ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ


 ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ

"ดร.เสรี" เปิดปมเดือด "กลุ่มล้มเจ้า" แฉกันยับ ซัดกันเละ สวน "เพนกวิน"

รายการ "เปิดเนตร" เห็นความจริงให้เต็มตา ออกอากาศทุกวัน เวลา 11.00 - 12.00 น. ทางช่อง TOP NEWS PSI 77 วันนี้ (8 ก.พ.) "ทอม ทศวรรษ ทะสุวร" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ไขความจริงทุกประเด็นร้อน

กลุ่มล้มเจ้าแฉกันยับ ซัดกันเละ
"จริงๆ พวกเขาเหล่านี้ต่างเป็นดาวฤกษ์มีแสงในตัวเอง เขาเป็นคนสำคัญของขบวนการที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาลมาโดยตลอด ด้วยดีกรีระดับที่ไม่เท่ากัน สิ่งหนึ่งที่คุณปวินทำ ในแง่เขาตั้งเพจขึ้นมา เราก็เห็นชัดเจนว่าเขาชัดเจนมาก เน้นเรื่องแซะแขวะด่าด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ด้านคนอื่นเขาก็พยายามยึดกับคำว่าปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ทีนี้จากการทำของคุณปวินเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็มีคนเห็นว่ามันมากเกินไปหรือเปล่า แล้วเลยทำให้เกิดการพูดขึ้นมาว่าสิ่งที่คุณปวินทำไม่เหมาะสม เป็นการใส่ความ บิดเบือนต่างๆ นานา"

"พอมีคนเริ่มต้น คนอาจไม่รู้จักเท่าไหร่ แต่พอเขาเริ่มต้น คุณโบว์ ซึ่งคนรู้จักเยอะ เขาก็เข้ามาเมนต์ว่าคนพูดคนแรกเป็นคนที่กล้าหาญ กล้าพูดความจริงที่คนอื่นไม่กล้า ไม่ว่าคุณปวินจะทำอะไรก็ตาม หลายคนไม่ตำหนิคุณปวินเพราะเอฟซีเขาเป็นล้านๆ ถ้าหากไปตำหนิติติง เอฟซีเขาจะเอาทัวร์มาลง ด้วยถ้อยคำหยาบคาย หลายคนเลยไม่อยากยุ่งด้วย พอเขาสร้างเรื่องเยอะเป็นการใส่ความเขาก็เลยตำหนิ ซึ่งเชื่อว่าไม่ว่าใครจะรักหรือไม่รักคุณโบว์ รอบนี้คุณโบว์พูดจามีเหตุผล เขาพูดว่าเขาชื่นชมคนติติงคุณปวินว่าเป็นคนกล้าพูดในสิ่งที่หลายคนไม่กล้า"




"สิ่งหนึ่งที่เขาพูดชัดเจน ถ้าอยากให้ปฏิรูป เจรจาจริงๆ วิธีการที่คุณปวินทำมันรุนแรงเกินไปใส่ความและไม่จริง ไม่มีใครอยากเจรจาด้วย คุณโบว์เลยท้วงว่าเราพูดความจริงดีมั้ย อย่าไปใส่ร้ายใครดีมั้ย แค่นี้แหละ คุณปวินก็ขึ้นมาเลย ต่อว่าคุณโบว์หลายเรื่อง เช่นเขาหาว่าคุณโบว์อิจฉาเลย เขาบอกเขามีเอฟซีเป็นล้านๆ ขณะเดียวกันจะมาอ้างเริ่มต้นขบวนการตรงนี้หรือเปล่า แต่สิ่งที่แรงมากๆ คือการไปกล่าวหาคุณโบว์ว่าคลิปที่ออกมา คุณโบว์ถ่ายเองปล่อยเอง ซึ่งไม่เชื่อ"

