หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย

รายการ โหนกระแส วันที่ 28 เมษายน 2564 สัมภาษณ์ "นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร" ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร และ "รศ. นพ.พฤหัส ต่ออุดม" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กับข้อสงสัย เตียงสนามเต็มหรือเปล่า เครื่องช่วยหายใจเพียงพอไหม



เตียงสนามเป็นยังไงบ้าง เพียงพอไหม ?

นพ.สุขสันต์ : ตอนนี้เตียงสนามมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นเตียงสนามที่ กทม. รับผิดชอบดูแล ร่วมกับภาคีบางส่วน เช่น กลาโหม หรือธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นเตียงสนามรับผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน จะมีเตียงส่วนหนึ่งเป็นเตียงสนาม ที่ภาครัฐ ภาคเอกชน เปิดในรูปแบบฮอสพิเทล ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยที่ไปทำแล็บตามโรงพยาบาลแล้วต้องรับเข้ามา มี 2 ส่วน

ส่วน กทม. เราเปิดเตียงสนาม ณ วันนี้ ตัวเลขจริง ๆ อยู่ 1,900 เตียง ตรงนี้เองวันนี้เรารับอยู่พันต้น ๆ ยังว่างอยู่ 600 กว่าเตียง ซึ่งเตียงสนามส่วนนี้ ท่านผู้ว่าฯ กทม. ท่านก็สั่งการว่าให้เปิดเพิ่มเติมโดยเร็ว เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน และท่านไปเยี่ยมให้กำลังใจ เดี๋ยวจะมีการเปิดอีก 2 ที่ ที่หนึ่งเป็นโรงแรมฮอสพิเทล มี 160 ห้อง รับได้ 320 คน ในวันศุกร์นี้ อีกที่เปิดที่ศูนย์กีฬาบางมด เขตทุ่งครุ อันนี้จะเปิด 400 เตียง ความพิเศษตรงศูนย์กีฬาบางมด ตรงนี้จะเป็นเตียงสนามที่รองรับผู้ป่วยสีเหลือง

สีเหลืองคือมีอาการรุนแรงแต่ไม่หนักมาก ?

นพ.สุขสันต์ : ใช่ครับ ที่ต้องรับประทานยา

สีเหลืองนี่อาการขนาดไหน ?

นพ.สุขสันต์ : เริ่มตั้งแต่มีไข้ ไอ น้ำมูก ท้องเสีย ผื่นขึ้น ที่ต้องรับประทานยา จนกระทั่งมีระดับออกซิเจนในกระแสโลหิตลดลงน้อยกว่า 56 เปอร์เซ็นต์ หรือเวลาเราออกกำลังกายแล้วออกซิเจนในกระแสโลหิตลดลงมากกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ ตรงนี้เองจะเป็นเหลืองถึงเหลืองกลาง ๆ ที่ต้องได้รับการให้ยาและให้การดูแลเรื่องระบบการวิจัยอย่างเข้มข้น


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


เตียงสนาม ผู้ป่วยสีเขียวที่ไปอยู่ ต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

นพ.สุขสันต์ : สีเขียวที่ไปอยู่คือเน้นไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ไม่มีภาวะความเสี่ยง เช่น อายุมาก น้ำหนักตัวเกิน มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้ วิธีการเตรียมไม่มีอะไรมาก เพียงแต่ถ้าท่านมีผลแล็บว่าท่านเป็น โรงพยาบาลที่ตรวจท่านจะแจ้งท่าน และนัดหมายท่านเพื่อไปรับอยู่แล้ว อีกส่วนมาจากการค้นหาเชิงรุก ที่ไปตรวจตามรถพระราชทานบ้าง ของสำนักอนามัยไปตรวจบ้าง กลุ่มนี้จะมีการแจ้งท่าน และกลุ่มนี้เองที่ศูนย์เอราวัณจะเป็นผู้ไปรับท่าน

ปัจจุบันที่มีข่าวว่าศูนย์เอราวัณมีผู้ป่วยค้นหาเชิงรุกค้าง 555 เตียง ณ วันนี้ เมื่อวานนี้ เราขนจนหมดและเป็นศูนย์ ไม่เหลือที่ค้างแล้วนะครับ ถ้าค้างจะเป็นกลุ่มประเภทที่ค้างจากการทำระบบทำแล็บที่โรงพยาบาล ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้ศูนย์เอราวัณไปรับผู้ป่วยทุกคน ถ้ามีคนแจ้งมาที่ 1669 เพียงแต่ท่านแจ้งมา 1669, 1668, 1330 เราเชื่อมกัน 3 ส่วน เพื่อนำผู้ป่วยตกค้างมาที่โรงพยาบาลสนามที่ กทม. จัดหาให้

แต่บางคนโทร. แล้วโทร. อีก โทร. ไม่ได้ ไม่มีคนไปรับ ?

นพ.สุขสันต์ : ตอนนี้น่าจะปรับระบบดีขึ้น เพราะอย่าง 1669 แต่ก่อนมีระบบสายว่างแต่ไม่มีคนรับ ซึ่งจริง ๆ มีคนรับนะครับ แต่ระบบถูกออกแบบดีไซน์ให้ว่างแบบไม่มีคนรับ และไม่เกิน 5 นาทีจะมีคนรับ ตอนนี้เราเพิ่มเป็น 40 คู่สาย มีเสียงรับอัตโนมัติ และรับภายใน 1 นาที รับเสร็จเดี๋ยวจะรีบไปรับ เพราะตอนนี้เราร่วมกับทางภาคกลาโหม สำนักงานเขต 50 เขต ตอนนี้ตัวเลขเรารับได้หมดเป็นศูนย์ ไม่เหลือแล้ว เป็นผู้ป่วยค้นหาเชิงรุก สีเขียวครับ

ถ้าสีเหลือง สีแดง เป็นเรื่องกระทรวงสาธารณสุข ?

นพ.สุขสันต์ : โดยปกติกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ราชวิถีจะรับไป ตอนนี้ทางสำนักแพทย์พยายามช่วยรับกลุ่มนี้มาด้วย เพราะผู้ว่าฯ กทม. ให้นโยบายไว้ว่าสีเหลือง สีแดง ต้องรับจากบ้านมาเข้าสู่กระบวนการทั้งหมด


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


กรณีผู้ป่วยที่ต้องไปตรวจ ไปเข้าคิว แล้วบางคนไม่ได้ตรวจ ตรงนี้มีนโยบายยังไงบ้าง ?

นพ.สุขสันต์ : ประชาชนสามารถไปตรวจ ถ้าคิดว่าตัวเองมีอาการ แล้วเป็นกลุ่มเสี่ยง ไปตรวจได้ทุกโรงพยาบาลอยู่แล้ว ซึ่งทาง สปสช. โดยรัฐบาลให้งบประมาณในการตรวจเชื้อโควิดอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งก็เป็นการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน ซึ่งสำนักนายกฯ สถาบันป้องกันควบคุมโรค มีการไปตรวจเชิงรุกทุกวันอยู่แล้ว

ล่าสุดเมื่อวานที่เป็นข่าว ไปตรวจแล้วไปรอคิว แล้วไม่ได้ตรวจ รออยู่ 2-3 วัน สุดท้ายเสียชีวิตในห้อง แค่ไปรอยังไม่ได้เลย ?

นพ.สุขสันต์ : ตรงนี้อาจมีบางส่วน ถ้ามีประเด็นนี้รับเรื่องไว้แล้วกัน โทร. ไปที่ 1669 เดี๋ยวจะให้ศูนย์เอราวัณช่วยประสานให้

ถามอาจารย์บ้าง เตียงสนาม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีกี่เตียง ?

