พอเช้าวันต่อมา ก็มาดูเขา เหมือนอาการก็ยังทรงๆ ไม่พ้นขีดอันตราย ถือว่าวิกฤตอยู่ เพราะคนไข้ยังไม่รู้สึกตัว เขานอนอยู่อย่างนั้น วันที่ 24 ช่วงห้าโมงเย็น การเต้นของหัวใจเริ่มแผ่วลง

เขาไม่รู้สึกตัวตั้งแต่ 22?

ยา : ตอนเขาปั๊มหัวใจค่ะ วันที่ 24 หัวใจเริ่มเต้นช้าลงตอนเย็น พอวันที่ 25 ก็เริ่มแผ่วลงอีก หมอก็คุยว่าตอนนี้คนไข้เหมือนอยู่ได้เพราะเครื่อง เพราะยา 100 เปอร์เซ็นต์ มีแค่หัวใจเขาที่ยังเต้นอยู่ เราก็ภาวนาให้มีปาฏิหาริย์ ขอให้เขาฟื้นขึ้นมา มีการตอบสนองขึ้นหน่อยแต่ก็ยังนิ่งอยู่ พอวันที่ 26 ก็เริ่มแย่กว่าทุกวัน หัวใจเขาเต้นแผ่วลงเรื่อยๆ ไม่มีการตอบสนองกับอะไรทั้งนั้น พอวันที่ 27 ช่วงเช้าหมอเอาไปสแกนสมอง หมอบอกว่าสมองบวมแล้ว สมองตาย ให้ญาติทำใจนะ เราก็มีความหวัง ขอเถอะ ให้กลับมาเถอะ ให้หมอช่วยยื้อหน่อย คุณหมอเรียกคุยว่าคนไข้น่าจะไม่ไหวนะ เราจะทำยังไงดี จะยื้อมั้ย ถ้ายื้อก็ให้ยาอย่างนี้แหละ ถ้าหัวใจหยุดเต้นจะปั๊มมั้ย พอรู้ว่าเขาสมองบวม เราก็ตัดสินใจว่าถ้าหัวใจเขาถอยเองก็ไม่ปั๊ม เพราะเขาสมองบวมแล้ว หนูไปเยี่ยมเขาทุ่มนึง ไปคุยกับเขา หัวใจเต้นอ่อนลงเรื่อยๆ หนูก็ขอร้องให้กลับมา กัดฟันสู้ได้มั้ย เขาไม่ตอบสนองอะไรแล้ว (ร้องไห้)

ลูกแฝดล่ะ?
ยา : เขาก็ยังไม่รู้ เขาถามว่าป่ะป๊าไปไหน เขาไม่ได้กอดป่ะป๊าหลายวันแล้ว (ร้องไห้) ทำไมป่ะป๊านอนรพ.หลายวันจัง (ร้องไห้) เขาก็ยังไม่รู้ว่าพ่อเขาเสีย เขาเสียเมื่อคืน ตอน 21.35 น.ค่ะ

สามีซื้อยาดองจากที่ไหนมา?
ยา : ร้านพี่แอน ในหมู่บ้านค่ะ ที่เขากินประจำ

ผักบุ้งทราบมั้ยพ่อไปซื้อยาดองมาจากไหน?
ผักบุ้ง : สามวาซอย 1 ค่ะ ไม่รู้จักชื่อร้านค่ะ

คุณยาสามีซื้อจากที่ไหน?
ยา : หทัยราษฎร์ ซอย 33 ค่ะ

คนละที่กัน แต่ที่มา มาจากที่เดียวกัน สืบจนกระทั่งไปเจอ พี่แอนเป็นคนขายยาดอง ขายมากี่ปีแล้ว?
แอน : ขายมาเกือบ 10 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์นี้

ปกติรับยาดองมาจากไหน?
แอน : จากเจ๊ปูค่ะ เจ๊ปูไม่มีร้าน เขามาส่งทีละ 10 แกลอนค่ะ แกลอนละ 4 ลิตรขึ้น แกลอนละ 400 บาท

นพ.ณัฐพงศ์ : เป็นยาดองที่ผสมแล้ว

ธนกฤต : มีได้ทั้งเจ๊ปูเป็นเอเย่นต์ส่ง หรือเจ๊ปูอาจรับมาอีกที หรือเจ๊ปูผลิตเองก็ได้ ตอนนี้ข้อกฎหมายต้องต่อไปให้ถึง รู้มั้ยเมทานอล มันกินแล้วตาย มันต้องรู้อยู่แล้ว ดมผ่านกลิ่น ผมทดลองผสมดูแล้ว พอเอาไปผสมยาดอง ตัวสมุนไพร โด่ไม่รู้ล้ม พญาช้างสาร ไม่มีกลิ่นเลย หายหมดเลย


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

พี่แอนขายหมดทุกครั้งมั้ย?

