ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน


ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 18 พ.ค. 66 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ยังเกาะติดการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล โดยสัมภาษณ์ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่าง "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ล่าสุดเป็นเจ้าสาวเนื้อหอม?

นพ.ชลน่าน : ถือว่าเป็นเจ้าสาวที่สวย แต่ไม่ได้มีเงื่อนไขที่จะเรียกร้องสินสอดทองหมั้นนะ เราลำดับการทำงานร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตั้งแต่ผมเองในนามหัวพรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ออกไป เราเคารพเสียงพี่น้องประชาชนที่เลือกฝ่ายประชาธิปไตย นี่เป็นเรื่องแรก เลือกก้าวไกลเป็นอันดับ 1 เลือกเพื่อไทย เป็นอันดับ 2 เลือกฝ่ายเสรีประชาธิปไตยมาเสียงท่วมท้น เราเคารพตรงนี้ก่อน สองเมื่อก้าวไกลได้ลำดับ 1 โดยหลักการ ธรรมเนียมวิธีปฏิบัติ เรายึดตรงนั้นเป็นหลัก ก็ให้ก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หมายความว่าเราก็ยินดีจะเข้าไปร่วม เมื่อเข้าไปร่วมแล้วภารกิจต่างๆ

ที่จะดำเนินการก็เป็นสิทธิ์ของแกนนำ เราก็ถือว่าเป็นหน้าที่แกนนำเลย เช่น กำหนดประเด็น เงื่อนไขการพูดคุย ขั้นตอนนี้เป็นภารกิจหลักของพรรคแกนนำที่เขาทำ เราเป็นพรรคระดับรองก็รอ เมื่อวานเป็นการประชุมครั้งแรก พูดคุยปรึกษาหารือแนวทางที่เราจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เรามีมติชัดว่าเราจะยินดีสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกลคุณพิธาเป็นนายกฯ ผ่านกระบวนการการเลือกตั้งในรัฐสภา สองเราใช้กลไกของบันทึกข้อตกลงร่วม หรือ MOU เป็นเครื่องมือในการพูดคุยกันว่าจะร่วมกันอย่างไร

MOU ในที่นี้คือสัญญาหรือข้อตกลงร่วมกัน?

นพ.ชลน่าน : เป็นบันทึกข้อตกลงร่วมกัน

เท่าที่ก้าวไกลแถลงนโยบาย 8 ข้อจะอยู่ในนี้ เพื่อไทยเห็นแล้วสามารถแย้งได้มั้ย?

นพ.ชลน่าน : แนวทางการทำงานร่วมกัน เมื่อเราให้สิทธิ์เขาเป็นผู้เริ่ม เขาก็ไปยกร่างบันทึกข้อตกลงมา และมอบให้พวกเราทุกพรรค ว่าลองไปช่วยพิจารณาดูบนหลักการที่บอกว่าทุกพรรคสามารถปรับปรุงแก้ไข เติมเต็มอะไรเขาก็ยินดี โดยมีคณะทำงานร่วมกันแต่ละพรรค เพื่อไทยเองก็มีคนคอยประสานงาน และมาทำงานร่วมกัน แต่ละพรรคก็ไปคุยกัน ว่าพรรคของผมต้องเติมต้องตัดอะไร เห็นด้วยอะไร ไม่เห็นด้วยอะไร มีอะไรเพิ่มเติมอยู่ในขั้นตอนนี้อยู่ ถึงเอามาพูดคุยบนโต๊ะว่าอะไรรับได้ไม่ได้อย่างไร อะไรคือความเห็นร่วม อะไรคือความเห็นต่าง อะไรที่พอปรับแก้ปรับจูนกันได้

MOU พรรคก้าวไกล อันนี้แค่คาดการณ์ เพราะจริงๆ แล้วมีการพูดเอาไว้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร,แก้รัฐธรรมนูญ,เลือกตั้งผู้ว่าฯ,สมรสเท่าเทียม,ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ,นิรโทษกรรมคดีการเมือง,เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ,การกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแล้วเข้า?

นพ.ชลน่าน : มันเป็นตัวร่างที่เขาทำแล้วมาเสนอให้เราพิจารณา หลายเรื่องเราก็เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ควร เราก็เสนอไปว่าเรื่องนี้ไม่ควรนะ ยกตัวอย่าง นิรโทษกรรมคดีการเมือง เราบอกว่าตรงนี้ต้องพิจารณาให้รอบด้านนะ มันจะเป็นประเด็นกับเพื่อไทยหรือเปล่า กับพรรคที่เข้าไปร่วมหรือเปล่า เจาะลึกไปในรายละเอียด ถ้าพรรคแกนนำบอกว่าเป็นประเด็นเขาก็ยินดีถอย แต่เป็นเพียงแต่ร่างนะ เราก็มานั่งพิจารณาว่าอะไรที่ร่างนี้ควรเป็นร่างข้อตกลงร่วม ที่เราจะลงนามร่วมกัน ก็มาคุยกัน หลายเรื่องไม่ได้อยู่ในนี้ มีการพูดคุยเบื้องต้นแล้ว ไม่มีอะไรต้องผูกมัดกัน หลายเรื่องเขียนเป็นกรอบกว้างๆ ไว้เพื่อจัดทำนโนบาย ถ้าสมมติเราเป็นรัฐบาลร่วมกัน ก็จะเป็นนโยบายร่วมกัน




ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน

เรื่องกระทรวง มีในใจบ้างมั้ยของเพื่อไทย?

นพ.ชลน่าน : ขั้นตอนการพูดคุยเราไม่ได้ยึดตัวกระทรวงเป็นหลัก ก้าวไกลเขาใช้ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นตัวนโยบายที่เราจะตอบสนองความเดือดร้อนเป็นหลักซึ่งต้องมาดูกัน ตรงนี้ก็อยู่ใน MOU นี่แหละถึงจะออกไปว่าใครดูอะไรเพื่อให้ออกไปตามนโยบายที่ต้องการผลักดัน

ถ้าเห็นแล้วไม่ใช่ ไม่เอาเลย หรือช่วยกันปรับแก้?

นพ.ชลน่าน : ส่วนใหญ่ที่เขายกร่างมา ค่อนข้างเป็นกลางๆ อะไรที่ดูเห็นแย้งตรงข้ามเลยจะไม่มี ในร่างนะที่ตัวพรรคแกนนำหลักเขายกร่างจะออกเป็นกลางๆ ส่วนใหญ่นำมาพิจารณาร่วมกัน ให้สอดรับด้วยกันได้

ไม่น่าจะพลิกโผในการมาร่วมรัฐบาล?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ไม่หรอกครับ เพราะตอนหาเสียงพรรคเสรีรวมไทยได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนให้เลือกเสรีรวมไทยให้มากๆ ทั้งคนทั้งพรรค จะได้เป็นนายกฯ บริหารงานตามนโยบายที่เสนอพี่น้องประชาชน แต่เมื่อการเลือกตั้งจบมาผลเป็นอย่างนี้ เราก็ต้องยอมรับฉันทามติพี่น้องประชาชนและสิ่งที่เราพูดไปด้วย ว่าถ้าได้เสียงข้างมากเป็นนายกฯ เมื่อพรรคก้าวไกลได้เสียงมากที่สุด ก็ต้องสนับสนุนให้คุณพิธาเป็นนายกฯ เมื่อวานอย่างที่ท่านชลน่านพูด เป็นการไปคุยร่วมกันเท่านั้นเอง ไม่เคยเจออะไรกันเลย แล้วนัดแถลงข่าวก็ไม่ใช่ เมื่อวานก็ไปคุยกันก่อนว่าจะร่วมกันได้มั้ย พื้นๆ วันนี้ก็แถลงว่าจะร่วมกันเพื่อยืนหยัด ส่วนจำนวนเสียงจะพอหรือไม่พอ ตอนนี้ได้ 313 เสียง เราก็จะช่วยกัน ไม่ใช่ปล่อยให้พรรคก้าวไกลไปดำเนินการเพียงพรรคเดียว คุยกับส.ส. ด้วยกันเองที่ไม่ได้เข้ามาร่วม ไม่ว่าจะส.ส.เก่า ส.ส. ใหม่ หรือสว. ให้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ เผื่อปล่อยให้พรรคก้าวไกลทำไปพรรคเดียวอาจไม่สัมฤทธิ์ผล ก็ต้องช่วยกันเพื่อให้เสียงที่พี่น้องเลือกมามากที่สุดให้มีโอกาสทำงานทางการเมืองได้

313 เสียง มีก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม เพิ่มมาอีกสองคือเพื่อไทยรวมพลัง และพลังสังคมใหม่ 313 เสียงถือว่าเสถียรมั้ย?

นพ.ชลน่าน : ความเข้มแข็งเสถียรภาพรัฐบาล ถ้าเกิน 300 ถือว่าเข้มแข็งครับ ตัวเลขที่เหมาะที่สุดคือ 300 310 ในความเห็นผมไม่ควรมากไปกว่านี้ รัฐบาลที่เข้มแข็งขนาดนี้แล้วพอ ถ้ามากไปกว่านี้เดี๋ยวจะหลุดเส้น คือที่หลายคนกังวลคือเผด็จการรัฐสภา ที่จะเป็นวาทกรรมอยู่ตลอด ใช้เสียงข้างมากผลักดันอะไรที่ฝืนกับความรู้สึกพี่น้องประชาชน ตอนนี้การเฝ้ามองการตรวจสอบ ระยะนี้ต้องให้เข้มแข็ง ถ้าเราไปรุกล้ำฝ่ายตรวจสอบมากเกินไป กระบวนการตรวจสอบในสภาจะอ่อนแอ เป็นเหตุเป็นชนวนได้ ฉะนั้น 350 ต้องคิดหนักนะว่าจำเป็นหรือเปล่า ถ้าได้ไม่ควรเกิน 320 ให้ฝ่ายตรวจสอบเขามีอย่างน้อย 170 180 ก็พอฟัดพอเหวี่ยงกันหน่อย

คุณพิธาจะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ได้เป็น ล่าสุดสว.บางท่านไม่เอาด้วย แล้วจะมีโอกาสมั้ยในมุมเพื่อไทยที่มอง?

