อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’


อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’


อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย' ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล' เผยฉากทัศน์การเมือง ต่อจากนี้ หลังแคนดิเดตนายกฯ ที่เหลืออยู่ 4 คน

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช, รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก และ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" กรณีการเมืองพลิกไปพลิกมาทุกนาที ทิศทางการเมืองตอนนี้จะออกมาในรูปแบบไหน

ตกลงวันนี้ประชุม 8 พรรคยกเลิก?

กัณวีร์ : ตอนแรกบ่ายสอง เลื่อนเป็นบ่ายสาม แต่สุดท้ายก็ยกเลิกไปก่อน

เครียดมั้ย?

กัณวีร์ : ประชาชนเครียดกว่า 8 พรรคร่วมด้วยซ้ำไป เพราะ 8 พรรคก็มีความมุ่งหมายแหละครับว่าจะตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้ แต่เมื่อเราเลือกนายกฯ ยังไม่ได้ อันนี้ก็เป็นความเครียดอันแรกที่เกิดขึ้น เพราะเรามีความมุ่งหมายว่าพรรคที่ได้ลำดับ 1 มี 14.5 ล้านเสียง มีฉันทามติของมหาชนมาให้แล้ว ว่าสมควรและมีความชอบธรรมทุกอย่างในการจัดตั้งรัฐบาล ในการเป็นประธานสภาเริ่มต้น เป็นนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่สามารถเป็นไปได้ตามครรลองของประชาธิปไตย ความเครียดไม่ใช่เกิดขึ้นแค่ 8 พรรคนี้ แต่พี่น้องประชาชนจะมีความเครียดเกิดขึ้น

การที่เพื่อไทยจะมีการคุยกับภูมิใจไทย พลังประชารัฐ เขาได้มีการแจ้งเราก่อนมั้ย?

กัณวีร์ : วันศุกร์ที่ผ่านมา มีการคุยกันของ 8 พรรคร่วมก่อนว่าการที่ก้าวไกลไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ทางคุณพิธาเองก็เปิดทางสื่อว่าจะเปิดทางให้เพื่อไทย มีการจัดตั้งรัฐบาล โหวตนายกฯ จากเพื่อไทย มีการพูดคุยว่าจะมีสูตร 3 สมการ อันแรกต้องได้เสียง ส.ว.เพิ่มมากขึ้นเพื่อจะได้มีโอกาสโหวตนายกฯ จากฝั่ง 8 พรรค สองต้องมีเสียงโหวตของ ส.ส.มากขึ้นจากพรรคอื่นๆ สามคืออื่นๆ แต่ความคิดของเรา คือ ถ้าได้เสียง ส.ว.และ ส.ส.ร่วมกัน มันต้องการอีก 50-60 กว่าเสียงก็จะได้เป็น 736 เลือกนายกฯ ได้ จริงๆ ข้อหนึ่งข้อสองก็มีโอกาส ถ้ามีการพูดกับ ส.ส. สว.บางพรรคการเมือง ก็สามารถมีการโหวตเพื่อไทยขึ้นเป็นนายกฯ แคนดิเดตได้ แต่ว่าเพื่อไทยผมเข้าใจ แต่ผมต้องเรียนว่าผมเข้าใจดีว่าระยะเวลาในการหารือมันสั้นจริงๆ จากวันศุกร์ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 27 ก.ค. ที่จะถึงนี้มันมีเวลาแค่ 6 วัน ดังนั้น 6 วันนี้คงไม่สามารถค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปได้ ดังนั้นเพื่อไทยจำเป็นต้องคุยกับ ส.ส. และ ส.ว.โดยเร็ว เพราะมีฉันทามติของ 8 พรรคร่วมแล้วว่าเพื่อไทยต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการพูดคุย

แสดงว่ารู้อยู่แล้วว่าเพื่อไทยต้องมีการไปเจรจากับพรรคอื่นๆ?

กัณวีร์ : ใช่ครับ แต่เราก็ไม่ได้สุดโต่งไปทางรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ไม่มีการเอ่ยชื่อ

ไม่ได้พูดว่าจะไปรวมกับพลังประชารัฐนะ แต่รู้ในทีว่าเขาต้องไป?

กัณวีร์ : ครับ

อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’

อาจารย์มาวันนั้นกลายเป็นไวรัล เรื่องราวก้อนเนื้อ?

นันทนา : กลายเป็นมะเร็งไปแล้วเพราะไม่ได้ทำตามกลไกของร่างกาย ก็มีแฟนๆ ฝากถามว่าวันนี้จะมี ส.ว.คนไหนโทรเข้ามาอีกมั้ย อยากคุยค่ะ (หัวเราะ)

สูตรทั้งหมดที่เกิดขึ้น มองไปทิศทางไหนบ้างของพรรคเพื่อไทย?

นันทนา : ก่อนไปถึงสูตรอะไรยังไง ขอย้อนกลับไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยก็ขยันขันแข็งมากนะคะ เชิญพรรคโน้นพรรคนี้เข้ามาคุยที่พรรค ดื่มช็อกมินต์กันชื่นมื่นมาก ประชาชนช็อกไปทั้งประเทศเลย เพราะอะไรคะ ไปเชิญแต่ละพรรคมา พูดเหมือนกันหมด เหมือนถูกสะกดจิตหมู่ ไม่ร่วมกับก้าวไกล พูดเหมือนกัน ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ พูดเหมือนกันเลย แล้วตกลงพรรคเพื่อไทยเชิญมาทำไม เชิญมาหารือว่าจะช่วยกันในการโหวตยังไง หรือเชิญมาให้แต่ละพรรคพูดว่าไม่เอาก้าวไกล อันนี้เรียกว่ากลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ คือไม่พูดเอง แต่เป็นภูมิใจไทยพูด รวมไทยสร้างชาติพูด พลังประชารัฐพูด แต่ท่าทีที่ร่วมดื่มช็อกมินต์ ถึงไม่ได้บอกว่าเอาด้วย แต่มันชื่นมื่นจนกระทั่งยิ่งกว่าเห็นด้วยซะอีกนะคะ หมายถึงหัวหน้าพรรคที่ไปร่วมประชุมกันวันนั้น ประชาชนไม่ทราบเลยนะ ว่าที่เชิญแต่ละพรรคมา เขาได้ตกลงมีการสนับสนุนโหวตนายกฯ อย่างไร ก็โดนสะกดจิตหมู่ว่ามีก้าวไกลไม่มีเรา

เขาบอกว่า ถ้าเกิดพรรคที่แก้หรือปรับเปลี่ยน 112 เขาไม่เอาด้วย?

นันทนา : ไม่ค่ะ วันนี้เขาไม่ได้พูด 112 แล้วค่ะ วันนั้นเขาพูดว่าก้าวไกลเลย และจะพูดมากไปกว่านั้นอีกสำหรับบางพรรคการเมือง เขาพูดว่าเราปล่อยให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่มากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว กลับไปดูเองนะคะว่าใครเป็นคนพูด อันนี้คือกลยุทธ์ยืมปากเพื่อนมาตัดสัมพันธ์ เพื่อที่จะบอกว่าเดี๋ยวพอเราประชุมกันแล้ว ก็รู้แล้วใช่มั้ย คนไม่โหวตให้เขาไม่เอาก้าวไกล ก้าวไกลควรรู้ตัวนะว่าต้องทำอย่างไร อันนี้ก็จะเข้าที่คุณชูวิทย์พูด ว่าพยายามที่จะเอาเมียน้อยเข้ามา แต่ไม่กล้าบอกเลิกเมียหลวง ให้เมียน้อยออกมาพูดเองว่าไม่อยากได้เธอแล้ว แล้วให้เมียหลวงเก็บกระเป๋าออกไป แต่เมียหลวงเขาไม่ยอม เพราะเขาไม่ได้ผิดอะไร พรรคก้าวไกลก็ถือว่าเป็นสิทธิของเขาที่จะอยู่ พรรคอื่นแค่ออกมาพูดเพื่อทำให้รูปการเปลี่ยนแปลงไป

อาจารย์มองเหมือนกันมั้ย?

ยุทธพร : วันนี้มีเรื่องพรรคเดียวกันแต่คนละพวก กับพวกเดียวกันแต่คนละพรรค ปรากฎการณ์ที่เราเห็นในพรรคเพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย รากเหง้าเขาก็มาจากเพื่อไทยทั้งนั้นนะ สมัยไทยรักไทยก็ดี สมัยพลังประชาชนก็ดี ฉะนั้นการมีสายในการพูดคุยกันไม่ยาก แล้วหลายคนที่ไปเพื่อไทยก็บอกว่ากลับบ้านเก่า หลายคนก็คุ้นเคยกับคนในนี้ต่างๆ แต่มีอยู่พรรคนึงที่เพื่อไทยประกาศว่าไม่เชิญคือประชาธิปัตย์ สิ่งนี้ก็สะท้อนให้เห็นว่าพวกเดียวกันแต่คนละพรรค มันเป็นการเมืองแบบไทยๆ ที่อาจทำให้เกิดการรวมกันง่ายกว่าโดยใช้ความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการ แต่อย่าลืมนะครับ ปัจจัยในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ อาจไม่เหมือนในอดีต เพราะมีเรื่องผลการเลือกตั้ง เจตจำนงประชาชนที่สะท้อนมาจากการเลือกตั้ง มันไม่เหมือนอดีตที่เลือกไปแล้วก็ปล่อยให้เป็นเรื่องส.ส. ก็ว่ากันไป แต่รอบนี้พวกเดียวกันแต่คนละพรรค เดี๋ยวมาเป็นพรรคเดียวกันแต่คนละพวก มันอาจไม่ได้แล้ว สองปัจจัยที่เกี่ยวข้องการการเมืองที่อยู่ในสภา เช่นการวางมือของพลเอกประยุทธ์ ก็มีนายกฯ ในดวงใจของพลเอกประยุทธ์หรือยัง การวางเกมต่างๆ ของฝ่ายขั้วอำนาจเดิมเป็นยังไง หรือการกลับบ้านของคุณทักษิณก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง นอกจากนี้การเมืองแบบมวลชนที่อยู่นอกสภาด้วย วันนี้ปัจจัยหลายอย่างมันก็ไม่ง่ายเลยที่จะโหวตนายกฯ ในรอบที่สามให้สำเร็จ เพราะมีเงื่อนไขหลายๆ อย่าง เช่นมติของรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา บอกว่าโหวตซ้ำไม่ได้ ตอนนี้มีการยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินไปศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องรอดูว่าศาลทำยังไง จะรับมั้ย

อดีตศาลรัฐธรรมนูญพูดกันหลายคนเลยว่าโอ้ย เลอะเทอะมาก ส่งไปศาลรัฐธรรมนูญได้ยังไง?