แอน : ห้าวันขายหมดเลยค่ะ กรอกใส่ขวดขาย ขวด 300 ml ขวดละ 60 บาท ขายมาเป็น 10 ปี

รับจากเจ๊ปูตลอดมั้ย?
แอน : ตั้งแต่รุ่นพ่อเขาแล้วค่ะ ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ค่ะ

เคยถามมั้ยว่ามีการเปลี่ยนสูตรมั้ย?
แอน : เด็กๆ ที่กินอยู่บอกว่าเหล้ามันไม่เหมือนเดิม ก็ถามแฟนเขาซึ่งเป็นคนส่ง ชื่อหนิง ว่าทำไมเหล้าไม่เหมือนเดิม แฟนแอนก็บอกเขาไปว่าทำให้ดีหน่อย เหล้าคนกินเขาก็รู้ ถ้าไม่เหมือนเดิม

เหตุการณ์นี้เกิดนานหรือยัง?
แอน : น่าจะกลางๆ ปีนี้ค่ะ เหล้าเปลี่ยนไป

สองสามเดือนที่ผ่านมา รสชาติยาดองเปลี่ยน เพราะมีคนมาบอก?
แอน : ใช่ค่ะ เหล้าเหมือนกลิ่นไหม้ๆ กลิ่นเปลี่ยน

ธนกฤต : คนกินประจำจะรู้ว่ากลิ่นมันเพี้ยนยังไง

เลยถามปูกับหนิงว่าทำไมกลิ่นแปลก เขาตอบว่า?
แอน : เขาบอกว่าเหล้าต้มมา เอาข้าวเหนียวต้ม แอนก็ไม่รู้กับเขาเลย เขาพูดไปเรื่อย เราก็ฟัง

ยาดองที่ซื้อมา เขาทำเองหรือรับที่อื่นมา?
แอน : เขาบอกว่าเขารับที่อื่นมา เราก็เอามาขายตามปกติ เพราะเขาส่งให้

หลังจากคุยกับหนิง เขาปรับมั้ย?
แอน : กลิ่นก็หายไปพักนึงค่ะ

รู้ได้ไงว่ารสชาติเริ่มกลับเข้าที่?
แอน : น้องบอกตลอด คือเอ้ สามีคุณยา เขาบอกว่ากลิ่นไม่เหมือนเดิม จะเหม็นไหม้ๆ ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าคืออะไร เรามีหน้าที่ขายอย่างเดียว ไม่รู้จริงๆ

ยาดองมีกี่ชนิด?
แอน : มันมารวมกันเลย แต่ชื่อมาตั้งเอา

จริงๆ มันคืออันเดียวกันแล้วแต่โหลตั้งชื่อว่าอะไร?
แอน : ใช่ค่ะ จริงๆ คืออันเดียวกันทั้งหมด รสชาติเหมือนกัน คนเข้าใจไปเอง ตั้งชื่อเป็นการตลาดค่ะ

โด่ไม่รู้ล้ม ช้างกระทืบโลง มันมาจากที่เดียวกันทั้งนั้น บางคนคิดว่ารสชาติไม่เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ มาจากถังเดียวกันทั้งนั้น?

แอน : ใช่ค่ะ

 


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

พี่หมอน ปัจจุบันสามีวิกฤตหนัก อาการเป็นยังไง?

หมอน : หมอแจ้งว่าพี่คูณสมองตาย แต่ร่างกายสามีจะปกติ เพราะเขาไม่มีโรคประจำตัว ด้วยวัย 52 ปี เขาแข็งแรงทุกอย่าง เพียงแต่สมองตายอย่างเดียวค่ะ

ตอนนั้นพี่หมอนรู้มั้ย ว่าพี่คุณไปกินยาดองมาวันไหน?
หมอน : วันที่ 21 ค่ะ วันเดียวกันเลยค่ะ

นพ.ณัฐพงศ์ : ล็อตเดียวกัน

เขามีอาการมั้ย?
หมอน : ช่วงเย็นวันที่ 21 พี่คูณทำงาน แล้วกลับมาถึงบ้านช่วงสามทุ่ม เขานั่งดื่มกันปกติอยู่แล้ว วันรุ่งขึ้นเขาต้องหยุดาน ผ่านไปเจอกันช่วงเช้า พี่พักอยู่ข้างบน เขานอนดูทีวีข้างล่าง เราออกไปทำงาน พี่คูณหยุด มาทราบเรื่องอีกทีช่วงเย็น พี่คูณลืมตาขึ้นมา เขามองแบบเบิ่ง เบิกโพรง เขาถามว่ากี่โมงแล้ว ตอนนั้นไม่ทราบจริงๆ ว่าเขาเห็นหรือไม่เห็น เราคิดว่าเขาแกล้งเรา ก็บอกว่าทุ่มกว่าๆ เขาก็พักผ่อนต่อ สักพักเขาก็ปวดเข้าห้องน้ำ ก็ประคอง เขาเซ ๆ ก็คิดว่าเขามึนเหล้าดองยา

