เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?

รายการโหนกระแส วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 สัมภาษณ์ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เรื่องวัคซีนที่หายไป ติดขัดตรงไหน ทำไมคนไทยได้รับการฉีดช้า รวมทั้งผลข้างเคียงจากวัคซีนซิโนแวค

ตอนนี้มีคนร้องหาวัคซีนว่าหายไปไหน ทำไมไม่ได้ฉีดซะที ประเด็นนี้มันยังไง ที่มาที่ไป ?

นพ. โสภณ : จริง ๆ ก็ฉีดไปนะ วัคซีนเข้ามา 2,100,000 โดส ฉีดตอนนี้ 1,486,000 กว่าโดส อีกส่วนรอฉีดเป็นเข็มที่สอง ตอนนี้วัคซีนได้มาเท่าไหร่ก็ฉีดกันหมด วูบเดียวหาย อันนี้เป็นของซิโนแวค 2 ล้าน เป็นแอสตร้าเซนเนก้า 110,000 เราใช้ตอนนี้ สถานการณ์อย่างนี้วัคซีนไม่เก็บไว้ในตู้เย็นแน่นอน เราระดมฉีดเต็มที่ กลุ่มแรกบุคลากรทางการแพทย์ กับสาธารณสุข

ตอนนี้ต้องปิดโรงพยาบาลเยอะมาก ต้องฉีดระดมให้เขาก่อน ไม่งั้นระบบสาธารณสุขมีปัญหา และคนทำงานสัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือคนอยู่โรงพยาบาลสนาม ต้องฉีดให้เขาก่อน และในบางพื้นที่กลุ่มเสี่ยง อย่างตอนระบาดที่สมุทรสาครมาก ๆ ในเขตอำเภอเมือง ตำบลซึ่งโรคชุกชุม ระดมฉีดกันเต็มที่ อันนี้ก็ช่วยทำให้โรคที่สมุทรสาครดูดีขึ้นเลย จากวัคซีน ซึ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค




วันนี้มี 2 ยี่ห้อ ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ยี่ห้ออื่นตกลงจะมาหรือไม่มา สับสนกันหมดแล้ว ?

นพ.โสภณ : มาแน่นอน รัฐบาลยืนยันว่าจนถึงสิ้นปีนี้ 100 ล้านโดส ต้องหามาให้ได้ เรื่องของแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดสแน่นอน และซิโนแวค ตอนนี้มาแล้ว 2 ล้าน 5 แสน 5 แสนคงกระจายไปในวันสองวันนี้ เดือนพฤษภาคมนี่แหละ ซิโนแวคจะมาอีก 3.5 ล้าน

เขาว่าซิโนแวคมีปัญหา ทำให้เส้นเลือดมันตีบหรือหดเกร็งตัว เขาบอกมาเป็นล็อต มองยังไง

นพ.โสภณ : เพิ่งดูรายงานของสมาคมฯ อาจารย์รามาฯ ศิริราช อาจารย์สถาบันประสาท ดูกันแล้วไม่มีเส้นเลือดอุดตัน ไม่มีหดเกร็ง นี่เขาไปรีวิวดูเลย ไม่เจอ ยืนยันเขาไปดูแล้วไม่เจอ ตอนนี้ยืนยันว่าหายดีหมดเลย ภายใน 2-3 วัน นี่ทางสมาคมประสาทวิทยา

แสดงว่าเป็น ตกลงมีหรือไม่มี ?

นพ.โสภณ : มีสิครับ เป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนได้ แต่ไม่ใช่ไปอุดตันจนมีปัญหา เขาบอกไม่หดเกร็งตัวด้วย ทีแรกเรามองจากลำปางว่ามีหดเกร็ง แต่ดูแล้วไม่ใช่


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


ตกลงมีมั้ย ยังไงกันแน่ ?

นพ. นคร : ข้อมูลหลังจากมีอาการปุ๊บ เรามีการทำภาพถ่ายที่เราเรียกว่าเอ็มอาร์ไอ ก็ยังไม่พบพยาธิสภาพ และไม่เห็นพยาธิสภาพที่มีสภาวะเส้นเลือดหดเกร็ง ก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนที่เกิดเราทำภาพถ่ายได้รวดเร็วแค่ไหน แต่สุดท้ายผลคือว่าอาการอ่อนแรง หรืออาการชา จะหายไปได้ ภายใน 48-72 ชั่วโมง ซึ่งอย่างที่อาจารย์โสภณบอกว่าทางสมาคมประสาทวิทยาก็ออกมาให้ความเห็นว่าผลของวัคซีนเป็นผลข้างเคียง มีอาการทางกายจริง แต่ไม่มีพยาธิสภาพในหลอดเลือดสมองให้เห็น และเป็นอาการเพียงชั่วคราว การรักษาบางรายไม่ต้องให้ยาอะไรเลยก็หาย บางรายให้ยาตามการรักษาตามอาการทางหลอดเลือดสมอง ทุกรายให้หรือไม่ให้อยู่ที่ดุลยพินิจทางแพทย์ แต่ภายใน 48-72 ชั่วโมง ก็จะดีขึ้น

สัดส่วนของการเกิดก็ไม่เยอะครับ อย่างที่ท่านผู้ช่วยโสภณ บอกว่าฉีดไป 1 ล้าน 4 แสนโดส ส่วนใหญ่เป็นของซิโนแวคทั้งสิ้น ก็มีอัตราการเกิดที่อยู่ในเกณฑ์ที่เรายอมรับได้ และอาการกลุ่มนี้องค์การอนามัยโลก บอกว่ามันเกิดได้ในการที่เราให้วัคซีนในกลุ่มหมู่มาก ก็อาจจะเกิดปฏิกิริยาเกิดขึ้นจากการให้วัคซีนได้ ซึ่งทุกอย่างต้องติดตามเก็บข้อมูลและมาประเมินว่าความเสี่ยงที่มีเป็นอย่างไร ณ เวลานี้อาจารย์แพทย์ทุกคนบอกว่าประโยชน์วัคซีนมีเยอะกว่าอัตราการเกิดผลข้างเคียงเยอะมาก และประโยชน์ในการป้องกันการป่วยรุนแรงของวัคซีนซิโนแวคก็มีมากอยู่แล้ว


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


ต่อสายหา "คุณฟาม" พยาบาลวิชาชีพ ซึ่งฉีดซิโนแวคไปแล้ว คุณฟามอยู่จังหวัดอะไร ?

ฟาม : เพชรบูรณ์ค่ะ

เกิดอะไรขึ้น ?

ฟาม : ฉีดซิโนแวคไปตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน เพราะกระทรวงไม่รู้มีคำสั่งลงมาจริงจังมั้ยแต่บอกกันว่าต้องฉีดร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็เลยไปฉีด เพราะเป็นคนหน้างานพูดง่าย ๆ เจอคนไข้บ่อย แต่เอาจริง ๆ ในใจถามว่าอยากฉีดตัวนี้มั้ยก็ไม่ เพราะที่ยอมฉีดเพราะเขาเคลมว่าลดอัตราการรุนแรงของโรค อย่างน้อยติดแล้วเชื้อไม่ลงปอด เลยไปฉีดตามนโยบายร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ

ฉีดไปแล้วเป็นยังไง ?

ฟาม : ตอนแรกเขาบอกให้ดูอาการ 30 นาทีหลังฉีด ซึ่งไม่มีอะไร ไปทำงานตามปกติ แล้วพอกลับมาทำงาน ไม่ใช่ชา เป็นยุบยิบรอบปาก ก็เลยกินน้ำ มีคำแนะนำว่าให้กินน้ำเข้าไปเยอะ ๆ อาการเกิดหลังจากฉีด นับได้ 30 ชั่วโมง มีแขนขาอ่อนแรง เดินเซล้ม กำลังกล้ามเนื้อมอเตอร์เพาเวอร์ ลดลง จากนั้นก็แอดมิตค่ะ ได้ซีทีสแกน เอ็มอาร์ไอ

ตอนนั้นดูแลคนไข้ คุณล้มไป จริงมั้ย ?