นพ.ชลน่าน : หลักการที่ควรจะเป็น เมื่อพรรคฝ่ายประชาธิปไตยโดยแกนนำอย่างก้าวไกล ผมเชื่อว่าเสรีประชาธิปไตยได้ 300 กว่าเสียง เหมือนเป็นเสียงข้างมากที่ค่อนข้างเด็ดขาดที่พี่น้องประชาชนมอบให้ รวมกันแล้ว 25 ล้านเสียง จาก 39 ล้านเสียงที่ลงคะแนน พอมาดูตัวบทกฎหมายที่รองรับ การเลือกนายกฯ เอาสว.มาร่วมเสียงที่โหวตก็ควรยึดหลักการนี้เป็นหลักคือเคารพเสียงข้างมากของพี่น้องประชาชน ถ้าใครรวมเสียงได้มาก เหมือนท่านอ้างปี 62 รวมเสียงข้างมากก็โหวตให้ท่านประยุทธ์เป็นนายกฯ ตอนนี้ก็ควรจะโหวตให้คุณพิธาเป็นนายกฯ จริงอยู่ สว.มีที่มาที่ไปต่างกันเยอะ ความเห็นหลากหลาย แต่การใช้เสียง 250 ไม่จำเป็น เราเคารพความเห็นต่าง แต่เรามั่นใจว่าเสียงที่เห็นด้วยมีประมาณ 60-70 เสียง มันทำให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าสว.กลุ่มนึงจะให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนมอบให้

บางคนมองว่าเป็นกับดักรัฐบาลชุดเก่า ที่ให้สว.มาร่วมโหวต และอาจเป็นขั้วเก่าของรัฐบาลท่านประยุทธ์ อาจไม่มีการยกให้ ถ้ามีก็อาจเป็นส่วนน้อย มองยังไง?

นพ.ชลน่าน : ช่วงเริ่มต้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเขาจะได้สืบทอดอำนาจต่อ เขาเขียนรัฐธรรมนูญมารองรับอย่างนั้น นี่ชัดเจนอยู่แล้ว เขาได้สืบทอดอำนาจจริงๆ แต่เมื่ออยู่แล้ว 8-9 ปีชัดแจ้ง เมื่อมีการเลือกตั้ง 14 พ.ค. พี่น้องประชาชนเขาตัดสินแล้วก็ไม่ควรย้อนลึกไปเมื่อปี 62 อันนี้น่าจะเป็นดุลยพินิจตรงนั้นมากกว่า ผมมั่นใจว่าไม่น่าใช่กับดัก ผมเชื่อว่าสว.ส่วนหนึ่งที่เห็นแก่ระบบ ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบอบรัฐสภา เพื่อความสงบ ความเรียบร้อย การขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ระยะเปลี่ยนผ่านตรงนี้มันจำเป็นจริงๆ ผมก็ยังมั่นใจว่าเราสามารถประสานพูดคุยให้สว.หลายๆ ท่าน หรือแม้แต่ไม่พูดคุย ท่านมีดุลยพินิจตรงนี้อยู่แล้ว เข้ามาโหวตตรงนี้ได้ ผมเชื่อมั่นอยู่ ตรงนี้ท่านเสรีพูดไปแล้ว เราจะช่วยกันทำ

จำเป็นต้องไปจบที่สว.มั้ย?

นพ.ชลน่าน : โดยระบบต้องเป็นอย่างนั้นเพราะคุณเขียนรัฐธรรมนูญไว้อย่างนั้น ถ้า ส.ส.โหวต 376 คนมาโหวตให้เป็นนายกฯ ถ้าเขามาเป็นฝั่งรัฐบาลเขาก็ยินดีโหวตให้ แล้วไปคาดหวังว่าเป็นฝ่ายค้านแล้วมาโหวต


ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน

บางคนบอกว่าต้องเป็นสปิริต?

นพ.ชลน่าน : อย่าไปพูดอะไรที่เกินข้อเท็จจริง อย่าไปบีบบังคับเขาอย่างนั้น เพราะหลักการเสียงข้างมาก ระบบรัฐสภา มีเสียงข้างน้อย เราต้องการเสียงข้างมากก็แบ่งให้ชัด ถ้าเป็นเสียงข้างน้อยก็เป็นให้ชัด ไม่ใช่ก้ำๆ กึ่งๆ ในอุดมคติคิดได้ วาดฝันจะเป็นสปิริตได้แต่อย่าไปฝืนข้อเท็จจริงและไปบีบบังคับกันในเรื่องที่ดูไม่ใช่ข้อเท็จจริง ผมไม่เห็นด้วยเหมือนกัน ดังนั้นควรให้เป็นไปตามระบบดีที่สุด

ล่าสุดท่านศรีสุวรรณไปร้องวันจันทร์นี้เรื่องฝั่งคุณธนากร , คุณช่อ , คุณปิยบุตรว่าไปก้าวก่ายเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลของฝั่งก้าวไกล ท่านมองเรื่องนี้ยังไง?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : มองคุณศรีสุวรรณร้องไปเรื่อยและมีผลประโยชน์ตอบแทน เป็นคำพูดของเขาเองนะ เขาร้องเรื่องนั้นเรื่องนี้ได้เรื่องละห้าพัน เรื่องละหมื่นสองหมื่นนะ แล้วไม่ได้เข้าบัญชีมูลนิธิองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญอะไรหรอก ผมให้กรมการปกครองตรวจสอบหมดแล้ว เป็นอย่างนี้จริงๆ ไปสถานที่ก็ปิดไม่มีใครอยู่ ไม่มีใครทำงาน เรียกการเงิน เหรัญญิกขององค์กรมาให้การต่อศาลที่ผมฟ้องคดีอาญา เขาบอกไม่มี หนูไม่รู้เรื่องเลย เงินได้มาคุณศรีสุวรรณก็เอาไปหมด อะไรต่างๆ แล้วกรมการปกครองก็ให้ทางนี้ชี้แจง ทางนี้ก็ดึงไปดึงมา กรมการปกครองตอบรับกับผมว่าจะให้เสร็จวันที่ 10 มี.ค. พอยุบสภาก็ยังเอื่อยอยู่ เดี๋ยวผมจะตามเรื่องอธิบดีกรมการปกครองว่าจะยุบไม่ยุบ ถ้าไม่ยุบมีเรื่อง ส่วนคดีอาญา ศาลประทับรับฟ้องไว้แล้ว

เขาควรไปร้องมั้ย?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : เราไปห้ามเขาไม่ได้ แต่ผู้ที่ถูกร้องควรใช้กฎหมายบ้าง สังเกตสนธิญา สวัสดี ตอนนี้ไม่ยุ่งกับเสรีเลย เพราะถูกเสรีฟ้อง จำคุก ผมไม่เคยฟ้องเอาเงินใครนะ ผมฟ้องเอาเงินด้วย ศาลพิพากษาให้เงินผม 2 ล้าน ตอนนี้ไม่กล้ามาจยุ่งกับผมอีกเลย อย่างศรีสุวรรณโดนผมก็ไม่กล้ายุ่งกับผม คนอื่นใช้กฎหมายบ้าง เราไม่ต้องไปตบปากเขา ไม่ต้องไปโน่นไปนี่อะไรหรอก

ท่านตามข่าวตลอด เป็นแฟนคลับ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ไม่ต้องตามหรอก ข่าวมันออกเผยแพร่ไปหมด ไม่ใช่เอฟซี (หัวเราะ) ไม่อยู่ในสายตาเลยคนนี้ มันควรจบชีวิตไป พ้นจากวงจรต่างๆ นี้ไป ไม่งั้นสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้คนโน้นคนนี้

ถ้าคุณศรีสุวรรณไปร้องคุณช่อ คุณธนาธร คุณปิยบุตร ทั้งสามท่านควรฟ้องกลับเหมือนกัน?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ฟ้องศาลเร็วกว่า ไปแจ้งความบางทีตร.ก็ช้า หรือไม่กล้า ก็แล้วแต่ บางทีก็อาจคิดว่าคุณศรีสุวรรณมีพรรคไหนสนับสนุน ก็ไม่กล้า ไปฟ้องศาลเลยดีกว่า

ฝั่งก้าวไกลไว้วางใจท่าน ดึงท่านมาเป็นพรรคร่วม ถ้าวันนี้ท่านเลือกได้ อยากดูแลตรงส่วนไหนของฝั่งรัฐบาล?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : เรียนตรงๆ ว่าครั้งนี้กระแสมันแรง ผมหวังว่าจะได้สัก 10 ที่นั่งมาช่วยพรรคประชาธิปไตย แต่ได้แค่เพียงหนึ่ง แต่หนึ่งยังไงก็ช่วย แต่เราจะไปเรียกร้องเอาโน่นเอานี่ไม่เหมาะสม อยู่ที่อำนาจผู้ที่จะเป็นนายกฯ เขาจะดำเนินการอย่างไร ทุกคนนะ ทีนี้ในอดีตนายกฯ จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งต่างๆ ใครเอาเสียงข้างมากมาได้ จำนวนส.ส.มีกี่คน ก็เอารัฐมนตรีไป คนนี้เป็นส.ส.กี่สมัยแล้ว ก็เป็นรัฐมนตรีไป ผมเรียนตรงๆ จากที่มีประสบการณ์ส.ส.แค่เพียงสมัยเดียว

พวกนี้เป็นนักเลือกตั้ง เลือกตั้งทีไรก็ชนะทุกที แต่จะมาเป็นรัฐมนตรี บริหารประเทศชาติมันไม่ได้ นี่คือจุดอ่อนของประเทศเราเป็นแบบนี้ ยกตัวอย่างคุณประยุทธ์ตั้งรัฐบาลคราวที่แล้ว เอาพรรคโน้นพรรคนี้มาร่วม เขายึดกระทรวงใหญ่หมดเลย คุณประยุทธ์ก็ไม่กล้า คุณประยุทธ์ก็เป็นนายกฯ ไม่ได้ คุณประยุทธ์ก็เห็นแก่ตัว ขอให้กูอยู่ได้เถอะ

อุ้ย?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ไม่ต้องอุ้ย (หัวเราะ) คุณประยุทธ์เห็นแก่ตัว เพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ ประเทศชาติจะเป็นยังไงช่างมัน คนนี้จะเหมาะสมไม่เหมาะสม คนนี้จะทุจริตไม่ทุจริต เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น บ้านเมืองถึงมีปัญหา ฉะนั้นก้าวไกลจะจัดรัฐบาล ต้องจัดแนวใหม่ ต้องดูพรรคร่วม พรรคตัวเอง ใครมีความรู้ มีประสบการณ์ด้านไหน ก็ต้องใช้คนให้เหมาะ ก็ดูสิ คุณหมอชลน่านมีความรู้ความสามารถด้านไหนก็ว่าไป ของผมทางไหนก็ว่าไป แม้แต่พรรคก้าวไกลเองเป็นบุคคลใหม่เยอะแยะเลย เอาเด็กขึ้นมา จะเอาตามโควตาตั้งๆ ไปเหรอ เอาคนไม่เจป็นไปทำงานเหรอ คุณก็ควรดูทุกพรรค เขามีความรู้ความสามารถด้านไหน

แล้วท่านล่ะ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : บอกตรงๆ หนึ่งไม่เรียกร้อง สองไม่เป็นก็ได้ สามให้คนในพรรคเป็นแทน แต่ถ้าถามความรู้ความสามารถของผม จะไปบอกผมเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นไปไม่ได้หรอก ไม่เหมาะ ผมจะเหมาะก็เกี่ยวกับความมั่นคง