ยุทธพร : ก็ต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับมั้ย แล้วรับ แล้วศาลจะชะลอตามคำขอหรือเปล่า ชะลอการเลือกนายกฯ มั้ย ถ้าศาลสั่งชะลอก็เรื่องใหญ่ เพราะเป็นการก้าวล่วงนิติบัญญัติ แล้วประการที่สอง แคนดิเดตนายกฯ เห็นว่ามีอยู่ 9 คน แต่คนที่ใช้งานได้เหลืออยู่ 4 เอาคนที่ตัดไปก่อน วันนี้โอกาสยากแล้ว หนึ่งคือ คุณพิธา โหวตซ้ำไม่ได้ สอง พลเอกประยุทธ์วางมือ คงไม่กล้าที่จะกลับมาสู่สนามการเมือง สาม คุณพีระพันธุ์ก็คงเป็นเรื่องที่ยาก สี่ คุณชัยเกษม ด้วยสุขภาพท่านอาจไม่ส่ง ห้า คุณจุลินทร์ก็เป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้น วันนี้เหลืออยู่ 4 คนที่ใช้งานได้ คือหนึ่ง คุณอุ๊งอิ๊ง คุณเศรษฐา คุณอนุทิน พลเอกประวิตร นี่คือสิ่งที่เราต้องจับตาดูต่อ และมีการเมืองข้ามขั้วอีกที่จะสามารถเกิดขึ้นได้มั้ย เช่น การเมือง 8 พรรควันนี้เราก็เห็นแล้วว่ายกเลิกการประชุม การเมืองฝั่ง 188 ขั้วอำนาจเดิม ที่เพื่อไทยต้องไปคุยแล้วเป็นยังไง คุยแล้วสังคมยอมรับได้มั้ย การเมืองในส.ว. 250 อีก รวมถึงสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทย ก็มี ส.ส.เพื่อไทยบางส่วน ที่เขาไม่เห็นด้วย ถ้าจะไปรวมกับฝั่งขั้วอำนาจเดิม บวกแรงกดดันฝั่งประชาชน ฉะนั้นเงื่อนไขหลายอย่าง ผมไม่มั่นใจนะว่าวันที่ 27 เราจะได้เลือกนายกฯ มั้ย

อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’

ผมว่าน่าจะเลื่อนแน่นอน แต่ล่าสุด 1 ใน 8 พรรค อย่างท่านเสรีพิศุทธิ์ ท่านพูดเลยในรายการพี่สรยุทธ์ ว่าฝั่งก้าวไกลต้องยอมเสียสละ นักเรียนเรียนดีแต่ไม่มีเพื่อนมันไม่ได้ มองยังไง?

กัณวีร์ : ก็ได้คุยกับท่านเสรีพิศุทธ์ เพราะในสภาก็นั่งติดกันตลอดเวลา ความตั้งใจของท่านคืออยากให้ประเทศชาติเดินหน้า สิ่งที่ท่านพยายามจะพูดตลอดเวลาคือท่านเสนอโมเดลมาโมเดลนึง ท่านเสนอออกมาในฐานะ 8 พรรคร่วม คือการเสนอโมเดลต่างๆ ต้องนำโมเดลของแต่ละคนมาวางบนโต๊ะ แล้วพิจารณาว่าโมเดลไหนเป็นไปได้มากที่สุด และความเป็นไปได้ของการจัดตั้งรัฐบาล จำเป็นต้องเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางจริงๆ โมเดลตรงนี้ประชาชนต้องการจริงๆ ต้องดูมติมหาชนให้ได้ ฉะนั้น การที่ท่านออกมาพูดก็อาจเป็นโมเดลนึง ผมก็คิดว่าต้องฟังให้ได้ เพียงแต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าโมเดลนั้นรับได้มั้ยในฉันทามติพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่

อาจารย์มองยังไง?

นันทนา : คุณเสรีพิศุทธ์ ไม่ได้นับตัวเองเป็นเพื่อนก้าวไกล คิดว่า 8 พรรคเป็นเพื่อนไม่พออีกเหรอคะ สิ่งที่คุณเสรีพิศุทธ์เสนอเป็นตรรกะวิบัตินะคะ ตั้งแต่ตอนที่จะเสนอว่าเรือจะล่ม ต้องให้เด็ก สตรี คนชรา

เดี๋ยวแกฟ้องนะ?

นันทนา : ให้แกมาอธิบายเลยว่าคนที่เลือกตั้งมาแล้วเขาอยากเห็น 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เรือกำลังจะออกจากท่าไปส่งประชาชนให้ถึงฝั่งเหรอคะ ทำไมมาบอกว่าเรือจะล่มล่ะคะ ตรรกะผิดตั้งแต่ตอนต้น นี่เพิ่งเลือกตั้งเรือจะล่มแล้วเหรอคะ ถ้ารู้ว่าเรือจะล่มจะได้ไม่เลือกป๊าเสรีมานะคะ จาก 6 เสียงตอนนี้เหลือเสียงเดียวแล้ว แกจะมาทำอย่างนี้อีก ที่สำคัญการที่แกบอกว่าให้พรรคก้าวไกลเสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน

อันนี้แกบอกว่าไม่ได้พูด?

กัณวีร์ : แกบอกว่าเรียนดีแต่ไม่มีเพื่อน และถ้าจะปิดหูปิดตา

นันทนา : สิ่งที่คุณเสรีนำเสนอคือเรื่องการพยายามจะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยการบอกว่าจะไปรวมกับพลังประชารัฐให้ได้ ซึ่งอันนี้ 8 พรรคร่วม เดิมเริ่มขึ้นมา 8 พรรค 312 เสียงก็พออยู่แล้ว ในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่คุณเสรีพยายามบอกว่าถ้ามันไม่ได้ต้องข้ามขั้ว เป็นตรรกะที่จะบอกว่าเอาก้าวไกลออกไปเถอะ แล้วพวกเราก็มาเสวยสุขเป็นรัฐบาล อันนี้ไม่น่าจะใช่สิ่งที่ประชาชนอยากได้นะ

แต่คุณเสรีพิศุทธ์บอกว่าตอนก้าวไกลมาติดต่อท่านไป ก้าวไกลบอกเองด้วยซ้ำว่าจะให้ท่านเป็นรองนายกฯ แต่ ณ วันนี้เพื่อไทยเป็นท่านก็ไม่ได้อะไรนะ ตอนอยู่ก้าวไกลท่านอาจได้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ ฉะนั้น ผมไม่เคยมีเจตนาจะหมิ่นก้าวไกล ท่านบอกแบบนั้น?

นันทนา : ถ้าท่านไม่เจตนา ก็จับมือกันแน่นๆ สิคะ ณ ตอนนี้ฝ่าย 312 เสียง 8 พรรค ก็เป็นเสียงข้างมาก ซึ่ง 188 ตั้งรัฐบาลไม่ได้อยู่แล้ว วันนี้ถ้ายืนจับมือกันแน่นๆ 188 เป็นรัฐบาลไม่ได้ ยกเว้นแต่คณิตศาสตร์วิปลาส ของหมอชลน่าน ที่บอกว่า 188 เสียงจับกันมาเป็นอันดับหนึ่ง อันนี้ก็มาแปลกอีก ตกคณิตศาสตร์เหรอคะคุณหมอ เขาบอกเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าเขาจับกันแน่นกลายเป็นอันดับหนึ่ง ก้าวไกลเป็นอันดับสอง เพื่อไทยเป็นอันดับสาม คุณหมอเข้าใจคณิตศาสตร์ผิดปกติหรือเปล่าคะ ถ้าก้าวไกลจับกับ 8 พรรค 312 เสียง แล้ว 188 จะเป็นที่หนึ่งได้ยังไง ในเมื่อมัน 10 พรรค การรวมกันไม่ได้แปลว่าหนึ่งพรรคไงคะ ถ้ารวมกันแล้วเป็นหนึ่งพรรคก้าวไกลก็เยอะกว่าอยู่แล้ว คุณหมอพูดไปแล้วตรรกะก็ไม่ได้ คณิตศาสตร์ก็ผิด เหมือนจะเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ยังไงยังงั้น

อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’


ประเด็นทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ สูตรหรือทิศทางของการเมืองไทย ณ วันนี้จะเป็นไปทางไหน?

ยุทธพร : ผมว่ามันออกมาได้หลายสูตร เส้นนึงคือเพื่อไทยข้ามขั้ว หรืออาจไปจัดตั้งรัฐบาลโดยเพื่อไทยเป็นแกนนำ ก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่ว่าตรงนี้ต้องตอบคำถามความชอบธรรมทางการเมืองเยอ่ะเลยนะครับ ณ วันนี้หลักการระบบรัฐสภา พรรคอันดับหนึ่งมีความชอบธรรมในการจัดตั้ง ถ้าจัดตั้งไม่ได้ พรรคอันดับสอง ณ วันนี้ก็อยู่ที่เพื่อไทย เพื่อไทยก็มีความชอบธรรมที่เขาจะไปเลือกใครก็ได้ นี่คือระบบรัฐสภา และหลักการทำงานทั่วไป เพื่อไทยก็ต้องเลือกคนที่ทำงานด้วยกันได้ แต่อาจต้องตอบคำถามเยอะหน่อย เพราะคนเข้ามามีส่วนร่วมเยอะ ผลการเลือกตั้งเข้ามามีส่วนแบ่งขั้วการเมืองเป็นสองฝั่ง การตอบคำถามเยอะแน่นอน สูตรที่สองเพื่อไทยข้ามขั้ว แล้วแต่อาจไปสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ขั้วอำนาจเดิม เป็นไปได้ เมื่อสักครู่ที่บอกว่าแคนดิเดตนายกฯ ที่ใช้งานได้ เหลือ 4 คนเท่านั้นเอง ขั้วนึงก็คุณอนุทิน หรือพลเอกประวิตร สูตรที่สามเดตล็อกการเมือง ไม่มีทางออก 10 เดือนก็ไม่ได้ สุดท้ายต้องนำไปสู่การมีนายกฯ นอกบัญชี เพราะถ้าเพื่อไทยสลัดก้าวไกลไม่ได้ ก็ทำให้เพื่อไทยเองไม่สามารถออกไปจัดตั้งรัฐบาลที่มีความชอบธรรมได้พอ ก็จะถูกวิจารณ์ มีปรากฏการณ์ประท้วง สองถ้าประชาชนกดดันเพื่อไทย ไม่ยอมให้ข้ามขั้ว 188 ของฝั่งอำนาจเดิม เขาบอกไม่เอาก้าวไกล แล้วจะสนับสนุนเพื่อไทยที่มีก้าวไกลก็ไม่ได้ ขณะที่รัฐบาลเสียงข้างน้อยก็เดินไปไม่ได้เหมือนกัน ประการที่ 4 ก้าวไกลก็มีข้อจำกัด โหวตไม่ได้ เพราะมีมติห้ามโหวตซ้ำ นอกจากศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอน ฉะนั้นอาจเป็นไปได้ที่จะมีนายกฯ นอกบัญชี อันนี้คือสูตรสุดท้าย

10 เดือนนี้ล่ะ?

ยุทธพร : ผมว่าวันนี้กฎหมายเปิดช่อง ทำได้ รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม แต่ความมั่นใจเรื่องเสถียรภาพมันต้องมี วันนี้ถ้าจะมั่นใจเรื่องการโหวตอีก 10 เดือนข้างหน้า ต้องชัดเจนว่าเมื่ออีก 10 เดือนเมื่อโหวตแล้ว จะเป็นไปตามที่ประชาชนต้องการจริงหรือไม่ ถ้า 10 เดือนไม่ได้เป็นไปตามประชาชนต้องการล่ะ มันไม่มีใครการันตีได้ สิ่งที่จะกระทบกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ อีกมากมายเลย

คุณกัณวีร์ เสนอเรื่อง 10 เดือนด้วย?