สักพักเขาก็มานอนต่อ เขาหายใจฮึดฮัดๆ ก็คิดว่าเขาจะเป็นลมมั้ย เอายาดมยาหม่องเช็ดถูให้ เอาน้ำมาเช็ดตัวให้ จากนั้นเขาลุกขึ้นแล้วอ้วก สักพักก็นอนต่อ เขาบอกขอน้ำอุ่นมาเช็ดตัวหน่อย จากนั้นเขาก็ลุกไม่ไหวแล้ว ใช้ก้นถดๆไปห้องน้ำ นั่งฉี่ตรงนั้นเลย สักพักก็อ้วกอีกทีนึง เขาไม่ได้ใส่เสื้อ เหงื่อก็เริ่มออก สักพักเขาก็ดิ้น บอกว่าเขาเป็นอะไร เขากดท้อง ดิ้นกระเสือกกระสน นั่งพิงหายใจ หายเบิกอยู่ตลอดเวลาค่ะ

ตอนนี้พี่แอนกังวลใจมาก เพราะมีคนเสียชีวิตจากร้านพี่กี่คนแล้ว?
แอน : น้องเอ้ ที่เสียชีวิต แล้วก็น้องคูณที่วิกฤต

ตอนนี้ผู้ป่วยทั้งหมด 39 คน ผู้เสียชีวิต 6 ราย ผู้ป่วยที่รักษาแล้วหาย 15 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 18 ราย แล้วผมเชื่อว่ามีคนกินมากกว่า 39 คน แล้วคนเหล่านั้นไปไหน อาการเป็นยังไง เมทานอลที่อยู่ในร่างกายจะส่งผลถึงเมื่อไหร่ พี่คูณอาการหนักแล้ว ตาเหลือกโวยวาย อาเจียน นั่งพิงกำแพง แล้วยังไงต่อ?
หมอน : ให้น้องข้างบ้านเรียกรถกู้ภัยให้ กู้ภัยมาถึงก็บอกว่าเอาไปไม่ไหว ถ้าเอาไประหว่างทางแน่ กู้ภัยไม่มีเครื่องมือ ก็ให้รถพยาบาลมา พยาบาลบอกว่าเขาแย่นะ วิกฤตมากเลย ถ้าระหว่างทางเกิดอะไรขึ้น ปั๊มใช่มั้ย เราก็บอกว่าปั๊ม เขาก็เอาเข้าห้องฉุกเฉินที่รพ.เกษมราษฎร์ คุณหมอถามว่าเขาดื่มอะไรมาบ้าง ก็บอกว่าดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ตอนนี้ค่าเลือดเขาออกมาเป็นกรด กรดในเลือดสูง โพแทสเซียมก็สูง คุณหมอพูดคำนึงว่าใช่เหล้าเถื่อนมั้ย เราก็ไม่ได้คิดว่าคือยาดอง หมอก็ดูจนค่าดีขึ้น ถึงส่งห้องไอซียู

ประมาณตีหนึ่งที่ห้องไอซียูบอกว่าวิกฤตมาก มีโอกาสไปอย่างเดียว ยังไงให้ญาติทำใจไว้ วันรุ่งขึ้น วันที่ 23 มาเยี่ยมตอนเช้า ที่ห้องพยาบาลก็ถามว่าเขาดื่มยาดองมาใช่มั้ย แถวคลองสามวาใช่มั้ย เขาต้องฟอกไตนะ ฟอกก็ฟอก แต่เราเป็นแฟนไม่ทราบว่ามันคืออะไร จากนั้นช่วงเย็นไปเยี่ยมอีกรอบ ถามว่าอาการเป็นยังไงบ้าง เขาก็บอกว่าจะเสียชีวิตอย่างเดียว พอสามทุ่มรพ.โทรเข้าที่บ้าน บอกว่าขอฟอกไตอีกรอบนะ เพราะค่าเลือดจะได้ดีขึ้น เช้าวันที่ 24 มาดูค่าความดัน ชีพจร ถือว่าดีขึ้นในระดับนึง น่าพอใจ ช่วงเย็นก็ยังดี พอวันที่ 25 ตรงกับวันอาทิตย์ คุณหมอสมองบอกว่าสมองตายแล้วนะ ดำหมดเลย

ตอนนั้นไม่รู้ว่ามาจากยาดอง?
หมอน : ตร.เข้ามาวันที่ 23 มาพบที่รพ. เลย เขาน่าจะทราบแล้ว พอวันที่ 25 บอกว่าสมองตาย ดำไปหมด ก้านสมองมีเลือดออก พี่เลยไม่ได้ตอบอะไรคุณหมอ เพราะไม่ได้คิดว่าจะขนาดนี้

พี่คูณดื่มเยอะมั้ย?
หมอน : ไม่ทราบจริงๆ เช้ามาก็จิบ เย็นมาก็จิบ เขาซื้อปกติวันละขวดสองขวด ขวดเล็กๆ ค่ะ


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

โฟนอินคนที่รักษาตัวอยู่ที่รพ. ดื่มยาดองเหมือนกัน "คุณบี" อาการเป็นยังไงบ้าง?

