ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต

รายการโหนกระแสวันที่ 14 ก.ค. 64 "หมวย อริสรา กำธรเจริญ" ดำเนินรายการแทน "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ "ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา" นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค (สวทช.) และ "รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กรณีฉีดวัคซีนผสม ทำได้หรือไม่อย่างไร

ตกลงแล้ว สลับยี่ห้อ เข็มนึงเป็นซิโนแวค เข็มสองเป็นแอสตร้าฯ ทำได้มั้ย?

ดร.อนันต์ : ต้องตอบว่าทำได้นะ เราอิงตามข้อมูลทางวิชาการที่เรามีอยู่ตอนนี้ การที่จะตัดสินใจทำวัคซีนสลับเข็มเป็นการตัดสินใจที่ยาก ต้องตอบตรงๆ เพราะผมก็อยู่ในวงการวัคซีนมานานพอสมควร เวลาจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่างที่ไม่มีข้อมูลทางวิชาการชัดเจน เป็นการตัดสินใจที่ลำบาก แต่เนื่องจากว่าสถานการณ์บ้านเราไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย

ถ้าปกติเราโดนไวรัสอู่ฮั่นวัคซีนป้องกันได้ก็จะไม่มีประเด็นเรื่องนี้ แต่ตอนนี้มีสายพันธุ์เดลต้าแพร่อยู่มาก วัคซีนที่มีอยู่ปัจจุบัน อาจมีประสิทธิภาพที่ดีไม่เพียงพอในการป้องกันเดลต้าได้ ก็เลยเป็นประเด็นขึ้นมาว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ไวรัสไม่ได้รอเรา ว่าจะติดใคร ไม่รอให้เราทำการทดลองก่อน วัคซีนที่เรามีอยู่ ก็นั่งคุยในวงวิชาการทุกวัน ว่าจะทำอย่างไรให้วัคซีนที่เรามีอยู่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งเราต้องมองสองบริบท หนึ่งถ้าภูมิคุ้มกันดีแล้ว สองผลข้างเคียงเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นประเด็นที่ WHO ให้ความเป็นกังวลมาว่าเรื่องผลข้างเคียงเรายังมีข้อมูลไม่มาก คราวนี้ก็ต้องอ้างอิงไปตามข้อมูลที่มีปัจจุบัน ว่าการสลับเข็มก็มีได้หลายแบบ ในบ้านเราเองก็จะเป็นเรื่องเชื้อตายคือซิโนแวคไปก่อน แล้วตามมาด้วยวัคซีนแอสตร้าฯ แต่ถามว่าทำได้มั้ย คำตอบก็คือว่าน่าจะทำได้

โดยมุมมองของผลวิจัยที่เราทำมา ส่วนเรื่องของความปลอดภัยเราเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งข้อมูลที่น่าจะอ้างอิงได้ดีคือข้อมูลของหมอพร้อม อ.ยง ได้เรียนเมื่อวานว่ามีประมาณพันกว่าคนที่เราเก็บข้อมูล ผลออกมาไม่ได้มีประเด็นเรื่องผลข้างเคียงที่ดูรุนแรงอะไร นี่เป็นผลเริ่มต้น เราต้องเก็บข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชี้ชัดลงมาว่าการสลับเข็มทำได้จริงในสภาวะที่ต้องต่อสู่กับเดลต้าตัวนี้ได้ยั่งยืนขนาดไหน กรณีเจอเคสที่รุนแรงต้องมานั่งคุยใหม่ แต่ตอนนี้เท่าที่คุยอยู่ ยังไม่มีเคสอะไรน่ากังวล กับการสลับเข็ม

 




คุณหมอมองยังไง?

นพ.พฤหัส : จริงๆ ในส่วนของวิชาการ เราคงไม่มีข้อมูลที่ดีกว่า แต่เรื่องหน้างานจริง ที่ รพ.เฉลิมพระเกียรติ เราก็ฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดด้วยเช่นกัน หน้างานเวลาเราสลับกันตอนไม่ได้ประกาศออกมา มีปัญหาเหมือนกัน เช่นบางท่านอยากฉีดตัวเดิม ได้ซิโนแวคก็อยากได้เข็มสองเป็นซิโนแวค บางท่านกังวลว่าจะได้แอสตร้าฯ จริงหรือเปล่า เพราะตอนนี้มีบริบทเรื่องการจัดการวัคซีนด้วยเช่นกัน แต่วัคซีนที่กระจายฉีด เป็นแอสตร้าฯ เป็นหลักจนจบ 31 ก.ค.

ส่วนซิโนแวคแล้วแต่เลย บางครั้งก็มา บางครั้งก็ไม่มา ก็เป็นปัญหาเรื่องการนัดและการจัดการ ถ้าตอบในเรื่องการจัดการ เราควรมีเวลาเรื่องการทราบก่อนเรื่องปริมาณวัคซีนทั้งสองชนิดและการจัดการ เพื่อจะได้นัดและไม่เกิดความสับสนในหมู่ประชาชน การปฏิบัติเลยก็จะมีประเด็นปัญหาอย่างตอนนี้ แต่ถ้าเราคิดว่าเราเคยประกาศไว้ว่าถึง 31 ก.ค. ในหมอพร้อมที่เราดำเนินการในส่วนของแอสตร้าฯ ไม่ให้ประชาชนสับสน ตรงนั้นน่าจะจัดการให้เรียบร้อย และมาเริ่มในกลุ่มประชาชนทั่วไป 1 ส.ค. ว่าเราจะเปลี่ยนสูตรวัคซีน มีปริมาณวัคซีนที่ชัดเจน มีซิโนแวคเท่าไหร่ แอสตร้าฯ พร้อมหรือไม่ การจัดการตรงนี้ถ้าทำแบบนี้จะไม่สับสน

แต่การเปลี่ยนเร็วก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็ว ถ้าเปลี่ยนช้าก็อาจมีความหมายเหมือนกัน ทางการแพทย์ก็คิดเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าระดับประเทศเรื่องการจัดการ จะทำให้การสร้างความเข้าใจของประชาชนมีได้

ตอนนี้เราคุยกันเรื่องบุคลากรทางการแพทย์เข็ม 3 ยังไม่ได้มีเรื่องแอสตร้าฯ มาจริง ถ้าในบุคลากรที่คุยกันว่าจะให้เลือกว่าจะเป็นแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ ผมพูดถึงบุคลากรด่านหน้าที่สัมผัสคนไข้ เป็นกลุ่มหนึ่งที่ภายในสองอาทิตย์น่าจะจัดการให้แล้วเสร็จ ถ้าดูอย่างนี้เหมือนระยะเวลาค่อนข้างดี ภายนสองอาทิตย์ถึง 31 ก.ค. เราจัดการในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ประมาณ 7 แสนคนเรียบร้อย แล้วหลังจากนั้น 1 ส.ค. มีการเปลี่ยนสูตรวัคซีน มีปริมาณวัคซีนที่แน่นอน ศูนย์ฉีดต่างๆ จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ประชาชนจะเข้าใจและมั่นใจตรงนี้ได้เป็นอย่างดี

แสดงว่าตอนนี้ที่ธรรมศาสตร์ไม่มีการสลับสูตร ยังเป็นแผนเดิม?

นพ.พฤหัส : ครับ เนื่องจากอย่างที่เรียน เรามีวัคซีนมาแน่นอน ทั้งเข็มหนึ่งเข็มสอง สำหรับซิโนแวค และแอสตร้าฯ เราเลยไม่มีการปรับตรงนี้ เข้าใจว่าภาครัฐหรือผู้จัดสรรวัคซีนให้เรา ผ่านทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานีมีการพูดคุยและตั้งใจว่าจะเริ่มดำเนินการ 1 ส.ค. เป็นต้นไป สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนของธรรมศาสตร์


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


นนทบุรีพร้อมสลับสูตร ปรากฏว่าคนมาฉีดวัคซีนวันนี้ ก็เลื่อนไปก่อน แต่พอบอกว่าฉีดแอสตร้าฯ คนก็เลยมา มองเรื่องนี้ยังไง?