นพ.พฤหัส : ประมาณ 330 เตียง ศักยภาพเราได้ 470 เตียง ตอนนี้ในภาพรวมก็ส่งให้กลับบ้านมากกว่า 400 คน และมีอยู่ในโรงพยาบาลสนาม 330 คน อย่างที่ ผอ. กล่าว โรงพยาบาลสนามน่าจะต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม เบื้องต้นรับผู้ป่วยที่เป็นสีเขียว กับโรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีโรงพยาบาลหลักคอยดูแล ตรงนี้จะเป็นคนไข้ที่นอนอยู่ในโรงพยาบาลหลักสัก 2 วัน หลังจากนั้นให้มานอนโรงพยาบาลสนาม ทำหน้าที่หมุนเวียนช่วยผู้ป่วย

ทำให้ผู้ป่วยเคสสีเหลือง สีแดง เข้ามาตรงนี้ได้ และดูแลตรงนี้ได้ ฉะนั้นในส่วนบริบทโรงพยาบาลสนาม ในเคสสีเขียวน่าจะพอ อาการดีแล้วและไปอยู่โรงพยาบาลสนาม ก็น่าจะเพียงพอ ตอนนี้ผมเข้าใจว่าเคสที่เป็นสีเหลืองและแดง ซึ่งต้องการโรงพยาบาลหลักในการดูแลรักษา ซึ่งจะมีเรื่องของศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นไอซียู หรือการใช้เครื่องช่วยหายใจ เริ่มเต็มแล้ว ก็มีการประเมิน ไม่ว่าจะ กทม. เอง กระทรวงสาธารณสุข ประมาณสัก 7 วัน ถ้าอัตราการติดเชื้อยังอยู่หลัก 2 พันกว่า อาจทำให้เกิดการเต็มศักยภาพได้


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


ผู้ป่วยสีแดง เห็นว่าเตียงไม่พอแล้วเหรอ ?

นพ.พฤหัส : จริง ๆ ต้องยอมรับในระบบบริการของทุกโรงพยาบาล ตอนนี้มีการลดลง ในเคสที่ไม่รุนแรงและไม่ฉุกเฉิน แต่ยังไงก็ตาม ประมาณ 50:50 ก็ยังคงมีเคสมาตรวจที่ OPD หรือที่ห้องผ่าตัด ก็ยังเป็นผู้ป่วยในอยู่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ในภาระงานที่เราต้องแบกรับตรงนี้ก็จะมีเพิ่มเติมเข้ามา โควิดเองมีการหมุนพนักงานป็น 2 ส่วน บุคลากรจำกัดพอสมควร ในเรื่องห้องเราก็ขยายศักยภาพเท่าที่เช็กดู ประมาณสัก 100 เปอร์เซ็นต์ ทุกโรงแล้ว เช่น ห้องไอซียู หรือห้องความดันลบ ก่อนเกิดวิกฤตครั้งนี้เรามีประมาณ 200-300 ตอนนี้มีประมาณเกือบ 700 ทุกโรงพยาบาลขยายศักยภาพ โดยใช้คนเท่าเดิม และหมุนคนดูแลในภาคส่วนอื่นมาดูแลด้วย

ตอนนี้ผู้ป่วยอาการหนักเข้าไปรักษาอย่างต่ำต้องมี 14 วัน ถ้ามีผู้ป่วยรายใหม่ทยอยเข้าไป มีอาการเรื่องทางเดินหายใจ หายใจไม่ได้ เชื้อลงปอดต่าง ๆ นานา ถ้าไม่มีห้องเป็นไอซียู เราสามารถกระจายออกมา ทำเป็นไอซียูสนามได้ไหม มีโอกาสเป็นขนาดนั้นได้ไหม ?

นพ.พฤหัส : ต้องเรียนว่าในส่วนตัวห้องที่จะสร้างก็คงไม่เร็ว แต่ไม่น่าเป็นประเด็นหลัก เครื่องไม้เครื่องมือน่าจะพอหาซื้อได้ แต่ส่วนบุคลากรหรือผู้ดูแลมีความซับซ้อน ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญพอสมควร ดังนั้น แพทย์-พยาบาลที่มาดูแลก็จะเป็นปัญหาหลักในการขยายเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม แต่ถ้าเราจัดการกับเคสที่เป็นเขียว เหลือง ก่อนเป็นแดงได้เป็นอย่างดี

ไม่ว่าจะเรื่องการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว นำเข้ามาในโรงพยาบาลให้ยาทันท่วงที ตรงนี้จะทำให้เคสมีโอกาสหายเร็วขึ้น หรือกลายเป็นแดง มีเปอร์เซ็นต์เป็นไปได้น้อยลง ทำให้เตียงที่เราเตรียมไว้มีความเพียงพอ แต่อย่างที่เรียน ปัจจุบันระดับ 2 พันคนต่อวัน ที่ได้ผลเป็นบวก เท่าที่ดูเรื่องการหมุนในโรงพยาบาลสนามหรือไอซียู เราถือว่าเรายังรับไหวในศักยภาพตรงนี้ แต่ถ้าเพิ่มขึ้น 3-4 พันคนต่อวัน ก็อาจเป็นปัญหา


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


มีแนวโน้มเป็นอย่างนั้นไหม ?

นพ.พฤหัส : เท่าที่ดู ช่วงนี้น่าจะดี เพราะ 4-5 วันก่อนเราเห็นที่ 2,800 รายต่อวัน วันนี้ประมาณ 2,012 ถือว่าแนวโน้ม 4-5 วันหลังพีคไป 2,800 ดูเหมือนจะดีขึ้น

นพ.สุขสันต์ : ประเด็นนี้ขอเสริมรูปแบบการให้บริการ เรามีการคุยกันในระดับการรักษาของสำนักการแพทย์ กับกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย รูปแบบที่เราจะปรับเพิ่มขึ้นที่เรียกว่าโรงพยาบาลสนาม เรามีการปรับรูปแบบในระดับโรงพยาบาลก่อน เราไม่สามารถเพิ่มเตียงไอซียูได้ เพราะกระบวนการสร้างต้องใช้เวลา แต่เราจะปรับหอผู้ป่วยสามัญ คือที่เห็นตามโรงพยาบาลรวมอยู่ 20-30 เตียง เราจะเปลี่ยนเป็นวอร์ดดูแลผู้ป่วยสีเหลือง สีเหลืองส้ม หรือสีแสด ตรงนี้ในหอผู้ป่วยจะประกอบด้วยการดูแลผู้ป่วยที่สามารถให้ออกซิเจนความดันสูง หรือ high flow

จะมีเครื่องช่วยหายใจ เหมือนเป็น SEMI ICU ไปอยู่ตรงนั้น ซึ่งทางศิริราช หลาย ๆ โรงพยาบาลก็ปรับเพิ่ม เช่นเดียวกับศูนย์กีฬาบางมด ที่อาจเป็นไอซียูสนาม ซึ่งตรงนี้สีเหลืองของศูนย์กีฬาบางมด 400 เตียง รับผู้ป่วยที่มีอาการและใช้เครื่องออกซิเจน high flow ส่วนหนึ่ง มีเครื่องช่วยหายใจส่วนหนึ่ง เพื่อเดดล็อกตรงนี้ เพื่อเหลือง แดง คลายออกไป เขียวก็จะได้รับการรักษาได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดมีอะไรบ้าง เช่น เครื่องช่วยหายใจ อาจารย์หมอหลายท่านอยากให้โรงพยาบาลสนามมีอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นเครื่องช่วยหายใจ ตัวเล็กก็ได้เพื่อเอาไว้ใช้ตรงนั้น แต่ตอนนี้เหมือนขาดแคลน ข้อเท็จจริงเป็นยังไง ?