บี : ดีขึ้นระดับนึงครับ

คุณบีซื้อยาดองจากที่ไหน?
บี : ที่ซุ้มแถวเสรีไทยครับ

เราดื่มเยอะมั้ย?
บี : ประมาณ 2 แบนครับ

ดื่มกี่คน?
บี : ดื่มคนเดียว วันเดียว ช่วงประมาณ 4 โมงเย็นถึง 2-3 ทุ่ม วันเสาร์ที่ 24 ที่ผ่านมา

ดื่มหลังเป็นข่าว อาการเป็นยังไง?
บี : อาการออกวันอาทิตย์ วันรุ่งขึ้นครับ ตั้งแต่เที่ยงเป็นต้นไป อาการอ่อนเพลีย จะนอนทั้งวัน จนทุ่มสองทุ่มรู้สึกว่าหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ตาพร่า เสียงก็เบา ไม่มีเสียงจะพูดอะไรเลย

ตาพร่าเหมือนมองอะไรไม่เห็น?
บี : มองระยะไกลไม่เห็นเลย

จากนั้นเป็นยังไงต่อ?
บี : ช่วงนั้นหายใจไม่ออก ผมก็เรียกลูกให้เอายาดมมาให้ แล้วให้พาไปรพ.

ธนกฤต : ถือว่าโชคดี

บี : ไปถึงรพ.เขาก็จับบอลลูนหัวใจ ขยายเส้นเลือดเลย ฟอกไต ผมไม่เคยตรวจมาก่อน เลยไม่ทราบว่ามีโรคประจำตัว

ตอนนี้อาการเป็นยังไง?
บี : ดีขึ้นครับ เห็นว่าบ่ายๆ นี้จะถอดสายอะไรต่อมิอะไรออก

จะกลับไปกินยาดองอีกมั้ย?
บี : คงไม่แล้วครับ

ร้านที่ไปดื่มอยู่เสรีไทย ตลาดบางชัน วันนั้นดื่มคนเดียวเหรอ?
บี : มีลูกค้าเยอะครับ

นพ.ณัฐพงศ์ : วิธีเอาพิษออกที่ดีที่สุดคือฟอกไต มันจะดีขึ้นทันที

วันที่ 21 ที่เป็นประเด็น มีทั้งหมด 18 จุด ที่ฝั่งเจ๊ปูไปส่ง แล้วมาจากการปรุงวันเดียวกัน เที่ยวเดียวกัน แสดงว่าต้องมีคนอื่นที่หลงเหลืออยู่?
ธนกฤต : นี่คือคนไทยที่ป่วยอยู่ในระบบ มีแรงงานต่างชาติอีกที่ไม่กล้าออกมา อยากบอกว่าควรออกมา หรือบอกเรา เราจะรับตัวมารักษา ไม่งั้นตายนะ ฝากประชาสัมพันธ์ด้วย คนที่ขาย เวลานี้ต้องกลับมาช่วยชีวิตคนด้วย ไปขายที่ไหนต้องมาบอก เดี๋ยวตายเพิ่ม


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

ตอนนี้รพ.นพรัตน์ราชธานี รับผู้ป่วยเคสนี้กี่คน?

นพ.เกรียงไกร : อยู่รพ. 6 คน อาการแตกต่างกันไป ถ้าคนไข้มาเร็ว ไม่หมดสติ กลุ่มนี้เราล้างไต คนไข้ก็จะหาย ที่กลับไป 15 รายคือล้างไตทัน และได้รักษาอย่างอื่นร่วมด้วย ยาที่ช่วยบรรเทาไม่ให้เมทานอลเกิดอาการ คือใช้เอทิลแอลกอฮอล์ คือเหล้านั่นแหละ ให้เข้าไปฟรีซในกระเพาะ เป็นเหมือนยาแก้พิษ เอาเหล้าขาวฟรีซทางท่อเข้าไปในกระเพาะ ก็จะลดอาการที่เกิดได้

