สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.10-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" และ "นภัส ธีรดิษฐากุล" วันนี้ (25 ก.พ.) สัมภาษณ์ "แพน อรุชิดา สุวรรณ์ประไพ" หลานเจ้าอาวาส วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก ที่ออกมาจัดหนัก "ลุงพล" เกี่ยวกับเรื่องพระพุทธชินราช มาพร้อม "ไพศาล เรืองฤทธิ์" ทนายความ หลังถูกตั้งคำถามเป็นตัวแทนวัดจริงหรือไม่



คุณแพนยังเป็นตัวแทนวัด?
แพน : "เป็นตัวแทนวัดเหมือนเดิมค่ะ เพียงแต่ว่าก่อนหน้านี้เราไม่ได้ชี้แจงว่าเป็นตัวแทนวัดในฐานะอะไร วันนี้จะมายืนยันตนในฐานะแพนเป็นลูกพระครูดูแลกิจภายในวัดพระศรีฯ และเป็นหลานสาวเจ้าอาวาสค่ะ"

ทนายรัชพลมาเมื่อวาน บอกต้องมีหนังสือแต่งตั้งจากวัดชัดเจน?
แพน : "เราออกมาในพูดในฐานะตัวแทนวัด และในฐานะพุทธศาสนิกชนคนนึง เราเห็นว่าไม่ถูกต้องเลยออกมา และมีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธชินราชโดยตรง เพราะแพนมีความสัมพันธ์กับหลวงพ่อ ซึ่งเป็นบิดาเราแท้ๆ เราก็เลยรู้สึกว่าการที่เขาจะเอาพระที่เราเคารพบูชาแบบนั้น เราก็แค่ออกมาบอก ว่าคุณทำไม่ถูกต้องนะ คุณควรทำให้ถูกต้อง เราไม่ได้ไปก้าวล่วงละเมิดอำนาจกรมศิลป์หรือหน่วยงานต่างๆ พอถึงเวลาถ้ามีหน่วยงานเกี่ยวข้องรับช่วงต่อไป แพนแค่เป็นกระบอกเสียงเท่านั้นให้ประชาชนรับทราบในสิ่งที่ถูกต้อง"

สิ่งที่ออกมาเคลื่อนไหว วัดรับรู้มั้ย?
แพน : "รู้ค่ะ เพราะข้อมูลทั้งหมดที่แพนชี้แจงไป แพนก็ได้คุยกับหลวงพ่อ ทุกข้อมูลที่ออกจากปากแพน แพนยืนยันได้ทั้งหมดว่าเป็นความจริง เป็นหลักปฏิบัติจริง ที่กฎระเบียบวัดเขาใช้กัน"

กรรมการวัดทราบเรื่องมั้ย?
แพน : "กรรมการวัด หรือลูกศิษย์วัด หรือใครที่อยู่ในวัด อาจไม่ได้รู้จักแพนโดยตรง เพราะปกติแพนไปหาหลวงปู่หรือหลวงพ่อท่าน แพนก็ไปหาที่กุฏิ ตรงนี้ไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครจะเดินเข้าไปได้นะคะ ถ้าไม่ใช่ลูกหลาน ไม่ใช่คนสนิท หรือคนสำคัญ จะไม่สามารถพบกิจส่วนตัวกับท่านได้เลย"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


หลายคนตั้งคำถามว่าคุณไปในนั้นให้ใครถ่ายรูปให้ก็ได้?
แพน : "ด้วยสมณศักดิ์ของท่านหลวงปู่เจ้าอาวาส ท่านเป็นชั้นรองสมเด็จพระราชาคณะ เป็นพระระดับชั้นสูงมาก ไม่สามารถที่บุคคลภายนอก หรือบุคคลธรรมดา อยู่ดีๆ จะเดินเข้าไปขอถ่ายรูปเพื่อเอามาลงโซเชียล ไม่สามารถทำได้แน่นอนค่ะ ถ้าคนพื้นที่อยู่ในจังหวัดพิษณุโลกหรือคนที่เคยไปกราบไหว้จะทราบดีว่าการขอเข้าไปพบหลวงปู่ท่านไม่ใช่ว่าไม่มีอะไร อยู่ดีๆ เข้าไปได้ แต่ตัวแพนเอง แพนไปทุกครั้งก็ไปหาท่านเพราะท่านเป็นพ่อของแพน"