นพ.พฤหัส : ถ้าเรามีโรงพยาบาลสนามดูแลเคสที่เป็นเหลืองมากขึ้น ถ้ามีปริมาณผู้ป่วยมากขึ้น เราจำเป็นต้องเอาเคสเหลืองไปไว้ที่โรงพยาบาลสนามมากขึ้น ตัวเครื่องออกซิเจนที่เรียกว่า high flow เข้าไปมีบทบาทตรงนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ตรงนี้เรามีความขาดแคลนอยู่ แต่ถ้าเครื่องช่วยหายใจตัวเต็มที่มีการใส่ท่อช่วยหายใจ ตรงนี้ถือว่าเพียงพอ และอยู่ในโรงพยาบาลหลักได้


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


บุคลากรทางการแพทย์ตอนนี้เป็นไงบ้าง ?

นพ.สุขสันต์ : สู้เต็มที่ครับ แม้ว่าตอนนี้เหน็ดเหนื่อย ตอนนี้เราเปิดโรงพยาบาลสนาม 2,300 เตียง เพิ่มขึ้นเท่าตัว ทั้งที่บุคลากรเท่าเดิม การรักษาโควิดซับซ้อนยุ่งยาก ต้องใช้กำลังคนรักษาต่อคนมากขึ้นด้วย อีกอย่างคือบุคลากรทางการแพทย์เราลดลง เพราะมีบางท่านก็ติดจากครอบครัว ทำให้ต้องกักตัว ทำให้เราสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ตรงนี้ไปด้วย แต่เราก็สู้จริง ๆ

ตอนนี้มีหลายท่านอยากให้มีค่าเสี่ยงภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ ตรงนี้มองยังไง ?

นพ.สุขสันต์ : ส่วนตัวเห็นด้วยครับ อย่างน้อยเป็นกำลังใจ อย่างน้อยเหนื่อยอย่างไรก็ตามยังมีรัฐบาล มีประชาชนเห็น มีคนเห็นว่าเขาเป็นนักสู้เพื่อประชาชน ตอนนี้ส่วนหนึ่งถ้าสมัยก่อนรัฐบาลมีงบประมาณให้เป็นค่าเสี่ยงภัยมา อันนั้นก็ต้องขอทราบนโยบายของรัฐบาล แต่ส่วนของทางโรงพยาบาลเองก็เป็นค่าเสี่ยงภัยในเชิงรอยยิ้มผู้บริหาร เรื่องค่าอาหาร เรื่องอุปกรณ์ ที่จะสนับสนุนทุกอย่าง ส่วนค่าเวร ค่าอัตราตอบแทน เราไม่ตัดเลย เราให้เต็มที่ตามที่ขึ้นเวร

ก็อยู่ที่ภาครัฐว่าจะมีการมอบให้ค่าเสี่ยงภัยหรือเปล่า แต่ ผอ. เห็นควรว่าต้องให้ ?

นพ.พฤหัส : คิดคล้ายกัน เนื่องจากเราออกนอกระบบมหาวิทยาลัย เรามีการจัดเรื่องประกันโควิดในบุคลากรทุกท่าน 4 พันคน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อันนี้เราได้จัดการไปเรียบร้อย ส่วนเรื่องค่าตอบแทนส่วนใหญ่เรื่องค่าล่วงเวลาหรืออะไรต่าง ๆ เราก็ให้เบิกได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมเต็มที่อยู่แล้ว ส่วนค่าเสี่ยงภัยเอง ระบบเราเคยเบิกได้ตอนโควิดช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเดือนมีนาคม-เมษายน เราก็ได้ดำเนินการ ตอนนี้เก็บรวบรวมข้อมูล อันนี้เป็นสิ่งที่เราเสนอภาครัฐไปบางส่วน และเป็นนโยบายภาครัฐบางส่วน ตรงนี้เป็นสิ่งที่ท่านนายกฯ หรือทุกคนคงต้องมองมาที่บุคลากรทางการแพทย์ในส่วนค่าเสี่ยงภัยตรงนี้


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


เตียงสนามและเตียงผู้ป่วยหนักที่ตอนนี้แทบไม่มีแล้ว เตียงสนามสำหรับสีเขียวยังมีอยู่ และปรับเปลี่ยนสำหรับวอร์ดในโรงพยาบาลแต่ละที่ ให้มีการใช้งานรองรับผู้ป่วยสีเหลือง หรือสีแสดได้ และพูดคุยเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ พวกเขาต้องได้รับค่าเสี่ยงภัยไหม ผอ. และอาจารย์ยืนยันว่าควรได้รับแน่นอน แต่ถ้าเป็นผู้บริหารให้รอยยิ้ม คงไม่เอา ?

นพ.สุขสันต์ : (หัวเราะ) ไม่ใช่แค่รอยยิ้ม หมายถึงว่าคงให้กำลังใจในทุกมิติ ยังไงค่าตอบแทนที่เบิกได้ตามระเบียบข้าราชการก็ให้เต็มที่เลย และมีเรื่องสวัสดิการอื่น ๆ เราพยายามจัดสรรให้ เวลามาอยู่เวร เรามีอาหาร มีสนับสนุนทุกอย่างที่ต้องการ

เมื่อวานมีคลิปหนึ่งหลุดออกมา มีบุคลากรทางการแพทย์ไปรับผู้ป่วยโควิด ช่วยกันเข็น ปรากฏว่ามีพนักงานขับรถคนหนึ่งเข็นรถ เป็นผู้ชายคนเดียว รองรับน้ำหนักไม่ไหวและแดดมันร้อน จนล้มฟุบไป ตรงนั้นเอง คนไปด้วยกัน มีแพทย์หญิงท่านหนึ่ง คือ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร อยู่ในที่เกิดเหตุ พยายามช่วยผู้ป่วยก่อน เข็นไปอยู่ที่ร่ม และมาช่วยพนักงานที่ใส่ชุด PPE หลายคนบอกว่าเป็นฮีโร่ แต่แกบอกว่าไม่ได้มองอย่างนั้น ตอนนี้อยู่ในสาย ตกลงคนที่เป็นลมล้มฟุบไป ยืนยันว่าเป็นพนักงานขับรถ ?

พญ.นิษฐา : ใช่ค่ะ เป็นน้องที่ขับรถแอมบูแลนซ์มาส่ง พอจอดเสร็จเขาต้องมารับคนไข้

ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง กรณีโควิดที่คุณหมออยู่ ?

พญ.นิษฐา : ก็อ่วม หนักหนามากอยู่ค่ะ เป็นเคสสีส้ม สีแดง สีแสด เยอะมาก เคสนี้ต้องดูแลกันนาน ต้องใช้บุคลากรเพิ่มเยอะมาก ก็ตึงมือมากแล้วค่ะ

ไหวไหม เหนื่อยไหม ?

พญ.นิษฐา : เหนื่อย บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่หน้างานตอนนี้เหนื่อยทุกคนแหละค่ะ

ในฐานะเป็นคุณหมอทางเดินหายใจ คุณหมออยู่ในพื้นที่สมุทรสาคร ช่วงนั้นส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอกชัยเยอะมาก ครั้งนั้นกับครั้งนี้ ความแตกต่างตัวเชื้อของโรค ทำไมล่าสุดคนเสียชีวิตกันเยอะมาก แล้วเชื้อลงปอดเร็วขนาดนั้น เกิดอะไรขึ้น ?