บู๊ๆ เสรีมีไว้ลุย?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : (หัวเราะ) แล้วผมลุยจริงๆ ไปดูประวัติผมตั้งแต่ร้อยตำรวจตรี จนถึงพลตำรวจเอก แล้วเป็นส.ส. ผมก็ลุยหมดนะ ถ้าถามก็เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก ถ้าจะให้ผมผิดกับงานก็เกิดประโยชน์เหมือนกัน ผมเป็นคนขยัน ทำงานให้พี่น้องประชาชนตลอด แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์มากกว่า ก็เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ว่าจะตร. ทหาร มหาดไทย ยุติธรรม ได้หมด แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ พลังงาน อันนี้ไม่เหมาะสมหรอก คมนาคม ก็ไม่เหมาะหรอก แต่ก็เป็นได้ เพราะเราบริหารจัดการ เราเคยเป็นผู้บริหารมาแล้ว โดยเฉพาะผม เรื่องประหยัดผมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลทุกรัฐบาล ไม่ประหยัดปล่อยให้กระทรวงทบวงกรมต่างๆ เสนองบขึ้นมา จนเกินงบ เกินภาษีที่เก็บได้ เลยต้องไปกู้ๆ ผมถึงบอกว่าคนเป็นนายกฯ คนต่อไปต้องกล้าที่จะแก้งบประมาณต่างๆ ที่เสนอมา ไม่จำเป็นต้องตัดๆ แล้วทำมาใหม่ถึงเข้าสภา ถ้าหลับหูหลับตาเซ็นเข้าสภาเลยปัญหาก็เกิด

เคยมีอย่างนั้น?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเอาตรงๆ ตอนนี้ไม่มีศึกสงคราม คุณจะซื้อทำไมรถถัง 20 คัน

อุ้ย ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : อุ้ยอีกแล้ว เรือรบ เรือดำน้ำทั้งหลาย เทคโนโลยีสูงสมัยนี้ ไม่ต้องมีเครื่องก็เดินได้ ซื้อทำไม ผมใช้อำนาจนายกฯ ตัดๆ ออก เอาเงินพวกนั้นมาทำโครงการต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนไม่ดีกว่าเหรอ


ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน

สร้างรพ.อย่างนี้?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ทุกอย่างที่อยู่ในนโยบายทุกพรรค

เรือดำน้ำ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ตัด บางทีขายทิ้งด้วยซ้ำไป ใครจะรับซื้อเศษอีก (หัวเราะ) ก็มีเรื่องอื่นๆ อีกตั้งเยอะ สมัยก่อนมีปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ มีกองทัพ 4 ภาค จากนั้นอยากได้ยศตำแหน่งขึ้นมาก็ตั้งกองทัพน้อยขึ้นมาอีก 4 ภาค มีตั้งแต่ยศพลโท ถึงพลทหาร เปลืองกำลังพล เปลืองงบบำเหน็จบำนาญต่างๆ อยากให้ทหารมียศตำแหน่งก็ผู้เชี่ยวชาญผู้ชำนาญการ ผู้ทรงวุฒิเยอะแยะไปหมด ผมยังพูดในกองทัพ เอาหินขว้างไปก็โดนกบาลนายพลเยอะแยะไปหมด ไปดูสิทำงานที่ไหน เปลือง ดังนั้นต้องกล้าตัดกล้าลดกำลังพลโน่นนี่ ไม่ใช่เฉพาะทหารนะ ต้องทำทุกหน่วย เดี๋ยวทำเฉพาะทหาร หาว่าไม่เป็นธรรมอีก รังแกทหาร ไม่ใช่ นี่เป็นเรื่องประเทศชาติ ต้องช่วยกันแก้ไข ช่วยกันประหยัด ใช้เงินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

พี่หมอก็มองยังไง คิดว่าความรู้ความสามารถส.ส.ของพรรค น่าจะแก้ไขจุดไหนให้ประเทศชาติ?

นพ.ชลน่าน : คำถามคล้ายล้วงว่าจะเอากระทรวงไหน รู้ทันนะ แนวที่เราเสนอเป็นนโยบาย เพื่อไทยชัดในผลสำฤทธิ์ที่เราจะนำเอาไปใช้ และขับเคลื่อนนโยบายเหล่านี้ให้ไปเป็นนโยบายรัฐบาลให้ได้ แต่ก็ต้องขึ้นกับพรรคแกนนำเขา ว่าเขารับนโยบายเราได้ขนาดไหนอย่างไร ถ้าเขารับได้ ก็มาดูว่าบุคคล บุคลากร เหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายที่เราเสนอ ก็มาจัดเป็นบุคคลและกระทรวง ต้องปิดเรื่องเราจะเอานั่นเอานี่ก่อนนะ เราพยายามยืนยันว่าเราไม่มีเงื่อนไข เดี๋ยวจะเป็นการต่อรองเกินเหตุ ไปฝืนมติมหาชน ไปเอาโน่นเอานี่ ต่อรองไม่สำเร็จก็แตกกัน เราพยายามลดตรงนี้ให้มากที่สุด ความมุ่งหมายคือเป็นรัฐบาลให้ได้ ทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาจับมือกัน โดยเฉพาะพรรคแกนหลักกับระดับรองต้องจับมือกันไปให้ได้ บนพื้นฐานและเงื่อนไขที่คนรับได้ หลายคนคาใจว่าเพื่อไทยจะรับข้อเสนอก้าวไกลมาตรา 112 หรือไม่อย่างไร

ถามกันบ่อยมาก ท่านเสรีก็มีจุดยืนของท่าน ผมชอบท่านนะ พูดเรื่องนี้ชัดมาก เพื่อไทยก็พูดหลายครั้งมากเกี่ยวกับความเห็นเรื่อง 112 แต่สิ่งสำคัญสุดเราต้องคำนึงหลักไว้ก่อน เช่น มาตรานี้เขาต้องการขึ้นมาปกป้องคุ้มครององค์พระมหากษัตริย์และรัชทายาท ฉะนั้นทุกคนมีความเห็นร่วมตรงนี้ อย่าถามว่ามีหรือไม่มีเลย เพราะหลักมันเป็นอย่างนั้น มันต้องมี สำหรับประเทศเรานะ ถ้ามี มีอย่างไร อะไรเป็นประเด็น เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ฉะนั้นก็อยู่ในข้อตกลง เงื่อนไขร่วมนั่นแหละพอทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าขับเคลื่อนไปได้ ไม่กระทบกระเทือน ไม่ไปยกเลิก ไปหักล้างในสิ่งที่อีกพรรคเสนอก็จะเป็นแนวนั้น

นี่ยกตัวอย่างง่ายๆ การพูดคุยมี 3 เรื่อง เรื่องที่หนึ่งเห็นพ้องต้องกัน ไปเลย เรื่องที่สองมีความเห็นต่าง แต่มีแนวโน้มพูดคุยเจรจากันได้ ประเด็นสาม ประเด็นเห็นต่าง ถ้าเห็นต่างแล้วจะเป็นเงื่อนไขไม่ร่วมรัฐบาลเหรอ ไม่ใช่ เพราะถึงขนาดนี้เราปฏิเสธตรงนี้ไม่ได้ เห็นต่างแล้วเราจะมีวิธีการอย่างไรเป็นความเห็นร่วมให้ได้ เช่นมีความหลากหลายมากของความเห็นต่าง ทั้งพรรคและมวลชนเอง 112 เห็นต่างเยอะมาก ง่ายๆ หาเวทีกลางเข้าสู่สภา อะไรที่เหมาะสมที่สุด อะไรที่เกิดประโยชน์กับประเทศและสถาบันมากที่สุด ต้องยึดตรงนั้นไว้ก่อน อะไรที่เกิดกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด ปัญหาอะไรที่ต้องแก้เร่งด่วน อะไรทำได้ก็ต้องทำ

คุณจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช. ท่านออกมาพูดว่าให้คุณพิธาจับตาดูว่าพรรคเพื่อไทยจะซื่อสัตย์กับพรรคก้าวไกลและประชาชนจริงหรือไม่ ถ้าซื่อสัตย์จริงอย่างน้อยก็จับมือรวมกลุ่มกันไปก่อน โอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้ก็สูง และควรต้องลงนามทำ MOU เสีย แต่สุดท้ายเชื่อว่านี่เป็นเพียงละครฉากแรก ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านรวมตัวกันไปจับมือกับพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิมเพื่อชิงรัฐบาลใหม่ พี่มองยังไง?

นพ.ชลน่าน : ก็เป็นความเห็นคนๆ นึง เราห้ามความเห็นเขาไม่ได้ แต่ก็ยืนยันว่าเราเองก็มุ่งชัดจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ขั้นตอนไปถึงขนาดนี้ ทำ MOU คุยรายละเอียดกันแล้ว วันที่ 22 จะแถลง MOU ร่วมกัน 313 ที่นั่งก็จะเซ็นวันที่ 22 ประกาศเลย จะเรียก MOU หรือสัตยาบรรณอะไรก็ได้แล้วแต่ประสงค์ แต่ในนั้นก็จะมีเงื่อนไขที่จะมัดกันไว้ ตกลงกันไว้ว่าเราจะทำอะไรร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นที่เราบอกว่าเราจะให้คุณพิธาเป็นนายกฯ ให้ได้ผ่านกลไกการเลือกในที่ประชุมรัฐสภา เราก็ต้องช่วยกันตรงนี้ ต้องทำให้ได้ เรามั่นใจว่าต้องทำได้ด้วย แต่ว่ากลไกการเลือกนายกฯ เขาเขียนมาในบัญญัติรัฐธรรมนูญ สมมติเราทำถึงที่สุดแล้ว มันมีลักษณะการเลือกไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้เป็นประเด็นๆ ไป

ถ้าสมมติวันนั้นคุณพิธาเข้าไปสู่การโหวต แล้วมีคนไม่โหวตให้เสียงไม่ถึง คุณพิธาอาจไม่ได้เป็นนายกฯ แล้วจะทำยังไงต่อไป?