การที่เราออกมา เกรงกลัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นมั้ย?
แพน : "ถ้ากลัวคงไม่ออกมา"

คนบอกว่าการที่ออกมาฟาดลุงพลป้าแต๋น อยากเกาะกระแสหรือเปล่า ทำไมต้องมุ่งตรงไปที่ลุงพลกับป้าแต๋น?
แพน : "ถ้าที่ตรงนั้นไม่ใช่พระพุทธชินราช แพนคงไม่ออกมา แล้วแพนไม่มีความจำเป็นต้องหิวแสง เพราะแสงฉายมาที่แพนเอง ดูหน้าหนูสิคะ หน้าตาหนูจำเป็นต้องหิวแสงเหรอคะ ด้วยสติปัญญาหนูไม่จำเป็นต้องหิวแสง เพราะหนูไม่ได้อะไรจากการออกสื่อเลยค่ะ"

ถ้าคนอื่นล่ะ ชาวบ้านทั่วไปถ้าสร้างพระพุทธชินราชจะออกมามั้ย?
แพน : "ถ้าทราบก็ออกค่ะ แต่แพนเชื่อว่าถ้าเป็นคนอื่นเขาไม่ดึงดันที่จะทำต่อไปถ้ารู้ว่าผิด"

ไม่รู้สึกว่าน่าจะปล่อยให้ทางกรมศิลป์ออกมาพูด?
แพน : "ถ้าไม่มีหน่วยงานหรือใครที่แจ้งเรื่อง หรือไปกระตุ้นอะไรต่างๆ ทางกรมศิลป์เขาก็มีงานทำ เขาอาจไม่ได้รับรู้เรื่องนี้ด้วยซ้ำไป เพียงแต่แพนเป็นประชาชน เราเสพข่าว เราตามดูมานานแล้ว และรู้สึกว่าในเมื่อเรามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้อง เราโดยตรงนะ เราสายตรงไม่ได้แอบอ้างใคร ในเมื่อมันไม่ถูกต้อง ทำไมแพนต้องนิ่งเฉย ทั้งที่แพนสามารถเข้าไปคุยกับหลวงปู่ท่านได้ สุดท้ายแล้วอำนาจปลายปากกาก็อยู่ที่หลวงปู่ท่านเป็นคนสั่งการไปอยู่ดี แล้วในเมื่อแพนใกล้ชิดขนาดนี้ แพนจะทำในสิ่งที่ถูกต้องสักเรื่องเพื่อบอกสังคมว่ามันไม่ถูกต้องนะ มันผิดตรงไหน"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


มีเพจดังบอกว่าคุณแพนไม่ได้รู้จริงเรื่องพระพุทธชินราช หรือลุงพลป้าแต๋น แต่ไปเอาข้อมูลหลักฐานในโซเชียล มาปะติดปะต่อแล้วมาเล่าเอง?
แพน : "ข้อมูลเชิงลึกหรือเรื่องลับๆ ที่ได้มา แพนได้มาจากหลายกลุ่มบุคคลนะคะ แต่ข้อมูลที่แพนเอามาออกสื่อ เป็นข้อมูลที่แพนไปทราบมาเอง เพราะแพนลงพื้นที่บ้านกกกอก ไปทั้งจังหวัดพิษณุโลก เราไปเอง ชนด้วยตัวเองทุกครั้ง เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ แพนไม่มีโอกาสออกสื่อ ไม่มีรายการไหนเชิญแพนไป แพนเลยไม่มีโอกาสชี้แจงเรื่องพวกนี้ แต่พอวันนี้มีรายการเชิญแพนมา แพนก็ขอใช้สิทธิ์ที่แพนรับทราบมาพูด แค่นั้นเอง ต้องขอบคุณนะคะ เพจที่ส่งเรื่องราวต่างๆ มาให้ ทำให้แพนได้ไปหาความจริงว่ามันคืออะไร ขอบคุณมากที่ส่งมา ถ้าจะบอกว่าแพนแอบอ้างข้อมูลก็กลับไปที่คำถามแรกเลยค่ะ ถ้าไม่ใช่แพน คุณสามารถไปทำได้มั้ยล่ะ คุณเดินไปกุฏิเจ้าอาวาสแล้วไปถาม ถ้าคุณทำได้เดี๋ยวเรามานั่งคุยกัน"