"รอบนี้สำหรับหลายคน เขาคงมองว่าคุณโบว์พูดอะไรเข้าท่ากว่าปวิน จะบอกว่าคนตั้งกล้องถ่ายรูปเผยแพร่เอง เขาเป็นผู้หญิงจะทำแบบนั้นไปเพื่ออะไร เมื่อเป็นเช่นนี้เลยมีบุคคลอีกคนออกมา เหมือนสามรุมหนึ่ง ก็เลยมีคุณแอนดรู นักข่าวต่างประเทศที่พูดจาให้ร้ายประเทศไทยเป็นประจำ จนเขาก็มีคดี คุณแอนดรูออกมาอยู่ข้างเดียวกับคุณโบว์ บอกว่าที่จริงแล้ว โบว์ไม่น่าปล่อยภาพตัวเอง และโยนความผิดไปที่ปวินด้วย ว่าเขาปล่อยคลิปเองหรือเปล่า ทั้งสองข้างพูดในสิ่งที่ไม่ได้ทั้งสองข้าง"

ปวินโพสต์คลิปคุณโบว์ บอกชั่วบริสุทธิ์ ขยะเปียก เจ้าแม่เฟกนิวส์
"เขาด่ากันไปมา ไม่รู้ใครเป็นเจ้าพ่อเจ้าแม่เฟกนิวส์กันแน่ แต่ที่แน่ๆ เขามีความขัดแย้งกัน พวกเขาต้องเคยปล่อยเฟกนิวส์บ้าง ทำให้เราไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เขาพูด อันไหนคือเรื่องจริง อันไหนคือเรื่องเท็จ อันไหนคือมโนไปเอง เช่นครั้งนึงคุณปวินถ่ายรูปอยู่หน้าทำเนียบทูตต่างประเทศ เขาบอกได้รับเชิญจากทูตให้ไปกินอาหารที่บ้าน หลายคนก็บอกว่าจริงหรือเปล่า แม้แต่คนที่เป็นอดีตทูตเขาก็สันนิษฐานว่าไปยืนหน้าบ้านแล้วถ่ายรูปหรือเปล่า มันทำให้เราที่ติดตามไม่สามารถสรุปได้ว่าในการที่เขาให้ข่าวเรื่องไหนจริง เรื่องไหนเฟก แต่เวลานี้เขาขัดแย้งกันแล้วแน่ๆ"

"คุณปวินว่าคุณโบว์วิ่งหาแสง แต่คุณโบว์เขามีแสงอยู่แล้ว เขาไม่ได้โนเนม เป็นคนมีบทบาทอยู่แล้วในการต่อสู้ ถ้าบอกว่าคุณโบว์วิ่งหาแสงคิดว่าไม่จริง เหมือนเด็กๆ เป็นแกนนำอยู่ในเวลานี้ของพวกปลดแอก พวกนั้นวิ่งหาแสง""


 ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ


ขยะเปียก
"ส่วนใหญ่คือเศษอาหาร เขาพยายามด้อยค่าคุณโบว์ ซึ่ง ณ เวลานี้ถ้าหากคนอื่นมองพวกเขาด้อยค่าแล้ว แต่เขาด่ากันแบบนี้ ยิ่งทำให้เขาด้อยค่าซึ่งกันและกัน เชื่อว่าหลายคนบอกว่าปวินพูดอะไรไม่ให้ค่าหรอก ไม่ต้องไปด่าเขา แต่เรารู้สึกว่าที่เขาพูดเราจะไปใส่ใจทำไม พอบอกคุณโบว์เป็นขยะเปียก ก็ยิ่งทำให้คุณโบว์มีค่าลดลงไปอีก ก็ไม่รู้คำที่บอกว่าคุณโบว์อิจฉาจะให้ค่าตรงนี้แค่ไหนอย่างไร เพราะถ้าวัดปริมาณฟอลโลเวอร์ วิวเท่าไหร่ ไม่น่าใช่ ไม่ให้ค่าตัวเลข แต่ให้ค่าทิศทางคอมเมนต์ สมมติทอมใส่เสื้อตัวนี้ คนเข้ามาวิวล้านคนนั้น นั่นคือตัวเลข แต่ถ้าคนคอมเมนต์ 200 ชม 180 พี่จะถือว่าเสื้อตัวนี้ได้คะแนน แต่ถ้าชมแค่ 20 ก็ไม่ให้คะแนน อย่าไปให้ความสำคัญตัวเลข วิวเวอร์และฟอลโลเวอร์ แต่ให้ความสำคัญคอมเมนต์ที่เข้ามา บวกหรือลบ"