ดร.อนันต์ : การสลับเข็มที่เราคุย ซิโนแวคเข็มที่ 1 แอสตร้าฯ เข็มที่สอง เรามีหลักคิดนะครับ ว่าการที่เรามีวัคซีนสองชนิดอยู่ในประเทศ ถ้าเอาแอสตร้าฯ เข็มที่หนึ่ง เราก็ต้องใช้แอสตร้าฯ เข็มที่สองเหมือนกัน เราไม่มีทางเอาซิโนแวคมาเป็นเข็มที่สองต้องเข้าใจตรงนี้ แต่ถามว่าแอสตร้าฯ ทำไมไม่เอาสองเข็มทั้งประเทศเพราะข้อจำกัดของแอสตร้าฯ คือวัคซีนตัวนี้ใช้เวลาในการฉีดเข็มที่สองนาน คือประมาณ 12 สัปดาห์ ตอนนี้อาจลดมาเหลือ 9 สัปดาห์ได้ แต่เราดูความเสี่ยงในการติดเชื้อเดลต้า 9 สัปดาห์มันก็สองเดือนกว่า อาจจะเป็นความเสี่ยงสูงสำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือหลายๆ คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีน

ไอเดียในการสลับฉีดจึงเป็นซิโนแวค เพราะซิโนแวคข้อดีของเขาคือเขาสามารถกระตุ้นภูมิได้ไว หมายความว่าฉีดเข็มแรก แล้วฉีดเข็มที่สองอีก 4 สัปดาห์โดยไม่ต้องรอ 12 สัปดาห์เหมือนแอสตร้าฯ ฉะนั้นถ้าซิโนแวคเราใช้เข็มแรกไปแล้วเราใช้แอสตร้าฯ เข็มที่สอง 4 สัปดาห์ คนที่ได้เข็มที่สองจะได้มีภูมิภายใน 6 สัปดาห์หลังเข็มที่หนึ่ง ซึ่งเทียบกับรอแอสตร้าฯ 12 สัปดาห์ คนพวกนี้จะมีภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าซิโนแวค 2 เข็มอย่างมีนัยยะสำคัญ

ดังนั้นการสลับก็ไม่ใช่สลับแอสตร้าฯ - ซิโนแวค ซิโนแวค -แอสตร้าฯ ขอให้เป็นซิโนแวคไปก่อน เอาข้อดีซิโนแวคมาใช้คือให้ร่างกายรู้จักซิโนแวคไปก่อน เพราะซิโนแวคคือเชื้อตาย ฉีดไปปั๊บร่างกายจะเห็นไวรัสแล้ว แต่ความสามารถในการกระตุ้นไม่ค่อยดี การฉีดซิโนแวคเข็มสองส่วนใหญ่ภูมิไม่ค่อยขึ้นสูงเพราะร่างกายตอบสนองต่อการกระตุ้นไม่ค่อยดี

แอสตร้าฯ กระตุ้นได้ดีมาก เราไม่ต้องการฉีดแอสตร้าฯ เข็มที่สาม ดังนั้นแอสตร้าฯ เข้าไปก็มีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นอย่างชัดเจน อันนี้เรามีผลจาก 3 ที่ ทั้งจุฬา, ศิริราช , กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลตรงกันว่าการใช้วัคซีนสลับเข็มแบบนี้ ภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นแอนติบอดี้ชนิดยับยั้งไวรัสได้ ชัดเจนว่ากันเดลต้า สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อสู้กับสายพันธุ์เดลต้าได้

มันจะไปแย้งกับก่อนหน้านี้มั้ย ที่บอกว่าอายุ 60 ปีขึ้นไปไม่แนะนำให้ฉีดซิโนแวค นายกฯ เองก็ไม่ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มที่หนึ่ง แล้วพอมาให้ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มที่หนึ่งแบบนี้ จะมีผลมั้ย?

ดร.อนันต์ : จริงๆ ซิโนแวคเป็นเชื้อตายที่มีความปลอดภัยสูงมาก สาเหตุที่ไม่ได้ใช่กับผู้สูงอายุ เพราะตอนนั้นการศึกษายังมีไม่มากพอ ตอนนี้ข้อมูลออกมา ซิโนแวคเอง ตีพิมพ์ออกมาว่าเด็ก 3 ขวบเองก็เริ่มใช้ซิโนแวคได้ พอมีข้อมูลมากขึ้นเราเริ่มใช้ซิโนแวคในกลุ่มผู้สูงอายุหลังจากที่แอสตร้าฯ ขาดแคลน เราเริ่มมีผลออกมาค่อนข้างดี เพราะผลข้างเคียงในผู้สูงอายุไม่มีในซิโนแวค อันนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าความปลอดภัยไม่มีประเด็น แต่เรื่องการกระตุ้นภูมิอาจเป็นประเด็น เพราะผู้สูงอายุเองจะกระตุ้นภูมิได้น้อยกว่าเด็กๆ อยู่แล้ว ฉะนั้นการฉีดแอสตร้าฯ เข็มสองในกลุ่มผู้สูงอายุ อาจเป็นประเด็นที่ดีกว่าการใช้ซิโนแวค 2 เข็ม เพราะเป็นการเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในผู้สูงอายุเหล่านี้ได้


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


ไทยเป็นฐานในการผลิตแอสตร้าฯ แต่ทำไมปริมาณวัคซีน การจัดการของเราไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่จะฉีด?

นพ.พฤหัส : ฟังจากภาครัฐที่มีการสื่อสารมา ไม่ว่าจะเป็นภาพใหญ่ของประเทศ หรือกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดเอง หรือกรมควบคุมโรคในช่วงต้นๆ ก่อนเริ่มการฉีด 7 มิ.ย. เราได้รับการสื่อสารว่าเดือนมิ.ย. 6 ล้านโดส เดือนก.ค.10 ล้านโดส แต่ปัจจุบันจริงๆ เท่าที่ทราบ ตัว 10 ล้านโดสยังไม่มาเลยในเดือนก.ค.

อันนี้เป็นประเด็นหลักที่ทางเราก็เป็นผู้รับนโยบายหรือผู้ฉีด มีปัญหามากในการจัดการ แต่ภาพรวมของประเทศ ถ้าเราทราบปริมาณที่ชัดเจน ก็จะช่วยกันได้ ทั้งเรื่องการจัดการและการสื่อสาร เช่น ถ้าเราเปลี่ยนสูตรแล้ว ซิโนแวคมาเท่าไหร่ แอสตร้าฯ มาเท่าไหร่ จะเห็นว่าตอนนี้เราก็เริ่มระดมฉีด กลับเข้ามาสู่ขั้นตอนการสื่อสารกับผู้มีความเสี่ยง 7 โรคเรื้อรังเพราะเราเคยเป๋ไปพักนึง ช่วงที่ระดมฉีดให้ในกลุ่มประกันสังคมอะไรต่างๆ ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ช่วงนั้นถ้าเราเลือกกลุ่มเป้าหมายและรู้ปริมาณวัคซีนที่แน่นอน ก็จะช่วยในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

ปัจจุบันเรื่องอัตราตายก็ชัดเจน คนติดโควิดคือกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง ส่วนผู้มีความแข็งแรง อาจเลือกวัคซีนบางชนิดไปกระตุ้นเขาก็น่าจะเป็นประโยชน์ เช่นกลุ่มแรงงานต่างชาติ กลุ่มผู้ต้องขัง ซึ่งอัตราผู้เสียชีวิตไม่ค่อยสูง ถ้าเรามีวัคซีนที่จำกัด ใช้ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง คิดว่าจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิต

หลายคนเกิดคำถามว่าถ้าเข็มที่หนึ่งภูมิไม่ค่อยขึ้น ฉีดแอสตร้าฯ เข็มหนึ่งไปเลยมันไม่ดีกว่าเหรอ?