ฟาม : ใช่ค่ะ ขึ้นปฏิบัติงานอยู่ก็ล้มเลยค่ะ หลังจากนั้นแอดมิตส่งต่อ เพราะเพิ่งพบและล้มเลย เราทำงานในโรงพยาบาล เราเจอ ณ ทันทีที่เป็นอาการ ถ้าเป็นชาวบ้านเขานอนอยู่เขาจะเจอมั้ยคะ อันนี้อยู่ในช่วงเวลาได้รับการส่งต่อ พอส่งต่อก็ซีทีสแกนรอบที่หนึ่ง ขอบอกว่าใจเสียมาก เจอรอยของเนื้อสมองที่บางเบาลง


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


หลอดเลือดเป็นยังไง ?

ฟาม : ตอนนั้นมีอาการชา ก็อธิบายได้ว่าหลอดเลือดในสมองตีบ ซึ่งไม่รู้ตีบตรงไหน บังเอิญว่าของเราไปตีบในสมอง ทำให้อ่อนแรง ซีทีสแกนรอบที่หนึ่งเจอรอย อันนี้ใจเสียแล้ว แขนขาก็ยังไม่มีแรง งานก็ทำไม่ได้ พอซีทีสแกนรอบที่สอง ฉีดสารทึบสีก็ยังเจอรอยอยู่ จนไปได้แอดมิตและกินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ 4-5 วัน จนไปถึงขั้นตอนทำ MRI ในขั้นตอนสุดท้ายถึงเจอว่าไม่มีรอยแล้ว ไม่รู้ว่ารอยมันหายไปหรือไม่เคยเกิดขึ้น อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะตอนแรกอาจารย์บอกว่าถ้ามีรอยจะบอกได้ว่าเกิดนานหรือยัง หรือเพิ่งเกิด

ตอนนี้ตัวเราปกติมั้ย ?

ฟาม : ฉีดมา 12 วัน ยังไม่หายชาเลยค่ะ

มีคนอื่นไปฉีดพร้อม ๆ กันมั้ย ?

ฟาม : ในล็อตเดียวกัน มีคุณพี่คนนึง อันนี้ขออ้างถึง เขาอายุเยอะหน่อย มีโรคประจำตัว แต่ปกติทำงานได้ ใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่ได้ล้มหมอนนอนเสื่อ พี่คนนี้ไปฉีดล็อตเดียวกัน เป็นล็อต K หลังฉีด 2 ชั่วโมง มีอาการชารอบปากอย่างเดียว ตอนแรกไม่แข้งขาอ่อนแรง เขารู้ตัวเลยเดินไปห้องฉุกเฉิน แล้วระดับความรู้สึกตัวลดลง ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ตอนนี้เอาท่อออกแล้ว แต่ยังทำงานไม่ได้ เขียนหนังสือไม่ได้ ควบคุมมือไม่ได้ค่ะ

คุณคิดยังไงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ?

ฟาม : วัคซีนมองว่าเป็นสิ่งที่ดีนะคะ มองว่าวิกฤตเราครั้งนี้วิธีแก้ปัญหาคือวัคซีนที่จะทำให้ผ่านไป เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้ แต่วัคซีนมาช้าเกินไป และทางเลือกของวัคซีนมันน้อยเกินไป มันทำให้พอถึงเวลาเกิดระบาดระลอก 1 2 3 เรามีเวลาเตรียมตัวตั้งปีกว่าแล้ว พอวัคซีนมาช้าเกินไป กลายเป็นว่าพอล็อตที่มีปัญหา พอเราเจอ หนูไม่ได้มีข้อข้องใจกับตัวซิโนแวค แต่ข้องใจกับวัคซีนซิโนแวคล็อตนี้ทื่เกิดเรื่อง พอเราพบว่ามีปัญหา ทำไมถึงยอมใช้ของไม่มีมาตรฐาน ทำไมยอมทู่ซี้ฉีดมันอยู่ต่อไป ทำไมส่งคืนไม่ได้ นี่คือความคับข้องใจของหนูมาก

ถามว่าอยากฉีดมั้ยวัคซีน อยากฉีดค่ะ เพราะเป็นคนหน้างาน เราก็กลัว อยากฉีดป้องกันตัวเอง แต่พอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เราก็คิดว่า เราเป็นพยาบาลวิชาชีพ เรารู้ตัวเอง เราสังเกตตัวเองได้ เอาง่ายๆ ยังเกือบไม่ทัน รู้งี้ไม่น่าฉีดดีกว่าอย่างนี้ แล้วประชาชนทั่วไปที่เขาสังเกตอาการตัวเอง ตาสีตาสานอนในมุ้ง เขาจะปลอดภัยมั้ยคะ

 


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


เรื่องนี้ อาจารย์มองยังไง เธอบอกมีแบบนี้จริง ๆ แล้วบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาลก็เป็นเหมือนกัน กลับมาเขียนหนังสือไม่ได้ ?

นพ.โสภณ : รายที่สอง ต้องไปดูข้อเท็จจริง เรายังไม่รู้จริง ๆ ทั้งหมดเรามีระบบในการดูแล และติดตาม 1 เดือน 30 วัน ถ้ามีปัญหาปุ๊บเราต้องไปวินิจฉัยโรค ไปสอบสวนว่าเกิดจากอะไร บางทีโคอินซิเดนซ์ก็ได้ เกิดโดยบังเอิญขึ้นมาก็มีปัญหาได้ ยิ่งเราติดตาม สมมติ 100 ล้านครั้งต้องตามทั้งหมดว่าเกิดปัญหาอะไร และต้องไปสรุปโดยผู้เชี่ยวชาญ ต้องเอาหลักฐานทั้งหมดมาดูว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ณ วันนี้ที่ดูมา ยอมรับว่ามันเกี่ยวเนื่องจากวัคซีนแต่มันไม่ใช่ตัววัคซีนโดยตรง ไม่ใช่การปนเปื้อน เป็นกระบวนการที่ฉีด บางคนมีความเครียด ไม่อยากฉีดวัคซีน มีความวิตกกังวล มันก็ทำให้เกิดอาการพวกนี้ขึ้นมาได้

จะบอกว่าไม่เกี่ยวกับตัววัคซีน แต่เกี่ยวกับความรู้สึกเอง ?

นพ.โสภณ : มีผลตรงนั้น ที่องค์การอนามัยโลกเรียกว่าปฏิกิริยาของร่างกายที่เกิดขึ้นจากการได้รับจากการฉีดวัคซีน

มีคนก็พูดว่าในสิ่งที่ผมคุยกับภาครัฐทีไร ภาครัฐมักออกตัวแบบนี้ แต่ความจริงอาจไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็ได้ ?

นพ.โสภณ : คนไข้รู้สึกเป็นไง แต่ไปดูแล้วสาเหตุไม่ได้อุดตัน ไม่มีปัญหาพยาธิสภาพในสมอง

แล้วที่เธอถามว่าจำเป็นต้องเป็นซิโนแวคเหรอ ทำไมเป็นยี่ห้ออื่นไม่ได้ แอสตร้าเซนเนก้าไม่ได้เหรอ ?

นพ.โสภณ : มันเร็วที่สุดและดีที่สุด และอันนี้เป็นความสมัครใจ ให้ไปและป้องกันได้ อย่างที่หมอยงทำออกมา ภูมิต้านทานขึ้นหลังเข็มสอง 4 สัปดาห์ภูมิขึ้นสูสีกับที่ติดเชื้อโดยธรรมชาติ มันปกป้องคนของเราได้ ที่จะไม่ป่วยและไม่เสียชีวิต


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


ประชาชนส่วนหนึ่งบอกว่าเหมือนพอรัฐสั่งซิโนแวคเข้ามา ก็ต้องบอกว่าของตัวเองดี ?