พญ.นิษฐา : คือความรุนแรงของโรคต่างกันมาก ๆ ครั้งที่แล้วเคสไม่รุนแรง ลงปอดแต่เราควบคุมได้ ให้ยาแล้วตอบสนองดี แต่ครั้งนี้พอลงปอดปุ๊บ ยามันดูไม่ตอบสนองดีเท่าที่ควร โรคยังดูรุนแรงมากขึ้นอยู่ ต้องใช้ออกซิเจนกันเยอะ ส่วนหนึ่งที่คิดว่าเป็นปัจจัยด้วย คือตัวโรคเองอย่างหนึ่ง และคนไข้ที่มาหาเรา มากันค่อนข้างช้า อาจเป็นวันที่ 7-8 ของการเจ็บป่วย มันเลยทำให้เราเหลือพื้นที่หรือเวลารักษาเขาน้อยมาก ๆ ก็เลยทำให้เราช่วยชีวิตเขาได้ยากขึ้น ทำให้เห็นว่ามีผู้เสียชีวิตสูงขึ้นทุกวัน

คำว่ามาถึงช้า ช้าในลักษณะที่ 1. คนป่วยไม่รู้ตัวเองเป็นโควิด 2. ได้รับการตรวจช้า หรือ 3. ไม่มีรถพาไปส่งทำให้ช้า ?

พญ.นิษฐา : ต้องเรียนตรง ๆ ว่าอาจเป็นทั้ง 3 ส่วน เพราะหมอดูเองมีตั้งแต่คนที่ไม่คิดว่าเขาเป็น แต่จริง ๆ เขาเป็น มาหาช้า พอเรารับมาก็เป็นเยอะแล้ว บางคนคิดว่าเขาต้องมีปัจจัยเสี่ยงชัด ๆ มันถึงจะมีความเสี่ยง แต่จริง ๆ ตอนนี้ความเสี่ยงมีอยู่เยอะมาก แม้แต่เขาเดินออกนอกบ้านก็คือความเสี่ยงแล้ว แต่คนไม่เข้าใจตรงนี้ เขาก็ไม่คิดว่าเขาเป็นความเสี่ยง เขาเลยไปหาการรักษา ไปตรวจช้า พอตรวจช้าก็รักษาช้า หรือตอนนี้มีคนที่ตรวจรอเตียงอยู่ที่บ้านก็มีอยู่ ก็หลายปัจจัยค่ะ


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย


มองว่าต้องทำอย่างไร ทุกอย่างถึงไปตามรูปตามรอยของมัน ?

พญ.นิษฐา : ตอนนี้ต้องหยุดเคสใหม่ให้ได้เร็วที่สุด เคสที่เกิดขึ้นแล้วก็เต็มมือมาก ๆ ถ้ามีเคสใหม่มาอีก เคสที่รุนแรงก็มีมากตามลำดับอยู่แล้ว สเต็ปแรกต้องหยุดการเกิดเคสใหม่ให้ได้ ออกจากบ้านให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ทุกคนต้องระวังตัว ถึงแม้อยู่ในบ้าน คนกันเอง ก็ควรอยู่กันแบบแยก ๆ เพราะตอนนี้ยังเห็นกลับมาบ้านก็กินข้าวด้วยกัน เพราะคิดว่าปลอดภัย สุดท้ายก็ติดทั้งบ้าน ส่วนเคสที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็ได้แต่พยายามเพิ่มศักยภาพ สถานพยาบาล อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เรามี เพื่อรองรับเคสเหล่านั้น

ตอนนี้มีประชาชนส่วนใหญ่ส่งกำลังใจบอกว่าควรมีค่าเสี่ยงภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ มองยังไงบ้าง ?

พญ.นิษฐา : อาจไม่ได้เป็นตัวแทนในทุก ๆ คน ในความคิดของหมอ มองว่าด้วยวิชาชีพของพวกเราที่ต้องมาทำงานกัน เรายินดีทำแหละ เรารู้ความเสี่ยงของโรคมันมีอยู่แล้ว แต่ขอความเข้าอกเข้าใจพวกเราว่าเราทำงานกันสุด ๆ แล้วจริง ๆ อย่าว่า อย่าด่าอะไรพวกเราเยอะ (หัวเราะ) ก็ดีใจมากแล้ว พวกเราทุกคนมองเห็นเพื่อนเหนื่อยกันเอง เราก็ย่อมอยู่เฉยกันไม่ได้ เราก็ต้องยื่นมือมาช่วยเท่าที่เราจะทำได้ อะไรฟังแล้วไม่สบายใจ ระคายหู เราก็ช่าง ๆ มันไป เราช่วยคนไข้ที่อยู่ตรงหน้าเรา ส่วนเม็ดเงินคงเป็นเรื่่องน้ำใจ ถ้าได้ก็คงดี เพราะมันคือได้เงิน แต่ถามว่าเป็นปัจจัยหลักไหม มันไม่ใช่ปัจจัยหลักของพวกเราอยู่แล้ว

ตอนนี้อยากได้อะไรมากที่สุด หรืออะไรที่ขาดแคลน ?

พญ.นิษฐา : ตอนนี้อยากได้บุคลากรเพิ่ม แต่คงเป็นไปไม่ได้ งั้นก็ขอเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยคนไข้หนัก เพราะอุปกรณ์ออกซิเจน high flow ถือว่าหาซื้อยากมาก มันเริ่มไม่มีแล้ว

คุณหมอพูดมาคำหนึ่ง คำว่ายาไม่ตอบสนอง คืออะไร ?

นพ.พฤหัส : ผมว่าคงมีหลายปัจจัยที่ทำให้ครั้งนี้อาการเมื่อได้รับยาแล้วไม่ดีขึ้นรวดเร็วเหมือนเมื่อก่อน อาจเป็นเรื่องสายพันธุ์เชื้อที่เปลี่ยนไป สอง การมาโรงพยาบาล ที่ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ถ้าผู้ป่วยมาเร็ว ตรวจเจอ เราสามารถนำมานอนในโรงพยาบาลดูแลและให้ยาเบื้องต้น ก็ค่อนข้างตอบสนองได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีบางส่วนที่อยู่ที่บ้าน ไม่ยอมมาโรงพยาบาลตั้งแต่เบื้องต้น ก็ทำให้การดูแลรักษามีความยุ่งยากและซับซ้อนขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรายังมีตัวเลือกอื่น ๆ ในการให้การดูแลในช่วงโควิดนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่ว่าในส่วนยาหลัก ฟาวิพิราเวียร์ ก็เริ่มมีการให้เร็วขึ้นอยู่แล้ว ปริมาณเคสน่าจะมีความสำคัญอย่างยิ่งว่าตอบสนองหรือไม่ เมื่อปริมาณเคสที่เยอะขึ้น ประกอบกับบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอยู่จำกัด ก็ทำให้เรื่องการดูแลรักษามีความยุ่งยากและไม่ทั่วถึงได้ อันนี้ก็ต้องยอมรับ

ได้ยินข่าวว่ายาฟาวิพิราเวียร์ต้องเป็นคนมีเงินถึงจะได้ จริงไหม ?

นพ.พฤหัส : ไม่จริง ปฏิเสธเลย เพราะทางภาครัฐเอง อย. ได้สั่งมาเมื่อวันจันทร์ประมาณ 2 ล้านเม็ด ตอนนี้ในโรงพยาบาลเองก็ได้รับการจัดสรรเพียงพอ จังหวัดปทุมธานี เท่าที่เช็กดูไม่ว่าจะธรรมศาสตร์ฯ หรือตัวจังหวัดปทุมธานี อำเภอต่าง ๆ ก็เข้าถึงยาตัวนี้ได้ ซึ่งมีผู้ป่วยบวกวันละ 50 ราย ก็จัดการได้อยู่ เข้าใจว่าตรงนี้ถือว่าเพียงพอ

พอจะมีบุคลากรทางการแพทย์เสริมเข้าไปไหม เพราะกักตัวไปเยอะเหมือนกัน ?