แอลกอฮอล์มีกี่ชนิด?
นพ.ณัฐพงศ์ : ตัวที่เป็นเมทานอล กลุ่มนี้ใช้ในอุตสาหกรรม ตัวทินเนอร์ ตัวทำละลาย ฉะนั้นกินไม่ได้ สองช่วงที่ผ่านมาจะเห็นพวกที่ใช้ล้างแผล ซึ่งกินไม่ได้ อีกตัวคือแอลกอฮอล์ ก็มีหลายระดับ ระดับ 99 เปอร์เซ็นต์ มีทั้งกินได้และกินไม่ได้ แต่คำว่ากินได้ไม่ใช่ประชาชนไปซื้อมากินได้เลยนะ ต้องผ่านกระบวนการทำให้ถูกวิธี ไม่สามารถขายประชาชนชนทั่วไปได้ พวกนี้เอามาทำเป็นยา ผสมในยา หรือผสมในส่วนการล้างแผลก็ว่ากันไป มี 95 อีก มี 70 เปอร์เซ็นต์ที่เขาผสมสีฟ้า นั่นคือแอลกอฮอล์ล้างแผล ก็กินไม่ได้นะ สรุปว่าที่กินได้คือที่ 99 เปอร์เซ็นต์ เอามาผลิตเป็นสุรา วิสกี้ ที่มีชื่อต่างๆ เป็นสุราขาว แต่ต้องผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง ไม่สามารถเอาให้ชาวบ้านไปกินดื่มตรงๆ ได้นั่นก็เป็นพิษเกินไป

วิธีการรักษา คนที่กินเข้าไป เขามีอาการ?
นพ.เกรียงไกร : เริ่มต้นจะเหมือนแฮงค์เหล้า สักพักมีอาการตาพร่ามัว เหนื่อย ต้องรีบมาพบแพทย์ ถ้าตรวจเลือดว่าเลือดเริ่มมีภาวะเป็นกรด เราจะได้สงสัย ก็ล้างไตก่อนเลย เพื่อเอาเมทิลแอลกอฮอล์ออกจากเลือดให้เร็วที่สุด ให้เอทิลแอกอฮอล์เข้าไป มันจะทำให้เมทิลแอลกอฮอล์ไม่เปลี่ยนเลือดเป็นกรด ถ้าล้างไตทัน ให้เอทิลแอกอฮอล์ทัน คนไข้ก็จะหาย

ระหว่างเดินทางไปรพ. ต้องดูแลตัวเองยังไง?
นพ.เกรียงไกร : ต้องรีบมาอย่างเดียว อย่าทำอะไรเลย แล้วบอกว่าดื่มแบบนี้มา

ธนกฤต : พวกนี้ดูดซึมเข้าร่างกายเร็ว ที่ไปกินไข่ขาว หรือกินอะไรเพิ่ม ยิ่งไม่ได้ช่วย ยิ่งเป็นตัวปัญหาทำให้ดูดซึมเข้าร่างกายเร็วเกินไป กินน้ำก็ไม่ใช่ทางออก วิธีที่ดีที่สุดคือมาพบแพทย์ให้เร็วที่สุด นี่คือเรื่องคลัสเตอร์นะ ตอนนี้คุณหมอก็มาถูกทางเรื่องฟอกไตเลย เคสนี้คุณหมอผู้หญิงท่านนึงดูแลเคสนี้เป็นหลัก คุณหมอหยาดทิพย์ ที่รพ.นพรัตน์ ได้กลับบ้านไปหลายๆ คนก็เพราะคุณหมอคนนี้เลย คุณหมอช่วยชีวิตคนเยอะเหมือนกัน เมื่อเช้าเจอคนนึง มาเมื่อวาน อีกวันก็ดิ่งทันที เหมือนคนตกเหวเลย ต้องเรียกว่ามัจจุราชยาดอง เขาดื่ม 25 วันที่ 26 อาการดิ่งเลย แต่พอมีประสบการณ์จากหลายๆ เคส ดูค่าเลือดเป็นกรด ก็จับฟอกไตเลย คนนี้ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว แต่อีกคนไม่รู้สึกตัวเลย เท่าที่คุณหมออธิบายให้ฟัง ถ้าขึ้นสมองหมดสติคือจบแล้ว

ตาพร่า มองไม่เห็น บางคนตาบอด เกิดจากอะไร?
นพ.เกรียงไกร : พอเลือดเป็นกรด ก็ทำลายอวัยวะต่างๆ กรดสูงเกินไปในเลือด เนื่องจากเมทิลแอลกอฮอล์ไปเผาผลาญที่ตับ เผาผลาญเสร็จก็กระจายไปในเส้นเลือด ทำลายจอประสาทตา ทำลายสมอง ซึ่งแสดงว่าเป็นเยอะแล้ว ก็จะทำลายอวัยวะอื่นๆ ไปด้วย

เรื่องการรักษา บางคนกู้เรื่องดวงตาไม่ได้ ต้องทำยังไง?
นพ.เกรียงไกร : ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยคืน 70 เปอร์เซ็นต์ พิการตลอดชีวิต แต่ถ้าคืนได้ก็จะคืน มีบางคนที่รีโคเวอร์ได้


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด


คนกินยาดองต้องเยอะกว่านี้แน่ๆ เขาหายไปไหน หรือเขาไม่เป็น?