นพ.ชลน่าน : การโหวตครั้งนั้นก็จบไป ผลสรุปคือผู้ถูกเสนอชื่อ สมมติเป็นคุณพิธา ก็ไม่ได้รับเลือกจากรัฐสภา ขั้นตอนต่อไปรัฐธรรมนูญก็เปิดอีกว่า สามารถเสนอชื่อบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อให้รัฐสภาลงความเห็นได้อีก เช่นพรรคร่วมเรายังคงจับมือกันแน่นเหมือนเดิม ก็ไปดูว่ารัฐธรรมนูญเขาให้โอกาสใคร ก็ไปดูรายชื่อแคนดิเดตที่พรรคการเมืองเสนอชื่อไปโหวตเป็นครั้งที่สอง สมมติโหวตที่สองก็โหวตไม่ได้ ถ้าการจับมือกันไม่เปลี่ยน ครั้งที่สาม สมมติมีแคนดิเดตมีรายชื่อ 4 คน คุณพิธา พรรคก้าวไกล เพื่อไทย 3 คน มีแค่นี้ พรรคอื่นไม่สามารถเสนอได้

เพราะมีไม่ถึง 25 เขาไม่ให้สิทธิ์เสนอ สิทธิ์เสนอก็มีอยู่ 4 คน คนที่หนึ่งไม่ได้ คนที่สอง สาม สี่ ไม่ได้ ก็เปิดช่อง ถ้ารัฐสภายินยอมให้บุคคลที่ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีมาถูกเลือกเสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ได้ก็มาดำเนินการ แต่เสียงต้อง 2 ใน 3 ก็เป็นคนนอกบัญชี จะเป็นส.ส. หรือท่านเสรีก็ได้ ถ้าผ่าน 2 ใน 3 ก็เข้าสู่กระบวนการเสนอชื่อเลือกนายกฯ ต่อ ก็ต้องเป็นชื่อบุคคลภายนอกบัญชีของพรรคการเมือง ผมเน้นนะนอกบัญชีพรรคการเมืองอาจไปเชิญส.ส. หรือสว. ขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้โหวต สมมติมติที่ประชุมโหวตรับก็จบ แต่ถ้าไม่รับก็ต้องหาไปเรื่อยๆ อย่างนี้ มันก็เลยมีคำว่ารัฐบาลรักษาการได้ยาวไปจนกว่าจะโหวตนายกฯ ได้ หนุ่มถามว่ามีสิทธิ์เปลี่ยนข้างมั้ย สมมติข้างเราทำไม่ได้ เกิดมีการเสนอชื่ออีกฟากนึงเข้ามาแข่งกับเราในการโหวตแต่ละครั้ง เกิดไปโหวตที่เขา เขาก็ได้เป็นนายกฯ


ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน

เขาคืออีกฝั่งนึง?

นพ.ชลน่าน : ใช่ครับ

สมมติเสนอท่านประยุทธ์?

นพ.ชลน่าน : เขามีสิทธิ์นะ เพราะเขาได้รับเกิน 25 แต่เขาได้รับการโหวตเป็นนายกฯ ก็จริง แต่จะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ถ้าเขาบอกเป็นนายกฯ แล้วจะเรียกใครมาเป็นรัฐบาลก็ได้ แล้วจะมีพรรคไหนไป ก้าวไกลไปมั้ยโน เพื่อไทยไปมั้ย ไม่

ท่านไปมั้ย?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ไม่ไปอยู่แล้ว บอกไม่เอากันอยู่แล้ว

นพ.ชลน่าน : ถ้าคุณได้นายกฯ จริง คุณเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย คุณบริหารประเทศไม่ได้ แค่งบประมาณไม่ผ่านวาระหนึ่งก็จบแล้ว ทำเพียงแต่ว่ารอยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ดึงไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่มีประโยชน์กับประเทศ นี่คือกลไกมันเป็นอย่างนี้ จะหาว่าเล่นละครคงไม่ได้ สมมติเขาไม่โหวตเลือกคุณพิธา พรรคร่วมที่จับมือด้วยกันเห็นพ้องต้องกันที่จะส่งแคนดิเดตนายกเพื่อไทยขึ้นไปเป็นนายกฯ

ภาพอย่างนี้คือไม่จำเป็นเพื่อไทยต้องเป็นแกน มันคือพรรคร่วมเดิม แต่เลือกนายกฯ จากเพื่อไทย การพูดคุยประเด็นอื่นๆ ก็ยังคงเดิมอยู่ นี่คือภาพที่น่าจะเป็นธรรมชาติมากที่สุด ประเด็นนี้ไม่มีการตกลงกัน เพราะเรามั่นใจ หน้าที่เราต้องผลักดันให้เลือกนายกฯ ให้ได้ ถ้าเลือกไม่ได้ถึงมาคุยกันใหม่ ต้องเน้นย้ำว่าไม่ใช่ละคร เพราะจุดมุ่งหมายของเราคือโหวตเลือกนายกฯ ให้ได้ ถ้าโหวตไม่ได้ หรือโหวตได้แต่ไปต่อไม่ได้ก็เป็นอีกเรื่องนึง นั่นคือสิ่งที่เราจับมือร่วมกันแล้ว

ท่านดุมั้ย?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ไม่ดุ เฉพาะเจ้าพ่อ มาเฟีย ไม่เคยยอม กวาดล้างแน่นอน ไปดูได้ยาเสพติดเป็นศูนย์จริงๆ ไปดูในนโยบาย แล้วคอยดูแล้วกัน อย่างปืนมีนโยบายเก็บอาวุธหยุความตาย เซอร์เบียทำแล้ว เก็บหมดทั้งประเทศเลย หลังจากมีการกราดยิงสองครั้ เรากราดยิงมาสองปีที่หนองบัวลำภู ยังไม่ทำอะไรเลย เรามีนโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย


ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน

vvvvv
vvv
v


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. นายกฯ ประกาศไม่รับเงินเดือน-เบี้ยประชุม ทุกบาทบริจาคมูลนิธิ
  2. สรุปประเด็น เศรษฐา แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ2รอบ
  3. ด่วน! ครม.เศรษฐาไฟเขียวลด ค่าไฟ-ค่าน้ำมัน-อนุมัติฟรีวีซ่า
  4. ในหลวง โปรดเกล้าฯให้ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่
  5. ส่องเลขรถใหม่ป้ายแดงนายกฯ เศรษฐา เลกซัสหรูควักเงินซื้อเอง
  6. ฟังจากปากเศรษฐาดราม่าโยนปากกา ขอโทษประชาชน
  7. โฉมหน้า5รัฐมนตรีหญิง ครม.เศรษฐา1 คุมกระทรวงสำคัญประวัติไม่ธรรมดา
  8. โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา1 อย่างเป็นทางการ
  9. เศรษฐาลั่นเปนนายกฯของทุกคน หลังภาพพบกลุ่มทุนชั้นนำโดนวิจารณ์!
  10. เปิดชื่อนักธุรกิจยักษ์ใหญ่ไทย หอบดอกไม้ร่วมยินดีเศรษฐานั่งนายกฯ
  11. “ส.ว.วันชัย” ทำนาย “เศรษฐา” เป็นนายกฯศิวิไลซ์บังเกิด
  12. ดูหน้าตาชัดๆใครนั่งกระทรวงไหน โผครม.เศรษฐา1
  13. โผครม.ล่าสุด ขยับปานปรีย์ ไปควบต่างประเทศ
  14. โผครม.ล่าสุด เพื่อไทยถอยให้ภท. อนุทินควบมท.1
  15. พิธาต่อสายถึงเศรษฐายินดีนายกฯคนใหม่ รับกังวลเรื่องนี้...ที่สุด
  16. ส่องทะเบียนรถ นายกฯเศรษฐา นั่งเข้าทำเนียบฯครั้งแรก
  17. อมรัตน์ ก้าวไกล ร้องเพลงนกเขาคูรัก แซว ลุงตู่-นายก เศรษฐา
  18. เปิดภาพ ประยุทธ์-เศรษฐา ทัวร์ทำเนียบรัฐบาลจับมือปรองดองชื่นมื่น
  19. อุ๊งอิ๊ง ยินดีเศรษฐา เป็นนายกฯ เป้าหมายหลักเพื่อชาติและประชาชน
  20. เศรษฐา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จะทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
  21. เศรษฐาเข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯคนที่30
  22. พิธา เคลื่อนไหวแล้ว หลังเศรษฐาเป็นนายกฯ คนที่ 30
  23. รู้จัก เศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่30 ของไทย
  24. เปิดโผครม.เศรษฐาควบรมว.คลัง ฮือฮาตำแหน่งรมว.กลาโหม
  25. เปิดเลขเด็ด “เศรษฐา ทวีสิน” นายกคนใหม่ งวดนี้มาแน่!!
  26. ส่องโปรไฟล์ พญ.พักตร์พิไล ภรรยา เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ คนที่ 30
  27. ผ่านฉลุย! เศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย
  28. กิตติศักดิ์ รับสภาพหน้าแหก ชัดแล้วส.ว.เกินร้อย โหวตให้เศรษฐา
  29. ด่วน! เพื่อไทยตั้งรัฐบาล314เสียง แบ่งกระทรวงเรียบร้อยใครบ้างเช็คที่นี่
  30. อุ๊งอิ๊ง ขอโทษจับมือพรรค 2 ลุง มั่นใจเศรษฐาม้วนเดียวจบ
  31. โหรชูวิทย์ ทักยับ!ทักษิณกลับไทย-เศรษฐานายกฯ ของเก๊ทั้งนั้น
  32. เปิดโผครม.เพื่อไทย สะพัดชื่อน้องลุงป้อม-ลุงเน ดีลเก้าอี้ใหญ่เพียบ
  33. เอาแล้ว สว.สมชาย จี้เพื่อไทยต้องชัดส่งใครนั่งนายก
  34. โรมไม่ถามชลน่านลาออกมั้ย?ถามประเทศมาถึงจุดนี้ได้อย่างไรดีกว่า?
  35. ที่มาของ #ชลน่านลาออกกี่โมง เกิดเพราะคำพูดนี้
  36. รวมไทยสร้างชาติ ประกาศร่วมรัฐบาลเพื่อไทย
  37. จตุพรฟันธงแล้วเศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ
  38. กกต.โต้ ‘พิธา’ ไม่ได้กลั่นแกล้ง สืบสวนไต่สวนยังไม่เสร็จสิ้น
  39. พิธา ยันไม่ร้องศาล รธน.ด้วยตัวเอง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ
  40. ชัยธวัช อัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ไม่เกรงใจฉันทามติ
  41. อนุทิน หนุน แบ่งเก้าอี้รมต.ให้จบ ก่อนโหวตนายกฯ
  42. ก้าวไกลแถลงด่วน!! มติเอกฉันท์ไม่โหวตนายกผสมข้ามขั้ว
  43. เพื่อไทย ย้ำเป็นรัฐบาลลดทันที ค่าน้ำมัน-ค่าไฟ ชาวเน็ตแซวแค่เทคนิค?
  44. ภูมิธรรม ลั่น เสนอชื่อเศรษฐา เป็นนายกฯ ไม่มีเปลี่ยนตัว
  45. ‘ปดิพัทธ์’‘ไม่ลาออกง่ายๆ’ ปมต้องทิ้งเก้าอี้รองปธ.สภา แลกผู้นำฝ่ายค้าน
  46. ‘วิโรจน์’ ปราศรัยเดือด ยกคำพูดอุ๊งอิ๊ง พร้อมสวนจุกๆ
  47. เศรษฐา อยู่กับความจริงจับมือ2ลุง มั่นใจโหวตนายกฯผ่านฉลุย
  48. เพื่อไทย แง้มสูตรแบ่งโควตารมต. 9ต่อ1 คนเก่าไม่ได้กระทรวงเดิม
  49. หมอเก่ง ยอมรับคุย ไผ่ จริง แต่ถามในบริบทเพื่อน ไม่ได้ดีลให้ร่วมรัฐบาล
  50. ส.ว. ฟาดรอชม เพื่อไทยการแสดง+ก้าวไกลการละคร
  51. ด่วน! เพื่อไทยปิดดีล315เสียง พรรค2ลุงมาครบหนุนโหวตนายก
  52. วงในเปิดเบื้องลึก!เพื่อไทยเข้าพบก้าวไกล ไม่ได้ขอขมาแต่มาแจ้งจะจับมือป้อม
  53. สมศักดิ์ แง้มประตูรอ รทสช.คุย ธนกร-อนุชา ช่วยดีลร่วมรัฐบาล
  54. พิธา ระทึกอีกผลสอบปมผิด มาตรา 151 ถึงสำนักงาน กกต. แล้ว
  55. ปิยบุตร ถามชัดขนาดนี้ ทำไมก้าวไกลไม่แถลงเป็นฝ่ายค้านเสียที
  56. ด่วน! ไผ่ ลิกค์ ประกาศชัด40ส.ส.พปชร.หนุนแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย
  57. เสรีพิศุทธ์ วอนแฟนพท.เข้าใจ ถามจะเป็นศัตรูกับบิ๊กตู่ ตลอดไปหรือ?
  58. เศรษฐา ชี้ 228 เสียง จุดเริ่มต้นความร่วมมือ-สลายความขัดแย้ง
  59. เปิดนาที อุ๊งอิ๊งนำทัพเพื่อไทย เดินเท้าหาก้าวไกล เขาจะโหวตไหมต้องรอ
  60. เพื่อไทยแถลงตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก6พรรค 228เสียง ลุ้นดึงชาติไทยพัฒนา
  61. ณัฐวุฒิ รอดูคำอธิบายจากพรรค หากต้องตั้งรัฐบาลกับ 2 ลุง
  62. ‘เพื่อไทย’ ประกาศดีลได้เพิ่ม 24 เสียง จาก 6 พรรค ล่าสุดมีแล้ว 236
  63. เอาแล้ว..เรืองไกร ร้อง กกต.สอบ ชลน่าน กับพวก ฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง
  64. ศิธาเล่าเรื่อง2ลุง ดีลลับต่างตอบแทนแฮปปี้ถ้วนหน้า
  65. เขาจูบกันแน่แล้ว!เจี๊ยบโพสต์หลังพท.-ภท.ร่วมหอลงโรง
  66. “วิโรจน์” ขอเปิดใจกว้าง ไม่คิดเล็กคิดน้อย หาก “เพื่อไทย” หวนจับมือ
  67. หมอชลน่าน แจงแคมเปญไล่หนูตีงูเห่า เป็นเทคนิคการหาเสียง
  68. เปิดคำแถลง เพื่อไทย-ภูมิใจไทย จับมือร่วมตั้งรัฐบาล
  69. ศิธายืนยันถ้า ไทยสร้างไทย ย้ายขั้วไปกับเพื่อไทย พร้อมลาออก
  70. เศรษฐา เสียใจข้อความในอดีต ยอมรับเขียนเอง ไม่ขอลบ
  71. เศรษฐา ส่งทนายยื่นฟ้องชูวิทย์ ต่อศาลอาญา
  72. วีระ ธีรภัทร ชี้ เศรษฐา ไม่ผิด ปมภาษีที่ดิน วิเคราะห์ยิบ
  73. ชูวิทย์ ป่วยมะเร็ง เหลือเวลาไม่นาน ขอแฉเศรษฐาครั้งสุดท้าย
  74. เปิดชื่อพรรคร่วมขั้วใหม่ ตั้งรัฐบาลเพื่อไทย มีพรรคไหนบ้างเช็คเลย!
  75. ชัยธวัช เผย พิธา ป่วยไข้หวัดใหญ่ รักษาตัวใน รพ.
  76. แรง!!กิตติรัตน์ ฟาดใคร โอกาสดี ได้ลดเพื่อนเลวๆ
  77. ชูวิทย์ เคลื่อนไหวล่าสุด ลั่น แฉเพื่อชาติครั้งสำคัญในชีวิต
  78. #มันจบแล้วครับนาย เดือด อมรัตน์ เผยชัดคำพูดเพื่อไทย
  79. เพื่อไทยสลัดก้าวไกลทิ้ง ไม่ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล
  80. สว.จเด็จ ล็อกเป้าถล่มคุณสมบัติเศรษฐา แบะท่านายกฯ คนนอก
  81. ศิธาแนะ3ข้อเพื่อไทยควรทำ เตือนผู้นำพรรคเสี่ยงถูกหลอก
  82. ‘วิโรจน์’ ร้อง ‘ก้าวไกล’ ไม่ใช่พระเวสสันดร ตัดพ้อทำไมต้องถูกบีบ
  83. ไอซ์ รักชนก ย้ำเรื่องนี้ สำคัญกว่า ‘พิธา’ เป็นนายกฯ
  84. ‘ชูวิทย์’ รายวัน เปิด‘สูตรหักหลังถ้วนหน้า’ เศรษฐา นายกฯ ก้าวไกลฝ่ายค้าน
  85. ฟาด!‘ก้าวไกล’ ไม่โง่ โหวตนายกฯให้ ‘เพื่อไทย’ แล้วไปเป็นฝ่ายค้าน
  86. เชื่อ”อุ๊งอิ๊ง”พูดจริง “ทักษิณ”กลับ 10 ส.ค.มั่นใจ”เศรษฐา”นายกฯ
  87. สว.เสรี ลั่นเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นเพื่อไทยก็รับไม่ได้
  88. จุดยืนเหมือนเดิม ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ยืนยันไม่เอาลุง!!
  89. วิโรจน์ ลั่น ถูกหักหลัง ดีกว่าไม่เชื่อใจ!
  90. โรมโยน พท.เคลียร์เอง หากดันสูตรรบ. ไฮบริด ไร้ก้าวไกล
  91. วันนอร์ นัดแล้ว!โหวตนายกฯครั้งต่อไป ปักหมุดวันที่..