ดร.อนันต์ : ได้ครับ ถ้าเราฉีดแอสตร้าฯ เข็มที่หนึ่ง เราก็ได้รับภูมิจากแอสตร้าฯ แต่ภูมิคุ้มกันจากแอสตร้าฯ ผลการทดสอบทั้งอังกฤษและหลายๆ ประเทศไม่เพียงพอที่จะป้องกันเดลต้า อังกฤษโชว์ผลค่อนข้างชัดเจนว่า 1 เข็มของแอสตร้าฯ ป้องกันเดลต้าได้แค่ 30 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งถ้าฉีดแอสตร้าฯ ไปแล้ว เราต้องรออย่างน้อย 9 สัปดาห์ หมายความว่าเรามีภูมิคุ้มกัน 30 เปอร์เซ็นต์ต่อการป้องกันตัวเองได้จากเดลต้า ผมคิดว่าทางวิชาการมองตรงนี้ว่ามันมีความเสี่ยง

แต่ถามว่าฉีดแอสตร้าฯ ไปแล้ว 1 เข็ม เราฉีดซิโนแวคไม่ได้ ความเสี่ยงที่จะลดลงคือเราต้องพิจารณาฉีดแอสตร้าฯ ให้เร็วขึ้น ประเด็นนี้ต้องลองดูว่าผลของแอสตร้าฯ จะเร็วขึ้นได้มากที่สุดเท่าไหร่ เพราะ 12 สัปดาห์นานไปที่จะเสี่ยงตรงนั้น สักประมาณ 6 สัปดาห์ได้มั้ย เพราะจริงๆ ผลของแอสตร้าฯ ที่ทำช่วงแรก 4 สัปดาห์ ต่อสายพันธุ์อู่ฮั่นได้แค่ 50 เปอร์เซ็นต์

แต่ถ้า 12 สัปดาห์มันถึงจะ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้บริบทเปลี่ยนไป 1 เข็มมันไม่พอ ถ้าจะช่วยได้ เราอาจลดลงมาเหลือประมาณ 6 สัปดาห์ อย่างน้อยเพิ่มจาก 30 เปอร์เซ็นต์ อาจเป็น 50-60 เปอร์เซ็นต์ได้ ก็ถือว่าเรายังยอมรับได้กับตัวเลขตัวนั้น


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


ถ้าเข็มหนึ่งเป็นซิโนแวค เข็มสองเป็นแอสตร้าฯ ภูมิจะลดไปทุกๆ 2 เดือนมั้ย?

ดร.อนันต์ : อันนี้เป็นข้อมูลที่ผมแชร์ต่อ (หัวเราะ) จริงๆ เราเก็บข้อมูลจากธรรมศาสตร์นี่แหละ เราร่วมมือกัน ทางบุคลากรทางการแพทย์ที่ส่งตัวเซรั่มมาให้เราหลังได้รับซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม พบว่าลดลงจริงๆ แต่ถามว่าทุกคนหรือเปล่าไม่ได้ทุกคน แต่เป็นค่าเฉลี่ยที่เราเห็นว่าแอนติบอดี้ลดลงจริงๆ แต่แอนติบอดี้ที่ลดลงเป็นแอนติบอดี้โดยรวมไม่ได้มีความสามารถยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ เพียงแค่บอกให้ทราบว่าภูมิคุ้มกันซิโนแวค 2 เข็มอยู่กับเราไม่ค่อยนาน

ซึ่งถ้าเราลดลงไปถึงระดับหนึ่งบุคลากรทางการแพทย์อาจมีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อมากขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลในการใช้เข็มที่สาม ไม่ว่าจะไฟเซอร์หรือตัวใหม่ๆ หรือแอสตร้าฯ ที่เพิ่มศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ของเราให้ดียิ่งขึ้น อย่างน้อยเราไม่ต้องรอนาน ถ้าบูสต์ได้ก็บูสต์ดีกว่ามีความเสี่ยงสูง จากภูมิคุ้มกันที่ลดลงจากซิโนแวค

เมื่อวานองค์การอนามัยโลกบอกว่าการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อมีแนวโน้มเป็นอันตราย และมีการทวิตข้อความออกมาชี้แจงว่าถ้ากระทำโดยบุคลากรทางการแพทย์หรือสาธารณสุขประเทศนั้นๆ สามารถทำได้ แต่ไม่แนะนำให้ประชาชนสลับฉีดกันเอง ข้อมูลแบบนี้ทำให้คนงง ตกลงสรุปสุดท้ายเราจะมั่นใจได้ไงกับการสลับสูตรวัคซีน?

ดร.อนันต์ : ตามปกติ WHO จะประกาศอะไรต้องมีข้อมูลมากพอ เพราะเขาเป็นองค์การใหญ่ระดับโลก ฉะนั้นผมไม่แปลกใจที่ได้ยินว่าเขามีความกังวลเรื่องประสิทธิภาพ เรื่องความปลอดภัย เนื่องจากข้อมูลในโลกยังมีข้อมูลไม่มากพอ คนที่ประกาศ ที่เป็นหัวหน้าวิทยาศาสตร์ของ WHO เขาให้คอมเมนต์นี้มา

ทางสื่ออาจตีความว่า WHO คัดค้านการใช้วัคซีนสลับเข็ม ซึ่งตอนหลังมา เขาก็มาทวิตว่าจริงๆ แล้วไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น แต่กลัวว่าคนตื่นตระหนกกับสายพันธุ์ใหม่ๆ แล้วไปสลับเข็มกันเองโดยมีข้อมูลไม่มากพอแต่ถ้าบริบทในประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะประเทศที่มีปัญหาเรื่องสายพันธุ์เดลต้าที่ระบาด มีข้อมูลมากพอโดยขึ้นอยู่กับผู้เชี่ยวชาญที่ประเทศไทยเรามีหลายคณะ กว่าจะมาถึงการตัดสินใจใช้วัคซีนสลับเข็มได้ ทาง WHO ถือว่าไฟเขียว สามารถทำได้

จริงๆ แล้ว WHO จะไม่สามารถมาก้าวก่ายการตัดสินใจของแต่ละประเทศได้เพียงแต่ว่าเขาเตือนว่าขอให้มีข้อมูลมากเพียงพอก่อนที่จะทำอะไร ถ้ามีข้อมูลเพียงพอ คิดว่า WHO ไม่น่าจะมีปัญหาในประเด็นนั้น

การประชุมครม. นายกฯ ก็เปิดวิดีโอ บอกว่าให้ใช้ข้อมูลของ WHO ไปประกอบการพิจารณาของคุณหมอ?