นพ.ณัฐพงศ์ : ได้ผังจากกรมควบคุมโรคที่เขาไปตามมา มีอยู่ร้านนึงขายพวกเคมีภัณฑ์ พวกแอลกอฮอล์ เขาขายถูกต้องนะ แต่สองพี่น้อง (อาร์ต-เอส) ไปซื้อมาเพื่อเอามาผสมเป็นสุราขาว เขาบอกว่าดูสูตรนี้จากยูทิวบ์มาปีนึงแล้ว เขาไม่ได้มีความรู้ ผสมมาเป็นสุราขาว ขายส่งไปหลายจุด ไม่ใช่เจ๊ปูที่เดียว จุดอื่นตอนนี้เราไม่รู้รายละเอียดมากนัก สองคนนี้โดนคุมขังอยู่ ก็เป็นหน้าที่ตร.ต้องไปตามว่าไปที่ไหนอย่างไร ตรงนี้เป็นจุดน่าห่วงจุดนึง ว่าพี่น้องเราจะได้รับอันตรายมั้ย

พอมาถึงเจ๊ปู เขาก็เอามาผสมตามสูตรคุณพ่อ แต่เราก็ไม่รู้ว่าครั้งนี้ได้เปลี่ยนสุราขาวตั้งต้นอย่างไร เพราะเขาผสมมาสิบปี หรือผสมอย่างอื่นเราไม่ทราบ พอผสมแล้วได้เป็นยาดอง ลงไป 18 ซุ้ม จาก 18 ซุ้มก็ขายใกล้บ้าน วันนี้ที่เราเจอคนไข้ อย่างน้อยเจอจากกรมควบคุมโรค มีอยู่ 5 ซุ้มที่เป็นคนไข้ แต่ซุ้มอื่นยังไม่ทราบ กินแล้วแล้วไปอยู่ที่ไหน บางคนกินมาหลายวันแต่ไม่มา กลัว บางซุ้มที่รับไปแล้วก็กลัวความผิด ก็อยากบอกทั้งคนขาย คนกิน ให้โอกาสมาช่วยชีวิตคนอื่น อยากให้มาแสดงตัว ใครอยากรักษาก็มาที่รพ.นพรัตน์ก็ได้ เรามีคอลเซ็นเตอร์ มีคิวอาร์โค้ด ท่านประเมินตัวเองก่อน 1330 ก็พร้อม โทรได้เลย ถ้าประเมินแล้วเรามีประวัติซุ้มยาดองต่างๆ ไปรพ.ดีที่สุด

ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย ประกันสังคมเบิกได้ รักษาฟรีหมด ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ส่วนเรื่องกินของเถื่อนมีความผิด ไม่ต้องไปห่วงตรงนั้น ห่วงชีวิตก่อน ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ชี้แหล่งให้ทางการ ท่านซื้อมาจากที่ไหน หรือคนขาย ให้มาบอกว่าขายที่ไหน

ธนกฤต : บางคนไม่ได้เสพข่าว ของก็อยู่ที่บ้าน คนต่างด้าวก็รักษาตามสิทธิ์ แต่ต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เรายังมีเรื่องการสงเคราะห์อยู่ ก็ให้เข้ามา ผมได้ยินล่าสุดมีคนมาแจ้งว่าอยู่แถวพัฒนาการก็มี ท้องที่แถวคลองตัน มีร้านยาดองอยู่ ไปเช็กดูว่ามาจากที่เดียวกันหรือเปล่า เป็นไปได้ร้านยาดองที่ขายทั่วประเทศต้องหยุดก่อน ใครกินมันอันตราย ต้องไปตรวจก่อน ถ้าไม่แน่ใจว่าของตัวเองดีไม่ดีอย่างไร ให้สาธารณสุขจังหวัดเอาไปตรวจเลย

ความผิดมีมั้ยเรื่องขายยาดอง?
ธนกฤต : สรรพสานมิตรต้องลงตรวจ และเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตร. ขับรถผ่านซุ้ม ต้องดูว่ามีใบอนุญาตหรือเปล่า ถ้าขายเองต้องดำเนินคดี วันนี้เกิดเหตุแล้ว ที่เขาตั้งข้อหากระทำโดยประมาท ไม่ตายก็สาหัส เสียชีวิตก็ประมาทถึงแก่ความตาย

พี่แอนมีความผิดมั้ย?
ธนกฤต : เบื้องต้นผิดในเรื่องของสรรพสานมิตร เบื้องต้นตร.ต้องดำเนินการ ว่ากระทำโดยประมาทหรือเปล่า แต่มันยากตรงที่คนที่ดื่มเข้าไปยังให้การไม่ได้ คนที่ให้การได้ก็ต้องมาไล่ คุณแอนซื้อจากใคร ใครเป็นคนขาย นั่นแหละต้นทาง ถ้ามองถึงการเล็งเห็นผล จะมีพยายามฆ่าหรือเปล่า เพราะเมทานอล ใครกินเข้าไปยังไงก็ตายแน่ๆ มีเรื่องการเยียวยาว่าจะเป็นยังไงต่อ