"การมีคนชอบดูคุณปวินเยอะๆ พี่ตกใจนะ เพราะเขามักพูดคำหยาบ การที่มีคนนิยมอ่านคำหยาบ เป็นสิ่งที่ตกใจ ทำไมรสนิยมคนจำนวนนึงถึงเป็นเช่นนั้น ทำไมคนพูดดีๆ เพราะๆ เป็นเหตุเป็นผล ถึงไม่นิยมอ่าน นิยมดู แต่พอคนมโน ใช้ถ้อยคำหยาบคาย สร้างเรื่องบิดเบือน ทำไมตามกันเป็นล้าน อยากให้รู้เท่าทัน พินิจพิจารณา และพัฒนารสนิยมของตัวเอง อย่าไปชื่นชมเลยกับคนหยาบคาย คนพูดอะไรใส่ร้ายคนอื่น เพราะเราเองก็รู้ความจริงบางส่วน ถ้าเราเห็นอะไรบางอย่างที่ตรงข้ามกับความจริงที่รู้ ก็ไม่ควรให้ค่ากับสิ่งนั้น"

ก้าวไกลขู่ฟ้องหมอวรงค์เรื่องอะไร
"ละเมิดสิทธิเขาไง เขาคิดว่าการแสดงออกของเขาที่จะยกเลิกมาตรา 112 ก็เป็นสิทธิ การที่หมอวรงค์ทำแบบนี้เหมือนละเมิดสิทธิของเขา แต่จริงๆ แล้ว ต้องคิดว่าสิ่งที่หมอวรงค์ทำอยู่ เพราะหมอวรงค์ไม่ต้องการให้มีการอภิปรายเรื่องนี้ในสภา เพราะถ้ามีการอภิปราย เราไม่รู้ว่าคนอภิปรายจะพูดอะไรอย่างไร และไม่รู้คนฟังจะมีวิจารญาณมากน้อยแค่ไหน ถ้าพูดไม่ดีไม่งามแต่ลีลาและวาทะงามจะทำยังไง บางคนเนื้อหาไม่ดี ลีลาดีคนก็เชื่อ บางคนเนื้อหาดี ลีลาไม่ดีคนก็เบื่อ เราไม่รู้ว่าขุนพลที่เขาเตรียมไว้วิพากษ์วิจารณ์อภิปรายเป็นเช่นไร ถ้าคนคล้อยตามขึ้นมาเป็นอันตรายความมั่นคงประเทศ เขาถึงขับเคลื่อนตรงนี้ แล้วเขาได้เกินแสนภายในเวลาไม่กี่วัน เพราะคนจงรักภักดีมีเยอะ สิ่งหนึ่งต้องรู้ พลังเงียบไม่เงียบแล้ว เมื่อก่อนไม่อยากตอแย ด่าสลิ่ม ไล่ไปตายบ้าง ข้อความที่ด่าก็หยาบคาย หลายคนท้อแท้ แต่เมื่อการชุมนุมเหิมเกริมลามปาม หลายคนก็รู้สึกไม่ไหว เงียบไม่ได้แล้ว"