นพ.สุขสันต์ : ต้องยอมรับว่าเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ทุกภาคส่วนมีความตึงมือจริง ๆ ไม่ว่าจะภาคส่วน กทม. กรมการแพทย์ เครือข่ายเหล่าทหาร หรือภาคสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ตึงมือจริง ๆ เราเคยคิดว่าจะมีบุคลากรช่วยระหว่างกัน แต่สุดท้ายต้องช่วยตัวเองก่อนเพราะตึงมือ เรามีแนวคิดจะทำเรื่องขอจิตอาสา ถือโอกาสเชิญชวนเลย สำหรับแพทย์พยาบาลที่เกษียณอายุ แต่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แล้วมีจิตอาสา ก็อาจช่วยกันไปได้ทุกเครือข่าย แจ้งความจำนงในการเป็นจิตอาสาดูแลผู้ป่วย

ส่วนเครื่องมือทางการแพทย์ เราจะพัฒนาหอผู้ป่วยเป็น SEMI ICU รวม ตรงนี้เครื่องมือที่สำคัญ จะดักเอาไว้ไม่ให้ผู้ป่วยเป็นหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ คือเครื่องให้ออกซิเจน high flow ตรงนี้เริ่มขาดแคลน ถ้าเป็นไปได้จะรีบจัดสรรให้พอเพียงกับผู้ป่วยที่มากขึ้น อย่างที่อาจารย์บอกว่าถ้าเราให้ยาให้การรักษาที่เร็วขึ้น โอกาสเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีแดง จะช้าลง จะน้อยลง ก็ฝากไว้ตรงนี้


หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. พลอยปล่อยโฮกุข่าวพ่อตายทิพย์ พูดแล้วสาเหตุอยากได้เงินงานศพเพราะ...?
  2. เข้าค่ายลูกเสือเป็นเหตุ! พ่อข้องใจลูกถูกไฟคลอกสาหัส ผอ.ให้1หมื่นเยียวยา
  3. แพร์รี่ฟาดครูบาไก่ขุดพระเก๊หลอกชาวบ้าน ให้เวลา3วันอาจปล่อยหลักฐานเด็ด?
  4. แฉกลโกงวาวาอายุน้อยร้อยคดี ดีเจมะตูม-ก้ง ย้อนไทม์ไลน์วางแผนจับโจรสุดพีค
  5. น้องสาวพระอ๋อยเดือด!! พี่บวชอีกจองล้างจองผลาญอยู่ได้ล่าสุดแอบสึกแล้ว
  6. หงษ์ทองออกโหนกระแสโต้ณวัฒน์ ท้าชนมีอะไรงัดมาพร้อมสู้ในศาล!!
  7. แฉถูกตุ๋นไลค์แชร์ยูทูบสูญนับพันล้าน ผู้เสียหายกว่า6หมื่นคนโดนด่าโง่-ควาย
  8. ฝังมุก-ผ่าเบนซ์-ฉีดอัพไซส์เจ้าโลก แพทย์เตือนอาจกุดก่อนแก่ซ้ำค่ารักษาแพง
  9. เมียหลวงหลั่งน้ำตาเปิดใจ ผัวไม่กลับบ้าน3ปีโผล่หมั้นเมียน้อยงานนี้ฟ้องแน่!
  10. เปิดหลักฐานโต้ญาติหนุ่มใหญ่หึงโหด ดักยิงเมียดับคาลานจอดคอนโด
  11. หนุ่มชีวิตพังตกเป็นแพะฉกเพชร15ล้าน ติดคุกฟรี7เดือน-เป็นหนี้ก้อนโต
  12. แม่น้องโชคเลื่อนเผ่า! ไม่เชื่อลูกถูกปืนลั่นใส่ดับ-เผยจุดพิรุธคาใจไม่หาย
  13. หนุ่ม16เปิดบัญชีม้าเล่านาทีถูกอุ้ม รับโดนขู่ไปชำแหละที่เขมร
  14. ย่าแท้ๆเปิดใจ หลาน2คนถูกพ่อเลี้ยงใจเหี้ยม ทำร้ายขั่วลำไส้หลุดตาย1-สาหัส1
  15. เจ้าบ่าวอึ้ง เพิ่งรู้ความจริงกลางรายการ หลังเผชิญหน้าเจ้าสาวเทงานแต่ง
  16. เด็กเอ็นผวาเจอชักปืนขู่-ตามราวี หลังไม่เอ็นเตอร์เทนลูกในชุดนักเรียน
  17. ผู้ช่วยพยาบาลขอโทษไม่หลบให้รถกู้ชีพ ตอบชัดปมตั้งทนายฟ้อง
  18. ฤาษีคัมภีร์พูดครั้งเดียวจบ! โต้ไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวยนักข่าวเขียนเอง
  19. ตัวแทนร่ำไห้ยอมติดคุก-ไม่มีเงินจ่าย หลังเจ้ามือหวยหอบ200ล้านหนี
  20. หนุ่มเล่านาทีถูกกระบะเมาคว้าปืนยิง5นัด แม่ฟาดพี่สาวคู่กรณีบอกน้องเฟรนด์ลี่
  21. เร่งล่าสันติฆ่า4ศพที่ไต้หวัน พี่คนตายเปิดปมทอง15บาทเงิน8แสน
  22. กู้ภัยขนยาบ้า 2.4 ล้านเม็ดหนีข้ามจังหวัด ไทด์ป้องร่วมกตัญญูอยู่ที่จิตสำนึกคน
  23. เสรีพิศุทธ์สั่งสอนพี่ศรี ฟ้องกลับเรียก10ล้าน แฉรับงานร้องได้ครั้งละเท่าไหร่
  24. ถอดบทเรียน วิว พลเมืองดี เกาะท้ายรถหนุ่มคลั่งสุดท้ายตกสะพานดับ!
  25. พริตตี้เล่านาทีถูกทำร้าย โดนโกนหัวโกนคิ้วเกลี้ยงเพราะติดหนี้1หมื่น
  26. สาวสายลับเป็นนิ้วตร.20ปี แฉยับหลังถูกหักหลังยัดข้อหา-สร้างผลงาน
  27. กรรชัยกุมขมับ! CEOกองสลากพลัส ปะทะเดือดสันธนะกลางรายการ
  28. งานเข้าวัดท่าไม้หลังบวช2โยคีปอ-โรเบิร์ต งานนี้พี่ศรีกัดไม่ปล่อยแน่
  29. หนุ่มร่ำไห้ถูกพระชิงเมีย ตาสว่างแล้วจ่อดำเนินคดีทั้งเมียทั้งพระ
  30. เพื่อนแฉวันเกิดเหตุเปรมถูกรับน้องจนตาย ซ้ำตรวจพบเชื้อโควิด
  31. แพทย์คาดโอมิครอนจบ มี.ค. ก่อนเปลี่ยนสายพันธุ์-ย้ำโควิดไม่มีทางสูญพันธุ์!
  32. หมอร่ำไห้ใจสลาย พ่อยืนกดATMถูกรถพยาบาลพุ่งชนดับสลด
  33. พยานเล่านาทีสลดแอ๊ป เจ้าถิ่นบอกปล่อยให้จมน้ำตาย-ไม่ต้องช่วย
  34. เปิดใจนายกอบต. ปมโดนอาก้าถล่ม-อดีตนายกฯ โวยถูกใส่ร้าย
  35. น้องสาวออกตัวโดดป้องอดีตเจ้าอาวาส จวกอีกฝ่ายมีสามีแล้ว!
  36. เมียร่ำไห้ประกาศขอสู้-ญาติจี้แหม่มปล่อยคลิปเต็ม เชื่อโดดรถมีเงื่อนงำ!
  37. แม่โต้ดราม่าสร้างเรื่องลูกเลือดออกตามตัวเอาเงิน-หมอยันพบได้1ใน2ล้านคน
  38. โหนกระแสพีคขึ้นทุกวัน! เกิดอะไรขึ้นกรรชัยถึงขั้นขอตรวจฉี่แขกรับเชิญ
  39. แหกนรกแหล่งกบดานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จุกอกเห็นเหยื่อยิงตัวตายคาตา
  40. แฉบริษัทรปภ.สุดโหด ไม่พอใจลูกจ้างขอลาออกปิดห้องรุมซ้อมยับ!
  41. รถข้าอยู่ไส! สาวปล่อยเช่ารถสุดท้ายโผล่ชายแดน-ซ้ำถูกเรียกค่าไถ่4แสน
  42. หนุ่มแฉถูกตร.ชักปืนจ่อหัว-เตะเสยหน้า ซ้ำเอาเงินฟาดขออย่าออกโหนกระแส
  43. สรุปเอาไง?กัญชายาเสพติดหรือรักษาโรค งานนี้โต้กันสนั่นรายการ
  44. เพื่อนรักหักเหลี่ยนมโหด! เปิดใจสาวจิกหัวตบกลางโรงพักหลังถูกโกง20ล้าน
  45. เปิดใจเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์สูญเงินหลายล้าน-แฉยับกลโกงมิจฉาชีพ
  46. กรรชัยดมพิสูจน์กลางโหนกระแส ยาเค-การบูรดราม่าจับผิดชีวิตเปลี่ยน!!
  47. แม่ร่ำไห้ ลูกถูกเด็ก17ซิ่งเก๋งชนดับ-กรรชัย ช็อกหลังรู้แม่เด็กคือใคร
  48. เจ๊บัวบาน สาบานเป็นลมจริงไม่ตั้งใจสาดน้ำแกงพระ -คลิปอีกมุมมัดตัว?
  49. เพื่อนบ้านเล่านาทีระลึก-เผยคำพูดสุดท้ายน้องเต้ย กรรชัยเดือดด่าแรง
  50. เปิดนาที คุณนายดาว เปิดใจในรายการโหนกระแส สุดท้ายโดนรวบคาสตูฯ
  51. ผู้เข้าประกวดธิดาคชสาร โวยลั่นกลางเวที กรรมการตัดสินไม่โปร่งใส!?
  52. ถอดบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม! เจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนม VS ทีน่า
  53. เปิดใจ ปู่ใหญ่-เณรแอร์ หลังร่วมพิธีเปิดเมืองทำชาวสุรินทร์เดือด!
  54. ถึงทางตัน! แม่เปิดใจอุ้มลูกโดดสะพานพุทธ สามีถูกโกง-ธนาคารยึดบ้าน
  55. เจ้าของร้านร่ำไห้ ผวาไรเดอร์บุกแทงคาร้าน พ่อเผยลูกติดยาอยากให้นอนคุก
  56. เจ้าอาวาสตัดสายหนีกรรชัย หลังถูกจี้ถามละเมิดเด็กหญิง2พี่น้องนาน4ปี - คลิปเสียงมัด
  57. ยิ่งกว่าทาส! นายจ้างโหดทารุณลูกจ้าง ลงโทษจนหน้าผิดรูป-ให้กินมูลสัตว์
  58. เปิดใจผู้เสียหาย สั่งเสื้อออนไลน์แต่ไม่ได้ของ บุกทวงกลับถูกไล่ฟัน-รุมตื้บ
  59. ลุงถูกหวยใต้ดิน 6 แสน แจ้งความเจ้ามือหวยเมียรองผู้กำกับ
  60. ญาติไม่ยอม! เอาผิดที่สุด ตร.จับหนุ่มรถชนใส่กุญแจมือจนตาย