กัณวีร์ : จากการที่ผมนำเสนอ คือ เวลาวางแผน เราวางในสิ่งที่เป็นไปได้จริงๆ เวลาปฏิบัติการจริงจะทำจากเบาไปหาหนัก ท้ายที่สุดจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เราเห็นคือการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งแรก ปัญหาที่เราเห็นคือส.ว. การที่ท่านจะเข้าใจหรือตีความคำว่าปิดสวิตช์ตัวเอง ท่านอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน ท่านไม่เข้าใจว่าปิดสวิตช์คืออะไร ปิดสวิตช์คือท่านต้องออกจากสารบบรัฐธรรมนูญ เสียงของท่านต้องไม่ไปรวมกับการโหวตเลือกนายกฯ ผลทางพฤตินัยของท่านต้องไม่ไปกระทบต่อผลทางนิตินัย ฉะนั้นจะต้องมองว่าผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่วนใหญ่เขาจะเลือกนายกฯ คนไหน เพราะถ้าวันนั้นวันที่เกิดเลือกครั้งแรก 324 เลือกให้คุณพิธา แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ การงดออกเสียงของท่าน ท่านบอกว่าเป็นการปิดสวิตช์ แต่กลายเป็นว่าท่านไม่เห็นชอบ ดังนั้นความเข้าใจของท่านผิดนะครับ ที่ผมเสนอไปคือจะเอาทาง ส.ว.ออกจากรัฐธรรมนูญ ผมใช้คำว่าให้ระเหิดออกไปเลย ไม่ต้องมีสสารอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป เมื่อท่านหมดตำแหน่งไป การโหวตของท่านจะไม่มีผลกระทบต่อการเลือกนายกฯ ก็คิดว่าน่าจะเดินไปอีก 10 เดือน แต่ผมเชื่อมั่นว่าการเดินทางไปกว่าจะถึง 10 เดือนนี้จะมีการเปลี่ยนแปลง จะมีแรงกดดัน ส.ว. หลายๆ ท่าน ไม่ลาออกก็ตัดสินใจโหวตตามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

อาจารย์มองยังไง?

นันทนา : 10 เดือนดิฉันมองว่าถ้าจับมือกันให้แน่น 8 พรรค ยังไงรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่มีอยู่จริงอยู่แล้ว ถ้ายังจับ 312 แน่นๆ เรารอเวลาให้ ส.ว.ที่เป็นมะเร็งของสังคมถูกตัดออกไป ก็น่าจะเป็นไปได้ แต่คนส่วนใหญ่มักคิดว่าอีกตั้ง 10 เดือนมันนานมาก เราลองคิดดูดีๆ นะคะ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เรารีบร้อนที่จะรับ และบอกว่ารับไปก่อนแล้วค่อยแก้ทีหลัง บัดนี้เวลาผ่านไป 6-7 ปีไม่เคยแก้ได้ และมันกลายเป็นมรดกที่ทำร้ายการเมืองไทยอยู่ในขณะนี้ คือผลิต ส.ว.ออกมา เราไม่เข้าใจจริงๆ เลยว่าให้ ส.ว.มาเลือกนายกฯ เรารีบเพราะเราอยากเลือกตั้งแล้ว แต่ความรีบของเรามันส่งผลมาถึงตอนนี้ ถ้าเราบอกว่า 10 เดือนเราใช้เวลากับมัน ใช่ มันช้าก็จริง แต่ถ้าเราจะได้รัฐบาลที่มาจากเสียงประชาชนจริงๆ แก้ไขปัญหาตามนโยบายที่เสนอจริงๆ ทำไมเราจะทำไม่ได้ จำได้ใช่มั้ย กปปส.ปิดกรุงเทพฯ เป็นปี แล้วเกิดอะไรขึ้น เศรษฐกิจเป็นอย่างไร เรารีบไปแล้วอย่าลืมว่าไม่ได้สมูทอย่างที่เราคิด ใช่ว่าพอเพื่อไทยข้ามขั้วปั๊บจัดตั้งรัฐบาลได้ ทุกอย่างก็เดินไป นึกถึงประชาชนที่เขาไม่พอใจแล้วเขาออกมาสิคะ ถ้าเกิดม็อบขนาดใหญ่ เศรษฐกิจจะเดินได้หรือเปล่า อยากให้ฟังตรงนี้ว่า 10 เดือนดูเหมือนจะนาน แต่ถ้าเราไม่ได้ทำตามมติมหาชน มติมหาชนเขาบอกไม่เอารัฐบาลข้ามขั้ว แล้วไม่ใช่เพื่อไทยจะจับกับใครก็ได้นะ ถ้าคุณไม่เคยสัญญาก่อนเลือกตั้งว่าถ้าจับกับพลังประชารัฐจะลาออก มีลุงไม่มีผม ดูหน้าดิฉันสิคะ จะไปร่วมกับพวกสืบทอดอำนาจหรือเปล่า สัญญาไว้แล้วก่อนเลือกตั้งว่าไม่เอา แต่พอหลังเลือกตั้งจะไปผสมพันธุ์แบบนี้ คนเขาไม่ยอม

อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’

อาจารย์ยุทธพร?

ยุทธพร : อย่างที่เรียนว่าทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามอะไร และไม่ได้กำหนดจำนวนครั้ง และไม่ได้กำหนดด้วยว่าต้องระยะเวลาเท่าไหร่ แต่ถ้า 10 เดือนจริงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมเห็นว่าใน 10 เดือนนี้จะมีกระบวนการทำอะไรได้บ้าง ปัจจัยที่จะแทรกซ้อนในช่วง 10 เดือนจะมีอะไรบ้าง ถ้าเราปล่อยให้กลไกรัฐสภามันเดินไปอย่างบิดเบี้ยวแบบนี้ มันยังมีกลไกอื่นๆ ที่เกิดขึ้นได้ อย่างวันนี้ทำไมหลายคน ป๋าเสรีถึงออกมาพลิกสิ่งที่เคยพูดไว้ เพราะมันมีมติเมื่อ 19 ก.ค.ที่บีบ 8 พรรคอยู่พอสมควร ที่บอกว่าห้ามโหวตซ้ำ มันบีบ 8 พรรคและเพื่อไทย ถ้าเกินหนึ่งครั้งถูกตัดชื่อไปเรื่อยๆ มันไม่ใช่แค่เกมตัดก้าวไกลออกจากสมการ แต่เป็นการบีบ 8 พรรคด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเป็นแบบนี้ ทำให้ท้ายสุดหลายคนมีจุดยืนอีกแบบก็ต้องปรับเปลี่ยนเพราะมันไปต่อไม่ได้ ถ้าเรารอ 10 เดือนจะมีโอกาสไปสู่เดตล็อกมั้ย ท้ายสุดจะกลายเป็นนายกฯ นอกบัญชีมั้ย นั่นยิ่งแล้วใหญ่เลยนะ ซึ่งประชาชนไม่ได้ต้องการแบบนั้นด้วย สิ่งสำคัญคือต้องให้ประชาชนมั่นใจพอสมควร

ผมอึดอัดหัวใจ สมมุติเอามุมนี้มาออก ก็โดนอีกมุมบอกว่าเอียง พอผมเอาอีกฝั่งมาออก ผมก็โดนคำว่าไปให้แอร์ไทม์กับคนประเภทนี้ทำไม โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง?

นันทนา : จริงๆ ก็จะเป็นแบบนั้น แต่สุดท้ายแล้วถ้าเรายืนอยู่บนหลักการ ถ้าเรายืนอยู่บนหลักการ ซึ่งหลักการคือประชาชน เราอยู่ข้างประชาชน แค่นี้ก็จบ

ยุทธพร : นี่คือภาวะของการแบ่งขั้วที่เกิดขึ้นในสังคมไทย 18-20 ปีอยู่กับสิ่งนี้และยิ่งร้าวลึกไปเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่พี่หนุ่ม ประกวดนางงามยังแบ่งขั้ว ดาราแบ่งขั้ว คอลเอาต์แบ่งขั้ว เลือกตั้งแบ่งขั้ว ทุกอย่างเป็นแบบนี้หมดในสังคม แล้วเราจะเดินยังไง

312 เสียงของ 8 พรรค ถ้าจับมือกันแล้วโดไปเป็นฝ่ายค้าน ดัน 188 เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้วสุดท้ายมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น เป็นไปได้มั้ย?

ยุทธพร : ผมว่ายากครับ เพราะคะแนนเสียง 188 ห่างจาก 312 เสียงค่อนข้างเยอะ ประมาณ 70 เสียง ถึงแม้ใช้เสียง ส.ว.โหวตได้ในเชิงเทคนิค แต่เมื่อเลือกได้แล้ว จะเดินต่อ ต้องมีการคลายปมตรงนี้ว่าจะคลายปมยังไง เช่น อยู่ไปสักเล็กน้อยแล้วยุบสภา ซึ่งอาจไม่ได้แก้ปัญหาทางการเมืองได้ เพราะเลือกตั้งกลับมาอาจหนักกว่าเดิม หรือใช้วิธีการดึงงูเห่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในรัฐสภา แล้วจะเป็นงูเห่ายังไงตั้ง 70 เสียง มันก็ไม่ง่าย ฉะนั้นตรงนี้โอกาสเกิดน้อย แต่เราประมาทไม่ได้ว่ามันจะไม่มี

มีทางไหนที่ก้าวไกลกับเพื่อไทยจะจับมือกันแล้วเป็นรัฐบาลด้วยกัน?

ยุทธพร : ผมว่ายากนะ

ยกเว้นรอ 10 เดือน

ยุทธพร : ไม่มั่นใจด้วยว่า 10 เดือนจะเกิดขึ้นได้มั้ย สำหรับรัฐบาล 8 พรรค วันนี้พรรคก้าวไกลไม่ได้มีภาระหนักในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยนะ ผมบอกแต่ต้น ภาระหนักอยู่ที่พรรคเพื่อไทยที่ต้องแบกรับทุกสิ่งทุกอย่าง เนื่องจากด้วยสมการการเมืองเป็นแบบนี้ โครงสร้างรัฐบาล 8 พรรคเป็นโครงสร้างรัฐบาลที่ขาดความสมดุล สองพรรคนี้ต้องอาศัยซึ่งกันและกัน ถ้าถอดปลั๊กจากกันรัฐบาลไปต่อไม่ได้ แต่เผอิญเพื่อไทยพออยู่ในสนามการเมืองมายาวนานกว่า เขามีสายสัมพันธ์ทางการเมือง และมีโอกาสทางการเมืองที่มากกว่า แต่นั่นก็เป็นประเด็นที่ไปมองว่าเป็นการเล่นเกมของพรรคเพื่อไทย เขาก็แบกรับภาระตรงนี้ ถ้าเกิดล็อกมีนายกฯ นอกบัญชี ดีไม่ดีต้องยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เพราะรวมแล้วไม่ถึง 376 ซะที

นันทนา : ถ้าพูดถึงนายกฯ คนนอก นายกฯ คนนอกก็ต้องเข้ามาทำงานในสภา 500 เสียง 312 ยังจับกันแน่นก็ไปเป็นนายกฯ ของ 188 ก็เป็นนายกฯ ของเสียงข้างน้อยในที่สุด มันก็สุดทางแล้วไปไม่ได้อยู่ดี แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในระหว่างสิบเดือนนี้ คือการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งพฤหัสบดีนี้จะเข้าสภา แก้มาตรา 272 ถ้า ส.ว.เขาบอกว่าจะปิดสวิตซ์ตัวเองเหมือนที่กล่าวกับสังคม เขามาร่วมแก้ได้ เพราะอันนี้ไม่ให้มาตรา 272 ทำงาน คือส.ว.ไม่มีสิทธิโหวตนายกฯ ถ้าแก้ตอนนี้มันก็จะเดินต่อได้ทันที ส.ว.ก็จะไม่ได้กลายเป็นมะเร็ง

สมมุติว่าฝั่งเพื่อไทยเขาตั้งรัฐบาลโดยมีก้าวไกลอยู่ด้วย แล้วมีการเจรจากัน ก้าวไกลยอมถอย 112 หลายคนก็พูดไม่เอาพรรคที่แก้ 122 ถ้าวันนี้ก้าวไกลบอกว่าถอย 112 คิดว่าพรรคอื่นจะเข้ามั้ย?