นพ. นคร : ข้อที่บอกว่าใช้ของไม่มีมาตรฐานอันนี้ไม่จริง เพราะก่อนที่เราจะนำเข้าวัคซีน เรามีการตรวจเป็นอย่างดี ทั้่งอย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฉะนั้นวัคซีนก่อนเข้าสู่การใช้จะมีการสุ่มตรวจในทุกล็อต ฉะนั้นของเป็นของได้มาตรฐาน แต่ถ้าเราตรวจพบว่าหลังส่งออกไปแล้ว มีปัญหา เราสามารถตรวจซ้ำได้อีกว่าเป็นปัญหาตรงไหน ถ้าเป็นปัญหาที่ตัววัคซีนจริง ๆ ก็สามารถส่งคืนได้ แต่ ณ เวลานี้เรายังตรวจไม่เจอว่ามีปัญหาอะไรกับวัคซีน แต่เป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายได้รับจากการฉีดวัคซีน

ทางการแพทย์ก็ระบุชัดเจนว่าป่วยจริง มีอาการทางระบบประสาทจริงแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนโดยตรง เกี่ยวข้องกับกระบวนการได้รับวัคซีน ตรงนี้ทุกคนพูดตรงกัน ซึ่งต้องทำความเข้าใจ ประเด็นที่สองทำไมไม่มีวัคซีนอื่น อยากให้ดูสักสไลด์ ณ เวลานี้แม้กระทั่งโคแวกซ์ที่สามารถส่งให้ประเทศสมาชิก ก็ไม่มีวัคซีนเหมือนกัน นี่เป็นข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 7 เมษายน มกราคม - มีนาคม จากประเทศทั้งหมด 92 ประเทศที่ได้รับวัคซีนฟรีกับ 53 ที่ต้องจ่ายเงินซื้อวัคซีน รวมแล้ว 145 ประเทศ

ณ เวลานี้โคแวกซ์ที่หลายคนบอกเป็นโครงการขององค์การอนามัยโลก หาวัคซีนให้คนทั้งโลก จาก 145 ประเทศ เพิ่งจัดสรรวัคซีนได้ 35 ล้านโดส นี่คือสถานการณ์ทั้งหมด ไม่ได้ว่ามีวัคซีนให้เราเหลือเฟือ เราจัดหาวัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนตัวแรกที่เรามีให้ใช้ ในช่วงเวลานี้ที่ทั่วโลกขาดแคลนวัคซีน ฉะนั้นต้องเรียนว่าที่วัคซีนมี เราก็ได้ใช้ความพยายามของเราเต็มที่แล้ว แต่ถ้าท่านคิดว่าเป็นเรื่องไม่สะดวก ไม่ถูกใจ ไม่ถูกใจต้องขออภัยจริง ๆ เพราะจะให้ถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้

นพ.โสภณ : ผมโดนต่อว่านะ คุณหมอที่เกษียณไปแล้ว เพื่อน ๆ ผมที่มาช่วย บอกว่าอยากฉีดซิโนแวคทำไมไม่ให้ฉีด ทีแรกกำหนดว่าอายุต้องต่ำกว่า 60 ปี แต่หมอที่มาช่วยเขาอยู่หน้างาน เขาประเมินดูแล้วเขารอแอสตร้ามิถุนายน ขอซิโนแวคก่อนเลย แต่เดี๋ยวคงไปปลดข้อกำหนดตรงจุดนี้


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


ประเด็นหนึ่งที่สังคมถามกันเยอะมาก เมื่อก่อนเคยบอกว่าภาคเอกชนมีสิทธิ์สั่งวัคซีนเข้ามาเองและฉีดแบบเสรี เลือกฉีดได้ แต่ ณ วันนี้บอกว่าเอกชนไม่มีสิทธิ์สั่งมาเองแล้ว ?

นพ.นคร : ไม่เป็นจริงครับ ที่บอกว่าไม่มีสิทธิ์ ไม่ใช่ กระบวนการจัดหาวัคซีนเอกชนทำได้ แต่มีข้อแม้ หนึ่งเอกชนรายนั้นต้องเป็นผู้นำเข้าวัคซีน ไม่ใช่เอกชนรายใด ๆ ก็ทำได้

อย่าง รพ.บำรุงราษฎร์ รพ. กรุงเทพ ได้มั้ย ?

นพ.นคร : รพ. ไม่ได้มีเป็นผู้นำเข้าวัคซีน เขาจดทะเบียนเป็น รพ. มันมีข้อแม้และเงื่อนไข เป็นเงื่อนไขสากล ไม่ใช่เราตั้งขึ้นมา หนึ่งต้องเป็นนำเข้าวัคซีน สองถ้าวัคซีนนั้น ๆ ไม่มีผู้แทนในประเทศ บริษัทที่นำเข้าต้องไปขอเป็นผู้แทนแบบเป็นทางการ สามต้องเอาเอกสารจากผู้ผลิตวัคซีนรายนั้น ๆ มายื่นขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ขึ้นทะเบียนที่ อย. ใช้เวลาประมาณ 30 วัน อันนี้เร็วกว่าเดิมเยอะ จากเดิม 180 วัน อย. จัดฟาสแทร็กขึ้นมาเป็น 30 วัน แล้วผู้ผลิตหรือเจ้าของวัคซีนนั้น ๆ เขาจ่ายให้เอกชนหรือไม่ อันนี้เป็นข้อใหญ่

ที่เอกชนรายไหนๆ ได้ลองเข้ามาเจรจาเองดู ก็จะเริ่มรู้แล้วว่าบริษัทผู้ผลิตวัคซีนไม่ยอมขายให้เอกชน ต้องการขายให้ภาครัฐ เพราะในช่วงการระบาดของโรค เขาถือว่ารัฐจะสามารถกระจายวัคซีนให้ได้ทั่วถึงและเป็นธรรม ไม่ควรเอาวัคซีนมาใช้อยู่ในการระบาดที่จัดหากันเอง ใครมีเงินถึงได้ฉีดก่อน ซึ่งมันจะไม่ทั่วถึงและไม่เป็นธรรม อันนี้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเขามีนโยบายของเขา เราไม่ได้กำหนดเองนะครับ อันนี้ลองไปถามดูได้ทุกเจ้า แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์น่า จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ทุกคนบอกว่าจะขายให้กับรัฐเท่านั้น ในช่วงเวลานี้นะ แต่ถ้าเลยช่วงนี้ จะไปขายทีหลัง ปีหน้าก็จะเป็นอีกเรื่องนึง เป็นนโยบายแต่ละบริษัท เราไปบังคับเขาไม่ได้


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


ถ้ารัฐดีลวัคซีนเข้ามา รัฐเป็นตัวกลาง ส่งให้เอกชนกระจายในการฉีดให้เร็วกว่านี้ได้มั้ย ?