"แต่พรรคก้าวไกลก็มีความคิดว่าต้องยกเลิก จนหลายคนถามมาตรา 112 หนักหัวใคร เขาพูดเรื่องไม่ดูหมิ่่นพระราชวงศ์ ไม่อาฆาตมาดร้าย แล้วคุณกลัวอะไรกับมาตรานี้ ตอนแรกมีคนท้วงว่าญัตติเรื่องนี้ถอนออกไปได้มั้ย ปรากฎว่าพรรคก้าวไกลไม่คิดจะถอน คิดว่าอภิปรายได้ หลายคนเตือน เตือนที่หนึ่ง ระวังจะถูกประท้วงจนในที่สุดเละเทะ หลายคนเตือนว่าถ้าคุณพูดพลาด ฟ้องเดี๋ยวนั้น เรียลไทม์ ถ้าเห็นชัดเจนว่าประโยคนี้ผิดกฎหมายเขาจะฟ้องเดี๋ยวนั้น นี่คือการเตือน"

เพื่อไทยอยู่ไหน
"(หัวเราะ) เขาอยู่เป็น เพื่อไทยไม่ใช่พรรคการเมืองใหม่ เขาเก๋ากึก เขารู้ ไม่เห็นเหรอ เขาเคยไปตั้งเต็นท์หนุนผู้ชุมนุม พอผู้ชุมนุมเอาสิบข้อปฏิรูปสถาบันมา เขากลับเลย เขาไม่ดันทุรัง ตอนแรกก็ขึงขัง บอกเตรียมคนไว้แล้ว ถ้าใครทำผิดจะประกัน สุดท้ายไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาอยู่เป็น ไม่ต้องห่วงเขาเลย มีหลายคนไม่กลัวกับการอภิปราย เขาไว้ใจคุณชวน มั่นใจว่าคุณชวนเป็นประธานสภาที่เก่ง ถ้าใครทำผิดระเบียบ หรือแหลมอะไรไม่เข้าท่า คิดว่าคุณชวนเอาอยู่ แต่สำหรับหมอวรงค์ชัดเจนไม่อยากให้มีการอภิปราย เพราะถ้าเอาเข้าไป ก็ไม่รู้คนอภิปรายจะพูดอย่างไร พูดความจริงหรือเปล่า บิดเบือนหรือเปล่า ถ้าคนเชื่อเยอะๆ ทำยังไง อันตรายต่อความมั่นคงของสถาบัน"

คิดว่าทางออกเรื่องนี้จะเป็นยังไง
"ก้าวไกลเขาก็รู้ว่าไม่มีทางทำให้ 112 หมดไป แต่เขาเพียงต้องการได้อภิปราย เขามองออกแต่ขอพูด อันนี้เหล็กกล้า เมื่อเป็นเหล็กกล้า ไม่ใช่หิน คนที่อยู่ในสภาเกินกว่าครึ่งนึงแน่นอน และอาจเกินไปเยอะด้วย เป็นคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ คิดว่าคนจงรักภักดี จะยอมยกมือให้มีการตัดมาตรา 112 ออกจากรัฐธรรมนูญเหรอ ขนาดแก้รัฐธรรมนูญยังพูดจาเลยว่า หมวดหนึ่งหมวดสอง ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์เขายังไม่ให้แตะเลย อย่ามองว่าเรื่องนี้เป็นหินที่จะโดนน้ำเซาะ ให้มองว่าเป็นเหล็กไหล ใครทำอะไรไม่ได้นะจะบอกให้"

 ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ


ตร.ที่โดนตบหัว มันยังไงกัน
"ไม่ต้องตร.หรอก คนเรามีสิทธิ์ไปทำร้ายร่างกายใครมั้ย ทำไมถึงเหิมเกริมไปทำร้ายร่างกายคนอย่างนั้น คุณเอาป้ายไปปิดอะไรต่างๆ ตร.เขามาห้ามก็ตามหน้าที่เขา คุณไปตบหัวเขาทำไม ตอนนี้ที่คนหลายคนรู้สึกแปลกใจ ทำไมไม่มีการจับ นี่คือความผิดซึ่งหน้า"