ไปทำอะไรที่กกกอก?
แพน : "แพนอยากรู้ว่าความจริงคืออะไร แพนรู้สึกว่าทำไมคนสองคนที่เกี่ยวข้องกับการตายของเด็กคนนึง ที่ยังตามจับคนร้ายไม่ได้ มันเกิดอะไรขึ้นกับเรื่องนี้ สังคมเรามันบิดเบี้ยวขนาดนั้นเลยเหรอ กับการที่มีเด็กตายคนนึง แล้วมีเรื่องราวดราม่าต่างๆ มีนักกฎหมาย มีคนดังเข้าไปเกี่ยวข้อง มีประเด็นละเมิดกฎหมาย ละเมิดศีลธรรม ในฐานประชาชน แพนตั้งข้อสงสัยว่าสิ่งที่ทำอยู่ ต้องการอะไรจากสังคม วันนี้แพนออกมาพูด แพนคิดว่าสังคมไม่ได้ต้องการแบบนี้ คุณจะเปลี่ยนสังคมหรือให้สังคมเปลี่ยนคุณ แล้วการที่แพนออกมาพูดความจริง มันผิดตรงไหน"

หลายคนก็มองว่าเรื่องดราม่าแบบนี้ ลุงพลป้าแต๋นเขาดราม่าทุกวัน ไม่น่าดึงศาสนามาเกี่ยวข้อง?
แพน : "ถ้าใช้คำว่าดึงศาสนามาเกี่ยวข้อง ก็ต้องย้อนกลับไปนะคะว่าต้นเหตุอยู่ที่ไหน ถ้าเหตุไม่เกิด ผลจะไม่ตามมา คนสร้างเรื่องนี้ทั้งหมดก็ใช้เรื่องศาสนา การที่คุณใช้ศาสนา หรือความเชื่อของคน ไม่ว่าจะพญานาคเอย ตะเคียนเอย หรือพระพุทธชินราชเอย ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความเชื่อ ศรัทธาทั้งนั้น คุณเป็นคนต้นเรื่อง นี่คือปลายเหตุ ถ้าถามกลับไปว่าคุณสร้างเรื่องทำไม ทำให้คนที่อยู่กลางเรื่องอย่างแพน ต้องมานั่งตามแก้ คุณทำไปเพื่ออะไร"

ที่ไปสืบเรื่องราวที่โรงหล่อ ได้อะไรมาบ้าง?
แพน : "ขอยืนยันเหมือนเดิม ว่าข้อมูลที่แพนทราบมา มียูทูปเบอร์สองท่าน เป็นคนติดต่อโรงหล่อ มีการวิดีโอคอลว่าจะเอามาตั้งไว้ที่หมู่บ้านกกกอก ให้คนดัง เป็นลุงพลป้าแต๋นต่างๆ นานา เรื่องราคาที่ทราบมา ไม่ตรงกับที่ยูทูปเบอร์ชี้แจงออกไลฟ์สดช่องยูทูปเบอร์ คือมีบางช่องฝั่งลุงพล บอก 3.8 แสน บางช่องบอก 3 แสน แต่ข้อมูลที่แพนทราบมาไม่ถึง 1.5 แสน ในเมื่อยูทูปเบอร์บอกว่ามีเอฟซีชื่อคุณนกน้อยเป็นคนสั่งหล่อบริจาค ทำไมคนติดต่อโรงหล่อถึงเป็นยูทูปเบอร์ฝั่งลุงพล สิ่งที่อยากตั้งคำถามกลับไปคือสรุปราคาเท่าไหร่กันแน่"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