  92. ป.ป.ช.ลุยสอบ“พิธา”ปมขายที่ดิน14ไร่ มูลค่า18ล้านแต่ขาย6ล.
  93. อุ๊งอิ๊ง ตอบข่าวธนาธร บินพบทักษิณ ยืนยันพ่อกลับไทยแน่
  94. ชูวิทย์ ปูด ฮ่องกง ซุปเปอร์ดีล ปิดจ๊อบที่นายกฯ ตัวสูง ๆ
  95. วิษณุ ชี้ส.ว.หมดอายุ ไร้อำนาจโหวตนายกฯทันที
  96. ชัยธวัช ไม่กังวลท่าที เสรีพิศุทธ์ พร้อมแจงปม เสนอเก้าอี้รองนายกฯให้
  97. มติ สส. ก้าวไกล จ่อยื่นญัตติเสนอชื่อ พิธาซ้ำ ไม่รอศาลรัฐธรรมนูญ
  98. กัณวีร์ชี้รอ 10 เดือนคือเวิร์สเคส ไม่งั้นอาจมีส.ว.โหวตนายกชุด 2
  99. เดอะบอดี้การ์ด ‘พิธา’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังโซเชียลขุดประวัติต้องคดี
  100. ฟาดยับ! วิโรจน์เดือด สารพัดข้ออ้างไล่ก้าวไกล เพราะจะโกงไม่ได้?
  101. เสรีพิศุทธ์ เตือน ก้าวไกล อย่ายุ่งหลังมอบเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล
  102. ด่วน! ผู้ตรวจการฯส่งศาลรธน. ตีความมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อพิธาซ้ำ
  103. ส่อเลื่อนโหวตนายกฯ27 ก.ค. แกนนำ อยากให้รอบคอบมากกว่านี้
  104. หมอชลน่าน แจง แค่ขอเสียงโหวตนายกฯ ไม่ได้ชวนร่วมรัฐบาล
  105. ชี้ ‘ก้าวไกล’ เหลือแค่ 2 ทางเลือก แนะเล่นเกมรุก
  106. พิธา ร่ายกลอน สุนทรภู่ อย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
  107. พิธาประกาศชัดกลางสายฝน ถึงกระแสถีบออกจากเรือ
  108. พิธา แถลงฯ‘ก้าวไกล’ หนุน ‘เพื่อไทย’ แม้ผมจะไม่ได้เป็นนายกฯ
  109. เพื่อไทยประเดิมลุยจีบ ภูมิใจไทยพรรคแรก
  110. วิโรจน์ ลั่นก้าวไกลจะหน้าด้านกว่า สู้กับขบวนการหน้าด้าน
  111. ไม่ถอย! พิธาเตรียมลุยงานแรก แม้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.
  112. เศรษฐา ไม่กลัว ชูวิทย์ ขู่แบล๊กเมล์ปมที่ดิน
  113. ก้าวไกล ส่งไม้ต่อให้ เพื่อไทย ฟอร์มรัฐบาลต่อ
  114. ทัวร์ลงเพจ ‘เสรีพิศุทธ์’หลังเสนอ ก้าวไกล เสียสละเป็นฝ่ายค้าน
  115. ธนาธร ให้กำลังใจ พิธา ชี้ หนทางอีกไกล ขอให้เข้มแข็ง
  116. พิธาอาจถูกตัดสิทธิ์ 20-60ปี เต้มงคลกิตติ์เผย
  117. เสนอชื่อพิธาไม่ได้อีกแล้ว วันนอร์เผย
  118. พิธา โพสต์คลิปผ่านไอจี วินาทีอำลา แคปชั่นเด็ด I’ll be back
  119. ‘ชูวิทย์’ บอก จับตาดูเกมสลับข้ามขั้ววันโหวตรอบ 3
  120. ด่วน! ที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่สามารถเสนอชื่อพิธา เป็นนายกซ้ำได้อีก
  121. เผยคำพูดสุดท้าย พิธา กล่าวอำลาสภา เสียงปรบมือกึกก้อง
  122. ด่วน! ศาลสั่งพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่สส.ชั่วคราว ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี
  123. พิธาสัมภาษณ์บอกชาวโลก พรุ่งนี้ไทยไม่เหมือนเดิม
  124. ชูวิทย์ โพสต์ ปิดสวิตช์ประชาชน เตรียมพลิกขั้ว มียุบพรรค
  125. หมอพรทิพย์ ซัดก้าวไกลแถ ปมม.112 รับลูกขอให้โหวตพิธา
  126. แสนดี ร่ำไห้ขอโทษ พ้อไม่แฟร์ หลังวิจารณ์ก้าวไกล
  127. สุดเดือด!!‘แสนดี’ ลูกชาย ชัชชาติ ฟาดพิธา ไม่มีวันได้เป็นนายกฯ
  128. มติ 8 พรรคร่วม ยันเสนอชื่อ พิธา ชิงนายกฯรอบ 2
  129. วราวุธ รับ ถูกต่อสาย ทาบ ร่วมรัฐบาลก้าวไกล
  130. ประวัติเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากเพื่อไทย
  131. เหล่า ส.ว.ฟอร์มทีมกฎหมาย ลุยเอาผิดคนบูลลี่
  132. นิด้าโพล ชี้ ประชาชนหนุนโหวต ‘พิธา’ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเป็นนายกฯ
  133. เศรษฐา เพื่อไทยตอบแล้ว ถูกดันชิงนายกฯ แทนพิธา จริงหรือไม่?
  134. เพื่อไทย นัดประชุมแกนนำพรรค อาจส่งเศรษฐา ชิงเก้าอี้
  135. ชี้เศรษฐา มีโอกาส คว้าเก้าอี้นายกฯแทนพิธา
  136. ลูกชาย ส.ว. แจงเหตุพ่อไม่มาร่วมโหวตนายกฯ แม้เคยบอกจะโหวตให้พิธา
  137. “อนุทิน” ฮัมเพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ หลัง “พิธา” ไม่ผ่านมติรัฐสภา
  138. ย้อนที่มา สมาชิกวุฒิสภา กับอำนาจมาตรา272 โหวตนายกรัฐมนตรี
  139. เริ่มแล้ว! ก้าวไกลยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.
  140. เป็นงง! ฮุน เซน เกี่ยวอะไรด้วย อยู่ๆทวีตถึง พิธา พ่ายโหวตนายกฯ
  141. ชูวิทย์ ลั่นโหวตครั้งที่2 ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม แนะก้าวไกลยอมถอย ม.112 ดีกว่า
  142. สื่อนอก แห่เสนอข่าว พิธาชวดนายก ชี้ส.ว.ที่เห็นชอบ อาจกลับลำ
  143. สื่อนอกหลายสำนัก จับตาโหวตนายกฯ คนใหม่ของไทย
  144. กอดคอร่ำไห้ หลัง ‘พิธา’ วืดนายกฯ ‘อมรัตน์’ พ้อ อยู่ภายในใจเป็นหมื่นล้านคำ
  145. เคลื่อนไหวแล้ว พิธาโพสต์ล่าสุด ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้
  146. สว. เผ่นออกสภา บางส่วนขึ้นสปีดโบ๊ท หนีม็อบ จนท.คุ้มกันแน่น
  147. เผยผลโหวตนายก พิธาไม่ผ่านรอบแรกโหวตใหม่ 19 ก.ค.
  148. เปิดรายชื่อ สว. เคารพมติประชาชนโหวต พิธา เป็นนายกฯ
  149. ชูวิทย์ เปิดแผนพิฆาตพิธา นี่แค่เปิดยังมีอีกหลายชั้น
  150. หุ้นร่วง 5.82 จุด รับ ‘พิธา’ ถูก ‘กกต.’ ร้องศาลปมหุ้นไอทีวี
  151. เปิดสีหน้าพิธา เดินออกจากที่ประชุมสภา หลังมติ กกต. ชงหุ้น ITV ไปศาล รธน.
  152. ‘บิ๊กป้อม’ ลั่นไม่โหวตให้คนแก้ 112 ไม่ตอบวางมือตามบิ๊กตู่ไหม?
  153. พิธาระทึกรายวัน กกต.ยังไม่ลงมติ นัดใหม่พรุ่งนี้ ส่งศาลรธน. หรือไม่?
  154. เขย่าขวัญ “พิธา” ส.ว. 90% งดออกเสียงโหวตนายกฯ
  155. ‘พิธา’พร้อมแจง กกต. ยื่นศาล รธน.วินิจฉัยสภาพส.ส.ถือหุ้น itv
  156. พิธา ให้คำมั่น ‘จะเป็นนายกฯขยันที่สุด’ ขอโอกาสรับใช้ทุกคน
  157. จับตา กกต.จ่อถกส่งศาลรัฐธรรมนูญปมพิธา ถือหุ้น itv
  158. ส.ว.วันชัย ตัดสินใจโหวตให้ พิธา เป็นนายกฯ ชาวเน็ตแห่ขอบคุณ
  159. ดร.อานนท์สอนกรรชัย ไทยไม่ได้เลือกตั้งนายกเหมือนประธานนักเรียน
  160. ปิดดีล พิธานั่งนายกฯ ศิริกัญญา โว เสียงส.ว.ครบแล้ว
  161. ส.ว.ทยอยเท ‘พิธา’ ไม่โหวตเป็นนายกฯแล้ว เสียงไม่ถึง 376
  162. เปิดทรัพย์สิน เท่าพิภพ ก้าวไกล รวย 8.3 ล้าน ขี่ฮอนด้าดรีม
  163. วันนอร์ นัดรัฐสภาโหวตพิธาเป็นนายกฯ 13 ก.ค.นี้
  164. จตุพรอ่านทะลุ!! ดันพิธาแข่งเดี่ยว ปูทางพลิกเกม
  165. เปิดคะแนนเสียงหมออ๋อง ปดิพัทธ์ ชนะ คว้าเก้าอี้ รองประธานสภา คนที่ 1
  166. วันนอร์ เซ็นใบลาออก หน.ประชาชาติแล้ว มอบหมาย ‘วรวีร์’ รักษาการแทน
  167. พิธาเปิดสาเหตุก้าวไกลยอมถอยตำแหน่งประธานสภา ทำไมถึงเป็นวันนอร์?
  168. ผู้มากบารมี ภท.เครียด-บิ๊กเนมพรรคหนึ่ง ลั่นเราจะเป็นรัฐบาล
  169. ก้าวไกล-พท. ดีลจบ ดัน ‘วันนอร์’ ขึ้นประธานสภา
  170. “ชูวิทย์” โพสต์ นายใหญ่ ให้ “ช ศ” ชิงเก้าอี้ ประธานสภา
  171. ชลน่าน งงข่าว ‘เพื่อไทย’ ยอมถอยปธ.สภาแลกนำตั้งรบ.
  172. เพื่อไทย ยอมถอยประธานสภา แลกดีลใหม่...
  173. ชูวิทย์ ให้จับตาประธานสภาเป็นของเพื่อไทย ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน
  174. ส.ว.สมชาย โพสต์ปริศนาธรรมการเมือง ชี้ ‘พิธา’ อาจขาดคุณสมบัติ
  175. พท.ยืนกราน ขอประธานสภา ชงคณะเจรจา คุยก้าวไกล
  176. ฟังคำตอบ ถ้าอ.วีระ เป็น สว. จะโหวตให้ พิธา ไหม?
  177. เปิดเบื้องหลังกรณ์ ลาออกหน.ชพก.ที่แท้เพราะเหตุนี้
  178. ส.ว.วันชัย ลั่นรู้แล้วจะหนาว เกมนี้หลายชั้น ล็อกถล่มแผ่นดินทลาย
  179. บัญชีทรัพย์สิน พิธา ยังไม่ถึง ป.ป.ช.
  180. เลขา ป.ป.ช.เผย พิธา แนบคำสั่งศาลถือหุ้น itv ฐานะ ผู้จัดการมรดก จริง
  181. กิตติ สิงหาปัด เผย 1 ในผู้ถือหุ้น itv ส่งคลิปมาให้ แย้มมีหลักฐานอื่นอีก
  182. จตุพร ชี้ ไม่มีปมหุ้นสื่อ พิธา ก็ไปไม่ถึงนายกฯ
  183. สรุปประเด็นแฮชแท็กร้อน #ข่าว3มิติ ปมดราม่าหุ้นitv
  184. กลต.จะตรวจสอบ ปมบันทึกรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีไม่ตรงคลิป
  185. ทนายอั๋น งัดม.143 ยื่นเอาผิดเรืองไกร ร้องเท็จพิธา โทษสูงถึงจำคุก