เขาเรียกหาสิทธิมนุษย์ชน แบบนี้มันย้อนแย้ง
"คุณเรียกหาสิทธิตัวเอง แล้วคนอื่นไม่มีสิทธิเหรอ คุณเรียกร้องสิทธิแสดงออก แต่การที่คุณตบหัวเขา คุณละเมิดสิทธิเขามั้ย แต่สิ่งที่คนแปลกใจ ทำไมกล้าตบ ทำไมตบแล้วได้แค่ฟังคำสั่งสอน สามทำไมไม่จัดการอะไรเลย มีคนโพสต์ในเฟซบุ๊กอ่านแล้วก็ขำ บอกสงสัยลูกน้องไม่ชอบเจ้านายคนนี้พอมีคนมาตบแบบนี้เลยสะใจ"

ม็อบทำอะไรก็ได้ ตามใจไปเลย
"หลายคนคิดแบบนั้น เหิมเกริมเกินไปแล้ว ไม่รู้ต่อไปจะตบใครอีก ตอนนี้ตบโดยไม่ใช้อาวุธ ต่อไปจะใช้อาวุธมั้ย น่ากลัวค่ะ ถ้าหากไม่จัดการอะไรสักอย่าง คงเหิมเกริม ทำสิ่งผิดกฎหมาย เป็นอันตรายกับผู้อื่น ทำไม่เหมาะไม่ควรไปเรื่อยๆ"

ล่าสุดเพนกวินแซะอาจารย์เรื่องอะไร
"พี่บอกว่าเรามา 3 แสนคนเพราะเราเห็นว่ารัฐบาลทำสิ่งไม่ถูกต้อง แต่รัฐบาลแก้ตัวว่ามาจากการเลือกตั้ง 15-16 ล้านเสียง พี่ก็บอกว่ารัฐบาลที่โดนล้ม ไม่เคยโดนล้มโดยจำนวนคนที่มากกว่า ดูได้เลยทั่วโลก แต่ถ้าเขามีคุณภาพในแง่ข้อมูลข่าวสาร เขาก็ล้มคนมาจากการเลือกตั้งหลายสิบล้านได้ พี่พูดลักษณะอย่างนั้น แต่เขาหาว่าพี่ดูถูกคน พี่ไม่ได้ดูถูกคน แต่อธิบายเรื่องของการที่ใครจะถูกล้ม ไม่จำเป็นต้องมีจำนวนคนมากกว่าจำนวนที่เลือกมา ถ้าคนที่มาล้มเป็นคนมีคุณภาพหาข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างชัดเจน พี่บอกว่าไม่จำเป็นต้องมีคนมีมากกว่า 16 ล้าน ถึงจะไล่รัฐบาลเลวๆ ได้"

"คนในสภา 200 กว่าคน หาความจริงเชิงประจักษ์มาสิ ว่ารัฐบาลนี้มีความชั่วอะไร ไม่ต้องหาคนเป็นล้านๆ คนมาหรอก 200 คนก็ล้มได้ ประชาชนถ้าเกิดสิ่งที่อภิปรายออกมาชัดเจน หลักฐานชัดเจน เราต้องไปอยู่ข้างเพื่อไทย มันเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่พูดกันไม่มีความจริงเชิงประจักษ์ แต่ตอนสมัยยิ่งลักษณ์มันชัดเจนนะ จะมาด้วยคะแนนเสียงกี่สิบล้านก็แล้ว แต่หาข้อมูลเชิงประจักษ์แบบคุณภาพก็ล้มคุณได้"

 ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ


อาเซียนเขาได้วัคซีนกันหมดแล้ว แต่เราไม่ได้
"ถ้าพูดสั้นๆ ก็แบบนั้น แต่ต้องดูขบวนสิ จีนเขารับหน้าเสื่อเป็นผู้กระจายวัคซีน โดยมีการกระจาย รูปแบบที่หนึ่ง ประเทศยากไร้จะได้ฟรี เราไม่ได้ยากไร้ เราเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ค่อนข้างสูง เราไม่ได้ฟรีอยู่แล้ว สองคนที่สั่งซื้อมีสั่งซื้อแบบเลือกได้ว่าจะซื้อกับใคร กับชนิดเลือกไม่ได้ ไทยเราไม่อยากถูกบังคับเราก็คิดว่าเราไม่ซื้อผ่านจีน เราซื้อผ่านผู้ผลิตเอง เราเลยถอนตัวออกมา เราไม่ได้ตกขบวน เราลงจากขบวนด้วยตัวของเราเอง แล้วเราโชคดีทื่ได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากแอสตร้าเซนเนก้าและผลิตในประเทศไทย ถ้าเราไปบอกมาเลย์ได้แล้วนะ สิงคโปร์ บรูไนได้แล้ว ไม่ใช่ได้ค่ะ เขาสั่งจองได้ ซึ่งการสั่งจองรอบแรกเขามีชื่อให้เสนอจะซื้อจากใคร รอบที่สองถ้าประกาศชื่ออยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ ถ้าไม่เปลี่ยนก็ตามนั้นเลย การจองแบบเลือก 3.5 ต่อโดส เจ้าไหนไม่เลือก 1.5 ต่อโดส ส่วนประเทศไทมไม่จอง เพราะถ้าเขาเอาไปพัฒนาไม่สำเร็จ เงินสูญเลย ริบไปเลย ไทยเลยไม่เอาแบบนั้น เราก็โชคดีที่แอสตร้าเซนเนก้ามาหาผู้ผลิต เขาหาหลายประเทศ หลังมาหาเขาก็ดูแล้วสยามไบโอฯ นี่แหละ พนักงานก็เก่ง เทคโนโลยีก็ใช้ได้ เขาเลยเลือก เราก็จะได้วัคซีนผลิตด้วยสยามไบโอฯ ภายในประเทศ เราไม่ได้ซื้อผ่านคนอื่น เราสามารถต่อรองราคาจากผู้ผลิตได้ เราไม่ต้องเสียค่าขนส่ง เพียงแค่ไปเห็นชื่อคนซื้อ คนได้ฟรีมีใครบ้าง ไม่มีชื่อไทย ไทยตกขบวน ไม่ได้เข้าใจเลย ว่าขั้นตอนอะไรยังไง ไทยตัดสินใจยังไงในการที่เราต้องการมีทางเลือก"

ทำไมดราม่าไม่จบซะทีเรื่องวัคซีน
"มันจะต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าลุงตู่จะลาออกมั้ง หรือได้ฉีดกันทั้งบ้านทั้งเมือง คนพิเศษได้ฉีดก.พ. คนทั่วไปมี.ค.ได้ฉีด ถ้าไม่ได้ฉีด ดราม่าวัคซีนไม่จบ เพราะเขาต้องแซะให้ได้"

ดราม่าโหนโสร่ง แฮชแท็กไม่สู้ก็อยู่อย่างไทย
"ก็หมายความว่าอยู่ใต้อำนาจเผด็จการรองเท้าบูท ไม่มีเสรีภาพในการแสดงออก ต้องโดนนิติสงครามในการคิดต่าง เป็นข้อความบิดเบือนทั้งสิ้น เราอยู่ทุกวันนี้เราอยู่อย่างมีเสรีภาพ นายกฯ ก็ได้รับการเลือกตั้ง ไม่ใช่เผด็จการ เรามีเสรีภาพในการแสดงออก ถ้าไม่มีเสรีภาพจะมีคนด่าอะไรแบบนี้เหรอ นายกฯ โดนด่าทุกวัน ถ้อยคำหยาบคายด้วย ไม่ได้ถูกริดรอนอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่คนบางคนสร้างวาทกรรมว่าบนหลังมีแอกต้องแบก แต่จริงๆ แล้วทุกคนเวลานี้ไม่เห็นมีแอกอะไรให้แบกเลย ไม่มีกรงอะไรมาครอบ

 ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ


 ดร.เสรี เปิดปมเดือด กลุ่มล้มเจ้า แฉกันยับ ซัดกันเละ

ชมคลิป
VVV
V
V
VV
V
V
VV
V
VVVVV


+++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เปิดเนตร



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์