คุณแพนไปทราบราคาได้ไง?
แพน : "เพราะแพนไปถามนี่แหละค่ะ แพนถึงทราบ แต่แพนไม่จำเป็นต้องเผยตัวตอนไปถามหรือเปล่าคะ แพนชี้ประเด็นไปถึงบุคคลสองท่านที่เราเอ่ยถึง"

โรงหล่อเขาบอกเราตามความจริงได้เลยมั้ย?
แพน : "เมื่อมีประเด็นดราม่าแล้ว ก็ขอพูดผ่านรายการเลยแล้วกัน ในเมื่อจะเอามาหักล้างคำพูดของแพน ก็ขอให้คุณเอฟซีนกน้อย กับทางโรงหล่อออกมายันข้อเท็จจริงกันต่อหน้าแพน"

คิดว่านกน้อย มีหรือไม่มี?
แพน : "ถ้าเชื่อคงไม่ออกมาพูดเรื่องนี้ค่ะ"

ทนายให้คำปรึกษาเรื่องอะไร?
ทนาย : "คุณแพนเป็นลูกหลานของพระที่ทำเเรื่องนี้ได้ สองเขาเป็นคนนับถือเคารพพระพุทธชินราช เขารู้สึกไม่ถูกต้อง ก็มีสิทธิ์ออกมาบอก มาพูด ว่าควรได้รับการตรวจสอบที่ไหนได้บ้าง อย่างวัดที่อยู่ปัจจุบัน กรมศิลป์ทำมาถูกต้องมั้ย ถ้าถามว่าทำไมคุณแพนต้องเอาประเด็นศาสนามายุ่งเกี่ยวก็อยากจะถามกลับเหมือนกันว่าแล้วคุณสร้างทำไม ทำไมไม่สร้างให้ถูกต้อง แล้วการที่บอกว่าต้องเป็นไวยาวัจกร ต้องเป็นผู้ชาย มันไม่จำเป็นหรอกครับ น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อนนะ ถ้าเราเห็นอะไรก็ตามที่มันไม่ถูกต้อง มันเสื่อม เราต้องออกมาพูด แต่การที่เราพูดออกไปแล้ว หน่วยงานไหนมีดุลยพินิจยังไงก็แล้วแต่เขา เห็นฝ่ายกฎหมายชี้แจงว่าเป็นพระพุทธรูปทั่วไป แต่ในหลายๆ ช่องที่เห็นทางสื่อโซเชียล มีการพูดว่าเป็นพระพุทธชินราช มีรูปลุงกับป้าไปนั่งลงฐานลงอะไร แล้วคำถามคือ ถ้าคุณอ้างเป็นพระพุทธชินราช แล้วคุณบอกว่าไม่รู้เรื่อง ช่องต่างๆ ที่ออกไป ในส่วนยูทูปเบอร์ที่ชอบในตัวลุงตัวป้า มันออกขนาดนั้น ไม่รู้เหรอว่ามันคืออะไร แล้วทำไมไม่ออกมาพูดอธิบายไปเลยว่ามันไม่ใช่"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


เขาเข้าใจผิด เป็นไปได้มั้ย?
แพน : "ไม่มีพระพุทธรูปองคืไหนในประเทศนี้ที่จะมีเรือนซุ้มแก้วแบบพระพุทธชินราชค่ะ ถ้าสร้างก็ถือว่าละเมิดนะคะ ผิดกฎกระทรวง เรื่องใหญ่มากค่ะ กลายเป็นเรื่องก็อปปี้เลียนแบบ เพราะพระพุทธชินราชจดทะเบียนเป็นทั้งมรดกและพระพุทธรูปที่มีความวิจิตรที่สุดในโลกด้วย ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย เป็นสมบัติของชาติ ฉะนั้นไม่สามารถมาลอกเลียนแบบกัน โอเค โรงหล่อที่มีใบอนุญาตสามารถหล่อได้ อย่างที่้แพนเคยชี้แจงไปแล้ว แต่คุณไม่สามารถใช้คำว่าแท้ได้ คุณต้องใช้คำว่าองค์จำลอง พระที่้ออกจากโรงหล่อที่ถูกต้อง เราเรียกว่าพระพุทธชินราชจำลอง"