  186. แยม ฐปณี เปิดคลิปที่ประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เจอข้อมูลไม่ตรงกัน
  187. ฐาปณีย์ เตรียมเปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เบื้องหลังปมฟื้นเป็นสื่อ
  188. พิธา โต้ข่าวลือติดโควิด ยืนยันแข็งแรงดี
  189. โรม ชี้ ‘พิธา’ โดนไต่สวน ม.151 หวังเตะตัดขา สกัดนั่งนายกฯ
  190. อรรถจักร์ ลั่น กกต.ตัดสินใจพลาด เตรียมรับผิดเกมสอยพิธา
  191. เปิดกม.เลือกตั้ง ม.151 โทษอาญาหนักจำคุก-ตัดสิทธิ์20ปี
  192. อดีต กกต.ชี้ กกต.สลับกระบวนการ ตรวจสอบพิธา โทษถึงจำคุก
  193. ด่วน!กกต.ตีตกคำร้องหุ้นitvพิธา แต่รับพิจารณาคดีนี้แทน
  194. เลขากกต. ชี้ต้องรับรองพิธา ให้เป็นส.ส. ทำได้แค่เอาผิดอาญา
  195. คิดการใหญ่ใจต้องนิ่ง...พิธาลั่นตอนจบไม่เหมือนธนาธร
  196. ‘เพื่อไทย’ ไม่ทน! จ่อฟ้อง ‘สนธิญา’ ร้องเท็จ
  197. เช็คที่นี่47หน่วยเลือกตั้ง กกต.สั่งนับใหม่16จังหวัดหลังพบคะแนนเขย่ง
  198. สหรัฐเผยจับตาเลือกตั้งไทย ชี้การเมืองไม่มั่นคง
  199. ทัวร์ลงหนัก กกต.! โซเชียลแห่รุมกดโกรธ หลังปิดคอมเมนต์หนี
  200. ด่วน กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่47หน่วย หลังพบคะแนนเขย่ง
  201. ประธาน กกต. สยบข่าวเชือดพิธา ถือหุ้นไอทีวี ยันยังอยู่ระหว่างพิจารณา
  202. กกต.เรียกสอบก้าวไกล ปมภาพ ค้อนเคียว เป็นปฏิปักษ์การปกครอง
  203. ทนายอั๋น-ลุงศักดิ์ ยื่นกกต.ตีตกคำร้องเรืองไกร ปมพิธาถือหุ้น itv
  204. “ก้าวไกล”ผวา กกต.สอย 20 ใบแดงส.ส. กระทบโหวตเลือกนายกฯ
  205. ก้าวไกล มั่นใจพิธาโต้แย้งได้ คดีถือหุ้น ITV
  206. พิธาฝันอยากดึงลิซ่า พาแบรนด์ไทยไประดับโลก
  207. พิธาเอฟเฟกต์! พูดถึงสุราพื้นบ้านสุพรรณฯ ไม่ถึงวันหมดโรงงาน
  208. แรมโบ้ฟาดโรมก่อนไล่บิ๊กตู่เก็บของ ตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน
  209. ก้าวไกล ดันเลือกตั้งผู้ว่าฯภายใน 4 ปี ยืนยันไม่สุดโต่ง
  210. ส.ว.บอกนักการเมืองไม่พูดความจริง แต่นั่งกัน3คนไม่มีใครเป็นเว้นแต่...
  211. ส.ว.กิตติศักดิ์’หวั่นปท.ลุกเป็นไฟ-พิธาโต้กลับไม่จริง!
  212. จเด็จเจอศิธา-สรยุทธ ถาม เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แล้วเลือกตั้งทำไม?
  213. อย่ายึดติดอำนาจ!ทวีชี้รัฐบาลแห่งชาติขัดเสียงปชช.ไม่พอใจรออีก4ปี
  214. ศิธาโต้จเด็จ ปมรัฐบาลแห่งชาติ ฟาดแรง #ส.ว.มีไว้ทำไม
  215. พิธาบอกยังไม่รู้ตรรกะวิษณุ ปมหุ้นITV ส่อเลือกตั้งซ่อม
  216. ชลน่าน-พิธา โชว์หวาน ให้คำมั่น เพื่อไทยเคียงคู่ก้าวไกล
  217. พิธาโต้ประยุทธ์ ปมเรียกหน่วยงานแจง เขาเชิญมาเอง ไม่ได้ก้าวก่าย
  218. แถลงตั้ง7คณะทำงานที่พรรคร่วมรัฐบาลมีมติจัดตั้ง แก้ไขปัญหาประเทศ
  219. บิ๊กตู่ติงก้าวไกลตั้งทีมคุยงานรับเปลี่ยนผ่านรัฐบาล พิธาโต้กลับแบบนี้...
  220. ชลน่าน ลั่นไม่ทรยศ 25 ล้านเสียง เลือกมาให้หยุดรบ.เดิม
  221. พิธาเตรียมยื่นสมรสเท่าเทียม-รับรองอัตลักษณ์ทางเพศเข้าสภา
  222. ยันไร้ดีลลับ!เศรษฐา ชี้แจงหลังเจอ อนุทิน ที่สนามเลสเตอร์
  223. ณัฐวุฒิ ไม่เห็นด้วยเพื่อไทยถอนตัว ยันหนุนพิธาเป็นนายกฯ
  224. ทักษิณ โต้ไม่มีดีลลับ รับสุดงง อุ๊งอิ๊งก็บอก หนุนพิธา เป็นนายก
  225. ฐปณีย์ จี้ เค เสื้อแดง ขอโทษ หลังบูลลี่เดี๋ยวนี้เป็นแยมส้ม!!
  226. ปชช.เบื่อหน่ายพรรคร่วมแย่งชิงตำแหน่ง ผิดหวังจุดยืนก้าวไกล
  227. ส.ว.สมชาย ลั่น เคารพไม่ลง หลังเห็นรายชื่อว่าที่ประธานสภา
  228. เศรษฐา สารภาพบาป นี่คีอปัจจัยหนึ่ง ที่ทำเพื่อไทย แพ้เลือกตั้ง
  229. สุชาติ สอนมวยก้าวไกล ประธานสภาไม่มีสิทธิเลือก กม.ได้ตามใจ
  230. เปิดบัญชีทรัพย์สิน หมอชลน่าน รวย 560 ล้านบาท
  231. ศิธา ยันโพสต์เดือดไม่ได้เมา แต่หมอชลน่าน ไม่จบ
  232. พิธาเคลื่อนไหวศึกแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ขอให้ทุกพรรคทำสิ่งนี้
  233. เปิดจดหมายน้อย ข้าราชการบำนาญ ส่งถึง พิธา
  234. ยันพิธาไม่ผิดคดีหุ้นITV เตือนคนร้องระวังโดนฟ้อง
  235. สรยุทธเปิดสูตร ครม.พิธา อ้างแหล่งข่าวอุ๊งอิ๊งค์นั่ง รมว.ต่างประเทศ
  236. ‘แพทองธาร’ ลั่นเราไม่หวังส้มหล่น จะช่วยก้าวไกลตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ
  237. บานปลาย!ชลน่านถามก้าวไกล ถ้าเห็น 6 เสียงสำคัญกว่า141 พท.ต้องดูตัวเอง
  238. เปิดไทม์ไลน์โหวตเลือกนายกฯใหม่ ครม.บิ๊กตู่รักษาการวันสุดท้าย 11 ส.ค.
  239. ชูวิทย์ ปูดอำนาจเก่า ใช้หุ้นสื่อ สกัดพิธา พลิกขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล
  240. สปีชสุดทัชใจ วันนอร์ ขอโอกาสรบ.ที่ประชาชนเลือกได้ทำงาน
  241. ประยุทธ์ลั่นไม่ยุ่ง ตั้งรบ. ลั่นหุ้นตก เพราะประชาชนเลือกมาเอง
  242. เปิดคลิปช็อตประวัติศาสตร์ 8พรรค ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาล
  243. เปิดเนื้อหาMOU23ข้อ จัดตั้งรัฐบาลที่8พรรคเห็นร่วมกัน
  244. จตุพร ฝากกองเชียร์ฟังชัดๆ ก้าวไกลตั้งรบ.ไม่ได้แน่ ร่ายยาวเหตุล่ม
  245. ก้าวไกล แจง รบ.ผสมจะผลักดันวาระอะไร เคารพความเห็นต่าง
  246. เปิดคลิประยองแตก! #พิธาว่าที่นายกฯ ขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน
  247. สะพัด โผใหม่ ครม.พิธา ก้าวไกลกระทรวงหลัก อุ๊งอิ๊งคุมต่างประเทศ
  248. กรณ์ โพสต์แจง ก้าวไกล ชวนร่วมรัฐบาล เผยโดนด่าฟรี
  249. วุ่นอีก? พรรคใหม่ ถอนตัวร่วมรัฐบาลก้าวไกลแล้ว
  250. สุวัจน์แถลงแล้วหลังก้าวไกลล้มดีลร่วมรัฐบาล ยันไม่น้อยใจ
  251. ก้าวไกลแถลงฯขอโทษ ยืนยันฟังเสียงประชาชนไม่ร่วมรบ.ชาติพัฒนากล้า
  252. ก้าวไกล น้อมรับคำวิจารณ์ กรณีแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู
  253. ส้มเดือด! แห่ต้าน ชาติพัฒนากล้า ร่วมรบ. #มีกรณ์ไม่มีกู พุ่งติดเทรนด์
  254. ด่วน! ชาติพัฒนากล้า ร่วมรัฐบาลพิธา แกนนำก้าวไกลปิดจ๊อบสำเร็จ
  255. สะพัดว่าที่ สส.ประชาธิปัตย์ เตรียมเจรจาย้ายขั้วเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล
  256. โผรัฐบาลพิธามาแล้ว คาดส่ง ‘วิโรจน์’ คุมมหาดไทย
  257. นนทบุรีแตก ด้อมส้มแห่รับ พิธา นำคาราวานก้าวไกล ขอบคุณทุกคะแนน
  258. ส่องราคาอาหารขึ้นโต๊ะก้าวไกล-พรรคร่วม เผย9เมนูเด็ดน้ำลายสอ!
  259. ชวนรู้จัก กัณวีร์ ส.ส.หนึ่งเดียวพรรคเป็นธรรมที่ก้าวไกลดึงร่วมรัฐบาล
  260. พิธาเปิดใจCNN ลั่นทำไทยเป็นประเทศปลอดทหาร-ยุติการผูกขาด
  261. ภูมิใจไทย แถลงแสดงจุดยืนไม่โหวตนายกฯ แก้ไขหรือยกเลิกม.112
  262. เปิดภาพประวัติศาสตร์ ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ของประเทศไทย
  263. ประยุทธ์ บอก ยังไม่ใช่เวลา ฝากอะไรถึงรัฐบาลใหม่
  264. อุ๊ หฤทัย เคลื่อนไหวด่วนปัดหนุนพิธา ชี้อุปสรรคคือฟอร์มรัฐบาลไม่ได้
  265. เปิดภาพชื่นมื่น! ก้าวไกลถกพรรคร่วมนัดแรก พิธามั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้
  266. ทักษิณยันกลับไทย ลั่น บ้านผม ผมจะกลับ มีอะไรไหม!
  267. ทักษิณ วิเคราะห์ชัยชนะก้าวไกล-สาเหตุแซงเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ1
  268. ส.ว.จเด็จ เผย กมธ.สว.ชง กกต. สอบ พิธา-ก้าวไกล ครอบงำพรรค,ถือหุ้นสื่อฯ
  269. สว.กิตติศักดิ์ แนะ พิธา หยุดตั้งรบ. เคลียร์คุณสมบัติตัวเองก่อน
  270. ด่วน! ณธีภัสร์ ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล ประกาศลาออกขอโทษปมเมาแล้วขับ
  271. ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล ถูกจับคาด่านโดนข้อหาเมาแล้วขับ
  272. เปิดประวัติ! จีน พุธิตา จากนักศึกษาต่อต้านรัฐประหาร สู่ว่าที่สส.เชียงใหม่
  273. เดือด รุมสับเละ ส.ว.คนดัง เสนอ ‘ก้าวไกล’ เป็นฝ่ายค้าน ให้อีกฝ่ายเป็นรบ.