ยุทธพร : ไม่เชื่อ (หัวเราะ)

กัณวีร์ : ไม่เชื่อว่าเป็น 112 แต่คิดว่าเป็นก้าวไกล เขาไม่เอาก้าวไกล เป็นแค่ข้ออ้างใช้มาตรา 112 มาบอกว่าไม่เอาก้าวไกลอยู่ด้วย ผมมองว่าประเทศไทยอยู่ตรงรอยต่อประวัติศาสตร์การเมือง ณ ปัจจุบันนี้ และไม่อยากเห็นว่าประชาธิปไตยที่เราจะสร้างกันจริงๆ มันราคาถูก จริงๆ มันราคาแพง ทุกคนต้องเข้าใจว่าราคาสูงนะ ประชาธิปไตยที่เราสร้างมาเป็นสิบๆ ปี ไม่ใช่เราจะดึงโน่นดึงนี่แล้วมาสร้างสมการได้ เรามีสมการเยอะมากตอนนี้ ผมอยากเห็นการมาเป็นนักการเมืองของผม ตรงๆ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ตรงไปตรงมา ใครถูกเลือกเบอร์หนึ่งก็เป็นรัฐบาล ตอนนี้ขนาดประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ ในโลกนี้ แต่ความยุ่งเหยิงซับซ้อนทางการเมืองมีเยอะมากๆ อาจเยอะมากๆ ระดับต้นๆ ของโลกนี้ด้วยซ้ำไป ก็อยากให้เป็นง่ายๆ ซะหน่อย

อาจารย์ ม.ดัง ชี้ ‘เพื่อไทย’ ใช้กลยุทธ์ยืมปากตัดสัมพันธ์ ‘ก้าวไกล’


วันนี้มีสองมุมมองที่เขามอง มุมนึงมองเหมือนอาจารย์ ทุกอย่างเป็นไปตามประชาธิปไตย คนส่วนมาก 14 ล้านเสียงเลือกก้าวไกลเข้ามาเขามีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล แต่อีกมุมมองว่าจริงๆ แล้วก็มีกติกาที่อยู่ในสภาด้วยเหมือนกัน เขาก็มองว่าก้าวไกลก็ต้องเคารพกติกานี้ ตอนนี้สองกลุ่มตีกันอยู่ มองยังไง?

นันทนา : ถ้ากรณีพรรคเพื่อไทยข้ามขั้ว ทำเหมือนสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปคุยกับพลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ จะเกิดปรากฏการณ์อะไร ถ้ายังจำกันได้ ปี 2535 พลเอก สุจินดา คราประยูร ตระบัดสัตย์ด้วยการพูดว่าผมจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ หลังจากนั้นมารับตำแหน่ง แล้วพูดว่าเสียสัตย์เพื่อชาติ นั่นคือคนเดียวนะ เกิดม็อบมหาศาล คนออกมาชุมนุมไม่ยอมรับการตระบัดสัตย์ของพลเอกสุจินดา นั่นคนเดียวนะ แต่อันนี้ถ้าทั้งพรรคแล้วมีการข้ามขั้วกัน การที่บอกว่าต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล เพราะเศรษฐกิจรอไม่ได้ ถึงตอนนั้น ถ้าเกิดมีม็อบ เศรษฐกิจก็เดินไม่ได้เหมือนกัน ฉะนั้นต้องระวังนิดนึง ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เคยเอ่ยปากในการไปหาเสียงก่อนเลือกตั้งว่าเราจะไม่จับขั้วกับฝ่ายสืบทอดอำนาจ เป็นปัจจัยนึงที่ประชาชนเขาเลือกเพื่อไทยด้วยแล้วหลังเลือกตั้ง ประชาชนไม่เกี่ยวแล้วเหรอ ทำไมมาจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วกันแบบนี้ ประชาชนจะคิดว่ากลืนน้ำลายตัวเองหรือเปล่า หรือว่าชาวบ้านจะเรียกการกระทำแบบนี้ว่าตอแหลนะคะ ไม่เอานะคะ ชาวบ้านเขาไม่ยอม (หัวเราะ)

ยุทธพร : การเมืองจะเดินได้ต้องมีสองส่วน คือความชอบธรรมตามกฎหมาย คือกติกานี่แหละ เราลงสนามทุกคนต้องรู้กติกาตรงนี้ เมื่ออยู่ในสนามทุกคนต้องเคารพกติกาตรงนี้ด้วย แต่มีอีกอย่างคือเคารพความชอบธรรมทางการเมือง ซึ่งตรงนี้ผิดถูกตามกฎหมายบางทีตอบไม่ได้ทั้งหมด ความชอบธรรมทางการเมืองบางทีเป็นเรื่องความรู้สึกของผู้คนด้วย แม้วันนี้กติกาจะบอกว่าทำได้ เปิดช่องให้ทำโน่นนี่นั่นได้ แต่ความรู้สึกผู้คนก็เป็นส่วนสำคัญไม่น้อย ตรงนี้ก็เป็นปัจจัยที่จะทำให้รัฐบาลที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นโดยเทคนิคเอา ส.ว.มาร่วมโหวต หรือเอาพรรคข้ามขั้วมาร่วมโหวต อะไรก็ตาม แต่การที่จะยืนอยู่ได้ในระยะยาว มันต้องเป็นความชอบธรรม ถ้าท้ายที่สุดความชอบธรรมไม่มี มันมีโอกาสที่ความรุนแรงจะเกิดขึ้นได้ แต่ผมคิดว่ายังไม่ถึงขั้น พ.ค.35 หรอก มันคนละปัจจัยเงื่อนไขกัน

ณ วันนี้ถ้าหากเพื่อไทย เขาจับกับพรรคอื่น ซึ่งไม่มีก้าวไกล เขาตั้งเป็นรัฐบาลโดยเพื่อไทยเป็นนายกฯ คุณกัณวีร์ 1 ใน 8 พรรคร่วมจะไปกับเพื่อไทยหรือจะไปกับก้าวไกล ซึ่งไปเป็นฝ่ายค้าน?

กัณวีร์ :ไม่มีก้าวไกล เขาตั้งเป็นรัฐบาลโดยเพื่อไทยเป็นนายกฯ คุณกัณวีร์ 1 ใน 8 เข้ามาเขามีสิทธิเดียว แต่เสียงนี้เป็นเสียงศักดิ์สิทธิ์จริงๆ เพราะเราให้คำสัตย์พี่น้องประชาชนไว้เรียบร้อย ว่าเราจะทำตามอุดมการณ์ประชาธิปไตย การเล่นเกมเหมือนที่อาจารย์ยุทธพรได้พูดไว้ ถ้าเล่นฟุตบอล เอากติกาบาสเกตบอลก็ไม่ถูก ฉะนั้นพรรคเป็นธรรมจะยึดการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ใครที่ได้ที่หนึ่ง ได้ฉันทามติพี่น้องประชาชน ได้มติมหาชนมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลได้ จำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาล จำเป็นต้องมีนายกฯ หากมีกลไกใดๆ ผลักคนที่ได้ที่ 1 และไม่ได้เป็นนายกฯ กลับไปเป็นฝ่ายค้าน พรรคเป็นธรรมจะไปยืนข้างก้าวไกล แสดงความชอบธรรมของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างไรบ้าง

แม้เพื่อไทยจะเชิญเป็นธรรมมาอยู่ด้วย?

กัณวีร์ : ไม่ไปครับ จะอยู่กับก้าวไกล คำสัตย์นี้ต้องเป็นคำสัตย์ที่ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ


ชมคลิป
VVVVV
V
VV
V
VV
V
VVVV


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. นายกฯ ประกาศไม่รับเงินเดือน-เบี้ยประชุม ทุกบาทบริจาคมูลนิธิ
  2. สรุปประเด็น เศรษฐา แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ2รอบ
  3. ด่วน! ครม.เศรษฐาไฟเขียวลด ค่าไฟ-ค่าน้ำมัน-อนุมัติฟรีวีซ่า
  4. ในหลวง โปรดเกล้าฯให้ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่
  5. ส่องเลขรถใหม่ป้ายแดงนายกฯ เศรษฐา เลกซัสหรูควักเงินซื้อเอง
  6. ฟังจากปากเศรษฐาดราม่าโยนปากกา ขอโทษประชาชน
  7. โฉมหน้า5รัฐมนตรีหญิง ครม.เศรษฐา1 คุมกระทรวงสำคัญประวัติไม่ธรรมดา
  8. โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา1 อย่างเป็นทางการ
  9. เศรษฐาลั่นเปนนายกฯของทุกคน หลังภาพพบกลุ่มทุนชั้นนำโดนวิจารณ์!
  10. เปิดชื่อนักธุรกิจยักษ์ใหญ่ไทย หอบดอกไม้ร่วมยินดีเศรษฐานั่งนายกฯ
  11. “ส.ว.วันชัย” ทำนาย “เศรษฐา” เป็นนายกฯศิวิไลซ์บังเกิด
  12. ดูหน้าตาชัดๆใครนั่งกระทรวงไหน โผครม.เศรษฐา1
  13. โผครม.ล่าสุด ขยับปานปรีย์ ไปควบต่างประเทศ
  14. โผครม.ล่าสุด เพื่อไทยถอยให้ภท. อนุทินควบมท.1
  15. พิธาต่อสายถึงเศรษฐายินดีนายกฯคนใหม่ รับกังวลเรื่องนี้...ที่สุด
  16. ส่องทะเบียนรถ นายกฯเศรษฐา นั่งเข้าทำเนียบฯครั้งแรก
  17. อมรัตน์ ก้าวไกล ร้องเพลงนกเขาคูรัก แซว ลุงตู่-นายก เศรษฐา
  18. เปิดภาพ ประยุทธ์-เศรษฐา ทัวร์ทำเนียบรัฐบาลจับมือปรองดองชื่นมื่น
  19. อุ๊งอิ๊ง ยินดีเศรษฐา เป็นนายกฯ เป้าหมายหลักเพื่อชาติและประชาชน
  20. เศรษฐา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จะทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
  21. เศรษฐาเข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯคนที่30
  22. พิธา เคลื่อนไหวแล้ว หลังเศรษฐาเป็นนายกฯ คนที่ 30
  23. รู้จัก เศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่30 ของไทย
  24. เปิดโผครม.เศรษฐาควบรมว.คลัง ฮือฮาตำแหน่งรมว.กลาโหม
  25. เปิดเลขเด็ด “เศรษฐา ทวีสิน” นายกคนใหม่ งวดนี้มาแน่!!
  26. ส่องโปรไฟล์ พญ.พักตร์พิไล ภรรยา เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ คนที่ 30
  27. ผ่านฉลุย! เศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย
  28. กิตติศักดิ์ รับสภาพหน้าแหก ชัดแล้วส.ว.เกินร้อย โหวตให้เศรษฐา
  29. ด่วน! เพื่อไทยตั้งรัฐบาล314เสียง แบ่งกระทรวงเรียบร้อยใครบ้างเช็คที่นี่
  30. อุ๊งอิ๊ง ขอโทษจับมือพรรค 2 ลุง มั่นใจเศรษฐาม้วนเดียวจบ
  31. โหรชูวิทย์ ทักยับ!ทักษิณกลับไทย-เศรษฐานายกฯ ของเก๊ทั้งนั้น
  32. เปิดโผครม.เพื่อไทย สะพัดชื่อน้องลุงป้อม-ลุงเน ดีลเก้าอี้ใหญ่เพียบ
  33. เอาแล้ว สว.สมชาย จี้เพื่อไทยต้องชัดส่งใครนั่งนายก
  34. โรมไม่ถามชลน่านลาออกมั้ย?ถามประเทศมาถึงจุดนี้ได้อย่างไรดีกว่า?
  35. ที่มาของ #ชลน่านลาออกกี่โมง เกิดเพราะคำพูดนี้
  36. รวมไทยสร้างชาติ ประกาศร่วมรัฐบาลเพื่อไทย
  37. จตุพรฟันธงแล้วเศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ
  38. กกต.โต้ ‘พิธา’ ไม่ได้กลั่นแกล้ง สืบสวนไต่สวนยังไม่เสร็จสิ้น
  39. พิธา ยันไม่ร้องศาล รธน.ด้วยตัวเอง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ
  40. ชัยธวัช อัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ไม่เกรงใจฉันทามติ
  41. อนุทิน หนุน แบ่งเก้าอี้รมต.ให้จบ ก่อนโหวตนายกฯ
  42. ก้าวไกลแถลงด่วน!! มติเอกฉันท์ไม่โหวตนายกผสมข้ามขั้ว
  43. เพื่อไทย ย้ำเป็นรัฐบาลลดทันที ค่าน้ำมัน-ค่าไฟ ชาวเน็ตแซวแค่เทคนิค?
  44. ภูมิธรรม ลั่น เสนอชื่อเศรษฐา เป็นนายกฯ ไม่มีเปลี่ยนตัว
  45. ‘ปดิพัทธ์’‘ไม่ลาออกง่ายๆ’ ปมต้องทิ้งเก้าอี้รองปธ.สภา แลกผู้นำฝ่ายค้าน
  46. ‘วิโรจน์’ ปราศรัยเดือด ยกคำพูดอุ๊งอิ๊ง พร้อมสวนจุกๆ
  47. เศรษฐา อยู่กับความจริงจับมือ2ลุง มั่นใจโหวตนายกฯผ่านฉลุย
  48. เพื่อไทย แง้มสูตรแบ่งโควตารมต. 9ต่อ1 คนเก่าไม่ได้กระทรวงเดิม
  49. หมอเก่ง ยอมรับคุย ไผ่ จริง แต่ถามในบริบทเพื่อน ไม่ได้ดีลให้ร่วมรัฐบาล
  50. ส.ว. ฟาดรอชม เพื่อไทยการแสดง+ก้าวไกลการละคร
  51. ด่วน! เพื่อไทยปิดดีล315เสียง พรรค2ลุงมาครบหนุนโหวตนายก
  52. วงในเปิดเบื้องลึก!เพื่อไทยเข้าพบก้าวไกล ไม่ได้ขอขมาแต่มาแจ้งจะจับมือป้อม
  53. สมศักดิ์ แง้มประตูรอ รทสช.คุย ธนกร-อนุชา ช่วยดีลร่วมรัฐบาล
  54. พิธา ระทึกอีกผลสอบปมผิด มาตรา 151 ถึงสำนักงาน กกต. แล้ว
  55. ปิยบุตร ถามชัดขนาดนี้ ทำไมก้าวไกลไม่แถลงเป็นฝ่ายค้านเสียที
  56. ด่วน! ไผ่ ลิกค์ ประกาศชัด40ส.ส.พปชร.หนุนแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย
  57. เสรีพิศุทธ์ วอนแฟนพท.เข้าใจ ถามจะเป็นศัตรูกับบิ๊กตู่ ตลอดไปหรือ?
  58. เศรษฐา ชี้ 228 เสียง จุดเริ่มต้นความร่วมมือ-สลายความขัดแย้ง
  59. เปิดนาที อุ๊งอิ๊งนำทัพเพื่อไทย เดินเท้าหาก้าวไกล เขาจะโหวตไหมต้องรอ
  60. เพื่อไทยแถลงตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก6พรรค 228เสียง ลุ้นดึงชาติไทยพัฒนา
  61. ณัฐวุฒิ รอดูคำอธิบายจากพรรค หากต้องตั้งรัฐบาลกับ 2 ลุง
  62. ‘เพื่อไทย’ ประกาศดีลได้เพิ่ม 24 เสียง จาก 6 พรรค ล่าสุดมีแล้ว 236
  63. เอาแล้ว..เรืองไกร ร้อง กกต.สอบ ชลน่าน กับพวก ฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง
  64. ศิธาเล่าเรื่อง2ลุง ดีลลับต่างตอบแทนแฮปปี้ถ้วนหน้า
  65. เขาจูบกันแน่แล้ว!เจี๊ยบโพสต์หลังพท.-ภท.ร่วมหอลงโรง
  66. “วิโรจน์” ขอเปิดใจกว้าง ไม่คิดเล็กคิดน้อย หาก “เพื่อไทย” หวนจับมือ
  67. หมอชลน่าน แจงแคมเปญไล่หนูตีงูเห่า เป็นเทคนิคการหาเสียง
  68. เปิดคำแถลง เพื่อไทย-ภูมิใจไทย จับมือร่วมตั้งรัฐบาล
  69. ศิธายืนยันถ้า ไทยสร้างไทย ย้ายขั้วไปกับเพื่อไทย พร้อมลาออก
  70. เศรษฐา เสียใจข้อความในอดีต ยอมรับเขียนเอง ไม่ขอลบ
  71. เศรษฐา ส่งทนายยื่นฟ้องชูวิทย์ ต่อศาลอาญา
  72. วีระ ธีรภัทร ชี้ เศรษฐา ไม่ผิด ปมภาษีที่ดิน วิเคราะห์ยิบ
  73. ชูวิทย์ ป่วยมะเร็ง เหลือเวลาไม่นาน ขอแฉเศรษฐาครั้งสุดท้าย
  74. เปิดชื่อพรรคร่วมขั้วใหม่ ตั้งรัฐบาลเพื่อไทย มีพรรคไหนบ้างเช็คเลย!
  75. ชัยธวัช เผย พิธา ป่วยไข้หวัดใหญ่ รักษาตัวใน รพ.
  76. แรง!!กิตติรัตน์ ฟาดใคร โอกาสดี ได้ลดเพื่อนเลวๆ
  77. ชูวิทย์ เคลื่อนไหวล่าสุด ลั่น แฉเพื่อชาติครั้งสำคัญในชีวิต
  78. #มันจบแล้วครับนาย เดือด อมรัตน์ เผยชัดคำพูดเพื่อไทย
  79. เพื่อไทยสลัดก้าวไกลทิ้ง ไม่ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล
  80. สว.จเด็จ ล็อกเป้าถล่มคุณสมบัติเศรษฐา แบะท่านายกฯ คนนอก
  81. ศิธาแนะ3ข้อเพื่อไทยควรทำ เตือนผู้นำพรรคเสี่ยงถูกหลอก
  82. ‘วิโรจน์’ ร้อง ‘ก้าวไกล’ ไม่ใช่พระเวสสันดร ตัดพ้อทำไมต้องถูกบีบ
  83. ไอซ์ รักชนก ย้ำเรื่องนี้ สำคัญกว่า ‘พิธา’ เป็นนายกฯ
  84. ‘ชูวิทย์’ รายวัน เปิด‘สูตรหักหลังถ้วนหน้า’ เศรษฐา นายกฯ ก้าวไกลฝ่ายค้าน
  85. ฟาด!‘ก้าวไกล’ ไม่โง่ โหวตนายกฯให้ ‘เพื่อไทย’ แล้วไปเป็นฝ่ายค้าน
  86. เชื่อ”อุ๊งอิ๊ง”พูดจริง “ทักษิณ”กลับ 10 ส.ค.มั่นใจ”เศรษฐา”นายกฯ
  87. สว.เสรี ลั่นเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นเพื่อไทยก็รับไม่ได้
  88. จุดยืนเหมือนเดิม ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ยืนยันไม่เอาลุง!!
  89. วิโรจน์ ลั่น ถูกหักหลัง ดีกว่าไม่เชื่อใจ!
  90. โรมโยน พท.เคลียร์เอง หากดันสูตรรบ. ไฮบริด ไร้ก้าวไกล
  91. วันนอร์ นัดแล้ว!โหวตนายกฯครั้งต่อไป ปักหมุดวันที่..
  92. ป.ป.ช.ลุยสอบ“พิธา”ปมขายที่ดิน14ไร่ มูลค่า18ล้านแต่ขาย6ล.