นพ.นคร : ทำได้ เราทำอยู่แล้ว เราบอกอยู่แล้ว ให้ รพ.เอกชน มาช่วยในการฉีด แต่ประเด็นที่กำลังคุยกัน คือรพ. เอกชนจะเอาไปจำหน่ายเอง ซึ่งตรงนี้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเขาไม่อยากทำแบบนี้ เขาอยากให้ทางรัฐเป็นผู้จัดการ กระบวนการที่บอกว่าถ้ารัฐหาวัคซีนมาได้แล้ว รพ.เอกชน ช่วยฉีด อันนี้ทำอยู่แล้ว และขอบคุณ รพ.เอกชน ทุกแห่งที่เข้ามาร่วมโครงการฉีดวัคซีนของภาครัฐ

นพ.โสภณ : หนึ่งวัคซีนภาครัฐก็ว่ากันไป สองวัคซีนทางเลือก เอกชนไปซื้อแล้วมาฉีดและเก็บค่าใช้จ่าย อีกอันร่วมมือกัน เเหมือนหอการค้ากับเรา หอการค้าเขาบอกเขาจะออกสตางค์ เราหาซื้อวัคซีน แล้วไปกลุ่มเป้าหมาย วัยทำงานบุคลากร คุยกันสองสามครั้ง อย่างตอนนั้นบอกว่าเอาจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน พอไปดีลกันจริง ๆ ได้ไตรมาสที่ 4 เป็นปีหน้า หอการค้าไปคุยก็บอกว่าหาคอนเน็คชั่นสิ ไปคุยกับอเมริกา ส่งมาเร็วขึ้นเป็นไปได้มั้ย สุดท้ายหอการค้าบอกเลยว่าเพาเวอร์เขา สู้ภาครัฐไม่ได้ ในการดีลเอาวัคซีนเข้ามา ตอนนี้ก็ช่วยกัน ถ้ามีคอนเนคชั่นก็เข้ามาช่วยกันให้เรามีวัคซีนได้มากที่สุด นี่เป็นข้อเท็จจริงที่เราคุยกัน

ตอนนี้มีข่าวว่าห้ามเลือกวัคซีน ?

นพ.นคร : วัคซีนที่เรามีอยู่ ณ เวลานี้มีจำกัด และใช้ได้กับบางกลุ่ม เป็นข้อจำกัดของตัววัคซีนเอง แต่ถ้าตัววัคซีนไม่มีข้อจำกัด และเรามีวัคซีนเพียงพอ อันนี้จะสามารถเลือกได้ อย่าง ณ เวลานี้เรามีซิโนแวค ถามว่าเรามีแอสตร้าเซนเนก้ามั้ย ตอนนี้ยังไม่มี แอสตร้าเซนเนก้าที่มา 1 แสนกว่าโดสใช้ไปหมดแล้ว มันไม่มีเพียงพอให้คนเป็นล้านได้ แต่ซิโนแวคที่จะมา เดือนพฤษภาคม อีก 3.5 ล้านโดส มันก็จะเป็นวัคซีนที่ได้ใช้เดือนพฤษภาคม แต่พอมิถุนายน เป็นวัคซีน 2 ชนิดแล้ว ถ้าเงื่อนไขในทางวิชาการไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องกลุ่มอายุ เช่น ซิโนแวค ก็ใช้ได้ตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ไม่มีข้อจำกัด แอสตร้าเซนเนก้า ใช้ได้ตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปไม่มีข้อจำกัด เราก็จะมีวัคซีน 2 ชนิดที่ให้คุณหมอและผู้รับวัคซีนพิจารณาว่าวัคซีนตัวไหนเหมาะกับใคร


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


เขาบอกซิโนแวคคุณภาพต่ำในการป้องกันต่ำกว่าแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์น่า ?

นพ.นคร : เอามาเทียบกันไม่ได้ ต้องดูการวิจัยในภาคสนาม เขาทำที่ไหนเมื่อไหร่กับใคร แล้วผลออกมาเป็นยังไง อย่างซิโนแวคเขาทำในประเทศบราซิลที่มีการระบาด ช่วงปลายปี 63 ทำในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ แล้วเป็นกลุ่มที่มีโอกาสติดเชื้อสูง ก็ได้ประสิทธิผลวัคซีนอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ วัคซีนซิโนแวคตัวเดียวกัน พอไปทำที่ตุรกี เขาไม่ได้ทำที่บุคลากรทางการแพทย์ แต่ทำในประชากรทั่วไป ประสิทธิผลขึ้นมา 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ตัวเดียวกันนะครับ แสดงว่าพื้นที่และกลุ่มประชากรในการทดลองต่างกัน ก็ทำให้ผลออกมาต่างกัน

นี่แค่วัคซีนตัวเดียวกัน ผลยังออกมาต่างกันได้เลย ดังนั้นไม่สามารถเทียบ เดี๋ยวกลายเป็นว่าวัคซีนที่บราซิลและตุรกี ตุรกีดีกว่าหรือเปล่า ก็ไม่ใช่ งั้นประสิทธิผลวัคซีนขึ้นอยู่กับประสิทธิผล เวลา คน และจำนวนลักษณะกลุ่มประชากรที่ทำการทดลอง พอมาใช้ในภาคสนามจริง ๆ เรามีข้อมูลการใช้ในภาคสนาม ทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าฯ และซิโนแวค ทุกตัวใช้ในการป้องกันโรคได้ค่อนข้างดี ที่เคยเห็นว่าไฟเซอร์เคยใช้ 90 กว่า พอไปใช้ในภาคสนามก็หล่นมาจาก 90

แอสตร้าเซนเนก้าตอนทดลองบอกว่ามีตั้งแต่ 60-90 พอไปใช้จริง ๆ อยู่ที่ 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ นี่คือภาพของการใช้จริง อีกอย่างค่าประสิทธิผลในการป้องกันโรค มีหลายลักษณะ บางการทดลอง ทดลองในบุคลากรทางการแพทย์ คนที่เขาเจอเชื้อบ่อย วัคซีนอาจจะสู้ไม่ไหว มันก็ทำให้ตัวเลขประสิทธิผลออกมาต่ำ นี่คือตัวอย่างว่าเราเทียบกันตรง ๆ ไม่ได้ อีกอย่างหนึ่งเวลาเขาไปวัดผล บางทีเขาใช้ลักษณะอาการป่วยน้อยจนถึงป่วยมาก แล้ววัดค่าประสิทธิผลค่านึง อีกอันป่วยปานกลางถึงป่วยมาก วัดค่าประสิทธิผลค่านึง ฉะนั้นตัวเลขสองอันนี้เอามาเทียบกันตรง ๆ ไม่ได้


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?


ทำไมตอนแรกเราไม่สั่งอันอื่น ๆ มา ทำไมเลือกซิโนแวค ?

นพ.นคร : เราเคยถามว่าอันอื่น ๆ จะส่งมอบให้เราได้เมื่อไหร่ เราเคยคุยกับไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บอกว่าประมาณ ๆ ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ดังนั้นเราถึงต้องสั่งซิโนแวคก่อนเพราะมันได้เดือนกุมภาพันธ์ แต่กับไฟเซอร์ โมเดอร์น่า จอห์นสันแอนด์จอนห์นสัน เราก็ยังคุยกันอยู่ว่าเขาจะส่งมาให้ได้เอาแน่ ๆ เมื่อไหร่

ทำไมประเทศอื่นได้ก่อนเรา อย่างไฟเซอร์ ?

นพ.นคร : เขาจองตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เขาจองตอนนั้นวัคซีนยังอยู่ในการทดลอง แล้วกระบวนการจองแบบนั้น ประเทศไทยเราทำไม่ได้ ณ เวลานั้น จองโดยวัคซีนอยู่ในระหว่างการวิจัย ประเทศอย่าง สหรัฐ เขาจองวัคซีนไฟเซอร์ให้เงินไป 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับวัคซีน 100 ล้านโดส แล้วเขาให้ไปตั้งแต่เดือนก.ค. เป็นต้น ให้ไปก่อนได้เลย แล้วอยู่บนที่ว่าถ้าวัคซีนไม่สำเร็จ เงิน 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไม่ต้องคืนก็ได้ เราทำอย่างนั้นไม่ได้ไงครับ กฎหมายเราไม่เอื้อให้ทำแบบนั้นได้เลย ณ เวลานั้นนะ

กระทั่งเดือนตุลาคม เราไปหาช่องทางหาวิธีการจองวัคซีนล่วงหน้าซึ่งอาจไม่ได้รับวัคซีนด้วย จนกระทั่งออกประกาศสาธารณสุข ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงวัคซีนแห่งชาติ จนเราจองแอสตร้าเซนเนก้าได้ ตอนนั้นไม่มีใครรู้ ตอนที่เรากำลังจองไม่มีใครรู้ว่าวัคซีนจะออกได้เดือนไหน ได้แค่ประมาณการว่าอย่างเร็ว ออกไตรมาสที่ 1 ที่ 2 ของปีนี้ แต่วัคซีนออกมาได้เร็ว ประเทศที่ทำการจองโดยการสนับสนุนการวิจัย เขาเลยได้ก่อน ก็ขึ้นอยู่กับกลไก ไม่ใช่เราไม่จอง แต่ ณ เวลานั้นเราทำการจองไม่ได้ จนหาช่องทางประกาศได้แล้ว