ดร.อนันต์ : ใช่ครับ คือ WHO ก็บอกเองว่าวัคซีนสลับเข็มทำแล้ว โดยเฉพาะในยุโรป เป็นแอสตร้าฯ ต่อด้วยไฟเซอร์ ก็เป็นข้อมูลชัดเจน ซึ่งอันนี้ดูเหมือนจะยอมรับได้ แต่การใช้วัคซีนสลับเข็มแบบอื่น ยังมีข้อมูลค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวคที่เรากำลังทำอยู่ แล้วต่อด้วยแอสตร้าฯ ยังเป็นประเด็นว่าให้เก็บข้อมูลมากขึ้นอีกหน่อย

แต่ถามว่าทำได้มั้ย ความเห็นส่วนตัว วัคซีนเรามีข้อมูลความปลอดภัยเรียบร้อย WHO รองรับทั้งคู่ไม่ว่าจะเป็นซิโนแวค หรือแอสตร้าฯ ความปลอดภัยน่าจะอยู่ในระดับยอมรับได้ ก็จะมีเรื่องว่าใช้คู่กันแล้ว ผลข้างเคียงกระตุ้นภูมิคุ้มกันอาจต้องลองดูกันต่อไป แต่คิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะ 1 พันกว่าคนที่เราทำมา ดูเหมือนว่าไม่มีเคสอะไรที่น่ากังวล ซึ่ง 1 ต่อ 1 พันอาจยังไม่เกิดขึ้น อาจเกิด 1 ต่อ 1 หมื่น หรือต่อ 1 แสน อันนี้ต้องลองดูต่อไป

ส่วนประสิทธิภาพวัคซีนผมคิดว่าไม่มีประเด็นต้องน้อยลง เพราะวัคซีน 1 เข็ม กระตุ้นไปไม่มีทางต่ำกว่าซิโนแวค 2 เข็ม เพราะผลการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนไม่เคยโชว์ว่าวัคซีนตีสลับเข็มแล้วจะได้ภูมิคุ้มกันต่ำกว่าวัคซีนชนิดเดียวกันสองอัน


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


เราเป็นหนูทดลองหรือเปล่า?

ดร.อนันต์ : ถ้าหนูทดลองแสดงว่าเราไม่เคยทราบผลมาก่อน แต่นี่เรามีข้อมูลค่อนข้างชัดในบริบทประเทศไทยว่ามันช่วยได้จริงๆ ฉะนั้นคณะกรรมการในการตัดสินใจมีข้อมูลมากเพียงพอ ที่จะสรุปออกมาเป็นแบบนั้น ผมเคยนั่งฟังในที่ประชุมครั้งนึงในฐานะนักวิจัย ส่วนตัวผมก็เชื่อ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจ และน่าจะนำออกมาใช้ได้ทันทีโดยเร็วที่สุด เพราะเราเห็นว่าไวรัสเป็นอย่างไร พอเราอยู่ตรงกลาง

เราเห็นเลยว่านี่น่าจะเป็นคำตอบของประเทศที่ดีที่สุดในตอนนี้ ถ้าตอนหน้ามีอีกบริบทหนึ่งก็มาคุยกัน ไม่รวมถึงวัคซีนที่ยังมาไม่ทันเหมือนคุณหมอว่า (หัวเราะ) แต่ถ้าเรามีวัคซีนพร้อมเราทำได้ ผมว่าน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้

วิกฤตรพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเป็นอย่างไร?

นพ.พฤหัส : ในส่วนของรพ. เรามีส่วนของการบริการที่เพิ่มไปค่อนข้างมาก เรามี 800 เตียง รับส่งต่อจากทุกที่ทั่วประเทศที่ต้องการการรักษาที่สลับซับซ้อน สองเราเปิดรพ.สนาม 400 เตียง ภายในมหาวิทยาลัยและมีศูนย์ฉีดวัคซีนประมาณ 2-3 พันคนต่อวัน และขยายหน้างานเรื่องของโฮม ไอโซเลชั่น

ผมอยากพูดนิดนึงเรื่องยุทธศาสตร์ประเทศในการดูแลผู้ป่วยโควิดในปัจจุบัน เมื่อพบผู้ป่วยได้ผลบวก ก็เข้านอนรพ. ตรงนี้มีความล้นเกินของรพ. ที่ผ่านมา 3-4 เดือนมีความเหนื่อยล้าของบุคลากรทางการแพทย์ ตอนนี้การติดเชื้อเข้าสู่วงกว้าง บุคลากรติดเชื้อจากที่บ้านแล้วมาทำงานติดภายในรพ.ด้วยเช่นกัน ที่ติดจากคนไข้ก็ยังเป็นส่วนน้อยอยู่ เพราะเรามีการป้องกันที่เป็นมาตรฐานเพียงพอ

ฉะนั้นตัวยุทธศาสตร์ต้องมีการปรับเปลี่ยน ผมอยากขอเรียกร้องว่าตัวที่เป็นการกรองเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยล้นรพ. และให้ผู้ป่วยที่สำคัญและมีความจำเป็นที่ต้องอยู่รพ. เช่นผู้ป่วยสีเหลืองกับสีแดง ก็น่าจะเป็นเรื่องโฮม ไอโซเลชั่นและคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น ซึ่งในภาคส่วนประชาชนก็ยังเข้าใจว่าถ้าได้ผลบวกต้องเข้ารพ.เลยทันที ทำให้เรื่องโฮม ไอโซเลชั่นไม่ได้ผลเท่าที่ควร ซึ่งเราทำเรื่องแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเรื่องอาหาร การดูแลคนไข้ตลอด 24 ชม.ไว้เรียบร้อยแล้ว อยากให้เชิงนโยบายประกาศตรงนี้ให้ชัดเจน เพื่อที่หน้างานจะได้มีความชัดเจนในเรื่องตัวกรอง ไม่ใช่ทุกคนต้องเข้ารพ.สนามทุกคน


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


ทราบว่ารพ.ธรรมศาสตร์ มีศพล้นรพ. ถึงขนาดต้องเตรียมตู้คอนเทรนเนอร์ สำหรับบรรจุศพ?

นพ.พฤหัส : อย่างที่เรียน รพ.เรามีภารกิจ ใน 800 เตียงยังเป็นภารกิจปกติอยู่เลย ก็มีผู้เสียชีวิตจำนวนนึง สองผู้เสียชีวิตจากโควิดเรามีเคสสีเหลืองสีแดงอยู่รพ.ประมาณ 70-100 เตียงทุกวัน จะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1-3 คน

นอกจากนี้ในภาคส่วนอื่นภายนอกรพ. ก็มีการส่งศพซึ่งเป็นหน้าที่ปกติของนิติเวชเราอยู่แล้วมีการส่งศพเป็นโควิดและไม่ใช่โควิดเข้ามาด้วย แต่ในอดีต เรามีตู้แช่ศพสัก 10 ตู้เราหมุนกันในวันสองวันก็หมุนได้ มีผู้มารับไปฌาปนกิจศพ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ญาติเองบางทีต้องกักตัว ติดเชื้อไปด้วย ก็ไม่สามารถมาจัดการศพได้ สองการขนส่งต่างๆ มีความยากลำบากทั้งการส่งวัดเอง ดังนั้นศพค้างที่รพ. ก็จะมีปริมาณมากขึ้น ศพนึง 3-5 วัน เราก็เพื่อบริหารความเสี่ยง

ถ้าตู้แช่ศพมีไม่เพียงพอ จะเป็นภาพไม่น่าดู เราเลยดำเนินการเอาตู้คอนเทรนเนอร์ซึ่งมีมาตรฐานในการจัดเก็บและแบ่งชั้นภายในได้ประมาณ 15-18 ศพ วันเสาร์นี้ก็จะมาติดตั้งที่รพ.หนึ่งตู้ และตามเพิ่มมาอีกหนึ่งตู้ ก็จะทำให้รอบของการหมุนตรงนี้มีความนานได้มากขึ้น ประมาณ 7 วันในการดำเนินการเกี่ยวกับศพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

ตัวเลขติดเชื้อ วันละ 8-9 พัน ระบบเอาอยู่มั้ย?