บางกระแสบอกว่าคุณแพนออกมาเพราะเรื่องส่วนตัว เคยคบหากับทนายชื่อดังแล้วมีความรู้สึกส่วนตัวเลยทำให้ต้องออกมา?
แพน : "แพนไม่ต้องการเขาขนาดนั้น ทำไมต้องออกมาเรื่องนี้เพื่อพูดเรื่องส่วนตัว การที่อีกฝั่งตั้งประเด็นเรื่องส่วนตัว ต้องกลับไปถามเขานะคะว่าเขาต้องการอะไร ถึงตั้งเรื่องนี้ขึ้นมาในเรื่องที่แพนออกมาชี้แจงเรื่องศาสนา ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องส่วนตัวเลย ถ้าคนมีวิจารญาณและวุฒิภาวะจะแยกแยะได้"

เขาบอกว่าทนายฝั่งนั้นที่อยู่ฝั่งลุงพล เคยคบหากับคุณแพนมาก่อน จริงมั้ย?
แพน : "จริงค่ะ แต่ถ้าลุงพลไม่ได้ทำอะไรผิด ใครจะทำอะไรเขาได้ แม้แต่กฎหมาย ถ้าคุณไม่ผิดใครก็ทำอะไรคุณไม่ได้ แต่ ณ วันนี้ที่เป็นกระแสดราม่าในสังคม ไม่ว่าจะโซเชียลหรือชีวิตจริง ทำไมคุณโดนดราม่าขนาดนี้ ทำไมคุณต้องใช้โซเชียล ใช้เอฟซี หรือผู้คน คุณมีชื่อเสียงนี่ คุณสามารถชี้นำกลุ่มคนได้ ขณะที่แพนไม่ได้หิวแสงที่ออกมา คุณใช้ชื่อเสียงคุณให้มาถล่มแพนในเรื่องเรื่องความสัมพันธ์ แค่นี้เหรอคะ แพนออกสื่อระดับประเทศ ถ้าข้อมูลแพนไม่แน่นจริง แพนคงไม่กล้าออกมาพูด ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการกระทำในครั้งนี้เลย แต่แพนรู้สึกว่าเราไม่อยากอยู่ในสังคมที่มันบิดเบี้ยว คุณเป็นผู้เรียนกฎหมาย ถือกฎหมาย แต่คิดได้แค่นี้เองหรือ กับการมาตั้งคำถามกับอดีตคนคุ้นเคยว่าแอบอ้างหรือเปล่า ลวงโลกหรือเปล่า มิจฉาชีพหรือเปล่า นี่คือคำถามของบลูกผู้ชายที่ตั้งคำถามมาถึงผู้หญิงคนนึงที่ออกมาสู้เพื่อสังคมเหรอคะ"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


มันก็เป็นประเด็นดราม่าว่าเราอยากแฉฝั่งโน้น เพราะจบความสัมพันธ์ไปแล้ว แต่ทีนี้พอเกิดประเด็นแบบนี้ ความสัมพันธ์คุณแพนกับทนายท่านนั้นเป็นยังไง?
แพน : "อยากให้แฉจริงๆ มั้ยละคะ (หัวเราะ)"