เราจองแอสตร้าเซนเนก้าได้เป็นเจ้าแรก และเรามองว่าไทม์ไลน์ในการคุยแอสตร้าเซนเนก้าได้ในเดือนมิถุนายน พอคุยกับวัคซีนตัวอื่น เขาบอกไตรมาสที่ 3 ซึ่งประมาณสิงหาคม-กันยายน หรือไตรมาสที่ 4 ประมาณตุลาคม-พฤศจิกายน วัคซีนตัวอื่นกำลังเจรจากันอยู่ ถ้ามาก็ไตรมาสที่ 3 ที่ 4 มาแน่นอนคงขึ้นอยู่กับการเจรจา แต่คิดว่ารัฐบาลจะจัดหาให้ได้ แต่เวลาแน่นอนขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าจะมีวัคซีนให้เราหรือเปล่า

ประชาชนส่วนหนึ่งบอกว่าถ้าเตรียมการที่ดีกว่านี้ สั่งวัคซีนได้เร็วกว่านี้จะไม่ทำให้คนเสียชีวิตแบบนี้ เรื่องนี้มองยังไง ?

นพ.โสภณ : จริง ๆ ผมกับคุณหมอนครทำกันเรื่องความมั่นคงเรื่องวัคซีน คือมีใช้เมื่อยามจำเป็น ดูประเทศที่มีวัคซีนใช้ตอนนี้ อย่างอเมริกา อังกฤษ ต่าง ๆ เขามีเทคโนโลยีพื้นฐานในการพัฒนาผลิตวัคซีนแต่บ้านเราขาดการพัฒนา ไม่คิดที่จะทำเอง ซื้อมากกว่าที่จะไปพัฒนาและพึ่งตัวเอง คุณหนุ่มจำเรื่องหน้ากาก ชุด PPE ตอนต้นปีได้มั้ย จนวันนี้เราไม่มีปัญหา เพราะเราพึ่งตนเองได้ ผมว่าหลังจากนี้เป็นต้นไป เราจะดีขึ้น เราขาดการพัฒนาตรงจุดนี้จริง ๆ เบสิกต่าง ๆ


เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?