  93. อุ๊งอิ๊ง ตอบข่าวธนาธร บินพบทักษิณ ยืนยันพ่อกลับไทยแน่
  94. ชูวิทย์ ปูด ฮ่องกง ซุปเปอร์ดีล ปิดจ๊อบที่นายกฯ ตัวสูง ๆ
  95. วิษณุ ชี้ส.ว.หมดอายุ ไร้อำนาจโหวตนายกฯทันที
  96. ชัยธวัช ไม่กังวลท่าที เสรีพิศุทธ์ พร้อมแจงปม เสนอเก้าอี้รองนายกฯให้
  97. มติ สส. ก้าวไกล จ่อยื่นญัตติเสนอชื่อ พิธาซ้ำ ไม่รอศาลรัฐธรรมนูญ
  98. กัณวีร์ชี้รอ 10 เดือนคือเวิร์สเคส ไม่งั้นอาจมีส.ว.โหวตนายกชุด 2
  99. เดอะบอดี้การ์ด ‘พิธา’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังโซเชียลขุดประวัติต้องคดี
  100. ฟาดยับ! วิโรจน์เดือด สารพัดข้ออ้างไล่ก้าวไกล เพราะจะโกงไม่ได้?
  101. เสรีพิศุทธ์ เตือน ก้าวไกล อย่ายุ่งหลังมอบเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล
  102. ด่วน! ผู้ตรวจการฯส่งศาลรธน. ตีความมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อพิธาซ้ำ
  103. ส่อเลื่อนโหวตนายกฯ27 ก.ค. แกนนำ อยากให้รอบคอบมากกว่านี้
  104. หมอชลน่าน แจง แค่ขอเสียงโหวตนายกฯ ไม่ได้ชวนร่วมรัฐบาล
  105. ชี้ ‘ก้าวไกล’ เหลือแค่ 2 ทางเลือก แนะเล่นเกมรุก
  106. พิธา ร่ายกลอน สุนทรภู่ อย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
  107. พิธาประกาศชัดกลางสายฝน ถึงกระแสถีบออกจากเรือ
  108. พิธา แถลงฯ‘ก้าวไกล’ หนุน ‘เพื่อไทย’ แม้ผมจะไม่ได้เป็นนายกฯ
  109. เพื่อไทยประเดิมลุยจีบ ภูมิใจไทยพรรคแรก
  110. วิโรจน์ ลั่นก้าวไกลจะหน้าด้านกว่า สู้กับขบวนการหน้าด้าน
  111. ไม่ถอย! พิธาเตรียมลุยงานแรก แม้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.
  112. เศรษฐา ไม่กลัว ชูวิทย์ ขู่แบล๊กเมล์ปมที่ดิน
  113. ก้าวไกล ส่งไม้ต่อให้ เพื่อไทย ฟอร์มรัฐบาลต่อ
  114. ทัวร์ลงเพจ ‘เสรีพิศุทธ์’หลังเสนอ ก้าวไกล เสียสละเป็นฝ่ายค้าน
  115. ธนาธร ให้กำลังใจ พิธา ชี้ หนทางอีกไกล ขอให้เข้มแข็ง
  116. พิธาอาจถูกตัดสิทธิ์ 20-60ปี เต้มงคลกิตติ์เผย
  117. เสนอชื่อพิธาไม่ได้อีกแล้ว วันนอร์เผย
  118. พิธา โพสต์คลิปผ่านไอจี วินาทีอำลา แคปชั่นเด็ด I’ll be back
  119. ‘ชูวิทย์’ บอก จับตาดูเกมสลับข้ามขั้ววันโหวตรอบ 3
  120. ด่วน! ที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่สามารถเสนอชื่อพิธา เป็นนายกซ้ำได้อีก
  121. เผยคำพูดสุดท้าย พิธา กล่าวอำลาสภา เสียงปรบมือกึกก้อง
  122. ด่วน! ศาลสั่งพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่สส.ชั่วคราว ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี
  123. พิธาสัมภาษณ์บอกชาวโลก พรุ่งนี้ไทยไม่เหมือนเดิม
  124. ชูวิทย์ โพสต์ ปิดสวิตช์ประชาชน เตรียมพลิกขั้ว มียุบพรรค
  125. หมอพรทิพย์ ซัดก้าวไกลแถ ปมม.112 รับลูกขอให้โหวตพิธา
  126. แสนดี ร่ำไห้ขอโทษ พ้อไม่แฟร์ หลังวิจารณ์ก้าวไกล
  127. สุดเดือด!!‘แสนดี’ ลูกชาย ชัชชาติ ฟาดพิธา ไม่มีวันได้เป็นนายกฯ
  128. มติ 8 พรรคร่วม ยันเสนอชื่อ พิธา ชิงนายกฯรอบ 2
  129. วราวุธ รับ ถูกต่อสาย ทาบ ร่วมรัฐบาลก้าวไกล
  130. ประวัติเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากเพื่อไทย
  131. เหล่า ส.ว.ฟอร์มทีมกฎหมาย ลุยเอาผิดคนบูลลี่
  132. นิด้าโพล ชี้ ประชาชนหนุนโหวต ‘พิธา’ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเป็นนายกฯ
  133. เศรษฐา เพื่อไทยตอบแล้ว ถูกดันชิงนายกฯ แทนพิธา จริงหรือไม่?
  134. เพื่อไทย นัดประชุมแกนนำพรรค อาจส่งเศรษฐา ชิงเก้าอี้
  135. ชี้เศรษฐา มีโอกาส คว้าเก้าอี้นายกฯแทนพิธา
  136. ลูกชาย ส.ว. แจงเหตุพ่อไม่มาร่วมโหวตนายกฯ แม้เคยบอกจะโหวตให้พิธา
  137. “อนุทิน” ฮัมเพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ หลัง “พิธา” ไม่ผ่านมติรัฐสภา
  138. ย้อนที่มา สมาชิกวุฒิสภา กับอำนาจมาตรา272 โหวตนายกรัฐมนตรี
  139. เริ่มแล้ว! ก้าวไกลยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.
  140. เป็นงง! ฮุน เซน เกี่ยวอะไรด้วย อยู่ๆทวีตถึง พิธา พ่ายโหวตนายกฯ
  141. ชูวิทย์ ลั่นโหวตครั้งที่2 ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม แนะก้าวไกลยอมถอย ม.112 ดีกว่า
  142. สื่อนอก แห่เสนอข่าว พิธาชวดนายก ชี้ส.ว.ที่เห็นชอบ อาจกลับลำ
  143. สื่อนอกหลายสำนัก จับตาโหวตนายกฯ คนใหม่ของไทย
  144. กอดคอร่ำไห้ หลัง ‘พิธา’ วืดนายกฯ ‘อมรัตน์’ พ้อ อยู่ภายในใจเป็นหมื่นล้านคำ
  145. เคลื่อนไหวแล้ว พิธาโพสต์ล่าสุด ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้
  146. สว. เผ่นออกสภา บางส่วนขึ้นสปีดโบ๊ท หนีม็อบ จนท.คุ้มกันแน่น
  147. เผยผลโหวตนายก พิธาไม่ผ่านรอบแรกโหวตใหม่ 19 ก.ค.
  148. เปิดรายชื่อ สว. เคารพมติประชาชนโหวต พิธา เป็นนายกฯ
  149. ชูวิทย์ เปิดแผนพิฆาตพิธา นี่แค่เปิดยังมีอีกหลายชั้น
  150. หุ้นร่วง 5.82 จุด รับ ‘พิธา’ ถูก ‘กกต.’ ร้องศาลปมหุ้นไอทีวี
  151. เปิดสีหน้าพิธา เดินออกจากที่ประชุมสภา หลังมติ กกต. ชงหุ้น ITV ไปศาล รธน.
  152. ‘บิ๊กป้อม’ ลั่นไม่โหวตให้คนแก้ 112 ไม่ตอบวางมือตามบิ๊กตู่ไหม?
  153. พิธาระทึกรายวัน กกต.ยังไม่ลงมติ นัดใหม่พรุ่งนี้ ส่งศาลรธน. หรือไม่?
  154. เขย่าขวัญ “พิธา” ส.ว. 90% งดออกเสียงโหวตนายกฯ
  155. ‘พิธา’พร้อมแจง กกต. ยื่นศาล รธน.วินิจฉัยสภาพส.ส.ถือหุ้น itv
  156. พิธา ให้คำมั่น ‘จะเป็นนายกฯขยันที่สุด’ ขอโอกาสรับใช้ทุกคน
  157. จับตา กกต.จ่อถกส่งศาลรัฐธรรมนูญปมพิธา ถือหุ้น itv
  158. ส.ว.วันชัย ตัดสินใจโหวตให้ พิธา เป็นนายกฯ ชาวเน็ตแห่ขอบคุณ
  159. ดร.อานนท์สอนกรรชัย ไทยไม่ได้เลือกตั้งนายกเหมือนประธานนักเรียน
  160. ปิดดีล พิธานั่งนายกฯ ศิริกัญญา โว เสียงส.ว.ครบแล้ว
  161. ส.ว.ทยอยเท ‘พิธา’ ไม่โหวตเป็นนายกฯแล้ว เสียงไม่ถึง 376
  162. เปิดทรัพย์สิน เท่าพิภพ ก้าวไกล รวย 8.3 ล้าน ขี่ฮอนด้าดรีม
  163. วันนอร์ นัดรัฐสภาโหวตพิธาเป็นนายกฯ 13 ก.ค.นี้
  164. จตุพรอ่านทะลุ!! ดันพิธาแข่งเดี่ยว ปูทางพลิกเกม
  165. เปิดคะแนนเสียงหมออ๋อง ปดิพัทธ์ ชนะ คว้าเก้าอี้ รองประธานสภา คนที่ 1
  166. วันนอร์ เซ็นใบลาออก หน.ประชาชาติแล้ว มอบหมาย ‘วรวีร์’ รักษาการแทน
  167. พิธาเปิดสาเหตุก้าวไกลยอมถอยตำแหน่งประธานสภา ทำไมถึงเป็นวันนอร์?
  168. ผู้มากบารมี ภท.เครียด-บิ๊กเนมพรรคหนึ่ง ลั่นเราจะเป็นรัฐบาล
  169. ก้าวไกล-พท. ดีลจบ ดัน ‘วันนอร์’ ขึ้นประธานสภา
  170. “ชูวิทย์” โพสต์ นายใหญ่ ให้ “ช ศ” ชิงเก้าอี้ ประธานสภา
  171. ชลน่าน งงข่าว ‘เพื่อไทย’ ยอมถอยปธ.สภาแลกนำตั้งรบ.
  172. เพื่อไทย ยอมถอยประธานสภา แลกดีลใหม่...
  173. ชูวิทย์ ให้จับตาประธานสภาเป็นของเพื่อไทย ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน
  174. ส.ว.สมชาย โพสต์ปริศนาธรรมการเมือง ชี้ ‘พิธา’ อาจขาดคุณสมบัติ
  175. พท.ยืนกราน ขอประธานสภา ชงคณะเจรจา คุยก้าวไกล
  176. ฟังคำตอบ ถ้าอ.วีระ เป็น สว. จะโหวตให้ พิธา ไหม?
  177. เปิดเบื้องหลังกรณ์ ลาออกหน.ชพก.ที่แท้เพราะเหตุนี้
  178. ส.ว.วันชัย ลั่นรู้แล้วจะหนาว เกมนี้หลายชั้น ล็อกถล่มแผ่นดินทลาย
  179. บัญชีทรัพย์สิน พิธา ยังไม่ถึง ป.ป.ช.
  180. เลขา ป.ป.ช.เผย พิธา แนบคำสั่งศาลถือหุ้น itv ฐานะ ผู้จัดการมรดก จริง
  181. กิตติ สิงหาปัด เผย 1 ในผู้ถือหุ้น itv ส่งคลิปมาให้ แย้มมีหลักฐานอื่นอีก
  182. จตุพร ชี้ ไม่มีปมหุ้นสื่อ พิธา ก็ไปไม่ถึงนายกฯ
  183. สรุปประเด็นแฮชแท็กร้อน #ข่าว3มิติ ปมดราม่าหุ้นitv
  184. กลต.จะตรวจสอบ ปมบันทึกรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีไม่ตรงคลิป
  185. ทนายอั๋น งัดม.143 ยื่นเอาผิดเรืองไกร ร้องเท็จพิธา โทษสูงถึงจำคุก