ทนายพูดน่าสนใจ ถึงแม้คุณแพนไม่ได้เป็นไวยาวัจกร หรือตัวแทนวัด แต่เป็นพุทธศาสนิกชนคนนึงที่เกี่ยวข้องกับทางวัดนี้ หมายความว่าถ้าคนทั่วไปอยากออกมาพูดแบบนี้บ้างก็ได้?
ทนาย : "ได้ครับ ถ้าไม่ผิด ออกมาตักเตือนได้หมด เราไม่ว่าหรอกพระอะไรเราก็กราบไหว้ได้ทั้งนั้น แต่คุณทำให้ถูกต้องด้วย เพียงแต่ตอนนี้คุณเบี่ยงประเด็นว่าคุณแพนเป็นตัวแทนมั้ย คุณพูดเพื่ออะไร เราไม่ได้อยากโจมตีคุณ เราเพียงแค่อยากให้คุณทำให้ถูกต้อง จะให้เขาหลงประเด็นเหรอครับ ไม่ต้องไปดูเรื่องพระ ไปดูว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใคร มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับอดีตนักกฎหมายท่านไหนหรือไม่ พูดเพื่ออะไร ถ้าอยากให้แฉ ก็จะมีคดีความ แต่ถามว่าคุณพร้อมมั้ย"

ฝั่งโน้นบอกว่าเขาพร้อมบวกกับฝั่งนี้ เดี๋ยวเจอกฎหมายเอาผิดแน่?
ทนาย : "คุณเปิดมาเลยว่าผิดตรงไหน จะได้ถูกต้อง คุณจะปิดปากคนพูดความจริงเหรอ คุณเลี่ยงประเด็นตัวแทนไม่ตัวแทน ผมถามว่าพระองค์นี้ตกลงเป็นพระพุทธชินราช แล้วถ้าคุณบอกว่าไม่ใช่ คุณบอกสื่อสารคลาดเคลื่อน งั้นนี่เป็นตัวแทนคลาดเคลื่อนด้วหรือเปล่า ผมมาตอบคำถามผมก่อน พระองค์นี้มายังไง เท่าไหร่ ประดิษฐานเหมาะสมตรงไหน คุณไม่ต้องไปพูดเรื่องตัวแทนหรอก คุณมาประกาศเลยเอฟซีคุณเยอะแยะ บอกไปเลยนี่ไม่ใช่พระพุทธชินราช พระพุทธรูปปิดทองแท้"

แพน : "มันขึ้นอยู่กับคนสื่อสาร ว่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจได้ยังไง เอาง่ายๆ ขนาดแพนเองยังเข้าใจว่าคุณเอาพระพุทธชินราชแท้ ราคา 3.8 แสน แต่พอแพนมีความรู้ว่าพระพุทธชินราชแท้จริงๆ เป็นไง ถึงออกมาพูด แล้วคนไม่ได้รู้ความจริงแบบแพน เขาจะคิดว่ายังไง ขอถามคำนี้ว่าประชาชนที่ได้ดูในคลิป จะคิดเหมือนแพนมั้ย ว่าคุณสื่อให้คนเข้าใจว่ามีเอฟซีรักลุงพลมาก บริจาคมา 3 แสนกว่า เป็นพระพุทธชินราชแท้ มันบิดเบือนข้อเท็จจริงไปหรือเปล่า"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


ตอนนี้เห็นว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องบ้าง?
แพน : "รุกป่า ลานพญานาค ไม้ตะเคียนกลายร่างเป็นมะค่า ซื้อขายที่ดิน มีการสร้างหมู่บ้านยูทูปเบอร์ มีการเปิดเรี่ยไรเงินบริจาคโดยแอบอ้างรูปบุคคลอื่น มีการข่มขู่คนต่างๆ ที่ออกมาพูด แม้แต่ตัวแพนเองก็โดนเหมือนกัน เรื่องทนาย ทีมฝ่ายกฎหมายที่ออกมาชี้แจง เอาง่ายๆ เมื่อวันก่อนมีทนายออกมาพูดว่าจะผิดอะไร ผิดตรงไหนออกมาเรี่ยไร ให้โดยเสน่หาต่างๆ นานา ถามว่านี่เหรอคะ คือสิ่งที่ควรเชิดชูในสังคม งั้นแพนเอาบ้างได้มั้ย แพนไม่มีตังค์ ขอตังค์หน่อยค่ะ จะไปสร้างงูเขียวในป่าอเมซอน แพนทำบ้างได้มั้ย แล้วลูกหลานหรือเด็กที่เขาเข้าถึงโซเชียลเขาจะมองยังไง จะทำตามมั้ย เขาจะมองว่าคนที่มีคนรักคนชอบเป็นคนดีเหรอ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในสังคม ไม่ใช่คนชั่วมากขึ้นหรือคนดีน้อยลง แต่เป็นคนที่แยกแยะไม่ได้ว่าอะไรดีอะไรชั่วต่างหาก"