vvvvvvvv
vvvvvv
vvvv
v


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. พลอยปล่อยโฮกุข่าวพ่อตายทิพย์ พูดแล้วสาเหตุอยากได้เงินงานศพเพราะ...?
  2. เข้าค่ายลูกเสือเป็นเหตุ! พ่อข้องใจลูกถูกไฟคลอกสาหัส ผอ.ให้1หมื่นเยียวยา
  3. แพร์รี่ฟาดครูบาไก่ขุดพระเก๊หลอกชาวบ้าน ให้เวลา3วันอาจปล่อยหลักฐานเด็ด?
  4. แฉกลโกงวาวาอายุน้อยร้อยคดี ดีเจมะตูม-ก้ง ย้อนไทม์ไลน์วางแผนจับโจรสุดพีค
  5. น้องสาวพระอ๋อยเดือด!! พี่บวชอีกจองล้างจองผลาญอยู่ได้ล่าสุดแอบสึกแล้ว
  6. หงษ์ทองออกโหนกระแสโต้ณวัฒน์ ท้าชนมีอะไรงัดมาพร้อมสู้ในศาล!!
  7. แฉถูกตุ๋นไลค์แชร์ยูทูบสูญนับพันล้าน ผู้เสียหายกว่า6หมื่นคนโดนด่าโง่-ควาย
  8. ฝังมุก-ผ่าเบนซ์-ฉีดอัพไซส์เจ้าโลก แพทย์เตือนอาจกุดก่อนแก่ซ้ำค่ารักษาแพง
  9. เมียหลวงหลั่งน้ำตาเปิดใจ ผัวไม่กลับบ้าน3ปีโผล่หมั้นเมียน้อยงานนี้ฟ้องแน่!
  10. เปิดหลักฐานโต้ญาติหนุ่มใหญ่หึงโหด ดักยิงเมียดับคาลานจอดคอนโด
  11. หนุ่มชีวิตพังตกเป็นแพะฉกเพชร15ล้าน ติดคุกฟรี7เดือน-เป็นหนี้ก้อนโต
  12. แม่น้องโชคเลื่อนเผ่า! ไม่เชื่อลูกถูกปืนลั่นใส่ดับ-เผยจุดพิรุธคาใจไม่หาย
  13. หนุ่ม16เปิดบัญชีม้าเล่านาทีถูกอุ้ม รับโดนขู่ไปชำแหละที่เขมร
  14. ย่าแท้ๆเปิดใจ หลาน2คนถูกพ่อเลี้ยงใจเหี้ยม ทำร้ายขั่วลำไส้หลุดตาย1-สาหัส1
  15. เจ้าบ่าวอึ้ง เพิ่งรู้ความจริงกลางรายการ หลังเผชิญหน้าเจ้าสาวเทงานแต่ง
  16. เด็กเอ็นผวาเจอชักปืนขู่-ตามราวี หลังไม่เอ็นเตอร์เทนลูกในชุดนักเรียน
  17. ผู้ช่วยพยาบาลขอโทษไม่หลบให้รถกู้ชีพ ตอบชัดปมตั้งทนายฟ้อง
  18. ฤาษีคัมภีร์พูดครั้งเดียวจบ! โต้ไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวยนักข่าวเขียนเอง
  19. ตัวแทนร่ำไห้ยอมติดคุก-ไม่มีเงินจ่าย หลังเจ้ามือหวยหอบ200ล้านหนี
  20. หนุ่มเล่านาทีถูกกระบะเมาคว้าปืนยิง5นัด แม่ฟาดพี่สาวคู่กรณีบอกน้องเฟรนด์ลี่
  21. เร่งล่าสันติฆ่า4ศพที่ไต้หวัน พี่คนตายเปิดปมทอง15บาทเงิน8แสน
  22. กู้ภัยขนยาบ้า 2.4 ล้านเม็ดหนีข้ามจังหวัด ไทด์ป้องร่วมกตัญญูอยู่ที่จิตสำนึกคน
  23. เสรีพิศุทธ์สั่งสอนพี่ศรี ฟ้องกลับเรียก10ล้าน แฉรับงานร้องได้ครั้งละเท่าไหร่
  24. ถอดบทเรียน วิว พลเมืองดี เกาะท้ายรถหนุ่มคลั่งสุดท้ายตกสะพานดับ!
  25. พริตตี้เล่านาทีถูกทำร้าย โดนโกนหัวโกนคิ้วเกลี้ยงเพราะติดหนี้1หมื่น
  26. สาวสายลับเป็นนิ้วตร.20ปี แฉยับหลังถูกหักหลังยัดข้อหา-สร้างผลงาน
  27. กรรชัยกุมขมับ! CEOกองสลากพลัส ปะทะเดือดสันธนะกลางรายการ
  28. งานเข้าวัดท่าไม้หลังบวช2โยคีปอ-โรเบิร์ต งานนี้พี่ศรีกัดไม่ปล่อยแน่
  29. หนุ่มร่ำไห้ถูกพระชิงเมีย ตาสว่างแล้วจ่อดำเนินคดีทั้งเมียทั้งพระ
  30. เพื่อนแฉวันเกิดเหตุเปรมถูกรับน้องจนตาย ซ้ำตรวจพบเชื้อโควิด
  31. แพทย์คาดโอมิครอนจบ มี.ค. ก่อนเปลี่ยนสายพันธุ์-ย้ำโควิดไม่มีทางสูญพันธุ์!
  32. หมอร่ำไห้ใจสลาย พ่อยืนกดATMถูกรถพยาบาลพุ่งชนดับสลด
  33. พยานเล่านาทีสลดแอ๊ป เจ้าถิ่นบอกปล่อยให้จมน้ำตาย-ไม่ต้องช่วย
  34. เปิดใจนายกอบต. ปมโดนอาก้าถล่ม-อดีตนายกฯ โวยถูกใส่ร้าย
  35. น้องสาวออกตัวโดดป้องอดีตเจ้าอาวาส จวกอีกฝ่ายมีสามีแล้ว!
  36. เมียร่ำไห้ประกาศขอสู้-ญาติจี้แหม่มปล่อยคลิปเต็ม เชื่อโดดรถมีเงื่อนงำ!
  37. แม่โต้ดราม่าสร้างเรื่องลูกเลือดออกตามตัวเอาเงิน-หมอยันพบได้1ใน2ล้านคน
  38. โหนกระแสพีคขึ้นทุกวัน! เกิดอะไรขึ้นกรรชัยถึงขั้นขอตรวจฉี่แขกรับเชิญ
  39. แหกนรกแหล่งกบดานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จุกอกเห็นเหยื่อยิงตัวตายคาตา
  40. แฉบริษัทรปภ.สุดโหด ไม่พอใจลูกจ้างขอลาออกปิดห้องรุมซ้อมยับ!
  41. รถข้าอยู่ไส! สาวปล่อยเช่ารถสุดท้ายโผล่ชายแดน-ซ้ำถูกเรียกค่าไถ่4แสน
  42. หนุ่มแฉถูกตร.ชักปืนจ่อหัว-เตะเสยหน้า ซ้ำเอาเงินฟาดขออย่าออกโหนกระแส
  43. สรุปเอาไง?กัญชายาเสพติดหรือรักษาโรค งานนี้โต้กันสนั่นรายการ
  44. เพื่อนรักหักเหลี่ยนมโหด! เปิดใจสาวจิกหัวตบกลางโรงพักหลังถูกโกง20ล้าน
  45. เปิดใจเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์สูญเงินหลายล้าน-แฉยับกลโกงมิจฉาชีพ
  46. กรรชัยดมพิสูจน์กลางโหนกระแส ยาเค-การบูรดราม่าจับผิดชีวิตเปลี่ยน!!
  47. แม่ร่ำไห้ ลูกถูกเด็ก17ซิ่งเก๋งชนดับ-กรรชัย ช็อกหลังรู้แม่เด็กคือใคร
  48. เจ๊บัวบาน สาบานเป็นลมจริงไม่ตั้งใจสาดน้ำแกงพระ -คลิปอีกมุมมัดตัว?
  49. เพื่อนบ้านเล่านาทีระลึก-เผยคำพูดสุดท้ายน้องเต้ย กรรชัยเดือดด่าแรง
  50. เปิดนาที คุณนายดาว เปิดใจในรายการโหนกระแส สุดท้ายโดนรวบคาสตูฯ
  51. ผู้เข้าประกวดธิดาคชสาร โวยลั่นกลางเวที กรรมการตัดสินไม่โปร่งใส!?
  52. ถอดบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม! เจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนม VS ทีน่า
  53. เปิดใจ ปู่ใหญ่-เณรแอร์ หลังร่วมพิธีเปิดเมืองทำชาวสุรินทร์เดือด!
  54. ถึงทางตัน! แม่เปิดใจอุ้มลูกโดดสะพานพุทธ สามีถูกโกง-ธนาคารยึดบ้าน
  55. เจ้าของร้านร่ำไห้ ผวาไรเดอร์บุกแทงคาร้าน พ่อเผยลูกติดยาอยากให้นอนคุก
  56. เจ้าอาวาสตัดสายหนีกรรชัย หลังถูกจี้ถามละเมิดเด็กหญิง2พี่น้องนาน4ปี - คลิปเสียงมัด
  57. ยิ่งกว่าทาส! นายจ้างโหดทารุณลูกจ้าง ลงโทษจนหน้าผิดรูป-ให้กินมูลสัตว์
  58. เปิดใจผู้เสียหาย สั่งเสื้อออนไลน์แต่ไม่ได้ของ บุกทวงกลับถูกไล่ฟัน-รุมตื้บ
  59. ลุงถูกหวยใต้ดิน 6 แสน แจ้งความเจ้ามือหวยเมียรองผู้กำกับ
  60. ญาติไม่ยอม! เอาผิดที่สุด ตร.จับหนุ่มรถชนใส่กุญแจมือจนตาย
  61. ฟังสองฝ่าย ปมตา-หลานดับน้ำลายฟูมปาก โดนวางยาหรือไม่?
  62. รจนา ร่ำไห้สุดลำบากใจ แม็ก วังเย็นเดือดแทนพ่อยิงแฟนแม่ดับ
  63. อ้วกแทบพุ่ง! ปาอึล้างแค้นชาวบ้านซวยทั้งซอย กรรชัยถึงขั้นกุมขมับ