นพ.พฤหัส : ระบบเอาอยู่มั้ย จริงๆ เราขยายศักยภาพมาพอสมควร ถ้าจำได้ ตอนนั้นเราสู้กันที่ 3-4 พันและบอกว่าไม่ไหวแล้วในระบบสาธารณสุข อันนี้มาถึง 8-9 พันแล้ว ระบบสาธารณสุขก็มีการขยายศักยภาพและมีภาคส่วนอื่นๆ มาช่วยอย่างเต็มที่ แต่ก็อย่างที่เรียน ตัวยุทธศาสตร์สำคัญ เราคงไม่สามารถเอาคนไข้ทุกคนเข้าไปอยู่ในรพ.ได้แล้ว เราต้องเลือกคนไข้ที่มีความจำเป็น อย่างสีเหลือง สีแดง หรือผู้สูงอายุ หรือ 7 โรคที่มีความเสียงสูง ไปอยู่รพ. ส่วนโฮม ไอโซเลชั่นและคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่นตรงนี้น่าจะเป็นส่วนที่ทำให้ภาคสาธารณสุขลดความกดดันลงในการดูแลผู้ป่วย


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต


แอสตร้าฯ จะมาทันมั้ย?

ดร.อนันต์ : คำถามนี้ตอบยาก เราผลิตในประเทศเอง แต่ดูจากแผนการส่งมอบเดือนที่แล้วไม่ได้ตรงกับแผนทำให้มีคนไม่ได้รับวัคซีนเข้ามากองในเดือนนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สำเร็จคือมีวัคซีนมากเพียงพอ ถ้าเราจะเอาแอสตร้าฯ มาใช้เร็วขึ้น แอสตร้าฯ ต้องใช้ภายใน 4 สัปดาห์ เรามีแอสตร้าฯ มากพอมั้ยในการใช้ 4 สัปดาห์ให้ทัน ถ้าไม่พอการสลับเข็มจะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะทำให้ภูมิจากซิโนแวคก็จะยาวไปอีก แทนที่จะได้ภูมิที่ดีขึ้นก็มีความเสี่ยงสูงอีก เพราะซิโนแวค 1 เข็ม แย่กว่าแอสตร้าฯ 1 เข็มอีก

หลายๆ ท่านอาจเคยไปตรวจภูมิหลังซิโนแวค 1 เข็ม ภูมิขึ้นน้อยมาก เพราะการฉีดวัคซีนเชื้อตาย ร่างกายแค่รู้จักแต่การกระตุ้นภูมิน้อย นี่ข้อมูลชัดเจน ต้องฉีดเข็มอื่นกระตุ้นเข้าไปให้ภูมิขึ้นมา แต่สามารถทำได้เร็วใน 3-4 สัปดาห์ได้ ซึ่งเราจะทำตรงนี้สำเร็จได้เราต้องมีแอสตร้าฯ จำนวนมากเพียงพอ ซึ่งเป็นโจทย์ที่อาจเกินความสามารถของนักวิจัยที่จะทำได้ ต้องส่งต่อไปถึงผู้มีอำนาจว่าเราจะส่งแอสตร้าฯ มาจากทางไหน

ถ้าประเทศไทยผลิตไม่พอ เราสามารถนำเข้ามาจากทางอื่นได้หรือไม่ ซึ่งการจะทำให้เกิดขึ้นได้ ต้องใช้อะไรหลายอย่าง การแนะนำอย่างเดียวอาจไม่เกิด ถ้าจะให้เกิดขึ้นจริง ผมเห็นด้วยกับคุณหมอแอสตร้าฯ ต้องมีให้มากพอ