  274. วันชัย-เฉลิมชัย ชี้ ก้าวไกลต้องรวมให้ได้ 376 อย่าหวังพึ่ง ส.ว.
  275. ส.ว.ตัวตึง ลั่นนายกฯ ต้องรักชาติ สถาบัน ไม่ชักศึกเข้าบ้าน
  276. พิธาลั่นพร้อมเป็นนายกคนที่30 เผย3ข้อสำคัญที่ทำหลังจากนี้
  277. รักชนกตอบชัดเจนเมื่อ วัน อยู่บำรุง โพสต์ถึงหลังชวดเป็น ส.ส.
  278. พิธาประกาศตั้งรัฐบาลรวม309เสียง ดีลอุ๊งอิ๊งจับมือขั้วฝ่ายค้านเดิม
  279. เปิดโพสต์ กาโม่ ลูกวัน อยู่บำรุง ร่วมยินดีรัชนกล้มยักษ์สำเร็จ
  280. ปิดตำนาน ส.ส. งูเห่าอนาคตใหม่-ก้าวไกล สอบตกยกรัง
  281. พิธา ประกาศพร้อมเป็นนายกฯคนที่30ของประเทศไทย
  282. ทะลุ 10 ล้าน! “ก้าวไกล” โกยคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ นำเพื่อไทย ⁣
  283. ด่วน!จุรินทร์ลาออกหัวหน้าประชาธิปัตย์ รับผิดชอบพ่ายเลือกตั้งยับ!
  284. เศรษฐา ยอมรับใจเสียเห็น กรุงเทพฯ แพ้ราบคาบ
  285. รู้จัก รักชนก ศรีนอก ว่าที่ ส.ส.หญิง ก้าวไกล ขี่จักรยานหาเสียงจนแซงวันอยู่บำรุง
  286. เพื่อไทย ไม่คึกเชื่อรวมกับ ก้าวไกล เกิน 350 เสียง ตั้งรบ.ได้
  287. เลขาครป. ทำนาย 4 ชื่อ ‘นายกฯคนใหม่’
  288. พิธาปลื้มแลนสไลด์ กทม.แถลงพร้อมจับมือเพื่อไทย
  289. ช้างหงอย บิ๊กตู่ หน้านิ่ง บอกกำลังใจยังดี คนไทยว่าอย่างไรก็ตามนั้น
  290. พิธาชี้คะแนนทะลุเป้า ลั่นความเปลี่ยนแปลงเกิดแล้ว
  291. อุ๊งอิ๊ง เดินทางถึงพรรคเพื่อไทย บอกไม่เห็นโพล ใจเย็นๆมั่นใจแลนด์สไลด์
  292. กกต.แจงแล้ว ปมชื่อพรรค ‘ก้าวไกล’ รวมกับ ‘ทางเลือกใหม่’
  293. เปิด12ข้อ อย่าทำเด็ดขาดก่อนวันเลือกตั้ง - วันเลือกตั้ง
  294. คนแห่ฟังพท.แน่น อิ๊งค์ แจง ทักษิณ พร้อมใช้มันสมองช่วยไทย
  295. ยุ่งแล้ว! ไปรษณีย์ไทยมึนบัตรเลือกตั้ง3แสนซอง เขียนจ่าหน้าอ่านไม่ออก
  296. พิธา ลั่น หากถูกตัดสิทธิ์ นานแค่ไหน ก็กลับมา
  297. กกต.ไม่รีบ ชี้ขาดคุณสมบัติ ‘พิธา’ถือหุ้นสื่อ รอหลังเลือกตั้ง
  298. รองผอ.สสท.โพสต์ว่าไอทีวีหยุดกิจการตั้งแต่7มีค.50
  299. ป.ป.ช. เผย พิธา แจ้งเรื่องหุ้น ITV แล้ว ชี้เป็นหน้าที่ กกต.วินิจฉัย
  300. อุ๊งอิ๊งขอฉายเลเซอร์หาเสียงบนสะพานบ้าง หลังกกต.บอกไม่ผิด
  301. นอท พันธ์ธวัช จี้ถามกกต.ทำไมพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน7ล้านใบ
  302. รวมไทยสร้างชาติ แจงปมไฟหาเสียงสะพานพระราม8 ที่แท้ฝีมือทิพานัน
  303. อุ๊งอิ๊ง ยัน เพื่อไทย จับมือ ก้าวไกล เป็นไปได้
  304. เลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาดเพียบ! ชาวเน็ตเดือดล่าชื่อถอดถอนกกต.ทะลุล้าน
  305. กกต. แจง ขอให้สบายใจ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ถึงเขตแน่
  306. ก้าวไกล จี้กกต.รับผิดชอบ กาล่วงหน้า พบข้อผิดพลาดอื้อ
  307. ยอมติดคุก!เศรษฐาประกาศเป็นศัตรูกับกัญชา
  308. สมชัย แนะกกต.ภาพบัตรกองเป็นปึก ใช่สมัครสมาชิกพรรคจริงหรือ?
  309. “นิด้าโพล” ฟันธง คนส่วนใหญ่ เชียร์ พิธา เป็นนายกฯ
  310. กกต.แจงดราม่าเก็บบัตรปชช.ระหว่างกิจกรรมพลังประชารัฐ
  311. แพรทองธาร รุกโค้งสุดท้าย ปล่อยสารคดีสะท้อนตัวตน
  312. บิ๊กป้อมยินดีอุ๊งอิ๊งได้ลูกชาย ตอบทักษิณหลังขอกลับมาเลี้ยงหลาน
  313. อิ๊งค์ อุ้มท้อง 9 เดือนขึ้นปราศรัย ปลุกคนกรุงกาเพื่อไทย
  314. เลือกตั้งไทย2566ผ่านสายตาชูวิทย์ พบซื้อเสียงมากสุดในประวัติศาสตร์
  315. เศรษฐา ฟังแล้วเศร้า ต้องเกณฑ์ทหารเท่านั้นถึงจะถือว่ารักชาติ?
  316. บิ๊กตู่ หาเสียงเจเจ เจอชู 3 นิ้วไล่ บอกเลือกเศรษฐา-พิธาแล้ว
  317. อุ๊งอิ๊ง-พิธา ตีคู่กัน นายกฯคนใหม่ในสายตาประชาชน
  318. กกต.ตัดสิทธิ 9 รายผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 7พรรค
  319. ฟังเศรษฐา แจงชัดๆ เงิน 10,000บาท ที่จะแจก-มาจากไหน?
  320. จวกยับ6กกต. บินดูงานเมืองนอกช่วงใกล้เลือกตั้ง ใช้งบสูงลิ่ว
  321. ป้อมยันชัดปิดประตู เพื่อไทย-ก้าวไกล ปมแก้ 112
  322. พิธา ปัดแซะ พท. แจกเงินดิจิทัล 10,000
  323. นาทีเดือด!สุชาติลุกขึ้นชี้หน้า ปะทะคารม ธนาธร กลางดีเบต
  324. กกต. สั่งเพื่อไทย แจงที่มา-วงเงิน กระเป๋าเงินดิจิทัล
  325. ระทึก! พิธา ลงพื้นที่สมุทรปราการ เจอคนป่วยวูบคารถ รีบช่วย
  326. เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น
  327. พท.เปิด 3 แคนดิเดต แซะ ตู่ ปชช.เลือกใคร อย่าทำปฏิวัติ
  328. เช็กเลย 35 ชื่อ แคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกฯ
  329. เอาแล้ว! ศรีสุวรรณ จ่อยื่น กกต. พรรคไหน ขึ้นรถแห่หาเสียง ส่อผิด
  330. เช็คเบอร์ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคไหนได้เบอร์อะไรบ้างคลิ๊กที่นี่
  331. ประวิตรเปิดใจลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์1 ต้องการเป็นนายกฯ ที่ประชาชนเลือก
  332. เปิดชื่อ 100 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ภูมิใจไทย เพลง ชนม์ทิดา ว่าที่สะใภ้อนุทินอันดับ..?
  333. สุชาติ ตันเจริญ หวนคืนรังเก่าเพื่อไทย มดดำหอบดอกไม้ร่วมยินดี
  334. ฮือฮา! เสี่ยชัช สายเปย์ จ่อลงสมัคร ส.ส. ชูนโยบายกล้วย
  335. เพื่อไทย เคาะแล้ว นี่คือแคนดิเดตนายกฯ ชื่อที่ 3
  336. พระเอกดัง โผล่แสดงตัวใต้โพสต์ทิม พิธาชาวเน็ตแห่กดไลก์
  337. อุ๊ ชี้2สาเหตุใหญ่ ส.ว.ไม่โหวตพิธา ฟันธงล้านเปอร์เซ็นต์ชวดนายกฯ
  338. กวาง กมลชนก ตั้งคำถาม แล้วจะเลือกตั้งทำไม ให้สิ้นเปลืองงบ!?
  339. เสก โลโซ โพสต์ภาพนี้ หลัง พิธา ไม่ผ่านโหวตนายกฯ
  340. พอล ภัทรพล แสดงความคิดเห็นแบบนี้ กรณีพิธาVSกกต.
  341. แฟนหนุ่มส่งข้อความจากใจ ถึง หมิว สิริลภัส ว่าที่ ส.ส. คนใหม่
  342. เช็กคะแนนดารานักร้องลุ้นร่วมรัฐบาล แต่ละคนได้เท่าไหร่กัน?
  343. สุดปัง! อดีตดาราวัยรุ่นดัง สู่ส.ส.กทม เตรียมเข้าสู่สภาแล้ว
  344. หมิว สิริลภัส โพสต์ขอบคุณหลังนำลิ่ว จะทำงานให้คุ้มเงินเดือน
  345. พัคโบกอม(Park Bo Gum) เป็นบัณทิตใหม่แล้ววันนี้ !!
  346. ลูกตาล โพสต์อวดชุดผ่าข้าง สยิวริมหาด! โดนแฟนคลับถาม ใส่กกน.หรือเปล่า ?
  347. หมอปลาย เคลื่อนไหว หลัง พิธา หมดสิทธิเป็นนายกฯ100%
  348. ชูวิทย์แฉอีก ผลล็อกไว้แล้ว 13 ก.ค.นี้โหวตนายกฯจะเห็นเกมพิฆาต
  349. ชูวิทย์ ปูดดีลลับ ลังกาวี ลั่นภาพนี้มีนัย!?
  350. เดือด ! ชูวิทย์ แฉดีลลับรัฐบาลใหม่ ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน!!
  351. ข้อมูลผิดมั้ย?ส.ว.เรียกศิธาเอี้ย!จบแค่ม.ปลาย-หมอของขวัญฟาดการศึกษาสำคัญ!
  352. ‘ไอติม’ ออกจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว.สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงพัดมาแล้ว
  353. อดีตบก.ข่าว ลั่นพร้อมเป็น พยาน ITV คงสถานะสื่อหรือไม่?
  354. เจาะข้อมูลรัฐธรรมนูญ ม.272 คืออะไร? ทำไมก้าวไกลเดินเกมแก้ไข
  355. รู้จัก ผู้จัดการมรดก คีย์แมนคนสำคัญช่วยจัดการ แต่ไม่ใช่เจ้าของมรดก
  356. ไม่ไปเลือกตั้งและไม่แจ้งเหตุ เช็ก 5 ข้อเสียสิทธิทันที
  357. ช่อตอกแรง...คนโดนผัวบอกเลิก ต้องไปปูที่นอนให้ผัวกับเมียใหม่เหรอ?
  358. ดูปากดิฉันนะคะ ...ช่อแฉเพื่อไทยแซ่บ!! ฟังแล้วจุกทุกคำ
  359. อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’
  360. นอสตราดามุสการเมืองไทย!! “ศิธา” อ่านเกมขาด!!
  361. สัมภาษณ์คำต่อคำ พิธาเปิดใจฝ่าด่านอรหันต์สู่เก้าอี้นายกคนที่30
  362. เปิดใจอดีต กกต. ถึงเลือกตั้ง66 เตือนพิธาเรื่องถือหุ้นสื่อรอด-ไม่รอด?
  363. เปิดตัวแปร-อุปสรรคก้าวไกล จับขั้วตั้งรัฐบาลงานนี้หินสุดๆ

  364. >> ดูทั้งหมด :เศรษฐา ทวีสิน โหวตผ่านฉลุย คว้าตำแหน่ง นายกฯคนที่30 ของไทย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์