  64. แม่-เจ้าสาวถูกเทงานแต่ง เปิดใจทั้งน้ำตา พี่หนุ่มฟังแล้วยังสงสาร
  65. แม่น้องหญิง ร่ำไห้เบนซ์ชนดับไร้เงินทำบุญลูก กรรชัย สับเละ บ.ประกันน่าอาย
  66. ยิ่งซ่อมยิ่งพัง! สาวซื้อบ้านเกือบ3ล้าน อยู่ได้5เดือนสารพัดเรื่องปวดหัว
  67. เปิดใจหญิงถูกร่างทรงท้าวเวสสุวรรณหลอก ร้องหมอปลาช่วยด้วย
  68. แม่น้ำหนึ่ง เคลียร์หมดเปลือกกลางโหนกระแส ท้ามีหลักฐานฟ้องเลย
  69. เปิดใจ ผกก.-นักแสดง ร่างทรง งานนี้มีหลอนกลางรายการ!
  70. หนุ่มพิการซ้ำซ้อนถูกหญิงหลอกให้โอนเงิน สูญเงินกว่า5แสน
  71. เปิดใจ ลุงเจ๊กสายเปย์ สาวหลอก15คนสูญกว่า10ล้าน
  72. เจ้าของร็อตไวเลอร์ เผชิญหน้าเคลียร์ใจคู่กรณี ลั่นมีเงินเยียวยา5พัน
  73. ผัวฟิวส์ขาด ควงค้อนทุบบ้าน หลังเมียจับได้ซื้อกินนอกบ้าน
  74. แฟนบอย ยกพวกนับสิบรุมกระทืบ ไม่น่าเชื่อแค่เพราะสาเหตุนี้?
  75. สุดโหด! โจ๋เจ้าถิ่นยกพวกเคลียร์คู่อริ แต่เจอสวนกระซวกดับ2ศพ
  76. เท้าแชร์ถูกตบดั้งหัก โทษฐานทวงเงิน ปะทะคู่กรณีกลางรายการ
  77. รื้อคดีตร.ซ้อมผู้ต้องหาสมองบวม-ไม้เบสบอลยัดทวาร สุดท้ายพิการตลอดชีวิต!
  78. เปิดใจ “อ.สุขุม” ผู้ที่เชื่อว่า บูชากระดูกนิ้วศิลปินดัง จะช่วยด้านนี้?
  79. ศรีสุวรรณ ปะทะเดือดทนายฝั่ง “เสรีพิศุทธ์” งานนี้เล่นกัน10ล้าน
  80. ลุงเปิดศึกงัดตร.บุกจับลูกชายก่อนฉกเงิน-ผู้เสียหายโผล่แฉเพิ่ม!
  81. หญิงเปิดใจช็อก! เล่านาทีเจอสาวบ้านร้าง ตร.เผยความจริงอีกมุม
  82. ไม่ง้อรัฐ! ผู้ชนะประมูลATKเตรียมขายให้ปชช.75บาท - ทนพ.สมชัย ยันใช้ได้
  83. เมียหลวงเล่าช็อตพีค ก่อนอดีตผัวพังบ้านยับ กรรชัย ถึงขั้นร้องเฮ้ย!
  84. มาตามนัด ทีมทนายดัง ให้รักพิพากษา บุกโหนกระแส ปะทะ กรรชัย
  85. หวยอลเวง! แม่ค้าร้อง ถูกลูกค้าอายัดหวยรางวัลที่ 1 แฉจองแต่ไม่จ่ายเงิน
  86. เพชร-คิง แท็กทีมโต้ สนธิญา ผิดตรงไหน? ปมคนบันเทิงcall out
  87. ไขทุกข้อสงสัย! ตรวจโควิดเอง ทำยังไงให้ถูกวิธี ต้องดูคลิปนี้
  88. ไม่ติดโควิดแต่ชีวิตเหมือนรอวันตาย! ผู้ประกอบการร่ำไห้ วอนใครก็ได้ช่วยด้วย
  89. ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต
  90. เปิดใจ ลุงโวยการไฟฟ้า ขอผ่อนก็ไม่ได้ พ้อไฟฟ้าหรือไฟแนนซ์
  91. อย่าหาทำ! เตือนปชช.ตั้งใจติดโควิดหวังเงินประกัน ผิดกฎหมายแถมชวดเงิน
  92. ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ คนร้ายคลั่งยิง 2 ศพ- เพื่อนสนิทเผย อยากเป็นครูสอนยิงปืน
  93. หนุ่มร่ำไห้! อยากกลับตัว แต่ถูกแก๊งคนมีสีอุ้มรีดค่าไถ่ 2 ล้าน ปมหักค่ายาเสพติด!
  94. อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน กรรชัย ถาม 120 วันเปิดประเทศไม่ได้จะลาออก?
  95. “แม่น้ำหนึ่ง” ร่ำไห้เปิดชีวิตแท้จริง-“กรรชัย” ให้เขียนเลขกลางรายการ
  96. ถอดบทเรียน BMW ข้ามเกาะชนสนั่นดับ 3 ศพ ใครต้องรับผิดชอบ?
  97. สิระ ว่าไง? หลังโดนนายก จวกยับ-ทนายตั้ม รับฟาด ‘พุทธ’
  98. เปิดแชทอุเทนถวาย ไม่ยอมบอกรุ่นพี่เตะน้องปลื้มจนตาย แม่แฉยับไม่ใช่ครั้งแรก
  99. พ่อเศร้าลูกวัย 11 ขาขาดจากอุบัติเหตุ ส่ง รพ.แต่หมอให้รอผลโควิด สุดท้ายเสียชีวิต!
  100. มั่นใจไม่จับแพะ! รองแต้ม-นิติเวช แจงยิบ ทำไมตร.เล็ง ‘ลุงพล’
  101. เจ๊เอ๋ ปะทะเดือดลูกหนี้กลางรายการ เจอแฉยับ! กู้ 9 พัน ปรับ 9 หมื่น
  102. ครอบครัวคาใจ ‘น้องฟลุ๊ค’ ถูกตร.ไล่ล่า สุดท้ายรถล้มดับ
  103. ครอบครัวฉะเดือด! ปม ทนายเหว่า ถูกยิงดับ - นายกเทศมนตรีโวย ถูกใส่ร้าย
  104. เตย ร่ำไห้ขอโทษ-เปิดปากสาเหตุโกหกท้องทิพย์ ผัวลั่นเลิกจริง – ไม่เลิกทิพย์
  105. เปิดใจ ดร.วสันต์ ผู้ค้นพบ โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในเมืองไทย
  106. สองผัวเมีย โต้ท้องทิพย์-ศพลูกหายหลังคลอด รพ.ถึงกับงง!!
  107. แม่วอนหาคำตอบ ลูก 3 คนดับปริศนา ลงท้ายเลข 14 - หมอปลา เคยเจอเคสแบบนี้!
  108. คนเป็นหนี้ฟังทางนี้ แบงก์ชาติออกมาตรการ ลด-พักชำระหนี้ ผ่อนรถไม่ไหวก็คืนได้?
  109. เปิดใจลูก สูญเสียพ่อเพราะโควิด รพ.เอกชนเรียกเงิน 7 แสน
  110. ลูกสาวแฉ รพ.เอกชนเรียกค่ารักษาโควิด 7 แสน ไม่จ่ายเงินเอาศพพ่อออกไม่ได้
  111. เด่นภูมิสันดานดิบหรือการเลี้ยงดู!ก่อเหตุข่มขืน เหยื่อร่ำไห้ผวาHIV
  112. แฉ! เจ้าอาวาสวัดดังหื่นข่มขืน-ขู่ฆ่า เรื่องไม่คืบ หมอปลา ช่วยแทน
  113. พระมหาสมปอง เคลียร์ทุกดราม่า! วอนอย่าฟ้องไม่ใช่พระดื้อ จากนี้เลิกแซะบิ๊กตู่
  114. แฉกลโกงระบือโลก! สั่งซื้อลอตเตอรี่แล้วไม่ได้ มูลค่าเสียหายนับพันล้าน!
  115. อดีตสามีตร.ตามฆ่า คลั่งทำร้าย หลังจับได้คบชู้เพื่อนสนิทเมียตัวเอง
  116. สังคม งง! ฉีดวัคซีนอะไรดี-ค่ารักษาโควิด ราคาหลักล้านเลยหรอ?
  117. เปิดใจภรรยา ไลฟ์สดตามหาสามี หลังได้ยินเสียงปืน เชื่อถูกฆ่าทิ้งศพโยนทะเล
  118. เหยื่อแฉ “เด่นภูมิ” บุคคลอันตราย หลอกผู้หญิงรับงานแล้วขืนใจ – ชิงทรัพย์ – บังคับเสพยา
  119. นพ.ทวี เคลียร์ปม น้าค่อม ทรุด-รักษา 19 วันทำไมเชื้อโควิดยังอยู่?
  120. อิหยังวะ!? อ.ชา ปะเดือด อ.จตุรงค์ แรงมาแรงกลับไม่โกง (คลิป)
  121. หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย
  122. ฟังชัดๆ กฎเหล็กสู้โควิด-กทม.ไม่ล็อกดาวน์ ขอความร่วมมือใส่แมสก์
  123. โฆษกรบ.เคลียร์ ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 2 พัน ยันสิ้นปีฉีดอย่างน้อย 50 ล้านคน
  124. แจงปมอัมพฤกษ์หลังฉีดซิโนแวค รับตกค้างในระบบเกือบ 400 รายยังไม่ได้ รพ.
  125. กรมการแพทย์-กทม. ขอเคลียร์! เตียงผู้ป่วยโควิด รอหลายวันจนติดทั้งครอบครัว
  126. กรมสุขภาพจิต เผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด!
  127. สุดสยอง!! ยันคนไทยมีสิทธิ์มีติดโควิด2หมื่นคนต่อวัน