ไปคุยกันก่อนไหม? ตกลงฉีดวัคซีนสลับชนิดได้หรือไม่...ศพล้น รพ.เร่งกู้วิกฤต

vvvvvv
vvvv
vv
v


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. พลอยปล่อยโฮกุข่าวพ่อตายทิพย์ พูดแล้วสาเหตุอยากได้เงินงานศพเพราะ...?
  2. เข้าค่ายลูกเสือเป็นเหตุ! พ่อข้องใจลูกถูกไฟคลอกสาหัส ผอ.ให้1หมื่นเยียวยา
  3. แพร์รี่ฟาดครูบาไก่ขุดพระเก๊หลอกชาวบ้าน ให้เวลา3วันอาจปล่อยหลักฐานเด็ด?
  4. แฉกลโกงวาวาอายุน้อยร้อยคดี ดีเจมะตูม-ก้ง ย้อนไทม์ไลน์วางแผนจับโจรสุดพีค
  5. น้องสาวพระอ๋อยเดือด!! พี่บวชอีกจองล้างจองผลาญอยู่ได้ล่าสุดแอบสึกแล้ว
  6. หงษ์ทองออกโหนกระแสโต้ณวัฒน์ ท้าชนมีอะไรงัดมาพร้อมสู้ในศาล!!
  7. แฉถูกตุ๋นไลค์แชร์ยูทูบสูญนับพันล้าน ผู้เสียหายกว่า6หมื่นคนโดนด่าโง่-ควาย
  8. ฝังมุก-ผ่าเบนซ์-ฉีดอัพไซส์เจ้าโลก แพทย์เตือนอาจกุดก่อนแก่ซ้ำค่ารักษาแพง
  9. เมียหลวงหลั่งน้ำตาเปิดใจ ผัวไม่กลับบ้าน3ปีโผล่หมั้นเมียน้อยงานนี้ฟ้องแน่!
  10. เปิดหลักฐานโต้ญาติหนุ่มใหญ่หึงโหด ดักยิงเมียดับคาลานจอดคอนโด
  11. หนุ่มชีวิตพังตกเป็นแพะฉกเพชร15ล้าน ติดคุกฟรี7เดือน-เป็นหนี้ก้อนโต
  12. แม่น้องโชคเลื่อนเผ่า! ไม่เชื่อลูกถูกปืนลั่นใส่ดับ-เผยจุดพิรุธคาใจไม่หาย
  13. หนุ่ม16เปิดบัญชีม้าเล่านาทีถูกอุ้ม รับโดนขู่ไปชำแหละที่เขมร
  14. ย่าแท้ๆเปิดใจ หลาน2คนถูกพ่อเลี้ยงใจเหี้ยม ทำร้ายขั่วลำไส้หลุดตาย1-สาหัส1
  15. เจ้าบ่าวอึ้ง เพิ่งรู้ความจริงกลางรายการ หลังเผชิญหน้าเจ้าสาวเทงานแต่ง
  16. เด็กเอ็นผวาเจอชักปืนขู่-ตามราวี หลังไม่เอ็นเตอร์เทนลูกในชุดนักเรียน
  17. ผู้ช่วยพยาบาลขอโทษไม่หลบให้รถกู้ชีพ ตอบชัดปมตั้งทนายฟ้อง
  18. ฤาษีคัมภีร์พูดครั้งเดียวจบ! โต้ไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวยนักข่าวเขียนเอง
  19. ตัวแทนร่ำไห้ยอมติดคุก-ไม่มีเงินจ่าย หลังเจ้ามือหวยหอบ200ล้านหนี
  20. หนุ่มเล่านาทีถูกกระบะเมาคว้าปืนยิง5นัด แม่ฟาดพี่สาวคู่กรณีบอกน้องเฟรนด์ลี่
  21. เร่งล่าสันติฆ่า4ศพที่ไต้หวัน พี่คนตายเปิดปมทอง15บาทเงิน8แสน
  22. กู้ภัยขนยาบ้า 2.4 ล้านเม็ดหนีข้ามจังหวัด ไทด์ป้องร่วมกตัญญูอยู่ที่จิตสำนึกคน
  23. เสรีพิศุทธ์สั่งสอนพี่ศรี ฟ้องกลับเรียก10ล้าน แฉรับงานร้องได้ครั้งละเท่าไหร่
  24. ถอดบทเรียน วิว พลเมืองดี เกาะท้ายรถหนุ่มคลั่งสุดท้ายตกสะพานดับ!
  25. พริตตี้เล่านาทีถูกทำร้าย โดนโกนหัวโกนคิ้วเกลี้ยงเพราะติดหนี้1หมื่น
  26. สาวสายลับเป็นนิ้วตร.20ปี แฉยับหลังถูกหักหลังยัดข้อหา-สร้างผลงาน
  27. กรรชัยกุมขมับ! CEOกองสลากพลัส ปะทะเดือดสันธนะกลางรายการ
  28. งานเข้าวัดท่าไม้หลังบวช2โยคีปอ-โรเบิร์ต งานนี้พี่ศรีกัดไม่ปล่อยแน่
  29. หนุ่มร่ำไห้ถูกพระชิงเมีย ตาสว่างแล้วจ่อดำเนินคดีทั้งเมียทั้งพระ
  30. เพื่อนแฉวันเกิดเหตุเปรมถูกรับน้องจนตาย ซ้ำตรวจพบเชื้อโควิด
  31. แพทย์คาดโอมิครอนจบ มี.ค. ก่อนเปลี่ยนสายพันธุ์-ย้ำโควิดไม่มีทางสูญพันธุ์!
  32. หมอร่ำไห้ใจสลาย พ่อยืนกดATMถูกรถพยาบาลพุ่งชนดับสลด
  33. พยานเล่านาทีสลดแอ๊ป เจ้าถิ่นบอกปล่อยให้จมน้ำตาย-ไม่ต้องช่วย
  34. เปิดใจนายกอบต. ปมโดนอาก้าถล่ม-อดีตนายกฯ โวยถูกใส่ร้าย
  35. น้องสาวออกตัวโดดป้องอดีตเจ้าอาวาส จวกอีกฝ่ายมีสามีแล้ว!
  36. เมียร่ำไห้ประกาศขอสู้-ญาติจี้แหม่มปล่อยคลิปเต็ม เชื่อโดดรถมีเงื่อนงำ!
  37. แม่โต้ดราม่าสร้างเรื่องลูกเลือดออกตามตัวเอาเงิน-หมอยันพบได้1ใน2ล้านคน
  38. โหนกระแสพีคขึ้นทุกวัน! เกิดอะไรขึ้นกรรชัยถึงขั้นขอตรวจฉี่แขกรับเชิญ
  39. แหกนรกแหล่งกบดานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จุกอกเห็นเหยื่อยิงตัวตายคาตา
  40. แฉบริษัทรปภ.สุดโหด ไม่พอใจลูกจ้างขอลาออกปิดห้องรุมซ้อมยับ!
  41. รถข้าอยู่ไส! สาวปล่อยเช่ารถสุดท้ายโผล่ชายแดน-ซ้ำถูกเรียกค่าไถ่4แสน
  42. หนุ่มแฉถูกตร.ชักปืนจ่อหัว-เตะเสยหน้า ซ้ำเอาเงินฟาดขออย่าออกโหนกระแส
  43. สรุปเอาไง?กัญชายาเสพติดหรือรักษาโรค งานนี้โต้กันสนั่นรายการ
  44. เพื่อนรักหักเหลี่ยนมโหด! เปิดใจสาวจิกหัวตบกลางโรงพักหลังถูกโกง20ล้าน
  45. เปิดใจเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์สูญเงินหลายล้าน-แฉยับกลโกงมิจฉาชีพ
  46. กรรชัยดมพิสูจน์กลางโหนกระแส ยาเค-การบูรดราม่าจับผิดชีวิตเปลี่ยน!!
  47. แม่ร่ำไห้ ลูกถูกเด็ก17ซิ่งเก๋งชนดับ-กรรชัย ช็อกหลังรู้แม่เด็กคือใคร
  48. เจ๊บัวบาน สาบานเป็นลมจริงไม่ตั้งใจสาดน้ำแกงพระ -คลิปอีกมุมมัดตัว?
  49. เพื่อนบ้านเล่านาทีระลึก-เผยคำพูดสุดท้ายน้องเต้ย กรรชัยเดือดด่าแรง
  50. เปิดนาที คุณนายดาว เปิดใจในรายการโหนกระแส สุดท้ายโดนรวบคาสตูฯ
  51. ผู้เข้าประกวดธิดาคชสาร โวยลั่นกลางเวที กรรมการตัดสินไม่โปร่งใส!?
  52. ถอดบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม! เจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนม VS ทีน่า
  53. เปิดใจ ปู่ใหญ่-เณรแอร์ หลังร่วมพิธีเปิดเมืองทำชาวสุรินทร์เดือด!
  54. ถึงทางตัน! แม่เปิดใจอุ้มลูกโดดสะพานพุทธ สามีถูกโกง-ธนาคารยึดบ้าน
  55. เจ้าของร้านร่ำไห้ ผวาไรเดอร์บุกแทงคาร้าน พ่อเผยลูกติดยาอยากให้นอนคุก
  56. เจ้าอาวาสตัดสายหนีกรรชัย หลังถูกจี้ถามละเมิดเด็กหญิง2พี่น้องนาน4ปี - คลิปเสียงมัด