  186. แยม ฐปณี เปิดคลิปที่ประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เจอข้อมูลไม่ตรงกัน
  187. ฐาปณีย์ เตรียมเปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เบื้องหลังปมฟื้นเป็นสื่อ
  188. พิธา โต้ข่าวลือติดโควิด ยืนยันแข็งแรงดี
  189. โรม ชี้ ‘พิธา’ โดนไต่สวน ม.151 หวังเตะตัดขา สกัดนั่งนายกฯ
  190. อรรถจักร์ ลั่น กกต.ตัดสินใจพลาด เตรียมรับผิดเกมสอยพิธา
  191. เปิดกม.เลือกตั้ง ม.151 โทษอาญาหนักจำคุก-ตัดสิทธิ์20ปี
  192. อดีต กกต.ชี้ กกต.สลับกระบวนการ ตรวจสอบพิธา โทษถึงจำคุก
  193. ด่วน!กกต.ตีตกคำร้องหุ้นitvพิธา แต่รับพิจารณาคดีนี้แทน
  194. เลขากกต. ชี้ต้องรับรองพิธา ให้เป็นส.ส. ทำได้แค่เอาผิดอาญา
  195. คิดการใหญ่ใจต้องนิ่ง...พิธาลั่นตอนจบไม่เหมือนธนาธร
  196. ‘เพื่อไทย’ ไม่ทน! จ่อฟ้อง ‘สนธิญา’ ร้องเท็จ
  197. เช็คที่นี่47หน่วยเลือกตั้ง กกต.สั่งนับใหม่16จังหวัดหลังพบคะแนนเขย่ง
  198. สหรัฐเผยจับตาเลือกตั้งไทย ชี้การเมืองไม่มั่นคง
  199. ทัวร์ลงหนัก กกต.! โซเชียลแห่รุมกดโกรธ หลังปิดคอมเมนต์หนี
  200. ด่วน กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่47หน่วย หลังพบคะแนนเขย่ง
  201. ประธาน กกต. สยบข่าวเชือดพิธา ถือหุ้นไอทีวี ยันยังอยู่ระหว่างพิจารณา
  202. กกต.เรียกสอบก้าวไกล ปมภาพ ค้อนเคียว เป็นปฏิปักษ์การปกครอง
  203. ทนายอั๋น-ลุงศักดิ์ ยื่นกกต.ตีตกคำร้องเรืองไกร ปมพิธาถือหุ้น itv
  204. “ก้าวไกล”ผวา กกต.สอย 20 ใบแดงส.ส. กระทบโหวตเลือกนายกฯ
  205. ก้าวไกล มั่นใจพิธาโต้แย้งได้ คดีถือหุ้น ITV
  206. พิธาฝันอยากดึงลิซ่า พาแบรนด์ไทยไประดับโลก
  207. พิธาเอฟเฟกต์! พูดถึงสุราพื้นบ้านสุพรรณฯ ไม่ถึงวันหมดโรงงาน
  208. แรมโบ้ฟาดโรมก่อนไล่บิ๊กตู่เก็บของ ตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน
  209. ก้าวไกล ดันเลือกตั้งผู้ว่าฯภายใน 4 ปี ยืนยันไม่สุดโต่ง
  210. ส.ว.บอกนักการเมืองไม่พูดความจริง แต่นั่งกัน3คนไม่มีใครเป็นเว้นแต่...
  211. ส.ว.กิตติศักดิ์’หวั่นปท.ลุกเป็นไฟ-พิธาโต้กลับไม่จริง!
  212. จเด็จเจอศิธา-สรยุทธ ถาม เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แล้วเลือกตั้งทำไม?
  213. อย่ายึดติดอำนาจ!ทวีชี้รัฐบาลแห่งชาติขัดเสียงปชช.ไม่พอใจรออีก4ปี
  214. ศิธาโต้จเด็จ ปมรัฐบาลแห่งชาติ ฟาดแรง #ส.ว.มีไว้ทำไม
  215. พิธาบอกยังไม่รู้ตรรกะวิษณุ ปมหุ้นITV ส่อเลือกตั้งซ่อม
  216. ชลน่าน-พิธา โชว์หวาน ให้คำมั่น เพื่อไทยเคียงคู่ก้าวไกล
  217. พิธาโต้ประยุทธ์ ปมเรียกหน่วยงานแจง เขาเชิญมาเอง ไม่ได้ก้าวก่าย
  218. แถลงตั้ง7คณะทำงานที่พรรคร่วมรัฐบาลมีมติจัดตั้ง แก้ไขปัญหาประเทศ
  219. บิ๊กตู่ติงก้าวไกลตั้งทีมคุยงานรับเปลี่ยนผ่านรัฐบาล พิธาโต้กลับแบบนี้...
  220. ชลน่าน ลั่นไม่ทรยศ 25 ล้านเสียง เลือกมาให้หยุดรบ.เดิม
  221. พิธาเตรียมยื่นสมรสเท่าเทียม-รับรองอัตลักษณ์ทางเพศเข้าสภา
  222. ยันไร้ดีลลับ!เศรษฐา ชี้แจงหลังเจอ อนุทิน ที่สนามเลสเตอร์
  223. ณัฐวุฒิ ไม่เห็นด้วยเพื่อไทยถอนตัว ยันหนุนพิธาเป็นนายกฯ
  224. ทักษิณ โต้ไม่มีดีลลับ รับสุดงง อุ๊งอิ๊งก็บอก หนุนพิธา เป็นนายก
  225. ฐปณีย์ จี้ เค เสื้อแดง ขอโทษ หลังบูลลี่เดี๋ยวนี้เป็นแยมส้ม!!
  226. ปชช.เบื่อหน่ายพรรคร่วมแย่งชิงตำแหน่ง ผิดหวังจุดยืนก้าวไกล
  227. ส.ว.สมชาย ลั่น เคารพไม่ลง หลังเห็นรายชื่อว่าที่ประธานสภา
  228. เศรษฐา สารภาพบาป นี่คีอปัจจัยหนึ่ง ที่ทำเพื่อไทย แพ้เลือกตั้ง
  229. สุชาติ สอนมวยก้าวไกล ประธานสภาไม่มีสิทธิเลือก กม.ได้ตามใจ
  230. เปิดบัญชีทรัพย์สิน หมอชลน่าน รวย 560 ล้านบาท
  231. ศิธา ยันโพสต์เดือดไม่ได้เมา แต่หมอชลน่าน ไม่จบ
  232. พิธาเคลื่อนไหวศึกแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ขอให้ทุกพรรคทำสิ่งนี้
  233. เปิดจดหมายน้อย ข้าราชการบำนาญ ส่งถึง พิธา
  234. ยันพิธาไม่ผิดคดีหุ้นITV เตือนคนร้องระวังโดนฟ้อง
  235. สรยุทธเปิดสูตร ครม.พิธา อ้างแหล่งข่าวอุ๊งอิ๊งค์นั่ง รมว.ต่างประเทศ
  236. ‘แพทองธาร’ ลั่นเราไม่หวังส้มหล่น จะช่วยก้าวไกลตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ
  237. บานปลาย!ชลน่านถามก้าวไกล ถ้าเห็น 6 เสียงสำคัญกว่า141 พท.ต้องดูตัวเอง
  238. เปิดไทม์ไลน์โหวตเลือกนายกฯใหม่ ครม.บิ๊กตู่รักษาการวันสุดท้าย 11 ส.ค.
  239. ชูวิทย์ ปูดอำนาจเก่า ใช้หุ้นสื่อ สกัดพิธา พลิกขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล
  240. สปีชสุดทัชใจ วันนอร์ ขอโอกาสรบ.ที่ประชาชนเลือกได้ทำงาน
  241. ประยุทธ์ลั่นไม่ยุ่ง ตั้งรบ. ลั่นหุ้นตก เพราะประชาชนเลือกมาเอง
  242. เปิดคลิปช็อตประวัติศาสตร์ 8พรรค ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาล
  243. เปิดเนื้อหาMOU23ข้อ จัดตั้งรัฐบาลที่8พรรคเห็นร่วมกัน
  244. จตุพร ฝากกองเชียร์ฟังชัดๆ ก้าวไกลตั้งรบ.ไม่ได้แน่ ร่ายยาวเหตุล่ม
  245. ก้าวไกล แจง รบ.ผสมจะผลักดันวาระอะไร เคารพความเห็นต่าง
  246. เปิดคลิประยองแตก! #พิธาว่าที่นายกฯ ขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน
  247. สะพัด โผใหม่ ครม.พิธา ก้าวไกลกระทรวงหลัก อุ๊งอิ๊งคุมต่างประเทศ
  248. กรณ์ โพสต์แจง ก้าวไกล ชวนร่วมรัฐบาล เผยโดนด่าฟรี
  249. วุ่นอีก? พรรคใหม่ ถอนตัวร่วมรัฐบาลก้าวไกลแล้ว
  250. สุวัจน์แถลงแล้วหลังก้าวไกลล้มดีลร่วมรัฐบาล ยันไม่น้อยใจ
  251. ก้าวไกลแถลงฯขอโทษ ยืนยันฟังเสียงประชาชนไม่ร่วมรบ.ชาติพัฒนากล้า
  252. ก้าวไกล น้อมรับคำวิจารณ์ กรณีแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู
  253. ส้มเดือด! แห่ต้าน ชาติพัฒนากล้า ร่วมรบ. #มีกรณ์ไม่มีกู พุ่งติดเทรนด์
  254. ด่วน! ชาติพัฒนากล้า ร่วมรัฐบาลพิธา แกนนำก้าวไกลปิดจ๊อบสำเร็จ
  255. สะพัดว่าที่ สส.ประชาธิปัตย์ เตรียมเจรจาย้ายขั้วเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล
  256. โผรัฐบาลพิธามาแล้ว คาดส่ง ‘วิโรจน์’ คุมมหาดไทย
  257. นนทบุรีแตก ด้อมส้มแห่รับ พิธา นำคาราวานก้าวไกล ขอบคุณทุกคะแนน
  258. ส่องราคาอาหารขึ้นโต๊ะก้าวไกล-พรรคร่วม เผย9เมนูเด็ดน้ำลายสอ!
  259. ชวนรู้จัก กัณวีร์ ส.ส.หนึ่งเดียวพรรคเป็นธรรมที่ก้าวไกลดึงร่วมรัฐบาล
  260. พิธาเปิดใจCNN ลั่นทำไทยเป็นประเทศปลอดทหาร-ยุติการผูกขาด
  261. ภูมิใจไทย แถลงแสดงจุดยืนไม่โหวตนายกฯ แก้ไขหรือยกเลิกม.112
  262. เปิดภาพประวัติศาสตร์ ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ของประเทศไทย
  263. ประยุทธ์ บอก ยังไม่ใช่เวลา ฝากอะไรถึงรัฐบาลใหม่
  264. อุ๊ หฤทัย เคลื่อนไหวด่วนปัดหนุนพิธา ชี้อุปสรรคคือฟอร์มรัฐบาลไม่ได้
  265. เปิดภาพชื่นมื่น! ก้าวไกลถกพรรคร่วมนัดแรก พิธามั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้
  266. ทักษิณยันกลับไทย ลั่น บ้านผม ผมจะกลับ มีอะไรไหม!
  267. ทักษิณ วิเคราะห์ชัยชนะก้าวไกล-สาเหตุแซงเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ1
  268. ส.ว.จเด็จ เผย กมธ.สว.ชง กกต. สอบ พิธา-ก้าวไกล ครอบงำพรรค,ถือหุ้นสื่อฯ
  269. สว.กิตติศักดิ์ แนะ พิธา หยุดตั้งรบ. เคลียร์คุณสมบัติตัวเองก่อน
  270. ด่วน! ณธีภัสร์ ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล ประกาศลาออกขอโทษปมเมาแล้วขับ
  271. ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล ถูกจับคาด่านโดนข้อหาเมาแล้วขับ
  272. เปิดประวัติ! จีน พุธิตา จากนักศึกษาต่อต้านรัฐประหาร สู่ว่าที่สส.เชียงใหม่
  273. เดือด รุมสับเละ ส.ว.คนดัง เสนอ ‘ก้าวไกล’ เป็นฝ่ายค้าน ให้อีกฝ่ายเป็นรบ.