  128. หมอดื้อไขก๊อกทุกปม ยอดผู้ติดเชื้อทะลุพัน เตือนต้องฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน!
  129. เปิดใจ คนบันเทิงติดโควิด-19 สุดห่วง เอ อัญชลี-หยาดทิพย์ (คลิป)
  130. ชัด! ป่วยโควิด-19 ต้องเข้ารพ. ไม่ให้กักตัวอยู่บ้าน
  131. สุดเถื่อน! หวังยิงถล่มคู่อริ แต่ผิดตัวดับ 2 ศพ พ่อแม่ใจสลายจี้ประหาร
  132. หมอประสิทธิ์ ห่วงมาก! โควิดครั้งนี้มี 4 เสี่ยง เกิดขึ้นพร้อมกัน (คลิป)
  133. สาธิต เปิดใจ! โควิดรอบใหม่ สายพันธุ์อังกฤษ คุมยาก
  134. พันจ่าอากาศเอกตีนผี เมาขับฝ่าไฟแดงชนนักศึกษาสาว ตาย2สาหัส1
  135. เปิดใจกู้ภัยเหตุไฟไหม้อาคารถล่ม เล่านาทีชีวิตหนีตาย – กู้ร่างเพื่อน
  136. ป๊ะกันแล้ว! หมอปลา vs กุศล ศรีอริยเมตไตรย ทั้งฮาทั้งเดือด!!
  137. ติดใจการรักษา รพ. ตร.เตะบอลขาหักสุดท้ายดับ งงผลเอ็กซเรย์ ไม่ตรงกัน
  138. ไม่จบง่ายๆ สังคมขอให้ “ก็อตซิลล่า” กลับบ้าน-อุทยานยันคืนไม่ได้
  139. หลาน 3 ขวบถูกฉีดยาจนตาย ตายายสู้มา 9 ปี ถูกฟ้องกลับเป็นผู้ต้องหา
  140. แม่น้องการ์ตูน ร่ำไห้ คนชนพ้นโทษ ลอยตัว ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย
  141. อดีตสะใภ้ ปลอมลายเซ็นอดีตแม่ผัว รับเบี้ยชรา ซ้ำทุบบ้านพัง!!
  142. ญาติรับไม่ได้ ผอ. หยาบคาย-ปัดรับผิดชอบ เด็ก ม.3 จมน้ำค่ายลูกเสือ
  143. ศึกช้างชนช้าง! ลั่น ใครไม่เชื่อก็ช่างหัวมัน กรรชัย เตือนอย่างฮา
  144. จับตามหกรรมโป๊ะแล้วโป๊ะอีก จั๊กจั่น ผนึกกำลัง ตาลทิพย์ แหก อาบี
  145. แตงโม เปิดใจ มรสุมชีวิตครั้งรุนแรง บ้านล้มละลาย-มีหนี้ 10 ล้าน
  146. จั๊กจั่น ฟาดแรงถึงโลกใบที่ 1 แม้แต่ หนุ่ม กรรชัย ถึงกับเงิบ (คลิปรายการโหนกระแส)
  147. ป้าไพ ปะทะ คนขายลอตเตอรี่ ปมหวยอลเวง 12 ล. รัตนารับคำท้าสาบาน
  148. เปิดใจ แม่หญิงลี ขวัญใจชาวโซเชียล พร้อมฝากข้อความถึง พวกชอบบูลลี่
  149. ลูกนายกเล็กเมืองโอ่ง เผยปมขัดแย้ง สจ.วันชาติ เชื่อลอบฆ่าเพราะแค้น
  150. สุดเถื่อน! รุมตี 9 ต่อ 1 อึ้งตร.สั่ง กระทืบ สุดท้ายเสียชีวิต (คลิป)
  151. ‘พิมพ์’ เมียหลวง ประกาศฟ้องเมียน้อย ลั่นสามีมาง้อก็ไม่เอา
  152. เปิดใจญาติเหยื่อ ตำรวจเมากร่าง ยิงพ่อค้าเจ็บสาหัส ซัดอ้างเมาฟังไม่ขึ้น!
  153. เปิดชีวิตเด็กกตัญญู ประกาศขายไต หาเงินใช้หนี้ช่วยแม่
  154. มนุษย์อาม่า ปะทะเพื่อนบ้าน โวยไม่เคยด่าแต่ถูกตบฟันร่วง
  155. เถื่อน! เปิดใจเมียควงผัวยึดรถสิบล้อ คู่กรณียิงถล่ม ก้มกราบเท้ายังไม่ยอม
  156. เปิดใจเมียหลวงบุกงานแต่ง สรุปแล้วจะหย่าไหม? ยันดินหน้าฟ้องเมียน้อย!
  157. ไม่จบ! หมาถูกถลกหนัง วอชด็อกเดือด จวกพลเมืองดี ต้องการเอาชนะ
  158. วอชด็อก ปะทะ พลเมืองดี ช่วยหมาโดนถลกหนัง โดนถล่มรับเงินบริจาค
  159. เปิดนาที กรรชัย โชว์ดื่มบาดาลโซดา รับบทชิมทุกอย่างเพื่อเธอ
  160. ชาวบ้านปาดน้ำตายกมือไว้ขอไฟฟ้าใช้-ระทมเด็กๆ ถูกเพื่อนล้อใส่เสื้อยับไปโรงเรียน
  161. ช่วยได้แล้ว! สาวถูกหลอกขายตัวที่บาห์เรน เตรียมกลับไทย (คลิป)
  162. กาละเเมร์ เปิดใจเสียงสั่น ผิดหวังกับตัวเอง-จะไม่เกิดเรื่องเเบบนี้อีก(คลิป)
  163. พ่อเปิดใจเสียลูก ถูกอริแก้แค้นหลังผ่านไป 13 ปี เชื่อถูกเสี้ยมให้จองเวร
  164. เปิดใจ ทนายตั้ม หลังไปกกกอกได้เบาะแสอะไรบ้าง ยันไม่เกี่ยวการเมืองฉีกหน้าใคร
  165. เมียเชื่อผัวถูกฆาตกรรม! ติดใจผอ.สาว หลายข้อ รองแต้ม ชี้พิรุธตายผิดธรรมชาติ
  166. ฤาษี นั่งทางในโชว์เอาผมน้องชมพู่ไปทำไม! -โวยไม่ได้สั่ง ลุงพล สร้างพญานาค
  167. สุชาติ อ้อน ม.33 เรารักกัน ผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสนไม่ได้ 4 พันอย่าโกรธ
  168. ยูทูบเบอร์เท!! ลุงพล ลั่น อยู่ต่อไม่ได้ อยู่ต่อไปก็เป็นขี้ข้า
  169. หมอปลา สุดห้าว! อาสาทุบพญานาค ยันอาเพศเกิดที่คนสร้าง
  170. หมอช้าง เปิดดวง ลุงพล-แต้ว-มะตูม-กาละแมร์ ปีนี้โดนเต็มๆ
  171. อ.อ๊อด ชี้รอยก้างปลาโผล่แขนเหมือนฝีมือมนุษย์-แม่พร้อมพิสูจน์
  172. พิธีแปลก“เสกทองเข้ากะโหลก”เสริมบารมี หมอปลาเดือดระอุ!
  173. ฟ้าวันใหม่ กราบขอขมาเสี่ยโบ๊ท ครวญไม่อยากติดคุก-รับล้มมวย

  174. >> ดูทั้งหมด :รวมคลิปประเด็นร้อน โหนกระแส


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : อ้วนหายไปไหน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.207.220.185

223.207.220.185,,mx-ll-223.207.220-185.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ที่ถูกคือต้องใช้ของแอสตรากับบุคลากรทางการแพทย์ แล้วใช้ซิโนแวคกับครม.ทั้งคณะ


[ วันอังคาร ที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 08:38 น. ]
คุณ : Mak
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.169.127

49.228.169.127,,49-228-169-0.24.nat.tls1b-cgn02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
เห็นด้วย คห.1


[ วันอังคาร ที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:24 น. ]
คุณ : เช้าชามเย็น-ชาม
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.18.222

58.8.18.222,,ppp-58-8-18-222.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
เรือแป๊ะ มันเรือเกลือ


[ วันอังคาร ที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 22:44 น. ]
คุณ : ถถถ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 101.108.45.252

101.108.45.252,,node-930.pool-101-108.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ทหาร นักการเมืองไหนบอกว่าประชาชนต้องมาก่อน แต่เวลาเกิดโรคระบาด กลับเป็นพวกกลุ่มแรกที่ฉีดวัคซีนก่อน 555


[ วันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:54 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์