  57. ยิ่งกว่าทาส! นายจ้างโหดทารุณลูกจ้าง ลงโทษจนหน้าผิดรูป-ให้กินมูลสัตว์
  58. เปิดใจผู้เสียหาย สั่งเสื้อออนไลน์แต่ไม่ได้ของ บุกทวงกลับถูกไล่ฟัน-รุมตื้บ
  59. ลุงถูกหวยใต้ดิน 6 แสน แจ้งความเจ้ามือหวยเมียรองผู้กำกับ
  60. ญาติไม่ยอม! เอาผิดที่สุด ตร.จับหนุ่มรถชนใส่กุญแจมือจนตาย
  61. ฟังสองฝ่าย ปมตา-หลานดับน้ำลายฟูมปาก โดนวางยาหรือไม่?
  62. รจนา ร่ำไห้สุดลำบากใจ แม็ก วังเย็นเดือดแทนพ่อยิงแฟนแม่ดับ
  63. อ้วกแทบพุ่ง! ปาอึล้างแค้นชาวบ้านซวยทั้งซอย กรรชัยถึงขั้นกุมขมับ
  64. แม่-เจ้าสาวถูกเทงานแต่ง เปิดใจทั้งน้ำตา พี่หนุ่มฟังแล้วยังสงสาร
  65. แม่น้องหญิง ร่ำไห้เบนซ์ชนดับไร้เงินทำบุญลูก กรรชัย สับเละ บ.ประกันน่าอาย
  66. ยิ่งซ่อมยิ่งพัง! สาวซื้อบ้านเกือบ3ล้าน อยู่ได้5เดือนสารพัดเรื่องปวดหัว
  67. เปิดใจหญิงถูกร่างทรงท้าวเวสสุวรรณหลอก ร้องหมอปลาช่วยด้วย
  68. แม่น้ำหนึ่ง เคลียร์หมดเปลือกกลางโหนกระแส ท้ามีหลักฐานฟ้องเลย
  69. เปิดใจ ผกก.-นักแสดง ร่างทรง งานนี้มีหลอนกลางรายการ!
  70. หนุ่มพิการซ้ำซ้อนถูกหญิงหลอกให้โอนเงิน สูญเงินกว่า5แสน
  71. เปิดใจ ลุงเจ๊กสายเปย์ สาวหลอก15คนสูญกว่า10ล้าน
  72. เจ้าของร็อตไวเลอร์ เผชิญหน้าเคลียร์ใจคู่กรณี ลั่นมีเงินเยียวยา5พัน
  73. ผัวฟิวส์ขาด ควงค้อนทุบบ้าน หลังเมียจับได้ซื้อกินนอกบ้าน
  74. แฟนบอย ยกพวกนับสิบรุมกระทืบ ไม่น่าเชื่อแค่เพราะสาเหตุนี้?
  75. สุดโหด! โจ๋เจ้าถิ่นยกพวกเคลียร์คู่อริ แต่เจอสวนกระซวกดับ2ศพ
  76. เท้าแชร์ถูกตบดั้งหัก โทษฐานทวงเงิน ปะทะคู่กรณีกลางรายการ
  77. รื้อคดีตร.ซ้อมผู้ต้องหาสมองบวม-ไม้เบสบอลยัดทวาร สุดท้ายพิการตลอดชีวิต!
  78. เปิดใจ “อ.สุขุม” ผู้ที่เชื่อว่า บูชากระดูกนิ้วศิลปินดัง จะช่วยด้านนี้?
  79. ศรีสุวรรณ ปะทะเดือดทนายฝั่ง “เสรีพิศุทธ์” งานนี้เล่นกัน10ล้าน
  80. ลุงเปิดศึกงัดตร.บุกจับลูกชายก่อนฉกเงิน-ผู้เสียหายโผล่แฉเพิ่ม!
  81. หญิงเปิดใจช็อก! เล่านาทีเจอสาวบ้านร้าง ตร.เผยความจริงอีกมุม
  82. ไม่ง้อรัฐ! ผู้ชนะประมูลATKเตรียมขายให้ปชช.75บาท - ทนพ.สมชัย ยันใช้ได้
  83. เมียหลวงเล่าช็อตพีค ก่อนอดีตผัวพังบ้านยับ กรรชัย ถึงขั้นร้องเฮ้ย!
  84. มาตามนัด ทีมทนายดัง ให้รักพิพากษา บุกโหนกระแส ปะทะ กรรชัย
  85. หวยอลเวง! แม่ค้าร้อง ถูกลูกค้าอายัดหวยรางวัลที่ 1 แฉจองแต่ไม่จ่ายเงิน
  86. เพชร-คิง แท็กทีมโต้ สนธิญา ผิดตรงไหน? ปมคนบันเทิงcall out
  87. ไขทุกข้อสงสัย! ตรวจโควิดเอง ทำยังไงให้ถูกวิธี ต้องดูคลิปนี้
  88. ไม่ติดโควิดแต่ชีวิตเหมือนรอวันตาย! ผู้ประกอบการร่ำไห้ วอนใครก็ได้ช่วยด้วย
  89. เปิดใจ ลุงโวยการไฟฟ้า ขอผ่อนก็ไม่ได้ พ้อไฟฟ้าหรือไฟแนนซ์
  90. อย่าหาทำ! เตือนปชช.ตั้งใจติดโควิดหวังเงินประกัน ผิดกฎหมายแถมชวดเงิน
  91. ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ คนร้ายคลั่งยิง 2 ศพ- เพื่อนสนิทเผย อยากเป็นครูสอนยิงปืน
  92. หนุ่มร่ำไห้! อยากกลับตัว แต่ถูกแก๊งคนมีสีอุ้มรีดค่าไถ่ 2 ล้าน ปมหักค่ายาเสพติด!
  93. อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน กรรชัย ถาม 120 วันเปิดประเทศไม่ได้จะลาออก?
  94. “แม่น้ำหนึ่ง” ร่ำไห้เปิดชีวิตแท้จริง-“กรรชัย” ให้เขียนเลขกลางรายการ
  95. ถอดบทเรียน BMW ข้ามเกาะชนสนั่นดับ 3 ศพ ใครต้องรับผิดชอบ?
  96. สิระ ว่าไง? หลังโดนนายก จวกยับ-ทนายตั้ม รับฟาด ‘พุทธ’
  97. เปิดแชทอุเทนถวาย ไม่ยอมบอกรุ่นพี่เตะน้องปลื้มจนตาย แม่แฉยับไม่ใช่ครั้งแรก
  98. พ่อเศร้าลูกวัย 11 ขาขาดจากอุบัติเหตุ ส่ง รพ.แต่หมอให้รอผลโควิด สุดท้ายเสียชีวิต!
  99. มั่นใจไม่จับแพะ! รองแต้ม-นิติเวช แจงยิบ ทำไมตร.เล็ง ‘ลุงพล’
  100. เจ๊เอ๋ ปะทะเดือดลูกหนี้กลางรายการ เจอแฉยับ! กู้ 9 พัน ปรับ 9 หมื่น
  101. ครอบครัวคาใจ ‘น้องฟลุ๊ค’ ถูกตร.ไล่ล่า สุดท้ายรถล้มดับ
  102. ครอบครัวฉะเดือด! ปม ทนายเหว่า ถูกยิงดับ - นายกเทศมนตรีโวย ถูกใส่ร้าย
  103. เตย ร่ำไห้ขอโทษ-เปิดปากสาเหตุโกหกท้องทิพย์ ผัวลั่นเลิกจริง – ไม่เลิกทิพย์
  104. เปิดใจ ดร.วสันต์ ผู้ค้นพบ โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในเมืองไทย
  105. สองผัวเมีย โต้ท้องทิพย์-ศพลูกหายหลังคลอด รพ.ถึงกับงง!!
  106. แม่วอนหาคำตอบ ลูก 3 คนดับปริศนา ลงท้ายเลข 14 - หมอปลา เคยเจอเคสแบบนี้!
  107. คนเป็นหนี้ฟังทางนี้ แบงก์ชาติออกมาตรการ ลด-พักชำระหนี้ ผ่อนรถไม่ไหวก็คืนได้?
  108. เปิดใจลูก สูญเสียพ่อเพราะโควิด รพ.เอกชนเรียกเงิน 7 แสน
  109. ลูกสาวแฉ รพ.เอกชนเรียกค่ารักษาโควิด 7 แสน ไม่จ่ายเงินเอาศพพ่อออกไม่ได้
  110. เด่นภูมิสันดานดิบหรือการเลี้ยงดู!ก่อเหตุข่มขืน เหยื่อร่ำไห้ผวาHIV
  111. แฉ! เจ้าอาวาสวัดดังหื่นข่มขืน-ขู่ฆ่า เรื่องไม่คืบ หมอปลา ช่วยแทน
  112. พระมหาสมปอง เคลียร์ทุกดราม่า! วอนอย่าฟ้องไม่ใช่พระดื้อ จากนี้เลิกแซะบิ๊กตู่
  113. แฉกลโกงระบือโลก! สั่งซื้อลอตเตอรี่แล้วไม่ได้ มูลค่าเสียหายนับพันล้าน!
  114. อดีตสามีตร.ตามฆ่า คลั่งทำร้าย หลังจับได้คบชู้เพื่อนสนิทเมียตัวเอง
  115. สังคม งง! ฉีดวัคซีนอะไรดี-ค่ารักษาโควิด ราคาหลักล้านเลยหรอ?
  116. เปิดใจภรรยา ไลฟ์สดตามหาสามี หลังได้ยินเสียงปืน เชื่อถูกฆ่าทิ้งศพโยนทะเล
  117. เหยื่อแฉ “เด่นภูมิ” บุคคลอันตราย หลอกผู้หญิงรับงานแล้วขืนใจ – ชิงทรัพย์ – บังคับเสพยา