  61. ฟังสองฝ่าย ปมตา-หลานดับน้ำลายฟูมปาก โดนวางยาหรือไม่?
  62. รจนา ร่ำไห้สุดลำบากใจ แม็ก วังเย็นเดือดแทนพ่อยิงแฟนแม่ดับ
  63. อ้วกแทบพุ่ง! ปาอึล้างแค้นชาวบ้านซวยทั้งซอย กรรชัยถึงขั้นกุมขมับ
  64. แม่-เจ้าสาวถูกเทงานแต่ง เปิดใจทั้งน้ำตา พี่หนุ่มฟังแล้วยังสงสาร
  65. แม่น้องหญิง ร่ำไห้เบนซ์ชนดับไร้เงินทำบุญลูก กรรชัย สับเละ บ.ประกันน่าอาย
  66. ยิ่งซ่อมยิ่งพัง! สาวซื้อบ้านเกือบ3ล้าน อยู่ได้5เดือนสารพัดเรื่องปวดหัว
  67. เปิดใจหญิงถูกร่างทรงท้าวเวสสุวรรณหลอก ร้องหมอปลาช่วยด้วย
  68. แม่น้ำหนึ่ง เคลียร์หมดเปลือกกลางโหนกระแส ท้ามีหลักฐานฟ้องเลย
  69. เปิดใจ ผกก.-นักแสดง ร่างทรง งานนี้มีหลอนกลางรายการ!
  70. หนุ่มพิการซ้ำซ้อนถูกหญิงหลอกให้โอนเงิน สูญเงินกว่า5แสน
  71. เปิดใจ ลุงเจ๊กสายเปย์ สาวหลอก15คนสูญกว่า10ล้าน
  72. เจ้าของร็อตไวเลอร์ เผชิญหน้าเคลียร์ใจคู่กรณี ลั่นมีเงินเยียวยา5พัน
  73. ผัวฟิวส์ขาด ควงค้อนทุบบ้าน หลังเมียจับได้ซื้อกินนอกบ้าน
  74. แฟนบอย ยกพวกนับสิบรุมกระทืบ ไม่น่าเชื่อแค่เพราะสาเหตุนี้?
  75. สุดโหด! โจ๋เจ้าถิ่นยกพวกเคลียร์คู่อริ แต่เจอสวนกระซวกดับ2ศพ
  76. เท้าแชร์ถูกตบดั้งหัก โทษฐานทวงเงิน ปะทะคู่กรณีกลางรายการ
  77. รื้อคดีตร.ซ้อมผู้ต้องหาสมองบวม-ไม้เบสบอลยัดทวาร สุดท้ายพิการตลอดชีวิต!
  78. เปิดใจ “อ.สุขุม” ผู้ที่เชื่อว่า บูชากระดูกนิ้วศิลปินดัง จะช่วยด้านนี้?
  79. ศรีสุวรรณ ปะทะเดือดทนายฝั่ง “เสรีพิศุทธ์” งานนี้เล่นกัน10ล้าน
  80. ลุงเปิดศึกงัดตร.บุกจับลูกชายก่อนฉกเงิน-ผู้เสียหายโผล่แฉเพิ่ม!
  81. หญิงเปิดใจช็อก! เล่านาทีเจอสาวบ้านร้าง ตร.เผยความจริงอีกมุม
  82. ไม่ง้อรัฐ! ผู้ชนะประมูลATKเตรียมขายให้ปชช.75บาท - ทนพ.สมชัย ยันใช้ได้
  83. เมียหลวงเล่าช็อตพีค ก่อนอดีตผัวพังบ้านยับ กรรชัย ถึงขั้นร้องเฮ้ย!
  84. มาตามนัด ทีมทนายดัง ให้รักพิพากษา บุกโหนกระแส ปะทะ กรรชัย
  85. หวยอลเวง! แม่ค้าร้อง ถูกลูกค้าอายัดหวยรางวัลที่ 1 แฉจองแต่ไม่จ่ายเงิน
  86. เพชร-คิง แท็กทีมโต้ สนธิญา ผิดตรงไหน? ปมคนบันเทิงcall out
  87. ไขทุกข้อสงสัย! ตรวจโควิดเอง ทำยังไงให้ถูกวิธี ต้องดูคลิปนี้
  88. ไม่ติดโควิดแต่ชีวิตเหมือนรอวันตาย! ผู้ประกอบการร่ำไห้ วอนใครก็ได้ช่วยด้วย
  89. ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต
  90. เปิดใจ ลุงโวยการไฟฟ้า ขอผ่อนก็ไม่ได้ พ้อไฟฟ้าหรือไฟแนนซ์
  91. อย่าหาทำ! เตือนปชช.ตั้งใจติดโควิดหวังเงินประกัน ผิดกฎหมายแถมชวดเงิน
  92. ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ คนร้ายคลั่งยิง 2 ศพ- เพื่อนสนิทเผย อยากเป็นครูสอนยิงปืน
  93. หนุ่มร่ำไห้! อยากกลับตัว แต่ถูกแก๊งคนมีสีอุ้มรีดค่าไถ่ 2 ล้าน ปมหักค่ายาเสพติด!
  94. อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน กรรชัย ถาม 120 วันเปิดประเทศไม่ได้จะลาออก?
  95. “แม่น้ำหนึ่ง” ร่ำไห้เปิดชีวิตแท้จริง-“กรรชัย” ให้เขียนเลขกลางรายการ
  96. ถอดบทเรียน BMW ข้ามเกาะชนสนั่นดับ 3 ศพ ใครต้องรับผิดชอบ?
  97. สิระ ว่าไง? หลังโดนนายก จวกยับ-ทนายตั้ม รับฟาด ‘พุทธ’
  98. เปิดแชทอุเทนถวาย ไม่ยอมบอกรุ่นพี่เตะน้องปลื้มจนตาย แม่แฉยับไม่ใช่ครั้งแรก
  99. พ่อเศร้าลูกวัย 11 ขาขาดจากอุบัติเหตุ ส่ง รพ.แต่หมอให้รอผลโควิด สุดท้ายเสียชีวิต!
  100. มั่นใจไม่จับแพะ! รองแต้ม-นิติเวช แจงยิบ ทำไมตร.เล็ง ‘ลุงพล’
  101. เจ๊เอ๋ ปะทะเดือดลูกหนี้กลางรายการ เจอแฉยับ! กู้ 9 พัน ปรับ 9 หมื่น
  102. ครอบครัวคาใจ ‘น้องฟลุ๊ค’ ถูกตร.ไล่ล่า สุดท้ายรถล้มดับ
  103. ครอบครัวฉะเดือด! ปม ทนายเหว่า ถูกยิงดับ - นายกเทศมนตรีโวย ถูกใส่ร้าย
  104. เตย ร่ำไห้ขอโทษ-เปิดปากสาเหตุโกหกท้องทิพย์ ผัวลั่นเลิกจริง – ไม่เลิกทิพย์
  105. เปิดใจ ดร.วสันต์ ผู้ค้นพบ โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในเมืองไทย
  106. สองผัวเมีย โต้ท้องทิพย์-ศพลูกหายหลังคลอด รพ.ถึงกับงง!!
  107. แม่วอนหาคำตอบ ลูก 3 คนดับปริศนา ลงท้ายเลข 14 - หมอปลา เคยเจอเคสแบบนี้!
  108. คนเป็นหนี้ฟังทางนี้ แบงก์ชาติออกมาตรการ ลด-พักชำระหนี้ ผ่อนรถไม่ไหวก็คืนได้?
  109. เปิดใจลูก สูญเสียพ่อเพราะโควิด รพ.เอกชนเรียกเงิน 7 แสน
  110. ลูกสาวแฉ รพ.เอกชนเรียกค่ารักษาโควิด 7 แสน ไม่จ่ายเงินเอาศพพ่อออกไม่ได้
  111. เด่นภูมิสันดานดิบหรือการเลี้ยงดู!ก่อเหตุข่มขืน เหยื่อร่ำไห้ผวาHIV
  112. แฉ! เจ้าอาวาสวัดดังหื่นข่มขืน-ขู่ฆ่า เรื่องไม่คืบ หมอปลา ช่วยแทน
  113. พระมหาสมปอง เคลียร์ทุกดราม่า! วอนอย่าฟ้องไม่ใช่พระดื้อ จากนี้เลิกแซะบิ๊กตู่
  114. แฉกลโกงระบือโลก! สั่งซื้อลอตเตอรี่แล้วไม่ได้ มูลค่าเสียหายนับพันล้าน!
  115. อดีตสามีตร.ตามฆ่า คลั่งทำร้าย หลังจับได้คบชู้เพื่อนสนิทเมียตัวเอง
  116. สังคม งง! ฉีดวัคซีนอะไรดี-ค่ารักษาโควิด ราคาหลักล้านเลยหรอ?
  117. เปิดใจภรรยา ไลฟ์สดตามหาสามี หลังได้ยินเสียงปืน เชื่อถูกฆ่าทิ้งศพโยนทะเล
  118. เหยื่อแฉ “เด่นภูมิ” บุคคลอันตราย หลอกผู้หญิงรับงานแล้วขืนใจ – ชิงทรัพย์ – บังคับเสพยา
  119. เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?
  120. นพ.ทวี เคลียร์ปม น้าค่อม ทรุด-รักษา 19 วันทำไมเชื้อโควิดยังอยู่?
  121. อิหยังวะ!? อ.ชา ปะเดือด อ.จตุรงค์ แรงมาแรงกลับไม่โกง (คลิป)
  122. ฟังชัดๆ กฎเหล็กสู้โควิด-กทม.ไม่ล็อกดาวน์ ขอความร่วมมือใส่แมสก์