  274. วันชัย-เฉลิมชัย ชี้ ก้าวไกลต้องรวมให้ได้ 376 อย่าหวังพึ่ง ส.ว.
  275. ส.ว.ตัวตึง ลั่นนายกฯ ต้องรักชาติ สถาบัน ไม่ชักศึกเข้าบ้าน
  276. พิธาลั่นพร้อมเป็นนายกคนที่30 เผย3ข้อสำคัญที่ทำหลังจากนี้
  277. รักชนกตอบชัดเจนเมื่อ วัน อยู่บำรุง โพสต์ถึงหลังชวดเป็น ส.ส.
  278. พิธาประกาศตั้งรัฐบาลรวม309เสียง ดีลอุ๊งอิ๊งจับมือขั้วฝ่ายค้านเดิม
  279. เปิดโพสต์ กาโม่ ลูกวัน อยู่บำรุง ร่วมยินดีรัชนกล้มยักษ์สำเร็จ
  280. ปิดตำนาน ส.ส. งูเห่าอนาคตใหม่-ก้าวไกล สอบตกยกรัง
  281. พิธา ประกาศพร้อมเป็นนายกฯคนที่30ของประเทศไทย
  282. ทะลุ 10 ล้าน! “ก้าวไกล” โกยคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ นำเพื่อไทย ⁣
  283. ด่วน!จุรินทร์ลาออกหัวหน้าประชาธิปัตย์ รับผิดชอบพ่ายเลือกตั้งยับ!
  284. เศรษฐา ยอมรับใจเสียเห็น กรุงเทพฯ แพ้ราบคาบ
  285. รู้จัก รักชนก ศรีนอก ว่าที่ ส.ส.หญิง ก้าวไกล ขี่จักรยานหาเสียงจนแซงวันอยู่บำรุง
  286. เพื่อไทย ไม่คึกเชื่อรวมกับ ก้าวไกล เกิน 350 เสียง ตั้งรบ.ได้
  287. เลขาครป. ทำนาย 4 ชื่อ ‘นายกฯคนใหม่’
  288. พิธาปลื้มแลนสไลด์ กทม.แถลงพร้อมจับมือเพื่อไทย
  289. ช้างหงอย บิ๊กตู่ หน้านิ่ง บอกกำลังใจยังดี คนไทยว่าอย่างไรก็ตามนั้น
  290. พิธาชี้คะแนนทะลุเป้า ลั่นความเปลี่ยนแปลงเกิดแล้ว
  291. อุ๊งอิ๊ง เดินทางถึงพรรคเพื่อไทย บอกไม่เห็นโพล ใจเย็นๆมั่นใจแลนด์สไลด์
  292. กกต.แจงแล้ว ปมชื่อพรรค ‘ก้าวไกล’ รวมกับ ‘ทางเลือกใหม่’
  293. เปิด12ข้อ อย่าทำเด็ดขาดก่อนวันเลือกตั้ง - วันเลือกตั้ง
  294. คนแห่ฟังพท.แน่น อิ๊งค์ แจง ทักษิณ พร้อมใช้มันสมองช่วยไทย
  295. ยุ่งแล้ว! ไปรษณีย์ไทยมึนบัตรเลือกตั้ง3แสนซอง เขียนจ่าหน้าอ่านไม่ออก
  296. พิธา ลั่น หากถูกตัดสิทธิ์ นานแค่ไหน ก็กลับมา
  297. กกต.ไม่รีบ ชี้ขาดคุณสมบัติ ‘พิธา’ถือหุ้นสื่อ รอหลังเลือกตั้ง
  298. รองผอ.สสท.โพสต์ว่าไอทีวีหยุดกิจการตั้งแต่7มีค.50
  299. ป.ป.ช. เผย พิธา แจ้งเรื่องหุ้น ITV แล้ว ชี้เป็นหน้าที่ กกต.วินิจฉัย
  300. อุ๊งอิ๊งขอฉายเลเซอร์หาเสียงบนสะพานบ้าง หลังกกต.บอกไม่ผิด
  301. นอท พันธ์ธวัช จี้ถามกกต.ทำไมพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน7ล้านใบ
  302. รวมไทยสร้างชาติ แจงปมไฟหาเสียงสะพานพระราม8 ที่แท้ฝีมือทิพานัน
  303. อุ๊งอิ๊ง ยัน เพื่อไทย จับมือ ก้าวไกล เป็นไปได้
  304. เลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาดเพียบ! ชาวเน็ตเดือดล่าชื่อถอดถอนกกต.ทะลุล้าน
  305. กกต. แจง ขอให้สบายใจ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ถึงเขตแน่
  306. ก้าวไกล จี้กกต.รับผิดชอบ กาล่วงหน้า พบข้อผิดพลาดอื้อ
  307. ยอมติดคุก!เศรษฐาประกาศเป็นศัตรูกับกัญชา
  308. สมชัย แนะกกต.ภาพบัตรกองเป็นปึก ใช่สมัครสมาชิกพรรคจริงหรือ?
  309. “นิด้าโพล” ฟันธง คนส่วนใหญ่ เชียร์ พิธา เป็นนายกฯ
  310. กกต.แจงดราม่าเก็บบัตรปชช.ระหว่างกิจกรรมพลังประชารัฐ
  311. แพรทองธาร รุกโค้งสุดท้าย ปล่อยสารคดีสะท้อนตัวตน
  312. บิ๊กป้อมยินดีอุ๊งอิ๊งได้ลูกชาย ตอบทักษิณหลังขอกลับมาเลี้ยงหลาน
  313. อิ๊งค์ อุ้มท้อง 9 เดือนขึ้นปราศรัย ปลุกคนกรุงกาเพื่อไทย
  314. เลือกตั้งไทย2566ผ่านสายตาชูวิทย์ พบซื้อเสียงมากสุดในประวัติศาสตร์
  315. เศรษฐา ฟังแล้วเศร้า ต้องเกณฑ์ทหารเท่านั้นถึงจะถือว่ารักชาติ?
  316. บิ๊กตู่ หาเสียงเจเจ เจอชู 3 นิ้วไล่ บอกเลือกเศรษฐา-พิธาแล้ว
  317. อุ๊งอิ๊ง-พิธา ตีคู่กัน นายกฯคนใหม่ในสายตาประชาชน
  318. กกต.ตัดสิทธิ 9 รายผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 7พรรค
  319. ฟังเศรษฐา แจงชัดๆ เงิน 10,000บาท ที่จะแจก-มาจากไหน?
  320. จวกยับ6กกต. บินดูงานเมืองนอกช่วงใกล้เลือกตั้ง ใช้งบสูงลิ่ว
  321. ป้อมยันชัดปิดประตู เพื่อไทย-ก้าวไกล ปมแก้ 112
  322. พิธา ปัดแซะ พท. แจกเงินดิจิทัล 10,000
  323. นาทีเดือด!สุชาติลุกขึ้นชี้หน้า ปะทะคารม ธนาธร กลางดีเบต
  324. กกต. สั่งเพื่อไทย แจงที่มา-วงเงิน กระเป๋าเงินดิจิทัล
  325. ระทึก! พิธา ลงพื้นที่สมุทรปราการ เจอคนป่วยวูบคารถ รีบช่วย
  326. เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น
  327. พท.เปิด 3 แคนดิเดต แซะ ตู่ ปชช.เลือกใคร อย่าทำปฏิวัติ
  328. เช็กเลย 35 ชื่อ แคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกฯ
  329. เอาแล้ว! ศรีสุวรรณ จ่อยื่น กกต. พรรคไหน ขึ้นรถแห่หาเสียง ส่อผิด
  330. เช็คเบอร์ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคไหนได้เบอร์อะไรบ้างคลิ๊กที่นี่
  331. ประวิตรเปิดใจลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์1 ต้องการเป็นนายกฯ ที่ประชาชนเลือก
  332. เปิดชื่อ 100 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ภูมิใจไทย เพลง ชนม์ทิดา ว่าที่สะใภ้อนุทินอันดับ..?
  333. สุชาติ ตันเจริญ หวนคืนรังเก่าเพื่อไทย มดดำหอบดอกไม้ร่วมยินดี
  334. ฮือฮา! เสี่ยชัช สายเปย์ จ่อลงสมัคร ส.ส. ชูนโยบายกล้วย
  335. เพื่อไทย เคาะแล้ว นี่คือแคนดิเดตนายกฯ ชื่อที่ 3
  336. พระเอกดัง โผล่แสดงตัวใต้โพสต์ทิม พิธาชาวเน็ตแห่กดไลก์
  337. อุ๊ ชี้2สาเหตุใหญ่ ส.ว.ไม่โหวตพิธา ฟันธงล้านเปอร์เซ็นต์ชวดนายกฯ
  338. กวาง กมลชนก ตั้งคำถาม แล้วจะเลือกตั้งทำไม ให้สิ้นเปลืองงบ!?
  339. เสก โลโซ โพสต์ภาพนี้ หลัง พิธา ไม่ผ่านโหวตนายกฯ
  340. พอล ภัทรพล แสดงความคิดเห็นแบบนี้ กรณีพิธาVSกกต.
  341. แฟนหนุ่มส่งข้อความจากใจ ถึง หมิว สิริลภัส ว่าที่ ส.ส. คนใหม่
  342. เช็กคะแนนดารานักร้องลุ้นร่วมรัฐบาล แต่ละคนได้เท่าไหร่กัน?
  343. สุดปัง! อดีตดาราวัยรุ่นดัง สู่ส.ส.กทม เตรียมเข้าสู่สภาแล้ว
  344. หมิว สิริลภัส โพสต์ขอบคุณหลังนำลิ่ว จะทำงานให้คุ้มเงินเดือน
  345. พัคโบกอม(Park Bo Gum) เป็นบัณทิตใหม่แล้ววันนี้ !!
  346. ลูกตาล โพสต์อวดชุดผ่าข้าง สยิวริมหาด! โดนแฟนคลับถาม ใส่กกน.หรือเปล่า ?
  347. หมอปลาย เคลื่อนไหว หลัง พิธา หมดสิทธิเป็นนายกฯ100%
  348. ชูวิทย์แฉอีก ผลล็อกไว้แล้ว 13 ก.ค.นี้โหวตนายกฯจะเห็นเกมพิฆาต
  349. ชูวิทย์ ปูดดีลลับ ลังกาวี ลั่นภาพนี้มีนัย!?
  350. เดือด ! ชูวิทย์ แฉดีลลับรัฐบาลใหม่ ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน!!
  351. ข้อมูลผิดมั้ย?ส.ว.เรียกศิธาเอี้ย!จบแค่ม.ปลาย-หมอของขวัญฟาดการศึกษาสำคัญ!
  352. ‘ไอติม’ ออกจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว.สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงพัดมาแล้ว
  353. อดีตบก.ข่าว ลั่นพร้อมเป็น พยาน ITV คงสถานะสื่อหรือไม่?
  354. เจาะข้อมูลรัฐธรรมนูญ ม.272 คืออะไร? ทำไมก้าวไกลเดินเกมแก้ไข
  355. รู้จัก ผู้จัดการมรดก คีย์แมนคนสำคัญช่วยจัดการ แต่ไม่ใช่เจ้าของมรดก
  356. ไม่ไปเลือกตั้งและไม่แจ้งเหตุ เช็ก 5 ข้อเสียสิทธิทันที
  357. ช่อตอกแรง...คนโดนผัวบอกเลิก ต้องไปปูที่นอนให้ผัวกับเมียใหม่เหรอ?
  358. ดูปากดิฉันนะคะ ...ช่อแฉเพื่อไทยแซ่บ!! ฟังแล้วจุกทุกคำ
  359. นอสตราดามุสการเมืองไทย!! “ศิธา” อ่านเกมขาด!!
  360. สัมภาษณ์คำต่อคำ พิธาเปิดใจฝ่าด่านอรหันต์สู่เก้าอี้นายกคนที่30
  361. ชลน่าน-เสรีพิศุทธ์ เปิดใจเก้าอี้รัฐบาลใหม่ เผยนโยบายเบื้องต้นผลักดันร่วมกัน
  362. เปิดใจอดีต กกต. ถึงเลือกตั้ง66 เตือนพิธาเรื่องถือหุ้นสื่อรอด-ไม่รอด?
  363. เปิดตัวแปร-อุปสรรคก้าวไกล จับขั้วตั้งรัฐบาลงานนี้หินสุดๆ

  364. >> ดูทั้งหมด :เศรษฐา ทวีสิน โหวตผ่านฉลุย คว้าตำแหน่ง นายกฯคนที่30 ของไทย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์