จะมีวิธีจัดการมั้ย?
แพน : "แพนจะดันเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพราะแพนพร้อมชนทั้งในสื่อโซเชียล ชีวิตจริง และในศาล"

มีคำถามว่าลุงพลเกลียดอะไรลุงพลหรือเปล่า?
แพน : "ไม่จำเป็นต้องเกลียดลุงพล เทปที่แล้วแพนไม่ได้พูดจากอคติลงไป แต่สิ่งที่ถูกต้องก็คือถูกต้อง แพนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ไม่ใช่ถูกใจค่ะ"

ทนาย : "มีคำพูดนึงพูดว่าการตายของเด็กคนนึงดีนะ ทำให้คนรู้จักหมู่บ้านแห่งนี้ เกิดเป็นแลนมาร์ก เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้ ถ้ามีฆาตกรเลียนแบบเคสนี้ ไปฆ่าคนตาย เอาเรื่องนี้เป็นโมเดลกระตุ้นการท่องเที่ยวเลยใช่มั้ย กับการตายของคน แล้วมันไปมั่วไปหมด ผมยืนยันว่าผมกับคุณแพนไม่อยู่ข้างใคร อยู่ข้างความถูกต้อง แต่เรื่องศาสนาเอาให้มันถูกต้อง ไม่ต้องมาถามเรื่องตัวแทน มันคนละเรื่อง"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)


จำเป็นต้องคุยกับที่วัดให้ชัดเจนมั้ย?
แพน : "แพนชี้แจงแล้วว่าแพนเป็นเพียงกระบอกเสียงที่มาสื่อสารให้ประชาชนรับทราบ ขั้นตอนดำเนินการเด็ดขาดไปถึงกฎหมาย ต้องเป็นเรื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดี๋ยวแพนจะดันเรื่องนี้ให้สุดทาง ในเมื่อบอกว่าแพนไม่มีสิทธิ์ แพนจะใช้สิทธิ์ของแพนให้ดู สิ่งที่เราออกมาไม่ได้บิดเบือน หรือใส่ร้ายคุณ"

กลัวมั้ย ฝั่งนั้นมีทนายเก่งๆ เยอะ?
แพน : "เก่งหรือดังคะ ไม่มีอะไรการันตีว่าคนดังเป็นคนเก่งเสมอไป"

ทนาย : "เก่ง ดังได้ แต่ขอดีด้วย"

ถ้าเขาออกมาบอกว่าเขาพูดผิด คิดว่ายังไง?
แพน : "คนดีชอบแก้ไข คนอะไรชอบ.. ก็นั่นแหละค่ะ การที่แพนอยู่ตรงนี้ เสล่อเข้าไปหรือเปล่า ล้ำเส้นไปหรือเปล่า แพนไม่ต้องการให้ลูกหลานแพนโตมาในสังคมแบบนี้"

มีอะไรจะฝากไปทางลุงพล ทนาย แฟนคลับ?
แพน : "ขอบอกตรงๆ เลยนะคะ ทุกคนที่เคยเจอแพน รู้จักแพนในชีวิตจริง มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องไม่ว่าเรื่องใด เสียแรงที่เคยยกมือไหว้ค่ะ พร้อมชนค่ะ ทั้งในศาล ในชีวิตจริงหรือไม่เปิดดีเบตเลยก็ได้ พร้อม"

ทนาย : "สติมา ปัญญาเกิดครับ ผมพูดได้แค่นี้ พูดมากไม่ได้ ผมเป็นนักกฎหมาย มีมารยาทอยู่"

แพน : "พร้อมชนทุกสถานการณ์ ทุกที่ด้วยค่ะ"


 สาวแฉ! ลุงพลสร้างพระ ประกาศพร้อมบวก! ท้าดีเบต (คลิป)

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์