  118. เคลียร์ทุกข้อสงสัย เหตุใดถึงเลือกซิโนแวค - ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า ทั้งที่รัฐดีลให้ได้ ?
  119. นพ.ทวี เคลียร์ปม น้าค่อม ทรุด-รักษา 19 วันทำไมเชื้อโควิดยังอยู่?
  120. อิหยังวะ!? อ.ชา ปะเดือด อ.จตุรงค์ แรงมาแรงกลับไม่โกง (คลิป)
  121. หมอเผยสาเหตุโควิด รอบนี้เสียชีวิตเยอะ รับบุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ-เหนื่อย
  122. ฟังชัดๆ กฎเหล็กสู้โควิด-กทม.ไม่ล็อกดาวน์ ขอความร่วมมือใส่แมสก์
  123. โฆษกรบ.เคลียร์ ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 2 พัน ยันสิ้นปีฉีดอย่างน้อย 50 ล้านคน
  124. แจงปมอัมพฤกษ์หลังฉีดซิโนแวค รับตกค้างในระบบเกือบ 400 รายยังไม่ได้ รพ.
  125. กรมการแพทย์-กทม. ขอเคลียร์! เตียงผู้ป่วยโควิด รอหลายวันจนติดทั้งครอบครัว
  126. กรมสุขภาพจิต เผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด!
  127. สุดสยอง!! ยันคนไทยมีสิทธิ์มีติดโควิด2หมื่นคนต่อวัน
  128. หมอดื้อไขก๊อกทุกปม ยอดผู้ติดเชื้อทะลุพัน เตือนต้องฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน!
  129. เปิดใจ คนบันเทิงติดโควิด-19 สุดห่วง เอ อัญชลี-หยาดทิพย์ (คลิป)
  130. ชัด! ป่วยโควิด-19 ต้องเข้ารพ. ไม่ให้กักตัวอยู่บ้าน
  131. สุดเถื่อน! หวังยิงถล่มคู่อริ แต่ผิดตัวดับ 2 ศพ พ่อแม่ใจสลายจี้ประหาร
  132. หมอประสิทธิ์ ห่วงมาก! โควิดครั้งนี้มี 4 เสี่ยง เกิดขึ้นพร้อมกัน (คลิป)
  133. สาธิต เปิดใจ! โควิดรอบใหม่ สายพันธุ์อังกฤษ คุมยาก
  134. พันจ่าอากาศเอกตีนผี เมาขับฝ่าไฟแดงชนนักศึกษาสาว ตาย2สาหัส1
  135. เปิดใจกู้ภัยเหตุไฟไหม้อาคารถล่ม เล่านาทีชีวิตหนีตาย – กู้ร่างเพื่อน
  136. ป๊ะกันแล้ว! หมอปลา vs กุศล ศรีอริยเมตไตรย ทั้งฮาทั้งเดือด!!
  137. ติดใจการรักษา รพ. ตร.เตะบอลขาหักสุดท้ายดับ งงผลเอ็กซเรย์ ไม่ตรงกัน
  138. ไม่จบง่ายๆ สังคมขอให้ “ก็อตซิลล่า” กลับบ้าน-อุทยานยันคืนไม่ได้
  139. หลาน 3 ขวบถูกฉีดยาจนตาย ตายายสู้มา 9 ปี ถูกฟ้องกลับเป็นผู้ต้องหา
  140. แม่น้องการ์ตูน ร่ำไห้ คนชนพ้นโทษ ลอยตัว ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย
  141. อดีตสะใภ้ ปลอมลายเซ็นอดีตแม่ผัว รับเบี้ยชรา ซ้ำทุบบ้านพัง!!
  142. ญาติรับไม่ได้ ผอ. หยาบคาย-ปัดรับผิดชอบ เด็ก ม.3 จมน้ำค่ายลูกเสือ
  143. ศึกช้างชนช้าง! ลั่น ใครไม่เชื่อก็ช่างหัวมัน กรรชัย เตือนอย่างฮา
  144. จับตามหกรรมโป๊ะแล้วโป๊ะอีก จั๊กจั่น ผนึกกำลัง ตาลทิพย์ แหก อาบี
  145. แตงโม เปิดใจ มรสุมชีวิตครั้งรุนแรง บ้านล้มละลาย-มีหนี้ 10 ล้าน
  146. จั๊กจั่น ฟาดแรงถึงโลกใบที่ 1 แม้แต่ หนุ่ม กรรชัย ถึงกับเงิบ (คลิปรายการโหนกระแส)
  147. ป้าไพ ปะทะ คนขายลอตเตอรี่ ปมหวยอลเวง 12 ล. รัตนารับคำท้าสาบาน
  148. เปิดใจ แม่หญิงลี ขวัญใจชาวโซเชียล พร้อมฝากข้อความถึง พวกชอบบูลลี่
  149. ลูกนายกเล็กเมืองโอ่ง เผยปมขัดแย้ง สจ.วันชาติ เชื่อลอบฆ่าเพราะแค้น
  150. สุดเถื่อน! รุมตี 9 ต่อ 1 อึ้งตร.สั่ง กระทืบ สุดท้ายเสียชีวิต (คลิป)
  151. ‘พิมพ์’ เมียหลวง ประกาศฟ้องเมียน้อย ลั่นสามีมาง้อก็ไม่เอา
  152. เปิดใจญาติเหยื่อ ตำรวจเมากร่าง ยิงพ่อค้าเจ็บสาหัส ซัดอ้างเมาฟังไม่ขึ้น!
  153. เปิดชีวิตเด็กกตัญญู ประกาศขายไต หาเงินใช้หนี้ช่วยแม่
  154. มนุษย์อาม่า ปะทะเพื่อนบ้าน โวยไม่เคยด่าแต่ถูกตบฟันร่วง
  155. เถื่อน! เปิดใจเมียควงผัวยึดรถสิบล้อ คู่กรณียิงถล่ม ก้มกราบเท้ายังไม่ยอม
  156. เปิดใจเมียหลวงบุกงานแต่ง สรุปแล้วจะหย่าไหม? ยันดินหน้าฟ้องเมียน้อย!
  157. ไม่จบ! หมาถูกถลกหนัง วอชด็อกเดือด จวกพลเมืองดี ต้องการเอาชนะ
  158. วอชด็อก ปะทะ พลเมืองดี ช่วยหมาโดนถลกหนัง โดนถล่มรับเงินบริจาค
  159. เปิดนาที กรรชัย โชว์ดื่มบาดาลโซดา รับบทชิมทุกอย่างเพื่อเธอ
  160. ชาวบ้านปาดน้ำตายกมือไว้ขอไฟฟ้าใช้-ระทมเด็กๆ ถูกเพื่อนล้อใส่เสื้อยับไปโรงเรียน
  161. ช่วยได้แล้ว! สาวถูกหลอกขายตัวที่บาห์เรน เตรียมกลับไทย (คลิป)
  162. กาละเเมร์ เปิดใจเสียงสั่น ผิดหวังกับตัวเอง-จะไม่เกิดเรื่องเเบบนี้อีก(คลิป)
  163. พ่อเปิดใจเสียลูก ถูกอริแก้แค้นหลังผ่านไป 13 ปี เชื่อถูกเสี้ยมให้จองเวร
  164. เปิดใจ ทนายตั้ม หลังไปกกกอกได้เบาะแสอะไรบ้าง ยันไม่เกี่ยวการเมืองฉีกหน้าใคร
  165. เมียเชื่อผัวถูกฆาตกรรม! ติดใจผอ.สาว หลายข้อ รองแต้ม ชี้พิรุธตายผิดธรรมชาติ
  166. ฤาษี นั่งทางในโชว์เอาผมน้องชมพู่ไปทำไม! -โวยไม่ได้สั่ง ลุงพล สร้างพญานาค
  167. สุชาติ อ้อน ม.33 เรารักกัน ผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสนไม่ได้ 4 พันอย่าโกรธ
  168. ยูทูบเบอร์เท!! ลุงพล ลั่น อยู่ต่อไม่ได้ อยู่ต่อไปก็เป็นขี้ข้า
  169. หมอปลา สุดห้าว! อาสาทุบพญานาค ยันอาเพศเกิดที่คนสร้าง
  170. หมอช้าง เปิดดวง ลุงพล-แต้ว-มะตูม-กาละแมร์ ปีนี้โดนเต็มๆ
  171. อ.อ๊อด ชี้รอยก้างปลาโผล่แขนเหมือนฝีมือมนุษย์-แม่พร้อมพิสูจน์
  172. พิธีแปลก“เสกทองเข้ากะโหลก”เสริมบารมี หมอปลาเดือดระอุ!
  173. ฟ้าวันใหม่ กราบขอขมาเสี่ยโบ๊ท ครวญไม่อยากติดคุก-รับล้มมวย

  174. >> ดูทั้งหมด :รวมคลิปประเด็นร้อน โหนกระแส


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์