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

อาร์ตกับเอส คือต้นเรื่องที่โดนจับ ได้ผลิตสูตรยา โดยดูจากยูทิวบ์ ไปซื้อจากเมทิลแอลกอฮอล์ เอามาผสมกับยาดอง ขายให้เจ๊ปู เจ๊ปูบอกว่าเขาซื้อแบบพ่อเขา เมื่อก่อนมีเจ้าอื่นที่ซื้อ แต่อาร์ต เอส เหมือนเป็นญาติกัน รู้จักกันมาก่อน สองคนนี้บอกให้เจ๊ปูช่วยเขาหน่อย จนวันนึงพี่แอนที่รับของจากผัวเจ๊ปูว่ารสชาติเปลี่ยนไป เพราะคุณเอ้ สามีคุณยาที่เสียชีวิตไปแล้ว มีการบอกทางฝั่งพี่แอน ว่ารสชาติไม่เหมือนเดิม มีกลิ่นแปลกๆ เลยไปต่อว่าต่อขานกัน เจ๊ปูก็ไปว่าทางอาร์ตกับเอส ว่ารสชาติมันแปลก เขาเลยปรุงมาให้ใหม่ เจ๊ปูลองชิมก่อน เขาก็ท้องเสีย แต่ไม่ได้เฉลียวใจ แต่ก็คิดว่าใช้ได้ ก็เลยส่งต่อ สุดท้ายมีคนกินเสียชีวิต มันน่าด่านะ?

ธจกฤต : มันโคตรเฮีย คนเขายังไม่ควรตาย ถึงแม้เขาดื่มสุรา แต่เป็นปาร์ตี้เล็กๆ ความสุขเล็กๆ คนมีรายได้น้อย ความเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ คำว่าฟุ้ดเทสมันใช่มั้ย ซี้ซั้วพูดไปเรื่อย ไปซื้อจากร้านเคมีภัณฑ์ ไม่ได้ซื้อจากร้านอาหาร โถ ไอ้ควาย! พูดแบบนี้ได้ไง อย่าโกหกสังคม มันทุเรศ แมนหน่อย

ตอนนี้รู้แล้วว่าซื้อจากที่ไหน?
นพ.ณัฐพงศ์ : รู้แล้ว แต่ร้านนั้นที่ขายเอส-อาร์ต เขามีทะเบียนการขายเคมีที่ถูกต้อง คนที่ซื้อ ซื้อไปเพื่อทำอะไร แต่อยากตั้งข้อสังเกตว่าคนที่มาซื้อเยอะมากๆ ได้เป็นร้อยแกลอน ต้องผิดสังเกตแล้วว่าเอาไปทำอะไร ถ้าเขาไม่มีธุรกิจเป็นหลักแหล่ง ต้องควบคุมตรงนี้

เจ๊ปูร้องไห้ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ได้ตั้งใจ เขาก็รู้สึกไม่ดี เขาเครียด มีอาการท้องเสีย ยังไม่ได้ไปรพ. ?
ธนกฤต : แอลกอฮอล์โดยธรรมชาติไม่พบตะกอน แต่เมื่อไหร่พบตะกอนก็ให้สังเกตว่ามันอันตราย

จะกลับไปขายอีกมั้ย?
แอน : ไม่ขายแล้วค่ะ เลิกเลย ไปหางานแม่บ้านทำ

กังวลใจมั้ย?
แอน : มากค่ะ

ธนกฤต : คนไม่ถึงเวลาต้องตาย ก็กลายเป็นเหมือนไปวางยาพิษโดยไม่รู้ตัว ไปดูสิ ร้านขายเคมีภัณฑ์ ทำไมไม่ตั้งข้อสังเกต คนซื้อมันซื้อเยอะ มันคงไม่ได้ทำครั้งเดียว ต้องซื้อมาผสมเรื่อยๆ

 


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

พอเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นมาแบบนี้ ประชาชนที่ดื่มกินเข้าไป ผ่านไป 48 ชม.ไปแล้ว มีโอกาสกลับมาปะทุมั้ย หรือคนรักษาแล้ว ผลระยะยาวจะมีมั้ย?

นพ.เกรียงไกร : ถ้าสารนี้ถูกกำจัดไปแล้ว ก็ไม่น่าเกิดอีก ยกเว้นที่เกิดถาวร อย่างตามองไม่เห็น ตาบอดแล้ว ก็คงถาวรไปเลย ไตถ้าฟอกแล้ว สารเมทานอลออกไปหมดแล้วก็จะไม่เกิดแล้ว ถ้าไม่ได้ดื่มใหม่อีก

ถ้าไตวาย กู้กลับมาจะแข็งแรงเหมือนเดิมมั้ย?
นพ.เกรียงไกร : ถ้าไม่กินเข้าไปอีก ก็ไม่น่าทำลายอีก