  123. โฆษกรบ.เคลียร์ ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 2 พัน ยันสิ้นปีฉีดอย่างน้อย 50 ล้านคน
  124. แจงปมอัมพฤกษ์หลังฉีดซิโนแวค รับตกค้างในระบบเกือบ 400 รายยังไม่ได้ รพ.
  125. กรมการแพทย์-กทม. ขอเคลียร์! เตียงผู้ป่วยโควิด รอหลายวันจนติดทั้งครอบครัว
  126. กรมสุขภาพจิต เผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด!
  127. สุดสยอง!! ยันคนไทยมีสิทธิ์มีติดโควิด2หมื่นคนต่อวัน
  128. หมอดื้อไขก๊อกทุกปม ยอดผู้ติดเชื้อทะลุพัน เตือนต้องฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน!
  129. เปิดใจ คนบันเทิงติดโควิด-19 สุดห่วง เอ อัญชลี-หยาดทิพย์ (คลิป)
  130. ชัด! ป่วยโควิด-19 ต้องเข้ารพ. ไม่ให้กักตัวอยู่บ้าน
  131. สุดเถื่อน! หวังยิงถล่มคู่อริ แต่ผิดตัวดับ 2 ศพ พ่อแม่ใจสลายจี้ประหาร
  132. หมอประสิทธิ์ ห่วงมาก! โควิดครั้งนี้มี 4 เสี่ยง เกิดขึ้นพร้อมกัน (คลิป)
  133. สาธิต เปิดใจ! โควิดรอบใหม่ สายพันธุ์อังกฤษ คุมยาก
  134. พันจ่าอากาศเอกตีนผี เมาขับฝ่าไฟแดงชนนักศึกษาสาว ตาย2สาหัส1
  135. เปิดใจกู้ภัยเหตุไฟไหม้อาคารถล่ม เล่านาทีชีวิตหนีตาย – กู้ร่างเพื่อน
  136. ป๊ะกันแล้ว! หมอปลา vs กุศล ศรีอริยเมตไตรย ทั้งฮาทั้งเดือด!!
  137. ติดใจการรักษา รพ. ตร.เตะบอลขาหักสุดท้ายดับ งงผลเอ็กซเรย์ ไม่ตรงกัน
  138. ไม่จบง่ายๆ สังคมขอให้ “ก็อตซิลล่า” กลับบ้าน-อุทยานยันคืนไม่ได้
  139. หลาน 3 ขวบถูกฉีดยาจนตาย ตายายสู้มา 9 ปี ถูกฟ้องกลับเป็นผู้ต้องหา
  140. แม่น้องการ์ตูน ร่ำไห้ คนชนพ้นโทษ ลอยตัว ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย
  141. อดีตสะใภ้ ปลอมลายเซ็นอดีตแม่ผัว รับเบี้ยชรา ซ้ำทุบบ้านพัง!!
  142. ญาติรับไม่ได้ ผอ. หยาบคาย-ปัดรับผิดชอบ เด็ก ม.3 จมน้ำค่ายลูกเสือ
  143. ศึกช้างชนช้าง! ลั่น ใครไม่เชื่อก็ช่างหัวมัน กรรชัย เตือนอย่างฮา
  144. จับตามหกรรมโป๊ะแล้วโป๊ะอีก จั๊กจั่น ผนึกกำลัง ตาลทิพย์ แหก อาบี
  145. แตงโม เปิดใจ มรสุมชีวิตครั้งรุนแรง บ้านล้มละลาย-มีหนี้ 10 ล้าน
  146. จั๊กจั่น ฟาดแรงถึงโลกใบที่ 1 แม้แต่ หนุ่ม กรรชัย ถึงกับเงิบ (คลิปรายการโหนกระแส)
  147. ป้าไพ ปะทะ คนขายลอตเตอรี่ ปมหวยอลเวง 12 ล. รัตนารับคำท้าสาบาน
  148. เปิดใจ แม่หญิงลี ขวัญใจชาวโซเชียล พร้อมฝากข้อความถึง พวกชอบบูลลี่
  149. ลูกนายกเล็กเมืองโอ่ง เผยปมขัดแย้ง สจ.วันชาติ เชื่อลอบฆ่าเพราะแค้น
  150. สุดเถื่อน! รุมตี 9 ต่อ 1 อึ้งตร.สั่ง กระทืบ สุดท้ายเสียชีวิต (คลิป)
  151. ‘พิมพ์’ เมียหลวง ประกาศฟ้องเมียน้อย ลั่นสามีมาง้อก็ไม่เอา
  152. เปิดใจญาติเหยื่อ ตำรวจเมากร่าง ยิงพ่อค้าเจ็บสาหัส ซัดอ้างเมาฟังไม่ขึ้น!
  153. เปิดชีวิตเด็กกตัญญู ประกาศขายไต หาเงินใช้หนี้ช่วยแม่
  154. มนุษย์อาม่า ปะทะเพื่อนบ้าน โวยไม่เคยด่าแต่ถูกตบฟันร่วง
  155. เถื่อน! เปิดใจเมียควงผัวยึดรถสิบล้อ คู่กรณียิงถล่ม ก้มกราบเท้ายังไม่ยอม
  156. เปิดใจเมียหลวงบุกงานแต่ง สรุปแล้วจะหย่าไหม? ยันดินหน้าฟ้องเมียน้อย!
  157. ไม่จบ! หมาถูกถลกหนัง วอชด็อกเดือด จวกพลเมืองดี ต้องการเอาชนะ
  158. วอชด็อก ปะทะ พลเมืองดี ช่วยหมาโดนถลกหนัง โดนถล่มรับเงินบริจาค
  159. เปิดนาที กรรชัย โชว์ดื่มบาดาลโซดา รับบทชิมทุกอย่างเพื่อเธอ
  160. ชาวบ้านปาดน้ำตายกมือไว้ขอไฟฟ้าใช้-ระทมเด็กๆ ถูกเพื่อนล้อใส่เสื้อยับไปโรงเรียน
  161. ช่วยได้แล้ว! สาวถูกหลอกขายตัวที่บาห์เรน เตรียมกลับไทย (คลิป)
  162. กาละเเมร์ เปิดใจเสียงสั่น ผิดหวังกับตัวเอง-จะไม่เกิดเรื่องเเบบนี้อีก(คลิป)
  163. พ่อเปิดใจเสียลูก ถูกอริแก้แค้นหลังผ่านไป 13 ปี เชื่อถูกเสี้ยมให้จองเวร
  164. เปิดใจ ทนายตั้ม หลังไปกกกอกได้เบาะแสอะไรบ้าง ยันไม่เกี่ยวการเมืองฉีกหน้าใคร
  165. เมียเชื่อผัวถูกฆาตกรรม! ติดใจผอ.สาว หลายข้อ รองแต้ม ชี้พิรุธตายผิดธรรมชาติ
  166. ฤาษี นั่งทางในโชว์เอาผมน้องชมพู่ไปทำไม! -โวยไม่ได้สั่ง ลุงพล สร้างพญานาค
  167. สุชาติ อ้อน ม.33 เรารักกัน ผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสนไม่ได้ 4 พันอย่าโกรธ
  168. ยูทูบเบอร์เท!! ลุงพล ลั่น อยู่ต่อไม่ได้ อยู่ต่อไปก็เป็นขี้ข้า
  169. หมอปลา สุดห้าว! อาสาทุบพญานาค ยันอาเพศเกิดที่คนสร้าง
  170. หมอช้าง เปิดดวง ลุงพล-แต้ว-มะตูม-กาละแมร์ ปีนี้โดนเต็มๆ
  171. อ.อ๊อด ชี้รอยก้างปลาโผล่แขนเหมือนฝีมือมนุษย์-แม่พร้อมพิสูจน์
  172. พิธีแปลก“เสกทองเข้ากะโหลก”เสริมบารมี หมอปลาเดือดระอุ!
  173. ฟ้าวันใหม่ กราบขอขมาเสี่ยโบ๊ท ครวญไม่อยากติดคุก-รับล้มมวย

  174. >> ดูทั้งหมด :รวมคลิปประเด็นร้อน โหนกระแส


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ปรสิต
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.78.141.153

110.78.141.153,,110.78.141.153 ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
เพื่อความมั่นคงของครอบครัวหนึ่ง กดหัวให้เดือดร้อนทุกครอบครัว


[ วันพฤหัสบดี ที่ 29 เมษายน 2564 เวลา 11:55 น. ]
คุณ : อธิบายหน่อย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.174.66.197

118.174.66.197,,118.174.66.197 ความคิดเห็นที่ 11 [อ้างอิง]
ไม่เห็นโลงศพ ก็ไม่หลั่งน้ำตา เราต้องเตรียมหลายอย่าง ทั้งประกันชีวิตโควิด ทำไม เพื่ออะไร


[ วันศุกร์ ที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 10:30 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์