คนที่ยังไม่มา จะมีโอกาสปะทุมั้ย?
นพ.เกรียงไกร : คงไม่มีอะไรแล้ว

นพ.ณัฐพงศ์ : บางรายอาการหนักแต่เมทานอลน้อยมาก เขามาสาย อาการหนักที่บ้านแล้ว ผ่านไปหลายวัน ของเดิมละลายไปหมดแล้ว แต่เมทานอลทำลายร่างกายหมดแล้ว วันนี้ที่ตรวจที่รพ. มีหลายรายไม่มีค่าเมทานอลก็มี เพราะกินมา 3 วัน หนักจนไม่เจอแล้ว เมทานอลมันก็สามารถหายไปจากร่างกายได้ ช่วงนี้รพ.ในกทม. เราได้บอกเหตุการณ์นี้ ทุกรพ.ก็ต้องเฝ้าระวัง ถ้าคนไข้หมดสติ มีอาการคล้ายๆ แบบนี้ มีประวัติดื่มยาดองก็ให้รักษาตามแนวทางนี้ จะได้ไม่รักษาผิดทาง

ผักบุ้งอยากได้ความเป็นธรรมยังไงบ้าง?
ผักบุ้ง : อยากให้มีคนเข้ามาช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายงานศพ รักษาคุณพ่อก็แสนกว่าบาทค่ะ พ่อมีประกันสังคมค่ะ พอคุณพ่อเสียงานศพเราก็ต้องจัดการเอง

ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ?
ธนกฤต : ตอนนี้มีการแจ้งข้อหาแล้ว ก็กลับไปที่พรบ.ค่าทดแทนเยียวยา ก็กลับไปที่กระทรวงยุติธรรม มีเงิน 110,000 บาท เดี๋ยวจะประสานกับผกก.สน.มีนบุรีให้ ส่วนเจ๊ปูต้องฟ้องทางแพ่ง ซื้อจากใครก็ฟ้องคนนั้นก่อน ใครเป็นต้นเรื่องที่เกิดขึ้น อาร์ต-เอสก็ต้องโดนด้วย รู้แล้วนี่มันซื้อจากใคร ก็ไล่ฟ้องพ่วงให้หมด

นพ.ณัฐพงศ์ : กองทุนประกันสังคม ถ้าเสียชีวิตมีบำเหน็จบำนาญ มีค่าทำศพอีก 5 หมื่น รวมถึงคนไข้สปสช.ด้วย กระทรวงสาธารณสุขก็ช่วยดูแลด้วย


  เปิดใจญาติเหยื่อยาดองมรณะ เผยอาการสุดสะพรึงก่อนดับสลด

น้องยา อยากให้เป็นยังไง?

ยา :อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยเหลือ แฟนเขาเป็นตัวหลัก หนูลูก 2 คน อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยเรื่องการศึกษาลูก ค่าเยียวยา ตัวหลักหนูล้ม หนูจะไปทางไหนได้

ธนกฤต : หลังไมค์เอาเบอร์หน้าห้องไว้ แล้วไปพบพี่ จะได้อธิบายม้วนเดียวเลย

หมอน : ตอนนี้ยอมรับคำที่คุณหมอแจ้งมาว่าสมองตาย แต่ก็ยังมีความหวัง เนื่องจากสภาพร่างกายแฟน เขาทำงานปกติ เพียงแต่สมองไม่ได้กระตุ้นอะไรเลย อยากทราบว่าสมองที่คุณหมอแจ้งมา สามารถสแกนอีกรอบได้มั้ย สามารถฟื้นอะไรได้มั้ย ต่อให้ฟื้นมาในสภาพไม่ปกติเราก็พร้อม

ธนกฤต : เดี๋ยวจะตามไปดูให้ ให้มาพบผม แล้วกรอกข้อมูลมา ผมจะเข้าไปดูแลช่วยเหลือได้ตามที่ร้องขอ พอเป็นเอกชนเราก็ต้องมีขั้นตอนนิดนึง แต่จะเข้าไปทำให้

หมอน : ถ้าย้ายไปหน่วยงานรัฐได้มั้ยคะ

นพ.ณัฐพงศ์ : เรายินดี มีเครือข่ายเยอะ แต่การเคลื่อนย้ายคนไข้จะปลอดภัยมั้ย ต้องให้คุณหมอคุยกันก่อนระหว่างรพ.ว่าจะเคลื่อนย้ายได้มั้ย

อยากให้มีใครเป็นทนายช่วยให้เขาฟ้องคนกลุ่มนั้นหน่อย ไม่งั้นพวกนี้จะสบายไปหน่อย กูทำเรื่องแล้วสุดท้ายภาครัฐ เข้าไปดูแล จบเรื่องของกู อยากให้มีหน่วยงานไปจัดการพวกมันหน่อย เดี๋ยวจะลองประสานทนายให้?
ธนกฤต : ทนายมีหลายคน เดี๋ยวฟ้องให้

นพ.ณัฐพงศ์ : ตอนนี้ต้องดูสภาพจิตใจญาติด้วย



vvvvv
vvv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์